2/10
PHẦN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
Trẻ em tương lai của đất nước, của dân tộc. Đảng nhà nước ta luôn
coi trọng công tác chăm sóc giáo dục và bảo vệ quyền lợi trẻ em.
Đúng như vậy trẻ em như một cây non. Cây non được sự chăm sóc tận
tình của người lớn thì cây sẽ lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này trẻ thành người tốt.
Chính vậy ngành học mầm non luôn coi trọng sự nghiệp chăm sóc - giáo dục
trẻ, đây một nhiệm vụ cùng quan trọng đặt nền tảng cho sự nghiệp giáo
dục chung.
Muốn thực hiện được nhiệm vụ to lớn này thì gia đình là sợi dây tình yêu, chăm
sóc kích thích đầu tiên của trẻ, cha mẹ những người thầy đầu tiên quan
trọng nhất. Mỗi n giáo dục, mỗi một giáo, người mẹ thứ hai của trẻ, thì
phải làm sao hình thành cho các cháu bước đầu một đức tính tốt để sau này
trẻ trở thành người công dân tốt.
Là một giáo viên mầm non được phân công phtch trẻ ở độ tuổi 24 - 36
tháng, ở tuổi này trẻ còn rất bé nhưng đặc điểm sinh lý trẻ phát triển rất mạnh, vì
vậy trẻ dễ bị tổn thương về tâm lý, tôi thấy việc giáo dục đưa các cháu vào nề
nếp để tham gia mọi hoạt động trong ngày của trẻ một nhiệm vụ quan trọng
hàng đầu trong suốt quá trình của các cháu.
3/10
Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ
những ngày đầu, những ngày trẻ không muốn rời xa mẹ để đến với giáo
và các bạn.
Muốn thực hiện được nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ phải được chú
trọng thường xuyên lâu dài đòi hỏi giáo viên phải kiên trì và hướng dẫn trẻ bằng
cả tình yêu thương.y dựng một kế hoạch cụ thể phù hợp với tính cáchkhả
năng của mỗi trẻ để đưa ra những biện pháp rèn nề nếp cho trẻ hiệu quả.
Tạo cho trẻ một tâm thế tốt khi đến lớp, luôn kết hợp với phụ huynh làm
cầu nối để có những biện pháp tốt nhất để rèn nề nếp cho trẻ.
Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà của tất
cả các đồng nghiệp nói chung, tạo cho trẻ một thói quen tốt về n nếp, thói
quen trong sinh hoạt, học tập, đồng thời giúp trẻ phát triển củng cố các tố
chất vận động, sự khéo léo, tính kiên trì kỷ luật... góp phần hình thành nhân
cách mới cho trẻ.
Nếu trẻ thói quen nề nếp tốt tr sẽ tham gia các hoạt động một cách
tích cực cùng với các bạn trong lớp, tạo cho trẻ những hành vi đúng trong
cách ứng xử với bạn trong lớp, vớic lễ phép. Chính thế những tác động
phạm của giáo viên phải luôn linh hoạt, nhạy bén, tôn trọng tr tạo cho trẻ
tâm thế thoải mái khi tham gia các hoạt động.
Luôn sự đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động đ kích thích sự phát
triển toàn diện cho trẻ được thực hiện một cách phù hợp với đặc điểm
nhân từng trẻ.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi đã chọn đề tài: Một số biện pháp
rèn nề nếp cho trẻ 24- 36 tháng thông qua các hoạt động trong trường mầm
non’’
PHẦN II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu
tổng kết kinh nghiệm:
Giai đoạn trẻ 24 -36 tháng giai đoạn khởi điểm của việc hình thành
phát triển nhân cách trẻ, các mặt phát triển của trẻ hoà quyện vào nhau, ảnh
hưởng lẫn nhau, không tách bạch rõ nét. Trẻ hoàn toàn còn non nớt, nhạy cảm
với tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc trẻ phát triển rất nhanh về mọi mặt
trẻ rất dễ bị tổn thương về tâm lý. Bởi thế muốn rèn luyện nề nếp trong sinh hoạt
hàng ngày cho trẻ, ngay từ những ngày đầu trẻ mới vào lớp cô giáo phải làm sao
để trẻ cảm nhận được nguồn hạnh phúc, thấy mình được chấp nhận, được an
toàn, được yêu mến thành viên trong cộng đồng tr đang hoà nhập.
Quan hệ của cô với trẻ giàu cảm xúc thân thiết, yêu thương như quan hệ mẹ con.
Vậy hoạt động lao động sư phạm của giáo mầm non đòi hỏi phải rất linh
hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu
cầu phát triển của trẻ.
Hoạt động lao động phạm của giáo mầm non định hướng,
mục đích để giáo dục, phát triển trẻ. Tác động sư phạm của giáo phải luôn
thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ có cảm tình, có hứng thú. Vì thế
4/10
nghệ thuật chủ yếu của thể hiện chỗ biết hoà nhập vào thế giới trẻ, biết
quên mình người lớn để thực sự người bạn của trẻ. Biết tôn trọng đồng
cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, lôi cuốn, thu hút trẻ, như thế trẻ dễ nghe
theo sự hướng dẫn của cô, biết vâng lời một cách thoải i, vui vẻ. Từ đó
giúp trẻ những hiểu biết nhất định, tạo cho trẻ đầy đủ điều kiện về thể lực,
kiến thức đồng thời hình thành phát triển nhân cách tốt cho trẻ, tạo tiền đề
cho trẻ vững vàng tự tin hơn. Muốn thực hiện những mục tiêu trên thì vấn đề
rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ mầm non phải được chú trọng
thường xuyên liên tục và không ngừng được đổi mới.
Đặc biệt đội ngũ giáo viên phải thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao
trình độ nghiệp vụ chuyên môn thường xuyên được tiếp thu đầy đủ các chuyên
đề, tiếp cận với cái mới một cách kịp thời để thực hiện việc chăm sóc - giáo dục
trẻ, đặc biệt rèn luyện nề nếp thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ đạt
kết quả cao.
Về góc độ giáo dục nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ ở độ tuổi
24 -36 tháng, nếu cứ thực hiện theo phương pháp trước kia đã thực hiện
thì sẽ không đạt lại hiệu quả cao hơn, tính chủ động tích cực sẽ không phát huy
được khả năng sáng tạo, đồng thời kết quả về mặt trí tuệ của trẻ s thấp, trẻ sẽ
phát triển một cách thụ động.
vậy chỉ đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ thì mới tạo ra được i
trường hoạt động tốt tạo ra những hội tốt cho trẻ phát huy khả năng chủ
động, sáng tạo một cách triệt để. Trẻ mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng
đặc biệt là trẻ 24 -36 tháng tuổi. Nếu cô tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động
dưới nhiều hình thức, thông qua mọi hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi...
thì việc rèn luyện nề nếp, thói quen cho trẻ sẽ được thuần thục hơn, kết quả sẽ
đạt cao hơn.
2. Thực trạng vấn đề:
2.1. Thuận lợi:
Được sự chỉ đạo sát sao của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội và Phòng giáo
dục quận Long Biên cũng như Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư vềsở vật
chất chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt
động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình
giáo dục mầm non.
Trang bị đầy đ tài liệu học, học liệu, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng
chuyên môn cho giáo viên về kỹ năng sống cho trẻ.
Lớp học trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ cho giảng dạy: Máy vi tính,
ti vi, đầu đĩa,đàn, đài catset, máy chiếu…
Trong trường có kết nối mạng và có thư viện sách cũng góp phần cho việc
học hỏi, trau dồi những kinh nghiệm về rèn luyện nề nếp cho trẻ nhà trẻ 24- 36
tháng tuổi.
một giáo viên mầm non tâm huyết với nghề, lòng yêu thương trẻ,
tận tình với công việc. Luôn luôn ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên
tìm tòi, nghiên cứu tài liệu như tạp chí, thông tin trên mạng liên quan đến
5/10
việc chăm sóc giáo dục trẻ để áp dụng vào việc chăm sóc giáo dục trẻ hằng
ngày nhất là việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.
Phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên ở lớp về tình hình của trẻ ở nhà
luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi với giáo để
cùng chăm sóc và giáo dục trẻ.
2.2. Khó khăn:
Tâm trẻ nhà trẻ còn chưa ổn định. Trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa mạnh
dạn trong các hoạt động. Trẻ được bố mẹ nuông chiều nên chưa những hành
vi cần thiết phù hợp theo độ tuổi.
Trẻ đang sống trong môi trường gia đình, được ông bà, bố mẹ yêu thương
chăm sóc. Khi đến trường nơi hoàn toàn mới mẻ xa lạ với trẻ, do đó trẻ chưa
quen với nề nếp, thói quen của lớp, trẻ khóc nhiều vậy giáo viên mất
nhiều thời gian để dỗ dành trẻ.
Một số phụ huynh nhận thức chưa đồng đều cho là lứa tuổi bé việc rèn nề
nếp cho trẻ chưa quan trọng nên nhà các cháu được nuông chiều thái quá
muốn được nấy, nhiều phụ huynh cho con nghỉ học bừa bãi khiến việc rèn tr
lại càng khó khăn hơn; và điều đó khiến trẻ trở nên ì ạch, ỉ lại, lười hoạt động.
Xuất phát từ đặc điểm chung của trường, của lớp và tầm quan trọng của việc rèn
nề nếp cho trẻ tôi đã nghiên cứu một số biện pháp rèn luyện nề nếp cho trẻ mong
muốn trẻ lớp tôi có nề nếp và tham gia tốt các hoạt động ở trường.
3. Các biện pháp đã tiến hành:
3.1. Biện pháp 1: Xác định nhu cầu hành vi thói quen văn minh của trẻ
thông qua hoạt động thực tế trong ngày.
Để tìm ra được những biện pháp giúp trẻ thói quen văn minh trước
tiên chúng ta phải nắm bắt hiểu được trẻ trong lớp những kỹ năng nổi bật,
kỹ năng gì còn thiếu để kịp thời tìm ra biện pháp bổ sung.
Tôi đã lựa chọn những tiêu chí khảo sát xác định hành vi thói quen văn
minh của trẻ đầu năm học cụ thể như sau:
* Chất lượng khảo sát đầu năm: 27 trẻ
Nội dung các hoạt động Tỷ lệ %
Trẻ thích và đi học chuyên cần 40 %
Trẻ tự giác và có thói quen chào hỏi 30 %
Thói quen cất đồ dùng đồ chơi 25 %
Có nề nếp biết ăn sạch sẽ, cất bát đúng chỗ quy định 22%
Trẻ ngủ nề nếp, biết lấy và cất gối giúp cô 20 %
Tham gia chơi nhiệt tình nề nếp trong vui chơi 45 %
Trẻ hứng thú, nề nếp trong học tập 40 %
Trẻ có thói quen vệ sinh sạch sẽ 20 %