intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ nhà trẻ 5- 6 tuổi thông qua giờ học thể dục

Chia sẻ: Lê Thị Quỳnh Nga | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

0
673
lượt xem
72
download

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ nhà trẻ 5- 6 tuổi thông qua giờ học thể dục

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong các trường Mầm non hiện nay, các giáo viên nhận thức như thế nào về trò chơi vận động và việc sử dụng chúng? Họ lựa chọn, sắp xếp, sử dụng trò chơi vận động trong giờ học thể dục cho trẻ ra sao? Cách hướng dẫn trò chơi vận động như thế nào? Làm thế nào để giáo viên rèn luyện kĩ năng vận động sử dụng các trò chơi vận động trong giờ học thể dục cho trẻ 5- 6 tuổi,... Mời các bạn tham khảo tài liệu sau đây để có cho mình câu trả lời "Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ nhà trẻ 5- 6 tuổi thông qua giờ học thể dục"

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ nhà trẻ 5- 6 tuổi thông qua giờ học thể dục

  1. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                                       ...................................................................................................................................      1  1. Đặt vấn đề                                                                                                                                 .............................................................................................................................      2  2. Lý luận chung về đề tài nghiên cứu                                                                                          ......................................................................................     4  2.1. Một số vấn đề chung về trò chơi vận động                                                                          ......................................................................     4  2.1.1. Khái niệm                                                                                                                             ........................................................................................................................      4  2.1.2. Đặc điểm                                                                                                                              ..........................................................................................................................      4  2.1.3.Cấu trúc (Cách tổ chức)                                                                                                        ....................................................................................................      4  2.2. Lý luận chung về kỹ năng vận động cho trẻ 5­ 6 tuổi                                                          ......................................................      6  2.2.1. Khái niệm                                                                                                                             .........................................................................................................................      6  2.2.2. Cấu trúc của giờ hoạt động giờ học thể dục                                                                     .................................................................     6  2.3. Đặc điểm tâm sinh lý vận động của trẻ 5­ 6 tuổi                                                                 .............................................................     6 3. Sử dụng các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ 5­ 6 tuổi   thông qua giờ học thể dục                                                                                                             .........................................................................................................      7  3.1. Cơ sở để lựa chọn trò chơi vận động                                                                                    ................................................................................     7  3.2. Các trò chơi vận động                                                                                                             .........................................................................................................      9  3.2.1. Trò chơi 1: “ Khéo léo”                                                                                                        ....................................................................................................      9  3.2.2. Trò chơi 2: “ Ném qua dây”                                                                                                  ..............................................................................................      9  3.2.3. Trò chơi 3: “ Chọn quả”                                                                                                    ................................................................................................       10  3.2.5. Trò chơi “ Làm theo tín hiệu”                                                                                            ........................................................................................       11  3.2.6. Trò chơi: “ Tung bóng”                                                                                                      ..................................................................................................       12  3.2.7. Trò chơi: “Nhảy qua suối nhỏ”                                                                                         .....................................................................................       12  3.2.8. Trò chơi: “ Bé làm thợ xây”                                                                                               ...........................................................................................       13  3.2.9. Trò chơi: “ Thi hái dừa”                                                                                                     .................................................................................................       13  3.2.10. Trò chơi: “ cáo và thỏ”                                                                                                     .................................................................................................       14  4 . Kết luận                                                                                                                                   ...............................................................................................................................       15  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                             .........................................................................................................       16  PHỤ LỤC                                                                                                                                      ..................................................................................................................................       17 1
  2. 1. Đặt vấn đề Xu hướng giáo dục nói chung và giáo dục mầm non đang hướng tới là sử dụng  trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ. Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, phát triển thể  lực thông qua phát  triển vận động là một nhiệm vụ  hết sức quan trọng đối với trẻ  mầm non. Phát  triển vận động là một trong những điều cơ  bản để  trẻ  nhận thức thế  giới xung   quanh, trẻ biết nhiều kỹ năng vận động thì trẻ càng có nhiều cơ hội tiếp xúc, khám  phá thế giới xung quanh tạo điều kiện tốt để  trẻ  tham gia vào nhiều hoạt động và  trẻ sẽ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm qua các hoạt động đó, nhờ thế mà vốn kiến  thức của trẻ được tăng lên, đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động cũng   giúp thêm cho trẻ rèn một số kỹ năng nhận thức như sự chú ý, tính kiên trì…Trong   quá trình tham gia vào các trò chơi vận động trẻ  còn được phát triển thêm cả  về  mặt tình cảm xã hội cũng như thẩm mỹ. Khi nói đến thể  lực chúng ta có thể  nghĩ  ngay rằng đó là chất lượng của cơ thể con người có thể sử dụng vào thực tiễn một   việc nào đó trong học tập, lao động, thể thao…  Phát triển thể chất cho trẻ thông qua các trò chơi vận động nhằm rèn luyện cơ  thể giúp củng cố và tăng cường sức khỏe, đồng thời cung cấp những kiến thức giáo  dục nhằm phát triển một cơ  thể  cân đối hài hòa và phát triển toàn diện về  nhân  cách trẻ. Việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục vào phát triển   vận động là rất quan trọng giúp cho thần kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhẹn   hơn và có tác dụng tốt để nâng cao năng lực nhận thức của trẻ. Vai trò của trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động đối với trẻ 5­   6 tuổi là: Trò chơi vận động có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ.  Trò  chơi vận động là hình thức vui chơi, nghỉ ngơi tích cực vừa là phương tiện để giáo  dục trẻ  một cách toàn diện. Trò chơi vận động thu hút nhiều trẻ  tham gia chơi và   hoàn thiện kỹ năng vận động cho trẻ ngoài ra trò chơi vận động còn tạo điều kiện  để rèn luyện tố chất và phát triển thể lực Trò chơi vận động không chỉ  thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ  mà nó góp  phần nâng cao nhận thức, phát triển các giác quan và tăng cường thể lực. Thông qua vận động, giúp trẻ phát huy tính tích cực, tinh thần tập thể biết chia   sẻ với bạn bè, có lòng dũng cảm, tính kiên trì và kỷ luật tốt Trò chơi vận động làm tăng quá trình tuần hoàn hô hấp làm thay đổi trạng thái   cơ thể giữa các hoạt động, giúp trẻ trở về trạng thái cân bằng, tăng cường lực sống   đem lại sự vui vẻ, thoải mái cho trẻ. 2
  3. Trò chơi vận động góp phần nâng cao nhận thức còn giúp trẻ  phát triển ngôn  ngữ và trí tưởng tượng. Nội dung của các trò chơi vận động phong phú và phản ánh   những hiện tượng đơn giản của cuộc sống tự  nhiên, xã hội diễn ra hàng ngày rất  gần gũi với cuộc sống của trẻ. Tên trò chơi hấp dẫn, hành động thỏa mãn nhu cầu   về thể lực, trí tuệ  của trẻ, luật chơi, cách chơi khá đơn giản, dễ nhớ, dễ  hiểu, đồ  dùng đồ  chơi kèm theo cũng không đòi hỏi sự  đầu tư  kinh phí nhiều, có thể  tận  dụng đồ dùng vận dụng sẵn có xung quanh ta.           Trò chơi vận động  giúp nhận thức về  tinh thần kỷ luật tập, tính trung thực  trong ganh đua, các mối tương quan  ứng xử tốt đẹp trong xã hội, lòng yêu mến tôn  trọng thiên nhiên và của công, góp phần giáo dục tính cách dần hoàn thiện của trẻ. Hoạt động phát triển thể chất đối với trẻ  mầm non nhằm mục đích củng cố,  tăng cường sức khỏe, phát triển cân đối hài hòa về  hình thái và chức năng của cơ  thể  trẻ, rèn luyện tư  thế  vận động cơ  bản, phát triển các kĩ năng vận động góp   phần phát triển toàn diện. Thực trạng vấn đề nghiên cứu ở trường mầm non hiện nay: Qua thực tế quan sát tại trường Mầm non , tôi thấy việc tổ  chức cho trẻ tập   thể dục buổi sáng được thể  hiện một cách đảm bảo. Các tiết học thể  dục, các trò  chơi vận động cũng được giáo viên tổ  chức cho trẻ  thực hiện khá đầy đủ. Các trò  chơi vận động được giáo viên lựa chọn phù hợp với từng độ  tuổi, khả  năng của   từng lớp cũng như địa điểm điểm diễn ra trò chơi. Giáo viên chỉ mới hướng dẫn trẻ  tập luyện được những động tác , vận động cơ  bản còn việc rèn luyện những kĩ  năng, kĩ xảo vận động hầu như chưa được chú ý đến. Chỉ có một số trẻ khá giỏi thì  những kĩ năng, kĩ xảo vận động mới được hình thành và củng cố. Trong các trường Mầm non hiện nay, các giáo viên nhận thức như thế nào về  trò chơi vận động và việc sử dụng chúng? Họ lựa chọn, sắp xếp, sử dụng trò chơi  vận động trong giờ học thể dục cho trẻ ra sao? cách hướng dẫn trò chơi vận động  như thế nào? Làm thế nào để giáo viên rèn luyện kĩ năng vận động sử dụng các trò   chơi vận động trong giờ  học thể dục cho trẻ 5­ 6 tuổi,..... là một trong những vấn  đề rất cấp thiết. Vì vậy, tôi chọn đề tài nghiên cứu cho tiểu luận của mình là: "   Sử  dụng các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ  năng vận động cho trẻ  nhà   trẻ 5­ 6 tuổi thông qua giờ học thể dục". 3
  4. 2. Lý luận chung về đề tài nghiên cứu 2.1. Một số vấn đề chung về trò chơi vận động 2.1.1. Khái niệm  ­ Trò chơi vận động là những trò chơi nhằm củng cố  và hoàn thiện kĩ năng   vận động cơ bản của con người như đi, chạy, nhảy, ném, leo trèo, mang vác,… ­ Trò chơi vận động là loại trò chơi có luật mà khi người chơi tham gia vào trò  chơi thực hiện các thao tác vận động để  giải quyết các nhiệm vụ  vận động được  đặt ra như là nhiệm vụ chơi. 2.1.2. Đặc điểm ­ Trò chơi vận động thường do người lớn nghĩ ra và tổ chức cho trẻ chơi. ­ Đa số  các trò chơi vận động dành cho lứa tuổi mầm non là những trò chơi  mang tính chủ  đề, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và khả  năng tư  duy tưởng   tượng của trẻ. ­ Khi tham gia trò chơi vận động, trẻ  phải tập trung chú ý, ghi nhớ những lời   giải thích của cô (về nội dung chơi, luật chơi, cách chơi) để  giải quyết các nhiệm   vụ  chơi.Do đó đặc điểm nổi bật của trò chơi vận động là đồi hỏi phải có sự  phối   hợp giữa quá trình nhận thức và vận động.Đặc điểm của trò chơi vận động đó là: + Nội dung chơi đó chính là nhiệm vụ vận động mà trẻ phải thực hiện. Ví dụ: Trò chơi “ Mèo đuổi chuột”. Trong trò chơi này trẻ thực hiện nhiệm vụ  vận động là chạy, và việc chạy này giúp rèn luyện sức khỏe cho trẻ. + Hành động chơi đó là những thao tác vận động mà trẻ  thực hiên trong quá  trình chơi. Ví dụ: Trò chơi   “ Mèo đuổi chuột” trẻ  thực hiện những thao tác vận động  như: đuổi, bắt, chui, luồn lách,… + Luật chơi là những quy ước, quy định mà trẻ phải thực hiện trong lúc chơi. Ví dụ: Trò chơi   “ Mèo đuổi chuột” luật chơi là: Mèo không được đón đầu  chuột để  bắt, nếu mèo bắt được chuột thì chuột làm mèo, mèo không bắt được   chuột thì làm chuột. ­ Trong trò chơi vận động mọi trẻ đều phải tham gia. 2.1.3.Cấu trúc (Cách tổ chức) Hướng dẫn trò chơi vận động gồm có 3 bước: Bước 1: Hướng dẫn trò chơi ­ Trước khi cho trẻ chơi nên cho trẻ làm quen với đồ vật, đồ chơi sẽ sử dụng   khi chơi. Trẻ biết cách thao tác với đồ vật, đồ chơi này. 4
  5. ­ Giới thiệu trò chơi, nội dung chơi, luật chơi. Cô có thể  giới thiệu nội dung   chơi, luật chơi bằng nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế, vào sự  hiểu biết của trẻ…Nếu là trò chơi mới, khi giới thiệu và giải thích trò chơi cô cần  làm mẫu, lời giải thích phải ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu kèm theo các thao tác, hành   động phụ  họa. Đối với những trò chơi trẻ  đã hiểu luật chơi, sau khi nêu lên trò  chơi, cô chỉ  cần giải thích sơ  lược, nhắc lại luật chơi, cách chơi và có thể  đưa ra  một số yêu cầu cao hơn, đòi hỏi trẻ phải cố gắng mới hoàn thành được nhằm tránh   sự nhàm chán, phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ. ­ Sau khi giới thiệu nội dung chơi, luật chơi, cách chơi, cô tổ chức giao nhiệm   vụ cho trẻ (những trò chơi vận đọng theo chủ đềthì đây là việc phân vai). Trẻ nhỏ,   cô trực tiếp phân vai (và thường cô cùng chơi và đóng vai chính: cáo, quạ…). Đối   với những trẻ lớn, cô để trẻ tự thỏa thuận về vai. Những trò chơi mang tính thi đua,  cô cần chọn những trẻ tương đương về thể lực, về kỹ năng chơi, về số lượng trẻ  trong các nhóm chơi. Bước 2: Điều khiển trò chơi Khi tham gia vào trò chơi, cô cần lưu ý mấy điểm sau khi điều khiển trò chơi của  trẻ: ­ Cô cần chọn vị  trí đứng sao cho tất cả  trẻ đều nhìn rõ cô làm gì nói gì. Cô   quan sát được toàn bộ hoạt động chơi của trẻ. Vị  trí đứng của cô không được gây   cản trở đến cuộc chơi của trẻ. ­ Theo dõi xem trẻ  thực hiện được nội dung chơi, hành động chơi không, có  theo đúng luật chơi không. ­ Động viên khuyến khích trẻ  tích cực vận động, giúp đỡ  kịp thời những trẻ  phạm luật. Cô cần tạo ra không khí ganh đua giữa trẻ  với trẻ, giữa nhóm này với   nhóm khác để trẻ tích cực vận động đạt được mục đích. ­ Theo dõi mối quan hệ của trẻ trong khi chơi, giúp trẻ có tinh thần đoàn kết,  đồng đội trong khi chơi, không tranh dành, xô đẩy nhau trong khi chơi. ­ Theo dõi lượng vận động và tình hình sức khỏe của trẻ  để  điều chỉnh vận   động kịp thời. Nếu trẻ  vấn hào hứng tích cực(chưa có biểu hiện mệt mỏi) thì có  thể kéo dài thêm thời gian chơi, tăng nhịp độ  của trò chơi. Nếu thấy trẻ biểu hiện   mệt mỏi, không hứng thú nữa thì có thể  rút ngắn thời gian chơi, thay đổi phạm vi,  mức độ  hoạt động hoặc cho nghỉ  giải lao và dần dần chuyển trẻ  sang hoạt động   khác. Bước 3: Kết thúc chơi 5
  6. ­ Tổ  chức cho trẻ  những vận động nhẹ  nhàng để  giảm dần vận động và tim   mạch trở về mức độ bình thường. ­ Nhận xét, đánh giá kết quả chơi của trẻ, khen ngợi những trẻ tích cực, động   viên những trẻ khác cố gắng hơn trong những lần chơi sau. ­ Tổ  chức cho trẻ  cất dọn đồ  dùng, đồ  chơi, vệ  sinh mặt mũi tay chân, chỉnh  lại đầu tóc để chuyển sang hoạt động khác. 2.2. Lý luận chung về kỹ năng vận động cho trẻ 5­ 6 tuổi 2.2.1. Khái niệm ­ Kĩ năng đó không chỉ đơn thuần là mặt kĩ thuật của hành động mà cò là biểu  hiện của năng lực con người. Đó là sự thực hiên có kết quả một hành động nào đó  trên cơ sở vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã có để hành động với điều kiện  cho phép. ­ Kĩ năng vận động là mức độ  thực hiện các động tác của bài tập, thể  hiện ở  sự tập trung cao độ vào các thao tác của bài tập, được hình thành theo cơ chế phản   xạ có điều kiện. 2.2.2. Cấu trúc của giờ hoạt động giờ học thể dục Khởi động: Trẻ đi, chạy các kiểu theo hiệu lệnh Trọng động:                 ­ Các động tác: Hô hấp: Làm động tác thổi nơ                           Tay : Dang ngang gập khuỷu tay                           Chân: Ngồi xổm đứng lên liên tục                           Bụng: Quay người sang hai bên                           Bật: Bật tiến về phía trước                 ­ Trò chơi vận động Hồi tĩnh: Thả lỏng, điều hòa 2.3. Đặc điểm tâm sinh lý vận động của trẻ 5­ 6 tuổi Cơ  thể  trẻ  em là một cơ  thể  đang lớn và phát triển, chưa hoàn thiện về  cấu   trúc và chức năng còn rất non yếu. Đặc biệt thời kì 5­ 6 tuổi là thời kì hoàn thiện   các cơ quan trong cơ thể. Ở  giai đoạn này tốc độ  trưởng thành của trẻ  tăng rất nhanh. Các vận động  được hình thành một cách nhanh chóng và dễ  được cũng cố. Hệ  thần kinh của trẻ  phát triển tốt, trẻ có khả năng tập trung chú ý cao trong quá trình học các vận động.  6
  7. Các động tác cơ  bản được thực hiện tương đối chính xác. Lực cơ  bắp được tăng   lên. Vận động đi có sự  phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân và thân. Vận động   chạy, bò, ném của trẻ được hoàn thiện rõ rệt nhất. Khả năng ước lượng bằng mắt   tăng, cảm giác thăng bằng phát triển, có sự khéo léo và chính xác khi thực hiện động  tác. Trẻ có nhu cầu vận động rất cao, hiếu động hầu như không biết mệt mỏi, độ  nhạy cảm của các giác quan tinh nhanh hơn, trẻ  có những vận động phức tạp, đa  dạng không những chạy, nhảy lò cò, bò, ném  những động tác nhào lộn có sự  phối  hợp nhịp nhàng. Trẻ  luôn tò mò, hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự  làm việc, ham chơi   hơn ăn. Trẻ  có những hoạt động giao tiếp, trẻ  tham gia vào trò chơi tập thể, dần   dần chia tay tuổi thơ. Đặc biệt, giai đoạn này trẻ  bắt đầu cắp sách đến trường, khả  năng tiếp thu  kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư  duy logic phát triển nhanh.   Khi trẻ đi học trẻ sẽ hoàn thiện ngôn ngữ, phát triển trí tuệ, đi học trẻ biết ý thức   hoàn thành nghĩa vụ, tạo được các quan hệ xã hội. Cần bổ sung các thức ăn giàu axít béo thiết yếu giúp trẻ phát triển trí não. Chế  độ dinh dưỡng hợp lý và tạo điều kiện cho trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh và chơi   đùa vận động là phương thức tốt nhất giúp trẻ  phát triển toàn diện về thể  chất và   trí tuệ.  3. Sử dụng các trò chơi vận động nhằm rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ  5­ 6 tuổi thông qua giờ học thể dục 3.1. Cơ sở để lựa chọn trò chơi vận động Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, phát triển thể lực thông  qua phát triển vận động là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Phát triển vận động là   một trong những điều cơ bản để  trẻ  nhận thức thế  giới   đề  trọng xung quanh, trẻ  biết nhiều kỹ  năng vận động thì trẻ  càng có nhiều cơ  hội tiếp xúc, khám phá thế  giới xung quanh tạo điều kiện tốt để  trẻ  tham gia vào nhiều hoạt động và trẻ  sẽ  tích luỹ  được nhiều kinh nghiệm qua các hoạt động đó, nhờ  đó mà vốn kiến thức   của trẻ được tăng lên, đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động cũng giúp  rèn một số kỹ năng nhận thức như sự chú ý, tính kiên trì…Tham gia vào các trò chơi  vận động trẻ  tự  điều chỉnh được nhịp điệu, lượng vận động và loại trừ  sự  mệt   mỏi. Đồng thời trò chơi vận động tác động vào hệ  thần kinh, các quá trình hưng  phấn,  ức chế  được hoàn thiện và cân bằng. Đây chính là điều kiện để  hình thành  7
  8. các thói quen vận động cho trẻ. Trò chơi vận động còn làm thỏa mãn cảm xúc đem  lại sự  vui sướng, tăng quá trình tuần hoàn, hô hấp của cơ  thể  trẻ, làm thay đổi   trạng thái cơ thể giữa các hoạt động. Trong quá trình tham gia vào các trò chơi vận động trẻ còn được phát triển thêm cả  về  mặt tình cảm xã hội cũng như  thẩm mỹ. Khi nói đến thể  lực chúng ta có thể  nghĩ ngay rằng đó là chất lượng của cơ thể con người có thể sử dụng vào thực tiễn  một việc nào đó trong học tập, lao động, thể thao… Phạm trù thể chất bao gồm các   mặt sau:           Tầm vóc cơ thể là trạng thái phát triển và hình thái, cấu trúc cơ thể bao gồm  sự sinh trưởng hình thể và tư thế thân người của một cơ thể. Sinh trưởng chủ yếu   chỉ qua quá trình biến đổi dần về  khối lượng cơ thể từ  nhỏ đến lớn, từ  thấp đến  cao, từ nhẹ đến nặng. Năng lực tham gia vận động thể  lực của một cơ thể, đây là một nhân tố  hết   sức quan trọng nó thúc đẩy và giúp cho các chức năng sinh lý của cơ thể phát triển   một cách nhịp nhàng.            Khả  năng thích  ứng của cơ  thể  đối với    môi trường bên ngoài, trong đó có  khả năng chống lại bệnh tật. Trạng thái tâm lý là chỉ tình cảm, ý chí, cá tính của con  người, nếu một con người có trạng thái tâm lý tốt thì cơ  thể  sẽ  phát triển khỏe   mạnh            Theo Jean Piaget: Trẻ nhỏ có vai trò tích cực trong sự phát triển nhận thức   của mình thông qua sự tương tác qua lại tích cực với cả môi trường tự nhiên và môi   trường xã hội. Chơi là hình thức cơ bản giúp trẻ phát triển khả năng suy nghĩ và sự  giao tiếp tích cực của trẻ, vai trò của giáo viên là khai thác các tình huống và các vật  liệu trong môi trường để  khuyến khích trẻ  chơi. Hoạt động cùng nhau, hoạt động   hợp tác giữa cô và trẻ, hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm có tác dụng  to lớn trong phát triển trí thông minh và trong phát triển nhân cách Có thể nói, trò chơi vận động là hình thức hoạt động phát triển vận động phù  hợp và có hiệu quả nhất  ở lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ  mẫu giáo nói riêng.   Trò chơi vận động không những giúp trẻ phát triển về thể lực mà còn phát huy tính  tích cực, ham muốn vận động. Vì vậy mỗi giáo viên cần quan tâm đến trò chơi vận   động và sử dụng một cách tối đa để giúp trẻ phát triển toàn diện. Xuất phát từ đặc điểm chung của trường của lớp và tầm quan trọng của việc   tổ  chức các trò chơi vận động cho trẻ nhằm phát triển thể  lực cho trẻ  và đáp ứng  8
  9. được nhiệm vụ trọng tâm của năm học đã thôi thúc tôi đưa ra một số biện pháp tổ  chức các trò chơi vận động nhằm phát triển tốt về thể lực cho trẻ. 3.2. Các trò chơi vận động 3.2.1. Trò chơi 1: “ Khéo léo” Luật chơi:         Trẻ dùng tay bưng khay nước. Sau khi đi một đọan mà không làm đổ khay  nước coi như là thắng cuộc.         Cách chơi:         Trò chơi này giúp các em luyện tập tính khéo léo. Giáo viên hướng dẫn  chuẩn bị  một khay, một ly nưốc gần đầy và 1 ly bỏng ngô (hay một đồ  vật nhẹ).   Cho các em đứng theo hàng dọc. Từng em một sẽ bưng khay nước có ly và một đồ  vật, đi một đoạn khoảng 2m. Em nào không làm đổ  nước hoặc vấp té là thắng  cuộc. Để trò chơi thêm hào hứng, giáo viên chia trẻ thành hai hoặc ba đội. Mỗi đội đứng  trước hàng vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát khoảng 2m, đạt 2 hoặc 3 cái ghế  tương ứng vói số đội. Các em trong đội lần lượt bưng khay có ly nước và một đồ  vật đi vòng qua cái ghế và đi về trao khay nước lại cho bạn tiếp tục.         Đội nào làm đổ nước hay vấp té thì phải quay lại vạch xuất phát. Thành   viên cuối cùng của đội nào bưng khay nước về đến vạch xuất phát trước thì đội đó   thắng cuộc. 3.2.2. Trò chơi 2: “ Ném qua dây” Luật chơi:         Trẻ ném được bằng cả hai tay         Cách chơi:         Giáo viên hướng dẫn chuẩn bị sợi dây thừng dài 2,5m, buộc dây vào chân   hai cái bàn hoặc 2 cái ghế cao 1m ở giữa lớp.Ở 2 bên sợi dây cách khoảng 0,5m, vẽ  hai vạch chuẩn.Vài túi cát để sẵn cho trẻ ném.         Giáo viên hướng dẫn cho trẻ đứng hoặc ngồi ở 2 bên để quan sát.         Mỗi lần cho 4 đến 5 trẻ đứng vào vạch chuẩn để  ném.Ai ném được túi  cát qua dây và rơi sang vạch kẻ phía bên kia là người thắng cuộc. Cho trẻ ném hai lần:một lần bằng tay trái, một lần bằng tay phải.          Nhóm này ném xong thì luân phiên đến nhóm khác.          Chú ý:          Khi trẻ chơi mất trật tự thì giáo viên phải luôn nhắc nhở. 9
  10.          Không để trẻ dùng túi cát ném nhau.          Có thể thay túi cát bằng vải vụn nén chặt để đủ nặng. 3.2.3. Trò chơi 3: “ Chọn quả” Mục đích: Giúp trẻ nhận biết các loại củ, quả thông thường, gần gũi có lợi cho sức khỏe. Chuẩn bị: ­ Hai rổ nhựa cho hai đội chơi. ­ Một rổ nhựa lớn đựng các loại quả, củ (cam, chuối, đu đủ, na, bí đỏ, su su, mướp,  nhãn, xoài, cà chua, củ cà rốt, ...). Luật chơi:    Đội nào chọn đúng yêu cầu, chọn nhanh và nhiều hơn là đội   thắng. Cách chơi: Cô chia các trẻ  tham gia chơi thành 2 đội và xếp thành 2 hàng dọc. Hai đội  chơi thi đua chọn quả theo yêu cầu của cô rồi bỏ vào rổ của đội mình. Ví dụ: Hãy chọn tất cả các loại quả có màu vàng và màu đỏ. Khi nghe hiệu lệnh, trẻ  chạy lên lấy quả màu vàng và màu đỏ bỏ vào rổ của đội mình. Hết thời gian, cô cho   trẻ đếm số quả của từng đội. Đội nào lấy đúng yêu cầu và có số lượng quả  nhiều  hơn, đội đó thắng. Cô có thể  nâng cao yêu cầu như: cho trẻ  vượt chướng ngại vật, chọn quả  không có hạt, một hạt hoặc quả có nhiều hạt. 3.2.4. Trò chơi: “ Trời tối, trời sáng” Luật chơi : ”Trời tối”, “trời sáng” là câu lệnh của người hướng dẫn để trẻ làm động tác   ngủ hoặc thức dậy. Tất cả nhắm mắt,ngồi xuống và ngả đầu sang 1 bên làm động tác ngủ. Cách chơi:   Cho trẻ giả làm đàn gà con đi quanh sân chơi để kiếm mồi.Hai bàn tay trẻ giơ  sang ngang, làm động tác nghiêng bên này rồi ngả sang bên kia, vừa vẫy tay vừ kêu   “chip, chip”. Khi   nghe   cô   hướng   dẫn   ra   lệnh   “trời   tối”’trẻ   phải   ngồi   thụp   xuống   đất,  nghiêng đầu áp 2 bàn tay vào má và nhắm mắt ngủ. Để  cho trẻ  nhắm mắt trong   khỏang 30 giây.Sau đó cô ra lệnh “trời sáng”, trẻ khum 2 bàn tay đưa lên miệng và  bắt chước tiếng gà trống gáy : ‘Ò ó o o ….” 10
  11. Trò chơi tiếp tục: Cho trẻ giả làm mèo con đi quanh sân chơi .2 tay trẻ chống   nạnh, chân nhún xuống, vừa đi vưa nghiêng đầu qua bên này rồi ngả dấu sang bên  kia, vừa đi vừa kêu “meo, meo”. Khi nghe cô ra lệnh trời tối,trẻ  phải ngồi thụp xuống đất, nghiêng đầu, áp 2  bàn tay vào má và nhắm mắt ngủ  .Để cho trẻ  nhắm mắt trong khỏang 30 giây.Sau   đó cô ra lệnh “trời sáng”, trẻ  khum hai bàn tay đưa lên miệng và bắt chước tiếng   mèo con kêu:” meo, meo,…meo…” * Giáo viên hướng dẫn sáng tác thêm động tác của những con vật khác cho trẻ  bắt chước.Với những động tác vươn vai, giơ tay, đứng lên, ngồi xuống sẽ giúp trẻ  vận động tốt và cảm thấy vui khi bắt chước kiểu đi và tiếng kêu của những con vật  quen thuộc... 3.2.5. Trò chơi “ Làm theo tín hiệu” Mục đích: Rèn luyện khả  năng phản  ứng nhanh theo tín hiệu, củng cố  hiểu biết về  phưong tiện giao thông và luật an toàn giao thông. Chuẩn bị: ­ Ba thẻ tín hiệu đèn đỏ, đèn xanh, đèn vàng. ­ Sân bãi rộng rãi, bằng phẳng. Luật chơi: Trẻ  phải mô phỏng đúng động tác của các phương tiện giao thông, chạy và  dừng lại theo đúng tín hiệu, ai sai phải ra ngoài một lần chơi. Cách chơi: ­ Cô nói: "Ô tô xuất phát", trẻ làm động tác lái ô tô, miệng kêu "Bim bim ..." và   chạy chậm. Cô giơ tín hiệu đèn đỏ, trẻ dừng lại. Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục chạy. ­ Cô nói tiếp: "Máy bay cất cánh", trẻ dang 2 tay sang 2 bên, nghiêng ngừoi làm   máy bay bay, mỉệng kêu "Ù ù..." và chạy nhanh. Cô giơ  đèn xanh trẻ tiếp tục bay.   Cô chuyển đèn vàng trẻ đi từ từ chậm lại. Cô nói "Máy bay hạ cánh", đồng thời đưa   tín hiệu đèn đỏ trẻ phải dừng lại. ­ Cô nói tiếp: "Thuyền ra khơi", trẻ  ngồi nhanh xuống, hai tay làm động tác  chèo thuyền. Cô nói "Thuyền về bến", đồng thời giơ tín hiệu đèn đỏ, trẻ  dừng lại  và đứng dậy. Cô chuyển tín hiệu đèn xanh trẻ tiếp tục đi và chèo thuyền. ­ Cô thay đổi liên tục tín hiệu đèn, trẻ  phải chú ý quan sát để  thực hiện cho  đúng. Khi trẻ đã nắm đựoc cách chơi, cho trẻ tự điều khiển trò chơi. 11
  12. 3.2.6. Trò chơi: “ Tung bóng” Mục đích: Phát triển cơ bắp, rèn luyện sự khéo léo. Luật chơi: Ném, bắt bóng bằng 2 tay. Ai bị rơi hai lần phải ra ngoài một lần chơi. Cách chơi: 5­7 trẻ vào 1 nhóm, mỗi nhóm 1 quả bóng. Trẻ mỗi nhóm đứng thành vòng tròn. Một trẻ cầm bóng tung cho bạn. Bạn bắt xong lại tung cho bạn khác đối diện mình.   Yêu cầu trẻ phải chú ý để bóng không bị rơi, vừa tung bóng vừa đọc, mỗi nhịp tung  cho bạn đọc 1 câu: Quả bóng con con Quả bóng tròn tròn Em tung bạn đỡ  Tung cao cao nữa Bạn bắt rất tài Cô bảo cả hai Chúng em đều giỏi. Quả bóng con con Quả bóng tròn tròn Bạn tung em đỡ  Tung cao cao nữa Em bắt rất tài. 3.2.7. Trò chơi: “Nhảy qua suối nhỏ” ­ Chuẩn bị:  + Vẽ một con suối nhỏ có chiều rộng từ 30­ 40cm + Một số bông hoa bằng nhựa ­ Cách chơi: Cô vẽ một con suối có chiều rộng từ 30­ 40cm. Một bên suối có các bông hoa  rai rác, cho trẻ  đi lại nhẹ nhàng trong nhóm nhảy qua suối hái hoa trong rừng. Khi   nghe hiệu lệnh “ nước lũ tràn về” trẻ  nhanh chóng nhảy qua suối về  nhà. Ai hái  được nhiều hoa sẽ là người thắng cuộc. Ai thua phải đọc thơ, hoặc phải làm theo  yêu cầu của các bạn trong nhóm. 12
  13. 3.2.8. Trò chơi: “ Bé làm thợ xây” Chuẩn bị: ­ Chướng ngại vật (các khối gỗ, nhựa hoặc con ki). ­ Bao cát (hoặc các khối gỗ xây dựng). ­ Phấn vẽ hoặc bảng ô đã được dán sẵn trên sàn nhà. ­ Các khối gỗ xây dựng. Cách chơi: ­ Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 5 trẻ). ­ Cho trẻ  xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ  chạy lượn vòng dích dắc qua các chướng ngại vật, chạy đến trước bảng ô kẻ  sẵn  bật tách, khép chân. Sau đó chạy đến nơi để  các khối gỗ  xây dựng, cầm bất kì 1   khối gỗ chạy đến khu vực xây dựng xếp thành mô hình trẻ thích (ngôi nhà, tàu hoả,   ô tô, hình người …), rồi chạy về xếp cuối hàng. * Yêu cầu: ­ Mỗi trẻ  chỉ  cầm 1 khối gỗ và xếp 1 chi tiết trong mô hình. Trẻ  sau sẽ  tiếp   tục xếp cho đến khi hoàn chỉnh mô hình. ­ Trẻ  trước chạy đến nơi có bảng kẻ  ô sẵn thì trẻ  sau bắt đầu xuất phát,   không chờ hiệu lệnh của cô. 3.2.9. Trò chơi: “ Thi hái dừa” Chuẩn bị: ­ Chướng ngại vật (khối gỗ, khối nhựa hoặc con ki, bao cát…) ­ Hầm chui (hoặc ống chui). ­ Cây dừa có nhiều quả (bằng đồ chơi). ­ Sọt hoặc thùng đựng đồ chơi. Cách chơi: ­ Chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 5 trẻ). ­ Cho trẻ  xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ  chạy lên, bật qua hết các chướng ngại vật… Sau đó chạy, bò chui qua “hầm”, chạy  đến cây dừa, nhảy lên hái dừa chạy về bỏ vào sọt, về xếp cuối hàng. *Yêu cầu: ­ Trẻ phải nhảy bật qua các chướng ngại vật và nhảy lên để hái được những   quả dừa. ­ Trẻ  trước bật qua hết các chướng ngại vật thì trẻ  sau sẽ  xuất phát, không  chờ hiệu lệnh của cô. 13
  14. ­ Trẻ chơi liên tục trong vòng 15 phút, không hạn chế số lần chơi của trẻ. 3.2.10. Trò chơi: “ cáo và thỏ” Luât ch ̣ ơi: ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ̃ ̣ ́ ́ ̀ ́  Tho phai nâp vao đung hang cua minh.Con tho nao châm se bi cao băt, va nêu ̀ ̉ ̀ ̣ ̀ ơi. nhâm hang thi phai ra ngoai môt lân ch ̀ Cach ch ́ ơi:  Giao viên h ́ ương dân chon môt tre lam cao ngôi  ́ ̃ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ở goc l ́ ớp, sô tre con lai lam tho  ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ứ 1 tre lam tho thi 2 tre lam chuông.Hai tre lam chuông xêp thanh  va chuông tho, c ̉ ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ vong tron.Giao viên h ̀ ̀ ́ ướng hương dân yêu câu cac con tho phai nh ́ ̃ ̀ ́ ̉ ̉ ớ đung chuông cua ́ ̀ ̉   minh. ̀ ̉ Cac con tho đi kiêm ăn, v ́ ́ ưa nhay v ̀ ̉ ưa gi ̀ ơ hai ban tay lên đâu vây vây nh ̀ ̀ ̃ ̃ ư tai  ̉ ̀ ̣ ̀ ơ: tho va đoc bai th ̃ ̉  Trên bai co ́ ̉          Cac chu tho ́          Tim rau ăn ̀          Rât vui ve ́ ̉ ̉ ơ nhe          Tho nh ́ ́          Co cao gian ́ ́          Đang rinh đây ̀ ́ ̉ ơ nhe          Tho nh ́ ́ ̣          Chay cho nhanh ̉          Keo cao gian ́          Tha đi mât. ́ ̣ ́ ̀ ơ  thi cao xuât hiên, cao “g Khi đoc hêt bai th ̀ ́ ́ ̣ ́ ưm, g ̀ ưm..”đuôi băt tho.Khi nghe ̀ ̉ ́ ̉   ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ tiêng cao, cac con tho chay nhanh vê chuông cua minh.Nh ̀ ưng con tho bi vao băt phai ̃ ̉ ̣ ́ ́ ̉  ̀ ơi, sau đo đôi vai cho nhau. ra ngoai 1 lân ch ̀ ́ ̉ 14
  15. 4 . Kết luận Như chúng ta đã biết trò chơi vận động có tầm quan trọng rất lớn đối với sự  phát triển thể  lực của trẻ. Trò chơi vận động là hình thức vui chơi, nghỉ  ngơi tích   cực vừa là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện. Trò chơi vận động thu  hút nhiều trẻ  tham gia chơi và hoàn thiện kỹ  năng vận động cho trẻ  ngoài ra trò   chơi vận động còn tạo điều kiện để  rèn luyện tố  chất và phát triển thể  lực. Trò  chơi vận động làm tăng quá trình tuần hoàn hô hấp làm thay đổi trạng thái cơ  thể  giữa các hoạt động, giúp trẻ  trở  về  trạng thái cân bằng, tăng cường lực sống đem   lại sự  vui vẻ, thỏa mái cho trẻ. Trò chơi vận động góp phần nâng cao nhận thức   còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và trí tưởng tượng. Nội dung của các trò chơi vận  động phong phú và phản ánh những hiện tượng đơn giản của cuộc sống tự  nhiên,  xã hội diễn ra hàng ngày rất gần gũi với cuộc sống của trẻ. Địa điểm tổ  chức các trò chơi vận động cho trẻ  là yếu tố  rất quan trọng và   cần thiết. Nếu lựa chọn được địa điểm chơi phù hợp giúp cho trẻ  hứng thú khi  tham gia vào trò chơi sẽ đem lại hiệu quả cao từ đó giúp cho trẻ   phát triển tốt về  thể lực. Mỗi trò chơi vận động đều có một cách chơi khác nhau. Chính vì vậy trước  khi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động giáo viên cần nắm rõ cách chơi, luật   chơi, đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp.   Tên trò chơi hấp dẫn, hành động thỏa mãn nhu cầu về thể lực, trí tuệ của trẻ,   luật chơi, cách chơi khá đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, đồ dùng đồ chơi kèm theo cũng  không đòi hỏi sự đầu tư kinh phí nhiều, có thể tận dụng đồ dùng vận dụng sẵn có   xung quanh ta. Trò chơi vận động có thể  tổ  chức ở mọi nơi mọi lúc nó ít bị  gò bó.  Vai trò của giáo viên là khai thác các tình huống và các vật liệu trong môi trường để  khuyến khích trẻ  chơi. Hoạt động cùng nhau, hoạt động hợp tác giữa cô và trẻ,   15
  16. hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm có tác dụng to lớn để giúp trẻ  phát  triển thể lực, trí thông minh và phát triển nhân cách hoàn thiện hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Đào Thanh Âm (2002), Giáo dục học Mầm non, NXBGD. [2]. Ngô Công Hoàn (2005), Tâm lí học trẻ em, NXB ĐHSP Hà Nội. [3].   Đặng   Thành   Hưng   (2007),  Giáo   dục   thể   chất   cho   trẻ   mầm   non,   NXB  Hà Nội. [4]. Đinh Văn Vang (2011), Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non, , NXB  Giáo dục Việt Nam. [5]. 100 trò chơi vận động dành cho trẻ lứa tuổi mầm non [6]. www.mamnon.com [7]. Các sáng kiến kinh nghiệm về  phát triển trò chơi vận động  ở  các trường  mầm non.   16
  17. PHỤ LỤC GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Chủ đề: Nghề nghiệp Đề tài: Bật liên tục qua 5 ô TCVĐ: Tung bóng Đối tượng: 5­ 6 tuổi Thời gian: 25­ 30 phút Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn: Nguyễn Thị Khánh Tuyền I. Mục đích­ yêu cầu 1. Kiến thức ­ Trẻ biết bật liên tục về phía trước, khi bật thực hiện đúng, không chạm vào  các vòng. ­ Trẻ tập tốt bài tập phát triển chung. 2. Kỹ năng 17
  18. ­ Trẻ phát triển cơ chân,tay và tố chất vận động khéo léo: nhanh, mạnh, khỏe. ­ Trẻ biết dóng hàng nhanh nhẹn. ­ Trẻ tập các động tác phát triển chung rõ ràng, dứt khoát. ­ Rèn kỹ năng chơi đúng luật, đúng cách. 3. Thái độ ­ Trẻ hứng thú tập thể dục, tập tích cực, đoàn kết. ­ Trẻ biết các nghề và kính trọng các nghề trong xã hội. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của cô ­ 10 vòng tập đường kính 40cm, 1 quả bóng nhựa 2. Chuẩn bị của trẻ ­ Quần áo gọn gàng III. Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú ­ Cô cho cả  lớp đọc bài thơ: “ Hạt gạo làng ta”  ­ Trẻ đọc bài thơ của Trần Đăng Khoa và trò chuyện với trẻ. ­ Các con vừa đọc bài thơ gì? ­ Trẻ trả lời ­ Bài thơ nói về ai? ­ Đúng rồi, những cô chú làm nông rất vất vả  ­ Trẻ lắng nghe mới làm ra hạt thóc , từ  hạt thóc chúng ta xay   thành gạo đấy các con ạ! ­ Bạn  nào   có   thể   kể   một   số   ngành  nghề   phổ  ­ giáo   viên,   công  biến mà các con biết nào? an, bác sĩ, …. ­ Các con  ạ! Trong xã hội có rất nhiều ngành  ­ Trẻ lắng nghe nghề   và   nghề   nào   cũng   có   những   công   việc  khác nhau, nghề nào cũng có ích cho xã hội đấy  các con ạ! ­ Để   làm   việc   được   chúng   mình   phải   có   sức  ­ Dạ. Có ạ! khỏe thật tốt, hôm nay cô sẽ hướng dẫn chúng  18
  19. mình cách bật liên tiếp qua các ô. Bài tập này   giúp đôi chân của chúng mình dẻo dai,  khỏe  mạnh hơn đấy. Chúng mình có muốn học cùng  cô không nào! 2. Nội dung Hoạt động 1: Khởi động ­ Hôm   nay   lớp   chúng   mình   học   về   chủ   đề   gì  ­ Nghề nghiệp nhỉ? ­ Vậy chúng mình có muốn đi thăm quan công  ­ Dạ. Có ạ. việc của các bác nông dân không? ­ Chúng mình sẽ  làm thành đoàn tàu để  đi thăm  ­ Dạ các bác nông dân nhé! ­ Cho trẻ đi thành vòng tròn và hát bài hát: “ một   ­ Trẻ   đi   thành  đoàn tàu”. Kết hợp đi thường, đi kiễng gót, đi  vòng tròn bằng gót chân, đi nhanh, đi chậm,... ­ Kết thúc cô cho tàu về  ga xếp thành 2 hàng   ­ Trẻ   làm   theo  như cũ. Dóng hàng:”nghiêm, đằng trước thẳng,  hiệu lệnh điểm số,bạn số 1 đứng nguyên, bạn số 2 bước  sang trái 1 bước,bước” nghiêm, bên phải quay” Hoạt động 2: Trọng động * Bài tập phát triển chung: ­ Cô và các con cùng tập bài tập phát triển chung nhé! ­ Trẻ tập BTPTC ­ Động tác cơ  tay: đưa tay ra phía trước, sau ( tập 2   lần 8 nhịp)     + TTCB: đứng nghiêm     + Nhịp 1: Chân trái bước sang ngang 2 tay giơ cao  lên đầu     + Nhịp 2: Đưa thẳng 2 tay ra phía trước cao ngang   vai     + Nhịp 3: Đưa 2 tay ra phía sau      + Nhịp 4: về tư thế chuẩn bị ­ Động tác cơ  lưng, bụng: cúi người về  trước   ( tập 2 lần 8 nhịp)   + TTCB: đứng nghiêm     + Nhịp 1: Chân trái bước sang ngang 2 tay giơ cao  19
  20. lên đầu     + Nhịp 2: Cúi xuống, 2 chân thẳng, tay chạm đất     + Nhịp 3: Đứng lên, 2 tay giơ cao     + Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị ­ Động   tác   cơ   chân:   khuỵu   gối   (   tập   1   lần   8  nhịp) + TTCB: Đứng thẳng, 2 gót chân chụm vào nhau,  2 tay chóng hông + Nhịp 1: nhún xuống đầugối hơi khuỵu + Nhịp 2: đứng thẳng lên, bật nhảy (1 lần 8 nhịp) + TTCB: đứng nghiêm + Nhịp 1: bật lên, đưa 2 chân kết hợp đưa 2 tay  sang ngang + Nhịp 2: Bật lên, thu 2 chân về  2 tay xuôi theo  người. Vận động cơ bản:    Để  làm việc được giống các bác nông dân không  những   phải thật khéo léo và đăc biệt phải luôn tập  luyện đôi chân nhanh nhẹn. Hôm nay cô sẽ  hướng  dẫn các con bài tập bật liên tục qua 5 ô. Bây giờ  các  ­ Dạ con cùng chú ý cô thực hiện nhé! ­ Cô làm mẫu lần 1: Không giải thích ­ Cô   làm   mẫu   lần   2:   Vừa   làm   mẫu   vừa   giải   thích ­ Các con đã quan sát rõ chưa. Bây giờ cô sẽ làm  ­ Trẻ   chú   ý   quan  lại lần nữa để cho các con quan sát nhé! sát cô làm mẫu ­ TTCB: 2 tay chống hông, đầu gối hơi khuỵu,  đứng trước vòng đầu tiên. ­ Khi có hiệu lệnh “ bật” thì bật chụm 2 chân  liên tục vào các vòng. Cô bật chạm  đất nhẹ  nhàng bằng nửa bàn chân trước sau đó bằng cả  bàn chân. Các con nhớ  không được chạm vào  ­ Dạ vòng. ­ Chúng mình rõ chưa. Cô mời 2 bạn lên thực  hiện thử. ( cô nhận xét, sửa sai nếu có, và thực  20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2