BM-SK02 Trang 1
Mẫu 02/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến “Tạo môi trường học tập trong lớp cho tr5-6 tuổi hoạt
động một cách tích cực”.
2. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Giáo dục mầm non ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân,
chiếm vị trí rất quan trọng, nhiệm vụ xây dựng những sở ban đầu, đặt nền
móng cho việc hình thành nhân cách con người giúp trẻ phát triển toàn diện Đức
Trí Thể - Mỹ lao động. Đối với trẻ, môi trường chi phối rất nhiều cho hoạt
động của chúng, chỉ đạo hoạt động, định hướng hành vi nhân. Tuy nhiên việc
tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực đã được tôi và các
đồng chí giáo viên trong trường mầm non Bình Minh thực hiện nhưng kết quả đạt
được chưa cao và vẫn còn nhiều hạn chế:
- Tôi nhận thấy việc tạo môi trường cho trẻ học tập trong lớp mới chỉ mang
tính hình thức, chưa xuất phát tnhu cầu của trẻ, chưa kích thích tính khám
phá của trẻ.
- Các góc, mảng tường trang trí chưa mang tính mở, nguyên vật liệu chưa
phong phú đa dạng, trẻ hoạt động máy móc, dập khuôn, nhàm chán.
- Đồ dùng đồ chơi còn đdạng đóng, chưa thu hút trẻ vào các góc chơi.
Nội dung các góc chơi còn sài .... chưa kích thích tính mò, khám phá của trẻ.
Trẻ chơi chưa hứng thú, còn gò bó, thao tác vai chơi còn nghèo nàn, chưa sáng tạo,
giao tiếp còn hạn chế, sản phẩm của trẻ tạo ra sau khi chơi chưa nhiều, còn đơn
điệu thụ động ....
Theo điều tra ban đầu lớp tôi phụ trách 33 cháu ở độ tuổi mẫu giáo 5-6 tuổi:
STT
Nội dung
Số trẻ
Tỷ lệ
1
- Trẻ hoạt động tích cực vào môi trường đã
tạo trong lớp.
14/33
42,4%
BM-SK02 Trang 2
2
- Kỹ năng sử dụng môi trường trong lớp.
10/33
33,3%
3
- Hứng thú tham gia vào hoạt động.
15/33
45,4%
3. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:
Tổ chức môi trường học tập trong nhóm lớp một vai trò cùng quan
trọng trong công tác giáo dục nuôi dưỡng trẻ trường mầm non, nhằm tạo
hội cho trẻ được chủ động học tập, khám p trải nghiệm, tiếp thu và củng cố
những kiến thức đã lĩnh hội được trên tiết học, phát huy hết khả năng, năng lực,
duy sáng tạo, bộc lộ được khả năng của trẻ, qua đó góp phần hình thành phát
triển nhân cách cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện.
một giáo viên mầm non tôi nghĩ để đáp ứng với phương pháp đổi mới
giáo dục mầm non dạy học theo hướng tích cực, lấy trẻ làm trung tâm, trẻ chủ
thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở các hoạt động khám
p của trẻ, nên việc tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ là rất cần thiết.
Chính vậy tôi đã mạn dạn đưa ra biện pháp “Tạo môi trường học tập trong lớp
cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động một cách tích cực”.
4. Mục đích của giải pháp sáng kiến
Nhằm tạo được môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động một
cách tích cực, để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng lấy trẻ làm
trung tâm.
Giúp trẻ được chơi các góc chơi nhiều đồ dùng, đồ chơi, nhiều nguyên
vật liệu mở được xắp xếp hợp lý... Trẻ tham gia vào các hoạt động một cách chủ
động, tích cực, hứng thú, sáng tạo, không bó, sản phẩm chơi của trẻ phong phú
.... tiếp thu kiến thức một cách có hiệu quả.
5. Nội dung:
5.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Từ thực trạng trên tôi luôn suy nghĩtìm ra những giải pháp tốt nhất trong
việc tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi hoạt động một cách tích cực,
giúp trẻ tiếp thu kiến thức hiệu quả, đáp ứng với phương pháp giáo dục lấy trẻ
làm trung tâm. Tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau:
BM-SK02 Trang 3
Giải pháp 1. Lập kế hoạch tạo môi trường theo chủ đề:
Muốn thực hiện các hoạt động một cách khoa học hiệu quả bản
thân tôi trước hết lập ra kế hoạch tạo môi trường theo từng chủ đề.
Ví dụ: Kế hoạch: “Chủ đề: Gia đình”
Nội dung
- Trang trí chủ đề: “Gia đình” với chủ đề nhánh “Gia đình bé yêu”.
- Trang trí các mảng tường chính,
- Chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh.
- Trang trí nhánh 2: “Ngôi nhà gia đình ở”.
- Trang trí các mảng tường ở các góc chơi theo chủ đề nhánh.
- Chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh.
- Trang trí nhánh 3: “Nhu cầu của gia đình”
- Trang trí các mảng tường ở các góc chơi theo chủ đề nhánh.
- Chuẩn bị đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh.
Những công việc nào chưa thực hiện được bản thân tôi rút kinh nghiệm cho
chủ đề sau thực hiện tốt hơn.
Giải pháp 2. Trang trí các góc, mảng tường theo tính mở:
Sau khi đã lập kế hoạch cho từng chủ đề tôi bắt tay ngay vào thực hiện.
Trang trí môi trường trong lớp theo công văn hướng dẫn số 449 của Phòng Giáo
Dục: Phía trên lớp học treo ảnh “Bác Hồ bế bé Minh Phương”; thời gian biểu; bảng
kiểm diện; bảng bé ngoan, lựa chọn mảng tường chính chỗ dễ quan sát để trang
trí, các bảng biểu khác lựa chọn vị trí phù hợp....
Hình ảnh phía trên lớp học
BM-SK02 Trang 4
Trang trí các hình ảnh xung quanh lớp nhằm tạo cho trẻ sự gần gũi, thân
thiện, hứng thú, sự hấp dẫn của các bức tranh nhằm i cuốn trẻ tích cực tham gia
các hoạt động.
* Trang trí mảng tường chính:
Mảng tường chính mảng tường xuyên suốt cả chủ đề thể hiện nổi bật nội
dung của chủ đề.
Mảng tường chính gồm 2 tầng:
Tầng 1 (bên trên): Dùng tranh ảnh để trang trí với mục đích gợi ý các hoạt
động và cung cấp kiến thức cho trẻ theo chủ đề.
Tầng 2 (là mảng tường mở, bên dưới) để trẻ bổ sung thêm các sản phẩm sau
mỗi hoạt động của chủ đề.
VD: Chủ đề: Mùa hè của bé
+ Mảng tường 1 (bên trên): là bức tranh các hiện tượng tự nhiên và PTGT
+ Mảng tường tầng 2 (bên dưới): Được chia theo các ô để trẻ trưng bày sản
phẩm của trẻ theo các chủ đề
Hình ảnh dán phải vừa tầm mắt của trẻ: không quá cao, không quá thấp.
*
Hình ảnh mảng tường chính
BM-SK02 Trang 5
*Trang trí hình ảnh trong các góc chơi:
Các góc chơi được trang trí hình ảnh hấp dẫn, sinh động, mầu sắc đẹp gợi ý
cung cấp kiến thức cho trẻ quan sát thay đổi nội dung theo từng chủ đề, không
dán cố định, sự kết hợp giữa các sản phẩm của trẻ của để trang trí, giúp
cho trẻ cảm thấy hứng thú, yêu thích góc chơi đó hơn khi thấy sản phẩm của mình
làm được trang trí trên góc chơi.
Không dán khít các mảng tường phải dán đdành khoảng trống để trẻ
dán sản phẩm của mình theo chủ đề.
- dụ góc sách thư viện: tôi trang trí tên góc một số hình ảnh tượng
trưng phía trên, còn phần dưới tôi đóng các kệ ngắn để một số đồ dùng cho trẻ dễ
lấy, dễ cất, bên cạnh đó là những hình ảnh trang trí mở để trẻ có thể đặt, cất số, chữ
cái đang học, hoặc đã được học.
Hình ảnh góc sách thư viện
Hoặc góc khám ptôi cũng trang trí tương thình ảnh tượng trung cho
góc phía trên, phía dưới phần mđể trẻ treo các sản phẩm trẻ làm được theo
từng chủ đề, hoặc những đồ chơi do cô tự làm để trẻ có thể tự lấy chơi và tự cất.