
BM-SK02 Trang 1
Mẫu 02/SK
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến “Tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5-6 tuổi hoạt
động một cách tích cực”.
2. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân,
chiếm vị trí rất quan trọng, có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền
móng cho việc hình thành nhân cách con người giúp trẻ phát triển toàn diện Đức –
Trí – Thể - Mỹ và lao động. Đối với trẻ, môi trường chi phối rất nhiều cho hoạt
động của chúng, chỉ đạo hoạt động, định hướng hành vi cá nhân. Tuy nhiên việc
tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực đã được tôi và các
đồng chí giáo viên trong trường mầm non Bình Minh thực hiện nhưng kết quả đạt
được chưa cao và vẫn còn nhiều hạn chế:
- Tôi nhận thấy việc tạo môi trường cho trẻ học tập trong lớp mới chỉ mang
tính hình thức, chưa xuất phát từ nhu cầu của trẻ, chưa kích thích tính tò mò khám
phá của trẻ.
- Các góc, mảng tường trang trí chưa mang tính mở, nguyên vật liệu chưa
phong phú đa dạng, trẻ hoạt động máy móc, dập khuôn, nhàm chán.
- Đồ dùng đồ chơi còn để ở dạng đóng, chưa thu hút trẻ vào các góc chơi.
Nội dung các góc chơi còn sơ sài .... chưa kích thích tính tò mò, khám phá của trẻ.
Trẻ chơi chưa hứng thú, còn gò bó, thao tác vai chơi còn nghèo nàn, chưa sáng tạo,
giao tiếp còn hạn chế, sản phẩm của trẻ tạo ra sau khi chơi chưa nhiều, còn đơn
điệu thụ động ....
Theo điều tra ban đầu lớp tôi phụ trách 33 cháu ở độ tuổi mẫu giáo 5-6 tuổi:
STT
Nội dung
Số trẻ
Tỷ lệ
1
- Trẻ hoạt động tích cực vào môi trường đã
tạo trong lớp.
14/33
42,4%