PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ
Tên đề tài: “Biện pháp giúp trẻ 25-36 tháng tuổi hứng thú tham gia hoạt
động tạo hình trong trường mầm non”
I. Lý do chọn đề tài
Hoạt động tạo hình loại hình nghthuật gn vi con người trở
thành nhu cầu không thể thiếu. Hoạt động tạo hình phản ánh cuộc sống con
người bằng những hình nh, màu sắc, phản ánh niềm vui, nỗi buồn, khát vọng,
ước mơ của con người.
Đối vi trẻ mm non, hoạt động tạo hình vai trò vô cùng quan trọng,
đó phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ,
quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm giúp trẻ một thế gii kỳ diệu đầy cảm
xúc. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trphát triển các chức ng tâm như
khả năng tri giác các sự vật hin tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải duy
và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp.
Trẻ mầm non dễ xúc cảm, ngây ttrong ng nên rất dễ tiếp xúc với thế gii
muôn màu sắc, và đó chính là điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện: Thể chất,
nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm quan hệ xã hội và thẩm mĩ,…
Đặc bit n đối vi tr 25-36 tháng, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật
nhiu màu sắc, hay một bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ
nghĩnh… Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy
sinh ngay từ tuổi u thơ. Nhưng cũng với đặc điểm tâm sinh của trẻ lứa tuổi
25 -36 tháng, trẻ chưa nhận biết đúng màu sắc, trẻ chưa kĩ năng cầm bút di
màu, màu, chấm màu, dán …hay khả năng cảm thụ cái đẹp, ý tưởng tạo ra cái
đẹp và yêu cái đẹp. Với sự hướng dẫn của người lớn, đứa trẻ dần hình thành và
hoàn thiện các kỹ ng tạo hình của mình. Ngoài môi trường gia đình ttrường
mm non chính môi trường điều kiện, hội ln để tổ chức tốt hoạt động
tạo hình cho trẻ. trường mầm non, hoạt động tạo hình được tổ chức thông qua
các hoạt động hằng ngày, dưới shướng dẫn của giáo, trẻ dần hình thành các
kỹ năng tạo hình như: Phân biệt màu sắc, hình dạng, lắp ghép, ch ngồi, cách
cầm bút, cách sử dụng đất, cách tô màu, cách xoay tròn, ấn bẹt... c kỹ năng tạo
hình mà giáo hình thành cho trẻ sẽ là những kinh nghiệm hoàn thiện khả năng
hoạt động thực tiễn của trẻ, nhưng phải phù hợp vi đặc đim lứa tui đặc
đim nhân của trẻ, đm bảo tính vừa sức, nhưng vẫn giúp trẻ hứng thú tham
gia hoạt động, phát huy tối đa khả năng hoạt động tạo hình trẻ. Do đó, việc tổ
chức hoạt động tạo hình cho tr lứa tuổi 25 36 tháng trường mầm non rất
cần thiết. Chính những yếu tố đó i đã mnh dạn chọn đề tài Một số biện
pháp giúp trẻ 25-36 tháng tuổi hng ttham gia hoạt động tạo hình trong
trường mầm nonm đềi viết sáng kiến kinh nghiệm.
II. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu
1. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 25 -36 tháng tuổi.
2. Phạm vi nghiên cứu: Lớp nhà trẻ D3.
3. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 m 2023.
III. Mục đích nghiên cứu
Giúp giáo viên có những phương pháp ,biện pháp cải tiến, sáng tạo để giúp
trẻ làm quen với hoạt động tạo hình một cách gần gũi, thiết thực và dễ dàng
nhất.
Giúp trẻ phát triển ng khiếu thẩm mỹ tạo điu kiện để phát triển toàn
din về nhân cách cho trẻ,
Giúp trẻ hứng thú hơn và có kỹ năng hơn trong hoạt động tạo hình.
PHẦN II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở khoa học
1. Cơ sở lý luận:
Hoạt động tạo hình một dạng hoạt động nghệ thuật nhằm giúp trẻ nhận
biết phản ánh thế gii xung quanh thông qua những hình tượng nghệ thuật
nhưng chỉ dng li mức độ nhằm thỏa mãn nhu cầu, ý thích phợp với
khả năng của trẻ. Hoạt đng này là một dạng hoạt động sản phẩm đặc trưng
của trẻ mầm non.
Xuất phát từ đặc điểm m sinh của trẻ 25-36 tháng tuổi, ttạo hình
với tr25-36 tháng tuổi giai đoạn đầu đơn giản chỉ những đường nét lộn xộn,
không có ý nghĩa, trẻ di màu n lệch ra ngoài nhiều vì bàn tay của trẻ n chưa
thđi theo ng trẻ muốn do sự vn động của bàn tay, ngón tay n vụng
về, chưa phát triển. Về màu sắc trẻ thường ít quan tâm tới màu sắc và thường v
bằng bất kloại bút màu nào mà trẻ tình ccầm được. Về khả năng liên tưng,
liên hệ giữa các dấu hiệu của đối tượng được tri giác với các hình vẽ được thể
hin ra trên giấy bằng các nét, các hình, hay bằng màu sắc mà trẻ sử dụng. Dần
dần, về cuối m trẻ khả năng thể hiện tưởng tượng i tạo, biểu cm bằng
cách sdụng một schấm, vạch, đường nét khác nhau bổ sung vào các hình do
người ln v hoặc hình vẽ do trẻ tình ctạo nên trước đó. dụ: Vmưa i”,
Vẽ tia nắng”, Vẽ đường đi” “Dòng nước chảy ....làm cho các nét vẽ hoàn
thin hơn, hình tượng trọn vẹn n. Trẻ có thể điều khiển tay- mắt để xé, dán,
nặn, chắp ghép theo ý của mình.
2. Cơ sở thực tiễn
Trường mầm non nơi tôi công tác trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia
đạt nhiều thành tích xuất sắc, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao.
Trong các nội dung giáo dục cho trẻ mầm non thì nội dung giáo dục tình cảm
hội thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình là nhim vụ quan trọng nên được
nhà trường quan tâmchú trọng hơn.
m học 2022-2023 tôi được Ban giám hiệu pn công nhóm lớp 25-36
tháng D3 với 20 trẻ. Dựa vào tình hình thực tế khi dạy trẻ trên lớp tôi thấy trẻ
lớp tôi đa strẻ còn nhỏ, còn chưa bạo dạn, khnăng tập trung chưa cao, không
thực sự hứng thú trong giờ hoạt động tạo hình, chưa tham gia hoạt động một
cách tích cực, kỹ năng tạo hình của trẻ còn nhiều hạn chế, sản phẩm tạo hình còn
chưa hoàn thiện.
Từ thực tế trên i thấy rất n khoăn m thế nào để cho trẻ lớp tôi bạo
dạn, tự tin, khả năng tập trung, kiên trì hơn trong hoạt động tạo hình. Vì vậy tôi
luôn xác định trọng m của việc tạo hứng tcho trẻ khi hoạt động tạo hình
là rất quan trng và cần thiết. Là giáo viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cm
sóc - giáo dục trẻ, bản thân i luôn ý thức cao, phải thực hin yêu cầu giáo dục
theo quy định của ngành schỉ đạo của nhà trường, quan m đến sự phát
triển toàn diện cho trẻ, qua đó tôi đã chú trọng đến việc giúp trẻ hứng ttham
gia hoạt động tạo hình.
3. Khảo sát thực trạng
3.1. Thuận lợi
- Lớp nm tại khu mi của trường nên cơ s vật chất được sm tương đối đầy đ
phục vụ tốt cho hoạt động của trẻ .
- Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiu về mọi mặt.
- giáo viên nhiu nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, tinh thần trách nhiệm
cao.
- Các cháu khỏe mạnh, ngoan ngoãn.
3.2. Khó khăn
- Một số đồ dùng hiện đại phục vụ hoạt động tạo hình còn thiếu.
- 100% trẻ mới đi lớp, trẻ còn nhút nhát, chưa tự tin, đi lớp chưa chuyên cần.
- Đa sphụ huynh chưa hiu được tầm quan trọng của giáo dục thẩm mtrong
cuộc sống của trẻ nên chưa dành nhiều thời gian quan tâm phối hợp cùng cô.
- Nhn thức của c bậc phhuynh n chưa cao cho là lứa tuổi nhà trẻ việc
học tập ca quan trọng.
3.3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện
Để đề ra được các bin pháp tạo hứng thú cho trẻ 25-36 tháng tuổi trong
hoạt động tạo hình có hiệu quả, ngay từ đầu năm học mới tôi đã đánh giá phân
loại khả năng tạo hình trong lớp tôi phụ trách để từ đó có những giải pháp trong
ging dạy tốt hơn.
Bảng khảo sát đầu năm với số trẻ là 20 trẻ.
S
T
T
ND đánh giá
Số
trẻ
Kết quả
Trẻ đạt
Tỉ lệ
%
Trchưa
đạt
Tỉ lệ %
1
Trẻ hứng thú tham gia
hoạt động tạo hình
20
3
15%
17
85%
2
Trẻ có kỹ năng tạo hình
20
1
5%
19
95%
3
Trẻ tạo được sản phẩm
tạo hình
20
0
0%
20
100%
Qua bảng khảo sát thể thấy tl% trẻ đạt được các tiêu chí trên rất
thấp. một giáo viên luôn m huyết với nghề, với mong muốn kích thích s
hứng tcủa trẻ trong hoạt động tạo hình phát huy từ những thuận lợi sẵn có,
khắc phục một số khó khăn còn tồn tại. Tôi đã đưa ra một số biện pháp sau:
II. Biện pháp thực hiện
1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng nâng cao chuyên mônxây dựng kế hoạch thực
hiện các hoạt động tạo hình.
1.1. Tbồi dưỡngng cao chuyên môn
Để nâng cao chất lượng khi thực hiện chương trình GDMN nói chung
tổ chức tốt hoạt động tạo hình cho trẻ nói riêng, tôi đã không ngừng học tập tự
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân qua các hoạt động sau:
Tự nghiên cứu i liệu qua sách vở, các phương tiện thông tin, báo,đài ,
tivi, tạp chí giáo dục mm non (hay tại trang violet, kinhnghiemdayhoc.net.
Pinterest,….); Tiếp thu các lớp tập hun ứng dụng các pơng pháp tiến tiến tại
trường mầm non 20/10; xây dựng môi trường học tập ly trẻ làm trung m,
nghiên cứu qua ngân hàng hình ảnh, nguồn tin tại trang Pinterest i đặt sẵn trên
đin thoại để bồi dưỡng chuyên môn; Thảo luận chuyên môn qua sinh hoạt tổ,
học tập bạn bè, đồng nghiệp( Hình ảnh 1)
Tham gia đầy đcác buổi chuyên đề do sở, phòng, trường tổ chức, các
khóa học ng dụng ng nghệ thông tin, thiết kế các video, hình nh, âm thanh
để xây dựng tư liu các hoạt động tạo hình cho trẻ.( Hình ảnh 2)
Với việc học hỏi tự bồi dưỡng kiến thức của bản thân như vậy đã giúp
tôi tự tin n trong quá trình dạy trẻ, cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức n và có
thêm nhiều phương pháp mới thu hút trẻ vào các hoạt động hơn.
1.2. Xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động tạo hình:
Chất ng của gihoạt động tạo hình, trẻ hứng thú hoạt động để tạo
ra sản phẩm hay không. Phụ thuộc vào sự chuẩn bị cho trẻ về vốn hiểu biết, biểu
ng, c cm, tình cảm, đồng thời phụ thuộc lớn vào sự chuẩn bvkỹ năng
tạo hình cho trẻ. Nhưng trẻ 25-36 tháng tuổi k năng hoạt động tạo hình n
chưa hoàn thiện, do sự tập trung cý chưa cao, các cơ tay còn yếu, chưa được
tiếp xúc chuẩn các kỹ năng tạo hình...
Ngay từ đầu m học tôi đã căn cứ vào phiên chế, ngân ng nội dung của
khối nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện cơng trình giáo
dục mầm non; Nghiên cứu đặc điểm tâm - sinh lý, khả năng hoạt đng của trẻ đ
khai thác xem “ Trẻ muốn gì?”, Trẻ thích gì?”, “Trẻ có thể làm được gì?”... Sau
khi thu thập đủ các nội dung của hoạt động tạo hình, tôi tiến hành lựa chọn các
nội dung tạo hình sao cho phù hợp với độ tuổi của trẻ, tiến hành sắp xếp theo hệ
thống để thể dễ ng sdụng trong việc tổ chức giáo dục theo ng tích
hợp. Vừa nhằm bồi dưỡng cho trẻ khả năng chuyên biệt của hoạt động tạo hình,
vừa phối hợp thực hiện các nhim vụ của các lĩnh vực giáo dục khác trong toàn
bộ chương trình cm sóc- giáo dục trẻ. Ngi ra, ni dung tạo hình cần phong
phú thống nhất giữa các hoạt động tạo hình như: V - nặn - xếp dán - chắp
ghép...
Với tr25-36 tháng các kỹ năng tôi hướng tới để truyền đạt và rèn
luyn trẻ là các kỹ năng: Cm bút màu, nặn, , xếp hình. Tôi tiến hành xây
dựng và đưa các kỹ năng vào từng tháng cho phợp đi tdễ đến kdần lên
với từng chủ đề sự kiện để rèn trẻ . Dưới đây là bảng lồng ghép các kỹ năng to
hình vào từng tháng của hoạt động tạo hình:
Thời
gian
Kỹ năng thực hiện
Tháng
9
- Làm quen với bút màu; Ôn luyện cách s
dụng bút, giy; Tập v nhiều hình trên mặt
giy;
Tập m quen với kỹ ng ban đầu của hoạt
động nn: Tập bóp đất, bứt, véo, không vứt
đất lung tung, bôi bẩn ra quần áo, lau tay
vào khăn.
- Phát triển các thao tác hoạt động với đồ
vật, Tạo hứng thú cho trẻ với các thao tác
tạo hình như: Lắp đặt, xếp cạnh nhau, chồng
lên nhau,...
Tháng
Rèn luyện scảm nhận màu sắc, kỹ năng tô