A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đối với trẻ em, hoạt động vui chơi luônhoạt động chiếm ưu thế và giữ vai
trò chủ đạo, “Trẻ học chơi, chơi học”. thế, các hình thức tổ chức mọi
hoạt động của trẻ luôn đặt dưới dạng hình thức của một trò chơi. Xuất phát từ vai
trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em nhu cầu hưởng thụ hoạt
động y, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian một việc làm
cần thiết và rất có ý nghĩa.
Sinh ra lớn lên trên mảnh đất Thanh Trì với cánh đồng lúa trải dài mênh
mông. Tuổi thơ của tôi gắn liền với những trò chơi dân gian, cùng những đứa trẻ
trong m ngày ngày vui đùa trên những bãi đất trống cùng chơi các trò chơi như:
thả diều hay đuổi bắt… Những trò chơi ấy tuy không xa xỉ hay quá phô trương như
những trò chơi của trẻ em y giờ nhưng đ lại trong tôi những ấn tượng
cùng mạnh mẽ và sâu sắc...
Đối với Giáo dục mầm non, ngoài sự cần thiết một môi trường “Xanh -
sạch - đẹp” chúng ta còn phải xây dựng bầu không khí vui tươi thân thiện cho trẻ
thông qua các trò chơi, đặc biệt trò chơi dân gian. Qua các trò chơi dân gian trẻ
như được lớn lên về thể lực, trí tuệ, tình cảm đạo đức thẩm mĩ. Mặt khác trò
chơi dân gian với những chức năng đặc biệt đóng một vai trò vị thế quan trọng
trong đời sống trẻ thơ, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, làm cho thế
giới xung quanh trẻ đẹp hơn và rộng mở hơn. Chính vì vậy trò chơi dân gian rất cần
thiết được lựa chọn, tổ chức cho trẻ chơi trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ.
Là một giáo viên được nhà trường phân công trực tiếp phụ trách lớp 5- 6 tuổi ở
trường mầm non, tôi luôn đau đáu trong lòng mình phải làm sao để tìm ra những
giải pháp, cách làm hay để tổ chức tốt các trò chơi dân gian một cách hiệu quả
nhất. Đặc biệt trong năm học 2022 2023, trường MN A Ngũ Hiệp đã mạnh dạn
thực hiện các hoạt động giáo dục theo hình STEAM lớp mẫu giáo lớn 5-6
tuổi làm thí điểm. Tôi rất băn khoăn phải làm sao để lồng ghép các trò chơi dân
gian vào các hoạt động theo mô hình STEAM cho trẻ. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn
đề tài “Một số biện pháp lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động theo
mô hình STEAM cho trẻ 5-6 tuổi” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học này.
Và ngày hôm nay với đề tài này tôi mong muốn sẽ khơi dậy được ở trẻ tình yêu,
sự gắn đối với các trò chơi dân gian nhằm khôi phục nét văn hoá tốt đẹp của
dân tộc. Thu hút được tính tích cực tham gia hoạt động của trẻ, kích thích sự sáng
tạo của trtrong quá trình chơi đặc biệt những trò chơi trong đó trẻ tự tay
làm nên những đồ chơi từ những vật liệu sẵn trong thiên nhiên. Để từ đó hình
thành ở trẻ tình yêu quê hương, yêu văn hóa dân tộc và yêu đất nước.
Đề i này được tôi nghiên cứu triển khai từ đầu năm học sẽ áp dụng
trong cả năm học trên đối tượng trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi lớp Mẫu giáo lớn A2
mà tôi đang phụ trách.
2
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Để thực hiện tốt sáng kiến kinh nghiệm này, trước khi bắt đầu thực hiện
tôi đã nghiên cứu luận để hiểu “ Tchơi dân gian gì? Tổ chức trò chơi dân
gian trong trường mầm non thì phải tổ chức như thế nào để đạt mục tiêu phát triển
toàn diện cho trẻ chứ không phải chỉ thỏa mãn nhu cầu vui chơi? Trò chơi dân gian
Việt Nam những hoạt động vui chơi giải trí do quần chúng nhân dân Việt Nam
sáng tạo ra được lưu truyền tự nhiên qua nhiều thế hệ. Tchơi dân gian diễn ra
mọi lúc, mọi nơi, không hạn định về mặt thời gian, không gian phản ánh đời
sống tinh thần, văn hóa của dân tộc. Đây một hình thức sinh hoạt cộng đồng
được nhân dân tiếp cận gắn nhiều nhất. Như vậy kho tàng trò chơi dân gian
Việt Nam mênh mông tận nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với
trẻ không phải trò chơi nào cũng thể tổ chức trong trường mầm non. Hiểu
được điều đó, ngay từ đầu m học, với dự định thực hiện sáng kiến kinh nghiệm
“Một số biện pháp để tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi”
tôi đã nghiện cứu lựa chọn hệ thống trò chơi phù hợp với trẻ thể tổ chức
trong trường mầm non. Từ đó tôi tiếp tục đi sâu nghiên cứu về cách thực hiện,
phương tiện, hình thức tổ chức sao cho trẻ đạt hứng thú nhất, phát huy được khả
năng của từng trẻ, sử dụng trò chơi dân gian như một công cụ để góp phần giúp trẻ
phát triển toàn diện.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
Bước vào năm học, bản thân tôi thực hiện nghiên cứu đề tài gặp những thuận
lợi và khó khăn sau.
a.Thuận lợi:
- Bản thân tôi yêu nghề mến trẻ, chịu khó học hỏi và tích cực nghiên cứu tài
liệu, chút ít vốn hiểu biết về một số trò chơi dân gian truyền miệng. Được s
quan tâm nhiều mặt của lãnh đạo địa phương, bậc học mầm non, của Ban giám hiệu
nhà trường tạo điều kiện về sở vật chất, trang thiết bị dạy học như: Phòng học
mới khang trang, khuôn viên rộng rãi thoáng mát, tranh ảnh, sách báo, đồ dùng
đồ chơi đầy đủ. Bản thân được dự giờ thường xuyên của chuyên môn nhà trường
trong công tác bồi dưỡng lý thuyết lẫn thực hành. - Bản thân một giáo viên đứng
lớp mẫu giáo lớn, nhiều năm công tác tại trường, tinh thần trách nhiệm cao
trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, hiểu tâm sinh nguyện vọng của trẻ trong độ
tuổi mẫu giáo lớn khi tham gia vào các trò chơi dân gian.
- 100% trẻ đã được học qua lớp mẫu giáo nhỡ nên đã được tham gia một số trò chơi
thuộc lời đồng dao của một số trò chơi dân gian. Các cháu năng động, khoẻ
mạnh, thích tìm tòi khám phá những điều mới lạ xung quanh.
- Được phụ huynh quan tâm hỗ trợ c nguyên vật liệu dễ kiếm đa phương để
làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các trò chơi. Đồ chơi đơn giản, dễ kiếm, đảm bảo
an toàn cho trẻ và đảm bảo khoa học.
b. Khó khăn :
- Do phụ huynh bận rộn nên khó điều kiện chăm sóc cho c cháu đầy đủ dẫn
đến sự tiếp thu của các cháu không đồng đều, những cháu sinh đầu năm,
những cháu sinh cuối năm, những cháu phát âm chưa ràng còn nói lắp, nói
ngọng, những cháu còn chậm, nhút nhát chưa tự tin, mạnh dạn chưa hứng thú
trong giờ học, giờ chơi.
- Quan điểm của một số phụ huynh chỉ chú trọng đến việc học chưa chú ý tạo điều
kiện để cho trẻ được hoạt động vui chơi dẫn đến việc trẻ tham gia các trò chơi dân
gian ở lớp cũng như ở gia đình đạt kết quả chưa cao.
- Bản thân giáo viên chưa nắm bắt hết c trò chơi dân gian dành cho lứa tuổi của
lớp mình, chưa thực sự i cuốn tr tham gia trò chơi. Việc lồng ghép tích hợp trò
chơi dân gian vào các hoạt động học tập của tr chưa được logic nên khi tổ chức
các hoạt động có trò chơi dân gian chưa mang lại hiệu quả cao.
Trước khi thực hiện đ tài, ngay từ những ngày đầu nhận lớp, tôi đã tiến
hành khảo sát lớp, với tổng số 47. Phần nhiều các cháu chưa hứng thú với các trò
chơi dân gian, chưa nắm bắt được cách chơi, luật chơi của các trò chơi dân gian.
Qua quá trình tiếp xúc, trò chuyện làm quen với các cháu, tôi đã tìm hiểu khả năng
nhận biết và hứng thú của trẻ về các trò chơi dân gian như sau:
Nội dung khảo sát Đạt % Chưa %
4
đạt
Trẻ yêu thích, hứng thú với các trò
chơi dân gian
17 36% 30 64%
Hiểu biết về trò chơi dân gian 15 32% 32 68%
Tinh thần đoàn kết- ý thức tập thể
khi tham gia trò chơi
18 38% 29 62%
Trẻ khả năng tự tổ chức trò chơi
dân gian
13 28% 34 72%
Từ kết quả trên bản thân tôi rất lo lắng, trăn trở, luôn suy nghĩ tìm tòi các biện
pháp tối ưu, để áp dụng nhằm tích hợp các trò chơi dân gian vào các hoạt động một
cách hiệu quả nhất kích thích tính mò, sự sáng tạo lòng ham hiểu biết của
trẻ để tạo sự hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các trò chơi dân gian, các hoạt động
học trong chương trình. Cụ thể tôi đã nghiên cứu đưa ra 1 số biện pháp thích
hợp, để từng bước dẫn dắt trẻ tích cực tham gia vào các trò chơi dân gian.
III. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC TỐT TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO
TRẺ 5-6 TUỔI
Từ những đặc điểm tình hình thực tế của trường, của lớp của bản thân mình,
tôi đã suy nghĩ đưa ra 1 số biện pháp thích hợp, để từng bước dẫn dắt trẻ tích
cực tham gia vào các trò chơi dân gian như sau:
1. Lựa chọn các trò chơi phù hợp lập kế hoạch tổ chức t chơi dân
gian cho trẻ:
Để tổ chức tốt bất hoạt động thì cần phaircos kế hoạch ràng. Trước hết đ
lập được kế hoạch tôi cần nghiên cứu lựa chọn ra những trò chơi phù hợp với trẻ
mầm non thể tổ chức trong trường mầm non. T chơi dân gian rất phong
phú, không chỉ nhiều về số lượng còn đa dạng về thể loại. Nhưng không phải
trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ ở từng độ tuổi. Vì thế để tổ chức tốt trò chơi dân
gian cho trẻ tôi luôn làm tốt công tác chuẩn bị: Xác đnh thể loại, cách chơi, luật
chơi, mục đích yêu cầu cần đạt khi tổ chức trò chơi dân gian đó. Chuẩn bị chu đáo
đồ dùng, đồ chơi phù hợp với trò chơi.
Đối với trò chơi có luật thì bên cạnh cách chơi, lời ca, bài hát đồng dao (nếu có) thì
tôi giới thiệu cho trẻ luật chơi. Lần chơi đầu tôi giới thiệu tỉ mỉ luât chơi, cách chơi