
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đối với trẻ em, hoạt động vui chơi luôn là hoạt động chiếm ưu thế và giữ vai
trò chủ đạo, “Trẻ học mà chơi, chơi mà học”. Vì thế, các hình thức tổ chức mọi
hoạt động của trẻ luôn đặt dưới dạng hình thức của một trò chơi. Xuất phát từ vai
trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với trẻ em và nhu cầu hưởng thụ hoạt
động này, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm
cần thiết và rất có ý nghĩa.
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thanh Trì với cánh đồng lúa trải dài mênh
mông. Tuổi thơ của tôi gắn liền với những trò chơi dân gian, cùng những đứa trẻ
trong xóm ngày ngày vui đùa trên những bãi đất trống cùng chơi các trò chơi như:
thả diều hay đuổi bắt… Những trò chơi ấy tuy không xa xỉ hay quá phô trương như
những trò chơi của trẻ em bây giờ nhưng nó để lại trong tôi những ấn tượng vô
cùng mạnh mẽ và sâu sắc...
Đối với Giáo dục mầm non, ngoài sự cần thiết có một môi trường “Xanh -
sạch - đẹp” chúng ta còn phải xây dựng bầu không khí vui tươi thân thiện cho trẻ
thông qua các trò chơi, đặc biệt là trò chơi dân gian. Qua các trò chơi dân gian trẻ
như được lớn lên về thể lực, trí tuệ, tình cảm đạo đức và thẩm mĩ. Mặt khác trò
chơi dân gian với những chức năng đặc biệt đóng một vai trò và vị thế quan trọng
trong đời sống trẻ thơ, đồng thời thể hiện nhu cầu giải trí, vui chơi, nó làm cho thế
giới xung quanh trẻ đẹp hơn và rộng mở hơn. Chính vì vậy trò chơi dân gian rất cần
thiết được lựa chọn, tổ chức cho trẻ chơi trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ.
Là một giáo viên được nhà trường phân công trực tiếp phụ trách lớp 5- 6 tuổi ở
trường mầm non, tôi luôn đau đáu trong lòng mình phải làm sao để tìm ra những
giải pháp, cách làm hay để tổ chức tốt các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả
nhất. Đặc biệt trong năm học 2022 – 2023, trường MN A Ngũ Hiệp đã mạnh dạn
thực hiện các hoạt động giáo dục theo mô hình STEAM và lớp mẫu giáo lớn 5-6
tuổi làm thí điểm. Tôi rất băn khoăn phải làm sao để lồng ghép các trò chơi dân
gian vào các hoạt động theo mô hình STEAM cho trẻ. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn
đề tài “Một số biện pháp lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động theo
mô hình STEAM cho trẻ 5-6 tuổi” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học này.
Và ngày hôm nay với đề tài này tôi mong muốn sẽ khơi dậy được ở trẻ tình yêu,
sự gắn bó đối với các trò chơi dân gian nhằm khôi phục nét văn hoá tốt đẹp của