
Thế nhưng, với thực trạng của xã hội hiện nay, công nghệ thông tin phát
triển như vũ bão, người lớn bận rộn với công việc mưu sinh, ít bày cho trẻ em
chơi trò chơi dân gian, phần đông trẻ em nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng thì
thay vì chơi bắn bi, nhảy dây, cướp cờ… sẽ chơi những trò chơi trên máy tính,
điện thoại thông minh, ipad… Vì vậy, trò chơi dân gian ngày càng trở nên xa lạ
với trẻ. Việc giành nhiều thời gian để chơi các trò chơi điện tử đã lấy đi của trẻ
sự hồn nhiên, giảm st về th lực, gây cho trẻ b ảo giác, coi mình là nhân vật
trong trò chơi, ảnh hưởng không tốt đến tinh thần, thể lực và trí tuệ của trẻ.
Trong khi đó, trò chơi dân gian rất lành mạnh và có ý nghĩa sâu sắc lại đang b
mai một và lãng quên. Trong nhà trường, giáo viên lại chưa ch trọng tới việc tổ
chức các trò chơi dân gian cho trẻ hoạt động, việc tổ chức còn chưa thường
xuyên, thiếu bài bản, chưa kích thích được sự hứng th đối với trẻ, nội dung
chơi còn nghèo nàn, chưa có sự đổi mới.
Nhận thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm
cần thiết và rất có ý nghĩa. Với tư cách là một giáo viên mầm non, tôi luôn trăn
trở, tìm tòi và nghiên cứu để tìm ra các biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian
cho trẻ một cách hứng th và đem lại hiệu quả cao nhất. Vì vậy, trong năm học
2023 - 2024 tôi đ ã m ạ n h d ạ n áp dụng đề tài “Một số biện pháp đổi mới
hình thức tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”
để nâng cao hơn nữa hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non, qua
đó góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
+ Các biện pháp đã tiến hành:
Biện pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Biện pháp 2: Xây dựng ngân hàng nội dung, kế hoạch giáo dục lồng ghép
trò chơi dân gian.
Biện pháp 3: Phương pháp tổ chức các trò chơi dân gian.
Biện pháp 4: Tăng cường các hình thức tổ chức trò chơi dân gian.
Biện pháp 5 : Tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh nâng cao chất
lượng tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
Các biện pháp được tôi áp dụng cho 15 trẻ tại lớp Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi
A5- Trường mầm non Yên Sơn với đầy đủ cơ sở vật chất, môi trường xanh sạch,
đồ dùng, đồ chơi của trẻ gần gũi với thiên nhiên, phương tiện dạy học khi áp
dụng đề tài như: Các nguyên liệu từ thiên nhiên: Lá mít, lá đa, lá chuối, mo cau,
cành, sỏi,.., nguyên liệu tái chế: Bìa cát tông, hộp nhựa, nắp chai, vỏ lon, xốp, ống
nước, ……
Sau khi thực hiện đề tài “Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức trò
chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”, tôi nhận thấy các biện
pháp tôi đã áp dụng phù hợp với các trường có điều kiện, cơ sở vật chất giống
như trường tôi công tác.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
* Đối với giáo viên: