PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON YÊN SƠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC
TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TR 5 - 6 TUỔI
TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo.
Cấp học : Mầm non.
Tên tác giả : Nguyễn Thị Anh
Đơn vị công tác : Trường mầm non Yên Sơn.
Chức vụ : Giáo viên.
NĂM HỌC 2023 - 2024
1
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do Hạnh phúc
--------------------
ĐƠN U CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng NCKH-SKKN Trường mầm non Yên Sơn;
- Hội đồng Khoa học chấm SKKN Ngành GD&ĐT Huyện Quốc Oai.
Họ
tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Nguyn
Th T
Anh
15/04/1990
Trường
mầm non
Yên Sơn
Giáo
viên
Cử nhân
Giáo dục
mầm non
Một số biện pháp
đổi mới hình thức
tổ chức trò chơi
dân gian cho trẻ
5-6 tuổi trong
trường mầm non
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức trò
chơi dân gian cho tr 5-6 tuổi trong trường mầm non: Giáo dục mẫu giáo, cấp
học mầm non.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Từ 14 tháng 9 năm
2023.
- tả bản chất của sáng kiến:
+ Về nội dung của sáng kiến:
Trò chơi dân gian Việt Nam không chỉ “món ăn tinh thần” gắn với
bao thế hệ người Việt. Đây còn những hoạt động vui chơi ý nghĩa lớn rèn
luyện kỹ năng sống, phản xạ, sức khỏe sự khéo léo cho trẻ nhỏ. Như chng ta
đã biết, hoạt động vui chơi một trong các loại hình hoạt động của trẻ trường
mầm non, hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo được giáo viên t chức, hướng
dẫn nhằm gip trẻ thỏa mãn các nhu cầu vui chơi nhận thức, đồng thời nhằm
giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ.
nhiều loại t chơi dành cho trẻ mẫu giáo, như: Trò chơi học tập, trò
chơi vận động, trò chơi luật, trò chơi dân gian, trò chơi đóng vai Mỗi loại
trò chơi tuy khác nhau về hình thức, cách chơi nhưng đều nhằm mục đích phát
triển toàn diện nhân cách cho trẻ. một trong số các trò chơi đó, ta không thể
không nhắc đến trò chơi dân gian, một loại hình trò chơi nhẹ nhàng mà gần gũi,
d chơi, d nhớ lại rất ý nghĩa đối với trẻ em hiện nay. Trò chơi dân gian
không chỉ đơn thuần trò chơi cho trẻ còn chứa đựng văn hoá dân tộc
Việt Nam độc đáo
2
Thế nhưng, với thực trạng của hội hiện nay, công nghệ thông tin phát
triển như bão, người lớn bận rộn với công việc mưu sinh, ít bày cho trẻ em
chơi trò chơi dân gian, phần đông trẻ em nói chung trẻ mẫu giáo nói riêng thì
thay chơi bắn bi, nhảy dây, cướp cờ… sẽ chơi những trò chơi trên máy tính,
điện thoại thông minh, ipad… vậy, trò chơi dân gian ngày càng trở nên xa lạ
với trẻ. Việc giành nhiều thời gian để chơi các trò chơi điện tử đã lấy đi của trẻ
sự hồn nhiên, giảm st về th lực, gây cho trẻ b ảo giác, coi mình nhân vật
trong trò chơi, ảnh hưởng không tốt đến tinh thần, thể lực trí tuệ của trẻ.
Trong khi đó, trò chơi dân gian rất lành mạnh ý nghĩa u sắc lại đang b
mai một lãng quên. Trong nhà trường, giáo viên lại chưa ch trọng tới việc tổ
chức các trò chơi dân gian cho trẻ hoạt động, việc tổ chức còn chưa thường
xuyên, thiếu bài bản, chưa kích thích được sự hứng th đối với trẻ, nội dung
chơi còn nghèo nàn, chưa sự đổi mới.
Nhận thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian một việc làm
cần thiết rất ý nghĩa. Với cách một giáo viên mầm non, tôi luôn trăn
trở, tìm tòi nghiên cứu để tìm ra các biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian
cho trẻ một cách hứng th đem lại hiệu quả cao nhất. vậy, trong năm học
2023 - 2024 tôi đ ã m n h d n áp dụng đ tài Một số biện pháp đổi mới
hình thức tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
để nâng cao hơn nữa hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non, qua
đó góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
+ c biện pháp đã tiến hành:
Biện pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Biện pháp 2: Xây dựng ngân hàng nội dung, kế hoạch giáo dục lồng ghép
trò chơi dân gian.
Biện pháp 3: Phương pháp tổ chức các trò chơi dân gian.
Biện pháp 4: Tăng cường các hình thức tổ chức trò chơi dân gian.
Biện pháp 5 : Tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh nâng cao chất
lượng tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
Các biện pp được tôi áp dụng cho 15 tr tại lớp Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi
A5- Trường mầm non n n với đầy đ sở vật chất, môi trường xanh sạch,
đồ ng, đ chơi của trẻ gần gũi với thiên nhiên, phương tiện dạy học khi áp
dụng đề i như: Các nguyên liệu từ thn nhiên: mít, đa, chuối, mo cau,
nh, sỏi,.., nguyên liệu i chế: Bìa t tông, hộp nhựa, nắp chai, vỏ lon, xốp, ng
ớc, ……
Sau khi thực hiện đề tài Một s biện pháp đổi mới hình thức t chức trò
chơi dân gian cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non”, tôi nhận thấy các biện
pháp tôi đã áp dụng phù hợp với các trường điều kiện, sở vật chất giống
như trường tôi công tác.
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
* Đối với giáo viên:
3
+ Nắm chắc nội dung, phương pháp, các hình thức tổ chức trò chơi dân
gian cho tr.
+ Nắm được khả năng trẻ bộc lộ hoạt động vui chơi.
+ Sưu tầm nhiều trò chơi dân gian hay để tổ chức cho tr.
+ Làm nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ dựa vào nguyên vật liệu tự nhiên,
nguyên vật liệu phế thải.
* Đối với trẻ phụ huynh:
+ Trẻ hứng th tham gia vào các trò chơi n gian.
+ Trẻ biết đoàn kết, hợp tác cùng bạn trong khi ci.
+ Trẻ biết sử dụng đồ chơi dân gian để chơi trò chơi.
+ Trẻ đã mạnh dạn, tự tin.
+Phụ huynh nhiệt tình hỗ trợ nguyên vật liệu cho GV làm đồ dùng, đồ
chơi cho trẻ chơi.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc d kiến thể thu được do áp dụng sáng kiến
theo ý kiến của t chức, nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp
dụng th nếu có:
Bằng việc đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian
vừa gip trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi, đồng thời vừa giữ gìn, phát huy
những giá tr văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
- Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần
đầu:
S
TT
Ngày
tháng m
sinh
Nơi
công tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Nội dung công việc
hỗ trợ
1
2018
Trường
mầm
non n
Sơn
Học
sinh
Tham gia áp dụng
ng kiến
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đng sự thật
hn toàn chu trách nhiệm trước pp luật.
n Sơn, ny tháng năm 2024
Người nộp đơn
(Ký ghi rõ họ tên)
Nguyễn Th Anh
4
PHỤ LỤC
NỘI DUNG
TRANG
I. ĐẶT VẤN ĐỀ (LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI)
5
1. do chọn đề tài.
5
2. Mục đích nghiên cứu.
6
3. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.
6
4. Phương pháp nghiên cứu.
6
5. Phạm vi nghiên cứu.
7
II. NỘI DUNG.
7
1. s luận và sở thực tin.
7
2. Thực trạng vấn đề
8
3. Các biện pháp tiến hành.
10
Biện pháp1: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
10
Biện pháp 2: Xây dựng ngân hàng nội dung, kế hoạch giáo dục
lồng ghép trò chơi dân gian
10
Biện pháp 3: Phương pháp tổ chức các trò chơi dân gian
15
Biện pháp 4: Tăng cường các hình thức tổ chức trò chơi dân gian
17
Biện pháp 5: Tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh nâng
cao chất lượng tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ
20
4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm.
21
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
23
1. Kết luận
23
2. Khuyến ngh
23
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO
25
Một số hình ảnh minh chứng
26