CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến thành phố Thái Nguyên
Họ và tên Ngày,
tháng,
năm sinh
Nơi công tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ
(%)
đóng
góp vào
việc tạo
ra sáng
kiến
Nông Thị Nhiệt 08/08/1988 Trường Mầm
non Trưng
Vương
Giáo viên Đại học 100%
- tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
Nâng cao chất lượng tuyên
truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi A1 trường Mầm
non Trưng Vương
”.
- Chủ đầu tạo ra sáng kiến: Nông Thị Nhiệt, giáo viên Trường Mầm non
Trưng Vương thành phố Thái Nguyên.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ng tác tuyên truyền trong Giáo dục Mầm
non
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 09/2022
I. Mô tả bản chất của sáng kiến
thể i công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ nhiệm vụ quan
trọng của bậc học mầm non. Đó một quá trình lâui đòi hỏi phải có sự đồng
hành của phụ huynh một cách thường xuyên bởi sự kết hợp giữa giáo viên
phụ huynh sẽ tạo ra i trường giáo dục tốt nhất cho trẻ cả về môi trường vật
chất lẫn tinh thần, giúp trẻ có cơ hội phát triển một cách toàn diện.
Việc nhận thức, quan tâm đến giáo dục trẻ mầm non trong toàn hội nói
chung phụ huynh i riêng đến nay đã nhiều chuyển biến tích cực phần
lớn c gia đình. Tuy nhiên, gánh nặng về kinh tế, môi trường làm việc của cha
2
mẹ trẻ đã hạn chế rất nhiều sự chăm sóc giáo dục trẻ. Bên cạnh đó không ít
phụ huynh chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của giáo dục mầm non
chưa có sự phối hợp với giáo viên trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Do đó
tôi nhận thấy rằng công tác tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục
trẻ là rất quan trọng và cần thiết.
Công tác tuyên truyền hầu như giáo viên nào cũng đã thực hiện nhưng chất
lượng tuyên truyền chưa cao, với mong muốn nâng cao chất lượng tuyên truyền
nhằm giúp phụ huynh tích cực, chủ động phối hợp với giáo viên trong hoạt động
chăm sóc, giáo dục trẻ thì đó chính làdo tôi chọn đề tài “Biện pháp nâng cao
chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi
A1, trường mầm non Trưng Vương”.
1. Nội dung của sáng kiến
1.1. Đánh giá thực trạng
* Thuận lợi
Giáo viên có sự tâm huyết với trẻ và có kỹ năng giao tiếp tốt với phụ huynh
Trường nằm khu vực điều kiện kinh tế văn hóa hội phát triển của thành
phố Thái Nguyên đa số phụ huynh có trình độ văn hóa cao.
Nhiều gia đình trẻ cùng ông những người trình độ dân trí cao,
cán bộ, viên chức nghỉ hưu điều kiện thời gian quan tâm chăm sóc giáo dục
các cháu.
Nhà trưng và lớp học đã thiết lập được nhiều nh tng tin tuyên
truyền n trang web, fanpage, h thống tin nhn điện tử, zalo nhóm lp và
đã sử dụng các kênh này tuyên truyền đến phụ huynh.
* Khó khăn
Nhận thức của một số phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục mầm non,
vai trò của hoạt động phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh còn hạn chế.
Một số phụ huynh bận rộn chưa quan tâm đến các hoạt động hàng ngày của
trẻ trên lớp, cũng nchưa dành nhiều thời gian quan tâm đến hoạt động giáo
dục trẻ.
* Khảo sát thực trạng
BẢNG KHẢO SÁT
Đạt Chưa đạt
3
STT TIÊU CHÍ Số
lượng
Tỷ lệ
(%)
Số
lượng
Tỷ lệ
(%)
1 Phụ huynh tiếp nhận và phản hồi
các thông tin tuyên truyền
25 67 12 33
2 Phụ huynh tham gia đóng góp,
ủng hộ cho các hoạt động khi
được yêu cầu
19 51 18 49
3 Phụ huynh tích cực, chủ động
tham gia, hỗ trợ các hoạt động
của trường, lớp
15 40 22 60
thể thấy rằng chất lượng tuyên truyền phụ huynh phối kết hợp trong
chăm sóc giáo dục trẻ chưa đạt hiệu quả, số phụ huynh tích cực, chủ động tham
gia các hoạt động lớp còn rất thấp, tỷ lệ phụ huynh tiếp nhận phản hồi các
thông tin tuyên truyền cũng n tham gia đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động
khi được yêu cầu chưa cao.
* Nguyên nhân thực trạng
- Mi quan h gia giáo viên và ph huynh chưa thật sch cực và tn thiết.
- Một số phụ huynh chưa hiểu về các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ của
giáo viên trên lớp ý nghĩa của các hoạt động này cũng như chưa ý thức
được tầm quan trọng của hoạt động phối hợp giữa phụ huynh giáo viên trong
chăm sóc giáo dục trẻ.
- Hình thức tuyên truyền chưa thu hút được phụ huynh tham gia vào các
hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
1.2. c gii pháp
1.2.1. Chủ đng, y dựng mối quan htích cc, thân thiện với ph huynh
Khi mối quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh mối quan hệ tích cực
thân thiện thì sự hợp tác tương trợ giữa hai bên sẽ tốt hơn thuận lợi cho
việc phối kết hợp trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
Ngay từ khi nhận lớp tôi tìm hiểu nắm chắc thông tin học sinh như: Số
điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, tâm của từng trẻ, đồng thời
thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ lớp hoặc những thay đổi của
trẻ nếu có để kịp thời có biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó tôi
luôn lắng nghe những ý kiến của phụ huynh về con của họ, tiếp thu ý kiến đóng
4
góp của phụ huynh trong mọi hoạt động của lớp, của trường để từ đó những
trao đổi, trò chuyện phù hợp tạo niềm tin đối với phụ huynh.
Với những phụ huynh còn e ngại, giữ khoảng cách với giáo viên tôi chủ động
trò chuyện nhiều hơn trong giờ đón trả trẻ, kể cho phụ huynh nghe ngày hôm
nay ở lớp congì đặc biệt, qua những lần trò chuyện như vậy phụ huynh bắt đầu
cởi mở hơn rất nhiều và cũng không còn giữ khoảng cách với cô giáo nữa.
Tin nhắn trò chuyện với cá nhân phụ huynh
Hoặc với phụ huynh con chậm nói, hoặc không may bị (tự kỉ, tặng động
giảm chú ý) tôi luôn chú ý quan sát ghi nhớ lại những thay đổi của trẻ để
sự trao đổi trò chuyện phù hợp với phụ huynh, động viên phụ huynh cùng cô kết
hợp chăm sóc, giáo dục trẻ một cách tốt nhất.
5
Ngoài việc trao đổi với từng nhân phụ huynh thì tôi cũng thường xuyên
chụp nh, quay video giờ học, giờ chơi góc, chơi ngoài trời hoặc những khoảnh
khắc vui đùa của trẻ đăng lên nhóm của lớp, lắng nghe những ý kiến phản hồi,
đóng góp của phụ huynh, từ đó trau dồi cho mình những kinh nghiệm chăm sóc,
giáo dục trẻ một cách tốt nhất.
Tin nhắn trên Zalo nhóm lớp