S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LC VN DNG KIN THC LCH S ĐỂ GII QUYT
VẤN ĐỀ THC TIN CHO HC SINH THPT TRONG DY HC LCH S
VIỆT NAM GIAI ĐON 1919 - 1945” LCH S LỚP 12 CƠ BN.
Lĩnh vực: Lch s
h m t c
Nguyn Th Ho, H Th Tú Anh, Nguyn Th
Hi Trƣờng THPT Đô Lƣơng 2.
m thực h n 2021-2022.
S đ n thoi: 0833793844, 0972979939,
0814966768.
MC LC
Trang
Phn I. M ĐẦU
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích n h ên cứu
2
3. Đố tượng nghiên cu.
2
4. Gii hn và phm vi nghiên cu.
2
4.1. Gii hn ni dung nghiên cu.
2
4.2. Gii hạn địa bàn nghiên cu.
3
5. Nhi m v nghiên cu.
3
6. Phươn ph p n h ên cứu.
3
7. Đ n p ca sáng kiến.
3
PHN II. NI DUNG
5
Chƣơng 1: Cơ sở lí luận và cơ sở thc tin ca vic phát trin năng
lc vn dng kiến thc cho hc sinh trong dy - hc lch s.
5
1.1. Tổn quan c c côn trình n h ên cứu l ên quan đến đề tài.
5
1.2. Cơ sở lí lun.
6
1.3. Cơ sở thc tin.
16
Chƣơng II- Phát triển năng lực vn dng kiến thc trong dy hc
lch s Vit Nam (1919-1945) lớp 12 cơ bản.
23
2.1. V trí, mc tiêu, ndun bản ca phn lch s Vi t Nam (1919-
1945) lp 12 THPT.
23
2.2. Mt s yêu cu khi la chn các bi n pháp phát triển n n lực vn
dng kiến thc cho hc sinh trong dy hc lch s Vi t Nam lp 12
THPT.
29
2.3. Phát triển n n lực vn dng kiến thc cho hc sinh trong dy hc
lch s Vi t Nam (1919-1945) trường THPT.
30
Chƣơng 3- Thực nghiệm sƣ phạm.
41
3.1. Thc nghi m sư phạm.
41
3.2. Kết lun thc nghi m
42
3.3. hận t của o v ên v học s nh
43
Phn III. KT LUN.
46
1. Kết lun
46
2. Ý n hĩa của đề t đối vi hoạt động giáo dc
47
2.1. Đối vi hc sinh
47
2.2. Đối vi giáo viên
47
2.3. Đối vớ nh trường và xã hi.
48
3. Hướng phát trin của đề tài
48
4. Đề xut, kiến ngh.
49
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Giải thích
CTGDPT
Chươn trình o dục
phổ thôn
DHLS
Dạy học lịch sử
GD &ĐT
G o dục v Đ o tạo
GQVĐ
G ả quyết vấn đề
GV
Giáo viên
HS
Học s nh
LVTS
Luận v n t ến sĩ
Nxb
h uất bản
NL
n lực
NV1
h m vụ 1
NV2
h m vụ 2
PPDH
Phươn ph p dạy học
PTNL
Ph t tr ển n n lực
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trun học phthông
THCS
Trun học cơ sở
VDKT
n lực vận dụn k ến thức