1
Sáng kiến kinh nghiệm
Tăng cường kiểm tra nội
bộ để đẩy mạnh chất
lượng dạy và hc
2
PHẦN TH NHẤT
I. LỜI MỞ ĐẦU
Công tác kim tra nội bộ trường học có một vị trí vô cùng qua trng trong q
trình phát triển nhà trường . Vì tng qua công tác kiểm tra giúp người hiệu
trưởng nắm bắt được nhanh nhất thực trng củac nội dung công việc , thc
trạng trình độ chuyên môn của đội ngũ, của cơ s vật chất , và tiền lc , vật lc
cảu nhà trường , t đó mà có kế hoạchi hn , hoặc ngắn hn để khắc phục
tồn ti, điều chỉnh và phát triển nhà trường theo đúng hướng .
Do công tác kiểm tra nội b có tm quan trọng như vyn khi được giao trọng
trách qunnhà trường , người hiệu trường cncác biện pháp thích hợp
nhất để tiếnnh kiểm tra ni b, Nhm thúc đẩy s phát triển của nhà trường .
I.1do chọn đề tài .
" Tăng cường kiểm tra nội bộ " để đẩy mnh các hoạt động trong nhà trường . là
biện pháp mà bn thân tôi đã lựa chọn từ khi mới lên nhn trọng trách hiệu trưởng
nhà trường . Vì theo tôi chỉ có tăng cường công tác kiểm tra hiệu trưởng mới có
điều kiện nắm bắt được mọi vấn đề trong các hoạt động của giáo viên của học sinh ,
nắm được mặt mạnhđể phát huy và mặt chưa mạnh để tìm biện pháp khắc phục .và
tôiđã thực hiện biện pháp này trong nhiu năm qua ti trường miền núi An Sinh , và
tôi đã thu được những kết quả rất tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhà
trường .
I.2. Mục đích yêu cu :
3
- Kim tra cần có kế hoạch cho cả năm , cho từng kỳ , từng mặt công tác , kim tra
để thúc đâỷ sự phát triển của các mặt công tác, thúc đảy s phát trin của nhà
trường .
- Kim tra để đánh giá nên ch nhm vào công việc ch không nhm vào con
người .
II.3 .Thời gian và địa điểm nghiên cứu .
- Thời gian : trong quá trình được giao nhiệm vụ quản lý dạy và học từ m
2002 tới nay .
- Địa điểm nghiên cứu ti trường tiu học An sinh A.
I.3 - sở lí luận và thực tiễn để giải quyết đề tài .
*- Cơ sở lí luận :
Kim tra là biện pháp của quản lý, chức năng của quản lý. Kiểm tra phương
thức thu nhận tng tin. Đó là một hệ thống quan sát và so sánh xem lao động sư
phm thực tế có phù hợp với kế hoạch, tiêu chun quy tắc đã dự kiến trước hay
không. Vạch rõ kết quả tác động của chủ thể đến khách thể, vạch rõ những lệch lạc
phm phải. Kiểm tra tm quan trọng đi vi hoạt động dạy và học cũng như tất
cả các mặt hoạt động của nhà trường. Không kiểm tra nhà trường sẽ suy thoái.
Qua kiểm tra giáo viên s có trách nhiệm hơn trong công việc được giao. Qua
kim tra sẽ đánh giá đúng từng giáo viên, khen giáo viên có thành tích, tìm hiu
những nguyên nhân của sự tồn tại, hướng dẫn một số biện pháp giúp giáo viên
hoàn thành tốt công việc được giao .
* Cơ sở thực tiễn :
4
Qua tìm tìm hiu kết quả các hoạt động của trường tiểu học An Sinh A trong
nhiều năm qua ,i thấy :
Trườngmột số mặt mạnh :
+ Trường liên tục là trường tiên tiến cấp huyện. .
+ Công đoàn vững mạnh - Luôn là chdựa vững chắc để nhà trường triển
khai nhim vụ m học .
+ Công tác Đoàn - Đội tiên tiến cấp huyện .
+ Trường có nền nếp : Chuyên môn và tổ chức các hoạt động giáo dục .
Một số mặt chưa mạnh cần quan tâm :
+ Giáo viên trít ,trình độ chuyên môn không đng đều , tỉ lệ giáo viên đạt
trên chun còn thấp .
+ Đổi mới được phương pháp giảng dạy chưa được đẩy mạnh .
+ Cơ sở vật chất phục vụ đổi mới phương pháp ging dạy còn nghèo nàn .
Để giải quyết các mặt chưa mạnh đó tôi chọn phương án kiểm tra .
II. PHẦN NỘI DUNG
Chương I
TỔNG QUAN V NHỮNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
A- Tăng cường Kiểm tra để từng bước nâng cao chất lượng Dạy và Học :
5
+ Để thực hiện tốt mục tiêu đào tạo và giáo dục tiểu học phải đảm bảo cho
học sinh nắm vững kỹ năng đọc, viết, tính toán, có hiều biết cần thiết về thiên
nhiên, hội, con người.
+ Hoạt động dạy và học là nhiệm vụ trung tâm của nhà trường. Trẻ em được
trở thành con người nhờ có giáo dục, nếu không được học và dy bảo con người sẽ
sng hoang dã , mọi hoạt động đều mang tính bản năng. Trong phạm trù giáo dục
thì giáo dục trí tuệ là khâu quan trng nhất
+ Hoạt động dạy và học tô đậm chức năng xã hội của nhà trường đặc trưng cho
nhim vụ của nhà trường và là hoạt động trung tâm, là cơ cở khoa học của các hoạt
động giáo dục khác.Nhiệm vụ của hoạt động dạy và học là làm cho học sinh nắm
vứng tri thức khoa học một cách cơ bản, có những ký năng, ký xảo trong học tập,
lao động, trong cuộc sống. Phát triển trí tuệ học sinh trong quá trình nm tri thức
trước hết là phải phát triển tư duy, độc lập sáng tạo, hình tnh năng lực nhận thức
và hành động của học sinh.
Nhim v của người làmng tác qun lý trường học là phải đảm bảo chất lượng
nội dung giáo dục toàn diện của việc dy và học . Quản lý việc ci tiến phưng pháp
dạy học, phù hợp với đặc trưng b môn phù hợp vi tâm lý của từng học sinh
.Qunhoạt động của tập th sư phạm tập th học sinh . Để các biện pháp
quản lý phợp với điều kiện c th của từng nhà trường, đòi hỏi ngưin b
phảihiểu biết thực trng của chất lượng giáo dục, chất lượng đội ngũ, thực
trạng v cơ s vật chất, tiền lc, vật lực . T đó mới có thcác biện pháp, kế
hoạch phát trin nhà trường sát vi điều kiện c th của trường của địa phương .
Chương II: NỘI DUNG KIỂM TRA
I . NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG.