
1
Sáng kiến kinh nghiệm
Tăng cường kiểm tra nội
bộ để đẩy mạnh chất
lượng dạy và học

2
PHẦN THỨ NHẤT
I. LỜI MỞ ĐẦU
Công tác kiểm tra nội bộ trường học có một vị trí vô cùng qua trọng trong quá
trình phát triển nhà trường . Vì thông qua công tác kiểm tra giúp người hiệu
trưởng nắm bắt được nhanh nhất thực trạng của các nội dung công việc , thực
trạng trình độ chuyên môn của đội ngũ, của cơ sở vật chất , và tiền lực , vật lực
cảu nhà trường , từ đó mà có kế hoạch dài hạn , hoặc ngắn hạn để khắc phục
tồn tại, điều chỉnh và phát triển nhà trường theo đúng hướng .
Do công tác kiểm tra nội bộ có tầm quan trọng như vậy nên khi được giao trọng
trách quản lý nhà trường , người hiệu trường cần có các biện pháp thích hợp
nhất để tiến hành kiểm tra nội bộ, Nhằm thúc đẩy sự phát triển của nhà trường .
I.1 Lý do chọn đề tài .
" Tăng cường kiểm tra nội bộ " để đẩy mạnh các hoạt động trong nhà trường . là
biện pháp mà bản thân tôi đã lựa chọn từ khi mới lên nhận trọng trách hiệu trưởng
nhà trường . Vì theo tôi chỉ có tăng cường công tác kiểm tra hiệu trưởng mới có
điều kiện nắm bắt được mọi vấn đề trong các hoạt động của giáo viên của học sinh ,
nắm được mặt mạnhđể phát huy và mặt chưa mạnh để tìm biện pháp khắc phục .và
tôiđã thực hiện biện pháp này trong nhiều năm qua tại trường miền núi An Sinh , và
tôi đã thu được những kết quả rất tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhà
trường .
I.2. Mục đích yêu cầu :

3
- Kiểm tra cần có kế hoạch cho cả năm , cho từng kỳ , từng mặt công tác , kiểm tra
để thúc đâỷ sự phát triển của các mặt công tác, thúc đảy sự phát triển của nhà
trường .
- Kiểm tra để đánh giá nên chỉ nhằm vào công việc chứ không nhằm vào con
người .
II.3 .Thời gian và địa điểm nghiên cứu .
- Thời gian : trong quá trình được giao nhiệm vụ quản lý dạy và học từ năm
2002 tới nay .
- Địa điểm nghiên cứu tại trường tiểu học An sinh A.
I.3 - Cơ sở lí luận và thực tiễn để giải quyết đề tài .
*- Cơ sở lí luận :
Kiểm tra là biện pháp của quản lý, chức năng của quản lý. Kiểm tra phương
thức thu nhận thông tin. Đó là một hệ thống quan sát và so sánh xem lao động sư
phạm thực tế có phù hợp với kế hoạch, tiêu chuẩn quy tắc đã dự kiến trước hay
không. Vạch rõ kết quả tác động của chủ thể đến khách thể, vạch rõ những lệch lạc
phạm phải. Kiểm tra có tầm quan trọng đối với hoạt động dạy và học cũng như tất
cả các mặt hoạt động của nhà trường. Không kiểm tra nhà trường sẽ suy thoái.
Qua kiểm tra giáo viên sẽ có trách nhiệm hơn trong công việc được giao. Qua
kiểm tra sẽ đánh giá đúng từng giáo viên, khen giáo viên có thành tích, tìm hiểu
những nguyên nhân của sự tồn tại, hướng dẫn một số biện pháp giúp giáo viên
hoàn thành tốt công việc được giao .
* Cơ sở thực tiễn :

4
Qua tìm tìm hiểu kết quả các hoạt động của trường tiểu học An Sinh A trong
nhiều năm qua , tôi thấy :
Trường có một số mặt mạnh :
+ Trường liên tục là trường tiên tiến cấp huyện. .
+ Công đoàn vững mạnh - Luôn là chỗ dựa vững chắc để nhà trường triển
khai nhiệm vụ năm học .
+ Công tác Đoàn - Đội tiên tiến cấp huyện .
+ Trường có nền nếp : Chuyên môn và tổ chức các hoạt động giáo dục .
Một số mặt chưa mạnh cần quan tâm :
+ Giáo viên trẻ ít ,trình độ chuyên môn không đồng đều , tỉ lệ giáo viên đạt
trên chuẩn còn thấp .
+ Đổi mới được phương pháp giảng dạy chưa được đẩy mạnh .
+ Cơ sở vật chất phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy còn nghèo nàn .
Để giải quyết các mặt chưa mạnh đó tôi chọn phương án kiểm tra .
II. PHẦN NỘI DUNG
Chương I
TỔNG QUAN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
A- Tăng cường Kiểm tra để từng bước nâng cao chất lượng Dạy và Học :

5
+ Để thực hiện tốt mục tiêu đào tạo và giáo dục tiểu học phải đảm bảo cho
học sinh nắm vững kỹ năng đọc, viết, tính toán, có hiều biết cần thiết về thiên
nhiên, xã hội, con người.
+ Hoạt động dạy và học là nhiệm vụ trung tâm của nhà trường. Trẻ em được
trở thành con người nhờ có giáo dục, nếu không được học và dạy bảo con người sẽ
sống hoang dã , mọi hoạt động đều mang tính bản năng. Trong phạm trù giáo dục
thì giáo dục trí tuệ là khâu quan trọng nhất
+ Hoạt động dạy và học tô đậm chức năng xã hội của nhà trường đặc trưng cho
nhiệm vụ của nhà trường và là hoạt động trung tâm, là cơ cở khoa học của các hoạt
động giáo dục khác.Nhiệm vụ của hoạt động dạy và học là làm cho học sinh nắm
vứng tri thức khoa học một cách cơ bản, có những ký năng, ký xảo trong học tập,
lao động, trong cuộc sống. Phát triển trí tuệ học sinh trong quá trình nắm tri thức
trước hết là phải phát triển tư duy, độc lập sáng tạo, hình thành năng lực nhận thức
và hành động của học sinh.
Nhiệm vụ của người làm công tác quản lý trường học là phải đảm bảo chất lượng
nội dung giáo dục toàn diện của việc dạy và học . Quản lý việc cải tiến phưng pháp
dạy học, phù hợp với đặc trưng bộ môn và phù hợp với tâm lý của từng học sinh
.Quản lý hoạt động của tập thể sư phạm và tập thể học sinh . Để có các biện pháp
quản lý phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nhà trường, đòi hỏi người cán bộ
phải có hiểu biết thực trạng của chất lượng giáo dục, chất lượng đội ngũ, thực
trạng về cơ sở vật chất, tiền lực, vật lực . Từ đó mới có thể có các biện pháp, kế
hoạch phát triển nhà trường sát với điều kiện cụ thể của trường của địa phương .
Chương II: NỘI DUNG KIỂM TRA
I . NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG.