1
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục - Đào tạo thị xã Bình Long
Tôi ghi dưới đây:
Stt
Họ và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
vụ
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
ng kiến
1 TRỊNH ĐĂNG ĐỈNH 28/05/1976
Trường
TH&THCS
Thanh
Lương, Thị
xã Bình
Long
Phó
Hiệu
trưởng
ĐHSP
100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhn sáng kiến:
Đề tài : Biện pháp duy trì tốt sĩ số học sinh”.
2. Chủ đầu tư tạo rang kiến : Tác giả đồng thời là chủ đầutạo ra sáng kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Quản lý trường học)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 07/09/2021
5. Mô tả bản chất sáng kiến
5.1 Tính mới của sáng kiến
Trong những năm gần đây nh trạng học sinh bỏ học có nguy tăng
nguyên nhân bỏ học xuất phát từ nhiều phía, khách quan lẫn chủ quan, khi
cuộc sống mưu sinh các em không có điều kiện đến trường, khi do bản thân
hay do cha mẹ không quan tâm đến việc học của con em mình, khi do tác đng
các yếu tố xã hội bên ngoài tác động đến các em.
Qua thực tế làm công tác quản lý tại Trường TH-THCS Thanh Lương vấn đề
học sinh bỏ học dẫn đến sĩ số không đảm bảo là nỗi lo và là mối quan tâm hàng đầu
của đội ngũ thầy cô giáo đặc biệt là Ban Giám Hiệu nhà trường. Hòa với nỗi lo
2
chung của nhà trường tôi viết n sáng kiến “Biện pháp duy trì tốt số học sinh".
Tính mới của sáng kiến thể hiện việc đưa ra các biện pháp cụ thể tính thiết
thực nhằm duy trì sĩ số học sinh trong trường.
5.2 Nội dung củang kiến.
5.2.1 Cơ sở xut phát :
a. Cơ sở lý luận :
Mục tiêu giáo dục trung học trong giai đoạn hiện nay nhằm củng cố
phát triển những kết quả của giáo dc tiểu học; bảo đảm cho cho học sinh học
vấn phthông nền tảng và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để
tiếp tục học cao đẳng, đại học, học nghề hoc tham gia vào cuộc sống lao động.
b. Cơ sở thực tiễn:
Tuy nhiên chất lượng giáo dục toàn diện của ntrường vẫn chưa đáp ứng
được so với yêu cầu đặt ra, học sinh bỏ học còn chênh lệch với các trường thuận
lợi. vậy muốn không ngừng nâng cao chất ợng giáo dục toàn diện trong nhà
trường thì công tác vận động học sinh bỏ học trở lại lớp, và công tác duy trì sĩ s
vấn đề cần thiết phải tiến hành thường xuyên liên tục. Đó tiền đề khơi dậy sự
phát triển khả năng tự học vốn có của người Việt Nam hình thành cho các em
những kiến thức khoa học độc lập, sáng tạo nâng cao năng lực phát triển tự giải
quyết vấn đề đem lại niềm tin hứng thú cho các em trong mọi công việc.
Giúp cho học sinh chuyển từ thói quen lại, thụ động chán học sang một
trạng thái chủ động biết cách tìm lại những điều đã quên và nắm lại kiến thức khoa
học trong ntrường, thấy được nhu cầu cần thiết của việc học phát huy m
năng sáng tạo của bản thân. Để đạt được mục tiêu đó thì người cán bộ quản , giáo
viên chủ nhiệm phải phát huy tối đa vai trò của mình, trước hết giáo viên chủ
nhiệm người thay mặt Ban Giám Hiệu quản giúp lớp tổ chức học tập, rèn
luyện được mục tiêu đào tạo, nời đại diện cho quyền lợi cho tập thể lớp. Bên
cạnh đó giáo viên chủ nhiệm cầu nối giữa lớp với Ban Giám Hiệu, người chủ
chốt của nhà trường trong công tác giáo dục học sinh. Công tác chủ nhim muốn
thành công, hoạt động của thầy cô giáo phải mang tính nghệ thuật, phải có tính
sáng tạo khéo léo với từng học sinh, từng hoàn cảnh. Muốn học sinh ngoantinh
thần học tập tốt thì trước hết người thầy giáo, giáo phải đưa lớp mình thành một
lớp tiên tiến, một chi đội vững mạnh, một tập thlớp gồm những thành viên giàu
lòng nhân ái, biết yêu thương giúp đ lẫn nhau, có tinh thần tự quản tốt. Thông qua
các cuộc họp Hi đồng sư phạm, họp tổ chủ nhiệm, đặc biệt qua các cuộc họp với
đại diện phụ huynh học sinh, Ban Giám Hiệu luôn nhấn mạnh: m thế nào để
công tác duy tsố tốt, giúp học sinh ham thích học tập và đạt kết quả tốt theo kế
3
hoạch chỉ tiêu của nhà trường hàng m, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
ngành giáo dục nhà trường đã giao phó. Đội ngiáo viên, nhất là giáo viên
chủ nhiệm lớp phải luôn ý thức trách nhiệm trong ng tác duy trì số và
cũng xuất phát từ thực tế hiện ợng học sinh bỏ học thể được xem vấn đề
đáng quan tâm của Trường TH-THCS Thanh Lương. u hi "Làm thế nào để duy
trì tốt s đm bảo chuyên cn? '' luôn m đau đầu đội ngũ thầy giáo chủ
nhiệm đứng đầu nổi lo đó chính là các thầy cô trong Ban Giám Hiệu n
trường. Vì thế qua nhiều năm làm công tác quản lí, bản thân i luôn suy nghĩ và
đặt câu hỏi m thếo để duy trì số đảm bảo học sinh đi học chuyên cần”,
đây chính là vấn đề giúp tôi nghiên cứu đề tài trên.
5.2.2 Thực trạng vấn đề học sinh bỏ học :
Nhìn chung, hầu hết tất cả học sinh Trường TH-THCS Thanh Lương đều
thái độ học tập đúng đắn, đạo đức tác phong tốt, có tinh thần cầu tiến, chuyên cần,
ham học hỏi. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một s học sinh chưa xác định đúng
đắn động cơ học tập như: Ham chơi hơn ham học dễ dẫn đến nguy cơ học kém, bỏ
học. Hơn nữa, hiện nay địa n Thanh Lương một ny xi măng, một số
công ty sản xuất gạch, may mặc… nên việc nhiều học sinh di cư đến, cuộc sống
của gia đình các em không ổn định, dễ thay đổi chổ cũng một khó khăn trong
công tác duy trì sĩ số.Trong những năm học qua mặc tỉ lệ học sinh bhọc của
trường giảm nhưng vẫn còn những biến động. năm giảm, m tăng nhưng
không m nào không học sinh nghỉ học và tlệy vẫn còn cao so với tỉ
lệ chung của thị xã cụ thể là:
Năm h
ọc
H
ọc sinh đầu
m
c sinh cuối
m/HKI
c sin
h b
học
T
ỷ l %
2018
-
2019
775
772
1
0.25%
2019
-
2020
851
828
3
0.4%
2020
-
2021
864
856
1
0.1%
5.2.3.Nguyên nhân học sinh bỏ hc:
Qua một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu về tình hình học sinh bỏ học ở đây
tôi thấy học sinh bỏ học là do một trong những nguyên nhân sau đây :
* Nguyên nhân khách quan:
- Đa số học sinh bhọc là do hoàn cảnh kinh tế khó khăn địa bàn số
người dân tộc chiếm khá đông nên gia đình thường đông con các em phải nhà
phụ giup cha mẹ kiếm sống phụ giúp gia đình. Có những gia đình rất nghèo mặc dù
4
đã được địa phương quan tâm giúp đỡ nhưng cũng không thể cho con đi học được,
các em phải lo kiếm tiền để phụ giúp thêm cho cha mẹ. Bên cạnh đó có gia đình
nghèo cố gắng lo cho con đi học nhưng con không chịu đi vì thích làm ra tiền để
tiền tiêu xài và phụ giúp gia đình.
- Hc không “vô” nên nghỉ học. Ngoài nguyên nhân trên thì một số học sinh
lại nghỉ học giữa chừng không phải vì nghèo vì chong đèn thâu đêm vẫn kng
thuộc được bài, học được một lúc đau đầu mệt mỏi. Như đã nói trên ở địa bàn
Thanh Lương hơn 10% là đồng bào dân tộc Stiêng, một số em khả năng giao
tiếp tiếng Việt còn chậm nên tiếp thu bài giảng chưa tốt. Năm học 2019-2020
trường TH-THCS Thanh Lương do sáp nhập, tiếp nhận các em học sinh tại trường
TH-THCS Kim Đồng với 100 % học sinh đồng bào dân tộc ra học. Mặt khác, do
chương trình giảng dạy nặng về kiến thức, thời gian giảng dạy trên lớp ngắn m
cho số học sinh yếu, kém không theo kịp nội dung giảng dạy trên lớp. Hệ quả
hoc sinh sao lãng việc học bỏ học. i nhiều đồng bào dân tộc Stiêng nên
khi vào lớp một các em hoàn toàn chưa biết tiếng Việt do đó khi vào học tiểu học,
học sinh không tiếp thu được bài, lên bậc trung học học sinh bhỏng kiến thức
không theo kịp chương trình nên bỏ học. Điều này đã khiến cho nhà tờng
kêu gọi đến my các em cũng không đến lớp, rất “sợ” chữ. Người dân sng chủ
yếu bằng nghề nông, vào mùa nông v, nhiều gia đình luôn trong vườn rẫy nên
không quan tâm đến việc học của con, em mình. Ngoài ra một số gia đình cha, m
luôn mâu thuẫn cãi cọ nhau trước mặt con i hoặc cờ bạc rượu chè, nên các em
chán nản kng muốn đi học vì khôngngười quan m. Một nguyên nhân nữa
công tác chủ nhiệm của một số giáo viên còn yếu, chưa nhiệt tình. Giáo viên ch
nhiệm chưa quan tâm m hiểu hoàn cảnh cuộc sống của học sinh lớp mình. Bên
cạnh đó vn còn một số giáo viên ít hiểu về m lý học sinh cho nên chưa tạo được
môi trường thân thiện trong giao tiếp ứng xử.
Một nguyên nhân nữa đó một số gia đình do công việc di tạm thời đến
tại xã Thanh Lương sinh sống, đời sống cũng còn gặp nhiều khó khăn.
* Nguyên nhân chủ quan:
Do một số học sinh còn ham chơi, không xác định hướng nh học để
làm gì, khi cuộc sống “Cơm áo, gạo tiền” cngày ngày đeo m các em, nên
phải mưu sinh sớm để giúp đgia đình, và đáp ứng những sở thích mà mình không
khi còn ở trên ghế nhà trường. vậy bỏ học như một nạn dịch từ em y “lây”
qua em khác một cách chủ định.
Bên cạnh đó cũng một số em học sinh ham chơi, nghiện game mà bỏ học.
Làm thế nào để duy trì tốt sĩ số học sinh qua nhiều năm làm công tác quản lý
nhà trường tôi mạnh dạn đưa ra các biện pháp sau:
5
5.3. Các biện pháp để duy trì sĩ số học sinh.
5.3.1 Đẩy mnh hơn nữa ng tác ch đạo của Ban Giám Hiệu nhà
trường với giáo viên chủ nhiệm.
- Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên tham gia sinh hoạt 15 phút đầu giờ
với lớp:
Mục đích đnắm bắt kịp thời số, chuyên cần hàng ngày của các em để
từ đó liên hệ kịp thời với phụ huynh học sinh nếu có học sinh vắng học trong ngày.
Khi giáo viên đến lớp thường xuyên hơn các em sẽ có ý thức cao hơn, khả năng
trốn tiết bỏ giờ sẽ thấp hơn so với những giáo viên không quan tâm hay lạnh nhạt
với lớp.
- Quan tâm đến từng học sinh để duy trì sĩ số:
Đây một việc làm hết sức cần thiết của một người giáo viện chủ nhiệm
lớp. nhiều trường hợp học sinh bỏ học suy nghĩ trong lớp ai cũng được
thầy (cô) mình quan tâm duy nhất chmình mình là thầy (cô) không để ý tới . Vì
vậy quan tâm đến từng học sinh lớp mình chủ nhiệm sẽ tạo được một sự liên kết vô
hình, một mối quan hệ thân thiết giữa thầy trò từ đó s làm cho các em ham
thích được đến lớp, đến trường n. Sự quan m đó đơn giản chỉ một cái nhìn
bao quát lớp mỗi khi đến với lớp mình chủ nhiệm. Go viên chủ nhiệm n dành
thời gian mỗi ngày i chuyện với một vài em đ, người bạn với các em từ đó sẽ
dễ dàng nắm bắt được những tâm tư của các em hơn.
- Quan tâm đến thái độ của các em:
Đời sống cảm xúc, nh cảm học sinh khá phong phú đa dạng, diễn biến
tình cảm phát triển theo những cung bậc, độ tuổi của học sinh. Nếu cảm xúc, tình
cảm phát triển mạnh sẽ giúp học sinh say với môn học, cơ sở để bồi ỡng
niềm tin, ý chí quyết tâm của người họcNgược lại, người học tình cảm tiêu
cực thì dễ chán nản, thiếu hứng thú, không kích thích được tính tích cực, chủ động,
sáng tạo. Hiểu rõ đời sống cảm xúc, tình cảm của học sinh chính cơ sở đngười
dạy điều chỉnh cảm xúc, bồi dưỡng, phát triển tình cảm tích cực cho các em trong
quá trình học tập. Do đó đòi hi người GV trong quá trình dạy học cần phải quan
sát thái độ, hành vi của người học qua ánh mt, cử chỉ, mức độ chú ý… Một bài
giảng hay phải tạo được hứng thú học sinh, bầu không khí lớp học luôn vui vẻ,
các em ln mong muốn chiếm lĩnh tri thức. Ngược lại, nội dung i giảng kng
thuyết phục, phương pháp truyn thụ chưa phù hợp, dẫn đến các em tỏ thái độ xem
thường, mất hứng thú, phân tán chú ýMặt khác, bản thân người dạy cũng cần
điều chỉnh cảm xúc theo các nội dung nhất định diễn biếnm lý của người học,
nhất phải giữ vững được thái độ tích cực của mình trước tập thể hc sinh, không
bao giờ mang tâm trạng tiêu cực đến lớp học. Trên thực tế, những giáo viên