Sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý năm học 2018 - 2019
Giáo viên: Lê Thị Hiệp – Trường THCS ơng Thế Vinh Trang 1
MỤC LỤC
I. Phần mở đầu: ...................................................................................................2
1. Lý do chọn đề tài...............................................................................2
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. ..........................................................2
3. Đối tượng nghiên cứu........................................................................3
4. Gii hạn của đề tài............................................................3
5. Phương pháp nghiên cứu. .................................................................3
II. Phn nội dung ...................................................................... .........................3
1. Cơ sở luận.................................................................. 3
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu........................................ ...... 4
3. Nội dung và hình thức của giải pháp, biện pháp:.........................................4
a. Mục tiêu của giải pháp..........................................................5
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp...........................5
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.............. ............................14
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ……....14
III. Phần kết luận, kiến nghị ......................................... ..................................14
1. Kết luận: ......................................... .........................................................15
2.Kiến ngh: ......................................... .......................................................15
Tài liu tham khảo ……………………………………………………………..16
Sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý năm học 2018 - 2019
Giáo viên: Lê Thị Hiệp – Trường THCS ơng Thế Vinh Trang 2
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI VỚI BÀI TOÁN ‘CỰC TRỊ’
TRONG VẬT LÝ
I. Phần mở đầu:
1. Lý do chọn đề tài.
Đảng ta chủ trương đẩy mnh công tác giáo dục, và coi đây là một trong những yếu
tố đầu tiên, yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu của giáo dục
là: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”.
Bồi dưỡng nhân tài cho đất nước là mt trong những nhiệm vụ của ngành giáo dục,
xem trọngHiền tài là nguyên khí ca quốc gia” công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các
trường THCS hiện nay đã được tổ chức thực hiện trong nhưng năm qua. Bồi dưỡng hc
sinh giỏi là nhiệm vụ then chốt trong mỗi nhà trường, là thành quả để tạo lòng tin với
phụ huynh và là cơ sở tốt để xã hội hoá giáo dục.
Trong việc nâng cao chất ng giáo dục và bồi dưỡng học sinh giỏi. Việc cải tiến
phương pháp học là rất quang trọng, bên cạnh việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn việc
phát huy yếu tố tích cực của học sinh hết sức quang trọng . Bởi xét cho cùng việc giáo
dục phải được tiến hành trên cơ sở nhận thức, tự hành động, việc khơi dậy phát truyển ý
thức năng lực tư duy bồi dưỡng năng lực tự học là con đường phát truyển tối ưu của giáo
dục.
Hiện nay rất nhiều ch nâng cao các tài liệu tham khảo, Internet,... song
chương trình bồi dưỡng của Huyn nhà chưa ch ng dẫn chi tiết, cthể từng tiết,
từng buổi học như trong chương trình chính khoá. thế soạn thảo chương trình bồi
dưỡng một việc làm hết sức quan trọng rất khó khăn nếu như chúng ta không có sự
tham khảo, tìm i chọn lọc tốt. Giáo viên cần soạn thảo nội dung bồi dưỡng dẫn dắt
học sinh từ i bản ca nội dung chương trình học chính khoá, tiến dần tới chương
trình nâng cao (tức là trước hết phải khắc sâu kiến thức bản của nội dung học chính
khoá, từ đó vận dụng để mở rộng nâng cao dần).
Qua những năm ging dạy bộ môn tại trường THCS Lương Thế Vinh , tôi cũng đã
thu được một số kết quả trong công tác ôn học sinh giỏi, đã có các học sinh đạt gii các
Sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý năm học 2018 - 2019
Giáo viên: Lê Thị Hiệp – Trường THCS ơng Thế Vinh Trang 3
cấp. Ban thân nhận thấy qua các đề thi học sinh giỏi các cấp thì bài toán cực trị luôn xuất
hin và nó thường là bài toán khó với học sinh
Với mong muốn công tác ôn luyện này đạt kết quả tốt, thường xuyên và khoa học
hơn, góp phần hn thành mục tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dc của địa
phương, tôi chọn đề tàing kiến kinh nghiệm năm học này là: “Bồi dưỡng HSG với Các
bào toán cực trị trong vật lý ”.
2. Mc tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
- Nghiên cứu các đề thi hoc sinh giỏi huyện, học sinh giỏi cấp tính, thi vào các trường
chuyên
- Lựa chọn một số i tập tính giá trị lớn nhất, giá tr nhỏ nhất các phần học, điện
học, quang học.
- Tìm phương pháp giải hướng dẫn học sinh giải i tập tính giá tr lớn nhất, giá tr
nhỏ nhất ở các phần cơ học, điện học, quang học.
- Nghiên cưu qua quá trình nhận thức của học sinh và thi gian bồi dưỡng
3. Đi tượng nghiên cứu.
- Chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi vật lý 9
- Đội tuyển học sinh giỏi vật 9 năm học 2017-2018
- Cách gii các bài toán tính giá trị lớn nhất, giá tr nhỏ nhất ở các phần cơ học, điện học,
quang học.
I.4. Giới hạn của đề tài.
- Các bài toán về cực tr của phn Cơ học, điện học, quang học.
- Đưa ra các chủ đề cần bồi dưỡng cho học sinh giỏi vật .
I.5. Phương pháp nghiên cứu.
- Thu thập thông tin qua sách, các đề thi, qua mạng internet.
- Phương pháp thử nghiệm.
- Phương pháp phân tích.
II. Phần nội dung
1. Cơ sở lý luận.
- Bài toán cực trmột trong những dạng bài tập hay ktrong qtrình bồi
dưỡng học sinh giỏi. một i tập thường xuất hiện trong hầu hết các đề thi học
sinh giỏi tỉnh cũng như đề thi tuyn sinh vào trường chuyên lớp 10.
Sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý năm học 2018 - 2019
Giáo viên: Lê Thị Hiệp – Trường THCS ơng Thế Vinh Trang 4
- Để giải được i toán cực trị về điện học không những học sinh phải lập được biu
thức mà cần phải áp dụng kiến thức toán hc phù hợp để giải quyết
- Toán về cực trị thường chỉ một số cách giải nhất định nhưng thuộc phần nâng
cao của môn toán n nhiều học sinh tờng chưa hiểu hay chưa từng được tiếp
xúc với dạng bài tập này.
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
a.Thuận li- khó khăn.
- Được sự chỉ đạo, quan m u sát kịp thời của BGH, những kế hoạch c
thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG.
- Trường có cơ sở vật chất khá khang trang, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đ
giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt.
- Giáo viên trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm trong ng
tác bồi dưỡng HSG nhiều năm liền.
- Đa s học sinh chưa tiếp xúc với dạng bài tập này chưa kiến thưc toán để
gii và thế giáo viên cần phải dạy kiến thức toán trước khi áp dụng vào vật lý
- Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phi bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải
hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn ng tác kiêm nhiệm do đó cường độ m
việc qtải việc đầu tư cho ng tác bồi dưỡng HSG cũng phần b hạn chế. Vì thế
giáo viên bồi dưỡng thường chọn một số bài tập rồi hướng dẫn học sinh gii
- Học sinh học chương trình chính khóa phải học q nhiều môn, cộng thêm
chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời
gian cho việc học bồi dưỡng HSG,
- Với kiến thức toán học còn hn chế
b. Thành công - hạn chế.
- Đã đưa ra được một số phương pháp giải bài toán cực tr cho học sinh.
- Qua các năm khi học sinh tiếp xuc vớii tập cực trị cũng đã có hướng giải quyết
c. Mặt mnh- mặt yếu.
- được đội ngũ học sinh giỏi ham học ưu thích tìm hiểu tạo ra môi trường
học tập sôi động.
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.
3.Nội dung và hình thức các giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp.
Qua một thời gian tham gia ng tác bồi dưỡng HSG, i nhận thấy để ng cao
chất lượng trong công tác này cần thực hiện tốt những công việc sau đây:
- GV phi tự đặt ra mục tiêu về kiến thức knăng cần n luyện cho đối tượng học
sinh mà mình đã lựa chọn,
- Lựa chọn hệ thống i tập phợp với mục tiêu đó phân tích giải i tập từ đó
đưa ra những khó khăn sai lầm học sinh thể mắc phải. Để đưa ra hệ thống u hỏi
phù hợp
- Muốn HSG phi Thầy giỏi thế người thầy phải luôn luôn ý thức t
rèn luyn, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau di chuyên môn, luôn xứng đáng
Sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý năm học 2018 - 2019
Giáo viên: Lê Thị Hiệp – Trường THCS ơng Thế Vinh Trang 5
người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên m i các liu,
có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang
Web nào hữu ích nhất, tin dụng nhất, tác giả nào hay các chuyên đề hay, khả quan
nhất để sưu tầm tài liu…
- Trong ng tác BDHSG khâu đầu tiên khâu tuyn chọn học sinh khâu này rất
quan trọng. Như phần trên i nói, đó là: Chúng ta lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết
thục m học thông qua việc trao đổi với GV ging dạy trước đó để lựa chọn những em
có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.
- Đăc biệt biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng ng, c thể, chi tiết cho
từng mảng kiến thức n luyện các knăng ngôn ngữ theo số tiết quy định nhất định
nhất thiết phi bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt
nhịp dần.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
Mt số i tập trong đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh đăk k trong những năm gần
đây:
Bài 1 (HSG 2013) Hai Xe đạp đi theo hai
đường vuông góc, Xe A đi theo hướng từ
O đến x với tốc độ V1 = 25km/h; xe B đi
theo hướng từ O đến y với tốc độ v2 = 15km/h.
Luc 6 gihai xe cách giao điểm O của hai
đường là OA = 4,4km; OB = 4km, như hình
vẽ coi chuyển động thẳng đều.
1) Tính khoảng cách giữa hai xe tại thi điểm 6 gi15 pt .
2) Tính thời điểm mà khoản cách giữa hai xe là nhỏ nht.
thi gian đi của mi xe là t = 6h15 phút - 6h00 = 15 phút = 0,25 h
quảng đường đi được của mi xe sau thi gian t
s = v1.t = 25t = 25.0,25 = 6,25km
s2 = v2t = 15.0,25 = 3,75km
sau thi gian t xe 1 ở A1 xe 2 ở vị trí B1 như hình vẽ khoản cách giữa hai xe là L = A1B1
áp dụng định lý pytago ta có L =
2 2 2 2
1 2
OA OA 1,85 0,25
1,86km
tương tự khoản cách giữa hai xe sau thời gian t là
2 2 2
2 2
2 2
L (4,4 25t) (4 15t)
L 850t 340t 35,36
850t 340t 35,36 L 0
Để tồn tại giá trị ca t thì phương trình * có nghiệm
A
B
O
x
y