M C L C
T m c tiêu c a HĐGDNGLL, cho th y vi c rèn luy n k năng cho h c sinh là yêu c u
r t c b n trong quá trình các em tham gia ho t đng, đòi h i ng i giáo viên ph i linh ơ ườ
ho t trong vi c s d ng các ph ng pháp và hình th c t ch c ho t đng. Vi c thay đi ươ
các ph ng pháp và hình th c t ch c ho t đng trong m t ch đ ho t đng c th s ươ
t o đi u ki n hình thành và phát tri n các k năng c b n h c sinh. Đó cũng là gi i ơ
pháp rèn luy n k năng s ng cho h c sinh, t c là nh ng k năng - theo t ch c UNICEF
- mang tính tâm lý xã h i và giao ti p cá nhân giúp cho con ng i đa ra nh ng quy t ế ườ ư ế
đnh có c s , giao ti p m t cách có hi u qu , phát tri n nh ng k năng t x lý và ơ ế
qu n lý b n thân nh m giúp h có m t cu c s ng lành m nh và có hi u qu . Đó là: H c
đ bi t, h c đ làm, h c đ chung s ng, h c đ t kh ng đnh mình (UNESCO). ế ........... 4
A. ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
Sinh th i Ch t ch H Chí Minh coi công tác chăm sóc thi u niên, nhi ế
đng là s nghi p đào t o m t l p ng i m i cho đt n c. Ng i nói: “Vì ườ ướ ườ
l i ích m i năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ng i”. ườ ườ
Tr ng ng i đây chính là ph i t p trung giáo d c k năng s ng, tr c khi ườ ướ
giáo d c ki n th c cho h c sinh. ế
Vi c giáo d c là m t khoa h c, m t ngh thu t, không đc tùy ti n ch ượ
quan. Quan đi m đó còn đc Ng i ch rõ qua các g i ý v ph ng pháp ượ ườ ươ
giáo d c tr em là t o cho các em môi tr ng giáo d c: H c mà ch i - ch i ườ ơ ơ
mà h c, không gò bó, g ng ép đ các em có đi u ki n phát huy kh năng ượ
sáng t o c a mình b i m i tr em là m t ch th m t nhân cách không
th áp đt tùy ti n. Tr i qua quá trình l ch s dân t c, giáo d c Vi t Nam đã
có nhi u thay đi đ đáp ng v i nhu c u c a s phát tri n xã h i. Trong các
nhà tr ng hi n nay, các em h c sinh không ch đc h c t p nh ng ki nườ ượ ế
th c c b n v t nhiên (nh Toán, Lý, Hóa, Sinh...), xã h i (Văn, S , Đa...), ơ ư
đc vui ch i mà các em còn đc tham gia vào các ho t đng do nhà tr ngượ ơ ượ ườ
t ch c đ phát tri n toàn di n v trí - đc - th - m . T đó các em hoàn
thi n d n v nhân cách, t ch , t tin và làm ch cu c s ng. Trong th i đi
ngày nay, khi chúng ta đang trên đà h i nh p thì vi c t o ra m t th h công ế
dân m i công dân toàn c u v i đy đ các k năng s ng là m t nhu c u
c p thi t mà trách nghi m chính là ngành giáo d c và các nhà tr ng. ế ườ
Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh là m t trong năm n i dung đc ượ
B Giáo d c và Đào t o phát đng th c hi n trong phong trào thi đua xây
d ng Tr ng h c thân thi n H c sinh tích c c t năm h c 2009 2010. ườ
Năm n i dung xây d ng Tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c g m: ườ
- Xây d ng tr ng, l p xanh, s ch, đp, an toàn. ườ
2
- D y và h c có hi u qu , phù h p v i đc đi m l a tu i c a h c
sinh, giúp các em t tin trong h c t p.
- Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh.
- T ch c các ho t đng t p th vui t i, lành m nh. ươ
- Tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr các di tích l ch s ,
văn hóa, cách m ng đa ph ng. ươ
Trích Ch th 40/2008/CT-BGDĐT
T đó đn nay, các nhà tr ng đã r t sáng t o khi l ng ghép vi c d y ế ườ
các k năng s ng cho h c sinh thông qua các tình hu ng trong m i ho t đng
giáo d c c a nhà tr ng. Giáo d c k năng s ng thúc đy quá trình phát tri n ườ
c a cá nhân và phát tri n xã h i. Đi v i h c sinh, vi c đc h c k năng ượ
s ng - trang b cho các em k năng s ng là vô cùng quan tr ng.
Vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh trung h c c s đc th c ơ ượ
hi n thông qua quá trình d y các môn h c và t ch c các ho t đng giáo d c
ngoài gi lên l p nh ng không ph i l ng ghép – tích h p thêm k năng s ng ư
vào n i dung ch ng trình m t cách áp đt, c ng nh c, khi n n i dung bài ươ ế
h c tr nên n ng n , quá t i mà theo cách ti p c n m i đó là s d ng các ế
ph ng pháp và k thu t d y h c tích c c đ t o đi u ki n, c h i cho h cươ ơ
sinh đc th c hành, tr i nghi m k năng s ng trong quá trình h c t p, vuiượ
ch i t đó l ng ghép m t cách nh nhàng nh ng k năng s ng vào n i dungơ
bài h c và các ho t đng đn t ng đi t ng h c sinh. K năng s ng giúp ế ượ
h c sinh có kh năng ng phó phù h p và linh ho t trong các tình hu ng c a
cu c s ng hàng ngày, giúp h c sinh v n d ng m t cách hi u qu ki n th c đã ế
h c vào cu c s ng, làm tăng tính th c hành c a bài h c. Chính vì v y, vi c
trang b cho h c sinh nh ng ki n th c, giá tr , thái đ, k năng phù h p góp ế
ph n hình thành cho h c sinh nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích c c
lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c và t đi u ch nh mình theo chi u
h ng tích c c. Đ đáp ng yêu c u đó song song v i các ho t đng giáoướ
d c, nhà tr ng đã t ch c cho h c sinh tham gia nhi u HĐNGLL và đã mang ườ
3
l i cho các em ni m ham thích tìm hi u, h c h i cùng các k năng s ng c n
thi t.ế
Trong khuôn kh c a m t sáng ki n kinh nghi m đã đc áp d ng và ế ượ
b c đu có k t qu , xu t phát t tình hình th c t , tôi ch n đ tài sáng ki nướ ế ế ế
kinh nghi m: Giáo d c k năng s ng cho h c sinh THCS thông qua ho t đng
giáo d c ngoài gi lên l p tr ng THCS Nguy n Lân nh m kh ng đnh ườ
nh ng k t qu ho t đng t i nhà tr ng đng th i góp thêm kinh nghi m đ ế ườ
giúp cho vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh tr ng THCS ngày m t ườ
phát tri n c v b r ng l n chi u sâu.
II. M C ĐÍCH, ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
1. M c đích nghiên c u
Ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p ( HĐGDNGLL) tr ng THCS ườ
h ng đn nh ng m c đích sau đây: ướ ế
- C ng c và kh c sâu nh ng ki n th c c a các môn h c, m r ng và ế
nâng cao hi u bi t cho h c sinh v các lĩnh v c c a đi s ng xã h i, làm ế
phong phú h n v n tri th c kinh nghi m ho t đng t p th c a h c sinh. ơ
- Rèn luy n các k năng c b n phù h p v i l a tu i h c sinh trung h c ơ
c s nh : k năng giao ti p ng x có văn hóa, k năng t ch c qu n lý vàơ ư ế
tham gia các ho t đng t p th v i t cách là ch th ho t đng, kh năng ư
ki m tra, đánh giá k t qu h c t p, rèn luy n, c ng c phát tri n các hành vi, ế
thói quen t t trong h c t p, lao đng và công tác xã h i.
- B i d ng thái đ t giác, tích c c tham gia các ho t đng t p th và ưỡ
ho t đng xã h i, hình thành tình c m chân thành, ni m tin trong sáng v i
cu c s ng, v i quê h ng đt n c, có thái đ đúng đn v i các hi n t ng ươ ướ ượ
t nhiên và xã h i.
T m c tiêu c a HĐGDNGLL, cho th y vi c rèn luy n k năng cho h c
sinh là yêu c u r t c b n trong quá trình các em tham gia ho t đng, đòi h i ơ
ng i giáo viên ph i linh ho t trong vi c s d ng các ph ng pháp và hìnhườ ươ
4
th c t ch c ho t đng. Vi c thay đi các ph ng pháp và hình th c t ch c ươ
ho t đng trong m t ch đ ho t đng c th s t o đi u ki n hình thành và
phát tri n các k năng c b n h c sinh. Đó cũng là gi i pháp rèn luy n k ơ
năng s ng cho h c sinh, t c là nh ng k năng - theo t ch c UNICEF - mang
tính tâm lý xã h i và giao ti p cá nhân giúp cho con ng i đa ra nh ng quy t ế ườ ư ế
đnh có c s , giao ti p m t cách có hi u qu , phát tri n nh ng k năng t x ơ ế
lý và qu n lý b n thân nh m giúp h có m t cu c s ng lành m nh và có hi u
qu . Đó là: H c đ bi t, h c đ làm, h c đ chung s ng, h c đ t kh ng ế
đnh mình (UNESCO).
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
Đây là đ tài “Giáo d c k năng s ng cho h c sinh THCS thông qua ho t
đng giáo d c ngoài gi lên l p” nên tôi t p trung nghiên c u toàn th h c
sinh trong tr ng cùng tham gia tìm hi u trong các gi HĐGDNGLL đu tu nườ
hay trong bu i t ch c các ngày l k ni m, s ki n l n trong năm h c theo
ch đi m tháng v i các n i dung, hình th c phù h p v i l a tu i thi u niên. ế
Thông qua HĐGDNGLL, các em phát huy đc tính sáng t o, tính năngượ
đng t ch , có k năng ho t đng t p th , ho t đng nhóm, k năng giao
l u trao đi tìm hi u nh ng ki n th c có n i dung liên quan đn khoa h c vàư ế ế
cu c s ng t đó h ng các em t i nh ng chu n m c đo đc, hi u bi t v ướ ế
văn hóa góp ph n h ng các em t i s phát tri n toàn di n tr thành nh ng ướ
công dân toàn c u trên con đng h i nh p. ườ
5