- D y và h c có hi u qu , phù h p v i đc đi m l a tu i c a h cạ ọ ệ ả ợ ớ ặ ể ứ ổ ủ ọ
sinh, giúp các em t tin trong h c t p.ự ọ ậ
- Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh.ệ ỹ ố ọ
- T ch c các ho t đng t p th vui t i, lành m nh.ổ ứ ạ ộ ậ ể ươ ạ
- Tham gia tìm hi u, chăm sóc và phát huy giá tr các di tích l ch s ,ể ị ị ử
văn hóa, cách m ng đa ph ng.ạ ở ị ươ
Trích Ch thỉ ị 40/2008/CT-BGDĐT
T đó đn nay, các nhà tr ng đã r t sáng t o khi l ng ghép vi c d yừ ế ườ ấ ạ ồ ệ ạ
các k năng s ng cho h c sinh thông qua các tình hu ng trong m i ho t đngỹ ố ọ ố ọ ạ ộ
giáo d c c a nhà tr ng. Giáo d c k năng s ng thúc đy quá trình phát tri nụ ủ ườ ụ ỹ ố ẩ ể
c a cá nhân và phát tri n xã h i. Đi v i h c sinh, vi c đc h c k năngủ ể ộ ố ớ ọ ệ ượ ọ ỹ
s ng - trang b cho các em k năng s ng là vô cùng quan tr ng. ố ị ỹ ố ọ
Vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh trung h c c s đc th cệ ụ ỹ ố ọ ọ ơ ở ượ ự
hi n thông qua quá trình d y các môn h c và t ch c các ho t đng giáo d cệ ạ ọ ổ ứ ạ ộ ụ
ngoài gi lên l p nh ng không ph i l ng ghép – tích h p thêm k năng s ngờ ớ ư ả ồ ợ ỹ ố
vào n i dung ch ng trình m t cách áp đt, c ng nh c, khi n n i dung bàiộ ươ ộ ặ ứ ắ ế ộ
h c tr nên n ng n , quá t i mà theo cách ti p c n m i đó là s d ng cácọ ở ặ ề ả ế ậ ớ ử ụ
ph ng pháp và k thu t d y h c tích c c đ t o đi u ki n, c h i cho h cươ ỹ ậ ạ ọ ự ể ạ ề ệ ơ ộ ọ
sinh đc th c hành, tr i nghi m k năng s ng trong quá trình h c t p, vuiượ ự ả ệ ỹ ố ọ ậ
ch i t đó l ng ghép m t cách nh nhàng nh ng k năng s ng vào n i dungơ ừ ồ ộ ẹ ữ ỹ ố ộ
bài h c và các ho t đng đn t ng đi t ng h c sinh. K năng s ng giúpọ ạ ộ ế ừ ố ượ ọ ỹ ố
h c sinh có kh năng ng phó phù h p và linh ho t trong các tình hu ng c aọ ả ứ ợ ạ ố ủ
cu c s ng hàng ngày, giúp h c sinh v n d ng m t cách hi u qu ki n th c đãộ ố ọ ậ ụ ộ ệ ả ế ứ
h c vào cu c s ng, ọ ộ ố làm tăng tính th c hành c a bài h c. Chính vì v y, vi cự ủ ọ ậ ệ
trang b cho h c sinh nh ng ki n th c, giá tr , thái đ, k năng phù h p gópị ọ ữ ế ứ ị ộ ỹ ợ
ph n hình thành cho h c sinh nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích c cầ ọ ữ ạ ự
lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c và t đi u ch nh mình theo chi uạ ỏ ữ ự ự ề ỉ ề
h ng tích c c. Đ đáp ng yêu c u đó song song v i các ho t đng giáoướ ự ể ứ ầ ớ ạ ộ
d c, nhà tr ng đã t ch c cho h c sinh tham gia nhi u HĐNGLL và đã mangụ ườ ổ ứ ọ ề