
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu đc sách cho h c sinh t i th ộ ố ệ ệ ả ọ ọ ạ ư
vi n tr ng THCS Dur Kmănệ ườ
M C L CỤ Ụ
Trang
Trang ....................................................................................................................................... 1
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 2
I. Đặt vấn đề .............................................................................................................. 2
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu ............................................................................ 3
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 3
I. Cơ sở lý luận của vấn đề ...................................................................................... 3
II. Thực trạng vấn đề ................................................................................................ 4
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ................................................. 7
Giải pháp 1: Tìm hiểu nhu cầu đọc sách của học sinh từ đó tạo hứng thú đọc sách cho
các em. Để thực hiện giải pháp này tôi đã thực hiện các biện pháp sau: ......................... 7
Giải pháp 2: Hướng dẫn học sinh sử dụng sách báo .................................................... 10
Giải pháp 3: Bông hoa tri thức ................................................................................. 15
Giải pháp 4: Sử dụng sơ đồ tư duy ................................................................................ 17
IV. Tính mới của giải pháp ...................................................................................... 23
V. Phạm vi áp dụng ................................................................................................. 23
VI. Phạm vi ảnh hưởng ........................................................................................... 24
VII. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm ....................................................................... 24
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ................................................................................... 25
I. Kết luận ................................................................................................................ 25
II. Kiến nghị ............................................................................................................. 26
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................................... 27
Ng i th c hi n: Nguy n Th Liênườ ự ệ ễ ị 1 Tr ng THCS Dur Kmănườ

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu đc sách cho h c sinh t i th ộ ố ệ ệ ả ọ ọ ạ ư
vi n tr ng THCS Dur Kmănệ ườ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Th vi n là m t b ph n tr ng y u không th thi u trong nhà tr ng.ư ệ ộ ộ ậ ọ ế ể ế ườ
Đây là n i cung c p cho b n đc các lo i sách báo nh sách tham kh o, sáchơ ấ ạ ọ ạ ư ả
thi u nhi, sách nghi p v , sách giáo khoa… ph c v cho vi c h c t p, nghiênế ệ ụ ụ ụ ệ ọ ậ
c u, gi i trí sau nh ng gi h c t p căng th ng, làm vi c v t v c a b n đc.ứ ả ữ ờ ọ ậ ẳ ệ ấ ả ủ ạ ọ
V i nhà tr ng sách báo có ý nghĩa quan tr ng vì sách báo là h c li u c nớ ườ ọ ọ ệ ầ
thi t, là ng i b n g n gũi nh t c a th y và trò. Giúp cho b n đc xây d ngế ườ ạ ầ ấ ủ ầ ạ ọ ự
thói quen đc sách, tìm tòi, t h c, t nghiên c u, xây d ng văn hóa đc trongọ ự ọ ự ứ ự ọ
nhà tr ng.ườ
Ngày nay v i s phát tri n c a khoa h c k thu t, văn hóa đc chính làớ ự ể ủ ọ ỹ ậ ọ
thái đ, là cách ng x c a b n đc đi v i sách v , hình thành nên thói quenộ ứ ử ủ ạ ọ ố ớ ở
đc, s thích đc và k năng đc. Ph i bi t đc sao cho h p lý và b ích, đcọ ở ọ ỹ ọ ả ế ọ ợ ổ ọ
sao cho phù h p v i quy lu t ti p nh n tri th c. Tr c s phát tri n nh vũợ ớ ậ ế ậ ứ ướ ự ể ư
bão c a các ph ng ti n truy n thông đi chúng các ti n ích xã h i nh sáchủ ươ ệ ề ạ ệ ộ ư
báo đi n t , internet, Facebook, youtube… t ng ch ng nh không còn chệ ử ưở ừ ư ỗ
cho vi c đc sách. Ng i đc không còn h ng thú v i s đc. B n đc chệ ọ ườ ọ ứ ớ ự ọ ạ ọ ỉ
c n “click chu t” thì hàng lo t thông tin s hi n ra mà không c n ph i đnầ ộ ạ ẽ ệ ầ ả ế
th vi n ng i hàng gi đ tìm ki m thông tin. Nh ng làm th nào đ bi tư ệ ồ ờ ể ế ư ế ể ế
đc nh ng thông tin đó có chính xác, có đúng hay không? Đi u đó ph thu cượ ữ ề ụ ộ
r t nhi u vào s ch n l c thông tin c a b n đc. Sách in không c nh tranhấ ề ự ọ ọ ủ ạ ọ ạ
đc v i sách đi n t . Các em b cu n hút vào nh ng trò ch i không lànhượ ớ ệ ử ị ố ữ ơ
m nh đã nh h ng đn tâm sinh lý c a các em. Các em không còn h ng thúạ ả ưở ế ủ ứ
đc sách, không quan tâm đn sách vi c đc sách ngày càng gi m, các emọ ế ệ ọ ả
l i đc sách, ng i đc sách, đc sách nhanh h n, đc l t, thích đc sáchườ ọ ạ ọ ọ ơ ọ ướ ọ
m ng và thói quen đc sách phai nh t d n.ỏ ọ ạ ầ
Qua công tác t i tr ng THCS Dur Kmăn là m t ngôi tr ng đóng trênạ ườ ộ ườ
đa bàn có đi u ki n kinh t đc bi t khó khăn, h c sinh ch y u là ng iị ề ệ ế ặ ệ ọ ủ ế ườ
đng bào, trình đ dân tri th p các em đã b lôi kéo vào nh ng trò ch i, ho tồ ộ ấ ị ữ ơ ạ
đng vô b trên m ng nh h ng đn v n đ h c t p và thói quen đc sáchộ ổ ạ ả ưở ế ấ ề ọ ậ ọ
c a các em. Đi u đó đòi h i s chung tay t phía ban giám hi u, giáo viên chủ ề ỏ ự ừ ệ ủ
nhi m, giáo viên b môn đ t ng b c tác đng lên các th h h c sinh,ệ ộ ể ừ ướ ộ ế ệ ọ
h ng các em t i cách ti p c n tri th c hi u qu và rèn luy n k năng đcướ ớ ế ậ ứ ệ ả ệ ỹ ọ
theo đúng xu h ng mà ngành giáo d c đang h ng t i “D y và h c theo đnhướ ụ ướ ớ ạ ọ ị
h ng phát tri n năng l c h c sinh”.ướ ể ự ọ
Giáo viên và h c sinh có ý th c khi tham gia đc sách, tìm tòi, khám pháọ ứ ọ
nh ng cái m i, cái hay trong cu n sách ph c v cho vi c h c t p, nâng caoữ ớ ố ụ ụ ệ ọ ậ
dân trí, th m m , m r ng ki n th c… Bên c nh đó vi c đc sách c a m tẩ ỹ ở ộ ế ứ ạ ệ ọ ủ ộ
s h c sinh v n còn ch a ch đng, ch a tích c c l a ch n nh ng tài li uố ọ ẫ ư ủ ộ ư ự ự ọ ữ ệ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Liênườ ự ệ ễ ị 2 Tr ng THCS Dur Kmănườ

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu đc sách cho h c sinh t i th ộ ố ệ ệ ả ọ ọ ạ ư
vi n tr ng THCS Dur Kmănệ ườ
phù h p v i l a tu i, kh i l p mình, nhu c u c a mình, ch a khai thác hi uợ ớ ứ ổ ố ớ ầ ủ ư ệ
qu v n tài li u hi n có c a th vi n và nh ng ki n th c trong sách. Do đóả ố ệ ệ ủ ư ệ ữ ế ứ
hi u qu mang l i ch a cao. M t khác các em cũng ch a hi u h t vai trò c aệ ả ạ ư ặ ư ể ế ủ
th vi n, ý nghĩa, tác d ng c a vi c đc sách mang l i.ư ệ ụ ủ ệ ọ ạ
Là cán b th vi n tr công tác trong m t ngôi tr ng vùng sâu vùngộ ư ệ ẻ ộ ườ
xa, đi u ki n kinh t đc bi t khó khăn b n thân tôi luôn trăn tr , tìm raề ệ ế ặ ệ ả ở
nh ng bi n pháp tích c c là làm th nào đ nâng cao hi u qu đc sách choữ ệ ự ế ể ệ ả ọ
h c sinh. M t khác qua th c ti n công tác tôi nh n th y vai trò quan tr ng vàọ ặ ự ễ ậ ấ ọ
tác d ng to l n c a vi c đc đi v i b n đc. Đc s quan tâm c a Banụ ớ ủ ệ ọ ố ớ ạ ọ ượ ự ủ
lãnh đo nhà tr ng, các đoàn th và s tham gia tích c c, nhi t tình c a cácạ ườ ể ự ự ệ ủ
b n trong t c ng tác viên th vi n tôi đã m nh d n đa ra sáng ki n kinhạ ổ ộ ư ệ ạ ạ ư ế
nghi m “M t s bi n pháp nâng cao hi u qu đc sách cho h c sinh t i thệ ộ ố ệ ệ ả ọ ọ ạ ư
vi n tr ng THCS Dur Kmăn” nh m nâng cao ch t l ng d y và h c trongệ ườ ằ ấ ượ ạ ọ
toàn tr ng.ườ
II. M c đích (m c tiêu) nghiên c uụ ụ ứ
Nâng cao hi u qu đc sách cho h c sinh cũng nh nâng cao công tácệ ả ọ ọ ư
ph c v b n đc, hi u qu ho t đng công tác th vi n tr ng THCS Durụ ụ ạ ọ ệ ả ạ ộ ư ệ ở ườ
Kmăn.
Kích thích s tìm tòi, khám phá, ham h c h i, say mê nghiên c u, tự ọ ỏ ứ ự
giác h c t p c a các em h c sinh. Đnh h ng cho các em cách đc sách khoaọ ậ ủ ọ ị ướ ọ
h c và mang l i hi u qu , l a ch n nh ng tài li u phù h p v i kh năng vàọ ạ ệ ả ự ọ ữ ệ ợ ớ ả
s thích c a mình, ti p thu đc nh ng giá tr c a cu n sách góp ph n nângở ủ ế ượ ữ ị ủ ố ầ
cao nh n th c, t t ng đo đc cho các em t đó góp ph n nâng cao ch tậ ứ ư ưở ạ ứ ừ ầ ấ
l ng d y và h c trong nhà tr ng.ượ ạ ọ ườ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Sách là nh ng t gi y có ch ho c hình nh đc vi t tay ho c in n,ữ ờ ấ ữ ặ ả ượ ế ặ ấ
đc bu c ho c dán v i nhau v m t phía. M t t trong cu n sách g i làượ ộ ặ ớ ề ộ ộ ờ ố ọ
trang sách. Sách bao g m các giá tr văn hóa, tinh th n thu c các hình thái ýồ ị ầ ộ
th c xã h i và ngh thu t khác nhau.ứ ộ ệ ậ
Đc sách là m t ho t đng tinh th n h t s c ph c t p c a cá nhân cóọ ộ ạ ộ ầ ế ứ ứ ạ ủ
s tham gia c a các y u t tâm lý nh c m giác, tri giác, bi u t ng, tự ủ ế ố ư ả ể ượ ư
duy… trong đó ngôn ng đóng vai trò c c kì quan tr ng. Là m t lo i ho tữ ự ọ ộ ạ ạ
đng bên trong b chi ph i b i tính ch t các quá trình tâm lý c a cá nhân và hộ ị ố ở ấ ủ ệ
th ng tri th c kinh nghi m c a h , ho t đng đc h ng vào thay đi chínhố ứ ệ ủ ọ ạ ộ ọ ướ ổ
ch th . K t qu c a ho t đng đc là tri th c, giá tr th m m , kinh nghi mủ ể ế ả ủ ạ ộ ọ ứ ị ẩ ỹ ệ
xã h i trong sách báo đc ch th lĩnh h i đã tác đng, c i bi n năng l c vàộ ượ ủ ể ộ ộ ả ế ự
các ph m ch t c a chính ch th . Trong khi đó đi t ng c a ho t đng t cẩ ấ ủ ủ ể ố ượ ủ ạ ộ ứ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Liênườ ự ệ ễ ị 3 Tr ng THCS Dur Kmănườ

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu đc sách cho h c sinh t i th ộ ố ệ ệ ả ọ ọ ạ ư
vi n tr ng THCS Dur Kmănệ ườ
là n i dung tri th c, kinh nghi m trong sách báo không h b hao mòn hay m tộ ứ ệ ề ị ấ
mát đi.
Hi n nay b n đc đang nh m l n gi a vi c đc sách và xem sách. Quaệ ạ ọ ầ ẫ ữ ệ ọ
quá trình b n đc đc sách t i th vi n tôi nh n th y r ng m t s b n đcạ ọ ọ ạ ư ệ ậ ấ ằ ộ ố ạ ọ
ch xem sách, xem l t qua m t s n i dung và hình nh trong sách mà khôngỉ ướ ộ ố ộ ả
hi u h t đc giá tr n i dung và giá tr ngh thu t c a cu n sách mang l i.ể ế ượ ị ộ ị ệ ậ ủ ố ạ
Các b n còn l i khi cán b th vi n h i ý nghĩa c a cu n sách mang l i thìạ ạ ộ ư ệ ỏ ủ ố ạ
lúc đó b n đc m i th c s là đc sách.ạ ọ ớ ự ự ọ
Bám sát các đi u theo quy t đnh s 61/1998/QĐ/BGD&ĐT ngày 6ề ế ị ố
tháng 11 năm 1988 c a B Giáo d c và Đào t o v quy ch t ch c và ho tủ ộ ụ ạ ề ế ổ ứ ạ
đng th vi n tr ng ph thông. ộ ư ệ ườ ổ
Bám sát các tiêu chu n theo quy t đnh s 01/2003/QĐ/BGD&ĐT ngàyẩ ế ị ố
2 tháng 1 năm 2003 c a B Giáo d c và Đào t o v vi c ban hành quy đnhủ ộ ụ ạ ề ệ ị
tiêu chu n th vi n tr ng ph thông.ẩ ư ệ ườ ổ
Bám sát và th c hi n theo công văn s 11185/GDTH ngày 17 tháng 12ự ệ ố
năm 2004 c a B Giáo d c và Đào t o v vi c h ng d n th c hi n tiêuủ ộ ụ ạ ề ệ ướ ẫ ự ệ
chu n th vi n tr ng ph thông.ẩ ư ệ ườ ổ
Bám sát các văn b n ch đo h ng d n công tác th vi n c a S Giáoả ỉ ạ ướ ẫ ư ệ ủ ở
d c và Đào t o Đk L k cũng nh các văn b n ch đo k ho ch, h ng d nụ ạ ắ ắ ư ả ỉ ạ ế ạ ướ ẫ
t ch c các ho t đng th vi n c a Phòng Giáo d c và Đào t o.ổ ứ ạ ộ ư ệ ủ ụ ạ
Căn c k ho ch, nhi m v năm h c 2018 – 2019 c a tr ng THCSứ ế ạ ệ ụ ọ ủ ườ
Dur Kmăn.
Căn c quy ch vi c làm c a tr ng THCS Dur Kmăn và quy ch làmứ ế ệ ủ ườ ế
vi c c a tr ng THCS Dur Kmăn năm h c 2018 – 2019.ệ ủ ườ ọ
Sáng ki n kinh nghi m “M t s bi n pháp nâng cao hi u qu đc sáchế ệ ộ ố ệ ệ ả ọ
cho h c sinh t i th vi n tr ng THCS Dur Kmăn” đã có r t nhi u ng iọ ạ ư ệ ườ ấ ề ườ
nghiên c u v đ tài này, đa ra nhi u gi i pháp hay, có áp d ng hi u qu .ứ ề ề ư ề ả ụ ệ ả
Tuy nhiên đi v i tr ng THCS Dur Kmăn thì ch a th c s mang l i hi uố ớ ườ ư ự ự ạ ệ
qu cao. Vì h c sinh đa s là ng i dân t c thi u s , đc ch m, nh n th cả ọ ố ườ ộ ể ố ọ ậ ậ ứ
còn h n ch , đc ch a th c s đúng và ch có ý nghĩa xem sách. Năm h cạ ế ọ ư ự ự ỉ ọ
2016 – 2017 tôi b t đu nghiên c u đ tài sáng ki n kinh nghi m này và đãắ ầ ứ ề ế ệ
mang l i hi u qu nh ng k t qu ch a nh mong mu n. Do đó năm h c 2017ạ ệ ả ư ế ả ư ư ố ọ
– 2018 và năm h c 2018 – 2019 tôi ti p t c nghiên c u đ tài này nh m tìm raọ ế ụ ứ ề ằ
nh ng gi i pháp hay, m i góp ph n nâng cao hi u qu đc sách cho h c sinhữ ả ớ ầ ệ ả ọ ọ
cũng nh nâng cao ch t l ng công tác th vi n.ư ấ ượ ư ệ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề
Tr ng THCS Dur Kmăn là m t ngôi tr ng đóng trên đa bàn xã cóườ ộ ườ ị
đi u ki n kinh t đc bi t khó khăn, trình đ dân trí th p. Đa s h c sinh làề ệ ế ặ ệ ộ ấ ố ọ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Liênườ ự ệ ễ ị 4 Tr ng THCS Dur Kmănườ

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu đc sách cho h c sinh t i th ộ ố ệ ệ ả ọ ọ ạ ư
vi n tr ng THCS Dur Kmănệ ườ
ng i dân t c thi u s chi m h n 50% t ng s h c sinh toàn tr ng. S l tườ ộ ể ố ế ơ ổ ố ọ ườ ố ượ
b n đc đn m n sách t i th vi n ch a nhi u, h c sinh đa s là con em giaạ ọ ế ượ ạ ư ệ ư ề ọ ố
đình lao đng nghèo, ít đc s quan tâm c a cha m , ph n l n ch a thíchộ ượ ự ủ ẹ ầ ớ ư
đc sách. K t qu c th thông qua s th ng kê b n đc, s m n sách c aọ ế ả ụ ể ổ ố ạ ọ ổ ượ ủ
h c sinh nh sau:ọ ư
Th i gianờS l t b nố ượ ạ
đcọS vòng quayố
c a sáchủGhi chú
Năm h c 2015 -ọ
2016
25526 59,9 Tr c khi áp d ng đướ ụ ề
tài
Do đó năm h c 2016 – 2017 và năm h c 2017 – 2018 tôi đã áp d ng sáng ki nọ ọ ụ ế
kinh nghi m “M t s bi n pháp nâng cao hi u qu đc sách cho h c sinh t iệ ộ ố ệ ệ ả ọ ọ ạ
th vi n tr ng THCS Dur Kmăn” nh ng hi u qu mang l i ch a cao nh ngư ệ ườ ư ệ ả ạ ư ư
đã giúp cho các em h c sinh bi t cách tìm, l a ch n nh ng cu n sách phù h p,ọ ế ự ọ ữ ố ợ
b ích, có thói quen đc sách và có ph ng pháp đc khoa h c, thu hút b nổ ọ ươ ọ ọ ạ
đc đn th vi n ngày nhi u h n. ọ ế ư ệ ề ơ
Đ giúp cho các em có ph ng pháp t h c thông minh, có k t qu gópể ươ ự ọ ế ả
ph n nâng cao ch t l ng d y và h c trong nhà tr ng năm h c 2018 – 2019ầ ấ ượ ạ ọ ườ ọ
tôi ti p t c nghiên c u đ tài sáng ki n kinh nghi m “M t s bi n pháp nângế ụ ứ ề ế ệ ộ ố ệ
cao hi u qu đc sách cho h c sinh t i th vi n tr ng THCS Dur Kmăn”ệ ả ọ ọ ạ ư ệ ườ
nh m tìm ra nh ng gi i pháp, bi n pháp t i u nh t đ nâng cao hi u quằ ữ ả ệ ố ư ấ ể ệ ả
đc sách cho h c sinh. ọ ọ
Th vi n tr ng THCS Dur Kmăn đc xây d ng v trí trung tâm nhàư ệ ườ ượ ự ở ị
tr ng thu n l i cho vi c m n và đc sách c a công ch c viên ch c và h cườ ậ ợ ệ ượ ọ ủ ứ ứ ọ
sinh trong nhà tr ng. C s v t ch t t ng đi đy đ ph c v nhu c u c aườ ơ ở ậ ấ ươ ố ầ ủ ụ ụ ầ ủ
b n đc v i t ng di n tích là 50mạ ọ ớ ổ ệ 2. Tuy phòng đc c a giáo viên và h c sinhọ ủ ọ
chung nh ng đm b o cho vi c đc c a b n đc. Th vi n ho t đng theoư ả ả ệ ọ ủ ạ ọ ư ệ ạ ộ
l ch (l ch đc và l ch m n), m c a ph c v 10 bu i/tu n đm b o cho cácị ị ọ ị ượ ở ử ụ ụ ổ ầ ả ả
em đn th vi n ít nh t 2 l n/tu n. Các khâu x lý kĩ thu t nh đăng kí, môế ư ệ ấ ầ ầ ử ậ ư
t , phân lo i, dán nhãn, đóng d u, s p x p… đu đc th c hi n đy đ vàả ạ ấ ắ ế ề ượ ự ệ ầ ủ
k p th i. Tuy nhiên vào nh ng gi cao đi m, nh ng lúc ra ch i, bu i sinh ho tị ờ ữ ờ ể ữ ơ ổ ạ
ch đi m, ngo i khóa, ho t đng ngoài gi lên l p th vi n v n ch a th đápủ ể ạ ạ ộ ờ ớ ư ệ ẫ ư ể
ng h t nhu c u c a b n đc. Do đó hi u qu c a vi c đc sách mang l iứ ế ầ ủ ạ ọ ệ ả ủ ệ ọ ạ
cho các em h c sinh ch a cao.ọ ư
T ng s v n tài li u c a th vi n là 4328 b n sách. Sách bao g m cóổ ố ố ệ ủ ư ệ ả ồ
sách nghi p v , sách tham kh o, sách thi u nhi, sách giáo khoa, sách bi nệ ụ ả ế ể
đo, sách đo đc, sách Bác H , sách giáo d c k năng s ng… c b n đaả ạ ứ ồ ụ ỹ ố ơ ả
d ng đáp ng nhu c u c a b n đc. Ngu n sách b sung hàng năm còn h nạ ứ ầ ủ ạ ọ ồ ổ ạ
ch ch y u là sách thi u nhi (sách do nhà n c tài tr ) ch a phong phú nênế ủ ế ế ướ ợ ư
ch a th a mãn và đáp ng h t nhu c u, h ng thú c a các em h c sinh. M tư ỏ ứ ế ầ ứ ủ ọ ặ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Liênườ ự ệ ễ ị 5 Tr ng THCS Dur Kmănườ