ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

Ộ Ố ƯƠ Ạ Ọ Ế Ệ Ả M T S   PH NG PHÁP D Y H C SINH Y U KÉM CÓ HI U QU

Ế MÔN TI NG ANH

Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ  .

ộ ệ ớ ự ữ ể ắ ớ ộ ổ ớ t Nam ngày càng phát tri n v i nh ng công cu c đ i m i sâu s c. Song song v i s  phát Xã h i Vi

ể ế ổ ộ ớ ươ ầ ấ ế ủ ụ ạ ọ ộ tri n kinh t – xã h i ,đ i m i ph ng pháp d y h c c a ngành giáo d c cũng là m t nhu c u t t y u. Công

ữ ầ ớ ộ ổ ườ ủ ộ ự ả ạ cu c đ i m i này c n nh ng ng i có b n lĩnh , có năng l c, ch  đ ng sáng t o, dám nghĩ, dám làm, thích

ứ ớ ờ ố ừ ừ ộ ờ ủ ự ụ ễ ạ ổ ng v i đ i s ng xã h i đang t ng ngày, t ng gi thay đ i.Th c ti n này làm cho m c tiêu đào t o c a nhà

ườ ổ ủ ề ả ộ ỉ ươ ạ ọ tr ự ng ph i đi u ch nh kéo theo s  thay đ i c a n i dung và ph ng pháp d y h c.

ấ ượ ủ ươ ạ ọ ộ ủ ủ ầ Nâng cao ch t l ng d y h c là m t ch  tr ng c a ngành GD&ĐT, là yêu c u khách quan c a công

ấ ướ ự ộ ệ ệ ẩ ạ ạ ặ ờ cu c xây d ng đ t n c trong th i kì đ y m nh công nghi p hóa, hi n đ i hóa. Đ c bi ệ ắ ầ ừ t b t đ u t năm

ự ố ụ ự ủ ệ ộ ọ ỉ ị h c 2006­2007 toàn ngành giáo d c th c hi n ch  th  33/2006 c a b  GD&ĐT v ề “Ch ng tiêu c c trong thi

ệ ầ ặ ố ọ ồ ệ ử c  và b nh thành tích trong giáo d c ụ ” và năm 2007­2008 v  ề “Ch ng h c sinh ng i nh m l p ớ ”. Đ c bi t ch ủ

ề ủ ấ ượ ổ ớ ụ ệ ậ ọ đ  c a năm h c 2009­2010 là ả  “Đ i m i công tác qu n lí và nâng cao ch t l ng giáo d c”. Vì v y vi c nâng

ấ ượ ấ ượ ạ ọ ỉ ủ ọ ỏ ả ố cao ch t l ng d y h c không ch  là nâng cao ch t l ng c a h c sinh khá gi ả i mà ph i gi m t i đa t  l ỉ ệ

ế ế ả ọ ọ ọ ươ ữ h c sinh y u kém, giúp các em h c sinh y u kém, nh ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn v n lên trong

ế ụ ọ ậ ề ọ ở ữ ệ ẫ ớ ổ ể ệ h c t p, có đi u ki n ti p t c h c lên các l p trên. Đ  trao đ i nh ng kinh nghi m l n nhau trong công tác

ỗ ợ ố ớ ọ ụ ạ ế ả ạ ủ ả ộ gi ng d y, ph  đ o, h  tr  đ i v i h c sinh y u kém ở ườ  tr ng THCS Sen Th y, b n thân tôi là m t giáo viên

ự ế ế ả ộ ố ư ủ ệ ề ươ ạ ạ tr c ti p gi ng d y môn Ti ng Anh ở ườ  tr ng xin đ a ra m t s  kinh nghi m c a tôi v  ph ọ   ng pháp d y h c

ấ ượ ế ể ể ữ ề ạ ọ ớ ọ sinh y u kém đ  có th  nâng cao ch t l ng d y h c.   V i nh ng lí do trên nên tôi ch n đ  tài “Ph ngươ

ế ạ ọ ủ ế pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh ” ở ườ  tr ng THCS SenTh y.

Ộ B. N I DUNG.

Ơ Ở Ậ I. C  S  LÍ  LU N.

ề ổ ớ ươ ủ ế ạ ọ ươ ả ỏ ị V  đ i m i ph ị ng pháp d y h c, ngh  quy t 4 c a Trung ả   ng Đ ng khoá VII đó x c đ nh “ph i

ế ự ọ ụ ươ ạ ể ồ ưỡ ệ ạ ọ ự ư ọ khuy n khích t h c”, “áp d ng ph ng pháp d y h c hi n đ i đ  b i d ng cho h c sinh năng l c t duy

sáng ạ t o, năng ự l c gi ả i ế quy t ấ v n ề đ ”.

ế ị ươ ế ụ ả ổ ớ ị ươ ụ Ngh  quy t Trung ẳ ng 2 khoá VIII ti p t c kh ng đ nh “ph i đ i m i ph ạ   ng pháp giáo d c đào t o,

ụ ố ắ ụ ộ ế ư ề ề ệ ủ ườ ọ kh c ph c l i truy n th  m t chi u, rèn luy n thành n p t ạ  duy sáng t o c a ng i h c”

ế ứ ể ọ ư ượ ứ ố ế Môn Ti ng Anh ở ườ  tr ọ ng THCS là h t s c quan tr ng nh ng đ  h c sinh có đ ế c v n ki n th c ph ổ

ơ ả ạ ế ả ổ ự ừ ự ủ ầ ậ ế ạ ầ thông đ i trà, c  b n thi t th c đ u tiên c a b c THCS, giáo viên ph i n  l c t ố    bài d y đ u tiên đ n su t

ủ ọ ọ quá trình h c c a h c sinh.

ế ằ ọ ậ ệ ế ả ỉ ườ ọ ượ ộ ự ể ự Chúng ta ai cũng bi t r ng vi c h c t p ch  có k t qu  khi ng i h c đ c phát huy n i l c đ  t phát

ọ ậ ỏ ỡ ụ ụ ự ể ế ỡ ọ ớ ỡ tri n chính m nh. N u trong qu  tr nh h c t p, h c sinh kh ng t ch c c suy nghĩ, t m tũi, kh ng cú s  n ự ỗ

ể ự ể ế ế ỡ ượ ữ ụ ề ầ ỡ ự l c cao đ  t ỉ  chi m lĩnh, th  ch  cú th  ti p thu đ ứ   c nh ng g  mà th y truy n th . Trong khi đó, tri th c

ờ ỡ ồ ộ ể ệ ạ ạ ỏ ọ ườ ể ủ c a nhân lo i qua các th i k  ph t tri n ngày càng đ  s , vi c d y h c trong nhà tr ng không th  cung

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 1

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

ượ ố ượ ế ứ ự ế ổ ườ ế ả ộ ấ c p đ c h t kh i l ng tri th c đó. S  bùng n  thông tin ngày nay khi n ng ế   i ta ph i nghĩ đ n m t chi n

ủ ể ọ ủ ệ ạ ằ ọ ớ ọ ọ ượ l c d y h c m i, nh m phát huy vai trũ ch  th  h c c a h c sinh, trong đó chú tr ng rèn luy n ph ươ   ng

ự ọ ầ ướ ơ ợ ứ ủ ẫ ọ pháp t h c ; th y giáo là ng ườ ổ i t ứ  ch c, h ạ ộ ng d n, kh i g i h ng thú ho t đ ng c a h c sinh, thông qua

ạ ộ ộ ượ ứ ề ỡ ho t đ ng HS lĩnh h i đ c tri th c, kĩ năng, h nh thành ,ni m tin vào chính mình.

Ơ Ở Ự Ễ II.C  S  TH C TI N

ữ ệ ệ ế ầ ắ ạ ấ ọ ụ Nh ng năm g n đây, vi c phát hi n và kh c ph c tình tr ng h c sinh y u kém đang là v n đ  đ ề ượ   c

ộ ậ ệ ế ầ ầ ạ ộ ọ quan tâm hàng đ u. Theo tinh th n cu c v n đ ng “Hai không” hi n nay tình tr ng h c sinh y u kém đã

ướ ượ ụ ề ắ ẫ ấ ả ủ ặ ệ ố ớ ộ ừ t ng b c đ c kh c ph c song v n đang là v n đ  nan gi i c a toàn nghành. Đ c bi t đ i v i b  môn

ế ề ấ ạ ỡ ơ Ti ng Anh thì v n đ  này l i càng khó tháo g  h n.

ườ ỷ ườ ằ ở ệ ộ ọ ơ Tr ng THCS Sen Thu  là tr ng n m vùng xa và thu c di n khó khăn. H c sinh n i đây ngoài đi

ộ ố ệ ả ọ ượ ị ả ỏ ỡ h c còn ph i lo làm vi c giúp đ  gia đình .M t s  khác không đ c gia đình quan tâm nên b  th  l ng, lâu

ọ ấ ọ ậ ứ ụ ế ế ầ ặ ộ ị ế đ n không còn thói quen h c t p nên ki n th c b  thi u h t. M t khác Ti ng Anh là m t môn h c r t khó đòi

ỏ ườ ọ ả ự ầ ể ế ỉ ớ ứ ụ ề ế ả h i ng ậ   i h c ph i có trí t ê, ni m đam mê và c  s  c n cù chăm ch  m i có th  ti p thu ki n th c v n

ụ ượ ụ ế d ng đ ố c vào m c đích cu i cùng là giao ti p.

ụ ầ ậ ế ủ ườ ả ầ ư ươ ệ Vì v y, nhi m v  c n thi t c a ng i giáo viên là ph i đ u t ứ , nghiên c u các ph ả   ng pháp gi ng

ố ượ ừ ụ ạ ợ ặ ọ ệ ổ ọ ậ ứ ọ d y áp d ng phù h p cho t ng đ i t ng h c sinh, đ c bi t là giáo viên t ch c nhóm h c t p; h c sinh

ỏ ụ ạ ế ế ọ ượ ư ế ừ ướ ấ ượ khá, gi i ph  đ o h c sinh y u, kém n u đ c nh  th  thì giúp ta t ng b ầ c nâng d n ch t l ệ ng, hi u qu ả

ọ ậ ế ả ạ ọ ủ gi ng d y và h c t p c a h c sinh y u kém .

ể ả ệ ệ ả ả ạ ạ ả ọ ỏ ườ ả ế Đ  đ m b o vi c gi ng d y h c sinh y u kém đ t hi u qu  cao thì đòi h i ng i giáo viên ph i là

ườ ỏ ở ồ ự ứ ữ ế ế ệ ọ ị ng ố i có tâm huy t, kiên trì, s  khéo léo, có v n ki n th c v ng vàng, ch u khó h c h i ắ    đ ng nghi p, l ng

ế ừ ề ọ ề ệ ể ả nghe ý ki n đóng góp t các giáo viên nhi u năm có kinh nghi m. V  h c sinh, giáo viên ph i tìm hi u v ề

ố ượ ả ề ả ầ ọ tâm lý, hoàn c nh gia đình, đ i t ữ   ộ ấ ng h c sinh và ph i xem đây là m t v n đ  nghiêm túc c n tìm ra nh ng

ươ ớ ố ượ ụ ể ụ ộ ồ ộ ợ ế ằ ọ ph ng pháp c  th  và áp d ng m t cách đ ng b , phù h p v i đ i t ng h c sinh y u kém nh m nâng

ấ ượ ầ ư ế ọ d n ch t l ng, đ a h c sinh y u kém lên trung bình.

Ự Ạ III. TH C TR NG

ủ ự ọ ế ế ạ ườ 1.Th c tr ng h c sinh y u kém  môn Ti ng Anh c a tr ỷ ng THCS Sen thu :

Ọ NĂM H C 2008­2009 TSHSK6+7

195 Y uế Kém

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 2

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

SL % SL %

62 31,8 02 1,0

ọ ế ế ế ẫ 2.Nguyên nhân d n đ n h c sinh y u kém môn Ti ng Anh:

ự ữ ế ể ắ ắ ả ỷ ả ạ Qua nh ng năm tr c ti p gi ng d y và tìm hi u n m b t tình hìnht ạ ườ i tr ng THCS Sen Thu , b n thân tôi ấ ằ ộ ố ủ ế ể ế ậ ạ ọ nh n th y r ng:Tình tr ng h c sinh y u kém có th  do m t s  nguyên nhân ch  y u sau đây:

ề ọ *V  h c sinh:

ể ọ ờ ọ ­ H c sinh không có th i  gian đ  h c.

ườ ủ ườ ờ ố ủ ệ ệ ộ ế ộ Tr ng THCS Sen Th y là tr ng thu c vùng xa Huy n L  Th y,Đ i s ng kinh t xã h i còn khó

ộ ộ ờ ố ề ệ ư ứ ủ ụ ế ậ ậ ạ ọ ậ   khăn, dân trí ch a cao, nh n th c c a m t b  ph n ph  huynh v  vi c h c còn h n ch . , Đ i s ng v t

ộ ố ọ ủ ư ầ ấ ầ ả ặ ệ ộ ố ch t, tinh th n c a m t s  h c sinh có hoàn c nh khó khăn ch a theo yêu c u. Và đ c bi t là m t s  ph ụ

ủ ư ệ ế ọ ờ ọ ụ ề ả huynh ch a quan tâm đ n vi c h c c a con em nên ngoài gi ệ    h c ph i ph  giúp gia đình nhi u công vi c

ự ọ ế ố ữ ế ạ ả ưở ỏ ế ờ do đó th i gian t h c còn h n ch . Chính vì nh ng y u t trên nên nó gây  nh h ệ   ng không nh  đ n vi c

ọ ậ ọ ủ h c t p c a h c sinh.

ọ ườ ọ ­H c sinh l i h c:

ố ọ ữ ế ọ ệ ở ớ ả Đa s  h c sinh y u kém là nh ng h c sinh cá bi t, l p không chú ý nghe gi ng, không ghi chép

ữ ữ ề ệ ố ọ ườ bài,v  nhà không xem và nh ng vi c cô giao.Đa s  nh ng h c sinh này th ơ ọ ậ   ộ ng không có đ ng c  h c t p

ơ ộ ể ố ọ ậ ụ ắ ọ đúng đ n,không có m c đích h c t p rõ ràng,luôn tìm c  h i đ  tr n h c

ị ỏ ứ ọ ế .          ­H c sinh b  h ng ki n th c :

ứ ứ ứ ệ ế ề ế ế ấ ớ ồ ọ ỏ ờ   ế Ki n th c h c sinh hi n nay còn  h ng r t nhi u ki n th c cũ liên quan đ n ki n th c m i. Đ ng th i,

ể ệ ọ ậ ự ế ứ ụ ủ ư ố ị ý th c ch u khó h c t p và m i quan tâm c a ph  huynh th  hi n ch a cao. Do tình hình th c t ủ    chung c a

ườ ộ ố ệ ế ữ ư ủ ể ậ ớ ộ ươ tr ng, hi n nay có m t s  em vi ề t ch  ch a đúng .Đây là m t đi u không th  ph  nh n, v i ch ng trình

ọ ậ ệ ặ ệ ọ ậ ỏ ướ ế ệ ế ả ố h c t p hi n nay, đ c bi t là môn Ti ng Anh, mu n vi c h c t p có k t qu  thì đòi h i tr ọ c đó h c sinh

ấ ị ứ ế ệ ề ả ấ ọ ố ượ ữ ế ph i có v n ki n th c nh t đ nh. Tuy nhiên, hi n nay r t nhi u h c sinh không có đ ứ   ố c nh ng v n ki n th c

ừ ớ ớ ứ ữ ữ ế ế ế ớ ơ ọ ơ ả c  b n, t ứ  đó càng lên các l p l n h n, h c nh ng ki n th c m i có liên  quan đ n nh ng ki n th c cũ thì

ứ ế ệ ế ế ớ ọ ở ố ớ ề ấ h c sinh đó quên h t cho nên vi c ti p thu ki n th c m i tr thành đi u r t khó khăn đ i v i các em.

ầ ỗ ủ ộ ủ ư ể ế ộ ọ Nguyên nhân này có th  nói đ n m t ph n l i c a giáo viên là ch a đánh giá đúng trình đ  c a h c sinh.

ủ ự ọ ­H c sinh nhút nhát, không đ  t tin:

ế ỏ ọ ườ ọ ử ế ả ạ ạ ả ọ H c Ti ng Anh đòi h i ng ứ i h c ph i m nh d n, kh  năng  ng x  nhanh.H c sinh y u kém th ườ   ng

ị ỏ ơ ị ơ ế ể ế ả ạ ớ thi u b n lĩnh,không dám phát bi u ý ki n nên ngày càng b  r i vào tình tr ng b  b  r i trong l p.

ề *V  giáo viên:

ươ ạ ư ổ ớ ọ ệ ầ ạ ị ­  Ph ả ng pháp gi ng d y ch a  đ i m i theo k p yêu c u d y h c hi n nay

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 3

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

ế ả ọ ọ ở ầ ả H c sinh h c y u không ph i nguyên nhân hoàn toàn là ộ  các em mà m t ph n  nh h ưở   ng

ỏ ở ườ ầ ớ ỏ ả không nh  là ng i giáo viên.Th y hay thì m i có trò gi i. Tuy nhiên, không ph i giáo viên nào có trình đ ộ

ọ ố ỏ ẽ ả ạ ố ở ỏ ườ ả ế ự ọ ấ h c v n cao, t ệ t nghi p gi i thì s  gi ng d y t t mà đây đòi h i ng i giáo viên ph i bi t l a ch n ph ươ   ng

ạ ố ớ ừ ố ượ ớ ừ ứ ự ễ ế ả ọ ộ ọ pháp d y h c nào là t t v i t ng đ i t ạ   ng h c sinh và v i t ng n i dung ki n th c. Qua th c ti n gi ng d y

ộ ộ ế ớ ư ể ề ậ ấ ẫ ậ ậ ươ ả ta có th  nh n th y, v n còn m t b  ph n giáo viên ch a th t tâm huy t v i ngh , ph ạ   ng pháp gi ng d y

ấ ị ố ượ ư ế ẫ ộ ỉ ọ ch  theo m t khuôn m u nh t đ nh, ch a chú ý quan tâm đ n các đ i t ề   ư ng h c sinh. Ch a tìm tòi nhi u

ươ ố ượ ự ạ ọ ớ ọ ph ng pháp d y h c m i kích thích tính tích c c các đ i t ng h c sinh.

ề *V  gia đình:

ề ế ệ ­Đi u ki n kinh t ỉ ậ  khó khăn nên ch  t p trung cho làm ăn.

ọ ậ ề ệ ư ứ ủ ư ế ẫ ậ ộ ­Trình đ  dân trí ch a cao, d n đ n nh n th c v  vi c h c t p c a con em ch a đúng.

ọ ậ ủ ế ệ ệ ặ ườ ­Thi u trách nhi m, còn phó m c vi c h c t p c a con em cho nhà tr ng.

Ả Ữ IV. NH NG GI Ụ Ể I PHÁP C  TH :

ề ế ả ạ ườ ể ươ ạ ộ Qua nhi u năm gi ng d y b  môn Ti ng Anh trong nhà tr ng, theo tôi đ  có ph ng pháp  d y kèm

ộ ạ ữ ế ế ệ ể ả ả ọ ỗ ọ cho h c sinh y u kém h c ti n b  đ t hi u qu  cao thì m i giáo viên ph i hi u rõ nh ng nguyên nhân c ụ

ể ẫ ự ế ể ừ ủ ế ọ ữ ả ố ượ ữ ệ th  d n đ n s  y u kém c a h c sinh đ  t đó tìm ra nh ng gi i pháp h u hi u cho đ i t ng này. Sau đây

ộ ố ả ế ượ ụ ệ ế ạ ọ là m t s  gi i pháp mang tính thi ự t th c đ c tôi áp d ng và đúc rút  kinh nghi m d y h c sinh y u kém

ữ trong nh ng năm qua.

ề ọ 1. V  h c sinh:

ố ớ ự ế ứ ủ ệ ế ầ ậ ầ ọ ọ ọ ộ ­ C n cho h c sinh nh n th c rõ t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anh đ i v i th c t ố  cu c s ng mà

ặ ươ ả ố các em ph i đ i m t trong t ng lai.

ấ ằ ờ ạ ế ể ế ầ ọ ộ ỉ ­ Tôi luôn ch  cho h c sinh th y r ng Ti ng Anh là m t ph n không th  thi u trong th i đ i ngày nay­

ờ ạ ể ộ ư ệ ể ế ả ậ ế Th i đ i công ngh  thông tin phát tri n nh  vũ b o,chúng ta không th  h i nh p n u không bi ạ t ngo i ng ữ

ệ ế ặ và đ c bi t là Ti ng Anh.

ị ố ụ ụ ọ ậ ớ ở ữ ứ ứ ế ỡ ọ ướ ẩ ­ Chu n b  t ế t d ng c  h c t p, sách v , nh ng ki n th c đã h c và xem ki n th c m i nhà tr c khi lên

l pớ

ạ ở ầ ỗ ợ ể ề ệ ỡ ứ ả ậ ổ ổ ­T  ch c th o lu n nhóm, trao đ i cùng các b n ế    g n nhà đ  có đi u ki n h  tr , giúp đ  nhau cùng ti n

b .ộ

Ở ớ ứ ế ể ả ậ ổ ỡ ­ l p bi ế ổ t t ch c nhóm th o lu n trao đ i, giúp đ  nhau, em khá kèm em y u đ  cùng nhau gi ả   i

ề ế ấ quy t v n đ

2. Giáo viên:

ị ẩ *Chu n b .

ả ắ ầ ừ ố ớ ị ồ ạ ạ ọ Đ i v i giáo viên ph i b t đ u t ẩ  khâu so n giáo án, chu n b  đ  dùng d y h c...

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 4

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

ở ự ể ớ ướ ề ẫ ầ ạ Trong khi so n giáo án, khâu ki m tra bài cũ , xây d ng bài m i , h ả   ng d n v  nhà , giáo viên c n ph i

ơ ả ố ượ ứ ữ ế ậ ỏ ị ầ ọ đ nh rõ câu h i nào, ki n th c c  b n nào, nh ng bài t p nào giành cho đ i t ế ng h c sinh y u kém c n tr ả

ầ ấ ầ ọ ế ắ ọ ế ấ ả ế ậ ả ờ l i, c n h c , c n làm, không nh t thi t b t h c sinh y u kém ph i làm h t t ắ   t c  các bài t p trong SGK n m

ế ả ứ ế ả ừ ữ ữ ứ ữ ế ậ ỏ ở ộ h t c  các ki n th c m  r ng, nâng cao(ph i đi t ậ    nh ng câu h i, nh ng  ki n th c và nh ng bài t p  nh n

ế ầ ơ ế ụ ể ọ ẽ ả ờ ế ả ẽ ậ ỏ bi ả t, đ n gi n), c n thi t ph i ghi tên c  th  h c sinh y u kém s  tr  l i câu h i, s  làm bài t p đó trong

giáo án,

ồ ợ ố ớ ủ ệ ế ả ổ ọ ơ ồ ố ­ Đ i v i giáo viên ch  nhi m ph i có s  đ  b  trí ch  ng i h p lí cho h csinh y u kém.

ế ồ ọ ố ỗ ở ậ ợ ữ ữ ấ ướ ữ ầ B  trí ch  ng i cho h c sinh y u kém ị  nh ng v  trí thu n l i nh t:  ( chính gi a, phía tr ọ   c, g n nh ng h c

ọ ậ ự ỏ ọ ậ ứ ệ ệ ầ sinh có năng l c h c t p khá, gi i, có uy tín, có ý th c h c t p và tinh th n trách nhi m trong vi c giúp đ ỡ

ạ b n bè).

ị ố ẩ ụ ụ ế ị ề ả ụ ứ ế ậ ọ ­ Giáo viên cho h c sinh chu n b  t t các d ng c , thi t b , ki n th c bài cũ làm n n t ng v n d ng tìm

ứ ế ớ ra ki n th c m i.

ố ọ ỏ ụ ụ ể ỗ ợ ỡ ạ ệ ậ ọ ­ Giáo viên phân b  h c sinh khá gi i nh n nhi m v  c  th  h  tr , giúp đ  d y kèm thêm cho h c sinh

ồ ầ ỡ ẫ ể ế ả ậ ặ ổ ộ ế y u kém và ng i g n đ  trong quá trình th o lu n nhóm trao đ i và giúp đ  l n nhau cùng ti n b . Đ c bi ệ   t,

ờ ợ ữ ư ữ ế ộ ọ ọ ồ ở ọ ỏ   khi g i m t em trong nhóm nên  u tiên g i nh ng em h c sinh y u kém, đ ng th i g i m  nh ng câu h i

ẹ ọ ươ ươ ả ằ ượ nh  nhàng, khi h c sinh đó tr  l ả ờ ượ i đ c tuyên d ng em đó và tuyên d ng c  nhóm nh m gây đ c s ự

ệ ọ ậ ủ ẩ ồ ờ ượ ế ỗ ợ ọ ậ khích l h c t p c a các em đó. Đ ng th i, thúc đ y đ c tính đoàn k t h  tr  giúp nhau trong h c t p.

ế ọ ớ *Các ti t h c trên l p.

ượ ế ữ ế ằ ỏ Luôn quan tâm đ n các em b ng nh ng câu h i nh ẹ ạ ­T o đ c tâm th  cho các em khi vào bài.

ỉ ầ ả ớ ử ủ ụ ầ ẳ ạ ở nhàng, c  ch  g n g i.Ví d  tôi yêu c u c  l p m  sách trang 52 ch ng h n “open your book at page fifty­

ư ạ ế ế ậ ớ two please!”nh ng tôi l ộ ọ i đi đ n bên m t h c sinh y u kém l t trang sách 52 và nói v i em “trang này em

ư ế ứ ầ ấ ự ố ế ủ ế ệ ọ ộ nhé”.C  nh  th  sau vài l n em  y đã t mình h c  thu c s  đ m và luôn chú ý đ n câu l nh c a tôi đ ể

ự ố ệ th c hi n cho t t.

ủ ầ ươ ữ ọ ữ ằ ả ­Quan   tâm,   g n   g i,   th ng   yêu   các   em   không   nh ng   b ng   mà   ph i   h n ơ   nh ng   h c   sinh

ế ở ọ ườ ộ ộ ả ấ ạ ng c m th y mình thua kém b n bè nên không dám b c l ả  tình c m, suy khác.B i vì h c sinh y u kém th

ủ ế ườ ạ ầ ầ ọ ườ ể nghĩ c a mình.Vì th  tôi luôn là ng i kéo các em xích l i g n mình và g n m i ng ơ ộ   i,đ  các em có c  h i

ỏ ủ ế ổ ườ ủ ộ ế ằ ả bày t , trao đ i ý ki n c a mình. Tôi luôn là ng ỗ ề i ch  đ ng đ n bên và v  v  các em b ng c  tình yêu

ươ ữ ữ ả ấ ỏ ưở ấ ơ ư ừ th ng  và c  nh ng quan tâm nh  nh t .Nh ng hành đông t ả ng ch ng r t đ n  gi n đó nh ng đã đ  l ể ạ   i

ờ ư ụ ư ẹ ẽ ắ ỏ ấ ượ n t ng đ p đ  trong lòng các em.Ví d  khi tr i m a thì h i “em có mang theo áo m a không?”,nh c em

ặ ộ ở ả ị ơ ừ ả ấ cài cái khuy áo, nh t h  em ngòi bút b  r i...T  đó các em c m th y  luôn có cô quan tâm, che ch ,c m giác

ế ườ ể ố ữ ẽ ể ổ ọ ọ an toàn khi đ n tr ng.Và các em s  thay đ i cách nghĩ,không còn h c đ  đ i phó n a mà h c đ  cô vui,

ể ượ ọ ế ỏ ậ ầ ạ ậ ộ h c đ  đ c hoà nh p .Các em đã không ng n ng i mang sách đ n h i cô, khi thì cách làm m t bài t p, khi

ộ ừ ớ ộ ướ ỏ ở ầ ố ẹ thì h i nghĩa m t t m i...đó đã là m t b c kh i đ u t t đ p.

ứ ế ầ ế ­Ti p s c cho các em khi c n thi t:

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 5

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

ố ươ ọ ườ ả ế ế ạ Khi d y đ i t ế ng h c sinh y u kém tôi th ng xuyên ph i bi t các em đang suy nghĩ đ n đâu đ  h  tr ể ổ ợ

ủ ệ cho các em hoàn thi n suy nghĩ c a mình.

ườ ợ ổ ủ ứ ấ ượ ộ ờ ợ ủ L a tu i c a các em r t thích đ c khen. M t l i khen ng i c a cô ­Th ng xuyên khen ng i các em:

ồ ộ ườ ủ ọ ể ế ợ ớ là ngu n đ ng viên l n cho các em. Tôi th ng tìm đ  m i cách đ  khen cho phù h p:khen hôm nay ti n b ộ

ữ ế ơ ẩ ậ ậ ờ h n hôm qua, khen ch  vi ấ   t đã rõ ràng , khen đã ghi chép bài c n th n...Nh  đó đã giúp các em nh n th y

ọ ậ ể ế ộ ằ r ng mình có th  ti n b  và đi lên trong h c t p.

ả ụ ể ệ ố ượ ế ọ ỏ ỉ ầ n u giao bài cho đ i t ng h c sinh khá gi ậ   i ta ch  c n giao bài t p ­Giao vi c ph i c  th  rõ ràng:

ở ư ế ọ ờ ủ ầ bao nhiêu trang nào. Nh ng giao bài cho h c sinh y u kém bao gi ợ  tôi c ng có ph n g i ý cách làm, và có

ẩ ừ ộ ế ể ể ữ ỗ ể ả ờ th  làm m u t m t đ n hai câu.Khi giao bài thì tôi ph i giành th i gian đ  ki m tra, ch a l ậ i và nh n xét c ụ

ụ ể ể ể ậ ắ th  cho các em sau đó, giúp các em nh n ra đúng sai đ  có th  kh c ph c.

ổ ể ộ ế ề ằ ể ề ế ợ ề b ng cách  ra nhi u đ  trong m t ti ứ   ả t ki m tra.Đ  ra ph i phù h p , ki n th c ­Thay đ i cách ki m tra:

ễ ể ộ ế ễ ế ề ậ ặ ơ ộ ể ấ ơ ả c  b n, d  nh n ra, câu đ n , đ  hi u.N u giáo viên ra m t ho c hai đ  trong m t ti t ki m tra thì r t khó

ế ế ọ ườ ộ ế ố ể ọ ừ cho các em h c sinh y u kém.Vì th  tôi th ề ng ra b n đ  cho m t ti ề t ki m tra: hai đ  cho h c sinh t trung

ề ế ọ ở bình tr  lên và hai đ  cho h c sinh y u kém.

ể ổ ứ ổ ứ ơ ọ ế ơ  Tôi luôn chú ý đ  t ch c các  trò ch i làm sao cho các em h c sinh y u kém có th ể ­T  ch c các trò ch i:

ượ ổ ứ ề ẳ ạ ả ơ ắ tham gia đ ụ c.Ví d  khi t ch c trò ch i Kim’s game ch ng h n , nhi u khi tôi ph i ghé tai nh c cho các em

ộ ừ ơ ể ự ể ả ả ế ạ ộ ư ế y u kém m t vài t đ n gi n đ  các em có th  t tin lên b ng vi t. Trong các ho t đ ng nh  R­O­R  hay

ườ ể ế ướ ể ượ ể ữ ọ Jumbed word...tôi th ọ ng đ  cho các em h c sinh y u kém lên tr c đ  các em có th  đ c ch n nh ng t ừ

ễ ơ d  h n.

ử ụ ọ ự ồ ạ ữ ạ ọ ợ ế ọ ồ ọ Tôi luôn ch n l a nh ng đ  dùng d y h c phù h p cho ti t h c ,ngoài ra , bao ­S  d ng đ  dùng d y h c:

ờ ộ ố ồ ể ổ ợ ụ ủ ữ ữ ế ọ ọ gi ẩ    tôi c ng ch n riêng m t s  đ  dùng n a đ  b  tr  giúp cho nh ng em h c sinh y u kém.Ví d  tôi chu n

ắ ỗ ể ạ ị ủ ừ ể ậ b  các c c đ  khi các em m c l ể ư i tôi có th  dùng th  thu t “S card” đ  đ a ra riêng cho t ng em giúp các em

ể ự ề ỉ ỗ ủ ả ưở ọ có th  t đi u ch nh l i c a mình mà không  nh h ế ớ ng đ n l p h c.

ướ ể + B c ki m tra bài cũ :

ầ ạ ị ể ế ẩ ấ ả ố ượ ấ ọ C n t o tâm th  chu n b  ki m tra cho t t c  các đ i t ố   ạ ng h c sinh nh t là t o thói quen cho đ i

ượ ể ể ố ượ ế ậ ọ ỏ ả ọ t ng h c sinh y u kém, câu h i hay bài t p đ  ki m tra dành cho đ i t ế ng h c sinh y u kém ph i đi t ừ

ư ế ế ế ả ầ ọ ơ ể đ n gi n đ n nâng cao d n. Trong quá trình ki m tra bài cũ, n u h c sinh y u kém ch a tr  l ả ờ ượ i đ ợ   c, tôi g i

ẹ ơ ể ộ ể ý, đ ng viên, trong đánh giá, cho đi m, tôi luôn  có thang đi m nh  h n .

ướ ớ ạ    + B c d y bài m i :

ả ộ ượ ọ ậ ư ế ọ ườ Ph i huy đ ng đ c h c sinh y u, kém tham gia vào quá trình h c t p nh : Th ế   ng xuyên chú ý đ n ,

ụ ơ ữ ệ ả ớ ợ ườ ấ ế ỏ ơ ữ ả ả giao nh ng nhi m v  đ n gi n phù h p v i kh  năng ( th ỏ   ng là nh ng câu h i đ n gi n nh t đ n câu h i

ở ứ ể ướ ế ậ ộ ơ ộ ể ọ ế ẫ ạ ợ m c đ  trung bình), ti p c n sâu sát đ  h ng d n, g i ý, t o c  h i đ  h c sinh trình bày ý ki n, tôi luôn

ể ọ ự ả ắ ủ ỏ ế ế ặ ầ đ  h c sinh trình bày t nhiên, h t ý ki n , dù đúng ho c sai, cũng ph i l ng nghe đ y đ , t ộ  thái đ  thân

ệ ệ ộ ế ợ thi n, khích l ở ể ọ , đ ng viên, g i m  đ  h c sinh trình bày ti p

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 6

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

ể ấ ư ậ ả ậ ư ệ ả ọ ờ ự ệ ( làm nh  v y có th  m t th i gian nh ng đó là vi c làm hi u qu , ph i t p cho h c sinh thói quen t tin,

ả ọ ậ ư ế ể ầ ạ ạ ứ m nh d n đ  nâng d n ý th c cũng nh  k t qu  h c t p).

ệ ậ ướ ự +  B c th c hành luy n t p:

ố ớ ọ ế ệ ệ ộ ướ ệ ậ ự ả ẫ ọ Đ i v i h c sinh thu c di n y u, kém, vi c h ng d n h c sinh th c hành luy n t p cũng ph i khác so

ệ ậ ố ượ ự ậ ả ọ ở ớ ọ v i h c sinh trung bình tr  lên :  Tôi ph i ch n các bài t p th c hành luy n t p giành cho đ i t ng này,

ề ố ượ ồ ơ ả ữ ứ ế ấ ọ ướ ụ ể ề ẫ không ôm đ m v  s  l ộ ng mà ch n nh ng bài thu c ki n th c c  b n nh t, h ng d n c  th  v  ph ươ   ng

ứ ự ủ ế ầ ậ ậ ằ ọ ỹ ị ị ậ   pháp th c hành b ng các thao tác : đ c k  bài t p, xác đ nh yêu c u c a bài t p, xác đ nh ki n th c v n

ụ ừ ế ể ậ ướ ọ d ng đ  làm bài t p, cách ti n hành làm t ng b ề   ự c, trong quá trình h c sinh th c hành, tôi luôn giành nhi u

ố ượ ậ ờ ế th i gian ti p c n đ i t ng này .

ủ ố + C ng c :

ườ ố ằ ủ ậ ả ả ả ộ ơ ơ ­ Tôi th ng c ng c  b ng m t bài t p đ n gi n, làm nhanh và có kho ng 1/2 bài đ n gi n giành cho các

ế ể ượ em y u kém có th  làm đ c.

ệ ố ứ ế ướ ạ ­ H  th ng hóa ki n th c d ỏ i d ng các câu h i.

ụ ể ả ọ ướ ướ ữ ứ ề ế ẫ ẫ ả ậ ơ   ­ H ng d n v  nhà: H ng d n  c  th  các em  ph i h c ki n th c gì ,bài t p ph i là nh ng bài đ n

ệ ả ẩ ị ế ộ ả gi n ,giao vi c ph i chu n b  cho ti t sau m t cách  rõ ràng.

ổ ạ ố ớ ụ ạ *Đ i v i các bu i d y ph  đ o:

ừ ệ ế ạ ụ ạ ờ ằ ­ Ngoài vi c kèm cho các em trong t ng ti t d y thì tôi ph  đ o thêm cho các em ngoài gi b ng các

ơ ộ ể ổ ọ ờ ậ ữ ệ ề ả ậ ơ ỡ bu i h c riêng, nh  v y tôi có c  h i đ  giúp đ  các em nhi u h n n a. B n thân tôi nh n trách nhi m ph ụ

ụ ạ ữ ế ạ ố ọ ươ ử ụ đ o cho các em h c sinh y u kém kh i 7. Trong quá trình ph  đ o, ngoài nh ng ph ng pháp s  d ng ở

ổ ọ ượ ở ụ ể ữ ệ các bu i h c chính khoá đã d c nói trên, tôi luôn có nh ng vi c làm c  th  sau đây:

ữ ể ả ườ ủ ừ ừ ặ ­Tìm hi u  hoàn c nh gia đình ,tính cách,nh ng khó khăn th ữ   ng g p c a t ng em. T  đó tôi có nh ng

ự ộ ữ ả ị ự ề ế ừ tâm s , đ ng viên  cho t ng em trong nh ng khi gi i lao, ti p thêm ngh  l c ni m tin cho các em.

ộ ự ầ ạ ặ ệ ữ ừ ợ ự ọ ­T o cho các em m t s  g n gũi đ c bi t gi a Cô­Trò, t ẽ  đó các em s  không lo s  ,t ti khi đi h c.

ộ ế ứ ế ồ ứ ụ ế ầ ậ ậ ộ ỏ ỉ ­Không ôm đ m ki n th c, m t ti ơ   t ch  ôn m t ph n ki n th c nh , sau đó v n d ng làm bài t p đ n

ệ ạ ơ ụ ề ả ầ ả ố ế ế ẳ ỉ ị gi n.Ví d  mu n ôn ph n thì hi n t i đ n, tôi ph i chia thành nhi u ti t, ti ể t 1 tôi ch  ôn th  kh ng đ nh mà

thôi.

ụ ạ ả ượ ặ ặ ạ ứ ế ề ầ ẽ ở ườ ­Ki n th c ph  đ o ph i đ c l p đi l p l ầ i nhi u l n ,lâu d n s  tr  thành đ ng mòn ,thói quen cho

ứ ữ ế ầ ấ ả ơ ỉ ở ứ ộ các em. Ch  ôn nh ng ki n th c đ n gi n nh t và nâng d n lên m c đ  trung bình.

ố ế ể ủ ứ ơ ả ơ ậ ­Không quên cho các em ch i các trò ch i ,t p các bài hát đ  c ng c  ki n th c và gi i trí.

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 7

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

ế ạ ụ ạ ạ ạ ọ ớ ế Ti t d y minh ho  d y ph  đ o h c sinh y u kém l p 7

Ạ Ơ Ế Ệ TI T 1: ÔN THÌ HI N T I Đ N

ạ ế ệ ạ ơ ứ ủ i ki n th c c a thì hi n t i đ n:(5 phút) I.Aims: ­ Ôn l

ạ ừ ễ ườ + Các tr ng t năng di n th ng đi kèm.

ấ ẳ ị + C u trúc kh ng đ nh.

ệ ạ ơ ủ ơ ả + Cách dùng c  b n c a thì hi n t i đ n.

ụ ọ ượ ộ ố ả ơ ậ ­H c sinh v n d ng làm đ ậ c m t s  bài t p đ n gi n.

II.Stage of teaching.

ọ ơ 1.warm up:   ­Giáo viên cho h c sinh ch i “Slap the board”

ạ ừ ử ụ Giáo viên s  d ng 5 tr ng t năng di n: ễ allways, usually, often, sometimes, never.

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 8

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

ạ ơ ủ ừ ừ ế ằ ơ ạ ằ ế ệ ­Giáo viên nói l i cách ch i c a trò ch i này, v a nói b ng Ti ng Anh và v a nói l i b ng ti ng vi t.

ắ ạ ơ ủ ạ ừ ­Sau khi ch i Giáo viên nh c l i nghĩa c a các tr ng t ễ  năng di n này.

2.Model Sentences:(10 phút)

ụ ấ ậ Giáo viên l y ví d : You allways do your homework. (các em luôn luôn làm bài t p)

ườ ậ Nam usually does his homework.(Nam th ng làm bài t p)

ở ở ỏ ­Giáo viên h i : hai câu ụ  ví d  dùng thì nào ?

ả ờ ọ ệ ạ ơ ­H c sinh tr  l i: thì hi n t i đ n.

ế ộ ừ ở ệ ạ ơ ỏ ­Giáo viên h i:vì sao em bi t đ ng t dùng thì  hi n t i đ n?

ả ờ ọ ­H c sinh tr  l i: vì có allways , usually

ườ ợ ả ố ạ ­Giáo viên th ng xuyên khen ng i và gi i thích, ch t l ọ i cho h c sinh.

ể ẳ ị Form:  Th  kh ng đ nh

ố ớ ủ ừ S +V(inf) .     (đ i v i các ch  t : I, you, we, they, 2tên...)

ố ớ ủ ừ S +V(s­es) .  (đ i v i các ch  t : She,he, it, 1tên...)

ể ả ặ ạ ự ậ ộ ặ Usage:Di n t thói quen, hành đ ng l p đi l p l i, s  th t, chân lí.

ườ ạ ừ ớ ng dùng v i các tr ng t năng di n: *Trong câu th ể allways, usually, often, sometimes, never.

ậ ọ ộ ừ . 3.Practice: (20 phút)­Giáo viên cho h c sinh làm bài t p dùng đúng thì c a ủ đ ng t

ẫ ­Giáo viên làm m u:  She allways(play) plays games.

ả ọ ượ ­Giáo viên gi i thích cho h c sinh vì sao làm đ ư ế c nh  th .

ỉ ử ụ ữ ả ậ ơ ơ ế ứ ­Giáo viên giao nh ng bài t p h t s c đ n gi n, ch  s  d ng câu đ n.

1.I often(play)............soccer.

2.We allways(do).............our homework.

3.Lan usually(walk).........to school.

4.She allways (get).........up at six.

5.You never(watch).......tv.

ọ ự ớ ạ ổ ọ làm trong 7 phút và cho h c sinh trao đ i bài v i b n trong 3 phút. ­Giáo viên cho h c sinh t

ọ ọ ả ổ ộ ­Correction:+Giáo viên g i h c sinh lên b ng làm(m i em m t câu).

ụ ể ể ữ ặ ỏ ợ + Giáo viên đ t các câu h i vì sao và nh ng g i ý c  th  đ  các em tr  l ả ờ i.

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 9

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

ụ ọ Ví d  câu 1 h c sinh dùng ả ỏ plays thì giáo viên ph i h i:

ở ệ ạ ơ ể ọ ả ờ ặ ộ +Đ ng t ừ ở câu này em dùng thì nào? thì hi n t i đ n(ho c có th  h c sinh tr  l i sai).

ở ể ọ ả ờ ả ả +Vì sao em dùng ặ  thì đó?­vì có often(ho c có th  h c sinh tr  l i sai,thì giáo viên ph i gi i thích)

ủ ừ ậ ấ ộ ừ ẫ ố ớ +V y đ i v i ch  t ỉ   I,you, we, they, 2tên (ch  vào c u trúc) thì đ ng t ặ    nguyên m u hay thêm “s” ho c

ẫ ạ “es”?­d ng nguyên m u.

ậ ả +V y em ph i dùng “play” hay “plays”?­ play

ươ ự ư ế ữ ọ ế ế T ng t nh  th  giáo viên ch a bài cho h c sinh cho đ n h t.

4.Cosolidation: (7 phút) Let’s sing “The Way to school”

ể ư ả ừ ự ậ ọ ­Đ  th  gi n  và ôn t v ng tôi cho h c sinh t p vá hát bài hát:

“This is the way we go to school.

Go to school.Go to school.

This is the way we go to school.

Go to school every morning.”

5.Homework:(3 phút)

ệ ạ ơ ­Ôn thì hi n t i đ n.

ổ ố ề ậ ọ ướ ẫ ẫ ­Làm bài t p ch n đáp án đúng đi n vào ch  tr ng sau đây:(Giáo viên h ng d n và làm m u)

ụ Ví d : I often do my homework.(do/ does/ )

1. He never..........to music.(listen/ listens)

2.We always..........an English book.(read/ reads)

3.Lan often ...........to school by bike.(go/ goes)

4.They usually..........tennis.(play/plays)

Ả Ế      V. K T QU .

ả ư ạ ụ ạ ế ọ ố Qua quá trình ph  đ o, cu i năm h c k t qu  đ a l ư i nh  sau:

Ọ Ỳ Ỳ TSHSK6+7 NĂM H C 2008­2009 Ọ K  I NĂM H C 2009­2010 Ọ K  2 NĂM H C 2009­2010

195 Y UẾ KÉM Y UẾ KÉM Y UẾ KÉM

SL % SL % SL % SL % SL % SL %

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 10

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

62 31,8 02 1,0 50 25,6 0 O 38 19,5 0 0

Ọ Ệ VI. BÀI H C KINH NGHI M.

ề ầ ứ ủ ầ ậ ọ ọ ọ ị ừ 1.Giáo viên c n xác đ nh cho h c sinh nh n th c đúng v  t m quan tr ng c a môn h c, t đó giáo

ộ ọ ậ ố ượ ứ ụ ấ ọ ộ ế ọ d c ý th c, thái đ  h c t p b  môn cho h c sinh, nh t là đ i t ng h c sinh y u kém.

ố ớ ủ ế ầ ạ ớ ượ ứ 2. Đ i v i giáo viên : C n quan tâm đúng m c đ n các khâu c a quá trình lên l p, t o đ ế c tâm th

ự ầ ọ ươ ơ ộ ể ố ượ ứ ế ạ ấ t tin cho h c sinh, quan tâm, g n gũi th ng yêu, ti p s c, t o c  h i đ   sinh, nh t là đ i t ọ ng h c sinh

ượ ộ ự ế y u kém đ ọ ậ c tham gia h c t p m t cách t ứ  giác, h ng thú.

ế ể ả ạ ẩ ồ ọ ộ ọ ị 3. Giáo viên ph i chú tr ng đ n công tác chu n b  bài, đ  dùng d y h c m t cách chu đáo đ  nâng

ả ờ ọ ế ạ ố ượ ể ố ự ế ọ ệ cao hi u qu  gi h c, bi t t o tình hu ng đ  kích thích đ i t ng h c sinh y u kém tham gia xây d ng bài.

ế ợ ồ ưỡ ứ ộ ươ ố ượ ế ọ 4. Giáo viên k t h p b i d ng ý th c, thái đ  và ph ọ ậ ng pháp h c t p cho đ i t ng h c sinh y u

ế ọ ế ọ ụ ạ ế ạ ườ ườ kém qua các ti t h c chính khóa và các ti t h c ph  đ o theo k  ho ch nhà tr ng, th ng xuyên theo dõi,

ự ự ủ ề ể ệ ệ ễ ớ ỉ ườ ki m tra đi u ch nh các bi n pháp th c hi n sát v i th c ti n c a nhà tr ng.

Ậ Ế C. K T LU N

ấ ượ ệ ắ ế ả ả ộ ọ ụ         Vi c kh c ph c và nâng cao ch t l ng h c sinh y u kém không ph i là ngày m t ngày hai mà ph i là

ờ ộ ườ ữ ườ ề ế ẻ ớ ự ự ể ế m t th i gian dài.Ng ả i giáo viên ph i là nh ng ng i th c s  tâm huy t, yêu ngh  m n tr  m i có th  làm

ượ ề ề ộ ế ằ ườ ấ ạ ậ ắ ủ ứ ế đ c đi u đó. Có m t nhà hi n tri t cho r ng “con đ ng đi đ n tri th c th t l m gian nan và c ng r t h nh

ả ậ ậ ụ ủ ứ ể ạ ườ ả ả ế phúc” Qu  th t v y! Đ  chinh ph c tri th c c a nhân lo i con ng i ph i tr i qua bi ử t bao khó khăn, th

ượ ượ ữ ử ả ấ ạ ộ thách, song khi chúng ta v t qua đ c m t trong muôn vàn  nh ng th  thách đó, chúng ta c m th y h nh

ế ườ ớ ệ ớ ư ề ồ ỹ ư ồ phúc bi t nh ng nào. Đi u đó đ ng nghĩa v i vi c khi chúng ta v i t cách là “nhà k  s  tâm h n”không có

ấ ươ ư ệ ằ ầ ơ ụ ặ ộ ệ gì vui h n và ý nghĩa b ng mình đã góp ph n vào vi c đ a ch t l ng giáo d c ngày m t đi lên, và đ c bi t

ấ ượ ế ấ ọ ữ ằ ườ là ch t l ng h c sinh y u kém. Xu t phát t ừ ự i nễ , b ng nh ng suy nghĩ c a th c t ủ ng i giáo viên, b n thả ân

ộ ố ả ậ ể ự ế ạ ọ ụ tôi đã v n d ng m t s  gi i pháp nêu trên đ  th c hi n ệ trong công tác d y h c sinh y u kém và đã đem l ạ i

ệ ố ớ ọ ọ ướ ề ẳ ị ượ ả hi u qu  khá t t trong năm h c 2009­ 2010 so v i năm h c tr c. Đi u đó kh ng đ nh đ ả c tính kh  thi cao

ố ớ ọ ộ ấ ả ạ ệ ế ế ậ ọ ệ ủ c a sáng ki n kinh nghi m này. Tuy v y, nâng cao hi u qu  d y h c đ i v i h c sinh y u kém là m t v n

ị ườ ề ề ề ề ả ơ ằ ọ ụ đ  mà nhi u nhà qu n lý giáo d c, nhi u giáo viên, nhi u đ n v  tr ng h c đang quan tâm , mong r ng các

ế ụ ớ ể ấ ượ ữ ư ệ ồ ụ đ ng nghi p ti p t c có nh ng suy nghĩ m i đ  chúng ta cùng nhau đ a ch t l ng giáo d c ngày càng

phát tri n.ể

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ỷ Sen Thu , ngày 10 tháng 5 năm 2010

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 11

ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh

ộ ồ ủ ọ ế ườ ự ệ Ý ki n c a H i đ ng khoa h c                             Ng i th c hi n

ươ ươ ị D ng Th  Thu H ng

ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th  Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 12