ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
Ộ Ố ƯƠ Ạ Ọ Ế Ệ Ả M T S PH NG PHÁP D Y H C SINH Y U KÉM CÓ HI U QU
Ế MÔN TI NG ANH
Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ .
ộ ệ ớ ự ữ ể ắ ớ ộ ổ ớ t Nam ngày càng phát tri n v i nh ng công cu c đ i m i sâu s c. Song song v i s phát Xã h i Vi
ể ế ổ ộ ớ ươ ầ ấ ế ủ ụ ạ ọ ộ tri n kinh t – xã h i ,đ i m i ph ng pháp d y h c c a ngành giáo d c cũng là m t nhu c u t t y u. Công
ữ ầ ớ ộ ổ ườ ủ ộ ự ả ạ cu c đ i m i này c n nh ng ng i có b n lĩnh , có năng l c, ch đ ng sáng t o, dám nghĩ, dám làm, thích
ứ ớ ờ ố ừ ừ ộ ờ ủ ự ụ ễ ạ ổ ng v i đ i s ng xã h i đang t ng ngày, t ng gi thay đ i.Th c ti n này làm cho m c tiêu đào t o c a nhà
ườ ổ ủ ề ả ộ ỉ ươ ạ ọ tr ự ng ph i đi u ch nh kéo theo s thay đ i c a n i dung và ph ng pháp d y h c.
ấ ượ ủ ươ ạ ọ ộ ủ ủ ầ Nâng cao ch t l ng d y h c là m t ch tr ng c a ngành GD&ĐT, là yêu c u khách quan c a công
ấ ướ ự ộ ệ ệ ẩ ạ ạ ặ ờ cu c xây d ng đ t n c trong th i kì đ y m nh công nghi p hóa, hi n đ i hóa. Đ c bi ệ ắ ầ ừ t b t đ u t năm
ự ố ụ ự ủ ệ ộ ọ ỉ ị h c 20062007 toàn ngành giáo d c th c hi n ch th 33/2006 c a b GD&ĐT v ề “Ch ng tiêu c c trong thi
ệ ầ ặ ố ọ ồ ệ ử c và b nh thành tích trong giáo d c ụ ” và năm 20072008 v ề “Ch ng h c sinh ng i nh m l p ớ ”. Đ c bi t ch ủ
ề ủ ấ ượ ổ ớ ụ ệ ậ ọ đ c a năm h c 20092010 là ả “Đ i m i công tác qu n lí và nâng cao ch t l ng giáo d c”. Vì v y vi c nâng
ấ ượ ấ ượ ạ ọ ỉ ủ ọ ỏ ả ố cao ch t l ng d y h c không ch là nâng cao ch t l ng c a h c sinh khá gi ả i mà ph i gi m t i đa t l ỉ ệ
ế ế ả ọ ọ ọ ươ ữ h c sinh y u kém, giúp các em h c sinh y u kém, nh ng h c sinh có hoàn c nh khó khăn v n lên trong
ế ụ ọ ậ ề ọ ở ữ ệ ẫ ớ ổ ể ệ h c t p, có đi u ki n ti p t c h c lên các l p trên. Đ trao đ i nh ng kinh nghi m l n nhau trong công tác
ỗ ợ ố ớ ọ ụ ạ ế ả ạ ủ ả ộ gi ng d y, ph đ o, h tr đ i v i h c sinh y u kém ở ườ tr ng THCS Sen Th y, b n thân tôi là m t giáo viên
ự ế ế ả ộ ố ư ủ ệ ề ươ ạ ạ tr c ti p gi ng d y môn Ti ng Anh ở ườ tr ng xin đ a ra m t s kinh nghi m c a tôi v ph ọ ng pháp d y h c
ấ ượ ế ể ể ữ ề ạ ọ ớ ọ sinh y u kém đ có th nâng cao ch t l ng d y h c. V i nh ng lí do trên nên tôi ch n đ tài “Ph ngươ
ế ạ ọ ủ ế pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh ” ở ườ tr ng THCS SenTh y.
Ộ B. N I DUNG.
Ơ Ở Ậ I. C S LÍ LU N.
ề ổ ớ ươ ủ ế ạ ọ ươ ả ỏ ị V đ i m i ph ị ng pháp d y h c, ngh quy t 4 c a Trung ả ng Đ ng khoá VII đó x c đ nh “ph i
ế ự ọ ụ ươ ạ ể ồ ưỡ ệ ạ ọ ự ư ọ khuy n khích t h c”, “áp d ng ph ng pháp d y h c hi n đ i đ b i d ng cho h c sinh năng l c t duy
sáng ạ t o, năng ự l c gi ả i ế quy t ấ v n ề đ ”.
ế ị ươ ế ụ ả ổ ớ ị ươ ụ Ngh quy t Trung ẳ ng 2 khoá VIII ti p t c kh ng đ nh “ph i đ i m i ph ạ ng pháp giáo d c đào t o,
ụ ố ắ ụ ộ ế ư ề ề ệ ủ ườ ọ kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p t ạ duy sáng t o c a ng i h c”
ế ứ ể ọ ư ượ ứ ố ế Môn Ti ng Anh ở ườ tr ọ ng THCS là h t s c quan tr ng nh ng đ h c sinh có đ ế c v n ki n th c ph ổ
ơ ả ạ ế ả ổ ự ừ ự ủ ầ ậ ế ạ ầ thông đ i trà, c b n thi t th c đ u tiên c a b c THCS, giáo viên ph i n l c t ố bài d y đ u tiên đ n su t
ủ ọ ọ quá trình h c c a h c sinh.
ế ằ ọ ậ ệ ế ả ỉ ườ ọ ượ ộ ự ể ự Chúng ta ai cũng bi t r ng vi c h c t p ch có k t qu khi ng i h c đ c phát huy n i l c đ t phát
ọ ậ ỏ ỡ ụ ụ ự ể ế ỡ ọ ớ ỡ tri n chính m nh. N u trong qu tr nh h c t p, h c sinh kh ng t ch c c suy nghĩ, t m tũi, kh ng cú s n ự ỗ
ể ự ể ế ế ỡ ượ ữ ụ ề ầ ỡ ự l c cao đ t ỉ chi m lĩnh, th ch cú th ti p thu đ ứ c nh ng g mà th y truy n th . Trong khi đó, tri th c
ờ ỡ ồ ộ ể ệ ạ ạ ỏ ọ ườ ể ủ c a nhân lo i qua các th i k ph t tri n ngày càng đ s , vi c d y h c trong nhà tr ng không th cung
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 1
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
ượ ố ượ ế ứ ự ế ổ ườ ế ả ộ ấ c p đ c h t kh i l ng tri th c đó. S bùng n thông tin ngày nay khi n ng ế i ta ph i nghĩ đ n m t chi n
ủ ể ọ ủ ệ ạ ằ ọ ớ ọ ọ ượ l c d y h c m i, nh m phát huy vai trũ ch th h c c a h c sinh, trong đó chú tr ng rèn luy n ph ươ ng
ự ọ ầ ướ ơ ợ ứ ủ ẫ ọ pháp t h c ; th y giáo là ng ườ ổ i t ứ ch c, h ạ ộ ng d n, kh i g i h ng thú ho t đ ng c a h c sinh, thông qua
ạ ộ ộ ượ ứ ề ỡ ho t đ ng HS lĩnh h i đ c tri th c, kĩ năng, h nh thành ,ni m tin vào chính mình.
Ơ Ở Ự Ễ II.C S TH C TI N
ữ ệ ệ ế ầ ắ ạ ấ ọ ụ Nh ng năm g n đây, vi c phát hi n và kh c ph c tình tr ng h c sinh y u kém đang là v n đ đ ề ượ c
ộ ậ ệ ế ầ ầ ạ ộ ọ quan tâm hàng đ u. Theo tinh th n cu c v n đ ng “Hai không” hi n nay tình tr ng h c sinh y u kém đã
ướ ượ ụ ề ắ ẫ ấ ả ủ ặ ệ ố ớ ộ ừ t ng b c đ c kh c ph c song v n đang là v n đ nan gi i c a toàn nghành. Đ c bi t đ i v i b môn
ế ề ấ ạ ỡ ơ Ti ng Anh thì v n đ này l i càng khó tháo g h n.
ườ ỷ ườ ằ ở ệ ộ ọ ơ Tr ng THCS Sen Thu là tr ng n m vùng xa và thu c di n khó khăn. H c sinh n i đây ngoài đi
ộ ố ệ ả ọ ượ ị ả ỏ ỡ h c còn ph i lo làm vi c giúp đ gia đình .M t s khác không đ c gia đình quan tâm nên b th l ng, lâu
ọ ấ ọ ậ ứ ụ ế ế ầ ặ ộ ị ế đ n không còn thói quen h c t p nên ki n th c b thi u h t. M t khác Ti ng Anh là m t môn h c r t khó đòi
ỏ ườ ọ ả ự ầ ể ế ỉ ớ ứ ụ ề ế ả h i ng ậ i h c ph i có trí t ê, ni m đam mê và c s c n cù chăm ch m i có th ti p thu ki n th c v n
ụ ượ ụ ế d ng đ ố c vào m c đích cu i cùng là giao ti p.
ụ ầ ậ ế ủ ườ ả ầ ư ươ ệ Vì v y, nhi m v c n thi t c a ng i giáo viên là ph i đ u t ứ , nghiên c u các ph ả ng pháp gi ng
ố ượ ừ ụ ạ ợ ặ ọ ệ ổ ọ ậ ứ ọ d y áp d ng phù h p cho t ng đ i t ng h c sinh, đ c bi t là giáo viên t ch c nhóm h c t p; h c sinh
ỏ ụ ạ ế ế ọ ượ ư ế ừ ướ ấ ượ khá, gi i ph đ o h c sinh y u, kém n u đ c nh th thì giúp ta t ng b ầ c nâng d n ch t l ệ ng, hi u qu ả
ọ ậ ế ả ạ ọ ủ gi ng d y và h c t p c a h c sinh y u kém .
ể ả ệ ệ ả ả ạ ạ ả ọ ỏ ườ ả ế Đ đ m b o vi c gi ng d y h c sinh y u kém đ t hi u qu cao thì đòi h i ng i giáo viên ph i là
ườ ỏ ở ồ ự ứ ữ ế ế ệ ọ ị ng ố i có tâm huy t, kiên trì, s khéo léo, có v n ki n th c v ng vàng, ch u khó h c h i ắ đ ng nghi p, l ng
ế ừ ề ọ ề ệ ể ả nghe ý ki n đóng góp t các giáo viên nhi u năm có kinh nghi m. V h c sinh, giáo viên ph i tìm hi u v ề
ố ượ ả ề ả ầ ọ tâm lý, hoàn c nh gia đình, đ i t ữ ộ ấ ng h c sinh và ph i xem đây là m t v n đ nghiêm túc c n tìm ra nh ng
ươ ớ ố ượ ụ ể ụ ộ ồ ộ ợ ế ằ ọ ph ng pháp c th và áp d ng m t cách đ ng b , phù h p v i đ i t ng h c sinh y u kém nh m nâng
ấ ượ ầ ư ế ọ d n ch t l ng, đ a h c sinh y u kém lên trung bình.
Ự Ạ III. TH C TR NG
ủ ự ọ ế ế ạ ườ 1.Th c tr ng h c sinh y u kém môn Ti ng Anh c a tr ỷ ng THCS Sen thu :
Ọ NĂM H C 20082009 TSHSK6+7
195 Y uế Kém
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 2
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
SL % SL %
62 31,8 02 1,0
ọ ế ế ế ẫ 2.Nguyên nhân d n đ n h c sinh y u kém môn Ti ng Anh:
ự ữ ế ể ắ ắ ả ỷ ả ạ Qua nh ng năm tr c ti p gi ng d y và tìm hi u n m b t tình hìnht ạ ườ i tr ng THCS Sen Thu , b n thân tôi ấ ằ ộ ố ủ ế ể ế ậ ạ ọ nh n th y r ng:Tình tr ng h c sinh y u kém có th do m t s nguyên nhân ch y u sau đây:
ề ọ *V h c sinh:
ể ọ ờ ọ H c sinh không có th i gian đ h c.
ườ ủ ườ ờ ố ủ ệ ệ ộ ế ộ Tr ng THCS Sen Th y là tr ng thu c vùng xa Huy n L Th y,Đ i s ng kinh t xã h i còn khó
ộ ộ ờ ố ề ệ ư ứ ủ ụ ế ậ ậ ạ ọ ậ khăn, dân trí ch a cao, nh n th c c a m t b ph n ph huynh v vi c h c còn h n ch . , Đ i s ng v t
ộ ố ọ ủ ư ầ ấ ầ ả ặ ệ ộ ố ch t, tinh th n c a m t s h c sinh có hoàn c nh khó khăn ch a theo yêu c u. Và đ c bi t là m t s ph ụ
ủ ư ệ ế ọ ờ ọ ụ ề ả huynh ch a quan tâm đ n vi c h c c a con em nên ngoài gi ệ h c ph i ph giúp gia đình nhi u công vi c
ự ọ ế ố ữ ế ạ ả ưở ỏ ế ờ do đó th i gian t h c còn h n ch . Chính vì nh ng y u t trên nên nó gây nh h ệ ng không nh đ n vi c
ọ ậ ọ ủ h c t p c a h c sinh.
ọ ườ ọ H c sinh l i h c:
ố ọ ữ ế ọ ệ ở ớ ả Đa s h c sinh y u kém là nh ng h c sinh cá bi t, l p không chú ý nghe gi ng, không ghi chép
ữ ữ ề ệ ố ọ ườ bài,v nhà không xem và nh ng vi c cô giao.Đa s nh ng h c sinh này th ơ ọ ậ ộ ng không có đ ng c h c t p
ơ ộ ể ố ọ ậ ụ ắ ọ đúng đ n,không có m c đích h c t p rõ ràng,luôn tìm c h i đ tr n h c
ị ỏ ứ ọ ế . H c sinh b h ng ki n th c :
ứ ứ ứ ệ ế ề ế ế ấ ớ ồ ọ ỏ ờ ế Ki n th c h c sinh hi n nay còn h ng r t nhi u ki n th c cũ liên quan đ n ki n th c m i. Đ ng th i,
ể ệ ọ ậ ự ế ứ ụ ủ ư ố ị ý th c ch u khó h c t p và m i quan tâm c a ph huynh th hi n ch a cao. Do tình hình th c t ủ chung c a
ườ ộ ố ệ ế ữ ư ủ ể ậ ớ ộ ươ tr ng, hi n nay có m t s em vi ề t ch ch a đúng .Đây là m t đi u không th ph nh n, v i ch ng trình
ọ ậ ệ ặ ệ ọ ậ ỏ ướ ế ệ ế ả ố h c t p hi n nay, đ c bi t là môn Ti ng Anh, mu n vi c h c t p có k t qu thì đòi h i tr ọ c đó h c sinh
ấ ị ứ ế ệ ề ả ấ ọ ố ượ ữ ế ph i có v n ki n th c nh t đ nh. Tuy nhiên, hi n nay r t nhi u h c sinh không có đ ứ ố c nh ng v n ki n th c
ừ ớ ớ ứ ữ ữ ế ế ế ớ ơ ọ ơ ả c b n, t ứ đó càng lên các l p l n h n, h c nh ng ki n th c m i có liên quan đ n nh ng ki n th c cũ thì
ứ ế ệ ế ế ớ ọ ở ố ớ ề ấ h c sinh đó quên h t cho nên vi c ti p thu ki n th c m i tr thành đi u r t khó khăn đ i v i các em.
ầ ỗ ủ ộ ủ ư ể ế ộ ọ Nguyên nhân này có th nói đ n m t ph n l i c a giáo viên là ch a đánh giá đúng trình đ c a h c sinh.
ủ ự ọ H c sinh nhút nhát, không đ t tin:
ế ỏ ọ ườ ọ ử ế ả ạ ạ ả ọ H c Ti ng Anh đòi h i ng ứ i h c ph i m nh d n, kh năng ng x nhanh.H c sinh y u kém th ườ ng
ị ỏ ơ ị ơ ế ể ế ả ạ ớ thi u b n lĩnh,không dám phát bi u ý ki n nên ngày càng b r i vào tình tr ng b b r i trong l p.
ề *V giáo viên:
ươ ạ ư ổ ớ ọ ệ ầ ạ ị Ph ả ng pháp gi ng d y ch a đ i m i theo k p yêu c u d y h c hi n nay
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 3
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
ế ả ọ ọ ở ầ ả H c sinh h c y u không ph i nguyên nhân hoàn toàn là ộ các em mà m t ph n nh h ưở ng
ỏ ở ườ ầ ớ ỏ ả không nh là ng i giáo viên.Th y hay thì m i có trò gi i. Tuy nhiên, không ph i giáo viên nào có trình đ ộ
ọ ố ỏ ẽ ả ạ ố ở ỏ ườ ả ế ự ọ ấ h c v n cao, t ệ t nghi p gi i thì s gi ng d y t t mà đây đòi h i ng i giáo viên ph i bi t l a ch n ph ươ ng
ạ ố ớ ừ ố ượ ớ ừ ứ ự ễ ế ả ọ ộ ọ pháp d y h c nào là t t v i t ng đ i t ạ ng h c sinh và v i t ng n i dung ki n th c. Qua th c ti n gi ng d y
ộ ộ ế ớ ư ể ề ậ ấ ẫ ậ ậ ươ ả ta có th nh n th y, v n còn m t b ph n giáo viên ch a th t tâm huy t v i ngh , ph ạ ng pháp gi ng d y
ấ ị ố ượ ư ế ẫ ộ ỉ ọ ch theo m t khuôn m u nh t đ nh, ch a chú ý quan tâm đ n các đ i t ề ư ng h c sinh. Ch a tìm tòi nhi u
ươ ố ượ ự ạ ọ ớ ọ ph ng pháp d y h c m i kích thích tính tích c c các đ i t ng h c sinh.
ề *V gia đình:
ề ế ệ Đi u ki n kinh t ỉ ậ khó khăn nên ch t p trung cho làm ăn.
ọ ậ ề ệ ư ứ ủ ư ế ẫ ậ ộ Trình đ dân trí ch a cao, d n đ n nh n th c v vi c h c t p c a con em ch a đúng.
ọ ậ ủ ế ệ ệ ặ ườ Thi u trách nhi m, còn phó m c vi c h c t p c a con em cho nhà tr ng.
Ả Ữ IV. NH NG GI Ụ Ể I PHÁP C TH :
ề ế ả ạ ườ ể ươ ạ ộ Qua nhi u năm gi ng d y b môn Ti ng Anh trong nhà tr ng, theo tôi đ có ph ng pháp d y kèm
ộ ạ ữ ế ế ệ ể ả ả ọ ỗ ọ cho h c sinh y u kém h c ti n b đ t hi u qu cao thì m i giáo viên ph i hi u rõ nh ng nguyên nhân c ụ
ể ẫ ự ế ể ừ ủ ế ọ ữ ả ố ượ ữ ệ th d n đ n s y u kém c a h c sinh đ t đó tìm ra nh ng gi i pháp h u hi u cho đ i t ng này. Sau đây
ộ ố ả ế ượ ụ ệ ế ạ ọ là m t s gi i pháp mang tính thi ự t th c đ c tôi áp d ng và đúc rút kinh nghi m d y h c sinh y u kém
ữ trong nh ng năm qua.
ề ọ 1. V h c sinh:
ố ớ ự ế ứ ủ ệ ế ầ ậ ầ ọ ọ ọ ộ C n cho h c sinh nh n th c rõ t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anh đ i v i th c t ố cu c s ng mà
ặ ươ ả ố các em ph i đ i m t trong t ng lai.
ấ ằ ờ ạ ế ể ế ầ ọ ộ ỉ Tôi luôn ch cho h c sinh th y r ng Ti ng Anh là m t ph n không th thi u trong th i đ i ngày nay
ờ ạ ể ộ ư ệ ể ế ả ậ ế Th i đ i công ngh thông tin phát tri n nh vũ b o,chúng ta không th h i nh p n u không bi ạ t ngo i ng ữ
ệ ế ặ và đ c bi t là Ti ng Anh.
ị ố ụ ụ ọ ậ ớ ở ữ ứ ứ ế ỡ ọ ướ ẩ Chu n b t ế t d ng c h c t p, sách v , nh ng ki n th c đã h c và xem ki n th c m i nhà tr c khi lên
l pớ
ạ ở ầ ỗ ợ ể ề ệ ỡ ứ ả ậ ổ ổ T ch c th o lu n nhóm, trao đ i cùng các b n ế g n nhà đ có đi u ki n h tr , giúp đ nhau cùng ti n
b .ộ
Ở ớ ứ ế ể ả ậ ổ ỡ l p bi ế ổ t t ch c nhóm th o lu n trao đ i, giúp đ nhau, em khá kèm em y u đ cùng nhau gi ả i
ề ế ấ quy t v n đ
2. Giáo viên:
ị ẩ *Chu n b .
ả ắ ầ ừ ố ớ ị ồ ạ ạ ọ Đ i v i giáo viên ph i b t đ u t ẩ khâu so n giáo án, chu n b đ dùng d y h c...
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 4
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
ở ự ể ớ ướ ề ẫ ầ ạ Trong khi so n giáo án, khâu ki m tra bài cũ , xây d ng bài m i , h ả ng d n v nhà , giáo viên c n ph i
ơ ả ố ượ ứ ữ ế ậ ỏ ị ầ ọ đ nh rõ câu h i nào, ki n th c c b n nào, nh ng bài t p nào giành cho đ i t ế ng h c sinh y u kém c n tr ả
ầ ấ ầ ọ ế ắ ọ ế ấ ả ế ậ ả ờ l i, c n h c , c n làm, không nh t thi t b t h c sinh y u kém ph i làm h t t ắ t c các bài t p trong SGK n m
ế ả ứ ế ả ừ ữ ữ ứ ữ ế ậ ỏ ở ộ h t c các ki n th c m r ng, nâng cao(ph i đi t ậ nh ng câu h i, nh ng ki n th c và nh ng bài t p nh n
ế ầ ơ ế ụ ể ọ ẽ ả ờ ế ả ẽ ậ ỏ bi ả t, đ n gi n), c n thi t ph i ghi tên c th h c sinh y u kém s tr l i câu h i, s làm bài t p đó trong
giáo án,
ồ ợ ố ớ ủ ệ ế ả ổ ọ ơ ồ ố Đ i v i giáo viên ch nhi m ph i có s đ b trí ch ng i h p lí cho h csinh y u kém.
ế ồ ọ ố ỗ ở ậ ợ ữ ữ ấ ướ ữ ầ B trí ch ng i cho h c sinh y u kém ị nh ng v trí thu n l i nh t: ( chính gi a, phía tr ọ c, g n nh ng h c
ọ ậ ự ỏ ọ ậ ứ ệ ệ ầ sinh có năng l c h c t p khá, gi i, có uy tín, có ý th c h c t p và tinh th n trách nhi m trong vi c giúp đ ỡ
ạ b n bè).
ị ố ẩ ụ ụ ế ị ề ả ụ ứ ế ậ ọ Giáo viên cho h c sinh chu n b t t các d ng c , thi t b , ki n th c bài cũ làm n n t ng v n d ng tìm
ứ ế ớ ra ki n th c m i.
ố ọ ỏ ụ ụ ể ỗ ợ ỡ ạ ệ ậ ọ Giáo viên phân b h c sinh khá gi i nh n nhi m v c th h tr , giúp đ d y kèm thêm cho h c sinh
ồ ầ ỡ ẫ ể ế ả ậ ặ ổ ộ ế y u kém và ng i g n đ trong quá trình th o lu n nhóm trao đ i và giúp đ l n nhau cùng ti n b . Đ c bi ệ t,
ờ ợ ữ ư ữ ế ộ ọ ọ ồ ở ọ ỏ khi g i m t em trong nhóm nên u tiên g i nh ng em h c sinh y u kém, đ ng th i g i m nh ng câu h i
ẹ ọ ươ ươ ả ằ ượ nh nhàng, khi h c sinh đó tr l ả ờ ượ i đ c tuyên d ng em đó và tuyên d ng c nhóm nh m gây đ c s ự
ệ ọ ậ ủ ẩ ồ ờ ượ ế ỗ ợ ọ ậ khích l h c t p c a các em đó. Đ ng th i, thúc đ y đ c tính đoàn k t h tr giúp nhau trong h c t p.
ế ọ ớ *Các ti t h c trên l p.
ượ ế ữ ế ằ ỏ Luôn quan tâm đ n các em b ng nh ng câu h i nh ẹ ạ T o đ c tâm th cho các em khi vào bài.
ỉ ầ ả ớ ử ủ ụ ầ ẳ ạ ở nhàng, c ch g n g i.Ví d tôi yêu c u c l p m sách trang 52 ch ng h n “open your book at page fifty
ư ạ ế ế ậ ớ two please!”nh ng tôi l ộ ọ i đi đ n bên m t h c sinh y u kém l t trang sách 52 và nói v i em “trang này em
ư ế ứ ầ ấ ự ố ế ủ ế ệ ọ ộ nhé”.C nh th sau vài l n em y đã t mình h c thu c s đ m và luôn chú ý đ n câu l nh c a tôi đ ể
ự ố ệ th c hi n cho t t.
ủ ầ ươ ữ ọ ữ ằ ả Quan tâm, g n g i, th ng yêu các em không nh ng b ng mà ph i h n ơ nh ng h c sinh
ế ở ọ ườ ộ ộ ả ấ ạ ng c m th y mình thua kém b n bè nên không dám b c l ả tình c m, suy khác.B i vì h c sinh y u kém th
ủ ế ườ ạ ầ ầ ọ ườ ể nghĩ c a mình.Vì th tôi luôn là ng i kéo các em xích l i g n mình và g n m i ng ơ ộ i,đ các em có c h i
ỏ ủ ế ổ ườ ủ ộ ế ằ ả bày t , trao đ i ý ki n c a mình. Tôi luôn là ng ỗ ề i ch đ ng đ n bên và v v các em b ng c tình yêu
ươ ữ ữ ả ấ ỏ ưở ấ ơ ư ừ th ng và c nh ng quan tâm nh nh t .Nh ng hành đông t ả ng ch ng r t đ n gi n đó nh ng đã đ l ể ạ i
ờ ư ụ ư ẹ ẽ ắ ỏ ấ ượ n t ng đ p đ trong lòng các em.Ví d khi tr i m a thì h i “em có mang theo áo m a không?”,nh c em
ặ ộ ở ả ị ơ ừ ả ấ cài cái khuy áo, nh t h em ngòi bút b r i...T đó các em c m th y luôn có cô quan tâm, che ch ,c m giác
ế ườ ể ố ữ ẽ ể ổ ọ ọ an toàn khi đ n tr ng.Và các em s thay đ i cách nghĩ,không còn h c đ đ i phó n a mà h c đ cô vui,
ể ượ ọ ế ỏ ậ ầ ạ ậ ộ h c đ đ c hoà nh p .Các em đã không ng n ng i mang sách đ n h i cô, khi thì cách làm m t bài t p, khi
ộ ừ ớ ộ ướ ỏ ở ầ ố ẹ thì h i nghĩa m t t m i...đó đã là m t b c kh i đ u t t đ p.
ứ ế ầ ế Ti p s c cho các em khi c n thi t:
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 5
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
ố ươ ọ ườ ả ế ế ạ Khi d y đ i t ế ng h c sinh y u kém tôi th ng xuyên ph i bi t các em đang suy nghĩ đ n đâu đ h tr ể ổ ợ
ủ ệ cho các em hoàn thi n suy nghĩ c a mình.
ườ ợ ổ ủ ứ ấ ượ ộ ờ ợ ủ L a tu i c a các em r t thích đ c khen. M t l i khen ng i c a cô Th ng xuyên khen ng i các em:
ồ ộ ườ ủ ọ ể ế ợ ớ là ngu n đ ng viên l n cho các em. Tôi th ng tìm đ m i cách đ khen cho phù h p:khen hôm nay ti n b ộ
ữ ế ơ ẩ ậ ậ ờ h n hôm qua, khen ch vi ấ t đã rõ ràng , khen đã ghi chép bài c n th n...Nh đó đã giúp các em nh n th y
ọ ậ ể ế ộ ằ r ng mình có th ti n b và đi lên trong h c t p.
ả ụ ể ệ ố ượ ế ọ ỏ ỉ ầ n u giao bài cho đ i t ng h c sinh khá gi ậ i ta ch c n giao bài t p Giao vi c ph i c th rõ ràng:
ở ư ế ọ ờ ủ ầ bao nhiêu trang nào. Nh ng giao bài cho h c sinh y u kém bao gi ợ tôi c ng có ph n g i ý cách làm, và có
ẩ ừ ộ ế ể ể ữ ỗ ể ả ờ th làm m u t m t đ n hai câu.Khi giao bài thì tôi ph i giành th i gian đ ki m tra, ch a l ậ i và nh n xét c ụ
ụ ể ể ể ậ ắ th cho các em sau đó, giúp các em nh n ra đúng sai đ có th kh c ph c.
ổ ể ộ ế ề ằ ể ề ế ợ ề b ng cách ra nhi u đ trong m t ti ứ ả t ki m tra.Đ ra ph i phù h p , ki n th c Thay đ i cách ki m tra:
ễ ể ộ ế ễ ế ề ậ ặ ơ ộ ể ấ ơ ả c b n, d nh n ra, câu đ n , đ hi u.N u giáo viên ra m t ho c hai đ trong m t ti t ki m tra thì r t khó
ế ế ọ ườ ộ ế ố ể ọ ừ cho các em h c sinh y u kém.Vì th tôi th ề ng ra b n đ cho m t ti ề t ki m tra: hai đ cho h c sinh t trung
ề ế ọ ở bình tr lên và hai đ cho h c sinh y u kém.
ể ổ ứ ổ ứ ơ ọ ế ơ Tôi luôn chú ý đ t ch c các trò ch i làm sao cho các em h c sinh y u kém có th ể T ch c các trò ch i:
ượ ổ ứ ề ẳ ạ ả ơ ắ tham gia đ ụ c.Ví d khi t ch c trò ch i Kim’s game ch ng h n , nhi u khi tôi ph i ghé tai nh c cho các em
ộ ừ ơ ể ự ể ả ả ế ạ ộ ư ế y u kém m t vài t đ n gi n đ các em có th t tin lên b ng vi t. Trong các ho t đ ng nh ROR hay
ườ ể ế ướ ể ượ ể ữ ọ Jumbed word...tôi th ọ ng đ cho các em h c sinh y u kém lên tr c đ các em có th đ c ch n nh ng t ừ
ễ ơ d h n.
ử ụ ọ ự ồ ạ ữ ạ ọ ợ ế ọ ồ ọ Tôi luôn ch n l a nh ng đ dùng d y h c phù h p cho ti t h c ,ngoài ra , bao S d ng đ dùng d y h c:
ờ ộ ố ồ ể ổ ợ ụ ủ ữ ữ ế ọ ọ gi ẩ tôi c ng ch n riêng m t s đ dùng n a đ b tr giúp cho nh ng em h c sinh y u kém.Ví d tôi chu n
ắ ỗ ể ạ ị ủ ừ ể ậ b các c c đ khi các em m c l ể ư i tôi có th dùng th thu t “S card” đ đ a ra riêng cho t ng em giúp các em
ể ự ề ỉ ỗ ủ ả ưở ọ có th t đi u ch nh l i c a mình mà không nh h ế ớ ng đ n l p h c.
ướ ể + B c ki m tra bài cũ :
ầ ạ ị ể ế ẩ ấ ả ố ượ ấ ọ C n t o tâm th chu n b ki m tra cho t t c các đ i t ố ạ ng h c sinh nh t là t o thói quen cho đ i
ượ ể ể ố ượ ế ậ ọ ỏ ả ọ t ng h c sinh y u kém, câu h i hay bài t p đ ki m tra dành cho đ i t ế ng h c sinh y u kém ph i đi t ừ
ư ế ế ế ả ầ ọ ơ ể đ n gi n đ n nâng cao d n. Trong quá trình ki m tra bài cũ, n u h c sinh y u kém ch a tr l ả ờ ượ i đ ợ c, tôi g i
ẹ ơ ể ộ ể ý, đ ng viên, trong đánh giá, cho đi m, tôi luôn có thang đi m nh h n .
ướ ớ ạ + B c d y bài m i :
ả ộ ượ ọ ậ ư ế ọ ườ Ph i huy đ ng đ c h c sinh y u, kém tham gia vào quá trình h c t p nh : Th ế ng xuyên chú ý đ n ,
ụ ơ ữ ệ ả ớ ợ ườ ấ ế ỏ ơ ữ ả ả giao nh ng nhi m v đ n gi n phù h p v i kh năng ( th ỏ ng là nh ng câu h i đ n gi n nh t đ n câu h i
ở ứ ể ướ ế ậ ộ ơ ộ ể ọ ế ẫ ạ ợ m c đ trung bình), ti p c n sâu sát đ h ng d n, g i ý, t o c h i đ h c sinh trình bày ý ki n, tôi luôn
ể ọ ự ả ắ ủ ỏ ế ế ặ ầ đ h c sinh trình bày t nhiên, h t ý ki n , dù đúng ho c sai, cũng ph i l ng nghe đ y đ , t ộ thái đ thân
ệ ệ ộ ế ợ thi n, khích l ở ể ọ , đ ng viên, g i m đ h c sinh trình bày ti p
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 6
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
ể ấ ư ậ ả ậ ư ệ ả ọ ờ ự ệ ( làm nh v y có th m t th i gian nh ng đó là vi c làm hi u qu , ph i t p cho h c sinh thói quen t tin,
ả ọ ậ ư ế ể ầ ạ ạ ứ m nh d n đ nâng d n ý th c cũng nh k t qu h c t p).
ệ ậ ướ ự + B c th c hành luy n t p:
ố ớ ọ ế ệ ệ ộ ướ ệ ậ ự ả ẫ ọ Đ i v i h c sinh thu c di n y u, kém, vi c h ng d n h c sinh th c hành luy n t p cũng ph i khác so
ệ ậ ố ượ ự ậ ả ọ ở ớ ọ v i h c sinh trung bình tr lên : Tôi ph i ch n các bài t p th c hành luy n t p giành cho đ i t ng này,
ề ố ượ ồ ơ ả ữ ứ ế ấ ọ ướ ụ ể ề ẫ không ôm đ m v s l ộ ng mà ch n nh ng bài thu c ki n th c c b n nh t, h ng d n c th v ph ươ ng
ứ ự ủ ế ầ ậ ậ ằ ọ ỹ ị ị ậ pháp th c hành b ng các thao tác : đ c k bài t p, xác đ nh yêu c u c a bài t p, xác đ nh ki n th c v n
ụ ừ ế ể ậ ướ ọ d ng đ làm bài t p, cách ti n hành làm t ng b ề ự c, trong quá trình h c sinh th c hành, tôi luôn giành nhi u
ố ượ ậ ờ ế th i gian ti p c n đ i t ng này .
ủ ố + C ng c :
ườ ố ằ ủ ậ ả ả ả ộ ơ ơ Tôi th ng c ng c b ng m t bài t p đ n gi n, làm nhanh và có kho ng 1/2 bài đ n gi n giành cho các
ế ể ượ em y u kém có th làm đ c.
ệ ố ứ ế ướ ạ H th ng hóa ki n th c d ỏ i d ng các câu h i.
ụ ể ả ọ ướ ướ ữ ứ ề ế ẫ ẫ ả ậ ơ H ng d n v nhà: H ng d n c th các em ph i h c ki n th c gì ,bài t p ph i là nh ng bài đ n
ệ ả ẩ ị ế ộ ả gi n ,giao vi c ph i chu n b cho ti t sau m t cách rõ ràng.
ổ ạ ố ớ ụ ạ *Đ i v i các bu i d y ph đ o:
ừ ệ ế ạ ụ ạ ờ ằ Ngoài vi c kèm cho các em trong t ng ti t d y thì tôi ph đ o thêm cho các em ngoài gi b ng các
ơ ộ ể ổ ọ ờ ậ ữ ệ ề ả ậ ơ ỡ bu i h c riêng, nh v y tôi có c h i đ giúp đ các em nhi u h n n a. B n thân tôi nh n trách nhi m ph ụ
ụ ạ ữ ế ạ ố ọ ươ ử ụ đ o cho các em h c sinh y u kém kh i 7. Trong quá trình ph đ o, ngoài nh ng ph ng pháp s d ng ở
ổ ọ ượ ở ụ ể ữ ệ các bu i h c chính khoá đã d c nói trên, tôi luôn có nh ng vi c làm c th sau đây:
ữ ể ả ườ ủ ừ ừ ặ Tìm hi u hoàn c nh gia đình ,tính cách,nh ng khó khăn th ữ ng g p c a t ng em. T đó tôi có nh ng
ự ộ ữ ả ị ự ề ế ừ tâm s , đ ng viên cho t ng em trong nh ng khi gi i lao, ti p thêm ngh l c ni m tin cho các em.
ộ ự ầ ạ ặ ệ ữ ừ ợ ự ọ T o cho các em m t s g n gũi đ c bi t gi a CôTrò, t ẽ đó các em s không lo s ,t ti khi đi h c.
ộ ế ứ ế ồ ứ ụ ế ầ ậ ậ ộ ỏ ỉ Không ôm đ m ki n th c, m t ti ơ t ch ôn m t ph n ki n th c nh , sau đó v n d ng làm bài t p đ n
ệ ạ ơ ụ ề ả ầ ả ố ế ế ẳ ỉ ị gi n.Ví d mu n ôn ph n thì hi n t i đ n, tôi ph i chia thành nhi u ti t, ti ể t 1 tôi ch ôn th kh ng đ nh mà
thôi.
ụ ạ ả ượ ặ ặ ạ ứ ế ề ầ ẽ ở ườ Ki n th c ph đ o ph i đ c l p đi l p l ầ i nhi u l n ,lâu d n s tr thành đ ng mòn ,thói quen cho
ứ ữ ế ầ ấ ả ơ ỉ ở ứ ộ các em. Ch ôn nh ng ki n th c đ n gi n nh t và nâng d n lên m c đ trung bình.
ố ế ể ủ ứ ơ ả ơ ậ Không quên cho các em ch i các trò ch i ,t p các bài hát đ c ng c ki n th c và gi i trí.
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 7
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
ế ạ ụ ạ ạ ạ ọ ớ ế Ti t d y minh ho d y ph đ o h c sinh y u kém l p 7
Ạ Ơ Ế Ệ TI T 1: ÔN THÌ HI N T I Đ N
ạ ế ệ ạ ơ ứ ủ i ki n th c c a thì hi n t i đ n:(5 phút) I.Aims: Ôn l
ạ ừ ễ ườ + Các tr ng t năng di n th ng đi kèm.
ấ ẳ ị + C u trúc kh ng đ nh.
ệ ạ ơ ủ ơ ả + Cách dùng c b n c a thì hi n t i đ n.
ụ ọ ượ ộ ố ả ơ ậ H c sinh v n d ng làm đ ậ c m t s bài t p đ n gi n.
II.Stage of teaching.
ọ ơ 1.warm up: Giáo viên cho h c sinh ch i “Slap the board”
ạ ừ ử ụ Giáo viên s d ng 5 tr ng t năng di n: ễ allways, usually, often, sometimes, never.
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 8
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
ạ ơ ủ ừ ừ ế ằ ơ ạ ằ ế ệ Giáo viên nói l i cách ch i c a trò ch i này, v a nói b ng Ti ng Anh và v a nói l i b ng ti ng vi t.
ắ ạ ơ ủ ạ ừ Sau khi ch i Giáo viên nh c l i nghĩa c a các tr ng t ễ năng di n này.
2.Model Sentences:(10 phút)
ụ ấ ậ Giáo viên l y ví d : You allways do your homework. (các em luôn luôn làm bài t p)
ườ ậ Nam usually does his homework.(Nam th ng làm bài t p)
ở ở ỏ Giáo viên h i : hai câu ụ ví d dùng thì nào ?
ả ờ ọ ệ ạ ơ H c sinh tr l i: thì hi n t i đ n.
ế ộ ừ ở ệ ạ ơ ỏ Giáo viên h i:vì sao em bi t đ ng t dùng thì hi n t i đ n?
ả ờ ọ H c sinh tr l i: vì có allways , usually
ườ ợ ả ố ạ Giáo viên th ng xuyên khen ng i và gi i thích, ch t l ọ i cho h c sinh.
ể ẳ ị Form: Th kh ng đ nh
ố ớ ủ ừ S +V(inf) . (đ i v i các ch t : I, you, we, they, 2tên...)
ố ớ ủ ừ S +V(ses) . (đ i v i các ch t : She,he, it, 1tên...)
ể ả ặ ạ ự ậ ộ ặ Usage:Di n t thói quen, hành đ ng l p đi l p l i, s th t, chân lí.
ườ ạ ừ ớ ng dùng v i các tr ng t năng di n: *Trong câu th ể allways, usually, often, sometimes, never.
ậ ọ ộ ừ . 3.Practice: (20 phút)Giáo viên cho h c sinh làm bài t p dùng đúng thì c a ủ đ ng t
ẫ Giáo viên làm m u: She allways(play) plays games.
ả ọ ượ Giáo viên gi i thích cho h c sinh vì sao làm đ ư ế c nh th .
ỉ ử ụ ữ ả ậ ơ ơ ế ứ Giáo viên giao nh ng bài t p h t s c đ n gi n, ch s d ng câu đ n.
1.I often(play)............soccer.
2.We allways(do).............our homework.
3.Lan usually(walk).........to school.
4.She allways (get).........up at six.
5.You never(watch).......tv.
ọ ự ớ ạ ổ ọ làm trong 7 phút và cho h c sinh trao đ i bài v i b n trong 3 phút. Giáo viên cho h c sinh t
ọ ọ ả ổ ộ Correction:+Giáo viên g i h c sinh lên b ng làm(m i em m t câu).
ụ ể ể ữ ặ ỏ ợ + Giáo viên đ t các câu h i vì sao và nh ng g i ý c th đ các em tr l ả ờ i.
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 9
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
ụ ọ Ví d câu 1 h c sinh dùng ả ỏ plays thì giáo viên ph i h i:
ở ệ ạ ơ ể ọ ả ờ ặ ộ +Đ ng t ừ ở câu này em dùng thì nào? thì hi n t i đ n(ho c có th h c sinh tr l i sai).
ở ể ọ ả ờ ả ả +Vì sao em dùng ặ thì đó?vì có often(ho c có th h c sinh tr l i sai,thì giáo viên ph i gi i thích)
ủ ừ ậ ấ ộ ừ ẫ ố ớ +V y đ i v i ch t ỉ I,you, we, they, 2tên (ch vào c u trúc) thì đ ng t ặ nguyên m u hay thêm “s” ho c
ẫ ạ “es”?d ng nguyên m u.
ậ ả +V y em ph i dùng “play” hay “plays”? play
ươ ự ư ế ữ ọ ế ế T ng t nh th giáo viên ch a bài cho h c sinh cho đ n h t.
4.Cosolidation: (7 phút) Let’s sing “The Way to school”
ể ư ả ừ ự ậ ọ Đ th gi n và ôn t v ng tôi cho h c sinh t p vá hát bài hát:
“This is the way we go to school.
Go to school.Go to school.
This is the way we go to school.
Go to school every morning.”
5.Homework:(3 phút)
ệ ạ ơ Ôn thì hi n t i đ n.
ổ ố ề ậ ọ ướ ẫ ẫ Làm bài t p ch n đáp án đúng đi n vào ch tr ng sau đây:(Giáo viên h ng d n và làm m u)
ụ Ví d : I often do my homework.(do/ does/ )
1. He never..........to music.(listen/ listens)
2.We always..........an English book.(read/ reads)
3.Lan often ...........to school by bike.(go/ goes)
4.They usually..........tennis.(play/plays)
Ả Ế V. K T QU .
ả ư ạ ụ ạ ế ọ ố Qua quá trình ph đ o, cu i năm h c k t qu đ a l ư i nh sau:
Ọ Ỳ Ỳ TSHSK6+7 NĂM H C 20082009 Ọ K I NĂM H C 20092010 Ọ K 2 NĂM H C 20092010
195 Y UẾ KÉM Y UẾ KÉM Y UẾ KÉM
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 10
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
62 31,8 02 1,0 50 25,6 0 O 38 19,5 0 0
Ọ Ệ VI. BÀI H C KINH NGHI M.
ề ầ ứ ủ ầ ậ ọ ọ ọ ị ừ 1.Giáo viên c n xác đ nh cho h c sinh nh n th c đúng v t m quan tr ng c a môn h c, t đó giáo
ộ ọ ậ ố ượ ứ ụ ấ ọ ộ ế ọ d c ý th c, thái đ h c t p b môn cho h c sinh, nh t là đ i t ng h c sinh y u kém.
ố ớ ủ ế ầ ạ ớ ượ ứ 2. Đ i v i giáo viên : C n quan tâm đúng m c đ n các khâu c a quá trình lên l p, t o đ ế c tâm th
ự ầ ọ ươ ơ ộ ể ố ượ ứ ế ạ ấ t tin cho h c sinh, quan tâm, g n gũi th ng yêu, ti p s c, t o c h i đ sinh, nh t là đ i t ọ ng h c sinh
ượ ộ ự ế y u kém đ ọ ậ c tham gia h c t p m t cách t ứ giác, h ng thú.
ế ể ả ạ ẩ ồ ọ ộ ọ ị 3. Giáo viên ph i chú tr ng đ n công tác chu n b bài, đ dùng d y h c m t cách chu đáo đ nâng
ả ờ ọ ế ạ ố ượ ể ố ự ế ọ ệ cao hi u qu gi h c, bi t t o tình hu ng đ kích thích đ i t ng h c sinh y u kém tham gia xây d ng bài.
ế ợ ồ ưỡ ứ ộ ươ ố ượ ế ọ 4. Giáo viên k t h p b i d ng ý th c, thái đ và ph ọ ậ ng pháp h c t p cho đ i t ng h c sinh y u
ế ọ ế ọ ụ ạ ế ạ ườ ườ kém qua các ti t h c chính khóa và các ti t h c ph đ o theo k ho ch nhà tr ng, th ng xuyên theo dõi,
ự ự ủ ề ể ệ ệ ễ ớ ỉ ườ ki m tra đi u ch nh các bi n pháp th c hi n sát v i th c ti n c a nhà tr ng.
Ậ Ế C. K T LU N
ấ ượ ệ ắ ế ả ả ộ ọ ụ Vi c kh c ph c và nâng cao ch t l ng h c sinh y u kém không ph i là ngày m t ngày hai mà ph i là
ờ ộ ườ ữ ườ ề ế ẻ ớ ự ự ể ế m t th i gian dài.Ng ả i giáo viên ph i là nh ng ng i th c s tâm huy t, yêu ngh m n tr m i có th làm
ượ ề ề ộ ế ằ ườ ấ ạ ậ ắ ủ ứ ế đ c đi u đó. Có m t nhà hi n tri t cho r ng “con đ ng đi đ n tri th c th t l m gian nan và c ng r t h nh
ả ậ ậ ụ ủ ứ ể ạ ườ ả ả ế phúc” Qu th t v y! Đ chinh ph c tri th c c a nhân lo i con ng i ph i tr i qua bi ử t bao khó khăn, th
ượ ượ ữ ử ả ấ ạ ộ thách, song khi chúng ta v t qua đ c m t trong muôn vàn nh ng th thách đó, chúng ta c m th y h nh
ế ườ ớ ệ ớ ư ề ồ ỹ ư ồ phúc bi t nh ng nào. Đi u đó đ ng nghĩa v i vi c khi chúng ta v i t cách là “nhà k s tâm h n”không có
ấ ươ ư ệ ằ ầ ơ ụ ặ ộ ệ gì vui h n và ý nghĩa b ng mình đã góp ph n vào vi c đ a ch t l ng giáo d c ngày m t đi lên, và đ c bi t
ấ ượ ế ấ ọ ữ ằ ườ là ch t l ng h c sinh y u kém. Xu t phát t ừ ự i nễ , b ng nh ng suy nghĩ c a th c t ủ ng i giáo viên, b n thả ân
ộ ố ả ậ ể ự ế ạ ọ ụ tôi đã v n d ng m t s gi i pháp nêu trên đ th c hi n ệ trong công tác d y h c sinh y u kém và đã đem l ạ i
ệ ố ớ ọ ọ ướ ề ẳ ị ượ ả hi u qu khá t t trong năm h c 2009 2010 so v i năm h c tr c. Đi u đó kh ng đ nh đ ả c tính kh thi cao
ố ớ ọ ộ ấ ả ạ ệ ế ế ậ ọ ệ ủ c a sáng ki n kinh nghi m này. Tuy v y, nâng cao hi u qu d y h c đ i v i h c sinh y u kém là m t v n
ị ườ ề ề ề ề ả ơ ằ ọ ụ đ mà nhi u nhà qu n lý giáo d c, nhi u giáo viên, nhi u đ n v tr ng h c đang quan tâm , mong r ng các
ế ụ ớ ể ấ ượ ữ ư ệ ồ ụ đ ng nghi p ti p t c có nh ng suy nghĩ m i đ chúng ta cùng nhau đ a ch t l ng giáo d c ngày càng
phát tri n.ể
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ỷ Sen Thu , ngày 10 tháng 5 năm 2010
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 11
ươ ọ ế ạ Ph ế ng pháp d y h c sinh y u kém môn Ti ng Anh
ộ ồ ủ ọ ế ườ ự ệ Ý ki n c a H i đ ng khoa h c Ng i th c hi n
ươ ươ ị D ng Th Thu H ng
ườ ươ ươ ự ệ ị ườ ỷ Ng i th c hi n: D ng Th Thu H ng. Giáo viên tr ng THCS Sen Thu 12