Đ tài “ ng d ng CNTT vào đi m i ph ng pháp d y h c môn v t lý ươ
PH N I - PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài :
1.1. Tính l ch s :
Khi con ng i bi t đn CNTT là cũng b t đu m t s nghi p m i, khiườ ế ế
đó con ng i b t đu bi t cách th c ng d ng CNTT vào t t c các lĩnhườ ế
v c c a cu c s ng và GIÁO D C là m t trong s đó.
Trong giáo d c - đào t o, CNTT đã góp ph n hi n đi hóa ph ng ươ
ti n, thi t b d y h c, góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c. Theo ế ươ
quan đi m c a CNTT, đ đi m i ph ng pháp d y h c, ng i ta tìm ươ ườ
nh ng ph ng pháp làm tăng giá tr l ng tin, trao đi thông tinươ ượ
nhanh h n, nhi u h n và hi u qu h nơ ơ ơ
1.2. Tính c p thi t: ế
T bây gi vi c h c hành c a h c sinh ngày m t đn gi n mà hi u ơ
qu ngoài nh ng thông tin đã h c trên l p, trên tr ng, h c sinh còn có ườ
th tham gia các di n đàn trên m ng đ đáp ng vi c h c hành c a mình
m t cách t t nh t và vì th mà r t nhi u website GIÁO D C đc đa ra ế ư ư
v i tinh th n “h c đi đôi v i hành” - đ đáp ng nhu c u h c t p cũng
nh nh ng ki n th c b ích cho con ng i. Không ch h c sinh mà dànhư ế ườ
cho giáo viên cũng r t b ích đ b sung cho bài gi ng c a mình ngày
m t phong phú h n và d hi u h n, giúp h c sinh ti p thu bài nhanh, d ơ ơ ế
mà không ph i h c v t”. Vì v y m i giáo viên - m t trong s nh ng
ng i tham gia ho t đng c a CNTT t i sao chúng ta không giúp choườ
ki n th c c a h c sinh ngày m t phong phú h n?ế ơ
1.3. Tính hi n đi:
Giáo viên: Tr n Th Doan - Tr ng THCS Nguy n Đc C nhườ 1
Đ tài “ ng d ng CNTT vào đi m i ph ng pháp d y h c môn v t lý ươ
Nh s phát tri n c a khoa h c kĩ thu t, quá trình d y h c đã s d ng
ph ng ti n d y h c hi n đi, nh : ươ ư
- Phim chi u đ gi ng bài v i đèn chi u Overheadế ế .
- Ph n m m h tr gi ng bài, minh h a trên l p v i LCD
projector (máy chi u tinh th l ng) hay còn g i là video – projector.ế
- Ph n m m d y h c giúp h c sinh h c trên l p và nhà.
- Công ngh ki m tra, đánh giá b ng tr c nghi m trên máy tính.
- S d ng m ng Internet đ d y h c.
D y h c v i ph ng ti n hi n đi trên s có các u th sau: ươ ư ế
- Các ph ng ti n d y h c hi n đi s t o ra kh năng đ giáo viên trìnhươ
bày bài gi ng sinh đng h n, d dàng c p nh t và thích nghi v i s thay ơ
đi nhanh chóng c a khoa h c hi n đi.
- Các ph ng ti n hi n đi s h tr , chu n hóa các bài gi ng m u, đcươ
bi t đi v i ph n khó gi ng, nh ng khái ni m ph c t p.
- Các ph n m m d y h c có th th c hi n thí nghi m o, s thay th ế
giáo viên gi ng d y th c hành, tăng tính năng đng cho ng i h c, cho ườ
phép h c sinh h c theo kh năng.
S d ng ph n m m d y h c làm ph ng ti n h tr d y h c m t ươ
cách h p lý s có hi u qu cao b i l khi s d ng ph n m m d y h c
bài gi ng s sinh đng h n, s t ng tác hai chi u đc thi t l p, h c ơ ươ ượ ế
sinh đc gi i phóng kh i nh ng công vi c th công v n v t, t n th iượ
gian, d nh m l n, nên có đi u ki n đi sâu vào b n ch t bài h c.
S d ng CNTT đ d y h c, ph ng pháp d y h c cũng thay đi. ươ
Giáo viên là ng i h ng d n h c sinh h c t p ch không đn thu n chườ ướ ơ
là ng i rót thông tin vào đu h c sinh. Giáo viên cũng ph i h c t pườ
Giáo viên: Tr n Th Doan - Tr ng THCS Nguy n Đc C nhườ 2
Đ tài “ ng d ng CNTT vào đi m i ph ng pháp d y h c môn v t lý ươ
th ng xuyên đ nâng cao trình đ v CNTT, s d ng có hi u quườ
CNTT trong d y h c.
I.2. M c đích nghiên c u:
Hi n nay nhi u tr ng trung h c đã đc trang b máy vi tính, các ườ ượ
ph ng ti n nghe nhìn, các ph ng ti n truy n thông khác, khá nhi uươ ươ
tr ng đã đc k t n i Internet. Giáo viên đã đc t p hu n v ngườ ượ ế ượ
d ng CNTT trong d y h c, h c sinh th ng xuyên ti p xúc v i CNTT. ườ ế
Do v y trách nhi m c a m i ng i giáo viên là ph i nêu cao tinh th n ườ
trách nhi m trong vi c ng d ng CNTT vào d y h c, luôn luôn suy nghĩ
làm th nào đ nâng cao hi u qu c a vi c ng d ng CNTT trong tr ngế ườ
trung h c.
I.3. Th i gian, đa đi m và đi t ng nghiên c u ượ :
* Tôi th c hi n nghiên c u : T tháng 2/ 2008 đn tháng 04/ 2010. ế
* Đi t ng nghiên c u: Giáo viên và h c sinh tr ng ượ ườ
THCS Nguy n Đc C nh - Huy n Đông Tri u.
I.4. Đóng góp v lý lu n, th c ti n.
4.1. Đóng góp v lý lu n.
Th i gian g n đây, phong trào thi đua so n bài gi ng đi n t đ đi
m i cách d y và h c đã đc nhi u th y cô giáo các tr ng h ng ượ ườ ưở
ng tích c c. Đây là con đng ng n nh t đ đi đn đích c a ch t l ng ườ ế ượ
d y h c trong các nhà tr ng, tuy nhiên đ giáo viên đi trên con đng ườ ườ
y không ít chuy n đáng bàn…
Giáo viên: Tr n Th Doan - Tr ng THCS Nguy n Đc C nhườ 3
Đ tài “ ng d ng CNTT vào đi m i ph ng pháp d y h c môn v t lý ươ
Mu n đi m i d y h c và ng d ng công ngh thông tin có hi u qu
trong nhà tr ng, tr c h t ng i giáo viên c n hi u rõ t m quan tr ngườ ướ ế ườ
c a đi m i cách d y h c và vai trò c a ng d ng công ngh thông tin
vào d y h c. M i giáo viên c n ph i có năng l c đ xu t ph ng án d y ươ
h c, đ xu t ph ng án ki m tra ki n th c c a h c sinh, ph i có kĩ năng ươ ế
s d ng các ph n m m h tr d y h c, kĩ năng ng d ng nh ng thành
t u c a công ngh ph n m m phù h p đ th c hi n t t ý t ng s ưở ư
ph m. Đng th i, các tr òng cũng ph i t o đi u ki n c s v t ch t đ ư ơ
vi c ng d ng công ngh thông tin vào d y h c c a giáo viên d th c
hi n.
H n n a đ so n m t giáo án đi n t , m t ph n m m gi ng d y,ơ
giáo viên ph i m t r t nhi u công s c, th i gian cũng nh kinh phí. Do ư
v y y u t quy t đnh đn hi u qu c a vi c ng d ng CNTT vào d y ế ế ế
h c v n là b n thân giáo viên có quy t tâm hay không. N u quy t thì ế ế ế
trong hoàn c nh nào chúng ta cũng làm đc. Dù mi n núi xa xôi hay ượ
ngoài h i đo v i trái tim v ng vàng và lòng nhi t huy t chúng ta s làm ế
đc.ượ
4.2. Đóng góp v th c ti n.
Vi c ng d ng CNTT trong d y h c cho đn nay không còn m i m , ế
nh ng cũng ch a h n đã đc ph bi n r ng rãi, nhi u giáo viên còn eư ư ượ ế
dè, ng i ng n, s d ng CNTT trong d y h c m t cách máy móc th
đng… Nguyên nhân ch y u là do nhi u giáo viên đã ăn sâu cách d y ế
h c truy n th ng, ng i đi m i, bên c nh đó trình đ tin h c trong giáo
viên ch a đng đu, nhi u giáo viên ch a đc đào t o c b n. Cùngư ư ượ ơ
v i đó trang thi t b , máy móc đ ph c v vi c d y- h c còn thi u th n, ế ế
Giáo viên: Tr n Th Doan - Tr ng THCS Nguy n Đc C nhườ 4
Đ tài “ ng d ng CNTT vào đi m i ph ng pháp d y h c môn v t lý ươ
th m chí có n i không có đc phòng mày vi tính thì nói gì đn d y và ơ ượ ế
h c theo ph ng pháp hi n đi… Đng tr c nh ng khó khăn này, n u ươ ướ ế
ng i th y không th s say ngh , không có s lao đng sáng t o thì sư
khó mà đa đc CNTT vào gi ng d y.ư ượ
Trong 2 năm v a qua, Ban Giám Hi u tr òng THCS Nguy n Đc ư
C nh nói riêng và các tr ng trong huy n Đông Tri u nói chung đã có k ườ ế
ho ch t ch c các ho t đng đ h tr giáo viên trong vi c ng d ng
CNTT vào đi m i PPDH, t vi c nâng cao nh n th c c a cán b giáo
viên đn t p hu n s d ng ph n m m, thao gi ng chuyên đ, đu tế ư
thi t b hi n đi…Chính vì v y đn th i đi m này, ph n l n cán b giáoế ế
viên c a tr ng đã có th ng d ng CNTT nh m t công c trong đi ườ ư
m i d y h c.
Có r t nhi u bài gi ng giáo viên đã s d ng máy tính đi n t trong
vi c mô ph ng các đi t ng nghiên c u c a v t lý và h tr các TN v t ượ
lý .
Tuy nhiên cũng có s ít bài gi ng đi n t ch a phát huy đc tác d ng ư ượ
n i b t c a CNTT. Qua d gi các ti t d y b ng giáo án đi n t c a ế
tr ng nhà cũng nh các tr ng b n và đc bi t tham kh o các bàiườ ư ườ
gi ng đi n t trong kho B ch Kim, tôi nh n th y: Hin nay có mt s
bài ging gn như đang mc din li sách giáo khoa" vi màu mè và
các hiu ng hot hình vui mt mà thôi. C u trúc bài gi ng dàn tr i, giáo
viên ch đc nh ng gì mình đã so n s n trong giáo án, làm nh th t c ư ế
đ bài gi ng r t nhanh mà h c sinh cũng ch ng hi u gì. Có nh ng bài
gi ng đi n t s d ng quá nhi u hi u ng, cho các ch ra l t , r i r c,
Giáo viên: Tr n Th Doan - Tr ng THCS Nguy n Đc C nhườ 5