Ở Ụ Ạ

Ọ Ạ ƯỜ S  GIÁO D C ­ ĐÀO T O HOÀ BÌNH Ổ NG TRUNG H C PH  THÔNG TH CH YÊN TR

­­­­­­­­­­  ­­­­­­­­­

Ế Ụ

Ộ Ố Ạ

Ư

SÁNG KI N KINH NGHI M Ậ Ể Ự   Ứ Ứ “NGHIÊN C U  NG D NG M T S  BÀI T P TH  L C Ọ   Ề NH M NÂNG CAO S C NHANH, M NH, B N CHO H C SINH PT”

ườ ự

Ng

ể ụ

ọ i th c hi n: Bùi Ng c Hân ộ T : Khoa h c xã h i ụ Nhóm: Th  d c – Giáo d c Qu c phòng _ an ninh

1

Cao phong, tháng 3/2021

Ặ Ấ Ề 1. Đ T V N Đ

ố ớ ọ ệ ứ ẻ ộ Đ i v i h c sinh, TDTT là m t môn rèn luy n s c kho  và nó cũng đ ượ   c

ỳ ạ ộ ẻ ộ ổ ượ ư đ a vào các k  đ i h i Olympic và h i kho  phù đ ng và đã đ ậ c lu t hoá

ươ ố tr ấ ng trình thi đ u qu c gia.

ươ ệ ứ ẻ ườ ấ ả ậ Ph ng pháp rèn luy n s c kho  cho con ng i là t t c  các bài t p TT –

ể ấ ộ ạ ệ ẻ ầ ộ ứ s c kho  là m t tr ng thái hài hoà trong th  ch t, tinh th n và quan h  xã h i.

ể ấ ộ Th  ch t có 2 n i hàm:

ố ấ ể ự ạ - T  ch t th  l c nhanh, m nh, b n ề

- Năng l c c a c  th  các ch c năng sinh lý.

ự ủ ơ ể ứ

ầ ẫ ạ ầ Tinh th n đó là tinh th n minh m n sáng t o.

ẻ ề ứ ử ườ ươ ủ ộ ố Kho  v   ng s  con ng ứ i thích  ng và v n lên tác đ ng s ng c a con

ng i.ườ

ữ ệ ệ ắ ộ ớ TDTT là m t bi n pháp phòng và ch a b nh và nó cũng g n v i các ngày

ễ ỷ ệ ứ ạ l ớ  k  ni m thì m i có s c m nh.

ụ ụ ệ ứ ẻ ể ứ ẻ ị TDTT là môn rèn luy n s c kho , có s c kho  đ  ph c v  chính tr , kinh

ế ộ t – xã h i.

ệ ệ ầ ế ộ Rèn luy n TDTT c n có trí tu  đó là kinh t ­ xã h i – văn hoá.

ẽ ủ ứ ể ể ầ ạ ộ Đ  đáp  ng ngày càng cao yêu c u phát tri n m nh m  c a xã h i cho

ể ụ ụ ể ể ả ậ nên b n thân ngành th  d c th  thao nói chung và giáo d c th  ch t nói riêng

ạ ộ ệ ế ằ ổ ổ ớ luôn ti p thu, b  sung, đ i m i nh m ngày càng hoàn thi n các ho t đ ng th ể

ầ ủ ể ể ộ ứ ụ d c th  thao đ  đáp  ng nhu c u c a xã h i.

ề ả ố ớ ả ạ ữ ụ ể ấ ắ Đ i v i ngành giáo d c th  ch t ph i t o ra n n t ng v ng ch c phát

ể ườ ề ứ ệ ể ệ ớ ộ ỹ tri n con ng i m i m t cách toàn di n v  đ c, trí , th , m  đây là nhi m v ụ

ế ượ ể ụ ể ả ậ ự ệ ệ chi n l c th  d c th  thao ở ướ  n c ta hi n nay là ph i t p trung th c hi n công

2

ụ ấ ườ ấ ượ ọ ể tác giáo d c th  ch t trong tr ấ ng h c các c p có ch t l ng ngày càng cao,

ướ ệ ươ ả ớ ổ ươ ừ t ng b c hoàn thi n ch ạ ng trình gi ng d y và đ i m i ph ng pháp cho phù

ệ ể ớ ớ ườ ổ ứ ạ ộ ợ h p v i tình hình phát tri n m i hi n nay, tăng c ng t ch c các ho t đ ng th ể

ể ạ ố ể ự ứ ấ ạ ụ d c th  thao ngo i khoá. Các t ch t th  l c nói chung, s c m nh nói riêng là

ươ ế ủ ể ấ ụ ể ệ ằ ph ứ   ng ti n không th  thi u c a công tác giáo d c th  ch t nh m nâng cao s c

ẻ ể ọ ườ kho  th  thao h c đ ng.

ọ ơ ở ể ứ ề ả ạ ạ ọ ầ   Phát tri n s c m nh cho h c sinh trung h c c  s  là t o n n t ng ban đ u

ể ấ ở ở ứ ơ ở ể ể ệ ổ cũng là c  s  đ  phát tri n và hoàn thi n th  ch t b i l a tu i này đang trong

ẽ ề ể ễ ể ệ ế ạ ầ ứ   quá trình di n bi n phát tri n m nh m  v  th  hình, d n hoàn thi n các ch c

ể ố ọ ậ ể ự ự ấ ằ năng, phát tri n các t ch t th  l c nh m nâng cao năng l c h c t p và làm

ệ ạ ướ ế ầ vi c. Cũng trong giai đo n này các em b ấ   ớ c đ u ti p xúc v i các môn thi đ u

ỳ ộ ẻ ể ấ ổ th  thao trong các k  h i kho  phù đ ng các c p.

ọ ườ ể ớ ộ ố ớ ề ọ ọ   ọ ắ ng, Đi n kinh là môn h c b t bu c đ i v i m i h c V i th  thao h c đ

ộ ươ ụ ả ộ sinh. Trong các n i dung thu c ch ể   ể ấ ng trình giáo d c th  ch t thì nh y xa ki u

ố ố ẫ ấ ả ồ ọ ng i có tính h p d n và lôi cu n s  đông h c sinh tham gia. Thành tích nh y xa

ế ố ụ ề ộ ể ự ư ế ậ ỹ ph  thu c vào nhi u y u t nh  : Th  l c, k  ­ chi n thu t, tâm lý… Trong đó,

ế ị ậ ố ỹ ế ố ể ự y u t ặ    th  l c và k  thu t luôn đóng vai trò quy t đ nh và có m i liên quan ch t

ẽ ớ ể ự ư ố ế ậ ỉ ỹ ch  v i nhau. N u ch  có k  thu t t?t mà th  l c ch a t ể ạ   t thì không th  đ t

thành tích cao và ng ượ ạ c l i.

ủ ơ ể ậ ậ ệ ậ ộ ươ ệ   ng ti n, Vì v y, vi c tìm tòi các quy lu t v n đ ng c a c  th , các ph

ươ ệ ạ ả ấ ở đ?i m?i ph ng pháp gi ng d y, hu n luy n ngày nay tr  nên có ý nghĩa quan tr?

ậ ộ ể ệ ỹ ườ ọ ể ệ ng trong qúa trình hoàn thi n các k  thu t đ ng tác đ  ng i h c th  hi n kh ả

ụ ứ ủ ệ ậ ầ ớ ọ   ấ năng c a mình trong t p luy n và thi đ u. V i m c đích đáp  ng nhu c u h c

ạ ủ ụ ả ệ ậ ủ ọ t p c a h c sinh và nhi m v  gi ng d y c a mình.

ấ ừ ữ ự ễ ứ ề ế nh ng th c ti n trên chúng tôi ti n hành nghiên c u đ  tài: Xu t phát t

Ộ Ố

Ứ Ứ

Ể Ự

“ NGHIÊN C U  NG D NG M T S  BÀI  T P TH  L C NH?M NÂNG CAO

Ề S C NHANH, M NH, B N CHO H C SINH PT”

Ứ : * M C ĐÍCH NGHIÊN C U

3

ộ ố

ể ự

ả ứ

Xác đ nh và đánh giá hi u qu   ng d ng m t s  bài t p th  l c nh m nâng cao sc

nhanh,sc m¹nh,sc b n cho  h c sinh.

ơ ở ể ự ự ụ ứ ễ ằ ố   Trên c  s  đó  ng d ng vào th c ti n nh m nâng cao th  l c cho đ i

ượ ứ t ng nghiên c u.

Ứ Ụ * M C TIÊU NGHIÊN C U:

ộ ố

ể ự

ể ạ ượ ứ ụ ụ ệ ặ Đ  đ t đ c m c đích trên chúng tôi đ t ra các nhi m v  nghiên c u sau:

ng d ng m t s  bài t p th  l c nh m nâng cao

thành tích cho nam h c sinh THPT.

ự ậ ọ ị L a ch n và xác đ nh bài t p

ự ế ể ạ ả ả ọ   ạ        + Ki m tra và đánh giá th c tr ng tình hình gi ng d y, k t qu  h c

ủ ọ ậ ở t p các môn  c a  h c sinh THPT.

ể ứ ả ứ ụ ệ ằ ậ +  Đánh giá hi u qu   ng d ng các bài t p nh m phát tri n s c nhanh,

ằ ạ ọ ứ s c  m nh nh m nâng cao thành tích các môn cho h c sinh THPT.

ƯƠ Ứ 2. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:

ả ụ ụ ế ệ ứ i   quy t   các   nhi m   v   nghiên   c u   trên,   chúng   tôi   áp   d ng   các ể Đ   gi

ươ ứ ph ng pháp nghiên c u sau:

ươ ổ ợ ệ 2.1 Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u:

ươ ơ ở ự ụ ằ ụ Áp d ng ph ng pháp này nh m m c đích xây d ng c  s  lý lu n c a đ ậ ủ ề

ươ ứ ự ọ ỉ ọ tài. Ch n ph ậ   ng pháp nghiên c u, l a ch n các ch  tiêu đánh giá và bài t p

ự ễ ạ ả chuyên dùng trong th c ti n gi ng d y.

ươ ỏ ấ 2.2. Ph ng pháp ph ng v n (Anket).

ậ ượ ử ụ ề ậ ằ Nh m thu th p các test và các bài t p đ ự ễ   c s  d ng nhi u  trong th c ti n

ệ ứ ứ ề ấ ạ hu n luy n s c nhanh, s c m nh, b n.

ươ ư ạ ể 2.3. Ph ng pháp ki m tra s  ph m.

ứ ứ ụ ề ằ ạ Nh m m c đích ®¸nh giá s c nhanh,s c m nh, b n thông qua các tes có

ử ụ liên quan, chúng tôi s  d ng các test sau :

ố ộ ạ 1/ Ch y 30m t c đ  cao.

ậ ạ 2/ B t xa t ỗ i ch .

4

ấ ạ ấ 3/ Ch y 60m xu t phát th p.

ươ ự 2.4. Ph ệ ư ạ   ng pháp th c nghi m s  ph m:

ư ạ ự ệ ế ơ Ti n hành th c nghi m s  ph m song song đ n

Chúng tôi chia làm 2 nhóm.

ứ ố ­ Nhóm 1: nhóm đ i ch ng A:

ọ ồ ớ ườ +   G m 10 h c sinh nam K10. ( L p 10A, tr ng THPT Van Giang)

ự ­ Nhóm 2: nhóm th c nghiêm B:

ồ ọ ớ ườ +  G m 10 h c sinh K10 ( L p 10H, tr ng THPT Van Giang).

ự ế ả ậ ạ ọ ế    Chúng tôi ti n hành gi ng d y theo các bài t p đã l a ch n.sau khi có k t

ấ ả ỏ qu  ph ng v n .

ự ế

D  ki n các bài t p sau :

­ B t nh y đ i chân liên t c trên b c.

ố ộ

­ Ch y 30m t c đ  cao.

­ T i ch  nâng cao đùi nhanh 10 giây.

ậ ­ B t xa t

i ch  liên t c.

ấ ­ Ch y 60m xu t phát cao (giây).

ố ộ ­ Ch y tăng t c đ  30m,60,80m.

­ N m s p ch ng đ y.

­ Lò cò nhanh 1 chân.

­ Th c hi n đ ng tác đá lăng, xo c ngang .

Ọ Ủ Ơ Ở Ề 3.  C  S  KHOA H C C A Đ  TÀI.

ữ ể ố ấ ầ 3.1. Nh ng yêu c u phát tri n các t ể ự ố ớ ọ  ch t th  l c đ i v i h c sinh.

ứ ầ ạ ọ ế ề ị ể ự ẩ ộ ầ ­ Các em h c sinh c n đ t m c c n thi ệ   t v  trình đ  chu n b  th  l c toàn di n(

ứ ề ủ ứ ứ ứ ể ề ạ ẻ ọ ậ   ẻ S c nhanh, s c m nh, s c b n; m m d o, khéo léo) đ  có đ  s c kho  h c t p,

ạ ộ ạ ầ ộ ọ ả   ộ lao đ ng và tham gia các ho t đ ng xã h i quan tr ng bên c nh đó còn c n ph i

ồ ưỡ ộ ố ọ ế ở ệ phát hi n b i d ng m t s  h c sinh có năng khi u môn TT nào đó vào các

5

ể ộ đ i tuy n TT.

ươ ứ ề ứ ứ ề ể ạ 3.2. Ph ẻ   ng pháp phát tri n S c nhanh, s c m nh, s c b n, m m d o,

khéo léo.

ươ ụ ứ ể ậ ắ ọ Ph ử ụ ng pháp phát tri n S c nhanh: S  d ng các bài t p kh c ph c tr ng l ượ   ng

ườ ố ượ ộ ấ ơ ể ớ ố ầ ặ ạ c  th  v i s  l n l p l i có c ng đ  cao, kh i l ng th p.

ươ ể ứ ậ ớ ử ụ ề ạ ậ ơ Ph ơ   ng pháp phát tri n s c m nh: S  d ng các bài t p l n h n, t p nhi u h n,

ố ượ ơ ớ kh i l ng l n h n.

ươ ử ụ ớ ườ ứ ề ể ậ ộ ố Ph ng pháp phát tri n s c b n: S  d ng các bài t p v i c ng đ  t i đa,

ụ ự ắ ạ ợ ộ ỉ ườ ộ quãng ngh  ng n dài h p lý ph  thu c vào c  ly ch y, c ạ ng đ  ch y, trình đ ộ

ổ ứ ậ t p, l a tu i.

ươ ể ự ề ự ụ ẻ ậ Ph ng pháp phát tri n s  m m d o, khéo léo: S  d ng các bài t p kéo căng

ặ ố ơ ể ơ ắ ả ỏ ơ ho c giãn t i đa c  trong c  th  tĩnh và th  l ng c  b p.

ạ ượ

ủ ả

ộ ố

ấ ị

Sau khi hu n luy n đã đ t đ

c m t s  thành tích nh t đ nh c a c  2 nhóm.

ứ ế ả 3.3. K t qu  nghiên c u.

4. K T LU N.

ậ ầ ự

ọ V y c n l a ch n các bài t p

ứ ề ể ứ ứ ề ạ ẻ   ậ phát tri n s c nhanh, s c m nh, s c b n, m m d o,

ụ ệ ể ọ ọ ậ khéo léo đ  áp d ng vào quá trình h c t p rèn luy n cho h c sinh sao cho phù

ủ ọ ớ ặ ể ợ h p v i đ c đi m c a h c sinh.

ộ ố ụ ự ứ ọ ­ Trên đây là m t s  nghiên c u tôi đã áp d ng cho h c sinh, tôi mong có s  đóng

ứ ủ ế ủ ự ả ồ ượ ệ ơ góp ý ki n c a các đ ng s  cho b n nghiên c u c a tôi đ c hoàn thi n h n.

6

ả ơ Xin chân thành c m  n!