Ở Ụ Ạ
Ọ Ạ ƯỜ S GIÁO D C ĐÀO T O HOÀ BÌNH Ổ NG TRUNG H C PH THÔNG TH CH YÊN TR
Ệ
Ế Ụ
Ộ Ố Ạ
Ư
Ằ
SÁNG KI N KINH NGHI M Ậ Ể Ự Ứ Ứ “NGHIÊN C U NG D NG M T S BÀI T P TH L C Ọ Ề NH M NÂNG CAO S C NHANH, M NH, B N CHO H C SINH PT”
ườ ự
ệ
Ng
ổ
ọ
ể ụ
ố
ọ i th c hi n: Bùi Ng c Hân ộ T : Khoa h c xã h i ụ Nhóm: Th d c – Giáo d c Qu c phòng _ an ninh
1
Cao phong, tháng 3/2021
Ặ Ấ Ề 1. Đ T V N Đ
ố ớ ọ ệ ứ ẻ ộ Đ i v i h c sinh, TDTT là m t môn rèn luy n s c kho và nó cũng đ ượ c
ỳ ạ ộ ẻ ộ ổ ượ ư đ a vào các k đ i h i Olympic và h i kho phù đ ng và đã đ ậ c lu t hoá
ươ ố tr ấ ng trình thi đ u qu c gia.
ươ ệ ứ ẻ ườ ấ ả ậ Ph ng pháp rèn luy n s c kho cho con ng i là t t c các bài t p TT –
ể ấ ộ ạ ệ ẻ ầ ộ ứ s c kho là m t tr ng thái hài hoà trong th ch t, tinh th n và quan h xã h i.
ể ấ ộ Th ch t có 2 n i hàm:
ố ấ ể ự ạ - T ch t th l c nhanh, m nh, b n ề
- Năng l c c a c th các ch c năng sinh lý.
ự ủ ơ ể ứ
ầ ẫ ạ ầ Tinh th n đó là tinh th n minh m n sáng t o.
ẻ ề ứ ử ườ ươ ủ ộ ố Kho v ng s con ng ứ i thích ng và v n lên tác đ ng s ng c a con
ng i.ườ
ữ ệ ệ ắ ộ ớ TDTT là m t bi n pháp phòng và ch a b nh và nó cũng g n v i các ngày
ễ ỷ ệ ứ ạ l ớ k ni m thì m i có s c m nh.
ụ ụ ệ ứ ẻ ể ứ ẻ ị TDTT là môn rèn luy n s c kho , có s c kho đ ph c v chính tr , kinh
ế ộ t – xã h i.
ệ ệ ầ ế ộ Rèn luy n TDTT c n có trí tu đó là kinh t xã h i – văn hoá.
ẽ ủ ứ ể ể ầ ạ ộ Đ đáp ng ngày càng cao yêu c u phát tri n m nh m c a xã h i cho
ể ụ ụ ể ể ả ậ nên b n thân ngành th d c th thao nói chung và giáo d c th ch t nói riêng
ạ ộ ệ ế ằ ổ ổ ớ luôn ti p thu, b sung, đ i m i nh m ngày càng hoàn thi n các ho t đ ng th ể
ầ ủ ể ể ộ ứ ụ d c th thao đ đáp ng nhu c u c a xã h i.
ề ả ố ớ ả ạ ữ ụ ể ấ ắ Đ i v i ngành giáo d c th ch t ph i t o ra n n t ng v ng ch c phát
ể ườ ề ứ ệ ể ệ ớ ộ ỹ tri n con ng i m i m t cách toàn di n v đ c, trí , th , m đây là nhi m v ụ
ế ượ ể ụ ể ả ậ ự ệ ệ chi n l c th d c th thao ở ướ n c ta hi n nay là ph i t p trung th c hi n công
2
ụ ấ ườ ấ ượ ọ ể tác giáo d c th ch t trong tr ấ ng h c các c p có ch t l ng ngày càng cao,
ướ ệ ươ ả ớ ổ ươ ừ t ng b c hoàn thi n ch ạ ng trình gi ng d y và đ i m i ph ng pháp cho phù
ệ ể ớ ớ ườ ổ ứ ạ ộ ợ h p v i tình hình phát tri n m i hi n nay, tăng c ng t ch c các ho t đ ng th ể
ể ạ ố ể ự ứ ấ ạ ụ d c th thao ngo i khoá. Các t ch t th l c nói chung, s c m nh nói riêng là
ươ ế ủ ể ấ ụ ể ệ ằ ph ứ ng ti n không th thi u c a công tác giáo d c th ch t nh m nâng cao s c
ẻ ể ọ ườ kho th thao h c đ ng.
ọ ơ ở ể ứ ề ả ạ ạ ọ ầ Phát tri n s c m nh cho h c sinh trung h c c s là t o n n t ng ban đ u
ể ấ ở ở ứ ơ ở ể ể ệ ổ cũng là c s đ phát tri n và hoàn thi n th ch t b i l a tu i này đang trong
ẽ ề ể ễ ể ệ ế ạ ầ ứ quá trình di n bi n phát tri n m nh m v th hình, d n hoàn thi n các ch c
ể ố ọ ậ ể ự ự ấ ằ năng, phát tri n các t ch t th l c nh m nâng cao năng l c h c t p và làm
ệ ạ ướ ế ầ vi c. Cũng trong giai đo n này các em b ấ ớ c đ u ti p xúc v i các môn thi đ u
ỳ ộ ẻ ể ấ ổ th thao trong các k h i kho phù đ ng các c p.
ọ ườ ể ớ ộ ố ớ ề ọ ọ ọ ắ ng, Đi n kinh là môn h c b t bu c đ i v i m i h c V i th thao h c đ
ộ ươ ụ ả ộ sinh. Trong các n i dung thu c ch ể ể ấ ng trình giáo d c th ch t thì nh y xa ki u
ố ố ẫ ấ ả ồ ọ ng i có tính h p d n và lôi cu n s đông h c sinh tham gia. Thành tích nh y xa
ế ố ụ ề ộ ể ự ư ế ậ ỹ ph thu c vào nhi u y u t nh : Th l c, k chi n thu t, tâm lý… Trong đó,
ế ị ậ ố ỹ ế ố ể ự y u t ặ th l c và k thu t luôn đóng vai trò quy t đ nh và có m i liên quan ch t
ẽ ớ ể ự ư ố ế ậ ỉ ỹ ch v i nhau. N u ch có k thu t t?t mà th l c ch a t ể ạ t thì không th đ t
thành tích cao và ng ượ ạ c l i.
ủ ơ ể ậ ậ ệ ậ ộ ươ ệ ng ti n, Vì v y, vi c tìm tòi các quy lu t v n đ ng c a c th , các ph
ươ ệ ạ ả ấ ở đ?i m?i ph ng pháp gi ng d y, hu n luy n ngày nay tr nên có ý nghĩa quan tr?
ậ ộ ể ệ ỹ ườ ọ ể ệ ng trong qúa trình hoàn thi n các k thu t đ ng tác đ ng i h c th hi n kh ả
ụ ứ ủ ệ ậ ầ ớ ọ ấ năng c a mình trong t p luy n và thi đ u. V i m c đích đáp ng nhu c u h c
ạ ủ ụ ả ệ ậ ủ ọ t p c a h c sinh và nhi m v gi ng d y c a mình.
ấ ừ ữ ự ễ ứ ề ế nh ng th c ti n trên chúng tôi ti n hành nghiên c u đ tài: Xu t phát t
Ộ Ố
Ứ Ứ
Ể Ự
Ụ
Ậ
“ NGHIÊN C U NG D NG M T S BÀI T P TH L C NH?M NÂNG CAO
Ọ
Ứ
Ạ
Ề S C NHANH, M NH, B N CHO H C SINH PT”
Ụ
Ứ : * M C ĐÍCH NGHIÊN C U
3
ộ ố
ể ự
ả ứ
ụ
ệ
ằ
ậ
ị
Xác đ nh và đánh giá hi u qu ng d ng m t s bài t p th l c nh m nâng cao sc
ọ
Ị
nhanh,sc m¹nh,sc b n cho h c sinh.
ơ ở ể ự ự ụ ứ ễ ằ ố Trên c s đó ng d ng vào th c ti n nh m nâng cao th l c cho đ i
ượ ứ t ng nghiên c u.
Ứ Ụ * M C TIÊU NGHIÊN C U:
ứ
ộ ố
ể ự
ụ
ằ
ậ
ể ạ ượ ứ ụ ụ ệ ặ Đ đ t đ c m c đích trên chúng tôi đ t ra các nhi m v nghiên c u sau:
ng d ng m t s bài t p th l c nh m nâng cao
ọ
thành tích cho nam h c sinh THPT.
ự ậ ọ ị L a ch n và xác đ nh bài t p
ự ế ể ạ ả ả ọ ạ + Ki m tra và đánh giá th c tr ng tình hình gi ng d y, k t qu h c
ủ ọ ậ ở t p các môn c a h c sinh THPT.
ể ứ ả ứ ụ ệ ằ ậ + Đánh giá hi u qu ng d ng các bài t p nh m phát tri n s c nhanh,
ằ ạ ọ ứ s c m nh nh m nâng cao thành tích các môn cho h c sinh THPT.
ƯƠ Ứ 2. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:
ả ụ ụ ế ệ ứ i quy t các nhi m v nghiên c u trên, chúng tôi áp d ng các ể Đ gi
ươ ứ ph ng pháp nghiên c u sau:
ươ ổ ợ ệ 2.1 Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u:
ươ ơ ở ự ụ ằ ụ Áp d ng ph ng pháp này nh m m c đích xây d ng c s lý lu n c a đ ậ ủ ề
ươ ứ ự ọ ỉ ọ tài. Ch n ph ậ ng pháp nghiên c u, l a ch n các ch tiêu đánh giá và bài t p
ự ễ ạ ả chuyên dùng trong th c ti n gi ng d y.
ươ ỏ ấ 2.2. Ph ng pháp ph ng v n (Anket).
ậ ượ ử ụ ề ậ ằ Nh m thu th p các test và các bài t p đ ự ễ c s d ng nhi u trong th c ti n
ệ ứ ứ ề ấ ạ hu n luy n s c nhanh, s c m nh, b n.
ươ ư ạ ể 2.3. Ph ng pháp ki m tra s ph m.
ứ ứ ụ ề ằ ạ Nh m m c đích ®¸nh giá s c nhanh,s c m nh, b n thông qua các tes có
ử ụ liên quan, chúng tôi s d ng các test sau :
ố ộ ạ 1/ Ch y 30m t c đ cao.
ậ ạ 2/ B t xa t ỗ i ch .
4
ấ ạ ấ 3/ Ch y 60m xu t phát th p.
ươ ự 2.4. Ph ệ ư ạ ng pháp th c nghi m s ph m:
ư ạ ự ệ ế ơ Ti n hành th c nghi m s ph m song song đ n
Chúng tôi chia làm 2 nhóm.
ứ ố Nhóm 1: nhóm đ i ch ng A:
ọ ồ ớ ườ + G m 10 h c sinh nam K10. ( L p 10A, tr ng THPT Van Giang)
ự Nhóm 2: nhóm th c nghiêm B:
ồ ọ ớ ườ + G m 10 h c sinh K10 ( L p 10H, tr ng THPT Van Giang).
ự ế ả ậ ạ ọ ế Chúng tôi ti n hành gi ng d y theo các bài t p đã l a ch n.sau khi có k t
ấ ả ỏ qu ph ng v n .
ự ế
ậ
D ki n các bài t p sau :
ụ
ụ
ậ
ả
ổ
B t nh y đ i chân liên t c trên b c.
ố ộ
ạ
Ch y 30m t c đ cao.
ạ
ỗ
T i ch nâng cao đùi nhanh 10 giây.
ạ
ụ
ỗ
ậ B t xa t
i ch liên t c.
ạ
ấ Ch y 60m xu t phát cao (giây).
ạ
ố ộ Ch y tăng t c đ 30m,60,80m.
ằ
ấ
ẩ
ố
N m s p ch ng đ y.
Lò cò nhanh 1 chân.
ự
ệ
ạ
ộ
Th c hi n đ ng tác đá lăng, xo c ngang .
Ọ Ủ Ơ Ở Ề 3. C S KHOA H C C A Đ TÀI.
ữ ể ố ấ ầ 3.1. Nh ng yêu c u phát tri n các t ể ự ố ớ ọ ch t th l c đ i v i h c sinh.
ứ ầ ạ ọ ế ề ị ể ự ẩ ộ ầ Các em h c sinh c n đ t m c c n thi ệ t v trình đ chu n b th l c toàn di n(
ứ ề ủ ứ ứ ứ ể ề ạ ẻ ọ ậ ẻ S c nhanh, s c m nh, s c b n; m m d o, khéo léo) đ có đ s c kho h c t p,
ạ ộ ạ ầ ộ ọ ả ộ lao đ ng và tham gia các ho t đ ng xã h i quan tr ng bên c nh đó còn c n ph i
ồ ưỡ ộ ố ọ ế ở ệ phát hi n b i d ng m t s h c sinh có năng khi u môn TT nào đó vào các
5
ể ộ đ i tuy n TT.
ươ ứ ề ứ ứ ề ể ạ 3.2. Ph ẻ ng pháp phát tri n S c nhanh, s c m nh, s c b n, m m d o,
khéo léo.
ươ ụ ứ ể ậ ắ ọ Ph ử ụ ng pháp phát tri n S c nhanh: S d ng các bài t p kh c ph c tr ng l ượ ng
ườ ố ượ ộ ấ ơ ể ớ ố ầ ặ ạ c th v i s l n l p l i có c ng đ cao, kh i l ng th p.
ươ ể ứ ậ ớ ử ụ ề ạ ậ ơ Ph ơ ng pháp phát tri n s c m nh: S d ng các bài t p l n h n, t p nhi u h n,
ố ượ ơ ớ kh i l ng l n h n.
ươ ử ụ ớ ườ ứ ề ể ậ ộ ố Ph ng pháp phát tri n s c b n: S d ng các bài t p v i c ng đ t i đa,
ụ ự ắ ạ ợ ộ ỉ ườ ộ quãng ngh ng n dài h p lý ph thu c vào c ly ch y, c ạ ng đ ch y, trình đ ộ
ổ ứ ậ t p, l a tu i.
ươ ể ự ề ự ụ ẻ ậ Ph ng pháp phát tri n s m m d o, khéo léo: S d ng các bài t p kéo căng
ặ ố ơ ể ơ ắ ả ỏ ơ ho c giãn t i đa c trong c th tĩnh và th l ng c b p.
ạ ượ
ệ
ấ
ủ ả
ộ ố
ấ ị
Sau khi hu n luy n đã đ t đ
c m t s thành tích nh t đ nh c a c 2 nhóm.
ứ ế ả 3.3. K t qu nghiên c u.
Ậ
Ế
4. K T LU N.
ậ ầ ự
ọ V y c n l a ch n các bài t p
ứ ề ể ứ ứ ề ạ ẻ ậ phát tri n s c nhanh, s c m nh, s c b n, m m d o,
ụ ệ ể ọ ọ ậ khéo léo đ áp d ng vào quá trình h c t p rèn luy n cho h c sinh sao cho phù
ủ ọ ớ ặ ể ợ h p v i đ c đi m c a h c sinh.
ộ ố ụ ự ứ ọ Trên đây là m t s nghiên c u tôi đã áp d ng cho h c sinh, tôi mong có s đóng
ứ ủ ế ủ ự ả ồ ượ ệ ơ góp ý ki n c a các đ ng s cho b n nghiên c u c a tôi đ c hoàn thi n h n.
6
ả ơ Xin chân thành c m n!