Ở Ụ Ạ Ệ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH  AN

ƯỜ Ỳ Ơ TR NG THPT K  S N

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

Ề TÊN Đ  TÀI:

Ổ Ử Ắ Ạ

Ộ Ố Ả Ấ Ế B  SUNG 3 QUY T C PHÂN HO CH VÀ PHÉP TH  BERNOULLI VÀO GI I QUY T M T S  BÀI TOÁN XÁC SU T THPT

MÔN : TOÁN

Ạ LĨNH V CỰ : Ọ D Y H C TOÁN

ọ Năm h c: 2020­ 2021

Ở Ụ Ạ Ệ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH  AN

ƯỜ Ỳ Ơ TR NG THPT K  S N

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

Ề TÊN Đ  TÀI:

Ổ Ử Ắ Ạ

Ộ Ố Ả Ấ Ế B  SUNG 3 QUY T C PHÂN HO CH VÀ PHÉP TH  BERNOULLI VÀO GI I QUY T M T S  BÀI TOÁN XÁC SU T THPT

: TOÁN

Ế Ự Ễ :  NGUY N VI T L C

MÔN                         TÁC GIẢ                         T  Ổ : TOÁN­ TIN

ƯỜ Ỳ Ơ TR NG THPT K  S N

Đ N VƠ Ị Ố Ệ : Ạ : S  ĐI N THO I 0988972186

ọ Năm h c: 2020­ 2021

ụ ụ M c l c

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

Ọ Ề 1. LÝ DO CH N Đ  TÀI

ườ Đ t n c ta trên đ

ệ ổ ố ấ ướ ộ ữ ng đ i m i c n có nh ng con ng ả ắ ầ ừ ự ớ ầ ậ ụ

ạ ườ ạ ệ ụ ứ ạ

ỏ ự ổ ả ổ ụ ớ ự ề

ạ ươ ộ ạ ệ ọ ớ quan tr ng là đ i m i ph

ươ ể   i phát tri n toàn ệ   di n, năng đ ng và sáng t o. Mu n v y ph i b t đ u t  s  nghi p giáo d c và ớ ể đào t o, đòi h i s  nghi p giáo d c và đào t o ph i đ i m i đ  đáp  ng nhu   ế ố   ụ ộ ầ c u xã h i. Đ i m i s  nghi p giáo d c và đào t o ph  thu c vào nhi u y u t , ả  ồ ọ ổ trong đó m t y u t ng pháp d y h c, bao g m c ph ộ ế ố ọ ạ ng pháp d y h c môn Toán.

ổ ụ ụ ươ ổ ỉ

ả ạ ủ

ự ự ọ ọ

ụ ọ ự ọ ng pháp t ả ế ng ph ộ ự ễ ế ng pháp giáo d c ph  thông    giác, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh, phù ươ  h c, rèn   ạ   i

ệ ỹ ề ứ ọ ọ ậ ứ “Ph M c tiêu Giáo d c ph  thông đã ch  rõ  ủ ộ ượ c tính tích c c, t ph i phát huy đ ể ồ ưỡ ớ ừ ớ ặ ợ h p v i đ c đi m t ng l p h c, môn h c, b i d ậ ụ luy n k  năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m đem l ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh.”

ọ ừ ề ố

ứ ệ

ỳ ứ ự ậ ể

hình th c t ộ ự ố ế ớ ỳ ể ọ ng. Đ  đ t đ

ế ạ

ụ ề ộ ượ ậ ấ ấ

ứ ơ ả ể ế ấ ế ọ ọ ứ ớ ự ự ế ộ ọ ổ   T  năm h c 2016­2017, trong k  thi trung h c ph  thông qu c gia, đ  thi ổ ừ ắ   môn Toán thay đ i t  lu n sang hình th c tr c nghi m khách quan. ạ ọ ở ả ạ ề  các nhà Chính đi u này đã t o ra m t s  chuy n bi n l n trong c  d y và h c    ỉ ắ   ầ ể ạ ượ ườ c đi m s  cao trong k  thi này, h c sinh không c n ch  n m tr ả  ầ ầ ữ v ng ki n th c c  b n, làm thu n th c các d ng toán quan tr ng mà c n có kh ả   năng logic cao đ  ti p c n v n đ  m t cách nhanh nh t, ch n đ i c cách gi quy t nhanh nh t đ n đáp án. Đây th c s  là m t thách th c l n.

ầ ữ ậ ầ

ọ ề ả ố ấ

ổ ợ ầ ừ ấ ổ ộ

nhu c u đó là m t ng ọ ọ ố ữ

ế ể ố

ọ ỏ ọ ậ ấ Trong nh ng năm g n đây, b n thân tôi nh n th y nhu c u h c t p và tìm   ấ ố ớ   ủ ể  h p xác su t đ i v i hi u c a h c sinh v  xác su t th ng kê nói chung và t ườ   ọ i h c sinh trung h c ph  thông nói riêng. Xu t phát t ấ ể   giáo viên tôi mu n tìm hi u và cung c p thêm cho h c sinh THPT nh ng cái ớ ụ ả ớ m i, cái khác đ  tăng thêm công c  gi   i quy t bài toán. V i mong mu n đó tôi ắ ầ b t đ u tìm tòi và h c h i.

ặ ươ ớ

ượ ườ ươ ả ả ố ở ng trình m i mang tính ch t m  cho phép các nhà   ủ ộ   c tính c t lõi c a n i

ầ M t khác, v i ch ộ ng thêm n i dung, ch tr ế ả ượ ả dung, đ m b o đ ớ ấ ỉ ầ ng trình ch  c n đ m b o đ ứ c ki n th c yêu c u.

ừ ụ ọ ớ

ổ ắ ạ ọ

ọ   T  đó, trên m c đích b  sung thêm cho h c sinh l p 11 nói riêng và h c   “B  sung 3 quy t c phân ấ ề ộ ố ử ế ạ ả ổ ạ sinh THPT nói chung, tôi m nh d n ch n đ  tài   ho ch và th  Bernoulli vào gi i quy t m t s  bài toán xác su t THPT”.

Ố ƯỢ Ứ Ạ 2. Đ I T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U

ố ượ ứ 2.1. Đ i t ng nghiên c u

ố ượ ứ ủ ề Đ i t

ộ ố ộ ố ế ệ ấ ả ứ ề  ế   i quy t m t s  bài t là m t s  quy t c qua đó gi h p và xác su t. Đ c bi

ọ ủ ế ậ ng nghiên c u c a đ  tài ch  y u t p trung vào các ki n th c v ắ ặ ổ ợ t ớ toán. Và h c sinh các l p 11C3, 11C4, 11C5,11A1

5

ứ ạ 2.2. Ph m vi nghiên c u

ề ể ự ứ ự ệ

ệ ử ắ

ứ ọ

ạ ố ắ ứ ươ ế ấ ả ế ộ ng II: T  h p­ Xác su t”, Đ i s  và Gi

ề ổ ợ   ệ Đ  th c hi n đ  tài này, tôi đã nghiên c u d a trên các tài li u v  t  h p ạ ấ ặ ạ   xác su t đ c bi t là 3 quy t c phân ho ch và phép th  Bernoulli. Các d ng toán ổ ộ ế   liên quan đ n 3 quy t c này thu c vào n i dung ki n th c trung h c ph  thông ổ ợ nói chung và ki n th c “Ch   i tích 11 nói riêng.

Ứ Ụ Ụ Ệ 3. M C TIÊU VÀ NHI M V  NGHIÊN C U

ứ ụ 3.1. M c tiêu nghiên c u:

ứ ụ ề ọ

ổ ộ ố ệ ả ọ   M c tiêu nghiên c u c a đ  tài là giúp h c sinh l p 11 nói riêng và h c ể  ộ ố i quy t m t s  bài toán c  b n và đ c bi

ớ ộ ố ươ t giúp cho vi c gi ễ ấ ơ ộ ủ sinh trung h c ph  thông nói chung ti p c n thêm m t s  ph ế ệ ơ ả gi ổ ợ bài toán t ế ậ ng pháp khác đ ế ả ặ i quy t m t s  h p xác su t hay và khó m t cách d  dàng và chính xác h n.

ứ ệ ụ 3.2. Nhi m v  nghiên c u

ể ặ ả Tìm hi u nh ng khó khăn mà h c sinh g p ph i khi gi

ữ ế ổ ợ ồ ừ ệ ấ ả ọ  đó đúc rút kinh nghi m t

ả ự ế ợ

ế   i quy t bài toán ạ   ễ ừ ự  th c ti n d y ệ ả i pháp. Ghi chép t ng h p các k t qu  th c nghi m thu   ề h p xác su t. R i t ữ ụ ả ạ ư ổ  vi c áp d ng đ  tài vào gi ng d y. liên quan đ n t ọ h c và đ a ra nh ng gi ượ ừ ệ đ c t

Ọ Ủ Ả Ế Ề 4. GI  THUY T KHOA H C C A Đ  TÀI

ọ ễ ề ủ ề ổ ợ

ự ầ ế ứ

ạ ấ ả Ở ủ ề

ư c l i d ng bài t p “hóc búa” d  g p sai l m l

ượ ạ ạ ộ ế ầ ủ ề

ề ợ

ề ơ ọ ấ ả

ữ ề ư i sai cũng không h  đ n gi n, b i đó là v n đ  t ở ể ậ

ị ế ấ ổ ợ

ặ ỏ ỏ ử ấ

ủ ề ủ ụ

ộ ố ạ ứ ả ụ ự ụ ắ ặ ạ   Trong th c ti n d y h c ch  đ  T  h p xác su t ta b t g p nhi u bài ớ ượ ự ứ ạ ả ư   c s  dài dòng và  duy h t s c khéo léo m i gi m đ toán ph c t p c n ph i t ộ  ch  đ  này thì lý thuy t cũng qua đó tăng đ  chính xác khi làm toán d ng này.    ạ   ễ ặ ậ ề i không khá nhi u nh ng ng ạ ạ ộ ả ề không h  ít. B n thân là m t giáo viên d y b  môn toán, khi d y ch  đ  này   ư   ườ ặ ấ ng h p h c sinh làm bài sai, nh ng cũng g p r t nhi u khó khăn. Có nh ng tr ứ   ở ỉ ể ỗ đ  ch  ra l  duy trong tr ng ủ ề  ả ặ ướ n c, ph i đ t mình vào v  th  chính các em đ  nh n ra. B i vì đ c thù ch  đ ư ậ ố   ạ  h p xác su t nó nh  v y nên tôi đã tìm tòi, h i h i và mu n và các d ng toán t ể  ạ ắ ọ cung c p cho h c sinh thêm “Ba quy t c phân ho ch và phép th  Bernoulli” đ ế ọ h c sinh có thêm công c  giúp gi   i quy t m t s  d ng bài toán c a ch  đ  mà ữ ớ v i công c  sách giáo khoa th c s  là nh ng thách th c.

ƯƠ Ứ 5. PH NG PHÁP NGHIÊN C U

ự ụ ề ớ ươ ư V i m c tiêu đ  ra tôi xây d ng ph ng pháp nh  sau:

ộ ắ ấ ế ủ

ầ ệ ứ ọ ể ủ

ắ ế ỉ ể ọ ậ ộ ượ c m t l

ượ ộ ố ạ ứ ể ố ế ậ ướ ng thì tôi cho h c sinh ki m tra m t s  d ng bài t p tôi h

ắ ượ ẽ ả c v i công c  sách giáo khoa thì h c sinh s  gi

ọ ữ

ấ ử ụ ượ ứ ế ẫ ọ

ắ ượ ỉ ế   c ki n Cung c p ki n th c m t cách đ y đ  và t  m  đ  h c sinh n m ch c đ ứ ạ ứ th c. Sau đó cho h c sinh ôn luy n các d ng bài t p đ  c ng c  ki n th c. Khi   ơ ả ọ ủ   ắ ng bài t p c  b n c a h c sinh đã n m ch c ki n th c và làm đ ế ể  ậ ọ ươ ng đ n. Đ ch ụ ớ ế ắ   i quy t bài toán n m b t đ ươ ữ ộ ư ế nh  th  nào? (t ng trình   t nhiên nh ng bài toán này là nh ng bài toán thu c ch ế   ả ữ ủ i quy t c h c v n gi c a các em, s  d ng nh ng ki n th c các em  đã đ 6

ế ể ấ

ứ ử ả ắ ế ạ ọ ồ

ướ ữ ạ ả ể ượ đ c). S  d ng k t qu  bài ki m tra đ  nghiên c u. Sau đó tôi cung c p cho các em ki n th c “3 quy t c phân ho ch và phép th  Bernoulli” r i cho h c sinh kh o sát l ử ụ ứ i nh ng bài toán tr c đó. Quan sát và đánh giá.

ậ ứ ­ Nghiên c u lý lu n

ự ễ ứ ­ Nghiên c u th c ti n

ư ạ ự ệ ­ Th c nghi m s  ph m

ố ọ ­ Th ng kê toán h c

Ờ Ứ 6. TH I GIAN NGHIÊN C U

ọ ọ ­ H c kì I năm h c 2020­ 2021

Ự Ữ Ủ Ề 7. D  BÁO NH NG ĐÓNG GÓP C A Đ  TÀI

ả ủ

ữ ạ ả ề ư ụ ầ ượ

ượ ắ Trong quá trình gi ng d y, b n thân tôi áp d ng đ  tài c a mình và b c nh ng k t qu  khá khách quan, h u nh  sau khi đ ử ả

ả ế ạ ộ ố ạ ọ ặ ướ ậ

ượ ướ ướ   c ấ   c cung c p ế   i quy t ư c đó còn g p khó khăn nh  sai,   ọ ậ ủ   ầ c tinh th n h c t p c a

ầ đ u đã thu đ thêm “3 quy t c phân ho ch và phép th  Bernoulli” thì h c sinh đã gi nhanh và chính xác m t s  d ng bài t p mà tr ậ ng suy lu n, ... Cũng qua đó kích thích đ dài dòng, h ủ ề ọ ọ h c sinh khi h c ch  đ  này.

ể ả

ề ệ ồ ưỡ ể ử ụ ọ ọ ủ ề ữ ạ ỏ ệ ặ i và đ c bi ng h c sinh gi

Đ  tài có th  s  d ng đ  làm tài li u tham kh o cho giáo viên và h c sinh trong   ổ ợ   ệ vi c b i d t nh ng b n yêu thích ch  đ  “T  h p ­ Xác su t”.ấ

7

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

Ọ Ủ Ơ Ở Ề 1. C  S  KHOA H C C A Đ  TÀI

ế ủ ề ơ ở 1.1. C  s  lý thuy t c a đ  tài

ề ổ ợ ế ứ ơ ả Ki n th c c  b n v  t ấ  h p xác su t

ắ ế + Quy t c đ m:

ộ ệ ộ ộ

(cid:0) Quy t c c ng: M t công vi c đ

ượ ự ế ệ

m  cách th c hi n, hành đ ng kia có   ộ ộ ớ ấ ộ ệ ứ ủ ự ấ

ự ệ ở ắ c hoàn thành b i m t trong hai   ộ n  cách  hành đ ng. N u hành đ ng này có   ệ   th c hi n không trùng v i b t kì cách nào c a hành đ ng th  nh t thì công vi c đó có  cách th c hi n.

ượ ệ ộ

ứ ế ấ ớ

(cid:0) Quy t c nhân: M t công vi c đ ộ ự ộ

ệ ứ ế ự ệ ộ   ắ ở c hoàn thành b i hai hành đ ng ỗ ứ m cách th c hi n hành đ ng th  nh t và  ng v i m i cách đó   liên ti p. N u có  ệ có n cách th c hi n hành đ ng th  hai thì có  cách hoàn thành công vi c.

ầ ử ố + S  các hoán v  c a ị ủ n ph n t :

ầ ử ố ợ ỉ + S  các ch nh h p ch p ậ k c a ủ n ph n t :

ổ ợ ầ ử ố + S  các t h p ch p ậ k c a ủ n ph n t :

ố : ấ ủ + Tính ch t c a các s

(cid:0)

(cid:0)

ấ ấ ủ + Tính ch t c a xác su t:

(cid:0)

(cid:0) ế ố ộ ậ ỉ là hai bi n c  đ c l p khi và ch  khi:

Ể Ả Ử Ụ Ả Ế Ế 2. CÁC SÁNG KI N VÀ GI I PHÁP ĐàS  D NG Đ  GI I QUY T

Ề V N Đ . ấ ắ ạ

2.1. Cung c p 3 quy t c phân ho ch 2.1.1. Quy t c 1ắ

ứ ấ a) Cung c p công th c

ầ ử ạ ệ Xét bài toán phân ho ch: Cho t p h p A có n ph n t phân bi t. Phân

ầ ử ậ ứ ậ ạ ợ ợ  ph n t ho ch t p h p A ra k nhóm, nhóm th   có (  ).

ạ ố Khi đó s  cách phân ho ch trên là:

ể ướ ạ ư ể ắ ố ố Quy t c này có th  phát bi u d i d ng khác nh  sau: S  cách phân ph i

ả ầ ệ ộ ả ộ n qu  c u phân bi t vào k h p phân bi ệ  sao cho h p th ứ i có  qu   là: . t

8

ứ ắ b) Ch ng minh quy t c 1

ầ ử ệ phân bi t. Phân

ậ ạ ợ ợ ậ ạ Xét bài toán phân ho ch: Cho t p h p A có  ầ ử ứ  có  ph n t ho ch t p h p A ra k nhóm, nhóm th n ph n t  ().

ẽ ọ ầ ử ủ ầ Đ u tiên ta s  ch n  ph n t c a nhóm 1, ta có cách ch n.ọ

ọ ạ ẽ ọ Sau khi ch n nhóm 1 thì còn l i  ph n t ầ ử ẫ ớ ố , d n t i s  cách ch n nhóm 2 s  là: .

ứ ư ậ ố ọ ủ C  nh  v y s  cách ch n c a nhóm th ẽ ứ k s  là: 1

ễ ượ ố ệ ộ Do đó d  có đ c s  cách phân ph i ả ầ ố n qu  c u phân bi t vào k h p phân

ệ bi t là:

ứ ậ ượ ắ V y ta đã ch ng minh đ c quy t c 1.

c) Bài toán minh h aọ

ạ ỏ

ộ ổ ự ậ ậ ồ ạ ọ ớ ạ

Bài toán 1: M t t    tr c nh t g m 10 b n h c sinh. H i có bao nhiêu cách ạ   ự phân công tr c nh t sao cho có 5 b n làm trong l p, 3 b n làm hành lang, 2 b n ồ làm b n hoa.

ơ ả ả ả ườ i thông th ng thì

Đây là m t bài toán c  b n nên khi kh o sát theo cách gi ố ọ ề ộ đa s  h c sinh đ u làm đúng.

Bài làm:

ơ ả Cách làm c  b n:

ọ ườ ự ậ ọ Ch n 5 ng ớ i tr c nh t trong l p có:  cách ch n.

ự ự ạ ạ ậ ậ ớ ỗ ọ ớ ọ V i m i cách ch n 5 b n tr c nh t trong l p ta có:  cách ch n 3 b n tr c nh t

ậ ồ ự ế ạ ọ hành lang và ti p theo có  cách ch n 2 b n tr c nh t b n hoa.

ậ ấ ả V y có t t c   2520 cách phân công

ậ ạ ắ ớ V i cách suy lu n theo quy t c phân ho ch 1:

ầ ử ạ ố S  cách phân công chính là cách phân ho ch 10 ph n t thành 3 nhóm:

Nhóm 1 có  ph n tầ ử

Nhóm 2 có  ph n tầ ử

ấ ả ậ Nhóm 3 có  ph n tầ ử V y có t t c :  cách phân công.

ư

ọ ụ

ấ  bài toán này chúng ta ch a th y đ ể ấ ư ể ướ ẽ ể ồ

ả ỉ ầ  ch  c n d ọ ự ả ọ ộ ố ượ ự ầ   c s  khó khăn và m t s  sai l m ọ   ứ ế i toán, nh ng cũng có th  th y rõ n u áp d ng công th c thì h c ờ   ố Đ ng th i i 30 giây đ  có th  “ch t” ngay đáp án 2520.  ứ   c cách th c, ế ậ ượ t l p đ

ề ả Ở khi h c sinh gi sinh có l bài toán giúp h c sinh hình thành kh  năng l a ch n và thi quy trình gi ế ấ i quy t v n đ .

9

ứ ứ ụ ứ ế ể ớ Đ  làm rõ tính  ng d ng công th c, ta đ n v i bài toán th  hai:

ườ ườ ố ộ Bài toán 2: Có 8 hành khách lên m t đoàn tàu 8 toa, tính xác su t sao cho ỗ i, 4 toa m i toa 1 ng trong8 toa đó có 2 toa có 2 ng i và 2 toa tr ng.

ọ ươ ử ụ ạ ậ bài toán này h c sinh s  d ng ph

ữ Ở ể ứ

ư ầ ặ ng g p là

ướ ữ ừ ế ng pháp l p lu n, quy n p va suy ế ẫ ả ề ượ   c i quy t v n đ  đ ỏ   ữ ọ i. ườ   i vào toa nh ng quên đ a raư c h t tôi xin

ề ườ ặ ủ ế ủ ị ủ ả ờ ậ ệ ễ di n đ  nhìn ra nh ng cách th c khác nhau trong vi c gi ầ ắ ể ả ọ ặ đ t ra tuy nhiên r t nhi u h c sinh m c sai l m, k  c  nh ng h c sinh khá gi ế ắ ở ủ Sai l m c a các em th  cách s p x p ng ạ ạ ấ m t hoán v  c a nó, ho c có nh ng b n l i th a đi. Tr ọ ữ nh ng l i sai ch  y u c a các em h c sinh: i gi

ả ờ L i gi i 1:

ọ ầ ữ ổ ợ ỉ Ở ờ  l

ọ ẫ ả i này h c sinh nh m l n gi a ch nh h p và t ầ h p. Khi còn l ọ ộ ợ i đ  cho vào m t toa thì ch  c n ch n 2 ng

ỉ ầ ư ổ ợ ườ ế ả ở ườ ể c gi i quy t (dùng t

ử ụ ỉ

ế ả ạ   i ườ   i ở  ế ờ   i   c đáp i sai và ở ờ  l

i là bài toán đ ự ổ ị ả i gi ễ ỉ ướ i này n u chúng ta ch  l ằ i gi 2 toa chúng ta c n ch n 2 ng ượ  h p) nh ng b i em nghĩ  trong 4 ng ẫ ợ ữ đây có thêm s  đ i v  trí gi a 2 toa nên em đã s  d ng ch nh h p d n đ n l ư ế ướ ượ t tr c đ gi ả ộ ờ i đúng. án chính xác thì d  mà giáo viên cũng cho r ng đây là m t l t qua mà ch a bi i gi

10

ả ờ L i gi i 2:

ỗ ả Ở ờ  l ộ ỗ ữ   i n a đ u bài và m t l

ở ố i sai. M t l ở ầ ộ ỗ ở ầ i   đ u bài: ọ i gi  cu i bài. Tôi xin ch  ra l

ọ ắ ả ử ắ i này h c sinh m c 2 l ủ ọ ỗ ỉ i sai c a h c sinh  ế ườ ọ Khi em h c sinh ch n 2 ng ộ i ti p theo và x p vào m t trong 7 toa: ầ ườ c tính 2 l n (gi ế ườ ượ i đ

ế

ườ ọ c hai ng ọ ấ ườ i C, D, ch n toa 1 và x p hai ng ọ   ồ i và x p vào 1 trong 8 toa:  r i sau đó ch n ỗ   ư ế ế   . N u làm nh  th  này thì m i ầ ượ   i A,  s  ban đ u ta ch n đ ộ ầ i C, D x p vào toa 2. M t l n khác, ta ch n toa 2 và   ỉ ộ   ậ i A, B. Ta nh n th y ch  m t

ắ ế

ở ố Ở ọ ầ  cu i bài: Ch n 4 ng i x p vào 4 toa.

ườ ế ặ ử ụ ả

ế

ắ ậ ấ ộ

ườ ắ i n m r t rõ đ nh nghĩa và m c đ  t ự ạ ầ  đo n đ u bài. Thú th c tôi là m t giáo viên bi ọ ạ ấ ả ọ ớ

ườ ế 2 ng ế cách s p x p ng ế B x p vào toa 1, hai ng ế ườ ế x p hai ng ế cách s p x p mà em đó đã đ m 2 l n). ỗ ọ   L i sai   đây ta hình dung ch n ả ế ắ ư ổ ợ sau đó s p x p thì ph i dùng   ho c s  d ng t    h p   nh ng sau đó ph i nhân ọ   ấ ễ ặ ộ ỗ ở ầ ỗ ị ủ i sai r t d  g p khi h c sinh ch n  đ u bài là m t l thêm hoán v  c a 4. L i sai  ư ế ế ế ớ ắ ư ể  duy s p x p th  này v i cá nhân cách s p x p nh  th  này. Đ  làm đúng theo t   ả ự   ứ ộ ư ị ị  duy c c tôi nh n đ nh thì ph i là m t ng ế   ộ ở ượ ớ t c sai sót  cao thì m i tránh đ ượ   ề ầ ồ ủ đáp án c a bài toán r i mà cũng ph i đ c đi đ c l c i r t nhi u l n m i tìm đ ỗ l

ớ ờ ả ế ủ ọ i sai này c a h c sinh.  ế Ta đ n v i l i gi i ti p theo:

11

ả ờ L i gi i 3:

ọ ả ể ắ ợ Ở ờ  l

ắ ọ ế ơ ộ ế ộ ỉ

ế ỗ i và 2 toa r i s p x p. Khi ch n đ

c 2 ng ườ ồ ắ ở ọ ượ ở ỉ ọ đây khi ch n đ

ượ c 2 ng ữ ế ậ ị ủ

ộ ự ế ư ọ ồ ườ i toa này m t cách toa kia m t cách nh ng th c t khi em ch n 2 ng

ọ ộ ự ắ ế ở ộ ồ ấ   i này thì h c sinh đã ch n cách đ  s p x p khá h p lý. Và tôi r t i gi ầ   ớ ồ đ ng tình v i cách s p x p này. Ch  vì h i v i vàng m t chút nên em đã nh m ườ   ườ ọ ộ ẫ  ch  ch n 2 ng i l n m t chút  ư ắ ộ   i và 2 và 2 toa thì ch  có m t cách s p x p nh ng  ế   toa r i thì em h c sinh đã nhìn nh n có thêm m t hoán v  c a 2 n a (N u 2 ườ ng   i và 2 toa thì đã có s  s p x p đây r i).

ủ ẫ ả

i gi ọ ươ ư ự ế ộ ờ Còn sau đây tôi xin đ a ra m t l ạ ng t ư   i đúng c a h c sinh. V n là cách ậ    nh  các b n h c sinh khác. Nh ng em đã c n th n

ả ộ ờ ọ ư ắ s p x p hoàn toàn t khi chia toa ra m t cách rõ ràng tránh sai sót. Tôi đánh giá cao l ẩ i này: i gi

12

ả ờ L i gi i 4:

ớ ẽ ạ ớ ể ượ ộ  kh o sát t ộ ế c k t qu ng thì tôi thu đ

ả ố ọ ự ế ạ ấ ỉ

ả ừ ọ

ổ ể ả ư ế ọ ắ  duy c a quy t c 1 này vào đ  gi

ự ắ ọ

ượ ậ ứ ọ ả i đúng bài toán này tăng lên v

ụ c, gi ả ế ấ   T t nhiên đây là m t bài toán d  sai sót n u các em không hi u m t cách ả  ọ ủ ườ ặ c n k . V i th c t i l p ch n c a tr ế   ấ r t đáng e ng i. S  h c sinh làm chính xác bài toán này là r t ít, ch  chi m ố ỉ ượ   c 7 h c sinh trên t ng s  33 h c sinh). T  đó tôi đã áp kho ng 21% (ch  đ ủ ụ i quy t bài toán trên. Tôi đã cung d ng cách t   ố  ấ ấ c p, ch ng minh, l y ví d  mình h a cho các em. Khi d a vào quy t c này thì s ắ   ớ ả ượ ượ t b c. V i quy t c i đ ng h c sinh gi l ờ i gi này tôi xin trình bài l i cho bài toán:

ẽ ầ ạ ướ ạ Đ u tiên ta s  phân ho ch toa tr c. Ta có 8 toa ta phân ho ch thành 3

nhóm:

ứ ườ Nhóm 1:  Toa ch a 2 ng ầ ử i có 2 toa (2 ph n t )

ứ ườ Nhóm 2: Toa ch a 1 ng ầ ử i có 4 toa (4 ph n t )

ầ ử Nhóm 3: Toa tr ng có 2 toa (2 ph n t ) ừ ố ấ ả ế ắ ạ T  đó ta có t t c   cách phân ho ch (cách s p x p toa)

ươ ạ ng t ườ   i

i vào 8 toa có nghĩa phân ho ch 8 ng ư ườ ỗ ự Hoàn toàn t ố ượ thành 8 nhóm và s  l ế : Ta x p 8 ng ầ ử ng ph n t ườ  (ng i) m i nhóm nh  sau :

ầ ử ườ Nhóm 1: 2 ph n t (2 ng i)

ầ ử ườ Nhóm 2: 2 ph n t (2 ng i)

ầ ử ườ Nhóm 3: 1 ph n t (1 ng i)

ầ ử ườ Nhóm 4: 1 ph n t (1 ng i)

ầ ử ườ Nhóm 5: 1 ph n t (1 ng i)

ầ ử ườ Nhóm 6: 1 ph n t (1 ng i)

ầ ử ườ Nhóm 7: 0 ph n t (0 ng i)

13

ườ

ầ ử ư ằ ắ ạ Nhóm 8: 0 ph n t B ng cách t i)  (0 ng ư ậ  duy nh  v y ta có t ế   ấ ả  cách phân ho ch (cách s p x p t c

ả ạ ạ ườ c gi i thành các

i quy t khi phân ho ch toa r i phân ho ch ng ắ ượ ụ ế ắ i)ườ ng ồ ế Bài toán đ nhóm. Áp d ng quy t c nhân, ta có  cách s p x p.

ố S  ph n t

không gian m u:  ấ ẽ ầ ử ẫ Xác su t đáp án s  là

ứ ể ấ Ở ờ  l i này tôi trình bài chi ti t h t m c đ  th y rõ cách t

ụ ắ ọ

ả i gi ấ ượ ấ ả ố ớ ườ ữ ớ ặ   ế ế  duy. Đ c ả   t khi cung c p cho h c sinh quy t c 1 này và các ví d  minh h a đ n gi n thì ư  ng nh ư ọ ơ c r t kh  quan, ngay c  đ i v i nh ng l p bình th

ệ bi ả ả ế k t qu  thu đ ụ ể 11C3, 11C4, 11C5, 11A1, C  th :

L pớ 11C3 11C4 11C5 11A1

21 21 20 28 ố ọ S  h c sinh  ượ c bài làm đ

Sĩ số 32 32 32 33

T  lỷ ệ 66% 66% 62,5% 85%

ấ ấ ậ ớ ế

ọ ệ ệ ụ

ự ộ ệ ấ ả ồ

ả ộ ệ ế t n u gi ư ẽ ắ ặ ự ng t nh  bài toán t ng quát c a quy t c 1 thì chúng ta s  tránh đ

ữ ắ ủ ờ ợ ệ ả ơ

ề ầ

ượ ả ự ế ậ t l p đ

ươ ự ắ V i k t qu  này thì chúng ta nh n th y vi c cung c p thêm quy t c này   ả ạ   ấ ứ ế t th c và  ng d ng r t cao vào vi c gi i d ng cho h c sinh là m t vi c r t thi ắ   ế i quy t m t bài toán khó mà có l ng ghép cách s p toán này. Đ c bi ượ   ổ ủ ế ươ c x p t ầ ở  ủ ư ộ ố ọ ữ nh ng sai sót không đáng có nh  m t s  sai l m c a h c sinh mà tôi đã nêu  ầ ả   ủ ọ ắ ả ờ i i m c sai l m c a h c sinh, h c sinh lí gi i gi trên. Qua bài toán 2 và nh ng l ậ ữ ế ượ ừ ả ượ   c t i (nh ng k t lu n thu đ đ  các tính toán là có i gi c tính đúng đ n c a l ế ượ ậ ặ c cách đ n gi n hóa, t, nh n bi ý nghĩa, có phù h p hay không). Đ c bi   t đ ỉ ả ể ư ế ờ ễ ữ   i đúng cho bài toán. i gi cách đi u ch nh nh ng yêu c u th c ti n đ  đ a đ n l ế   ứ ọ ỉ ậ Không ch  v y, h c sinh còn thi i quy t c cách th c và quy trình gi  bài toán 2. ng t các bài toán t

ỏ ể ộ ộ

ấ ể ừ ế ố

ượ ắ Bài toán 3: M t em bé có 2 viên bi tr ng và 4 viên bi đ  đ  trong m t cái ộ h p. Em rút t ng viên m t cho đ n viên bi cu i cùng. Tính xác su t đ  viên bi ố cu i cùng mà em rút đ ộ ỏ c là màu đ .

ả ờ L i gi i:

ố ả ế ủ ẫ

ầ Đ u tiên ta đ m s  kh  năng c a không gian m u. ắ ừ ế ộ ỏ ố

ố ố

ư ầ ử thành 2 nhóm (nhóm 1 có 2 ph n t

ắ ậ ạ ầ ử ồ ầ ử ợ ố ẫ ở Em rút t ng bi m t trong 2 bi tr ng và 4 bi đ  cho đ n bi cu i cùng và b i vì 2 bi ỏ ệ tr ng là gi ng nhau, 4 bi đ  là gi ng nhau nên ta cũng xem nh  đây là vi c phân ầ ử , nhóm 2 có 4 ho ch t p h p g m 6 ph n t ph n t ). S  ph n t không gian m u là: .

ừ ế ộ ố Bi n c ế ố A là em rút t ng bi m t cho đ n bi cu i cùng.

14

ố ố

ạ ạ ế ố A chính là s  cách phân ho ch 5 ph n t ắ ỏ i 5 bi (2 bi tr ng và 3 bi đ ). S  ph n t ầ ử  thành 2 nhóm ầ ử   (nhóm 1 có 2

ỏ ố ầ ử , nhóm 2 có 3 ph n t ).

ể Đ  bi cu i cùng là bi đ  có nghĩa còn l ủ c a bi n c   ầ ử ph n t ố S  ph n t ầ ử ế ố A là: .  bi n c

ấ ủ ẽ Xác su t c a bi n c ế ố A s  là: .

ể ế

ệ ặ ọ t phát hi n đ

ự ệ  duy, đ c bi  bài toán này, h c sinh đã l a ch n và thi ố   ượ ươ ng đ i c t ồ ng đ ng và khác   ượ   ế ậ c t l p đ

ệ ố ớ ứ ế ắ ộ ệ ự Khi chuy n ti p sang bài toán 3, h c sinh th c hi n đ ượ ự ươ ạ ư c s  t Ở ọ ọ i quy t bài toán 3 m t cách đúng đ n. thành th o các thao tác t t đ i v i bài toán 2.  bi ả cách th c, quy trình gi

ậ ự ả d) Bài t p t gi i

ườ ự ể i đi ki m tra vi c th c thi công vi c

ồ  công tác g m 15 ng ầ ệ ư

t b  và 4 ng ệ ở  ể   i ki m tra ạ   ể i

ộ ổ Bài 1. M t t ổ , 7 ng ủ ườ i ki m tra l ệ ỏ ộ m t nhà máy. T  công tác c n phân công công vi c nh  sau: 4 ng ồ ơ ấ ờ ườ ườ h  s  gi y t ể ệ vi c ki m tra c a 11 ng ệ ể ế ị i ki m tra máy móc trang thi ườ i trên. H i có bao nhiêu cách phân công làm vi c?

ườ ộ ộ ả ổ ộ ộ i đu i theo t

Bài 2. M t đ i c nh sát g m 8 ng ả ồ ồ ở ố ượ ng c nh sát ít nên đ i tr

ượ i, 1 dãy có 2 ng ặ ạ i ph m thì g p m t khu   ế   ư ộ ưở ng đã đ a ra quy t ư   c phân công nh  sau: 2 dãy ớ   ố c (v i ạ i ph m ch y tr n đ

ạ ượ i đ ấ ể ộ i. Tính xác su t đ  t ộ ườ ả ạ ẽ ị ắ ạ i ph m s  b  b t).

nhà g m 5 dãy nhà. B i s  l ả ỏ ố ị đ nh. Ph i b  tr ng 2 dãy nhà, 3 dãy nhà còn l ườ có 3 ng ế ả gi t là dãy nhà nào có c nh sát thì t  thi 2.1.2. Quy t c 2ắ

ứ ấ a) Cung c p công th c

ạ ắ ả ầ ố ế n qu  c u gi ng nhau

Xét bài toán phân ho ch: Có bao nhiêu cách s p x p  ộ ạ ố vào k h p khác nhau. S  cách phân ho ch là

ứ ứ b) Ch ng minh công th c

ưở ượ ạ ộ ộ T ng t ng

ấ ả ị ẽ ư ẽ ặ ngăn chung. Do có k h p nên s  có  vách ngăn chung. Ta hình dung  cách ngăn thì s  có t ộ k h p đó đ t sát nhau và hai h p c nh nhau có m t vách ộ ả ầ n qu  c u và t c   v  trí. Do đó cách làm s  nh  sau:

ể ặ ố ị ẽ ọ ổ Chúng ta ch n  trong t ng s   v  trí đ  đ t cách vách ngăn s  có: cách.

ế ị ạ ẽ ặ ở ộ Ti p theo chúng ta đ t ả ầ ặ n qu  c u vào n v  trí còn l i s  có m t cách đ t b i vì

ả ầ ả ầ ậ ắ ố ố các qu  c u gi ng nhau. V y bài toán s p x p ế n qu  c u gi ng nhau vào k h pộ

ế ắ khác nhau thì s  có ẽ (cách s p x p)

ứ ỉ ử ụ ấ

ắ ị ẽ ẳ ổ

ế ế ữ ứ

Ở ậ ự ư ậ ứ ắ ẳ ẽ ắ ạ ủ ắ

ụ ẽ ự ượ ụ ể ự ữ ọ

ắ ổ    quy t c này, ch ng minh quy t c t ng quát ch  s  d ng m y dòng lý ắ   lu n d a trên đ nh nghĩa. Thì ch c h n ai cũng s  nghĩ bài toán t ng quát mà đã ự ư ế    tìm tòi nh  v y thì bài toán ph  s  nh  th  nào? N u tôi cho các em h c sinh t ọ ượ   ch ng minh quy t c này d a vào nh ng ki n th c mà các em đã đ c h c thì ư c. Nh ng cái hay c a quy t c này đó là khi chúng ta ch c h n s  có b n làm đ   ể  ổ ra nh ng bài toán c  th  d a trên cái t ng quát này thì khó h c sinh nào có th 15

ả ủ

ọ ả ố ư i  u cho bài gi ọ ư ư ượ ườ ủ ầ

ả ế ố ị

ự ộ

i c a mình. Tôi có đ a ra 3 bài toán đ Ba bài toán đ ng.   ậ ấ c đ  tin c y c a thông tin, sau đó là l a ch n và thi ệ ủ ế ấ ự ề ả ố

ượ ư ả ươ tìm tòi và có ph ng án t ớ kh o sát h c sinh l p ch n c a tr ượ sinh ph i xác đ nh đ ượ đánh giá đ cách th c, quy trình gi ượ đ ể  ọ   c đ a ra yêu c u h c ả ắ ề i thích và c tình hu ng có v n đ ; thu th p, s p x p, gi   ượ   ế ậ ọ ậ c t l p đ ọ i quy t v n đ , cu i cùng h c sinh th c hi n và trình bày   ế c đ a ra. i quy t các bài toán đ ứ ả c gi i pháp gi

ả ầ ế ắ ộ ố Bài toán 1: Có bao nhiêu cách s p x p 6 qu  c u gi ng nhau vào 3 h p khác

nhau?

ố ự ộ ằ Bài toán 2: Có bao nhiêu b  10 s  t ổ  nhiên có t ng b ng 31?

ươ ươ Bài toán 3: Cho ph ng trình   . Ph ệ   ng trình đã cho có bao nhiêu nghi m

ự t ỏ  nhiên th a mãn ?

ậ ố ọ  bài t p s  1, ch  y u h c sinh h c sinh s  d ng cách phân chia tr

ệ Ở ặ ể ả

ọ ố ự t kê 6 thành t ng 3 s  t ợ ớ  nhiên. V i ph ể ẽ ữ ố ỏ

ườ ầ

ặ ủ ọ ế ả ủ ế ườ   ử ụ ng ế   ươ ổ ợ i quy t ng pháp này đ  gi h p ho c li ọ ấ ả   ng h p) thì có th  s  kh  quan. T t nhiên h c sinh nh ng bài toán s  nh  (ít tr ộ ố ư ả cũng g p ph i không ít sai l m khi tính toán. Và sau đây tôi xin đ a ra m t s  sai   ầ l m c a h c sinh khi gi i quy t bài toán này.

ả ờ L i gi i 1:

ươ ả ử ố ử ụ Em s  d ng ph

ng pháp gi ử ụ ả ầ ề ả ờ

s  s  qu  c u trong 3 h p 1,2,3 l n l ệ  thì l ế ộ i gi ả ư ọ ể ầ

ầ ượ   t ả   ắ i đã m c ph i ườ    đây không th  suy ra các k t qu  cho các tr ng ế ỗ ủ là  là không sai nh ng khi em s  d ng thêm đi u ki n  ớ ừ sai l m nghiêm tr ng, b i t ẫ ề ợ h p khác. Đi u này đã d n đ n l i sai c a toàn bài.

16

ả ờ L i gi i 2:

ổ ớ ả ầ ả ổ ả ầ ở

ệ ự ọ   H c   sinh   đã   th c   hi n   chia ẩ ấ ợ ườ ng   h p   r t   chu n   xác. tr   ợ   ườ ỗ ữ ng   h p Nh ng   trong   m i   tr ạ ế ắ   i tính s  cách s p x p sai. em l ộ ụ ườ ng h p 1 h p 4 và 2 Ví d  tr   ạ ộ   i ch  ra có 3! Cách h p 1 thì e l ộ   ế ắ s p x p. Em đã quên m t 2 h p ế 1 mà trao đ i qu  c u cho nhau thì k t qu  không thay đ i b i các qu  c u  ố đây là gi ng nhau.

ộ ố ờ ả M t s  l i gi i đúng:

17

ườ ng nh  đ u không nhìn nh n đ

ỏ ề ư ề i m t s  h ậ ố i quy t v n đ . Có len l

ố ấ ậ ượ ướ c h ế ư ọ

ỉ ỉ ắ ể ộ ố ướ ấ ữ ạ ặ

ặ ể ủ ẹ ế

ệ ườ ể ề ợ

ụ ắ

ế i quy t. Còn tr ứ ể ắ ả ỉ ầ ơ ế

ự ậ

ụ ắ ớ ẽ ứ ả i quy t đ

ệ ư ế ễ ứ ử ụ ắ ọ Ở ng đi    bài t p s  2, h c sinh d ả ạ   ế ấ ể ả ố ư ng đi nh ng k t qu  đ t t i  u đ  gi ộ   ậ ượ đ c là không có. Do v y, tôi r t mong mu n cung c p cho các em h c sinh m t cách t  m  và rõ ràng quy t c này đ  sau này g p nh ng d ng bài toán liên quan   ươ   ộ ng m c dù có th  là chia k o, x p bóng vào h p, hay là tìm nghi m c a ph ấ ể ả   ng h p là bài trình,… thì các em đ u hi u rõ b n ch t đ  gi ớ ữ ọ toán tr c nghi m thì h c sinh ch  c n nh  công th c đ  áp d ng. Nh ng bài toán   ề   ế ở ể  trên hay nh ng bi n th  khó h n thì n u các em n m rõ bài toán này thì đ u ả ế ụ  lu n thì chúng ta s  ch ng minh gi   i quy t d  dàng. Ví d  bài toán 2 “N u là t ế ượ   ạ l c i công th c quy t c 2 và áp d ng v i  thì chúng ta hoàn toàn gi ư ộ ổ ề bài toán.” S  d ng quy t c nh  m t b  đ .

ả ế ụ c) Áp d ng gi i quy t bài toán

ố Tìm s  bố ộ k s  không âm sao cho

ố ự ủ ố ổ Ví d :ụ  Có bao nhiêu cách phân tích s  3 thành t ng c a 2 s  t nhiên.

Gi i: ả

ự ế ứ ố

­ Làm tr c ti p, t c là có b n cách phân tích.

­ Theo quy t c trên ta có và có  cách phân tích.

ộ ớ i có m t bài toán. Khi n,k càng l n thì bài toán s ẽ

ớ V i m t b  s   ế ứ ạ ộ ộ ố  ta l ạ ắ ắ ắ càng ph c t p n u không n m ch c quy t c này.

ậ ự d) Bài t p t ệ  luy n

18

ươ Bài 1. Cho ph ng trình ,

ủ ố ươ ệ a) S  nghi m c a ph ng trình là bao nhiêu?

ủ ố ươ ệ ề ớ ệ b) S  nghi m c a ph ng trình là bao nhiêu? V i đi u ki n , , ,

ủ ố ươ ề ệ ề ẵ ệ c) S  nghi m c a ph ớ ng trình là bao nhiêu? V i đi u ki n  đ u ch n.

ủ ố ươ ề ệ ớ ệ d) S  nghi m c a ph ng trình là bao nhiêu? V i đi u ki n

ươ ệ ấ ấ e) B t ph ng trình  có m y nghi m không âm?

ướ ệ ằ ẫ H ng d n: Đ t ặ  b ng hi u

ệ ắ ắ ố ấ   Bài 2. Tung n con xúc x c gi ng h t nhau. Ký hi u  là s  con xúc x c xu t

ố ớ ộ ỗ ế ả ứ ệ ấ ệ hi n  ch m, . M i k t qu   ng v i b  ().

ộ ố ư ậ ỏ H i có bao nhiêu b  s  nh  v y?

ố ự Bài 3. Có bao nhiêu s  t nhiên  sao cho .

ể ư ệ ạ ắ ộ   ể ử ụ + D ng toán này hoàn toàn có th  s  d ng đ  đ a vào tr c nghi m m t

cách linh ho t.ạ

ố ớ ọ ế

­ Đ i v i h c sinh trung bình y u:

ố ự ổ Bài 1: Có bao nhiêu cách phân tích 4 thành t ng 2 s  t nhiên:

A. 5

B. 6 C. 4 D. 7

ố ớ ọ ỏ ­     Đ i v i h c sinh khá gi i:

ố ự ủ ố ổ Bài 2: Có bao nhiêu cách phân tích s  16 thành t ng c a 4 s  t nhiên:

B. 969 C. 4845 D. 3876

A. 1820 2.1.3. Quy t c 3ắ

ứ ấ a) Cung c p công th c

ạ ắ Xét bài toán phân ho ch: Có bao nhiêu cách s p x p

ả ầ ứ ấ ộ ộ

ỗ ộ ố ươ ạ ố   ế n  qu  c u gi ng ả ầ ứ nhau vào k h p khác nhau sao cho m i h p ch a ít nh t m t qu  c u. T c là tìm   ố ộ ố  sao cho . S  cách phân ho ch là:  s  b  s  nguyên d ng

ứ ứ b) Ch ng minh công th c

ế ở N u ta đ t

ỗ ộ ộ ệ ẽ ấ

ả ầ ữ ẽ ặ ả ầ ờ ở chúng ta s  đ t  vách ngăn vào gi a các qu  c u. B i vì có

ả ầ ả ầ ữ ẽ ặ k h p sát bên nhau thì s  có t ấ ả t c   vách ngăn chung. Và b i vì   ộ ề ể ỏ   đ  th a mãn đi u ki n m i h p có ít nh t m t qu  c u nên ta hình dung theo n  cách khác. Bây gi ị qu  c u nên s  có v  trí gi a các qu  c u.

ẽ ắ Do đó s  có t ế ấ ả  cách s p x p (cách phân chia) t c

ừ ế ượ ố T  đây gi c bài toán: S  cách vi nhiên

ậ ậ i quy t đ ng là . Th t v y, ta phân tích ế ố ự t s  t ổ n thành t ng c a n thành t ngổ   ố ạ ủ k s  h ng và .

ả ươ ấ ả ố các s  nguyên d ố ố Khi s  s  cách t t c  là:

19

ữ ư ắ ợ ng t

ự ắ ữ ả

ắ  nh  quy t c 2 thì quy t c 3 này s  có nh ng l ặ ắ ẽ ơ ọ ụ ấ ươ i ích   Hoàn toàn t ứ   ẽ ớ ấ Ứ r t rõ ràng.  ng v i quy t c này cũng s  có nh ng bài toán đ n gi n ho c ph c ộ ớ ủ n và k. Tôi l y hai ví d  minh h a cho qua t c này. ộ ạ t p tùy thu c vào đ  l n c a

ươ Bài toán 1: Cho ph ng trình .

ươ ấ ả ệ ươ Ph ng trình trên có t t c  bao nhiêu nghi m nguyên d ng?

ớ ạ ộ ờ ả ủ ọ ớ V i bài toán này thì tôi xin trình bày l i m t l i gi i c a h c sinh l p tôi:

Ta th y ấ

ườ ứ ự ủ ợ ổ Tr ẽ ng h p  thì chúng ta s  có  cách hoán đ i th  t ố  c a các s . Do đó ở

ườ ợ ươ ệ ẽ ộ tr ng h p này ph ng trình trên s  có 3 b  nghi m

ợ ẽ ứ ự ữ ố ng h p  thì chúng ta s  có 3! cách hoán đ i th  t gi a các s . Do đó ở

ổ ệ ươ ẽ ộ ườ tr

ỉ ứ ự ữ ố gi a các s . Do

ộ ẽ ươ ộ ườ Tr ợ ng trình trên s  có 6 b  nghi m . ng h p này ph ợ  thì chúng ta ch  có m t cách hoán đ i th  t ườ ng h p  Tr ợ ở ườ ng h p này ph  tr ổ ệ . ng trình trên s  có 1 b  nghi m đó

ậ ươ ấ ả ệ V y ph ng trình đã cho có t ộ t c  10 b  nghi m .

ứ ắ ủ ớ  ta có ngay đáp án c a bài toán là:  b ộ

ử ụ S  d ng quy t c 3: Bài toán này  ng v i  nghi m.ệ

ứ ế ắ ẽ

ắ V i bài toán này thì đa s  h c sinh n m ch c ki n th c sách giáo khoa s ố ế ượ ư ả ớ i quy t đ ố ọ c. Nh ng khi tôi tăng con s  lên: gi

ộ ố ươ ằ ổ Bài toán 2: Có bao nhiêu b  15 s  nguyên d ng có t ng b ng 46?

Ở ộ ọ ượ bài toán này thì không có m t h c sinh nào làm đ

ế ứ ầ ệ ế ộ

ứ ỏ ệ ậ

ấ t là h c sinh khá gi ọ ự ứ

ứ ắ ớ ấ   c. Do đó tôi th y ặ   t. Đ c ỏ   ọ i, tôi tin ch c s  có ích trong vi c ôn t p và cũng th a ừ ượ ự   c s  ham h c ham tìm hi u c a các em. T  đó tăng thêm s  h ng thú ớ ta có ngay đáp án c aủ

ọ ệ vi c cung c p công th c này cho h c sinh là m t vi c h t s c c n thi ắ ẽ ệ bi ể ủ mãn đ khám phá cho các em. V i quy t c 3 bài toán này  ng v i  ộ ố bài toán là:  b  s .

ộ ố ậ ự c) M t s  bài t p t ệ  luy n

ủ ố ổ ố

ươ Bài 1.  Có bao nhiêu cách phân tích s  10 thành t ng c a các s  nguyên ng? d

ẹ ỗ Bài 2. Có bao nhiêu cách chia 20 viên k o cho 10 em bé sao cho m i em bé

ậ ượ ấ ộ nh n đ c ít nh t m t viên.

ố ộ ệ ươ ươ Bài 3. Tìm s  b  nghi m nguyên d ủ ng c a ph ng trình:

ướ ặ ẫ H ng d n: Đ t

ố ổ ố ươ Bài 5. Có bao nhiêu cách phân tích s  20 thành t ng 5 s  nguyên d ng?

20

ữ ữ ể ể

ắ   Nh ng bài toán này đ u có th  linh ho t chuy n sang nh ng bài toán tr c ệ ề ố ượ ớ ừ ạ ọ ng h c sinh.

ợ nghi m phù h p v i t ng đ i t ử 2.2. Phép th  Bernoulli ị 2.2.1. Đ nh nghĩa

ử ượ ọ ế ố ố ớ ử ế Dãy  phép th  đ c g i là dãy  phép th  Bernoulli đ i v i bi n c  ,  n u:

ộ ậ ả ủ ứ ử ế ả     phép   th   này   là  đ c   l p,   t c  là   k t   qu   c a  chúng   không   nh

ưở ế h ng đ n nhau.

ố ề ử ế ệ ấ ỗ ớ ộ ấ   Trong m i phép th  bi n c   đ u xu t hi n v i cùng m t xác su t

ư nh  nhau là .

ử ế ệ ọ

ỗ ấ ạ ỗ

ướ ấ ấ ệ ệ ố ầ ử ự

ấ c, trong m i phép th , n u   xu t hi n thì g i là thành công và   Ta quy  ử   ấ ượ ạ i  xu t hi n là th t b i. Khi đó xác su t thành công cho m i phép th  là ng c l ệ   ố ầ . Và s  l n xu t hi n  trong  phép th  chính là s  l n thành công khi th c hi n phép th .ử

ụ ử ế ề ệ ấ ọ

ộ ồ ầ ố ử ề ờ ồ ặ   Ví d  xét phép th  tung m t đ ng ti n, g i   là bi n c  “xu t hi n m t ố ớ    tung đ ng ti n 10 l n. Khi đó ta có 10 phép th  Bernoulli đ i v i

ị ấ s p”. Bây gi ế ố bi n c   và . 2.2.2. Đ nh lý Bernoulli

ự ế ố ử ể

ố ớ ấ ấ ể ấ ệ ệ ầ ầ ệ   Khi th c hi n dãy  phép th  Bernoulli đ i v i bi n c   thì  có th  xu t hi n n l n. Ta tìm xác su t đ   xu t hi n đúng  l n . Ta kí hi u xác

ầ ấ ệ ầ 0 l n, 1 l n, … ,  su t này là .

ượ ọ ườ ừ ế ỉ Bài toán này đã đ c nhà toán h c Bernoulli, ng ụ i Th y Sĩ t th  k  XVII.

ố ớ ấ ố Đ nh lý:

ế ấ ể ấ ầ ử ử ệ ế ấ ỗ

ị ệ     Xét   phép th  Bernoulli đ i v i bi n c    và xác su t xu t hi n ố bi n c   trong m i phép th  là . Khi đó xác su t đ   xu t hi n đúng  l n trong   ử phép th  đó là:

ứ Ch ng minh:

ọ ế ả ủ ử ự ế ệ ả ớ G i k t qu  khi th c hi n  phép th  Bernoulli là , v i  : k t qu  c a phép

ử ầ th  Bernoulli l n , trong đó:

ế ả n u  x y ra.

ế ả n u  không x y ra

ầ ươ ệ ế ấ ố ươ ả ớ ớ ả Bi n c   xu t hi n đúng  l n t ng đ ế ng v i x y ra k t qu   v i đúng

ỉ ố ch  s  .

ọ ố ị ị S  cách ch n  v  trí cho 1 trong  v  trí:

ấ ể ị ậ ị Xác su t đ   v  trí đó nh n giá tr  1:

ạ ậ ị ấ ể ị Xác su t đ   v  trí còn l i nh n giá tr  0 :

21

ở ớ ả l p 11A1 hai bài toán sau:

ố ồ ấ ắ ầ ư ậ Nh  v y, . ự ệ Tôi th c hi n kh o sát  Bài toán 1:  Tung con xúc x c cân đ i đ ng ch t 3 l n. Tính xác su t đ ấ ể

ộ ặ ấ ấ ầ

m t m t ch m su t hiên 2 l n. ắ ấ ắ ấ

ạ ủ ầ ượ ỗ ạ ủ ắ ỗ ầ ạ ủ Bài toán 2: Trong kì thi b n súng hai x  th  thi đ u. Xác su t b n trúng bia t là 0,7 và 0,8. M i x  th  b n 2 viên.

ắ ủ trong m i l n b n c a hai x  th  l n l ấ ể ộ Tính xác su t đ  cu c thi không hòa.

ố ộ ọ

ộ ắ

ả ế ế ả ả ẽ ễ i đúng. Tuy nhiên, qua kh o sát thì k t qu  thu đ

ư ượ ượ ạ i không đ c l ắ ẫ ọ ợ

ả ớ ỉ ầ   V i bài toán s  1, đây không ph i là m t bài toán khó, h c sinh ch  c n ắ ộ ờ   ượ n m đ c m t l i c m t cách chính xác quy t c đ m thì s  d  dàng đ a ra đ ư  ượ ả c nh gi ộ ố ờ   mong đ i: Có đ n 30% h c sinh làm sai bài toán này. Tôi xin d n d t m t s  l i ả gi ờ L i gi ế ư i sai nh  sau: i 1:

ả ư ướ ọ i này h c sinh t

ị ướ ờ L i gi ế ườ ng thông th ố

c h t em xác đ nh không gian m u r i sau đó tính s  ph n t ộ ế ư ả duy theo h ẫ ồ  duy theo ph

ả ộ ố

ươ ầ ặ ầ ệ ườ ắ ấ ộ ng h p con xúc x c không xu t hi n m t m t ch m là 5 (em l

ư ợ ả ấ   ể ng. Đ  tính xác su t ố ầ ử ế    bi n c . Đây tr ả  ế ẫ ơ là m t bài toán đ n gi n nên n u t ng pháp này v n cho k t qu ả   chính xác. Nh ng do vì v i vàng nên e đã nh m l n khi tính s  kh  năng x y ra ạ ấ ủ   i cho c a tr ằ r ng có 6 kh  năng)

ể ầ

ế ẩ ể ờ ư ả ộ ế ỏ ủ Cũng có th  em hi u nh m câu h i c a bài toán. Và ti p theo đây tôi xin ậ ữ ậ i sai cũng do suy lu n thi u c n th n n a: đ a ra m t vài l i gi

ả ờ L i gi i 2;3:

22

ỗ ủ ệ Ch  y u nh ng l

ắ ủ ế ứ ắ ấ

ề ể ấ ệ ắ ặ ấ ấ ặ ệ ầ ộ

ộ ệ ả ẽ ả ấ ấ

ữ ả ữ ề i sai này c a các em đ u do suy nghĩ sai l ch v  con   ấ   ề ả ử  s  con xúc x c 1,2 đ u xu t hi n m t m t ch m). Đ  xu t xúc x c th  3 (gi ấ ồ   ặ hi n m t m t ch m đúng 2 l n thì khi có 2 xúc x c xu t hi n m t 1 ch m r i ắ ứ  ạ ẽ thì xúc x c còn l i s  ko xu t hi n m t 1 ch m và s  có 5 kh  năng x y ra ch ư ả không ph i 6 nh  trong nh ng l ặ i trên. ệ ờ i gi

ế ấ ử ề c cung c p thêm v  phép th  Bernoulli thì bài toán

ư ế ắ ọ ả ượ ư N u nh  các em đ ấ ộ i quy t m t cách r t ng n g n nh  sau: này gi

ấ ể ệ ắ ấ ặ ấ ộ Tung m t con xúc x c thì xác su t đ  xu t hi n m t 1 ch m là: .

ấ ấ ụ ệ ầ

ầ ẽ

ơ ợ ủ ả ử i ích c a phép th  Bernoulli vào gi i toán thì chúng ta

ả ủ ề ể ằ

bài toán này cũng có nhi u em có l ự ườ ệ ư ặ ợ

ờ i c a mình, b ng vi c k  ra các i gi   ử ụ ủ ế   ừ ng h p và tính tr c ti p, ho c là s  d ng nguyên lý bù tr , nh ng ch  y u ư ế ế ượ ả c các k t qu  sai nh  .

ấ ể ặ ị Áp d ng  đ nh lý Bernoulli: Xác su t đ  m t 1 ch m xu t hi n 2 l n khi tung ắ con xúc x c 3 l n s  là:  ể ấ Đ  th y rõ h n l cùng nhau nghiên c u bài toán 2: Ở tr các em cho ra đ ả ờ L i gi i 1:

ấ ể ạ ủ ứ ấ ắ ẽ ươ ng h p 3: Xác su t đ  x  th  th  nh t b n trúng 1 viên s  là: , t ng t ừ ạ   x

ỗ ườ ủ ứ Ở  L i   sai:   ợ tr ử ẽ th  th  hai s  là  thành th

23

ứ ấ ậ ể ắ ở B i vì

ỗ ạ ủ ề ấ ế ỗ ạ ủ ở ặ ứ ứ ậ

ứ ả đây m i x  th  đ u b n 2 phát thì có th  phát th  nh t tr t phát th  2 trúng ho c phát th  nh t trúng phát th  2 tr t. Vì th  m i x  th  chúng ta ph i nhân thêm 2.

ả ờ L i gi i 2:

ợ ườ ườ Ở ườ  tr ng h p 4, ng i 2 không trúng, ng i 1 trúng 1 viên thì:

ườ ậ ợ ườ ườ Tr ng h p 5 cũng v y, Ng i 2 không trúng ng i 1 trúng 2 viên thì:

24

ự ử

i c a bài toán d a trên phép th  Bernoulli: ạ ế ố ấ ắ ườ ườ ứ

i th  nh t b n trúng  viên đ n và  là bi n c  ng ờ ế ố ồ ộ ậ ứ i th  hai   ế ố

ự ạ ắ ị ả ủ ờ L i gi G i ọ  là bi n c  ng ế ố ạ ắ b n trúng  viên đ n (). Khi đó các bi n c   và  là đ c l p, đ ng th i  là bi n c ả c  hai cùng b n trúng  viên đ n. D a vào đ nh lý Bernoulli ta có:

,

ộ ậ ủ ế ố ừ T  tính đ c l p c a bi n c , ta có

= .

=

ấ ể ộ ế ả Do đó xác su t đ  cu c thi có k t qu  hòa là:

ươ ầ ọ ề ng pháp này h c sinh không c n ph i chia nhi u tr

ả ộ ỗ ỉ ầ

ệ ớ ứ ế ặ ả ắ ườ ỏ i nh  trong các tr ủ ế t v i cách th c thi ch  y u là tr c nghi m nh ể  ợ ng h p đ ợ   ườ ng h p ư  ệ

ộ ố ụ ố ẽ Đáp s  s  là . ớ V i ph ữ tránh nh ng sai sót không đáng có. Ch  c n sai m t l ế ẽ ẫ s  d n đ n k t qu  sai. Đ c bi ệ hi n nay.   2.2.3. M t s  ví d

ố ồ ầ ắ Bài 1: Tung con xúc x c cân đ i đ ng ch t ấ ể ặ   ấ n l n. Tính xác xu t đ  m t 1

ấ ệ m l n .ầ

ấ ch m xu t hi n  i:ả

ấ ặ ộ

ế ố ệ ệ ỗ ầ ấ

ố ớ ử

ấ ị Gi ấ G i ọ A là bi n c  xu t hi n m t m t ch m. Xác su t ấ A xu t hi n trong m i l n tung xúc x c là: . ắ ế ố A. Ta có n phép th  Bernoulli đ i v i bi n c   ấ ể A xu t hi n Theo đ nh lý Bernoulli, xác su t đ ầ ệ m l n là:

=

ể ắ ể ệ ấ ấ ặ   i thi u bao nhiêu con xúc x c đ  xác su t xu t hi n m t

ố ỏ ơ ộ ả Bài 2: Ph i gieo t m t ch m không nh  h n 0,95.

ế ặ ấ ấ ố ộ ấ i:ả Gi ả ử Gi ệ ọ A là bi n c  xu t hi n m t m t ch m. Ta

có n phép th  Bernoulli đ i v i bi n c

ắ n con xúc x c. G i  ố ớ ặ s  gieo  ử ấ ệ ấ ấ ộ ế ố A, . Xác su t xu t hi n m t m t ch m là:

ầ Ta c n tìm n sao cho:

ố ắ i thi u 17 con xúc x c.

ể ơ ủ ấ ộ

ả ậ V y ph i gieo t Bài 3   ỏ ơ ố ể ả ắ ấ ộ ắ  :   An và Bình ch i bóng bàn, xác su t th ng trong m t ván c a An là   ủ   ấ i thi u bao nhiêu ván thì xác su t th ng ít nh t m t ván c a

ế ắ s  c n ch i ớ Gi Gi ử

ắ ấ ấ ộ 0,4. H i ph i ch i t ơ An l n h n 0,95. i:ả ả ử ầ ố ớ Bernoulli đ i v i bi n c ơ n ván. G i ọ A là bi n c  An th ng. khi đó ta có n phép th ố ế ố A và. Xác su t An th ng ít nh t m t ván là:

25

.

ầ Ta c n tìm n sao cho:

ể i thi u 6 ván.

ậ ự ậ ầ 2.2.4. Bài t p t

ơ ố V y c n ch i t ệ  luy n ộ ạ ủ ắ ấ i này ph i b n t

ườ Bài 1: M t x  th  b n trúng đích v i xác su t 0,8. Ng ộ ể ạ ấ ấ

ả ắ ố   ớ i ơ   ể thi u bao nhiêu viên đ n đ  xác su t trúng đích ít nh t m t viên không bé h n 0,9.

ắ ỗ

ươ ệ ỗ ươ

ộ ọ ầ ạ ọ ả ờ ỉ i trong đó ch  có 1 ph ng án đúng. Tr  l ả ờ ị ừ ể i sai không b  tr  đi m. M t h c sinh tr  l

ộ ề Bài 2:  Đ  thi vào đ i h c môn hóa có 50 câu tr c nghi m. M i câu có 4   ượ   ả ờ c ng án tr  l ph i m i câu đúng đ ằ   ả ờ ể 0,2 đi m, tr  l i ph n thi này b ng ẫ ọ cách ch n ng u nhiên m t đáp án.

ả ờ ả ờ ấ ỏ

ố ỉ ệ ấ ọ a) Tính xác su t h c sinh trên tr  l ấ ọ b) Tính xác su t h c sinh trên tr  l  ng Bài 3:

m t thành ph , t  l ệ ườ ị ệ ọ ố

ườ ấ ố ọ ị ệ ỏ i đúng 2 câu h i. ộ i đúng ít nh t m t câu h i. ạ Ở ộ ệ i b  b nh tim m ch là 0,1, b nh tai mũi ườ ả ọ h ng là 0,2 và c  hai b nh là 0,08. Ch n ng u nhiên 3 ng i trong thành ph  đó. Tìm xác su t có không quá 1 ng

ơ ơ ắ ấ c ch i 2 ván. Ng

ắ ấ ặ ụ ẫ i trong s  h  b  b nh. ắ ườ ộ ế ệ

ắ ộ ộ ắ   ơ ư Bài 4: M t trò ch i gieo xúc x c nh  sau: M t ván ch i gieo 3 con xúc x c ơ ượ ộ ế ơ ườ i ch i đ   i ch i th ng cu c n u th ng ít nh t 1 ván. và ng ế ằ ấ ỗ Bi   t r ng m i ván ch i là th ng cu c n u xu t hi n ít nh t 2 m t l c. Tính xác ấ ể ườ su t đ  ng

ơ ấ ờ ớ ứ ả ỏ ơ ắ i ch i th ng cu c. ủ ơ ấ Bài 5: Hai đ u th  ngang s c ngang tài ch i đ u c  v i nhau. H i kh  năng

ắ ắ ơ th ng 2 trong 4 ván có cao h n th ng 3 trong 6 ván hay không.

ơ ơ ắ ắ ấ c ch i 5 ván. Ng

ộ ơ ượ i ch i đ ỗ ộ ế ấ ắ   ắ ơ ư Bài 6: M t trò ch i gieo xúc x c nh  sau: m i ván ch i gieo 3 con xúc x c ộ ế ơ ườ ườ   i ch i th ng cu c n u th ng ít nh t 2 ván. ấ ể  ặ ụ ệ ấ t răng m i ván th ng cu c n u xu t hi n ít nh t 2 m t l c. Tính xác su t đ

ắ ộ ơ và ng ế Bi ườ ng

ồ ắ i ch i th ng cu c. Bài 7: Gieo đ ng th i 3 đ ng xu cân đ i đ ng ch t 2 l n. Tính xác su t đ ấ ể

ấ ờ ầ ả ề

ấ ặ ấ ấ m l n. Tính xác su t đ ờ n đ ng xu cân đ i, đ ng ch t Bài 8: Gieo đ ng th i ấ ẻ

ệ ấ ồ có ít nh t ấ k l n c

ầ ồ ệ ồ có ít nh t 2 trong 3 l n c  3 đ ng xu đ u xu t hi n m t s p. ầ ồ ồ ầ ả n đ ng xu xu t hi n m t s p . ố ụ ả

ố ồ ấ ố ặ ấ ắ Bài 9: Hai x  th  A, B c  xác suát b n trúng m c tiêu là 0,6 và 0,5. C  hai ấ ể ồ ạ ủ ắ ắ ạ ủ x  th  này thi b n 5 phát. Tính xác su t đ  có th ng thua.

26

Ậ Ế Ế Ị III. K T LU N VÀ KI N NGH

ả ệ ượ ộ ố ế Ậ 1. K T LU N CHUNG           Sáng ki n kinh nghi m đã thu đ

ế ượ ộ ố ạ c m t s  k t qu  sau đây: ắ M t làộ ạ   c m t s  d ng toán liên quan đ n 3 quy t c phân ho ch

ầ ủ ộ ố ấ ạ ế ẫ ọ c m t s  sai l m c a h c sinh d n đ n th t b i khi gi ả   i

ỉ ạ quy t nh ng d ng toán này.  ự ứ ủ ữ ấ

ế ử phân ho ch và phép th  Bernoulli đ  ph c v  gi i quy t bài toán.

ứ ụ ế ể ố

tri n khai áp d ng ki n th c m i. ự ể ọ ọ

ế ố ớ ờ ế ế ọ

ọ ể ả ề ụ ể ậ ụ ứ ế ấ ế ố , th ng kê đ ử và phép th  Bernoulli. ượ Hai là, ch  ra đ ế ắ   ọ Ba là, xây d ng và cung c p cho các h c sinh nh ng công th c c a 3 quy t c ạ ể ụ ụ ả ớ B n là, ế   Năm là, hình thành và phát tri n năng l c toán h c cho h c sinh trong ti n ự   ọ t ki n th c, kĩ năng toán h c; k t n i toán h c v i đ i song th c ế   i quy t các v n đ  c  th  trong

ứ trình: nh n bi ễ ti n; áp d ng ki n th c, kĩ năng toán h c đ  gi ọ ậ h c t p.

ụ ứ ị ể

ẳ ượ ự ấ ế ả ứ ệ   ượ c th c hi n, Nh  v y có th  kh ng đ nh m c đích nghiên c u đã đ ậ   ọ ụ  thuy t khoa h c là ch p nh n c hoàn thành và gi

ư ậ ệ nhi m v  nghiên c u đã đ c.ượ d

ấ ạ ạ ườ i tr

ữ ứ ể ả ệ ế ễ

ớ ợ ữ

ọ ẳ ậ ữ ậ ể ệ

ộ ạ

ố ữ

ớ ậ ứ ạ ụ

ệ Ị ọ   ả ng, qua vi c cung c p cho h c Trong quá trình gi ng d y môn toán t ữ   ơ ọ ớ ế i quy t d  dàng h n nh ng sinh nh ng ki n th c m i, thì h c sinh đã có th  gi ử  ả ể ờ ọ ướ ặ c đó, bài toán đang g p khó khăn tr  đ ng th i h c sinh phát tri n kh  năng s ạ   ể ể ườ ợ ọ ụ ng đ  bi u đ t d ng h p lí ngôn ng  toán h c kêt h p v i ngôn ng  thông th ị ứ ượ   c cách suy nghĩ, l p lu n, ch ng mình các kh ng đ nh toán h c và th  hi n đ ọ   ả ả ễ ự ự i thích các n i dung toán h c s  t  tin khi trình bày, di n đ t, th o lu n, gi ỏ ấ   ệ ọ ặ i r t t h c sinh khá gi trong nh ng tình hu ng không quá ph c t p. Đ c bi ề ứ h ng thú v i vi c làm mà giáo viên đã áp d ng trong đ  tài này.  2. KI N NGH

ộ ố ượ

ệ ể ấ ạ

ề ắ ủ ề ổ ợ ầ ử ữ ế ấ c ph n nào vai trò 3 quy t c phân ho ch và phép th  Bernoulli”   ươ   ng h p xác su t. Có nh ng ph

i quy t m t s  bài liên quan đ n ch  đ  t ế

ề ạ ạ ệ Ế ụ + Thông qua m t s  ví d  trong đ  tài có th  th y đ ủ ấ c a vi c cung c p cho các em “ ế ộ ố ả gi ố ư ể ả i  u đ  gi pháp t ọ + Là giáo viên tôi xác đ nh cho mình ph i luôn t o cho h c sinh ni m vui   ọ   ng pháp d y h c,

ọ ậ ứ ộ ố i quy t m t s  bài toán. ị ứ h ng thú say mê trong quá trình h c t p; luôn c i thi n ph ế  duy, v n d ng ki n th c ph c v  t phát tri n t

ủ ề ổ ợ

ể ư +  Ch  đ  t ỗ ợ ượ ữ ấ ậ ố ộ ố

ấ  các em m t cách t ủ ồ ể

ơ ệ ả ủ ự ỏ ế ệ ữ ứ ề

ữ ệ ạ ỏ

mu n h  tr chân thành c a đ ng nghi p đ  bài vi ỉ ộ ố ậ ấ ộ ồ ể ể ệ

ữ ệ ươ ả ạ ủ ụ ụ ố ậ ụ t cho bài d y c a mình. ấ ớ ề  h p­ xác su t có r t nhi u bài toán hay và khó. V i mong ấ t nh t, tôi r t mong nh n đ c nh ng góp ý ế ủ t c a tôi hoàn thi n h n. ệ Đ  tài trên ch  là nh ng kinh nghi m nh , k t qu  c a s  nghiên c u cá   ế   ả nhân, thông qua m t s  tài li u tham kh o nên không tránh kh i nh ng h n ch , ả   ệ ế khuy t đi m. V y r t mong h i đ ng xét duy t góp ý đ  kinh nghi m gi ng ơ ạ ủ d y c a tôi ngày càng phong phú và h u hi u h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

27

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ạ ố ả ủ ạ ầ ổ 1. Sách giáo khoa Đ i s  và gi i tích 11­ Tr n Văn H o (t ng ch  biên)­

NXB Giáo d c.ụ

ạ ọ ễ ấ ả ố 2. Xác su t nâng cao­ Nguy n Văn Qu ng­ NXB Đ i h c qu c gia Hà

N iộ

ạ ư ệ ọ 3. T p chí và t li u toán h c.

28