
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong kỷ nguyên cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, các thông tin đến với
chúng ta có thể theo nhiều phương thức truyền tải khác nhau. Trong đó, infographic
được các cơ quan báo chí, truyền thông lựa chọn để truyền tải thông tin với tần suất
ngày càng cao. Infographic là hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình
bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức phức tạp một cách nhanh, rõ ràng và sinh động
với những đặc điểm nổi trội như khả năng tổng hợp, khái quát hóa, tính thẩm mĩ.
Đối với người đọc, infographic được yêu tích nhờ rất ít chữ nhưng lại đầy đủ nội
dung cần biết, hình ảnh minh họa phong phú, đẹp mắt. Trong giáo dục, việc sử dụng
infographic vẫn còn khá mới mẻ, nhưng hứa hẹn nhiều tiềm năng ứng dụng để để
đơn giản hóa sự truyền tải kiến thức cho HS.
Chương trình GDPT mới năm 2018 đã từng bước áp dụng vào các cấp học. Đổi
mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS là một
nhiệm vụ cấp thiết và trọng tâm. Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang
diễn biến phức tạp, việc dạy và học cũng đang chuyển mình sâu sắc dựa trên nền
tảng CNTT và tăng cường khả năng tự học của HS. Trong KTĐG, các bài kiểm tra
viết có thể được thay thế bằng các bài thực hành, dự án học tập, sản phẩm học tập,…
Hóa học với đặc thù là một bộ môn khoa học TN, nhưng với lượng kiến thức cần
truyền tải lớn, rất cần hình thành kỹ năng tổng hợp, khái quát kiến thức và tạo được
sự hứng thú trong HS. Infographic hoàn toàn có cơ sở để sử dụng trong môn Hóa
học ở tất cả các hoạt động trải nghiệm - kết nối, hình thành kiến thức, luyện tập và
vận dụng cũng như các hoạt động KTĐG HS.
Nhằm đưa infographic trở nên gần gũi hơn đối với GV và HS, tôi mạnh dạn
nghiên cứu và áp dụng đề tài "Sử dụng infographic trong dạy học theo định hướng
phát triển năng lực học sinh môn Hóa học THPT". Đề tài giới thiệu và sử dụng
infographic như một phương tiện mới trong dạy học Hóa học nhằm phát triển năng
lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ,
năng lực tin học, phát huy các phẩm chất và góp phần định hướng nghề nghiệp cho
HS.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu: Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và KTĐG sử
dụng infographic trong dạy học môn Hóa học THPT.
- Phạm vi nghiên cứu: Chương trình môn Hóa học THPT.
III. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
- Tìm hiểu cơ sở lý luận về sử dụng infographic trong dạy học Hóa học.
- Tìm hiểu thực tế việc dạy học Hóa học ở trường THPT.