0
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o nghÖ an
TR¦êNG thpt diÔn ch©u 2
S¸NG KIÕN KINH NGHIÖM
T£N §Ò TµI: Sö DôNG INFOGRAPHIC TRONG
D¹Y HäC THEO §ÞNH H¦íNG PH¸T TRIÓN
N¡NG LùC HäC SINH M¤N HãA HäC THPT
LÜnh VùC: HãA HäC
Hä vµ tªn t¸c gi¶: Lª V¨n Hoµng
Tæ chuyªn m«n: Khoa häc Tù nhiªn
Sè ®iÖn tho¹i: 0982470940
NghÖ An, n¨m 2022
1
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................. 3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 4
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................... 4
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU .............................................. 4
III. MC TIÊU VÀ NHIM V NGHIÊN CU ............................................. 4
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 5
V. TÍNH MI VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ................................. 5
VI. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ............................................................. 5
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................. 6
I. CƠ SỞ LÝ LUN ............................................................................................. 6
1.1. Dy hc và phát trin phm chất, năng lực .................................................. 6
1.2. ng dng CNTT, khai thác và s dng hc liu s trong dy hc và giáo
dc HS THPT môn Hóa hc ................................................................................ 7
1.3. Gii thiu v infographic .............................................................................. 9
II. CƠ SỞ THC TIN ..................................................................................... 10
2.1. Đặc điểm b môn Hóa hc ......................................................................... 10
2.2. Cơ sở vt cht của nhà trường .................................................................... 11
2.3. Đội ngũ giáo viên ....................................................................................... 11
2.4. Thc trng hc sinh .................................................................................... 12
III. THIT K INFOGRAPHIC ...................................................................... 12
3.1. Một sốu cầu khi thiết kế infographic ..................................................... 12
3.2. Quy trình thiết kế infographic .................................................................... 13
3.3. S dng các phn mm thiết kế infographic .............................................. 14
3.4. Mt s infographic mà GV và HS đã thiết kế ............................................ 20
IV. S DNG INFOGRAPHIC TRONG DY HC HÓA HC THEO
ĐỊNH NG PHÁT TRIN PHM CHẤT VÀ NĂNG LỰC HS............ 20
4.1. Yêu cu khi s dng infographic trong dy hc Hóa hc .......................... 20
4.2. Các bin pháp s dng infographic trong dy hc Hóa hc ....................... 21
V. THC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................................... 42
5.1. Mục đích thực nghim ................................................................................ 42
5.2. Đối tượng, thi gian thc nghim .............................................................. 42
2
5.3. Nội dung, phương pháp thực nghim ......................................................... 42
5.4. Kết qu thc nghim .................................................................................. 43
PHN III: KT LUN ......................................................................................... 45
I. KT LUN ...................................................................................................... 45
II. KIN NGHỊ, ĐỀ XUT ............................................................................... 45
2.1. Hướng phát trin của đề tài ........................................................................ 45
2.2. Vi các cp qun lí giáo dc ...................................................................... 46
2.3. Vi giáo viên .............................................................................................. 46
2.4. Vi hc sinh ................................................................................................ 46
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 47
PH LC ............................................................................................................... 48
3
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CNTT Công nghệ thông tin
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
GDPT Giáo dục phổ thông
GV Giáo viên
HS Học sinh
KHTN Khoa học tự nhiên
KTDH Kĩ thuật dạy học
KTĐG Kiểm tra đánh giá
NXB Nhà xuất bản
PPDH Phương pháp dạy học
SGK Sách giáo khoa
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong kỷ nguyên cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, các thông tin đến với
chúng ta thể theo nhiu phương thức truyền tải khác nhau. Trong đó, infographic
được các cơ quan báo chí, truyền thông lựa chọn để truyền tải thông tin với tần suất
ngày càng cao. Infographic là hình thức đồ họa trực quan sử dụng hình ảnh để trình
bày thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức phức tạp một cách nhanh, ràng và sinh động
với những đặc điểm nổi trội như khả năng tổng hợp, khái quát hóa, tính thẩm mĩ.
Đối với người đọc, infographic được yêu tích nhờ rất ít chữ nhưng lại đầy đủ nội
dung cần biết, hình ảnh minh họa phong phú, đẹp mắt. Trong giáo dục, việc sử dụng
infographic vẫn còn khá mới mẻ, nhưng hứa hẹn nhiều tiềm ng ứng dụng để để
đơn giản hóa sự truyền tải kiến thức cho HS.
Chương trình GDPT mới năm 2018 đã từng bước áp dụng vào các cấp học. Đổi
mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS là một
nhiệm vụ cấp thiết và trọng tâm. Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang
diễn biến phức tạp, việc dạy học cũng đang chuyển mình sâu sắc dựa trên nền
tảng CNTT và tăng cường khả năng tự học của HS. Trong KTĐG, các bài kiểm tra
viết thể được thay thế bằng c bài thực hành, dự án học tập, sản phẩm học tập,…
Hóa học với đặc tmột bộ môn khoa học TN, nhưng với ợng kiến thức cần
truyền tải lớn, rất cần hình thành kỹ năng tổng hợp, khái quát kiến thức và tạo được
sự hứng thú trong HS. Infographic hoàn toàn sở để sử dụng trong môn Hóa
học tất cả các hoạt động trải nghiệm - kết nối, hình thành kiến thức, luyện tập
vận dụng cũng như các hoạt động KTĐG HS.
Nhằm đưa infographic trở nên gần gũi hơn đối với GV HS, tôi mạnh dạn
nghiên cứu áp dụng đề tài "S dng infographic trong dy học theo định hướng
phát triển năng lc hc sinh môn Hóa hc THPT". Đề tài giới thiệu sử dụng
infographic như một phương tiện mới trong dạy học Hóa học nhằm phát triển năng
lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ,
năng lực tin học, phát huy các phẩm chất và góp phần định hướng nghề nghiệp cho
HS.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU
- Đối tượng nghiên cứu: Phương pháp, hình thức t chc dy hc và KTĐG s
dng infographic trong dy hc môn Hóa hc THPT.
- Phm vi nghiên cứu: Chương trình môn Hóa học THPT.
III. MC TIÊU VÀ NHIM V NGHIÊN CU
- Tìm hiểu cơ sở lý luận về sử dụng infographic trong dạy học Hóa học.
- Tìm hiểu thực tế việc dạy học Hóa học ở trường THPT.