M C L C
Trang
Ph n I. Đt v n đ
1.1. Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm qua, công tác gi ng d y c a giáo viên các nhà tr ng ườ
đã có nhi u chuy n bi n tích c c theo yêu c u c a công tác đi m i ch ng ế ươ
trình giáo d c ph thông 2018. Trong đó, xu h ng d y h c phát tri n năng l c ướ
h c sinh (HS) đang th c s đc quan tâm. Ngh quy t s 29/NQ-TWc a Ban ượ ế
Ch p hành Trung ng v đi m i căn b n toàn di n GD-ĐT đã xác đnh m c ươ
tiêu tr ng tâm c a giáo d c, d y h c là chuy n t ti p c n tri th c sang ti p ế ế
c n năng l c ng i h c đ có th đào t o đc nh ng công dân đáp ng đc ườ ượ ượ
xu th toàn c u hóa. Yêu c u c a th c t hi n nay là c n d y cho ng i h cế ế ườ
ph ng pháp chi m lĩnh tri th c, ch không ph i cung c p tri th c. Vì th , phátươ ế ế
tri n t duy ph n bi n và năng l c ph n bi n bi n ch ng đc xem là m t ư ượ
trong nh ng b c đi c n thi t nh m thúc đy s phát tri n c a n n giáo d c ướ ế
Vi t Nam.
Hi n nay, trên th gi i t duy ph n bi n ế ư , năng l c ph n bi n bi n ch ng
đã tr thành m t trong nh ng tiêu chí c n đt trong giáo d c nhi u qu c gia,
đc đa vào ch ng trình đào t o c a nhi u tr ng đi h c. ượ ư ươ ườ Có th nói,
nh ng n c có n n giáo d c tiên ti n đu coi tr ng vi c th c hi n các ho t ướ ế
đng h ng đn rèn luy n và phát tri n năng l c ph n bi n bi n ch ng trong ướ ế
d y h c. Trong khi đó, n n giáo d c Vi t Nam v n ch a th c s chú tr ng đn ư ế
vi c phát tri n t duy và năng l c HS b ng con đng ph n bi n. Th m chí ư ườ
nhi u GV còn t ra khó ch u khi HS đa ra nh ng ý ki n trái chi u, nhi u GV ư ế
không thích khi HS tranh lu n, nhi u GV còn áp đt ki n th c... Vi c ki m tra ế
đánh giá ch a linh ho t, đ thi ch y u v n đóng khung trong t duy đngư ế ư
thu n, t duy xuôi chi u. Vì v y, chú tr ng hình thành và phát tri n năng l c ư tư
duy ph n bi n bi n ch ng c n ph i tr thành m t m c tiêu đào t o h ng t i ướ
c a nhà tr ng các c p nh m hoàn thi n h n ph m ch t và t duy c a h c ườ ơ ư
sinh.
Ng văn là b môn b t bu c trong h th ng giáo d c ph thông. V i
nh ng đc thù riêng c a mình, môn Ng văn có nh ng l i th đ phát tri n ế tư
duy ph n bi n và năng l c ph n bi n bi n ch ng cho HS. Vi c tìm tòi, nghiên
c u đ xu t các bi n pháp d y h c m i trong d y h c đc hi u văn b n đc ượ
xem là yêu c u quan tr ng c a vi c đi m i d y h c Ng văn hi n hành. Trong
s nh ng văn b n đc đa vào ch ng trình Ng văn THPT thì văn b n H n ượ ư ươ
Tr ng Ba, da hàng th t, trích trong v k ch cùng tên c a L u Quang Vũ là vănươ ư
b n có nhi u cách ti p nh n khác nhau th m chí c nh ng ti p nh n trái chi u, ế ế
nh ng ti p nh n đi ng c v i t duy truy n th ng ế ượ ư gây nhi u tranh cãi. Có th
nói, trích đo n y tr thành m nh đt màu m đ GV gieo h t gi ng năng l c
ph n bi n bi n ch ng đ chúng nhanh chóng n y n , đâm ch i, đm hoa k t ơ ế
trái trên con đng ti p c n tri th c khoa h c cho HSườ ế .
2
Vì v y, t nghiên c u và th c ti n công tác d y h c, nhóm tác gi đã xây
d ng đ tài sáng ki n kinh nghi m ế “Phát tri n năng l c ph n bi n cho h c
sinh THPT qua d y h c văn b n H n Tr ng Ba, da hàng th t ươ (L u Quangư
Vũ)”.
Đ tài này đã đc áp d ng thành công tr ng THPT Lê H ng Phong, ượ ườ
huy n H ng Nguyên và tr ng THPT Đô L ng 2, huy n Đô L ng ư ườ ươ ươ , t nh Ngh
An.
1.2. M c tiêu, tính m i c a đ tài
1.2.1. M c tiêu
V i đ tài “Phát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh THPT qua d y h c
văn b n H n Tr ng Ba, da hàng th t ươ (L u Quang Vũ)”, chúng tôi h ng đnư ướ ế
m c tiêu giúp h c sinh THPT có th phát tri n năng l c ph n bi n thông qua
ho t đng d y h c văn b n H n Tr ng Ba, da hàng th t ươ c a L u Quang Vũ. ư
T đó, giúp HS hình thành thói quen và năng l c ph n bi n trong h c t p, trong
đi s ng th ng ngày, trong nghiên c u khoa h c…, giúp HS rút ng n con ườ
đng đn v i thành công.ườ ế
M c tiêu c a đ tài này còn đ thay đi ph ng pháp d y h c cũ, v n ươ
d ng linh ho t ph ng pháp d y h c m i, đ đng hành cùng m c tiêu chung ươ
c a đi m i giáo d c hi n nay: d y h c theo h ng phát tri n năng l c nh m ướ
phát tri n toàn di n các ph m ch t nhân cách, chú tr ng năng l c, bi t v n d ng ế
tri th c trong nh ng tình hu ng th c ti n đ chu n b chu đáo cho HS năng l c
gi i quy t các tình hu ng trong cu c s ng và ngh nghi p sau khi ra tr ng. ế ườ
1.2.2. Tính m i
Nh ng năm g n đây, vi c d y h c theo h ng phát tri n năng l c ph n ướ
bi n đã đc nhi u GV d y môn Ng văn quan tâm, nghiên c u. Đã có m t s ượ
công trình khoa h c, sáng ki n sinh nghi m, bài tham lu n… v d y h c môn ế
Ng văn theo h ng phát tri n t duy ph n bi n cho HS. Nh ng các đ tài đó ướ ư ư
đu đ c p m t cách chung chung, ch y u t p trung vào vi c v n d ng t duy ế ư
ph n bi n đ vi t bài văn ngh lu n mà ch a quan tâm đn vi c phát tri n năng ế ư ế
l c ph n bi n bi n ch ng cho HS thông qua ho t đng d y h c m t bài h c c
th , m t văn b n c th .
Có th kh ng đnh đ tài “Phát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh
THPT qua d y h c văn b n H n Tr ng Ba, da hàng th t ươ (L u Quang Vũ)” làư
đ tài m i m , đc nghiên c u l n đu các tr ng THPT huy n H ng ượ ườ ư
Nguyên, huy n Đô L ng, t nh Ngh An. Tr c đây, trong quá trình thi t k ươ ướ ế ế
giáo án d y h c môn Ng văn, GV th ng h ng HS đn m t s năng l c nh : ườ ướ ế ư
t h c, gi i quy t v n đ, s d ng ti ng Vi t, giao ti p, t qu n b n thân... ế ế ế
V i đ tài này, l n đu tiên phát tri n năng l c ph n bi n đc xem nh là m t ượ ư
năng l c thi t y u c n ph i chú tr ng hình thành cho HS đ HS có th t ch , ế ế
đc l p, sáng t o, m nh d n h n trong t duy, dám d n thân, dám đi ng c v i ơ ư ượ
3
đám đông, dám l a ch n con đng riêng cho b n thân. M t khi HS có đc ườ ượ
năng l c ph n bi n t t thì HS d dàng hình thành, phát tri n các năng l c c n
thi t khác.ế
V i đ tài này, chúng tôi cũng đã gi i quy t đc v n đ c p thi t trong ế ượ ế
th c ti n d y h c văn b n H n Tr ng Ba, da hàng th t ươ c a L u Quang Vũ, ư
m t văn b n đa thanh, giàu ch t tri t lí nh ng không d ti p nh n. Đ tài đã m ế ư ế
ra m t h ng ti p c n khác, m t cách khai thác khác giúp cho GV có thêm c ướ ế ơ
h i đ l a ch n, đ v n d ng linh ho t, hi u qu nh m nâng cao ch t l ng ượ
d y h c văn b n H n Tr ng Ba, da hàng th t ươ c a L u Quang Vũ nói riêng và ư
d y h c văn b n nói chung.
1.3. Nhi m v và ph m vi nghiên c u
1.3.1. Nhi m v
Đ tài nghiên c u nh m h ng đn làm sáng t nh ng v n đ sau: ướ ế
- Tìm hi u c s lý lu n c a vi c ơ phát tri n năng l c ph n bi n cho h c
sinh.
- Thông qua bài h c H n Tr ng Ba, da hàng th t ươ nh m nâng cao ch t
l ng vàượ giúp HS hình thành thói quen, năng l c ph n bi n trong h c t p, trong
đi s ng th ng ngày, trong nghiên c u khoa h c ườ .
- Thi t k d y h cế ế H n Tr ng Ba, da hàng th t ươ nh m thay đi ph ng ươ
pháp d y h c cũ, v n d ng linh ho t ph ng pháp d y h c m i, đ đng hành ươ
cùng m c tiêu chung c a đi m i giáo d c hi n nay.
- Ti n hành th c nghi m s ph m các l p kh i 12 trong các nhà tr ng.ế ư ườ
- Kh o sát k t qu th nghi m đ tài thông qua l y ý ki n c a h c sinh. ế ế
1.3.2. Ph m vi nghiên c u
- Nghiên c u áp d ng cho h c sinh l p 12 t i tr ng ườ THPT Lê H ng
Phong huy n H ng Nguyên, tr ng THPT Đô L ng 2 ư ườ ươ trong năm h c 2018-
2019, 2019-2020.
- N i dung nghiên c u c b n thông qua bài h c ơ H n Tr ng Ba, da hàng ươ
th t đ m r ng thói quen, năng l c ph n bi n trong h c t p, trong đi s ng
th ng ngày cho h c sinh.ườ
- Ph m vi và kh năng nhân r ng cho t t c các đi t ng h c sinh kh i ượ
12 và áp d ng cho d y h c đi trà t t c h c sinh kh i 12 c a các tr ng ườ
THPT, góp ph n nâng cao năng l c ph n bi n cho h c sinh trên nhi u ph ng ươ
di n.
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ nghiên c u đ tài chúng tôi s d ng các ph ng pháp sau: ươ
4
Ph ng pháp t ng h p lý lu n:ươ phân tích, t ng h p và h th ng hóa các
v n đ lý lu n có liên quan đn năng l c ph n bi n. ế
Ph ng pháp quan sát:ươ s d ng ph ng pháp này nh m giúp GV quan sát ươ
thái đ h c t p, tinh th n h p tác, kĩ năng tranh lu n, ph n bi n c a HS trong
gi d y h c môn Ng văn.
Ph ng pháp so sánh và phân tích th ng kê:ươ các d li u thu th p đc t ượ
kh o sát s đc phân lo i, s p x p, x lý ph c v cho phân tích và đa ra các ượ ế ư
nh n đnh, đánh giá v th c tr ng d y h c phát tri n năng l c ph n bi n cho
HS THPT trong các tr ng h c hi n nay.ườ
Ph ng pháp th c nghi m s ph m:ươ ư kh o sát k t qu h c t p c a h c ế
sinh các l p th c nghi m và đi ch ng đ ki m ch ng hi u qu c a các
ph ng pháp đc đ xu t.ươ ượ
1.5. Quá trình hoàn thành sáng ki nế
1.5.1. Hình thành ý t ngưở
Đ tài: “Phát tri n năng l c ph n bi n cho h c sinh THPT qua d y h c
văn b n H n Tr ng Ba, da hàng th t ươ (L u Quang Vũ)”ư đc hình thành ýượ
t ng t tháng 9 năm 2018 đn tháng 9 năm 2020.ưở ế
1.5.2. Đi u tra kh o sát
Các s li u đi u tra kh o sát trong đ tài đc tôi đi u tra vào tháng 9 ượ
năm 2020 t i tr ng THPT Lê H ng Phong, huy n H ng Nguyên và tr ng ườ ư ườ
THPT Đô L ng 2ươ , huy n Đô L ng, t nh Ngh An ươ
1.5.3. Đúc rút kinh nghi m và áp d ng
- Đ tài sáng ki n đc đúc rút t tháng 9 năm 2018 đn tháng 9 năm ế ượ ế
2020.
- Áp d ng l p 12A2, 12B3, 12B8 tr ng THPT Đô L ng 2 ườ ươ và l p
12A2, 12A5 tr ng THPT Lê H ng Phong, huy n H ng Nguyên.ườ ư
1.5.4. Báo cáo h i đng khoa h c tr ng ườ
Đ tài đc báo cáo tr c h i đng khoa h c tr ng THPT Lê H ng ượ ướ ườ
Phong H ng Nguyên ngày 8 tháng 3 năm 2021 và tr ng THPT Đô L ng 2ư ườ ươ
ngày 20 tháng 3 năm 2021
1.6. C u trúc c a đ tài
G m 3 ph n:
Ph n I. Đt v n đ
Ph n II. N i dung
Ph n III. K t lu n ế
5