SKKN: Một số ví d minh hoạ sử dụng sơ đồ dạy học trong môn toán THPT
Giáo viên: Trần Văn Huy Trường THPT Vũ Duy Thanh
1
I. Đặt vấn đề
Thực tế ging dạy cho thấy môn Toán học trong trường phổ thông là
một trong những môn học khó, phần lớn các em học môn Toán rất yếu đặc
biệt hình học không gian, nếu không những i giảng và phương pháp
dạy phợp đối với thế h học sinh thì dễ làm cho học sinh thụ động trong
việc tiếp thu, cảm nhận. Nhiều học sinh vnn thói quen học thuộc lòng, học
vẹt, thuộc một cách máy móc, thuộc nhưng nhanh quên. Nhiu học sinh n
chưa xác định kiến thức trọng m, không nm được s nổi bật của bài học
hoặc không biết liên tưởng, liên kết c kiến thức liên quan vi nhau.
Nhiều giáo viên chưa quanm đúng mc đối tượng giáo dục, chưa đặt ra cho
mình nhiệm vụ trách nhiệm nghiên cứu, hiện tượng dùng đồng loạt cùng
một cách dạy, một i ging cho nhiều lớp, nhiều thế hệ học trò vn n
nhiu. Do đó phương pháp ít có tiến bộ mà người giáo viên đã trở thành người
cảm nhn, truyền thụ tri thức một chiu, còn học sinh không chủ động trong
quá trình lĩnh hội tri thức-kiến thức.
Xuất phát từ mục đích dạy - học phát huy tính tích cực chủ động ng
tạo của học sinh nhằm giúp các em xây dựng các kiến thức, kỹ năng, thái đ
học tập cần thiết, k năng tư duy, tổng kết, hệ thống lại những kiến thức, vấn
đề cơ bản vừa mi lĩnh hội giúp các em củng cố bước đầu, khắc sâu trọng m
bài học, thì đồ duy, đồ khối một biểu đồ được sdụng để th hiện
từ ngữ, ý tưởng, nhiệm vụ hay các mục được liên kết sắp xếp tỏa tròn
quanh từ khóa hay ý trung tâm.
Một trong các bin pháp khắc phục hiu quả cao việc sử dụng c
hình, các đồ minh họa một cách trực quan. Tđó, tôi đã mạnh dạn nghiên
cứu đề i “Một s minh ho Sử dụng sơ đồ trong dạy học môn Tn
THPT và đã ứng dụng thực tế đề tài này tại trường THPT Vũ Duy Thanh.
Với mong muốn thay đổi cách ging dạy truyn thụ tri thức một chiều sang
cách tiếp cận kiến tạo kiến thức và suy nghĩ. Ý tưởng là đồ” được y
dựng theo q trình từng bước khi người dạy người học tương tác vi
SKKN: Một số ví d minh hoạ sử dụng sơ đồ dạy học trong môn toán THPT
Giáo viên: Trần Văn Huy Trường THPT Vũ Duy Thanh
2
nhau. Vì đây là một hoạt động vừa mang tính pn tích vừa mang tính nghệ
thut làm cho học sinh gợi nhớ các kiến thức vừa mi học hoặc đã được
học từ tớc. Để thực hiện được điều như trên, bản thân tôi xác định phải luôn
m sát các nguồn tư liệu như: chun kiến thức, năng; sách giáo khoa; sách
giáo viên các sách tham khảo khác. Ngoài ra n luôn chuẩn b một hệ
thống u hỏi i tập dựa trên mục tiêu ca từng i, từng cơng c th,
giúp học sinh định hướng và nm được kiến thức trọng m bài học. Thông
qua đó học sinh nắm vững kiến thức cũ, lĩnh hội kiến thức mới nhanh hơn.
Mc đích nghiên cứu
Đề tài tập trung vào việc nghiên cứu việc vận dụng đồ trong việc
ging dạy nói chung cthể trong bộ môn Toán chương trình THPT. Mục
tiêu nhằm giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách đơn giản trực quan nhất,
giúp học sinh biết khắc sâu kiến thức trọng m, biết liên tưởng kiến thức
giúp học sinh ghi nhớ kiến thức một cách tốt nht.
Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là các bài dạy môn Toán cho học sinh THPT.
Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu, m hiểu sưu tầm các sở luận về hiu qu ca việc
sử dụng sơ đồ kiến thức.
Tìm các phn kiến thức nào, các hoạt động dạy học o tháp dụng
đồ trong giảng dạy. Áp dụng thực tế trong tiết học. Điu tra phân tích hiệu
quả.
SKKN: Một số ví d minh hoạ sử dụng sơ đồ dạy học trong môn toán THPT
Giáo viên: Trần Văn Huy Trường THPT Vũ Duy Thanh
3
II. Giải quyết vấn đề
1. Cơ sở lí luận
đồ khối, đồ duy còn gọi là bản đồ duy, lược đồ tư duy,
hình thức ghi chép nhằm tìm i đào u, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa
một chủ đề hay một mạch kiến thức,… bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng
thi hình nh, đường nét, màu sắc, chữ viết với s tư duy tích cực. Đặc biệt
đây một sơ đồ mở, không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ đa lí,
thể vthêm hoặc bớt các nhánh, mi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng
màu sắc, các cụm tdiễn đạt khác nhau, cùng một chủ đề nhưng mi người
thể thhindưới dạng đồ theo một cách riêng, do đó việc lập
đồ phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của mỗi người.
đồ dạy học ctrọng tới hình nh, màu sắc, với các mạng lưới liên
tưởng, c hướng phân tích. thể vn dụng đồ vào hỗ trợ dạy học kiến
thức mi, củng cố kiến thức sau mi tiết học, ôn tập hệ thống hóa kiến thức
sau mi chương, mỗi học kì...
Sơ đồ dạy học giúp học sinh học được phương pháp học tập chủ động, tích
cực, huy động tối đa tim năng của bộ não. Việc học sinh vẽ đồ có ưu điểm
là phát huy tối đa tính ng tạo ca học sinh, phát huy khả ng phân tích gi
thiết tìm lời giải, các em tự sáng tác” nên tn mi đồ thể hiện ch
hiu, cách trìnhy kiến thức ca từng học sinh.
Sơ đồ dạy học đặc biệt là sơ đồ tư duy giúp học sinh ghi chép rất hiệu quả. Do
đặc điểm của đồ tư duy nên người thiết kế sơ đồ duy phải chọn lọc
thông tin, từ ngữ, sắp xếp bcục để ghi thông tin cần thiết nhất và lôgic. Vì
vậy, sử dụng đồ duy sẽ giúp học sinh dần dần hình thành cách ghi chép
hiu quả.
SKKN: Một số ví d minh hoạ sử dụng sơ đồ dạy học trong môn toán THPT
Giáo viên: Trần Văn Huy Trường THPT Vũ Duy Thanh
4
2. Thc trng ca vn đề
Thực tế giảng dạy cho thấy còn nhiều học sinh ca biết cách học, cách
ghi chép m tắt, cách đọng và hệ thống hóa kiến thức. Nhiều học sinh vẫn
còn thói quen học thuộc lòng, học vẹt, thuộc một cách máy móc, thuộc nhưng
nhanh quên. Nhiều học sinh còn chưa xác định kiến thức trọng m, không
nắm được sự nổi bật của bài học hoặc không biết liên tưởng, liên kết các kiến
thức liên quan với nhau. Nhiu giáo viên chưa quan m đúng mức đối
tượng giáo dc, chưa đặt ra cho mình nhiệm vụ trách nhiệm nghiên cứu,
hin tượng dùng đồng loạt cùng một cách dạy, một i ging cho nhiu lớp,
nhiu thế h học trò vẫn còn nhiều.Thi gian học sinh học tập nhà rất ít và
chưa có phương pháp học hiu quả.
SKKN: Một số ví d minh hoạ sử dụng sơ đồ dạy học trong môn toán THPT
Giáo viên: Trần Văn Huy Trường THPT Vũ Duy Thanh
5
Việc dùng sơ đồ th thực hiện bằng nhiều cách như viết bảng, vẽ
trên giấy dạng bảng phụ hoặc phiếu học tập. Việc sử dụng đồ stạo
không khí học tập sôi nổi. Do cách thức thực hiện đơn giản nên giáo viên
cũng có thể giao cho học sinh tvẽ đồ nhm phát huy ng lực của học
sinh. Việc sử dụng sơ đồ đòi hỏi cần có thời gian chuẩn bị kng. Các
đồ phải thiết kế nhằm th hiện được đúng nội dung kiến thức các mối liên
quan các nội dung kiến thức
3. Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề.
Phương pháp nghiên cứu lí luận
Phương pháp điu tra luận thực tiễn
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Phương pháp thng kê
Minh họa việc sử dụng sơ đồ khối
Việc sử dụng sơ đồ trong dạy học th vận dụng trong nhiều hoạt
động dạy học khác nhau. Chẳng hn như:
+ Gợi động cơ kiến thức
+ Kiểm tra bài cũ
+ Phân tích m hướng giải một bài toán
+ Trình bày li giải một bài toán
+ Củng cố kiến thức một tiết dạy
+ Củng cố kiến thức một chương