SÁNG KIN KINH NGHIM
S DNG HC SINH ĐIU KHIN LP TRONG GI
HC THC HÀNH MÔN TH DC TO S MNH
DN, T TIN TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TP TH
Lĩnh vực: Gio dc th cht
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP

SÁNG KIN KINH NGHIM
S DNG HC SINH ĐIỀU KHIN LP TRONG GI
HC THC HÀNH MÔN TH DC TO S MNH
DN, T TIN TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TP TH
Lĩnh vực: Gio dc th cht
Giáo viên thc hin: Trn Th Hu
T b môn: KHXH
Năm thực hin: 2021 2022
ĐTDĐ: 0378714702
MC LC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................... 1
II. MC TIÊU, NHIM V Đ TÀI .................................................................... 2
1. Mc tiêu .......................................................................................................... 2
2. Nhim v ......................................................................................................... 2
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU ......................................................................... 2
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 3
1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý lun ......................................................... 3
2. Nhóm nghiên phương pháp nghiên cứu thc tin. ......................................... 3
B. PHN NI DUNG ............................................................................................... 4
I. CƠ SỞ LÝ LUN .............................................................................................. 4
II. THC TRNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CU ....................................................... 5
III. NI DUNG VÀ GII PHÁP .......................................................................... 6
1. Mc tiêu ca gii pháp .................................................................................... 6
2. Ni dung và cách thc thc hin gii pháp .................................................... 6
2.1. Gii pháp th nht: Nm bt tình hình tâm lý hc sinh ............................ 7
2.2 Gii pháp th hai: Phi hp vi giáo viên ch nhim và cha m hc sinh
trong vic rèn luyn ca s mnh dn,t tin cho hc sinh .............................. 7
2.3 Gii pháp th 3: Vn dng các tiết dy thực hành để học sinh điều khin
trong các hoạt động chung thông qua s ng dn ca giáo viên ................. 9
2.4 Gii pháp th tư: Hướng dn và bồi dưỡng học sinh điều khin lp trong
gi thc hành th dc ..................................................................................... 13
2.5 Gii pháp th năm: Rèn luyn cho hc sinh biết ch đng tìm hiu, trau
di kiến thc và chú trọng đến các hoạt đng vận động ngoi khóa. ........... 15
3. Mi quan h gia các gii pháp. ................................................................... 15
IV. PHÂN TÍCH TNG HP RÚT RA KT LUN KHOA HC. ................. 15
C. KT LUN KIN NGH ................................................................................... 17
I. KT LUN ....................................................................................................... 17
II. KIN NGH ...................................................................................................... 17
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 19
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Th dc th thao mt b phn quan trng ca ngành giáo dc nói chung,
nằm trong kho tàng văn hóa chung của nhân loi. th dc th thao mt phn không
th thiếu trong đời sng xã hi nó xut hin cùng vi xã hi và phát trin tuân theo
các quy lut phát trin ca xã hi, Th dc th thao được s dng vào vic giáo dc
con người phát trin toàn din phc v cho hc tập, lao động sn xut,ci thiện đời
sng tinh thn.Th dc th thao góp phần đào tạo con người mi, mục tiêu cao đp
ca th dc th thao là bo v, tăng cường sc khe, ci to nòi ging, làm cho dân
ờng nước thnh. Th dc th thao không nhng ch gii quyết nhim v ch yếu
hoàn thin v th cht mà còn tác dng tích cực thúc đẩy các mt giáo dc khác
như đc dc, trí dc, m dc. Khi con người đã phát trin toàn din kết hp vi s
mnh dn và t tin thì s thành công trong cuc sng là rt ln
I. LÝ DO CHN ĐỀI
Đất nước ta t xưa tới nay luôn coi trng giáo dc xem giáo dc quc
sách hàng đầu. bi giáo dục đã cung cấp tri thức để nhằm phát huy năng lực, trí
tu, phm cht, nhân cách của con người và để nn giáo dc nước ta sánh vai được
với các nước trong khu vc thì b giáo dc không ngừng đổi mi v mi mt. Chính
thế vic dy học cũng cần đổi mi, phi hiện đại hơn, phi coi trng s tích
cc, sáng to ca hc sinh trong hc tp. Vâng ngn ng có câumnh dn, t tin s
đến thành công cho bn.Mun thành ng trong cuc sống, con người cn rèn luyn
cho mình nhiu phm cht tốt đẹp. Mt trong nhng phm cht y s t tin
mnh dn. Sc mnh ca con người không t nhiên mà có. Tt c đều do quá trình
rèn luyn lâu dài mới được. S mnh dn t tin kết qu ca rt nhiu tri nghim
của con người trong cuc sng.
Mnh dn t tin tin tưởng vào kh năng của bn thân, ch động trong mi
công việc. Người có s mnh, t tin luôn dám t quyết định và hành động mt cách
chc chn. H không hoang mang dao động trước mi tình huống. Đồng thời, người
có s mnh dn t tin luôn luôn hành động cương quyết, h luôn tin tưởng vào kh
năng của bản thân, dám nghĩ dám làm.
Xut phát t những lý do đó tôi nhn thy vic rèn luyn k năng mạnh dn,
t tin cho hc sinh mt vic làm rt quan trng. Nhà trường s môi trường tt
cho các em hình thành rèn luyn các k năng đó, giúp các em độc lập hơn, tng
c t tin trong hc tập cũng như các hoạt đng tp th đ các em t tin thành công
trong cuc sng. Trong cuc sng hiện đại mt b phn thanh, thiếu niên sng thu
mình tách bit tp th nấp bóng dưới công ngh thông tin. thiếu t tin trước đám
đông. Mặt khác nơi tôi công tác là một vùng min núi phía tây Ngh An, ngưi dân
tc thiu s nhiu, đc bit mt s người dân vùng sâu vùng xa ít tiếp cn nhng k
năng hội nên các em thường rt rt rè, sng thu mình, làm việc gì cũng sợ sai nên
gp những khó khăn trong cuc sng. Tôi t nhn thy đây một vic làm rt cn
thiết để, mt nhim v quan trng mà tt c các thy giáo cùng chung sức để tháo
g. Để gii quyết vấn đề đó tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài: S DNG HC SINH
2
ĐIU KHIN LP TRONG GI HC THC HÀNH MÔN TH DC TO S
MNH DN, T TIN TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TP TH”.
II. MC TIÊU, NHIM V ĐỀ TÀI
1. Mc tiêu
Trên sở tìm hiu lun thc tin vic rèn luyn s mnh dn, t tin cho
hc sinh vùng khó khăn, dân tc thiu s mt b phn nấp dưới bóng công ngh
trong công tác ging dy. Qua đó giúp giáo viên đưc nhng kinh nghim rèn
luyn cho hc sinh tr nên nhanh nhn, mnh dạn hòa đồng vi tp th trong mi
lĩnh vực. phát hin và phát trin kh năng riêng bit ca tng hc sinh gn vi hot
động hc tp các hoạt động ngoài gi lên lp. Bồi dưỡng nhng nhân t kh
năng riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cu phát trin và hi php của đất nước.
2. Nhim v
Để đạt được mc tiêu trên, tôi xác đnh nhim v nghiên cứu như sau:
Xác định sở lun ca vic rèn luyn s t tin, mnh dn cho hc sinh
trong công trong công tác s dng học sinh điều khin lp trong gi thc hành th
dc.
Phân tích thc trng ca vic rèn luyn s t tin, mnh dn cho hc sinh hin
nay. Phát hin và phát trin kh năng riêng biệt ca tng hc sinh gn với năng lc
hc tp các hoạt động ngoài gi. Ngoài ra còn giúp đỡ các em học sinh khó khăn,
th động trong giao tiếp tham gia các hoạt động hc tp các hoạt động tp th
mt cách tốt hơn.
Đưa ra các định hướng phạm nhm bi dưỡng mt s năng lc, s t tin,
mnh dn, dám nghĩ dám làm cho học sinh.
Áp dng mt s hoạt động ngoi khóa cho các em hc sinh nhm nâng cao
kh năng hoạt cộng đồng cho các em.
Nghiên cu ch trương phát triển nâng cao phương pháp dy hc giúp
hc sinh hc tp rèn luyn s t tin, mnh dạn hướng hc tp rèn luyn th
cht theo cá nhân và hc tp hp tác.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU
- Sáng kiến kinh nghim này tp trung gii thiu vn dụng HS điều khin
lp trong gi thc hành môn th dc to s mnh dn t tin trước hoạt đng tp th.
Đặc bit là học sinh là người dân tc thiu s. Bao gm tt c học sinh toàn trường.
Đối tượng áp dng là các em hc sinh lp 10D4 và các em lp 10C năm học
2021-2022 trường THPT Qu Hp.