
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
S DỤNG HC SINH ĐIỀU KHIỂN LỚP TRONG GIỜ
HC THỰC HÀNH MÔN THỂ DỤC TẠO SỰ MẠNH
DẠN, TỰ TIN TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Lĩnh vực: Gio dc th cht

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
S DỤNG HC SINH ĐIỀU KHIỂN LỚP TRONG GIỜ
HC THỰC HÀNH MÔN THỂ DỤC TẠO SỰ MẠNH
DẠN, TỰ TIN TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Lĩnh vực: Gio dc th cht
Giáo viên thực hiện: Trn Th Huệ
Tổ bộ môn: KHXH
Năm thực hiện: 2021 – 2022
ĐTDĐ: 0378714702

MỤC LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................... 1
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI .................................................................... 2
1. Mục tiêu .......................................................................................................... 2
2. Nhiệm vụ ......................................................................................................... 2
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ......................................................................... 2
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 3
1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ......................................................... 3
2. Nhóm nghiên phương pháp nghiên cứu thực tiễn. ......................................... 3
B. PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................... 4
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN .............................................................................................. 4
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................................... 5
III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP .......................................................................... 6
1. Mục tiêu của giải pháp .................................................................................... 6
2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp .................................................... 6
2.1. Giải pháp thứ nhất: Nắm bắt tình hình tâm lý học sinh ............................ 7
2.2 Giải pháp thứ hai: Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh
trong việc rèn luyện của sự mạnh dạn,tự tin cho học sinh .............................. 7
2.3 Giải pháp thứ 3: Vận dụng các tiết dạy thực hành để học sinh điều khiển
trong các hoạt động chung thông qua sự hướng dẫn của giáo viên ................. 9
2.4 Giải pháp thứ tư: Hướng dẫn và bồi dưỡng học sinh điều khiển lớp trong
giờ thực hành thể dục ..................................................................................... 13
2.5 Giải pháp thứ năm: Rèn luyện cho học sinh biết chủ động tìm hiểu, trau
dồi kiến thức và chú trọng đến các hoạt động vận động ngoại khóa. ........... 15
3. Mối quan hệ giữa các giải pháp. ................................................................... 15
IV. PHÂN TÍCH TỔNG HỢP RÚT RA KẾT LUẬN KHOA HỌC. ................. 15
C. KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ ................................................................................... 17
I. KẾT LUẬN ....................................................................................................... 17
II. KIẾN NGH ...................................................................................................... 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 19

1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thể dục thể thao là một bộ phận quan trọng của ngành giáo dục nói chung,
nằm trong kho tàng văn hóa chung của nhân loại. thể dục thể thao là một phần không
thể thiếu trong đời sống xã hội nó xuất hiện cùng với xã hội và phát triển tuân theo
các quy luật phát triển của xã hội, Thể dục thể thao được sự dụng vào việc giáo dục
con người phát triển toàn diện phục vụ cho học tập, lao động sản xuất,cải thiện đời
sống tinh thần.Thể dục thể thao góp phần đào tạo con người mới, mục tiêu cao đẹp
của thể dục thể thao là bảo vệ, tăng cường sức khỏe, cải tạo nòi giống, làm cho dân
cường nước thịnh. Thể dục thể thao không những chỉ giải quyết nhiệm vụ chủ yếu
là hoàn thiện về thể chất mà còn có tác dụng tích cực thúc đẩy các mặt giáo dục khác
như đức dục, trí dục, mỹ dục. Khi con người đã phát triển toàn diện kết hợp với sự
mạnh dạn và tự tin thì sự thành công trong cuộc sống là rất lớn
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Đất nước ta từ xưa tới nay luôn coi trọng giáo dục và xem giáo dục là quốc
sách hàng đầu. bởi vì giáo dục đã cung cấp tri thức để nhằm phát huy năng lực, trí
tuệ, phẩm chất, nhân cách của con người và để nền giáo dục nước ta sánh vai được
với các nước trong khu vực thì bộ giáo dục không ngừng đổi mới về mọi mặt. Chính
vì thế việc dạy và học cũng cần đổi mới, phải hiện đại hơn, phải coi trọng sự tích
cực, sáng tạo của học sinh trong học tập. Vâng ngạn ngữ có câu”mạnh dạn, tự tin sẽ
đến thành công cho bạn”.Muốn thành công trong cuộc sống, con người cần rèn luyện
cho mình nhiều phẩm chất tốt đẹp. Một trong những phẩm chất ấy là sự tự tin và
mạnh dạn. Sức mạnh của con người không tự nhiên mà có. Tất cả đều do quá trình
rèn luyện lâu dài mới có được. Sự mạnh dạn tự tin là kết quả của rất nhiều trải nghiệm
của con người trong cuộc sống.
Mạnh dạn tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi
công việc. Người có sự mạnh, tự tin luôn dám tự quyết định và hành động một cách
chắc chắn. Họ không hoang mang dao động trước mọi tình huống. Đồng thời, người
có sự mạnh dạn tự tin luôn luôn hành động cương quyết, họ luôn tin tưởng vào khả
năng của bản thân, dám nghĩ dám làm.
Xuất phát từ những lý do đó tôi nhận thấy việc rèn luyện kỹ năng mạnh dạn,
tự tin cho học sinh là một việc làm rất quan trọng. Nhà trường sẽ là môi trường tốt
cho các em hình thành và rèn luyện các kỹ năng đó, giúp các em độc lập hơn, từng
bước tự tin trong học tập cũng như các hoạt động tập thể để các em tự tin thành công
trong cuộc sống. Trong cuộc sống hiện đại một bộ phận thanh, thiếu niên sống thu
mình tách biệt tập thể nấp bóng dưới công nghệ thông tin. thiếu tự tin trước đám
đông. Mặt khác nơi tôi công tác là một vùng miền núi phía tây Nghệ An, người dân
tộc thiệu số nhiều, đặc biệt một số người dân vùng sâu vùng xa ít tiếp cận những kỹ
năng xã hội nên các em thường rất rụt rè, sống thu mình, làm việc gì cũng sợ sai nên
gặp những khó khăn trong cuộc sống. Tôi tự nhận thấy đây là một việc làm rất cần
thiết để, một nhiệm vụ quan trọng mà tất cả các thầy cô giáo cùng chung sức để tháo
gỡ. Để giải quyết vấn đề đó tôi đã mạnh dạn đưa ra đề tài: “S DỤNG HỌC SINH

2
ĐIỀU KHIỂN LỚP TRONG GIỜ HỌC THỰC HÀNH MÔN THỂ DỤC TẠO SỰ
MẠNH DẠN, TỰ TIN TRƯỚC HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ”.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI
1. Mc tiêu
Trên cơ sở tìm hiểu lý luận và thực tiễn việc rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho
học sinh ở vùng khó khăn, dân tộc thiệu số và một bộ phận nấp dưới bóng công nghệ
trong công tác giảng dạy. Qua đó giúp giáo viên có được những kinh nghiệm rèn
luyện cho học sinh trở nên nhanh nhẹn, mạnh dạn và hòa đồng với tập thể trong mọi
lĩnh vực. phát hiện và phát triển khả năng riêng biệt của từng học sinh gắn với hoạt
động học tập và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bồi dưỡng những nhân tố có khả
năng riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và hội phập của đất nước.
2. Nhiệm v
Để đạt được mục tiêu trên, tôi xác định nhiệm vụ nghiên cứu như sau:
Xác định cơ sở lý luận của việc rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh
trong công trong công tác sự dụng học sinh điều khiển lớp trong giờ thực hành thể
dục.
Phân tích thực trạng của việc rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn cho học sinh hiện
nay. Phát hiện và phát triển khả năng riêng biệt của từng học sinh gắn với năng lực
học tập và các hoạt động ngoài giờ. Ngoài ra còn giúp đỡ các em học sinh khó khăn,
thụ động trong giao tiếp tham gia các hoạt động học tập và các hoạt động tập thể
một cách tốt hơn.
Đưa ra các định hướng sư phạm nhằm bồi dưỡng một số năng lực, sự tự tin,
mạnh dạn, dám nghĩ dám làm cho học sinh.
Áp dụng một số hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh nhằm nâng cao
khả năng hoạt cộng đồng cho các em.
Nghiên cứu chủ trương phát triển và nâng cao phương pháp dạy và học giúp
học sinh học tập và rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn hướng học tập và rèn luyện thể
chất theo cá nhân và học tập hợp tác.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Sáng kiến kinh nghiệm này tập trung giới thiệu và vận dụng HS điều khiển
lớp trong giờ thực hành môn thể dục tạo sự mạnh dạn tự tin trước hoạt động tập thể.
Đặc biệt là học sinh là người dân tộc thiệu số. Bao gồm tất cả học sinh toàn trường.
Đối tượng áp dụng là các em học sinh lớp 10D4 và các em lớp 10C năm học
2021-2022 trường THPT Quỳ Hợp.

