SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
_________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG DẠY HỌC DỰ ÁN
BÀI TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM
CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG CHỐNG MA TÚY
TẠI TRƢỜNG THPT NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Năm học: 2021-2022
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NGHI LỘC 5
_________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG DẠY HỌC DỰ ÁN
BÀI TÁC HẠI CỦA MA TÚY VÀ TRÁCH NHIỆM
CỦA HỌC SINH TRONG PHÒNG CHỐNG MA TÚY
TẠI TRƢỜNG THPT NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Ngƣời thực hiện: Lê Thị Nga
Lƣu Ngọc Anh
Tổ chuyên môn: Khoa học xã hội
Điện thoại: 0389320199 - 0925948999
Năm học: 2021-2022
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục nghiên cứu đích .................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 2
4. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu .............................................................. 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG .......................................................................................... 4
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN .......................................................................................... 4
1.1. Khái niệm ma túy, phân loại ................................................................ 4
1.1.1. Khái niệm: hiện nay có rất nhiều khái niệm khác nhau về ma
túy .......................................................................................................... 4
1.1.2. Phân loại ...................................................................................... 5
1.1.3. Một số ma túy thƣờng gặp và phổ biến hiện nay ........................ 7
1.1.4. Nguyên nhân, quá trình, con đƣờng gây nghiện ma túy ............. 8
1.2. Tác hi của ma túy đến con ngƣời, gia đình và xã hội ........................ 10
1.2.1. Tác hại đến trc tiếp ngƣời s dng ........................................... 10
1.2.2. Tác hại đến gia đình .................................................................... 10
1.2.3. Tác hại đến trt t an toàn xã hi ................................................ 10
1.2.4 Tác hi ca t nạn ma tuý đối vi nn kinh tế ............................. 11
1.3. Trách nhim hc sinh trong vic phòng chng ma túy ....................... 11
1.4. Một số kỹ năng phòng chống ma túy .................................................. 12
1.4.1. Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho học sinh trung học
phổ thông ............................................................................................... 12
1.4.2. Kỹ năng phòng chống ma túy dành cho giáo viên ...................... 14
1.5. Hiểu biết cơ bản phƣơng pháp dạy học dự án ..................................... 15
1.5.1. Định nghĩa dạy học theo dự án ................................................... 15
1.5.2. Các bƣớc học theo dự án ............................................................. 16
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................................................................... 17
2.1. Thực tiễn về nội dung chƣơng trình .................................................... 17
2.2. Thực trạng về giáo viên ....................................................................... 17
2.3. Thực trạng về học sinh ......................................................................... 18
2.4. Thực trạng về cơ sở vật chất ................................................................ 18
2.5 Thực trạng ma túy địa phƣơng.................................................................................18
3. ỨNG DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN .................................. 19
3.1. Quy tnh tổ chức cho học sinh học theo dự án bài tác hại của ma
túy và trách nhiệm của học sinh trong phòng chống ma túy ...................... 19
3.2. Một số kỹ năng thực hiện dự án cần hƣớng dẫn cho học sinh ............ 31
3.2.1. Tìm hiểu và thu thập dữ liệu ....................................................... 31
3.2.2. Phân tích và giải thích các kết luận ............................................. 32
3.2.3. Tổng hợp thông tin ...................................................................... 33
3.2.4. Xây dựng sản phẩm dự án ........................................................... 33
3.2.5. Báo cáo sản phẩm dự án, các hình thức trình bày ...................... 37
3.2.6. Một số lƣu ý khi hƣớng dẫn học sinh học theo dự án ................. 40
4. KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG MINH HỌA ...................................................... 40
5. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................ 44
5.1 Tính mới ................................................................................................ 44
5.2 Tính khoa học ....................................................................................... 45
5.3. Tính thực tiễn ....................................................................................... 45
6. KẾT QU THU ĐƢỢC SAU KHI KIỂM TRA ĐÁNH GIA CUỐI I
HC BẰNG 40 U HỎI TRẮC NGHIM VÀ HAI CÂU HỎI TÌNH
HUỐNG ............................................................................................................ 45
PHẦN III. KẾT LUẬN ........................................................................................ 48
1. Kết luận chung .............................................................................................. 48
2. Đóng góp của đề tài ...................................................................................... 48
3. Kiến nghị, đề xuất ......................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 51
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GDQP - AN
Giáo dục quốc phòng - An ninh
2
GV
Giáo viên
3
GVG
giáo viên giỏi
4
HS
Học sinh
5
SGK
Sách giáo khoa
6
THPT
Trung học phổ thông