
Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
Trang 1
PHẦN I
MỞ ĐẦU
I./ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
1/ Lí do khách quan:
Thư viện có vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội, là nơi tuyên truyền
chính sách của Đảng và nhà nước, xây dựng thế giới quan khoa học, nếp sống
văn minh...góp phần quyết định nâng cao chất lượng, năng lực giảng dạy của
giáo viên, thúc đẩy, nâng cao kết quả học tập của học sinh.
Trong những năm qua sự nghiệp giáo dục phát triển mạnh mẽ với quy mô
ngày càng lớn đáp ứng với yêu cầu học tập ngày càng cao của mọi thế hệ. Đặc
biệt là thế hệ trẻ đã không ngừng học tập vươn lên tự học, tự tìm hiểu khám phá
để chiếm lĩnh kiến thức.
Thư viện nhà trường có một vị trí quan trọng, là trung tâm văn hóa của
nhà trường, có nhiệm vụ phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh
góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh,nâng cao tri thức rèn luyện kỹ năng
nhằm phát triển con người toàn diện.
2/ Lí do chủ quan:
Trường Tiểu học Minh Thạnh (nơi tôi công tác), tỉnh Bình Dương. Hiện
tại trường có 54 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Có 25 lớp học tổng số 845 em học
sinh. Hai mươi mốt năm, cùng với sự trưởng thành không ngừng và những
thành tích lớn lao của nhà trường, thư viện từng ngày càng được củng cố và
ngày càng được phát huy. Góp phần tích cực trong sự nghiệp trồng người.
Đối với các trường tiểu học nói chung thì thư viện nhà trường có vai trò
hết sức quan trọng trong việc giúp cho các em nhận thức về cuộc sống, về thế
giới xung quanh một cách tốt hơn .Qua hoạt động thư viện có thể thúc đẩy lòng
ham học hỏi, ham khám phá ở lưá tuổi học sinh tiểu học góp phần vào việc phát
triển nhân cách toàn diện cho các em.

Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
Trang 2
Đối với trường tiểu học Minh Thạnh nói riêng thì thư viện nhà trường
càng quan trọng bởi vì do đặc điểm về địa bàn, đặc điểm dân cư vùng miền, các
em chưa có nhiều điều kiện, cơ hội tiếp xúc với những tiến bộ của khoa học kỹ
thuật đang phát triển và thay đổi hằng ngày, những thông tin mói một cách đầy
đủ, kịp thời ... thì qua thư viện, thông qua các câu chuyện, sách báo, tài liệu,
tranh ảnh, bài học ...tủ sách thư viện có thể giúp các em cập nhật một cách đầy
đủ, kịp thời, đồng thời tiếp cận với cuộc sống, với thế giới xung quanh mình một
cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận lợi hơn.
Tuy nhiên hoạt động thư viện của nhà trường chưa thực sự đáp ứng được
với yêu cầu nghiên cứu, học tập của giáo viên và học sinh nhà trường do điều
kiện về cơ sở vật chất của thư viện còn hạn chế, tổ chức hoạt động của thư viện
còn chưa phù hợp .... Chính vì vậy trong những năm qua nhà trường đã quan tâm
chỉ đạo sát sao về công tác thư viện. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi
trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I chuẩn bị làm hồ sơ thư viện tiên tiến thì
hoạt động của thư viện càng được quan tâm và đẩy mạnh hơn lúc nào hết. Xuất
phát từ những lý do đó nên bản thân tôi đã suy nghĩ và mạnh dạn chọn đề tài:
“Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thƣ viện” nhằm giúp cho hoạt động thư
viện của trường ngày một chất lượng và đạt hiệu quả cao.
II/. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Hoạt động công tác thư viện của một số trường trong huyện.
- Thực tế hoạt động thư viện của trường tiểu học Minh Thạnh.
III/. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Để có được những kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của
hoạt động thư viện nhà trường, tôi đã tiến hành tìm hiểu và nghiên cứu thực
hiện đề tài này trong thời gian hơn năm năm. Bắt đầu học kì II năm học 2012-
2013 đến năm học 2018- 2019.

Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
Trang 3
IV/.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu để tìm ra biện pháp giúp thư viện nhà trường hoạt động có
hiệu quả và ngày một tốt hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu
của giáo viên, học sinh trong nhà trường.
V/. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp phân tích
- Phương pháp thực nghiệm
PHẦN II
NỘI DUNG
I/.CƠ SỞ LÍ LUẬN
Thư viện nhà trường là một bộ phận quan trọng góp phần vào việc nâng
cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nó là công cụ phục vụ mục tiêu đổi
mới phương pháp dạy- học, là linh hồn của một nhà trường, là nơi hội tụ kiến
thức, tri thức của loài người. Nó không chỉ giúp cho thầy trò nhà trường dạy tốt,
học tốt mà nó còn góp phần mở mang trí óc, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền
tảng và phòng văn hóa cá nhân.
Quy chế về tổ chức hoạt động thư viện đã chỉ rõ: “ Thư viện trường phổ
thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa và
khoa học của nhà trường. Nó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo
viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học, xây dựng thói quen tự học, tự
nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp Dạy- Học,
đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và
xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường.(Quy chế về
tổ chức và hoạt động thư viện trường PT- Bộ GD&ĐT ).”

Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
Trang 4
Trong các năm học qua, song song với các văn bản chỉ đạo kế hoạch,
nhiệm vụ năm học của ngành đều nói tới vị trí vai trò cũng như tác dụng của thư
viện trường học. Năm học 2012- 2013 Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công
văn hướng dẫn công tác thư viện số/ SGD ĐT- GDTrh ngày 17/8/2012 với
những nhiệm vụ cụ thể. Phòng giáo dục Dầu Tiếng cũng có những văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn công tác thư viện cũng như tổng kết đúc rút kinh nghiệm của
hoạt động thư viện từng năm.
Xuất phát từ vai trò, vị trí và những tác dụng đó của thư viện, trong những
năm gần đây bên cạnh việc dạy - học của giáo viên và học sinh, áp dụng phương
pháp dạy học mới nhằm phát huy tối ưu tính tích cực, sáng tạo của học sinh, thì
thư viện nhà trường cũng từng bước được quan tâm đầu tư để đáp ứng yêu cầu
học tập và nghiên cứu ngày càng cao của giáo viên và học sinh, đáp ứng với xu
thế phát triển của ngành giáo dục nói chung đồng thời nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục để đảm bảo về chất lượng đội ngũ. Đặc biệt là đổi mới phương pháp
giảng dạy đã và đang từng bước đòi hỏi đối với mỗi thành viên trong nhà
trường. Chính vì vậy hoạt động thư viện nhà trường đã trở thành việc làm
thường xuyên và hết sức cần thiết đối với hoạt động giáo dục của nhà trường.
II/.THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG THƢ VIỆN
Trong những năm qua trường tiểu học Minh Thạnh liên tục được công
nhận là thư viện Đạt chuẩn Quốc gia 2005- 2006 đến nay. Tuy vậy cũng như
một số trường học khác trong huyện nói riêng và trong tỉnh nói chung, cơ sở vật
chất để phục vụ hoạt động của công tác thư viện mới chỉ đáp ứng được các yêu
cầu tối thiểu của một trường học.

Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
Trang 5
Mặt khác do trường học hai buổi trong ngày nên ảnh hưởng lớn đến phần
nào thời gian học tập và nghiên cứu của học sinh và giáo viên, dẫn đến hiệu quả
hoạt động của công tác của thư viện không được cao. Giáo viên và học sinh
không có thời gian nhiều để đến thư viện học tập, nghiên cứu.
Một thực trạng nữa mà Thư viện nhà trường cũng gặp phải đó là giáo viên
phụ trách thư viện mới chuyển sang tuổi nghề còn ít nên kinh nghiệm chưa
nhiều cũng ảnh hưởng tới hiệu quả của công tác thư viện.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện còn hạn chế
nên phần nào cũng làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, quản lý của công tác
thư viện, đến hoạt động giáo dục của nhà trường.
Về hoạt động công tác thư viện chỉ diễn ra một cách đơn thuần, hoạt động
chưa phong phú là đầu năm cho giáo viên mượn sách giảng dạy, học sinh mượn
sách giáo khoa, cuối năm thu về, vào sổ sách, làm báo cáo…Đây cũng là một
trong những nguyên nhân làm cho chất lượng hoạt động thư viện chưa cao.
Vì những khó khăn trên đây trong đề tài này tôi xin được đưa ra một số
biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hoạt động của thư viện.
III/. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức về vai trò của thƣ viện:
Qua những thực trạng về công tác thư viện của trường, để nâng cao
hiệu quả hoạt động của thư viện phục vụ tốt hoạt động quản lý, giảng dạy và học
tập của cán bộ giáo viên và học sinh trong toàn trường từng bước đáp ứng các
yêu cầu của trường chuẩn quốc gia mức độ I và chuẩn bị làm hồ sơ thư viện tiên
tiến. Bản thân tôi nhận thấy muốn thư viện hoạt động tốt và có hiệu quả cần phải
nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về vị trí, vai trò và tác dụng
của thư viện trường học trong giảng dạy, học tập và giáo dục toàn diện. Từ nhận
thức chuyển thành những việc làm cụ thể thiết thực trong công tác thư viện
trường học.