BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. Lý do ch n đ tài:
Trong xu th h i nh p toàn c u, s phát tri n nh vũ bão c a khoaế ư
h c công ngh thì giáo d c đóng vai trò quy t đnh s phát tri n kinh t - xã ế ế
h i c a m i Qu c gia. Vì v y, nhi u Qu c gia trên th gi i đã t p trung đu ế
t phát tri n giáo d c đ có đc m t n n giáo d c t t nh t nh m đào t o raư ượ
ngu n nhân tài cho đt n c. ướ
Nh n th c rõ t m quan tr ng đó, Đng và nhà n c ta đã xác đnh: ướ
“Giáo d c – Đào t o là qu c sách hàng đu”. M c tiêu c a Đng ta là: đào
t o con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, tri th c, s c kh e, ườ
th m m và ngh nghi p, trung thành v i lý t ng đc l p dân t c và ch ưở
nghĩa xã h i, hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a ư
công dân đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v T qu c. Đ có
đc s n ph m có ch t l ng, đáp ng đc yêu c u c a xã h i thì ho tượ ượ ượ
đng d y h c – giáo d c nhà tr ng đóng vai trò vô cùng quan tr ng b i vì: ườ
Ho t đng d y h c giáo d c tr ng ti u h c là ho t đng tr ng ườ
tâm nh t, c t lõi nh t quy t đnh đn ch t l ng giáo d c toàn di n c a nhà ế ế ượ
tr ng.ườ
Qu n lý ho t đng d y h c – giáo d c là m t h th ng nh ng tác đng
có m c đích, có k ho ch h p v i quy lu t c a ch th qu n lý t i khách th ế
qu n lý trong quá trình d y h c nh m đt đc m c tiêu đ ra. Nói cách ượ
khác, qu n lý ho t đng d y h c giáo d c là đm b o th c hi n đy đ
các m c tiêu, k ho ch đào t o, n i dung ch ng trình gi ng d y theo đúng ế ươ
ti n đ và th i gian quy đnh, đm b o ho t đng d y h c đt k t qu cao.ế ế
M c tiêu giáo d c Ti u h c là giúp h c sinh hình thành nh ng c s ơ
ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t,
1
th m m và các k năng c b n khác đ h c sinh ti p t c h c lên Trung h c ơ ế
c s . M t yêu c u đt ra: Nh ng nhà qu n lý ph i làm gì? Làm th nào trongơ ế
các ho t đng c a nhà tr ng có ch t l ng đ “S n ph m” c a mình làm ườ ượ
n n móng th t v ng ch c. Chính vì v y đ nâng cao ch t l ng giáo d c ượ
trong nhà tr ng nói chung và c p ti u h c nói riêng, hi n nay v n đ điườ
m i ph ng pháp gi ng d y, giáo d c không ph i là m i quan tâm c a cá ươ
nhân nào, đó là nhi m v chung c a toàn xã h i.
Xu h ng chung c a s đi m i ph ng pháp gi ng d y ti u h c làướ ươ
làm sao đ giáo viên không ch là ng i truy n th ki n th c mà còn là ng i ườ ế ườ
t ch c đnh h ng cho h c sinh ho t đng đ h c sinh huy đng v n hi u ướ
bi t và kinh nghi m c a b n thân vào s chi m lĩnh tri th c m i.ế ế
Chính vì v y vi c c i ti n ph ng pháp gi ng d y b ng cách t o ra ế ươ
nhi u hình th c h c t p là c n thi t nh m cu n hút h c sinh say mê hào ế
h ng, t giác lĩnh h i tri th c, t đó phát huy năng l c, trí sáng t o c a m i
h c sinh.
Xu t phát t yêu c u đó mà v n đ s d ng đ dùng d y h c trong các
gi h c ph c v đi m i ph ng pháp d y h c đc nhi u giáo viên quan ươ ượ
tâm. B i h c sinh ti u h c m i t m u giáo chuy n lên, vi c thu nh n ki n ế
th c thông qua hình th c “H c mà ch i - ch i mà h c” r t phù h p. M t khác ơ ơ
xu t phát t nh n th c c a h c sinh là: T tr c quan sinh đng đn t duy ế ư
tr u t ng - T t duy tr u t ng đn th c ti n. ượ ư ượ ế
V y làm th nào đ vi c s d ng thi t b d y h c có hi u qu nh t ế ế
trong các gi lên l p ph c v đi m i ph ng pháp d y h c? Đó là câu h i ươ
mà ng i làm công tác qu n lý nh tôi luôn trăn tr và th c s l u tâm chúườ ư ư
tr ng.
Là m t ng i qu n lýườ trong nhà tr ng, ườ qua th c t hi n nay ế tôi th y
đc vi c s d ng thi t b d y h c trong các ti t h c là c n thi t đi v i sượ ế ế ế
ti p thu c a h c sinh. Nh t là v i v n đ đi m i ph ng pháp d y h c hi nế ươ
2
nay, trong tôi n y sinh ý t ng nâng cao ch t l ng d y và h c b ng cách: S ưở ượ
d ng thi t b d y h c nh th nào đ có hi u qu cao ph c v đi m i ế ư ế
ph ng pháp d y h c. Đó là m t gi i pháp b c đu, nh m tháo g nh ngươ ướ
v ng m c v vi c s d ng thi t b d y h c trong các gi h c tr ng tôiướ ế ườ
hi n nay. Chính vì v y tôi ch n sáng ki n: ế Đi m i công tác qu n lý s
d ng thi t b ế , đ dùng d y h c t i tr ng ti u h c ườ Ch n H ng huy n ư
Vĩnh T ngườ ”.
2. Tên sáng ki n: ếĐi m i công tác qu n lý s d ng thi t b ế , đ dùng
d y h c t i tr ng ti u h c ườ Ch n H ng huy n Vĩnh T ng. ư ườ
3. Tác gi sáng ki n: ế Tr n Th Thu Hi n .
-Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng ti u h c Ch n H ng ế ườ ư
-S đi n tho i: 0917682555
-Email: tranthithuhien.c1htbosao@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Tr n Th Thu Hi n Hi u tr ng ư
tr ng ti u h c Ch n H ng – Vĩnh T ng – Vĩnh Phúc.ườ ư ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế :
Ho t đng d y h c c a th y và trò .
Ph m vi đc xem xét nghiên c u đ tài này là giáo viên và h c sinh ượ
tr ng ti u h c Ch n H ng.ườ ư
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
Trong kho ng th i gian t đu tháng 8 năm 2018 đn gi a h c k II ế
năm h c 2018-2019 ( T 1/8/2018 đn 10 tháng 2 năm 2019) ế
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế :
7.1. N i dung c a sáng ki n ế
7.1.1. TÌNH HÌNH TH C TI N CÔNG TÁC QU N LÝ S D NG
THI T B , Đ DÙNG D Y H C T I TR NG TI U H C CH NƯỜ
H NG – HUY N VĨNH T NGƯ ƯỜ .
3
7.1.1.1. Khái quát v tình hình đa ph ng. ươ
* Đc đi m v t nhiên:
Xã Ch n H ng n m phía B c huy n Vĩnh T ng có di n tích t ư ườ
nhiên trên 532,4 ha. Phía đông ti p giáp H p Th nh huy n Tam D ng, phíaế ươ
Tây ti p giáp xã Nghĩa H ng, phía Nam ti p giáp xã Đi Đng; phía B c ti pế ư ế ế
giáp xã Kim Xá. Có tuy n giao thông Qu c l II đi qua. Xã hi n có 7 thônế
dân c , v i h n 2000 h dân, dân s 9314 ng i, ch y u là ng i Kinh.ư ơ ườ ế ườ
* V kinh t : ế
Xã Ch n H ng là xã ng i dân ch y u s ng b ng ngh nông nghi p ư ườ ế
và s n xu t nh , buôn bán nh , có m t s c quan, xí nghi p, tr ng h c c a ơ ườ
huy n đóng trên đa bàn. Mũi nh n trong vi c phát tri n kinh t chính đa ế
ph ng là phát tri n nông nghi p và th ng m i. Trong giai đo n t nămươ ươ
2005 đn nay tình hình kinh t c a đa ph ng phát tri n toàn di n, nhi uế ế ươ
chính sách c th phù h p c a Đng, Nhà n c và c a t nh Vĩnh Phúc đã t o ướ
đà phát tri n làm cho đi s ng văn hoá và v t ch t c a nhân dân đc nâng ượ
lên, các ngu n n i l c kinh t đc khai thác và phát huy tri t đ. Các h ế ượ
kinh doanh, buôn bán nh trên đa bàn đã duy trì có hi u qu nh p đ s n xu t
và kinh doanh d ch v đt m c tăng tr ng khá v i t ng doanh thu h ng năm ưở
tăng t 15-20%, gi i quy t vi c làm cho hàng trăm lao đng. Các doanh ế
nghi p th c hi n t t các ch đ cho ng i lao đng, hoàn thành các nghĩa v ế ườ
thu đi v i Nhà n c đã góp ph n làm tăng đáng k ngu n thu ngân sáchế ướ
c a đa ph ng. K t qu thu ngân sách hàng năm đu đt và v t k ho ch. ươ ế ượ ế
* V Giáo d c và Đào t o:
Đng u và Chính quy n đa ph ng luôn quan tâm lãnh, ch đo th c ươ
hi n công tác giáo d c toàn di n 03 nhà tr ng. Th c hi n t t công tác xã ườ
h i hoá giáo d c, phát huy hi u qu ho t đng c a H i đng giáo d c.
Ch ng trình kiên c hoá tr ng h c đc đu t k p th i, 3/3 nhà tr ng đãươ ườ ượ ư ườ
đc kiên c hoá. Trang thi t b , c s v t ch t đm b o ph c v t t choượ ế ơ
4
công tác d y và h c theo h ng hi n đi hoá. 100% các tr ng đt chu n ướ ườ
Qu c gia, 100% tr em trong đ tu i đn tr ng. Trong 5 năm qua c 03 nhà ế ườ
tr ng đu ph n đu hoàn thành xu t s c nhi m v , Tr ng M m non đtườ ườ
T p th lao đng xu t s c; tr ng Ti u h c đt T p th lao đng xu t s c; ườ
Tr ng THCS đt T p th lao đng xu t s c .gi v ng và phát huy nh ngườ
thành qu công tác giáo d c, công tác khuy n h c, phát huy hi u qu và tác ế
d ng Trung tâm h c t p c ng đng.
7.1.1.2. Khái quát v tr ng Ti u h c Ch n H ng: ườ ư
* Tình hình đi ngũ:
T ng s CB, GV, NV: 48 ( Trong đó: QL: 03; NV: 4; GV: 41)
T ng s đng viên: 25
Trình đ đào t o c a đi ngũ giáo viên: + Đi h c: 24 Đ/c
+ Cao đng: 17 Đ/c
* Thu n l i:
Tr ng Ti u h c Ch n H ng sau ườ ư 26 năm xây d ng và phát tri n đã
không ng ng l n m nh v m i m t. Nhà tr ng đã luôn hoàn thành xu t s c ườ
nhi m v chính tr , đóng góp có hi u qu vào s nghi p giáo d c c a huy n
đc Đng và Nhà n c ghi nh n b ng nhi u ph n th ng cao quý v i : 1ượ ướ ưở
l n vinh d đón nh n Huân ch ng lao đng H ng ba c a chính ph ; nhi u ươ
năm liên t c là T p th lao đng xu t s c. Năm 2004 nhà tr ng đt chu n ườ
Qu c gia m c đ I. Hàng năm nhà tr ng có nhi u h c sinh gi i c p Huy n, ườ
c p t nh, c p Qu c gia.
Đi ngũ giáo viên phát tri n toàn di n c v s l ng và ch t l ng. ượ ượ
Trình đ chuyên môn, nghi p v v ng vàng, có tinh th n và ý th c trách
nhi m cao trong công vi c. Ch t l ng giáo viên gi i luôn đc duy trì và ượ ượ
phát tri n theo t ng năm.
Cán b qu n lý đoàn k t, th ng nh t trong vi c xây d ng và ch đo ế
tri n khai các k ho ch đ th c hi n t t m c tiêu, nhi m v c a năm h c đ ế
5