
1
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Th c hi n ch ch ng đi m i căn b n toàn di n Giáo d c và Đào t o,ự ệ ủ ươ ổ ớ ả ệ ụ ạ
theo Ngh quy t 29 c a Đng v i m c tiêu “chuy n m nh quá trình giáo d c tị ế ủ ả ớ ụ ể ạ ụ ừ
ch y u trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch tủ ế ị ế ứ ể ệ ự ẩ ấ
ng i h c”. Đng tr c xu h ng đi m i căn b n, toàn di n c a n n giáo d cườ ọ ứ ướ ướ ổ ớ ả ệ ủ ề ụ
và đào t o n c nhà đòi h i m i m t nhà tr ng ph i không ng ng đi m iạ ướ ỏ ỗ ộ ườ ả ừ ổ ớ
Ph ng pháp và Hình th c t ch c d y h c các môn, trong đó có môn h c Mĩươ ứ ổ ứ ạ ọ ọ
thu t. Vi c đi m i ph ng pháp d y h c môn Mĩ thu t là m t trong nh ngậ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ậ ộ ữ
vi c làm thi t y u và quan tr ng trong quá trình giáo d c h c sinh Ti u h c, b iệ ế ế ọ ụ ọ ể ọ ở
l môn h c M thu t trong nhà tr ng Ti u h c không nh m đào t o các em trẽ ọ ỹ ậ ườ ể ọ ằ ạ ở
thành ho sĩ mà thông qua các ho t đng t o hình đ kh i g i và phát huy khi uạ ạ ộ ạ ể ơ ợ ế
th m m v n có tr , gây h ng thú cho các em tr c cái đp ti n t i hình thànhẩ ỹ ố ở ẻ ứ ướ ẹ ế ớ
th hi u th m m c a riêng mình trong cu c s ng h ng ngày. Bên c nh đó, h cị ế ẩ ỹ ủ ộ ố ằ ạ ọ
môn Mĩ thu t còn giúp các em hình thành và phát tri n các kĩ năng nh : kĩ năngậ ể ư
giao ti p, kĩ năng s ng, kĩ năng h p tác, kĩ năng quan sát…Các kĩ năng đó s hế ố ợ ẽ ỗ
tr đ các em d dàng lĩnh h i tri th c các b môn khoa h c khác. ợ ể ễ ộ ứ ở ộ ọ
Th c t trong quá trình gi ng d y môn Mĩ thu t, tôi th y đa s các em đuự ế ả ạ ậ ấ ố ề
yêu thích môn Mĩ thu t, các em tham gia h c t p v i tinh th n hăng say, c mậ ọ ậ ớ ầ ả
nh n đc cái hay, cái đp đc th hi n t n i dung và hình th c m i khi cácậ ượ ẹ ượ ể ệ ừ ộ ứ ỗ
em v m t b c tranh. Song, bên c nh đó m t s h c sinh v n còn nhút nhát, r tẽ ộ ứ ạ ộ ố ọ ẫ ụ
rè ch a m nh d n nói lên nh ng suy nghĩ c a mình, m t s em còn chán n nư ạ ạ ữ ủ ộ ố ả
không yêu thích môn h c Mĩ thu t vì trong quá trình th c hành các em s mìnhọ ậ ự ợ
v không đúng, v không đp, s các b n c i chê. T t c nh ng v n đ trênẽ ẽ ẹ ợ ạ ườ ấ ả ữ ấ ề
khi n b n thân tôi nói riêng và giáo viên d y Mĩ thu t nói chung không kh i bănế ả ạ ậ ỏ
khoăn, lo ng i. V y làm th nào đ giúp h c sinh có h ng thú, yêu thích môn h cạ ậ ế ể ọ ứ ọ
Mĩ thu t? Làm th nào đ t t c h c sinh có h ng thú, say mê khi h c môn Mĩậ ế ể ấ ả ọ ứ ọ
thu t? Đó là câu h i không ch tôi mà t t c các b n đng nghi p luôn bănậ ỏ ỉ ấ ả ạ ồ ệ
khoăn, trăn tr . Chính vì l đó, tôi đã l a ch n đ tài: “ở ẽ ự ọ ề M t s bi n pháp giúpộ ố ệ
d y và h c t t môn Mĩ th t theo ph ng pháp m iạ ọ ố ậ ươ ớ ” nh m góp ph n giúp giáoằ ầ
viên d y t t h n cũng nh giúp h c sinh có h ng thú h n v i môn h c Mĩ thu t.ạ ố ơ ư ọ ứ ơ ớ ọ ậ
2. Đi m m i c a đ tài:ể ớ ủ ề

2
Sáng ki n c a tôi t p trung vào các gi i pháp giúp Giáo viên d y t t theo t ng ế ủ ậ ả ạ ố ừ
quy trình nh : V bi u c m - V cùng nhau và sáng tác câu chuy n - V theo ư ẽ ể ả ẽ ệ ẽ
nh c – Xây d ng c t truy n – T o hình ba chi u – Ti p c n ch đ v.v… Giúp ạ ự ố ệ ạ ề ế ậ ủ ề
h c sinh phát huy kh năng sáng t o cao h n, ti t h c tho i mái, sinh đng h n, ọ ả ạ ơ ế ọ ả ộ ơ
t o c h i cho h c sinh th c hành, ng d ng trong h c t p và cu c s ng. Bên ạ ơ ộ ọ ự ứ ụ ọ ậ ộ ố
c nh đó, giúp h c sinh phát tri n kh năng giao ti p, k năng trình bày s n ph mạ ọ ể ả ế ỹ ả ẩ
c a mình tr c đám đông. H c sinh say mê h c t p h n, không b áp l c nhi u ủ ướ ọ ọ ậ ơ ị ự ề
v m t th i gian ho c s mình không làm đc; tinh th n h p tác nhóm trong ề ặ ờ ặ ợ ượ ầ ợ
môn Mĩ thu t và các môn h c khác đc nâng cao.ậ ọ ượ
V i ph ng pháp d y h c mĩ thu t m i áp d ng trong ch ng trình Mĩớ ươ ạ ọ ậ ớ ụ ươ
thu t hi n hành, h c sinh nh đc gi i phóng kh i khuôn m u, h c sinh đcậ ệ ọ ư ượ ả ỏ ẫ ọ ượ
"H c mà ch i, ch i mà h c "Các em th a s c sáng t o, không b gò bó, không sọ ơ ơ ọ ỏ ứ ạ ị ợ
mình không bi t v mà t do th hi n s sáng t o. V i 7 quy trình m i h c sinhế ẽ ự ể ệ ự ạ ớ ớ ọ
có th v , n n, xé dán, t o hình 2D, 3D, làm con r i, t n d ng các v t d ng tìmể ẽ ặ ạ ố ậ ụ ậ ụ
đc đ th a s c sáng t o v i ngh thu t s p đt, v theo nh c, ho t c nh,ượ ể ỏ ứ ạ ớ ệ ậ ắ ặ ẽ ạ ạ ả
bi u di n, s m vai, hóa thân thành nhân v t...Đng th i phát tri n và rèn luy nể ễ ắ ậ ồ ờ ể ệ
cho h c sinh các kĩ năng làm vi c theo nhóm, kĩ năng giao ti p nh thuy t trìnhọ ệ ế ư ế
và trình bày s n ph m.ả ẩ
3. Ph m vi áp d ng đ tài:ạ ụ ề
Đ tài đc th c hi n có ph m vi nghiên c u ề ượ ự ệ ạ ứ cho các đi t ng h c sinh tố ượ ọ ừ
l p 1 đn l p 5 ớ ế ớ n i tr ng tôi công tác và có th áp d ng cho t t c đi t ngơ ườ ể ụ ấ ả ố ượ
h c sinh các tr ng ọ ườ Ti u h cể ọ trong toàn huy n.ệ

3
PH N N I DUNGẦ Ộ
1. Th c tr ng c a công tác d y h c môn Mĩ thu t hi n nay đn v tôiự ạ ủ ạ ọ ậ ệ ở ơ ị
công tác:
1.1.Đc đi m, tình hình chung v đn vặ ể ề ơ ị
Ngôi tr ng tôi đang công tác có b dày truy n th ng v tinh th n hi uườ ề ề ố ề ầ ế
h c. Trong nhi u năm qua, tr ng liên t c ph n đu đt danh hi u t p th Laoọ ề ườ ụ ấ ấ ạ ệ ậ ể
đng Xu t s c, LĐ Tiên ti n. Có th kh ng đnh cùng v i các tr ng trên đaộ ấ ắ ế ể ẳ ị ớ ườ ị
bàn toàn huy n, tr ng đã đóng góp m t ph n không nh cho s thành công c aệ ườ ộ ầ ỏ ự ủ
ngành Giáo d c và Đào t o huy n L Th y. Đc biêt là phong trào đi m iụ ạ ệ ệ ủ ặ ổ ớ
ph ng pháp d y h c, phong trào b i d ng h c sinh năng khi u, giáo viên gi i.ươ ạ ọ ồ ưỡ ọ ế ỏ
Hi n nay tr ng có 22 cán b giáo viên, nhân viên (trong đó có 2 giáo viênệ ườ ộ
h p đng). N 20 ng i t l 91 %, nam 02 ng i t l 9 %. Trình đ đào t oợ ồ ữ ườ ỉ ệ ườ ỉ ệ ộ ạ
đt chu n và trên chu n 100%. ạ ẩ ẩ
Đc s quan tâm sâu sát c a các c p lãnh đo đc bi t là c a chínhượ ự ủ ấ ạ ặ ệ ủ
quy n đa ph ng xã nên nhìn chung c s v t ch t c a tr ng đm b o khá t tề ị ươ ơ ở ậ ấ ủ ườ ả ả ố
cho vi c d y và h c. Tr ng có 09 l p v i 09 phòng h c kiên c cùng các phòngệ ạ ọ ườ ớ ớ ọ ố
ch c năng đc trang b các ph ng ti n d y h c đy đ. Khuôn viên, c nhứ ượ ị ươ ệ ạ ọ ầ ủ ả
quan c a tr ng r ng rãi, thoáng mát, đ ch cho h c sinh h c t p, vui ch i. ủ ườ ộ ủ ỗ ọ ọ ậ ơ
1.2. Th c tr ng c a công tác d y h c môn Mĩ thu t hi n nay đn v .ự ạ ủ ạ ọ ậ ệ ở ơ ị
1.2.1 Thu n l i.ậ ợ
* V phía nhà tr ng: ề ườ
Ban giám hi u nhà tr ng th ng xuyên quan tâm ch đo giáo viên th cệ ườ ườ ỉ ạ ự
hi n vi c đi m i ph ng pháp d y h c, t o m i đi u ki n thu n l i đ giáoệ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ạ ọ ề ệ ậ ợ ể
viên nghiên c u và áp d ng các sáng ki n kinh nghi m trong d y h c. Nhàứ ụ ế ệ ạ ọ
tr ng trang b đy đ các thi t b nh màn chi u, máy chi u, k t n i internetườ ị ầ ủ ế ị ư ế ế ế ố
đ ph c v cho vi c d y và h c đc thu n l i.ể ụ ụ ệ ạ ọ ượ ậ ợ

4
* V phía giáo viên: ề
B n thân là giáo viên đc đào t o v chuyên môn gi ng d y Mĩ thu t,ả ượ ạ ề ả ạ ậ
giàu lòng đam mê và tâm huy t v i b môn, luôn ế ớ ộ nhi t tình gi ng d y, có ý th cệ ả ạ ứ
tinh th n trách nhi m cao, bi t l y h c sinh làm trung tâm. Th ng xuyên chămầ ệ ế ấ ọ ườ
lo h c h i đng chí đng nghi p, qua sách báo tài li u, đc bi t nhanh nh yọ ỏ ồ ồ ệ ệ ặ ệ ạ
trong vi c ti p c n v i xu th c a vi c d y h c m i hi n nay.ệ ế ậ ớ ế ủ ệ ạ ọ ớ ệ
* V phía h c sinh: ề ọ
Đa s hốc sinh ngoan, thích h c v và r t h ng thú v i ph ng pháp mĩ ọ ọ ẽ ấ ứ ớ ươ
thu t m i. M t s em s m b c l năng khi u mĩ thu t, đam mê h c v .ậ ớ ộ ố ớ ộ ộ ế ậ ọ ẽ
Ph huynh h c sinh quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình, mua s mụ ọ ế ệ ọ ậ ủ ắ
đy đ các đ dùng d y h c ph c v cho các môn h c nói chung và môn mĩầ ủ ồ ạ ọ ụ ụ ọ
thu t nói riêngậ
1.2.2.Khó khăn.
* V phía nhà tr ng: ề ườ
Hi n t i tr ng ch a có phòng h c b môn Mĩ thu t, đệ ạ ườ ư ọ ộ ậ dùng ph c vồ ụ ụ
cho ch ng trình m i còn ch a có; th i gian đi u ti t ch ng trình ph i phươ ớ ư ờ ề ế ươ ả ụ
thu c vào th i gian ho t đng chung c a toàn tr ng đi v i nh ng môn h cộ ờ ạ ộ ủ ườ ố ớ ữ ọ
khác nên ti t h c ch a li n m ch nên quá trình h c t p c a h c sinh b giánế ọ ư ề ạ ọ ậ ủ ọ ị
đo n.ạ
* V phía giáo viên:ề
Tr ng ch có m t giáo viên d y Mĩ thu t nên vi c ti p thu, rút kinhườ ỉ ộ ạ ậ ệ ế
nghi m qua d gi góp ý ch y u thông qua d gi c a các đng nghi p khôngệ ự ờ ủ ế ự ờ ủ ồ ệ
cùng chuyên môn nên vi c h c t p ph ng pháp d y h c có ph n h n ch .ệ ọ ậ ươ ạ ọ ầ ạ ế
Khó khăn trong vi c qu n lý tr t t l p h c. Vì h c nhóm, các em ng iệ ả ậ ự ớ ọ ọ ồ
đi di n nhau ho c thành vòng tròn nên hay nói chuy n, đùa gi n trong gi h c.ố ệ ặ ệ ỡ ờ ọ
* V phía h c sinh:ề ọ
H c sinh b c đu th c hi n ph ng pháp h c m i s g p lúng túngọ ướ ầ ự ệ ươ ọ ớ ẽ ặ
trong vi c trao đi n i dung đ th ng nh t ch đ v tranh phác h a b c c cácệ ổ ộ ể ố ấ ủ ề ẽ ọ ố ụ
m ng chính tr c khi v h a ti t.ả ướ ẽ ọ ế
* K t qu đi u tra c b n:ế ả ề ơ ả
Đu năm h c 2017-2018 và 2018-2019 tôi đã ti n hành đi u tra, kh o sátầ ọ ế ề ả
b ng phi u thăm dò ý ki n trong t ng s 243 h c sinh toàn tr ng. K t quằ ế ế ổ ố ọ ườ ế ả

5
thăm dò cho th y v n còn nhi u h c sinh t t c các kh i l p ch a có h ng thú,ấ ẫ ề ọ ở ấ ả ố ớ ư ứ
ch a yêu thích môn h c Mĩ thu t. C th nh sau:ư ọ ậ ụ ể ư
Năm h c:ọ
2017-2018
Kh iố
T ngổ
s h cố ọ
sinh
Có h ng thú, yêuứ
thích môn Mĩ
thu t ậ
Không có h ng thú,ứ
không yêu thích
môn MT
SL % SL %
1 34 27 79.4 7 20.6
2 62 59 95.2 3 4.8
3 42 35 83.3 7 16.7
4 54 50 92.6 4 7.4
5 51 49 96.1 2 3.9
Năm h c:ọ
2018-2019
Kh iố
T ngổ
s h cố ọ
sinh
Có h ng thú, yêuứ
thích môn Mĩ
thu t ậ
Không có h ng thú,ứ
không yêu thích
môn MT
SL % SL %
1 34 30 88.2 4 11.8
2 62 60 96.8 2 3.2
3 42 38 90.5 4 9.5
4 54 52 96.3 2 3.7
5 51 49 96.1 2 3.9
1.2.3. Nguyên nhân:
Các v n đ nêu ra ph n khó khăn trên là do m t s nguyên nhân c b nấ ề ở ầ ộ ố ơ ả
sau:
Th nh t: Giáo viên ch a chú ý nghiên c u k các th lo i trong môn Mĩứ ấ ư ứ ỹ ể ạ
thu t, do v y ch a n m ch c các ph ng pháp và hình th c d y h c c a t ngậ ậ ư ắ ắ ươ ứ ạ ọ ủ ừ
th lo i. Bên c nh đó khâu chu n b c a giáo viên không đc chu đáo, ch a chúể ạ ạ ẩ ị ủ ượ ư
tr ng vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c. Trong quá trình d y h c nhi uọ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ạ ọ ề
giáo viên ch h ng d n cho h c sinh t tìm hi u và t th c hành là chính mà ítỉ ướ ẫ ọ ự ể ự ự
chú ý đn vi c rèn luy n k năng c a môn h c cho h c sinh.ế ệ ệ ỹ ủ ọ ọ
Th hai: M t s h c sinh thi u ý th c h c t p, tham gia môn h c khôngứ ộ ố ọ ế ứ ọ ậ ọ
m y h ng kh i, do các em nh n th c v môn h c ch a th u đáo. Bên c nh đó,ấ ứ ở ậ ứ ề ọ ư ấ ạ
ph ng pháp d y h c c a giáo viên ch a có s c lôi cu n các em tham gia. M tươ ạ ọ ủ ư ứ ố ặ
khác, nhi u em còn r t rè, thi u t tin khi h c t p.ề ụ ế ự ọ ậ

