1
MỤC LỤC VÀ DANH MỤC VIẾT TẮT
TT
Nội dung
Trang
ĐẶT VẤN ĐỀ
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Phần I
sở luận, thực tiễn về xây dựng Trường học hạnh
phúc
Phần II
Một số giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc tại
trường THPT Tương Dương 1 trong giai đoạn hiện nay.
1
Thành lập Ban chỉ đạo “Xây dựng Trường học hnh phúc”
2
Xây dựng lớp học, trường học yêu thương, thân thiện
3
Phối hợp gắn kết giữa học sinh, giáo viên, nhân viên vi
các tổ chức đoàn thể trong ngoài nhà trường để kết nối
yêu thương
4
Giáo dục học sinh bằng phương pháp kỉ luật tích cực để
phát triển phẩm chất năng lực, các kĩ năng mềm để tự bảo
vệ mình và tch ứng với môi trường xung quanh
5
Xây dựng các câu lạc bộ phù hợp với đối tượng và kinh phí
6
Triển khai kế hoạch Nâng cao năng lực ứng xử phạm,
đạo đức nhà
Phần III
Kết quả đạt được, bi học kinh nghiệm v hưng phát
trin đề ti
KẾT LUẬN
Kiến Nghị v ti liệu tham khảo
Một Số hình ảnh về quá trình xây dựng Trường học
hạnh phúc
2
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Từ hoặc cụm từ
THPT
Trung học phổ thông
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
DTTS
Dân tộc thiu số
CBNGNLĐ
Cán bộ nhà giáo người lao động
BGH
Ban giám hiệu
KTX
Ký túc xá
CBGV, NV
Cán bộ giáo viên nhân viên
UBND
Ủy ban nhân dân
HS
Học sinh
3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2021-2022
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề ti:
Trong mọi thời đại trường học là i nôi đtrau dồi kiến thức, năng khiếu,
đam nhân cách của các thế hệ học sinh. Với sự phát triển ng nghệ thông
tin như hiện nay, việc kiến tạo hình trường học hạnh phúc nhiệm vụ trọng
m, thể hiện mục tiêu, lý tưởng và là đim nhấn trong triết giáo dục hin đại mà
các nhà trường phải không ngừng nỗ lực thực hin.
Bản thân tôi một giáo viên ng tác hơn 20 m tại trường THPT Tương
Dương 1, đóng tn địa bàn huyện miền núi giáp danh với Lào. Trường không còn
chế độ ni ttnăm 2013. Một srất ít học sinh được trong kí túc xá của nhà
trường tận dụng sở vật chất đã được đầu các em phi trả chi p điện
nước, còn lại đa phần các em phải thuê nhà trọ của dân để ở.
Với đặc thù như vậy, để khích lệ các em tới tới trường, động viên các giáo
viên miền xuôi yêu nghề và an tâm công tác thì việc xây dựng ngôi trường hạnh
phúc một vic cấp thiết, để thầy học sinh thực sự cm nhận được hạnh
phúc - "mỗi ngày tới trường là là một ngày vui".
Với tôi đơn giản trường học hnh phúc mi học sinh cảm nhận được sự
m áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn với niềm vui được nhân lên nỗi
buồn được san sẻ. Khi học sinh cảm nhận được hạnh phúc, yêu thương, thấy
trường học thực slà i hữu ích, stạo cho các em sphấn chấn, mê say trong
học tập, nghiên cứu khoa học để trở thành người hữu ích cho hội. Vì thế thể
nói trường học hạnh phúc nền tảng, bệ đtinh thần để những ý tưởng, mục tiêu
giáo dục, đào tạo được thực hiện 1 cách hiệu quả, ý nghĩa nhất.
Để thực hiện nhiệm vụ đó, bản thân tôi đ chọn đề tài “Một số giải pháp xây
dựng trường học hnh phúc tại Trường THPT Tương Dương 1 trong giai
đoạn hiện nay" . Qua việc nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng việc xây dựng
trường học hạnh phúc tại Trường THPT Tương ơng 1, từ đó đề xuất các giải
pháp nhằm tiếp tục xây dựng ntrường thành trường học hạnh phúc n. Góp
phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực thành công. Nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện cho học sinh đặc biệt giảm tình trạng bỏ học của học
sinh tại các trường học miền núi.
2. Đối tượng nghiên cứu
Tập thể giáo viên cán bộ và học sinh trường THPT Tương Dương 1
3. Phạm vi nghiên cứu đề ti.
Đề tài chỉ giới hn ở phạm vi: Một số giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc
tại Trường THPT Tương Dương 1 trong giai đoạn hiện nay
4
4. Mc đích nghiên cứu
Thông qua việc nghiên cu đề i: “Một số giải pháp xây dựng trường học
hạnh phúc tại trường THPT Tương ơng 1 trong giai đoạn hiện nay” vi
mục đích:
- Giúp học sinh vui thích hạnh phúc mỗi khi được đến trường. Giáo dục
đạo đức, tình cảm…cho học sinh THPT. Học sinh hứng thú, tích cực học tập.
- Giúp cho giáo viên giải pháp để có thgiải tỏa được những áp lực, sự
căng thẳng trong qtrình dạy học giáo dục của mình. Từ đó trở nên yêu nghề
và thành công trong sự nghiệp trồng người của mình.
- Giúp cho mục tiêu xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực thành
công. ng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh đặc biệt là gim tình
trạng bỏ học của học sinh tại các trường học miền núi.
5. Phương pháp nghiên cứu
+ Nhóm phương pháp lý thuyết: Nghiên cứu các văn bản tài liệu về khái nim
hạnh phúc… có liên quan đến đề tài.
+ Nhóm phương pháp điều tra khảo sát thực tế: Rút ra từ quá trình làm ng
tác chủ nhiệm và giảng dạy trong hai năm học
+ Phương pháp điều tra xã hội học, sử dụng toán thống kê và so sánh.
6. Tính mi của đề ti:
- Lần đầu tiên đề tài " Một số giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc
tại trường THPT Tương Dương 1 trong giai đoạn hiện nay "được triển khai thực
hin ở tại Trường THPT Tương Dương 1 thuộc huyện miền núi vùng cao nhưng
khôngchế đnội trú.
- Các gii pháp được đưa ra trong giai đoạn cc đang tập trung vượt
qua đại dch Covid đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành giáo dục nói chung
Trường THPT Tương Dương 1 nói riêng
- c giải pháp mà đề i đề xuất đáp ứng được quan điểm, yêu cầu xây
dựng trường học hạnh phúc, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đổi mi của ngành
giáo dục.
7. Cấu trúc của đề ti
Ngoài phần mở đầu và kết luận kiến nghị, đề tài gồm 3 phần:
Phn I. Cơ sở lý lun, thực tiễn về vic xây dựng Trường học hnh phúc
Phn II. Một số gii pháp xây dựng trường học hnh phúc tại trưng THPT
Tương Dương 1 trong giai đoạn hiện nay
Phn III. Kết quả đạt được,i học kinh nghiệm và hướng phát triển đề tài
5
NI DUNG NGHIÊN CU
Phn I. Cơ sở lí luận, thực tiễn về việc xây dựng Trường học hạnh phúc
1. Cơ sở lí lun
1.1. Các khái niệm liên quan
- Ngày 22/4/2019, BGiáo dục và Đào tạo đã tổ chức lễ phát động Triển
khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo một trường
học hạnh phúc”.
- Ngày 12/11/ 2019 CĐGDVN đã có Kế hoạch số 312 - CĐGDVN ngày 12 -
11- 2019 vviệc Hướng dẫn tổ chức tham gia y dựng trường học hạnh phúc
theo kế hoạch nâng cao năng lực ng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao
động đáp ứng yêu cầu nhim vụ trong tình hình mi.
- Kế hoạch số 235 ngày 29/12/2019 của Công đoàn ngành GD & ĐT Nghệ
An Về việc Hướng dẫn và tổ chức tham gia y dựng trường học hnh phúc theo
kế hoạch nâng cao ng lực ng xử phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Từ chỉ đạo của các cấp, c nhà trường đã triển khai kế hoạch xây dựng
trường học hạnh phúc.
1.2 . Các khái niệm liên quan
- Hạnh phúc
Theo Từ điển Bách khoa định nghĩa về hạnh phúc: “Hạnh pc một trạng
thái cảm xúc ca con người khi được thỏa mãn một nhu cu nào đó mang tính trừu
tượng. Hnh phúc một cảm xúc bậc cao, được cho rằng chỉ li người,
mang tính nhân bản sâu sắc và tng chịu tác động ca lí trí”.
- Trường học hạnh phúc
Trưng học hạnh phúc” là i thầy cô, học sinh, phụ huynh đều cảm
thy hạnh phúc, i không có bạo lực học đường, không có nh vi vi phạm đạo
đức nhà giáo, không những nh xử xúc phm danh dự, nhân phẩm, thân thể
nhà giáo học sinh. Trường học hạnh phúc” i thầy cô học sinh vui sống
trong sẻ chia, cảm thông yêu tơng nhau. Đồng thời đó cũng i nhà chung
mà mỗi ngày GV HS đến trường là một niềm hạnh phúc.
1.3. Mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc
- Góp phần tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức hành động về đạo
đức, năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ CBGV,NV học sinh, hướng tới xây
dựng trường học hạnh phúc không chỉ là nơi cung cấp và đáp ứng các nhu cầu giáo
dục phải nơi tạo ra hạnh phúc góp phần tạo n một hội hạnh phúc để
thể tăng trưởng và phát triển bền vững.