
3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2021-2022
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề ti:
Trong mọi thời đại trường học là cái nôi để trau dồi kiến thức, năng khiếu,
đam mê và nhân cách của các thế hệ học sinh. Với sự phát triển công nghệ thông
tin như hiện nay, việc kiến tạo mô hình trường học hạnh phúc là nhiệm vụ trọng
tâm, thể hiện mục tiêu, lý tưởng và là điểm nhấn trong triết lý giáo dục hiện đại mà
các nhà trường phải không ngừng nỗ lực thực hiện.
Bản thân tôi là một giáo viên công tác hơn 20 năm tại trường THPT Tương
Dương 1, đóng trên địa bàn huyện miền núi giáp danh với Lào. Trường không còn
chế độ nội trú từ năm 2013. Một số rất ít học sinh được ở trong kí túc xá của nhà
trường tận dụng cơ sở vật chất đã được đầu tư và các em phải trả chi phí điện
nước, còn lại đa phần các em phải thuê nhà trọ của dân để ở.
Với đặc thù như vậy, để khích lệ các em tới tới trường, động viên các giáo
viên miền xuôi yêu nghề và an tâm công tác thì việc xây dựng ngôi trường hạnh
phúc là một việc cấp thiết, để thầy cô và học sinh thực sự cảm nhận được hạnh
phúc - "mỗi ngày tới trường là là một ngày vui".
Với tôi đơn giản trường học hạnh phúc là mỗi học sinh cảm nhận được sự
ấm áp, yêu thương tỏa ra từ thầy cô, bạn bè với niềm vui được nhân lên và nỗi
buồn được san sẻ. Khi học sinh cảm nhận được hạnh phúc, yêu thương, thấy
trường học thực sự là nơi hữu ích, sẽ tạo cho các em sự phấn chấn, mê say trong
học tập, nghiên cứu khoa học để trở thành người hữu ích cho xã hội. Vì thế có thể
nói trường học hạnh phúc là nền tảng, bệ đỡ tinh thần để những ý tưởng, mục tiêu
giáo dục, đào tạo được thực hiện 1 cách hiệu quả, ý nghĩa nhất.
Để thực hiện nhiệm vụ đó, bản thân tôi đ chọn đề tài “Một số giải pháp xây
dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Tương Dương 1 trong giai
đoạn hiện nay" . Qua việc nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng việc xây dựng
trường học hạnh phúc tại Trường THPT Tương Dương 1, từ đó đề xuất các giải
pháp nhằm tiếp tục xây dựng nhà trường thành trường học hạnh phúc hơn. Góp
phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực thành công. Nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện cho học sinh đặc biệt là giảm tình trạng bỏ học của học
sinh tại các trường học miền núi.
2. Đối tượng nghiên cứu
Tập thể giáo viên cán bộ và học sinh trường THPT Tương Dương 1
3. Phạm vi nghiên cứu đề ti.
Đề tài chỉ giới hạn ở phạm vi: Một số giải pháp xây dựng trường học hạnh phúc
tại Trường THPT Tương Dương 1 trong giai đoạn hiện nay