Sáng tạo để tạo ra sự đột

phá toàn diện

Tại các quốc gia trên thế giới, từ lâu, họ đã xem tính sáng tạo

đương nhiên phải có trong mọi lĩnh vực, bởi lẽ nó đã ăn quá sâu

vào tiềm thức của từng người. Trên thực tế cũng đã có rất nhiều

nghiên cứu cho rằng, đến thiên tài cũng mới sử dụng có 15% hiệu

suất não của mình. Cho nên, học nghĩ sáng tạo để não đi xa hơn

là hoàn toàn có thể. Edison cũng từng đưa ra lý luận: “Để giải

quyết một vấn đề khó, chúng ta cần 80% sự tư duy sáng tạo”.

Đồng thời, một người có chỉ số IQ cao sẽ giải quyết vấn đề theo

một hướng đặc biệt so với một người bình thường… Biết thế,

nhưng khá nhiều quốc gia vẫn chọn những giải pháp cũ để tồn tại

thay vì chọn con đường đã trở thành xu thế chung: đó là sự sáng

tạo, áp dụng những ý tưởng sáng tạo độc đáo vào trong sản xuất

kinh doanh.

Tìm lối đi riêng

Các nhà khoa học đã từ lâu đều phát hiện ra rằng có một dây

thần kinh gọi là đường Mason Dixon chia não bộ của con người

ra làm hai phần, bán cầu nào phải và bán cầu não trái. Bộ não

bên phải thường chứa đựng tất cả các ý tưởng đột phá và rất

nhiều người đã tận dụng được nguồn vốn dồi dào này để kích

thích sự sáng tạo. Hiện nay, ở những nước phát triển, nhân viên

của các tập đoàn lớn đều phải chinh phục các câu hỏi về tư duy

sáng tạo khi vượt qua các vòng phỏng vấn để trở thành nhân

viên chính thức. Hay trong cuốn “Làm thế nào để dịch chuyển núi

Phú Sĩ” của tác giả WilliamPoundstone cũng đã mô tả quá trình

phỏng vấn tuyển dụng của Công ty Microsoft, các ứng viên luôn

nhận được những câu hỏi đòi hỏi kỹ năng “suy nghĩ ngoài chiếc

hộp” (Thinking out of box) như: “Làm sao để dịch chuyển núi Phú

Sĩ?”, “Có bao nhiêu cây cầu trong thành phố?”, “Vì sao chiếc nắp

cống lại hình tròn?”...

Tony Buzan cha đẻ của ứng dụng bản đồ tư duy Mindmap cũng

ứng dụng sự sáng tạo cho việc phát triển lý thuyết của mình về

sử dụng bản đồ tư duy trong công việc. Đây là sự kết hợp giữa

dữ liệu, con số logic... của não trái với hình ảnh, màu sắc, đường

nét… của não phải để phân tích các vấn đề trong công việc. Kết

quả, Mindmap có một thành tựu tuyệt vời khi được đánh giá là có

sự phát minh vĩ đại trong ngành công nghệ sáng tạo nhờ vào việc

phát huy bộ não con người.

Tính sáng tạo đặc biệt cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh. Ngày

nay, khi các tập đoàn đa quốc gia phải đối mặt với nhiều thách

thức và phức tạp trong kinh doanh mang tính toàn cầu thì cạnh

tranh cũng trở nên khốc liệt. Nền kinh tế mới nổi đầy quyền lực

như Trung Quốc và Ấn Độ đang bắt đầu đẩy mạnh tiếp thị sản

phẩm và dịch vụ với giá rất cạnh tranh. Điều này đang trở thành

mối lo ngại của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, việc

công ty thấm nhuần về một nền văn hóa sáng tạo để tạo ra nhiều

sự khác biệt nổi bật và nhờ đó giải quyết ổn thỏa mọi thách thức

kinh doanh mới phát sinh là một vấn đề bức thiết.

Có thời điểm Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ được xem là

những mảnh đất tốt để tận dụng sức sản xuất kiểu vệ tinh - nhờ

chi phí lao động thấp hơn châu Âu hay Bắc Mỹ. Tuy nhiên, sự

chênh lệch đang ngày càng rõ nét khi Trung Quốc ngày nay chú

trọng vào giáo dục và tính sáng tạo, giúp họ trở thành điểm hấp

dẫn cho các hoạt động đầu tư vào nghiên cứu và phát triển

(R&D). Chẳng hạn, Microsoft có ba trung tâm R&D tầm cỡ toàn

cầu - ngoài trụ sở chính ở Redmond, bang Washington (Mỹ), hai

trung tâm còn lại thì một ở London (Anh), và một ở Thượng Hải

(Trung Quốc).

Thúc đẩy cạnh tranh

Chỉ nói riêng ngành công nghiệp xe hơi thôi đã thấy rõ sáng tạo là

một trong những nhân tố chính để tồn tại. Bởi hầu hết những

cuộc chiến của các doanh nghiệp sản xuất xe hơi đều rơi vào lĩnh

vực thiết kế. Những mẫu mã mới trong thiết kế, những kiểu dáng

xe hơi độc đáo đang tạo ra lợi thế cạnh tranh. Ông Bruno Sacco,

nguyên Giám đốc Thiết kế Kiểu dáng của Mercedes-Benz, người

có công đóng góp rất lớn vào những thành công của công ty đã

từng khẳng định: “Kiểu dáng liên quan tới 85% quyết định mua

của khách hàng”, khi nói về tầm quan trọng của kiểu dáng đối với

việc gia tăng giá trị của sản phẩm. Trong khi đó, còn khá nhiều

công ty trong nước vẫn chỉ chạy đua giảm chi phí, giá thành sản

phẩm… để tồn tại trên thương trường. Điều này không chỉ gây

thiệt hại lớn đối với doanh nghiệp mà thậm chí còn ảnh hưởng tới

ngành kinh tế của một quốc gia.

Dù đã có nhiều công ty trong nước áp dụng hình thức cạnh tranh

bằng tính sáng tạo như Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang

đã nghiên cứu đổi mới công nghệ trong sản xuất đèn huỳnh

quang và đã đưa ra thị trường sản phẩm đèn huỳnh quang Max

801 với ứng dụng công nghệ hoạt hóa Tricolor phosphor. Sản

phẩm vừa có khả năng đem lại hiệu suất ánh sáng cao, vừa giúp

tiết kiệm điện và bảo vệ thị lực của người sử dụng. Như vậy về

phía doanh nghiệp có nhiều thuận lợi trong việc cạnh tranh về giá

cũng như tính năng vượt trội của sản phẩm. Hay Vinacafé Biên

Hòa cũng từng tuyên bố rằng: “Nếu chỉ tính về số lượng thì mỗi

năm công ty cho “ra lò” khoảng 100 sáng kiến. Hiệu quả kinh

doanh tăng do các sáng kiến mang lại khoảng 5%-7%/năm, góp

phần đưa thị phần của Vinacafé tại thị trường trong nước lên đến

50,4%... nhưng con số này thực sự vẫn còn khá khiêm tốn so với

mặt bằng chung của các doanh nghiệp trong cả nước.

Thực tế trên cho thấy, những nhà lãnh đạo kinh doanh ngày nay

cần theo đuổi triết lý suy nghĩ mới về “một nền kinh tế sáng tạo”.

Sáng tạo để đem đến cho các khách hàng những trải nghiệm thú

vị hơn và có ý nghĩa hơn. Điều đó cũng sẽ đem lại cho các công

ty sự tín nhiệm và lòng trung thành của khách hàng. Có lẽ câu trả

lời cho việc phải đương đầu với thách thức kinh doanh mới sẽ rất

khó nhưng cũng thật dễ dàng nếu chúng ta biết tận dụng “não

phải” để sáng tạo. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, chúng

ta không thể chỉ sáng tạo manh mún mà phải lập Viện Xây dựng

Chiến lược Kinh doanh, đơn vị có nhiệm vụ cân đối việc phân

phối những chính sách, cung cấp các “điểm sáng điển hình”,

công cụ tạo khả năng cho các công ty và tổ chức gắn việc xây

dựng kế hoạch vào các hoạt động kinh doanh, và kích thích sự

thay đổi trong hành vi sao cho việc xây dựng kế hoạch kinh

doanh, đổi mới và sáng tạo sẽ được coi trọng hơn.