
Si
ế
t ch
ặ
t đ
ầ
u tư công: C
ả
nh báo ph
ả
n
ứ
ng dây chuy
ề
n
Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, bên c
ạnh việc
tiết giảm chi tiêu hành chính, các bộ, ngành đã xác đ
ịnh cụ thể các
công trình, dự án cần đình hoãn, giãn ti
ến độ trong năm 2011 nhằm
đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Tuy
nhiên, chính sách này về lâu dài s
ẽ có tác động dây chuyền, cần
được các cơ quan nhà nước chủ động có phương án xử lý.
Hàng loạt giải pháp kiềm chế lạm phát...
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, trư
ớc khi triển khai NQ 11
của Chính phủ, ngay từ đầu năm 2010, ngành GTVT đã chu
ẩn bị sẵn
sàng phương án cho 1 năm cắt giảm mạnh đầu tư xây d
ựng. Năm 2011,
Chính phủ đã gi
ảm 50% vốn của các dự án trái phiếu CP. Với các dự án
đã được phê duyệt, khả năng giải ngân của ngành GTVT lên tới 20 -
25
nghìn tỷ đồng trong năm 2011 nhưng Chính phủ chỉ bố trí 11 nghìn tỷ.
B
ộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Võ Hồng Phúc: Không cho
ứng
trước vốn và không điều chuyển vốn
Năm nay, t
ổng mức đầu tư từ ngân sách Nhà nư
ớc gồm trái phiếu
Chính phủ và ngân sách thường xuyên hàng năm là 152 ngàn t
ỷ đồng
cộng với 45 ngàn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ giữ nguyên không c
ắt
gi
ảm. Chi cắt giảm đầu tư từ tín dụng Nhà nước 10% và giảm đầu
tư
của doanh nghiệp Nhà nước.
Với nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước thì t
ới đây sắp xếp lại các
dự án đầu tư trên cơ s
ở lựa chọn dự án có hiệu quả. Chúng ta không
cắt giảm nhưng không cho ứng trước vốn của năm 2012 v
à không cho
điều chuyển vốn của 2010 sang 2011 thì đã giảm tới 51 nghìn t
ỷ so
với kế hoạch. Về tín dụng doanh nghiệp Nhà nước và đầu tư t
ừ doanh
nghiệp Nhà nước cũng sẽ cắt giảm 10%.
Hi
ện nay đã có 10 đoàn đi 8 vùng và 2 doanh nghiệp Nhà nư
ớc kiểm

Tiếp tục thực hiện cắt giảm đầu tư công, đặc biệt theo yêu c
ầu của NQ
11 về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ GTVT đã tri
ển khai
chương trình cụ thể.
Theo đó, các vụ chuyên ngành c
ủa Bộ phải kiểm soát chặt chẽ việc lựa
chọn vật tư, thiết bị nhập khẩu ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, chu
ẩn bị
xây dựng các dự án đầu tư b
ằng nguồn vốn NSNN, trái phiếu Chính phủ,
vốn do Nhà nước bảo lãnh, vốn đầu tư c
ủa DNNN, đồng thời thay thế tối
đa bằng hàng hóa, vật tư, thiết bị sản xuất trong nước.
Liên quan tới thực hiện chính sách tài khóa, cắt giảm đầu tư công, gi
ảm
bội chi ngân sách nhà nước, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trong Ng
ành
tạm dừng trang bị mới xe ôtô, mua sắm tài sản có giá trị lớn... Nh
ìn
chung, đây cũng là những giải pháp cơ bản được các bộ, ngành khá
c
thực hiện khi triển khai Nghị quyết 11.
Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Bộ GTVT chỉ đạo ưu tiên các d
ự án có
thể hoàn thành trong năm 2011 và phát huy ngay tác dụng về kinh tế -
xã
h
ội. Bố trí vốn cho các dự án đang thực hiện có khả năng thuận lợi để
tra việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, k
ết quả cho thấy các
đơn vị chấp hành rất nghiêm chỉnh. Cuối tháng 3 n
ày, trong phiên
họp của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư s
ẽ báo cáo lại kết quả sắp
x
ếp lại đầu tư các bộ, ngành, địa phương và sau đó chúng tôi s
ẽ gửi
báo cáo cho UBTV Quốc hội.
Về câu hỏi làm thế nào để giảm đầu tư công thì hi
ện nay Chính phủ
đang xây dựng một cơ sở pháp lý để chuyển đổi cơ cấu đầu tư. S
ẽ mở
rộng phương thức công tư kết hợp, tức là nhà nước v
à tư nhân cùng
tham gia đầu tư để phát triển các công trình về cơ sở hạ tầng là ch
ủ
y
ếu. Chúng ta sẽ thu hẹp dần tổng đầu tư của nhà nước và tiến tới t
ư
nhân sẽ tham gia đầu tư. Vì sao bây giờ chúng ta mới chuyển được, v
ì
tư nhân chỉ đầu tư vào khi nào họ có thể thu hồi vốn. Khi n
ào dân ta
có thu nhập cao hơn có thể chấp nhận được mức giá có thể hoàn v
ốn
cho doanh nghiệp thì chúng ta mới mở rộng được phương thức này.
Nam Anh

đạt giải ngân cao.
Còn lại, đình hoãn hoàn toàn các dự án chuẩn bị đầu tư, quy
ết định đầu
tư và kh
ởi công dự án mới sử dụng vốn NSNN, trái phiếu CP. (Trừ các
dự án phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai c
ấp bách, các công
trình, dự án trọng điểm quốc gia và các dự án đầu tư t
ừ nguồn vốn hỗ trợ
phát triển chính thức). Các tập đoàn, t
ổng công ty, DNNN thuộc Bộ phải
rà soát l
ại kế hoạch sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ chi phí sản
xuất, giảm tối đa nhập khẩu...
Là một trong những bộ có nhiều dự án cơ sở hạ tầng có tổng mức đầu t
ư
lớn, Bộ Xây dựng cũng nhanh chóng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc th
ực
hiện NQ 11. Theo đó, tập trung đẩy nhanh thi công và gi
ải ngân vốn đầu
tư đã bố trí cho các dự án hoàn thành, d
ự án chuyển tiếp trong năm
2011; Đình hoãn, giãn tiến độ các dự án chưa cấp bách và không
ảnh
hư
ởng nhiều đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; chỉ khởi công
các dự án mới đã rõ hiệu quả và bảo đảm đư
ợc nguồn vốn để triển khai
thực hiện.
Tránh siết chặt quá mức cần thiết
Liên quan tới việc thực hiện gi
ải pháp kiềm chế lạm phát thông qua siết
chặt đầu tư công, tại các phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp cuối c
ùng
QH khóa XII rất nhiều đại biểu Quốc hội đã c
ảnh báo Chính phủ về
nguy cơ tác động dây chuyền. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đ
ồng
cho rằng: “Giải pháp của Chính phủ nêu ra là đúng hướng nh
ưng khi
điều hành phải hết sức linh hoạt. Cái cần đầu tư vẫn phải tiếp tục đầu t
ư.
Bây giờ đang lạm phát thì chúng ta kiềm chế nhưng n
ếu chúng ta thắt
chặt quá mức cần thiết thì chắc chắn sẽ gây ra suy giảm kinh t
ế”. Đại
biểu Nguyễn Hữu Nhơn - Đồng Tháp cũng yêu cầu phải rà r
ất nhanh
tiếp tục dự án nào, đình hoãn dự án nào. “Tôi đề nghị công tr
ình nào
quan trọng thì làm trước, công trình nào đã đầu tư dở dang thì đầu t
ư
tiếp tục cho hoàn thành”, đại biểu Nhơn nhấn mạnh.

D
ự án đư
ờng HCMđi qua tỉnh Đồng Tháp. ảnh:
Phan Tư
Liên quan tới việc đình hoãn các dự án, theo tìm hi
ểu của chúng tôi, lo
ngại lớn nhất của các chủ đầu tư hiện nay là dự án đình trệ sẽ ảnh hư
ởng
dây chuyền, hao hụt khối lượng đã thi công, nguy cơ phát sinh t
ổng mức
đầu tư dự án. Các nhà thầu có dự án bị đình hoãn thì đ
ối mặt với nguy
cơ không còn nguồn thu, không trả nổi nợ ngân hàng. “Ai s
ẽ bảo vệ
quyền lợi cho chúng tôi”, một doanh nghiệp đã trúng thầu lo lắng?
Trước đây, ngành GTVT không lo thiếu vốn mà ch
ỉ lo không giải ngân
kịp. Nhưng hiện giờ vốn khó khăn, ch
ắc chắn nhiều doanh nghiệp xây
lắp sẽ lâm vào khó khăn, thậm chí phá sản. Đặc biệt là các doanh nghi
ệp
nhỏ và v
ừa thi công các dự án vốn trái phiếu CP, vốn ngân sách. Chủ
tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Cao Sỹ Kiêm kh
ẳng định, “liều
thuốc mạnh” Chính phủ đang dùng có kh
ả năng kiềm chế lạm phát
nhưng c
ũng có khả năng gây ra những hậu quả lớn cho sản xuất, kinh
doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ rất lao đao.
Nam Anh
Đình hoãn, giãn tiến độ nhiều dự án giao thông

Là lĩnh vực được đầu tư lớn từ ngân sách và trái phi
ếu Chính phủ, thực
hiện Nghị quyết 11, ngành GTVT đã tri
ển khai nhiều giải pháp để góp
phần vào mục tiêu chung ki
ềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô,
trong đó có việc đình hoãn, giãn tiến độ nhiều công trình, dự án ch
ưa
thực sự cấp bách.
Theo tiêu chí phân bổ vốn năm nay của Bộ GTVT, các công tr
ình quan
trọng có thể hoàn thành trong năm 2011, các d
ự án đang thực hiện có
khả năng thuận lợi để đạt giải ngân cao sẽ được ưu tiên rót v
ốn. Các dự
án đang chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư và khởi công dự án mới th
ì
hoàn toàn đình hoãn. Ngay từ đầu năm nay, việc giảm đầu tư công đ
ã
khiến nguồn vốn trái phiếu, vốn ngân sách rót cho giao thông trở n
ên
thiếu hơn bao giờ hết.
Thi công quốc lộ 279
Nh
ững dự án giao thông đư
ợc khởi công mới trong năm 2011 có thể
đếm trên đầu ngón tay. Trong quý I/2011 chỉ có cầu Cổ Chiên đư
ợc
khởi công mới nhưng theo hình thức PPP, Nhà nư
ớc hỗ trợ một phần
cho GPMB. Ngoài ra, còn có gói 1 đường vành đai 3 giai đoạn 2 của H
à
N
ội dùng vốn ODA của JICA được động thổ xây dựng.

