Si
ế
t ch
t đ
u tư công: C
nh báo ph
n
ng dây chuy
n
Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, bên c
ạnh việc
tiết giảm chi tiêu hành chính, các bộ, ngành đã c đ
ịnh c thể các
công trình, dán cần đình hoãn, giãn ti
ến độ trong năm 2011 nhằm
đảm bảo mục tiêu kim chế lạm phát, ổn định kinh tế mô.
Tuy
nhiên, chính sách này v lâu dài s
tác động dây chuyền, cần
được các cơ quan nhà nước chủ động có phương án xử lý.
Hàng loạt giải pháp kim chế lạm phát...
Theo Btrưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, trư
ớc khi triển khai NQ 11
của Chính phủ, ngay từ đầu năm 2010, ngành GTVT đã chu
ẩn bị sẵn
sàng phương án cho 1 năm cắt giảm mạnh đầu xây d
ựng. Năm 2011,
Chính phđã gi
ảm 50% vốn của các dự án ti phiếu CP. Với các dự án
đã được phê duyt, khả năng giải nn của ngành GTVT lên tới 20 -
25
nghìn t đồng trong năm 2011 nhưng Chính phủ chỉ bố trí 11 nghìn t.
B
trưởng B Kế hoạch và đầu Võ Hồng Phúc: Không cho
ứng
trước vốn không điều chuyển vốn
Năm nay, t
ổng mức đầu từ ngân ch Nhà
ớc gồm trái phiếu
Chính phngân sách thường xuyên hàng năm là 152 ngàn t
đồng
cộng với 45 ngàn tđồng trái phiếu Chính phủ giữ nguyên không c
ắt
gi
ảm. Chi cắt giảm đầu từ tín dụng Nhà nước 10% và gim đầu
của doanh nghiệp Nhà nước.
Với nguồn đầu từ ngân sách Nhà nước thì t
ới đây sắp xếp lại các
dán đầu trên s
lựa chọn dự án có hiệu quả. Cng ta không
cắt giảm nhưng không cho ứng trước vốn của năm 2012 v
à kng cho
điều chuyển vốn của 2010 sang 2011 thì đã giảm tới 51 nghìn t
so
với kế hoạch. Về tín dụng doanh nghiệp Nhà nước và đầu t
ừ doanh
nghiệp Nhà nước cũng sẽ cắt giảm 10%.
Hi
ện nay đã có 10 đoàn đi 8 vùng 2 doanh nghiệp Nhà
ớc kiểm
Tiếp tục thực hiện cắt giảm đầu tư công, đặc biệt theo yêu c
ầu của NQ
11 vkiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế mô, Bộ GTVT đã tri
ển khai
chương trình cụ thể.
Theo đó, các vụ chuyên ngành c
ủa Bộ phải kiểm soát chặt chviệc lựa
chọn vật tư, thiết bnhập khẩu ngay tkhâu chuẩn bị đầu tư, chu
ẩn b
xây dựng các dự án đầu tư b
ằng nguồn vốn NSNN, trái phiếu Chính phủ,
vốn do Nhà nước bảo lãnh, vốn đầu tư c
ủa DNNN, đồng thời thay thế tối
đa bằng hàng hóa, vật tư, thiết bị sản xuất trong nước.
Liên quan tới thực hiện chính sách tài khóa, cắt giảm đầu công, gi
ảm
bội chi ngân sách nhà nước, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trong Ng
ành
tạm dừng trang bị mới xe ôtô, mua sắm tài sản giá trị lớn... Nh
ìn
chung, đây ng là những giải pháp bản được các bộ, ngành khá
c
thực hiện khi triển khai Nghị quyết 11.
Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Bộ GTVT chđạo ưu tiên các d
án
thể hoàn thành trong năm 2011 và phát huy ngay tác dụng về kinh tế -
h
ội. Bố trí vốn cho các dự án đang thực hiện khả năng thuận lợi đ
tra việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, k
ết quả cho thấy các
đơn vị chấp hành rất nghiêm chỉnh. Cuối tháng 3 n
ày, trong phiên
họp của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư s
ẽ báo cáo lại kết quả sắp
x
ếp lại đầu các bộ, ngành, địa phương sau đó chúng tôi s
gi
báo cáo cho UBTV Quốc hội.
Vu hỏi làm thế nào để giảm đầu công thì hi
ện nay Chính phủ
đang xây dựng một sở pháp để chuyển đổi cơ cấu đầu tư. S
mở
rộng phương thức công kết hợp, tức nhà nước v
à nhân cùng
tham gia đầu đphát triển các công trình vcơ sở hạ tầng ch
y
ếu. Chúng ta sẽ thu hẹp dần tổng đầu tư của nhà nước và tiến tới t
ư
nhân stham gia đầu tư. Vì sao bây gichúng ta mới chuyển được, v
ì
nhân chỉ đầu tư vào khi nào hthể thu hồi vốn. Khi n
ào dân ta
thu nhập cao hơn thể chấp nhận được mức giá thể hoàn v
ốn
cho doanh nghiệp thì chúng ta mới mrộng được phương thc này.
Nam Anh
đạt giải ngân cao.
Còn li, đình hoãn hn tn các dán chuẩn bđầu tư, quy
ết định đầu
kh
ởi công dự án mới sử dụng vốn NSNN, trái phiếu CP. (Trừ các
d án phòng chống, khắc phục hậu qu thiên tai c
ấp bách, các ng
trình, dự án trọng điểm quốc gia và các dự án đầu tư t
ừ nguồn vốn hỗ trợ
phát triển chính thức). Các tập đoàn, t
ổng công ty, DNNN thuộc Bộ phải
soát l
ại kế hoạch sản xuất kinh doanh, kiểm soát chặt chchi phí sản
xuất, giảm tối đa nhập khẩu...
Là một trong nhng bộ có nhiều dự án sở hạ tầng có tổng mức đầu t
ư
lớn, Bộ Xây dựng cũng nhanh chóng yêu cu các đơn vị nghiêm túc th
ực
hiện NQ 11. Theo đó, tập trung đẩy nhanh thi công và gi
ải ngân vốn đầu
đã b trí cho các d án hoàn thành, d
án chuyển tiếp trong năm
2011; Đình hoãn, giãn tiến độ các dự án chưa cấp bách và không
ảnh
ởng nhiều đến hiệu quhoạt động của doanh nghiệp; chỉ khởi công
các dán mới đã hiệu quả và bảo đảm đư
ợc nguồn vốn đtriển khai
thực hiện.
Tránh siết chặt quá mức cần thiết
Liên quan tới việc thực hiện gi
ải pp kiềm chế lạm phát thông qua siết
chặt đầu tư công, tại các phiên tho luận tại hội trường kỳ họp cuối c
ùng
QH khóa XII rất nhiều đại biểu Quốc hội đã c
ảnh báo Chính phủ về
nguy tác động dây chuyền. Đại biểu Nguyễn Thuyền - Lâm Đ
ồng
cho rằng: “Gii pháp của Chính phủ nêu ra đúng hướng nh
ưng khi
điều hành phải hết sức linh hoạt. Cái cần đầuvẫn phải tiếp tục đầu t
ư.
Bây giđang lạm phát thì chúng ta kiềm chế nhưng n
ếu chúng ta thắt
chặt quá mức cần thiết thì chắc chắn sẽ gây ra suy giảm kinh t
ế”. Đại
biểu Nguyễn Hữu Nhơn - Đồng Tháp cũng yêu cu phải rà r
ất nhanh
tiếp tục dự án nào, đình hoãn dán o. “Tôi đnghị công tr
ình nào
quan trọng thì làm trước, công trình nào đã đầu ddang thì đầu t
ư
tiếp tục cho hoàn thành”, đại biểu Nhơn nhấn mạnh.
D
án đư
ờng HCMđi qua tỉnh Đồng Tháp. ảnh:
Phan Tư
Liên quan tới việc đình hoãn các dán, theo tìm hi
ểu của chúng tôi, lo
ngại lớn nhất của các chủ đầu tư hiện nay là dán đình trệ sẽ ảnh hư
ởng
dây chuyền, hao hụt khối lượng đã thi công, nguy cơ phát sinh t
ổng mức
đầu dự án. Các nhà thầu dự án bị đình hoãn thì đ
ối mặt với nguy
không còn nguồn thu, không trả nổi n nn hàng. “Ai s
bảo vệ
quyền lợi cho chúng tôi”, một doanh nghiệp đã trúng thu lo lắng?
Trước đây, ngành GTVT không lo thiếu vốn mà ch
lo kng giải ngân
kịp. Nhưng hiện giờ vốn k khăn, ch
ắc chắn nhiều doanh nghiệp xây
lắp sẽ lâm vào khó khăn, thậm chí phá sản. Đặc biệt là các doanh nghi
ệp
nhvà v
ừa thi công các dán vốn trái phiếu CP, vốn ngân sách. Chủ
tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhCao Sỹ Kiêm kh
ẳng định, “liều
thuốc mnh” Chính ph đang dùng kh
năng kiềm chế lạm phát
nhưng c
ũng khả năng gây ra những hậu quả lớn cho sản xuất, kinh
doanh, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ rất lao đao.
Nam Anh
Đình hoãn, giãn tiến đ nhiều dự án giao thông
Là lĩnh vực được đầu tư lớn từ nn sách và trái phi
ếu Chính phủ, thc
hiện Nghị quyết 11, ngành GTVT đã tri
ển khai nhiều giải pháp để góp
phần vào mục tiêu chung ki
ềm chế lạm phát, n định kinh tế mô,
trong đó việc đình hoãn, giãn tiến độ nhiều công trình, dán ch
ưa
thực sự cấp bách.
Theo tiêu chí phân bvốn năm nay của Bộ GTVT, các công tr
ình quan
trọng thhoàn thành trong năm 2011, các d
án đang thực hiện
khnăng thuận lợi đđạt giải ngân cao sẽ được ưu tiên rót v
ốn. Các dự
án đang chun bđầu tư, quyết định đầu khởi công dán mới th
ì
hoàn toàn đình hoãn. Ngay tđầu năm nay, việc giảm đầu công đ
ã
khiến nguồn vốn trái phiếu, vốn nn sách rót cho giao tng trở n
ên
thiếu hơn bao giờ hết.
Thi công quốc lộ 279
Nh
ững dự án giao thông đư
ợc khởi công mới trong năm 2011 thể
đếm trên đầu nn tay. Trong q I/2011 chỉ cầu Cổ Chiên đư
ợc
khi công mới nhưng theo hình thức PPP, Nhà nư
ớc hỗ trợ một phần
cho GPMB. Ngoài ra, còn có gói 1 đường vành đai 3 giai đoạn 2 của H
à
N
ội dùng vốn ODA của JICA được động thổ xây dựng.