M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y
I. Ph n m đu:
I.1 Lý do ch n đ tài:
Đt n c Vi t Nam ta đang hòa nh p và phát tri n cùng v i th gi i, m t ướ ế
n n kinh t tri th c và m t xã h i thông tin đy khó khăn và th thách. S phát tri n ế
nh vũ bão c a ngành khoa h c và công ngh đã đem l i nh ng thành t u to l nư
trong m i ho t đng c a con ng i, bên c nh s phát tri n không ng ng c a khoa ườ
h c công ngh đòi h i con ng i ph i có kh năng x lý các v n đ phát sinh trong ườ
cu c s ng m t cách nhanh chóng, có hi u qu . Cùng v i s đi m i chung c a
nghành giáo d c thì giáo d c M m Non nói riêng v i m c tiêu phát tri n cũng c n
có nh ng đi m i nh m phát huy m nh m h n vai trò ch th c a tr đ tr phát ơ
tri n v nhi u m t (g m 6 chu n và 120 ch s ) d i s h ng d n h p lý c a ướ ướ
ng i giáo viên. ườ N m trong h th ng giáo d c qu c dân, ngành giáo d c M m non
là m t xích đu tiên trong vi c th c hi n nhi m v đào t o ngu n nhân l c và đy
m nh ng d ng công ngh thông tin vào trong gi ng d y. Hi n nay các tr ng ườ
M m non có đi u ki n đu t , trang b m t s ph ng ti n công ngh nh đàn, ư ươ ư
catset, ti vi, máy chi u, b ng t ng tác,…t o đi u ki n cho giáo viên m m non ngế ươ
d ng vào trong gi ng d y. Công ngh thông tin phát tri n đã m ra nh ng h ng đi ướ
m i cho nghành giáo d c trong vi c đi m i ph ng pháp và hình th c d y h c. ươ
B n thân là m t giáo viên tôi đã nh n th y đc vi c áp d ng công ngh ượ
thông tin vào gi ng d y là r t c n thi t và có tác d ng to l n trong giáo d c nh m ế
giúp tr phát tri n toàn di n nh : trí tu , đo đc, th m m , ngôn ng , th ch t… ư
M t khác, ng d ng công ngh thông tin còn giúp tr nh n bi t th gi i xung ế ế
quanh, giúp tr giao ti p v i m i ng i m t cách sinh đng h n, sát th c h n. Bên ế ườ ơ ơ
c nh đó thì vi c làm th nào đ giúp tr h ng thú trong h c t p, vui ch i và v n ế ơ
d ng s hi u bi t, kh năng c a tr vào ho t đng h ng ngày đt hi u qu cao. ế
Đi u này làm tôi suy nghĩ c g ng tìm tòi m i bi n pháp nh so n giáo án đi n t , ư
sáng tác trò ch i đi n t , s u t m trò ch i v n d ng vào các ho t đng h ng ngàyơ ư ơ
nh m kích thích tr t nguy n tham gia vào ho t đng m t cách tích c c, nh nhàng
tho i mái. Và đ tr ngày càng h ng thú tìm hi u, khám phá cũng nh t tin h n ư ơ
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châu
1
M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y
trong các ho t đng và đc bi t h n khi cho tr b c đu ti p c n v i công ngh ơ ướ ế
thông tin tôi quy t đnh ch n đ tài “M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tinế
vào gi ng d y”, v i mong mu n đa nh ng hình th c m i l , h p d n t i tr , đ ư
tr ti p thu m t cách d dàng và đt hi u qu t t. ế
Trong năm h c 2014 - 2015 đc s phân công c a nhà tr ng, tôi ph trách ượ ườ
vi c xây d ng tô công ngh thông tin, đng th i b i d ng cho m t s giáo viên * ưỡ
th c hi n vi c ng d ng công ngh thông tin vào trong ho t đng d y. Qua m t
kho ng th i gian th c hi n cho th y, ph n nhi u các giáo viên M m non không
n m b t đc cách s p x p h th ng m t giáo án đi n t sao cho h p lý và d s ượ ế
d ng. M t khác m t s giáo viên không bi t l a ch n đ tài h p lý cho m t giáo án ế
đi n t . Ngoai ra m t s đ tài các giao viên l a ch n ng d ng công ngh thông
tin ch a đt hi u qu va con lam dung may moc qua nhiêu không co chô cho tre hoat ư , , * ,
đông, tre tr nên thu đông, nham chan. , * ơ* , ,
Vi c ng d ng công ngh thông tin trong giáo d ng nói chung và giáo d c
m m non nói riêng không ch là nhu c u c p thi t đ đáp ng nhu c u đi m i n i ế
dung, ph ng pháp, hình th c t ch c giáo d c tr mà còn là yêu c u c a xã h i đòiươ
h i m t l c l ng lao đng có ch t l ng cao thích nghi v i s phát tri n nhanh ượ ượ
c a công ngh thông tin. Th nên c n có s đt n n móng cho tr ngay t l a tu i ế
tr c khi đn tr ng.ướ ế ườ
Chính vì th tôi đã th c hi n đ tài “Môt sô biên phap áp d ng công ngh ế , ,
thông tin vào gi ng d y” làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình nh m tìm hi u ế
và t p h p nh ng kinh nghi m mà cá nhân cũng nh đng nghi p mình tích lũy ư
đc trong quá trình th c hi n xây d ng t công ngh thông tin.ượ
I.2.M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu: Tiêp cân ph ng tiên công nghê thông tin nhăm giup tre b sung , ươ , , *
ki n th c m t cách nh y bén và h ng thu trong hoc tâp. ế ư , ,
Nhi m v : Tìm ra nh ng bi n pháp, gi i pháp thi t th c đ áp d ng công ế
ngh thông tin m t cách khoa h c vào các môn h c cho tr (vd: Khám phá khoa h c,
làm quen ch cái, làm quen v i toán,…)
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châu
2
M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y
I.3. Đi t ng nghiên c u: ượ
H c sinh kh i Lá tr ng M m Non Krông Ana. ườ
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Ho t đng có ch đích và ho t đng m i lúc m i n i c a h c sinh l p lá 2 ơ
và kh i lá tr ng M m Non Krông Ana. (đc bi t chú tr ng trong các môn h c: ườ
Khám phá khoa h c, làm quen ch cái, làm quen v i toán,…)
I.5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
S d ng ph ng pháp quan sát, tìm tòi h c h i qua các trang web đ tìm tài ươ
li u. Các ph n m m violet, activprive, powerpoint,...Kinh nghi m, sách báo,…
Ph ng pháp tr c quan sinh đng thông qua các ti t h c.ươ ế
Ph ng pháp s d ng l i nói đ trò chuy n v i tr , kh i g i nh ng gì trươ ơ
mu n tìm hi u, tr c n gì và thích đi u gì.
Ph ng pháp th c hành khi cho tr ươ ch i trò ch i trên máy tính,… ơ ơ
II.Ph n n i dung
II.1.C s lý lu nơ
Chúng ta đang s ng trong m t xã h i mà ng i ta g i là m t xã h i tri th c ườ
hay m t xã h i thông tin. Máy vi tính và nh ng k thu t liên quan đã đóng vai trò
ch y u trong vi c l u tr , truy n t i thông tin và tri th c. V i nh ng ph ng ti n ế ư ươ
công ngh nh : máy vi tính, máy ch p hình, loa, đài… Tr r t h ng thú khi đc ư ượ
ti p c n v i chúng tuy nhiên lòng yêu thích c a các cháu còn nhi u m c đ khácế
nhau. Và vi c tr h ng thú, ham thích say mê v i các môn h c nh th nào còn ph ư ế
thu c vào hoàn c nh s ng, đi u ki n gia đình, giáo d c c a ng i l n xung quanh. ườ
Vì th công ngh thông tin cũng là ph ng ti n phát tri n trí tu , giáo d c đo đc,ế ươ
giáo d c th m m , phát tri n th ch t và có s tác đng m nh đn s t tin c a tr ế
khi b c vào tr ng ph thông. ướ ườ
n c ta, vi c ng d ng công ngh thông tin trong giáo d c m m non ch ướ
th c s m nh m vào nh ng năm g n đây, v i vi c đa các ch ng trình IBM ư ươ
Kidsmart nh là m t gi i pháp t ng th đc nghiên c u r t k l ng b i cácư ế ượ ượ
chuyên gia giáo d c và công ngh thông tin n i ti ng th gi i. Kidsmart mang đn ế ế ế
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châu
3
M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y
các tr ng m m non nh ng thi t b hi n đi, ph n m m giáo d c, t p hu n giáoườ ế
viên, ph ng pháp giáo d c m i và hàng lo t các c h i h c t p trao đi kinhươ ơ
nghi m và chia s gi a các giáo viên, phù h p v i l a tu i m m non. Đóng vai trò
giáo d c và nh h ng đn s phát tri n giao ti p xã h i và ngôn ng c a tr , có ưở ế ế
th kh ng đnh đây là ch ng trình d y h c tích c c, có th coi nh m t b s u t p ươ ư ư
phong phú v chi n l c giáo d c. ế ượ
S d ng các ng d ng công ngh thông tin vào trong gi ng d y tr ng ườ
M m Non đc di n ra r t linh ho t theo hai hình th c chính: hình th c trong gi ượ
ho t đng chung và các ho t đng vui ch i. Vi c l a ch n hình th c cho tr làm ơ
quen v i các môn h c phù h p, sinh đông, lôi cu n tr bu c ng i giáo viên ph i ườ
l a ch n hình th c cho phù h p v i tr làm sao đ tr d dàng ti p thu. Qua đó ta ế
th y đc s c n thi t c a vi c cho tr ti p c n v i công ngh , ng d ng công ượ ế ế
ngh thông tin vào trong gi ng d y và l a ch n hình th c, bi n pháp cho tr làm
quen v i công ngh thông tin là y u t t o ti n đ cho s thành công sau này c a ế
tr .
II.2. Th c trangư
a. Thuân l i, kho khan, ơ,
*Thuân l i, ơ,
Tr ng m m non Krông Ana là m t tr ng tr ng đi m thu c đa bàn th tr nườ ườ
Buôn Tr p, tr đn tr ng cùng m t l a tu i, tr đi h c chuyên c n đt bi t là s ế ườ
quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng và chính quy n đa ph ng đã t o đi u ườ ươ
ki n b trí l p 2 cô, có đy đ c s v t ch t ph ng ti n công ngh , trang thi t ơ ươ ế
b , đ dùng đ ch i ph c v gi ng d y. ơ
Ban giám hi u luôn sát sao ch đo giáo viên v chuyên môn, th ng xuyên ườ
d gi thăm l p đ nâng cao ch t l ng gi ng d y. B n thân th ng xuyên tham ượ ườ
d nh ng bu i thao gi ng, d gi , thi giáo viên gi i các c p, h i gi ng, chuyên đ
có ng d ng công ngh thông tin do tr ng, phòng giáo d c t ch c. chính vì th đã ườ ế
có nhi u thu n l i trong công tác d y và h c
*Kho khăn
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châu
4
M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y
B n thân ch m i tìm tòi h c h i cách so n và t o giáo án trên các ph n m m
ch ch a đc h c qua các l p bài b n. ư ượ
M t s ph huynh ch a th c s quan tâm đn vi c h c và các ho t đng c a ư ế
con em mình tr ng m m non. Bên c nh đó m t s tr ch a đc ti p c n v i ư ư ượ ế
công ngh thông tin ho c đã ti p c n công ngh thông tin nh ng còn ít và h n ch ế ư ế
nên khi ti p thu v i các hình th c h c b ng công ngh thông tin còn b ng ch aế ư
th c s t tin, ch a th hi n h t kh năng c a mình nên các ho t đng h c c a các ư ế
cháu đt hi u qu ch a cao. ư
Đng tr c khó khăn trên b ng s hi u bi t c a mình tôi luôn t h c h i ướ ế
kinh nghi m đ tìm nh ng bi n pháp hay nh m kh c ph c nh ng khó khăn đó cho
l p lá 2 c a tôi nói riêng và kh i lá nói chung đ áp d ng công ngh thông tin vào
gi ng d y t t nh t và cho tr ti p xúc v i công ngh thông tin. ế
b. Thành công, h n ch . ế
*Thành công: 100%Tr h ng thú và nh n th c t t khi đc làm quen v i các ượ
môn h c qua vi c áp d ng công ngh thông tin trong ti t h c (Khám phá khoa h c, ế
làm quen ch cái, làm quen v i toán, làm quen v i văn h c…)
*H n ch : Kh năng và nh n th c c a tr ch a đng đu và còn h n ch . ế ư ế
M t s tr ch a bi t s d ng máy tính nh : di chuy n chu t, nh p đôi, ư ế ư rê
chu t….
c. M t m nh, m t y u ế
*M t m nh: Tr luôn mong đi và h ng thú khi đc tham gia ti t d y có giáo ượ ế
án đi n t . M t s tr gia đình đã có máy tính nên tr đã đc ti p xúc nhi u tr ượ ế
nhanh nh n và th c hi n t t khi cô h ng d n cách c m chu t, rê chu t, b m chu t ướ
đ ch n,…
*M t y u: Vi c s d ng máy móc vào trong ti t h c ch a đc th ng xuyên ế ế ư ượ ườ
vì máy móc r m rà, giáo viên ch a có máy tính xách tay. D x y ra dán đo n khiườ ư
d y nh máy h ng, m t đi n,… ư
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đng.ế
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châu
5