
SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
ĐỔI MỚI KIỂM TRA MIỆNG
TRONG CÁC TIẾT DẠY TIẾNG ANH
Người thực hiện : Nguyễn Thị Kim Khánh
Tổ : Ngoại ngữ
Tháng 4- 2011

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Cùng với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa , đổi mới phương pháp giảng
dạy thì vấn đề đổi mới kiểm tra đánh giá là khâu hết sức quan trọng trong quá
trình giảng dạy và học tập. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra
đánh giá là hai hoạt động có liên quan chặt chẽ với nhau . Đổi mới kiểm tra đánh
giá là động lực đổi mới phương pháp dạy học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo
dục đào tạo. Đổi mới kiểm tra đánh giá bao gồm nhiều khâu, nhiều nội dung,
nhiều công đoạn trong đó việc đổi mới kiểm tra miệng là khâu hết sức quan trọng
vì đây là một hoạt động diễn ra thường xuyên liên tục. Kiểm tra miệng không chỉ
là kiểm tra ở đầu giờ mỗi tiết học mà cũng có thể diễn ra xuyên suốt trong một
tiết học. Nếu giáo viên lơ là không thực hiện tốt việc kiểm tra miệng thì quá trình
tiếp thu kiến thức của học sinh sẽ bị gián đoạn , các em sẽ bị hổng các kiến thức
kỹ năng cần có trong mỗi tiết học. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả của các bài
kiểm tra định kỳ (1 tiết, học kỳ,...) . Trên thực tế việc kiểm tra miệng trong các
tiết học Tiếng Anh hiện nay còn nhiều bất cập do áp lực của lượng kiến thức , kỹ
năng cần phải tải trong mỗi tiết dạy nên thời gian dành cho việc kiểm tra miệng
hầu như rất ít. Bên cạnh đó phần lớn học sinh rất thụ động, học vẹt để đối phó
thậm chí một số em do mất căn bản nên lười nhác trong việc học bài cũ. Trước
thực tế đó, tôi đã “ đổi mới cách kiểm tra miệng trong các tiết dạy Tiếng Anh”
để giúp các em chủ động hơn trong học tập, tích luỹ kiến thức, kỹ năng đồng thời
tạo không khí sinh động trong các giờ học.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Hoạt động dạy và học luôn cần có những thông tin phản hồi để điều chỉnh kịp
thời nhằm tạo ra hiệu quả ở mức cao nhất thể hiện ở chất lượng học tập của học
sinh. Kiểm tra thường xuyên giúp cho giáo viên điều chỉnh, bổ sung những kiến
thức, kỹ năng, thái độ mà môn học đề ra đồng thời sẽ giúp cho học sinh hình
thành được động cơ, thái độ học tập đúng đắn từ đó tích lũy được kiến thức, kỹ
năng cần thiết.
Việc đổi mới kiểm tra miệng ngay tại lớp không những giúp không khí học tập
sinh động mà còn giúp học sinh tránh được lối học vẹt, học thụ động, học đối phó
từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh và đem lại hiệu quả cao
trong giảng dạy và học tập

III. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Đa số học sinh trường tôi ở nông thôn, kiến thức về bộ môn bị hổng nhiều nên
nhiều em chưa thật sự yêu thích bộ môn này. Điều này dẫn đến ý thức tự giác học
tập của nhiều em chưa cao. Để đối phó với giáo viên các em thường dùng sách
“Học tốt Tiếng Anh” mà không chịu khó học từ vựng hay thực hành các kỹ năng.
Trong các đề thi kiểm tra học kỳ (do Sở giáo dục hoặc trường ra) hoặc đề thi
tốt nghiệp ( do Bộ giáo dục ra) chỉ tập trung vào kiểm tra ngữ pháp và kỹ năng
đọc hiểu, hơn nữa lại bằng hình thức trắc nghiệm 100% nên nhiều học sinh đã lơ
là trong việc học bài cũ và thực hành các kỹ năng mà chỉ trông mong vào sự may
rủi trong việc làm bài trắc nghiệm
Việc kiểm tra bài cũ truyền thống thường là gọi 1 hoặc 2 học sinh lên bảng trả
lời câu hỏi. Việc này vừa tốn nhiều thời gian, lại gây tâm lý căng thẳng cho học
sinh hơn nữa lại không thể kiểm tra được nhiều em cùng một lúc. Vì vậy không
thể đánh giá được khả năng của học sinh
Tất cả những yếu tố trên làm cho học sinh lười nhác, thụ động trong học tập,
chất lượng dạy và học không cao.
Những cơ sở trên đã giúp tôi áp dụng những đổi mới cách kiểm tra miệng trong
các tiết dạy Tiếng Anh
IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Như trên đã nói việc kiểm tra để lấy điểm miệng không chỉ thực hiện vào đầu
của mỗi tiết học mà tùy theo từng kỹ năng, kiến thức có thể thực hiện vào đầu,
giữa hay cuối của tiết học. Muốn thực hiện được việc kiểm tra miệng đạt kết quả
thì cần có những nội dung sau:
1. Việc chuẩn bị cho kiểm tra miệng:
- Công việc chuẩn bị trước hết là phải xác đinh thật chính xác cần kiểm tra những
gì . Giáo viên cần xác định được mức độ tối thiểu kiến thức và kỹ năng mà học
sinh đã thu nhận được trong quá trình học tập. Câu hỏi đặt ra cho học sinh phải
chính xác , rõ để học sinh không hiểu thành hai nghĩa khác nhau dẫn đến việc trả
lời lạc đề
- Giáo viên phải thiết kế lại các yêu cầu , bài tập trong sách giáo khoa hay ra các
bài tập tương tự để tránh việc các em sử dụng các keys trong sách “ Hướng dẫn
học tốt” nhằm đối phó với giáo viên
- Cột điểm Miệng trong sổ điểm cá nhân được chia thành 2 cột : M1 và M2.
Cột M1 sẽ ghi điểm cho học sinh trực tiếp lên bảng để trả lời hoặc làm bài tập.
Cột M2 được ghi điểm cho học sinh ngồi dưới lớp để trả lời hoặc làm bài tập.
Điểm miệng chính thức của học sinh là điểm trung bình cộng của M1 và M2
Lớp 11C3 ( HKII/ 2010 -2011)

Số
TT Họ và tên học sinh M
M1 M2
1 Lê Thị Ba 9
2 NguyễnThịThuý Bông 10
3 Nguyễn Thị Kim Chung 6 8
4 Bùi Thị Cưng 5 9
5 Phan Thị Xuân Diễm 3 4
6 Trần Thị Phương Dung 5
7 Lê Thị Mỹ Duyên 9
8 Nguyễn Văn Dự 8 9
9 Bùi Thị Hà 7 7
10 Huỳnh Sơn Hải 3
…..
2. Những yêu cầu sư phạm về cách tổ chức kiểm tra miệng:
- Tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có thể bộc lộ một cách tự nhiên đầy đủ nhất
những hiểu biết của các em
- Dựa vào những câu trả lời miệng và hoạt động thực hành của học sinh mà phát
hiện được tình trạng thật của kiến thức và kỹ năng của các em
- Thái độ và cách đối xử của giáo viên với học sinh có ý nghĩa to lớn trong khi
kiểm tra miệng. Giáo viên cần biết lắng nghe câu trả lời, biết theo dõi hoạt động
của học sinh và trên cơ sở đó rút ra kết luận về tình trạng kiến thức của học sinh.
Sự hiểu biết của giáo viên về cá tính học sinh, sự tế nhị và nhạy cảm sư phạm
trong nhiều trường hợp là những yếu tố cơ bản giúp thấy rõ thực chất trình độ
kiến thức và kỹ năng của học sinh được kiểm tra.
- Trong quá trình học sinh đang trả lời câu hỏi có thiếu sót hoặc sai, nếu không có
lí do gì cần thiết giáo viên cũng không nên ngắt lời của học sinh. Cùng là một sai
sót nhưng giáo viên phải biết sai sót nào nên sửa ngay và sai sót nào thì nên đợi
học sinh trả lời xong.
- Nên phối hợp các cách kiểm tra và cùng một lúc có thể kiểm tra được nhiều học
sinh : trong lúc gọi một số học sinh lên bảng thì giáo viên ra cho các học sinh ở
dưới lớp câu hỏi khác sau đó sẽ thu vở nháp của một số em để chấm.
- Khi tổ chức kiểm tra thì giáo viên phải giải quyết các khó khăn lớn sau đây: khi
một hay vài học sinh được chỉ định lên bảng thì các học sinh khác trong lớp cần
phải làm gì và làm như thế nào. Giáo viên gọi nhiều em cùng một lúc, đưa ra yêu
cầu khác nhau phù hợp với trình độ của mỗi học sinh sau đó đặt các câu hỏi cho
cả lớp sau khi các học sinh này hoàn thành xong nhiệm vụ của mình như sau:

“ Bạn trả lời như vậy có đúng không?” “Các em có đồng ý với câu trả lời đó của
bạn không?” “ Có điểm nào sai hoặc thiếu không ?”… Ngoài những câu cơ bản,
giáo viên có thể sử dụng các câu hỏi phụ trong quá trình kiểm tra miệng. Nhờ
những câu hỏi bổ sung đó mà giáo viên có thể hình dung được chất lượng kiến
thức của học sinh.
3. Các cách kiểm tra miệng:
Như ta đã biết , kiểm tra miệng là việc diễn ra thường xuyên, liên tục trong các
tiết dạy. Vì vậy hoạt động này phải đa dạng để tránh sự nhàm chán đơn điệu, tạo
không khí sinh động trong lớp học và giúp học sinh học tập có hiệu quả hơn.
Tuỳ theo mỗi tiết học và tuỳ theo từng yêu cầu về kiểm tra kiến thức, kỹ năng mà
giáo viên có thể áp dụng các cách kiểm tra miệng như sau:
a. Đối với việc kiểm tra từ vựng:
Cách 1: Gọi một lượt 4 học sinh lên bảng. Giáo viên đưa ra câu hỏi chung cho
tất cả, học sinh nào trả lời được trước thì giáo viên cho phép. Các học sinh còn lại
sẽ trả lời các câu hỏi phụ hoặc bổ sung cho bạn trả lời trước
Ví dụ: Kiểm tra từ vựng của tiết Reading Unit 11- English 11
Yêu cầu mà GV đưa ra: “ Write a word in English that means : vô tận”
HS 1 : đưa từ (infinite)
HS 2 : xác định từ loại (adjective)
HS 3 : đưa ra từ đồng nghĩa (unlimited)
Hs 4: đưa ra từ trái nghĩa ( limited)
Với cách này học sinh sẽ bớt đi tâm lý lo sợ, e ngại khi kiểm tra miệng và có
được nhiều sự lựa chọn hơn
Cách 2: Gọi 8 học sinh lên ngồi các dãy bàn đầu, mỗi học sinh mang theo 1 tờ
giấy có đánh số thứ tự từ 1 đến 10, những học sinh trong lớp còn lại sẽ dùng vở
nháp để ghi các từ do giáo viên yêu cầu
GV đọc các từ lần lượt từ 1 đến 10 bằng tiếng Việt và yêu cầu học sinh ghi các
từ đó tương ứng bằng tiếng Anh
Sau đó thu bài của 8 em này và 1 vài bài của các em ngồi bên dưới để chấm
điểm. Mỗi từ đúng tương ứng với 1 điểm
Cũng bằng cách này , GV cũng có thể kiểm tra phần Pronunciation của học sinh
bằng cách phát các handouts có một số từ và yêu cầu học sinh chọn từ có phần
gạch chân đọc khác với các từ còn lại hoặc chọn từ có trọng âm khác với các từ
còn lại.