\
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC QUA
TÁC PHẨM "DẾ MÈN PHIÊU LƯU KÝ"
CỦA NHÀ VĂN TÔ HOÀI
\
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết việc "Đổi mới phương pháp dạy học" được thực hiện
hơn mười năm qua. Với mục tiêu tổng quát của chương trình Ngvăn THCS được
cthể hoá trong việc dạy của thầy, việc học của trò trên ba phương diện: kiến
thức, kĩ năng và thái độ, tình cảm. Về kĩ năng, chương trình nhấn mạnh: Trọng tâm
rèn luyện năng Ngữ văn cho học sinh là làm cho học sinh năng nghe, đọc,
nói , viết Tiếng Việt thành thạo theo các kiểu văn bản và kĩ năng giản về
phân tích tác phẩm văn học, bứơc đầu có năng lực cảm nhận và bình giá văn học.
Để thực hiện mục tiêu rèn luyện năng nói trên, việc dạy học Ngữ văn được
tiến hành theo phương pháp tích hợp. Phương pháp tích hợp đòi hi học sinh học
tập một cách sáng tạo, vừa kết hợp các yếu tố đồng qui giữa ba phân môn: Văn
học, Tiếng Việt, Tập làmn, vừa tích cực chủ động học tập ở từng phân môn.
Như vậy, đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm tích hợp, tất nhiên s
o theo đổi mới qui trình dạy học. đó hình tượng văn học vẫn được tiến hành
trong scảm thụ của người học nhưng không còn độc lập riêng rẽ. tiến hành
trong sđồng bộ cả Tiếng Việt và Tập làm văn để tiến tới kết qucần đạt của cả
bài học Ngữ Văn. Tuy nhiên, dạy học theo quan điểm tích hợp không phủ định các
tri thức, năng riêng của từng phân môn. Vấn đề là làm sao phi hợp các tri thức
kĩ năng từng phân môn thật nhuần nhuyễn đđạt kết quả chung chứ không phải là
một sự "cưỡng duyên" như một số ý kiến đã nhận xét.
Hiểu và thấm nhuần quan điểm trên nhưng qua mười năm thực hiện chương
trình thay sách, mười năm thực hiện phương pháp dạy học theo quan điểm dạy học
tích cực chúng tôi vẫn thấy còn nhiều băn khoăn, trăn trở cần phải trao đổi, bàn
bạc - mặc dầu giáo viên đã cố gắng rất nhiều .
T thực tế nêu trên tôi muốn đưa ra một vài suy nghĩ khi dạy cụ thể một văn
bản theo quan điểm tích hợp. Đó văn bản " Bài học đường đời đầu tiên" trích
tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Hoài ( NgVăn 6 - Tập 2). Trên
stìm hiểu, nghiên cứu nội dung văn bản và tthực tế giảng dạy, tôi muốn
cùng trao đổi, bàn bạc với các đồng nghiệp để tìm ra những giải pháp hữu hiệu
nhất cho việc thực hiện phương pháp dạy học theo quan điểm tích hợp thuận lợi
hơn. Chính vì thế, tôi đã chọn đề tài này trong bản sáng kiến kinh nghiệm của
mình.
\
II- CƠ SỞ KHOA HỌC:
"Dế Mèn phiêu lưu kí" của Hoài một tác phẩm hấp dẫn, đặc sắc viết về
loài vật nhà văn đã cống hiến cho bạn đọc chúng ta. Truyện kể về một cuộc
phiêu lưu kì thú nhưng không ít sóng gió của chàng Dế Mèn. đó, bằng tài quan
sát, trí tưởng tượng phong phú và sự am hiểu của nhà văn, ông đã dựng lên một thế
giới loài vật hết sức sinh động, trong sáng và ngnghĩnh. Điều đáng nói hơn cái
thế giới loài vật ấy thật gần gũi với lứa tuổi thiếu niên. Những sự việc cụ thể,
những mẩu chuyện hồn nhiên được tái hiện đúng như cái thế giới trong trẻo, hồn
nhiên, ngnghĩnh của tuổi thơ. Không chỉ thế, thế giới ấy cũng mở ra cho người
lớn những liên tưởng phong phú, những ngẫm nghĩ không cùng vnhững mặt nào
đó trong cuộc sống xã hội.
"Bài học đường đời đầu tiên" đoạn trích trong chương đầu của tác phẩm,
được coi như màn tự giới thiệu của nhân vật trung tâm Dế Mèn. Tài năng lòng
yêu mến trẻ thơ đã giúp Hoài sáng tạo một câu chuyện ý nghĩa thật sâu sắc.
Chđọc một đoạn này thôi ta cũng hiểu rõ điều đó. Bài học đầu đời của của Dế
Mèn một bài học tính luân , đạo đức nhưng không hề khô khan, trìu
tượng như một bài học đạo đức mà rất sinh động. tác động mạnh mẽ sâu xa
vào tâm hồn bạn đọc nhỏ tuổi qua hình tượng Dế Mèn với biệt tài liên tưởng, dẫn
dắt chuyện hết sức sinh động và hấp dẫn của nhà văn.
Chúng ta vẫn còn nhớ, trong chương trình cải cách giáo dục năm 1985, tác
phẩm "Dế Mèn phiêu lưu kí" cũng đã được đưa vào trong chương trình Văn học
lớp 6 - Tập I, gồm 6 tiết với các đoạn trích: "Tôi sống độc từ thuở bé - một sự ngỗ
nghịch đáng ân hận suốt đời" (Trích chương I); "Tranh hùng với võ sbọ ngựa -
Chánh phó thlĩnh tổng châu chấu - thrằng sinh tử nhau ..." (Trích chương
VI); "Lại một chuyện rủi ro với các bạn kiến - Sự tức giận của mấy học trò -
Ai công nhất" (Trích chương IX). Với ba đoạn trích trên, chúng tôi thiết nghĩ
rằng người chủ biên chương trình muốn cho học trò biết được sự phát triển nhân
cách của nhân vật Dế Mèn. Từ một kẻ tự cao, tự đại, cho rằng trong thiên hạ không
ai bằng mình cho nên đã gây nên cái chết thương tâm cho Dế Choắt, từ đó mới rút
ra bài hc đường đời đầu tiên cho bản thân. Đến việc "Tranh hùng với võ sbọ
ngựa" tính nết của Dế n đã hoàn toàn thay đổi: Qua cuộc đấu võ, Dế Mèn đã t
ra là một võ sỹ tài ba, có mưu lược và biết ứng phó kịp thời nhưng rất khiêm tốn và
không màng danh vọng ( mặc dầu khi đánh thắng xnày hyêu cầu làm thlĩnh).
Đến đoạn trích thứ 3 "Lại một chuyện rủi ro với các bạn kiến - Stức giận của
mấy học trò - Ai công nhất" thì Dế Mèn không còn là một gã dế hung
hăng, thích gây gnữa nó đã thực sự đã trthành môt chàng dế khôn ngoan,
lịch lãm. Như vậy, việc trích học này cũng mới chỉ nhằm cung cấp cho học sinh
\
hiểu về nội dung ý nghĩa văn chương chứ chưa quan tâm đến các vấn đề khác
liên quan. Điều này thhiện rõ ràng trong quan điểm viết sách lúc bấy giờ tách
riêng 3 phân môn: Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn thành 3 quyển khác nhau với một
ranh giới khá rạch rời.
Năm 2002-2003 đến nay, thực hiện "Đổi mới phương pháp dạy học" theo
quan điểm tích hợp thì việc dạy học 3 phân môn trong từng bài học phải như một
thể thống nhất, làm sao kết hợp được thật tốt việc hình thành cho học sinh năng lực
phân tích, bình giá cm thn học với việc hình thành 4 knăng: Nghe, Đọc,
Viết, vốn là hai quá trình gắn hữu và hỗ trợ cho nhau hết sức đắc lực. Bởi
vậy, trong mỗi bài học đều được nhấn mạnh những điểm đồng qui về kiến thức k
năng giữa 3 phân môn đnhằm thực hiện tích hợp trong tổ chức nội dung dạy học
cũng như xác định phương pháp dạy học. Mỗi bài học được bắt đầu bằng việc tìm
hiểu văn bản, sau đó căn cứ trên văn bản để học các kiến thức kỹ năng Tiếng Việt,
Tập Làm Văn có liên quan. Phân môn Văn học đã lựa chọn những văn bản sao cho
các văn bản này phù hợp với việc dạy các kiến thức kỹ năng Tiếng Việt và Tập
làm văn. Như vậy, so với chương trình cũ, chương trình mới Ngữ Văn lớp 6, tác
phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" chtrích một phần của Chương I, đó văn bản "Bài
học đường đời đầu tiên". Văn bản này rất phù hợp với quan điểm tích hợp. đó,
ngoài kiến thức về văn học ta có thể tích hợp được phân môn Tập làm văn (miêu
tả); thể tích hợp được phân môn Tiếng Việt với các kiến thức: tính từ, động từ,
phó từ và các biện pháp nghệ thuật....
Đthực hiện được quan điểm này không phải đơn giản, người dạy phải tìm
tòi, nghiên cứu, học tập sách vở, tài liệu để lựa chọn cách dạy thích hợp và hiệu
quả nhất.
Đối với văn bản này đã rất nhiều nhà nghiên cứu, phê bình phân ch, nhận
xét đánh giá như:
- Tác giả Lê Lưu Oanh trong cuốn "Bình giảng văn học lớp 6"
- Nhóm tác giNguyễn Đăng Điệp, Đỗ Việt Hùng, Vũ Băng trong cuốn
"Ngữ Văn 6 nâng cao".
- Nhóm tác gi Tạ Đức Hiền, Nguyễn Kim Thoa, Lê Thuận An trong cuốn
"Nâng cao Ngữ văn 6".
- Nhóm tác giTrần Đình Sử, Nguyễn Cẩn, Văn Giá, Nguyễn Xuân Lạc trong
cuốn "Phân tích, bình giảng tác phẩm văn học văn 6.
Nói chung, các bài viết trên đã phân tích được vẻ đẹp hình thức và nội dung
của đoạn trích. Nhưng đó mới chỉ là tài liệu tham khảo để giáo viên hiểu thêm v
tác gi, tác phẩm chứ chưa phải là những chỉ dẫn thiết thực cho giờ dạy văn theo
\
quan điểm tích hợp và như vậy cũng chưa thể hiện được dụng ý của người chủ
biên.
Thực tế hiện nay, trên thị trường sách, ngoài những tài liệu trên đã có thêm rất
nhiều sách tham khảo nhưng đọc, nghiên cứu kỹ thì các tài liệu ấy thường nội
dung na giống nhau, chưa điểm gì mới. Do vậy, khi giảng dạy giáo viên
thường dựa vào hai tài liệu chính đó là "Sách giáo viên Ngvăn 6 - tập II" của Bộ
giáo dục và đào tạo và sách "Thiết kế bài giảng Ngữ Văn 6 - Quyển 2" của Nhà
xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội. Chúng tôi đã xem hai cuốn này như một sự gợi
mhướng đi trong quá trình giảng dạy. Nhưng hai cuốn này vẫn còn những vấn
đề cần bàn bạc.
Đối với cuốn "Sách giáo viên Ngvăn 6 - Tập II", khi dạy văn bản này, các
hoạt động chủ yếu bám vào câu hỏi hướng dẫn "Đọc - Hiểu văn bản" trong sách
giáo khoa mà chưa có một tiêu đề hợp lý:
- Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu chung về bài văn (Câu 1-
SGK)
- Hoạt động 2: Phân tích hình ảnh Dế Mèn trong đoạn 1 của bài văn (Câu 2 -
SGK)
- Hoạt động 3: Tìm hiểu đoạn 2 của bài văn (Câu3, 4 - SGK)
- Hoạt động 4: Rút ra ý nghĩa, nội dung và đặc điểm nghệ thuật của bài văn.
- Hoạt động 5: Luyện tập.
Đối với cuốn "Sách thiết kế bài giảng Ngữ Văn 6" thì đã trình bày khá đầy đ
các bước trong tiến trình bài giảng. c giả đã đưa ra phương pháp giới thiệu bài,
hướng dẫn tìm hiểu về tác giả, hướng dần kể tóm tắt văn bản, tìm hiểu chi tiết theo
hệ thống câu hỏi về "Bức chân dung tự hoạ của Dế Mèn, về bài học đường đời đầu
tiên" . Song các hỏi còn vụn vặt, sa vào liệt kê các chi tiết, dễ làm cho bài giảng
nặng nề không đủ thời gian rèn luyện về các kỹ năng khác và n mang tính áp đặt
khi phân tích din biến tâm trạng của nhân vật Dế Mèn (phần 2 của đoạn trích).
Ngoài tài liệu “ Sách giáo viên ngữ văn 6 – Tập 2 “ của Bộ giáo dục đào to,
sách Thiết kế bài giảng Ngn 6 Tâp 2 của nhà xuất bản Đại học quốc
gia Hà néi, khi dạy văn bản này, giáo viên có thể tham khảo thêm các tài liệu khác
như:
+ Cuốn Bình giảng văn 6” của tác giả Dương Quí Bảo - NXB
GD .
+ Cuốn “ Bài tập ngữ văn 6 ” của nhiều tác giả - NXB giáo dục .