Giáo dc k năng sng cho hc sinh Ti u hc
A. PH N M Đ U
I/ Lý do ch n sáng ki n: ế
T năm h c 2010-2011, B GD-ĐT đ a n i dung giáo d c k năng s ng ư
l ng ghép vào các môn h c b c ti u h c. Đây là m t ch tr ng c n thi t và ươ ế
đúng đ n.
M c tiêu giáo d c là đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n v ườ
đ o đ c, trí th c, s c kh e, th m m , ngh nghi p và hình thành nhân cách, đáp
ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v T qu c Vi t Nam xã h i ch
nghĩa.
Vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh là m t n i dung đ c đông đ o ượ
ph huynh và d lu n quan tâm, b i đây là m t ch ng trình giáo d c h t s c ư ươ ế
c n thi t đ i v i h c sinh và phù h p v i m c tiêu giáo d c hi n nay, nh m đào ế
t o con ng i v i đ y đ các m t “đ c, trí, th , m ” đ đáp ng yêu c u c a ườ
xã h i.
b c ti u h c là b c t o n n t ng cho h c sinh phát tri n, vì v y ngoài
vi c trang b cho h c sinh v n ki n th c c b n trong h c t p, lao đ ng còn ế ơ
ph i giáo d c h c sinh có k năng s ng, k năng làm ng i đ h c sinh có thêm ườ
kinh nghi m thích ng v i môi tr ng, xã h i m i. ườ
Năm h c 2012-2013 là năm h c ti p t c th c hi n phong trào thi đua “Xây ế
d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh t hs c c” vi c giáo d c k năng s ng choư ườ
h c sinh là m t trong nh ng n i dung c a phong trào. Chí vì v y nên các nhà
tr ng c n chú tr ng h n đ n n i dung “Giáo d c k năng s ng cho h c sinh”.ườ ơ ế
Nguyn Xuân Qu ng – TH Đng Xá1
Giáo dc k năng sng cho hc sinh Ti u hc
Giáo d c k năng s ng cho h c sinh giúp h c sinh t gi i quy t đ c m t ế ượ
s v n đ thi t th c trong cu c s ng h ng ngày nh : t chăm sóc s c kh e, b o ế ư
v môi tr ng và phòng ch ng các t n n xã h i,… đ c em ch đ ng, t tin ườ
không ph thu c hoàn toàn vào ng i l n mà v n có th t b o v nh. ườ
V i ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c giáo d c k năng cho h c sinh, tôi đã
ch sáng ki n v “Giáo d c k năng s ng cho h c sinh Ti u h c”. ế
II/ Đ i t ng nghiên c u: ượ
- H c sinh Ti u h c.
III/ Ph m vi nghiên c u:
- Vì đây là đ tài khá nh y c m, g p nhi u khó khăn trong vi c th c hi n,
s d ng các ph ng pháp nghiên c u và đ c th c hi n l n đ u tiên t i đ n v . ươ ượ ơ
Nên vi c nghiên c u đ tài “ Giáo d c k năng s ng cho h c sinh Ti u h c
còn g p nhi u khó khăn r t mong các đ ng nghi p đóng góp và giúp đ .
IV/ Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Đ c các tài li u v tâm sinh lý l a tu i Ti u h c và tài li u liên quan t i
giáo d c k năng s ng cho h c sinh
- Ph ng pháp kh o sát - quan sát th c t giáo viên và h c sinh.ươ ế
- Th c hi n ph ng v n, h i đáp, đi u tra.
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p.ươ
* Trên đây là m t s ph ng pháp tiêu bi u mà tôi đã áp d ng trong đ tài ươ
sáng ki n kinh nghi m này. Vì m i ph ng pháp đ u có cái hay trong quá trìnhế ươ
áp d ng th c hi n. N u chúng ta áp d ng đúng ph ng pháp trong t ng th i ế ươ
Nguyn Xuân Qu ng – TH Đng Xá2
Giáo dc k năng sng cho hc sinh Ti u hc
đi m thích h p thì hi u qu đ t đ c r t t t trong vi c th c hi n đ tài sáng ượ
ki n kinh nghi m.ế
B. PHÂN N I DUNG
I/ C s lý lu n.ơ
Giáo d c k năng s ng cho h c sinh có th quan ni m là vi c t ch c các
ho t đ ng giáo d c đa d ng, phong phú nh m kích thích h c sinh tham gia m t
cách tích c c ch đ ng vào các quá trình ho t đ ng, qua đó hình thành ho c thay
đ i hành vi c a tr theo h ng tích c c nh m góp ph n phát tri n nhân cách ướ
toàn di n; giúp h c sinh có th sông an toàn, kh e m nh và tích c c , ch đ ng
trong cu c s ng h ng ngày. Giáo d c k năng s ng cho h c sinh là giáo d c cho
các em có cách s ng tích c c trong xã h i hi n đ i, là xây d ng ho c thay đ i
các em các hành vi theo h ng tích c c phù h p v i m c tiêu phát tri n toànướ
di n nhân cách ng i h c trên c s giúp h c sinh có tri th c, giá tr , thái đ ườ ơ
k năng phù h p.
1. K năng s ng là gì?
Có nhi u đ nh nghĩa và quan ni m khác nhau v k năng s ng. M i đ nh
nghĩa đ c th hi n d i nh ng cách th c ti p c n khác nhau. Thông th ng,ượ ướ ế ườ
k năng s ng đ c hi u là nh ng k năng th c hành mà con ng i c n đ ượ ườ
đ c s an toàn, cu c s ng kh e m nh v i ch t l ng cao.ượ ượ
Nguyn Xuân Qu ng – TH Đng Xá3
Giáo dc k năng sng cho hc sinh Ti u hc
- Theo t ch c văn hóa, khoa h c và giáo d c Liên h p qu c (UNESCO), k
năng s ng là năng l c cá nhânđ h th c hi n đ y đ các ch c năng và tham gia
vào cu c s ng hàng ngày, nh ng k năng đó g n vói 4 tr c t c a giáo d c:
H c đ bi t: ế g m các k năng t duy phê phán, t duy sáng t o, ra quy t ư ư ế
đ nh v n đ , nh n th c đ c h u qu c a vi c làm…; ượ
H c đ làm: g m k năng th c hi n công vi cvà nhi m v nh k năng ư
đ t m c tiêu, đ m nh n trách nhi m..;
H c đ làm ng i: ườ g m các k năng cá nhân nh ng phó v i căng th ng, ư
ki m soát c m xúc, t nh n th c, t tin…;
H c đ chung s ng: g m các k năng nh giao ti p, th ng l ng, kh ng ư ế ươ ượ
đ nh h p tác, làm vi c theo nhóm, th hi n s c m thông;
- Theo t ch c Y t Th gi i (WHO), k năng s ng là k năng thi t th c mà ế ế ế
con ng i c n đ có cu c s ng an toàn và kh e m nh, đó là nh ng k năng tâmườ
lý xã h i và giao ti p mà m i cá nhân có th có đ t ng tác v i nh ng ng i ế ươ ườ
khác m t cách hi u qu ho c ng phó v i nh ng v n đ hay thách th c c a
cu c s ng h ng ngày.
T ng đ ng v i quan ni m c a WHO, còn có quan ni m k năng s ng làươ
nh ng k năng tâm lý xã h i liên quan đ n nh ng tri th c, nh ng giá tr và nh ng ế
thái đ , cu i cùng đ c th hi n ra b ng nh ng hành vi làm cho các cá nhân có ượ
th thích nghi và gi i quy t có hi u qu các yêu c u và thách th c c a cu c ế
s ng.
- Theo UNICEFF, K năng s ng là t p h p r t nhi u k năng tâm lý xã h i
và giao ti p cá nhân giúp cho con ng i đ a ra nh ng quy t đ nh có c s , giaoế ườ ư ế ơ
ti p m t cách có hi u qu , phát tri n các k năng t x lý và qu n lý b n thânế
Nguyn Xuân Qu ng – TH Đng Xá4
Giáo dc k năng sng cho hc sinh Ti u hc
nh m giúp h có m t cu c s ng lành m nh và có hi u qu . K năng s ng đ c ượ
th hi n nh ng hành đ ng cá nhân và nh ng hành đ ng đó s tác đ ng đ n ế
nh ng hành đ ng c a nh ng ng i khác cũng nh d n đ n nh ng hành đ ng ườ ư ế
nh m thay đ i môi tr ng xung quanh, giúp nó tr nên lành m nh. ườ
Có th th y r ng k năng s ng bao g m m t lo t các k năng c th , c n
thi t cho cu c s ng hàng ngày c a con ng i. V b n ch t, đó là k năng tế ườ
qu n lý b n thân và k năng xã h i c n thi t đ cá nhân t l c trong cu c s ng, ế
h c t p và làm vi c hi u qu … Nói các khác k năng s ng là kh năng làm ch
b n thân c a m i con ng i, kh năng ng x phù h p v i nh ng ng i khác ườ ườ
và v i xã h i, kh năng ng phó tr c các tình hu ng c a cu c s ng. K năng ướ
s ng h ng vào vi c giúp con ng i thay đ i nh n th c, thái đ và giá tr trong ướ ườ
nh ng hành đ ng theo xu h ng tích c c và mang tính ch t xây d ng. ướ
K năng s ng đ c hình thành thông qua m t quá trình s ng, rèn luy n, h c ượ
t p trong gia đình, nhà tr ng và ngoài xã h i. Vì v y, k năng s ng c a m i ườ
ng i v a có tính cá nhân, v a có tính xã h i và ch u nh h ng c a gia đình,ườ ưở
c ng đ ng, dân t c. K năng s ng mang tính cá nhân b i vì đó là kh năng c a
m i cá nhân. M t khác k năng s ng có tính xã h i là vì trong m i giai đo n c a
s phát tri n xã h i, m i tôn giáo, cá nhân đ c yêu c u đ có s phù h pv i ượ
nh ng k năng s ng y. Ví d : k năng s ng c a nh ng ng i s ng nh ng ườ
vùng mi n khác nhau có s khác nhau…
2. Đ c đi m tâm sinh lý tr :
- Đ c đi m v th ch t c a tr : C th tr em là n n t ng v t ch t c a trí ơ
tu và tâm h n. N n t ng có v ng thì trí tu và tình c m m i có kh năng phát
tri n t t. “Thân th kho m nh thì ch a đ ng m t tinh th n sáng su t”, ng c ượ
Nguyn Xuân Qu ng – TH Đng Xá5