1
Y BAN NHÂN DÂN HUY N KRÔNG ANA
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TÊN SÁNG KI N:
M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG M CH L C
CHO TR 5 – 6 TU I L P LÁ 3 TR NG M M NON EANA ƯỜ
THÔNG QUA B MÔN LÀM QUEN VĂN H C
TH LO I TRUY N K
Lĩnh v c: Chuyên môn
H và tên tác gi : Đng Th H i Y n ế
Đn vơ : Tr ng MN Ea Naườ
M C L C
* Ph n th nh t: M đu...........................................................................3
I. Đt v n đ: ...........................................................................................3
II. M c đích nghiên c u: ..........................................................................5
* Ph n th hai: Gi i quy t v n đ ế .........................................................6
I. C s lí lu n c a v n đơ .....................................................................6
II. Th c tr ng v n đ ...............................................................................8
III. Các gi i pháp đã ti n hành gi i quy t v n đ ế ế ................................11
- Gi i pháp 1..............................................................................................11
- Gi i pháp 2..............................................................................................12
- Gi i pháp 3...............................................................................................15
- Gi i pháp 4..............................................................................................17
- Gi i pháp 5..............................................................................................19
- Gi i pháp 6...............................................................................................20
IV. Tính m i c a gi i pháp ......................................................................21
V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế ...............................................21
* Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh ế ế .........................................................22
I. K t lu nế ...............................................................................................22
II. Ki n ngh ế ............................................................................................24
* Danh m c tài li u tham kh o ................................................................25
*Nh n xét c a h i đng sáng ki n c p tr ng ế ườ ......................................26
Nh n xét c a h i đng sáng ki n c p huy n ế .........................................27
2
SÁNG KI N KINH NGHI M
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c l y tr làm trung
tâm cho tr 5 6 tu i t i l p Lá 1, tr ng M m non Ea Na ườ .
Ph n th nh t: M đu
I. Đt v n đ.
- Lý do lý lu n:
Giáo d c m m non là n c thang kh i đu trong h th ng giáo d c qu c
dân. Giáo d c m m non th c hi n nhi m v nuôi d ng, chăm sóc và giáo ưỡ
d c tr em t ba tháng tu i đn sáu tu i. Song m i tr là m t cá th riêng ế
bi t, chúng khác nhau v m i m t nh hoàn c nh gia đình, văn hóa và tâm ư
sinh lý. V y nên m i tr em s có nhu c u và h ng thú, cách ti p thu khác ế
nhau nh ng chúng đu có th thành công. Tr “H c b ng ch i, ch i mà h c”ư ơ ơ
s mang l i hi u qu cao khi có s h tr tr theo h ng m , d trên s ướ ưạ
h ng thú và nh ng gì tr thích tr i nghi m. [ T i Đi u 22, Lu t Giáo d c
2005 c a n c ta xác đnh; M c tiêu giáo d c m m non là giúp tr phát ướ
tri n v th ch t, tình c m, trí tu , th m mĩ, hình thành nh ng y u t đu ế
tiên c a nhân cách, chu n b cho tr vào h c l p 1]. Tr em hôm nay là
th gi i c a ngày mai chính vì v y mà t i [Đi h i Đng khóa IX đã chế
rõ: Giáo d c và đào t o là qu c sách hàng đu, phát tri n giáo d c đào t o
là m t trong nh ng đng l c quan tr ng thúc đy s nghi p hóa - hi n đi
hóa đt n c, là đi u ki n phát huy ngu n nhân l c con ng i]. [T i ngh ướ ườ
quy t TW2 Ban ch p hành TW khóa VIII đã ch rõ nhi m v quan tr ngế
c a ngành giáo d c và đào t o là: Đi m i m nh m ph ng pháp giáo ươ
d c và đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n p ế
t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng các ph ng pháp giáoư ườ ướ ươ
d c ti n ti n và ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c]. ế ế ươ
Theo ý ki n các chuyên gia t i [Module m m non 1d thì các nhà giáoế
d c đu ph i th a nh n m t đi u r ng; Cách ti p c n t t nh t đ giáo d c ế
tr đó là l y tr làm trung tâm và ng d ng các ph ng pháp d y h c tích c c ươ
nh m thúc đy s phát tri n, tính ch đng, kh năng t duy ph n bi n và ư
gi i quy t v n đ c a tr ]. ế Th h tr s tr ng thành và kh ng đnhế ưở
đc b n thân là nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c n u ngay bâyượ ươ ướ ế
gi , nh ng ng i giáo d c bi t ti p c n và áp d ng đc ph ng pháp ườ ế ế ượ ươ
d y h c tích c c, kh i d y và phát tri n nh ng ti m năng ngay t nh ng ơ
th i k đu c a tr b ng cách giáo d c tr theo h ng “L y tr làm trung ướ
tâm”.
- Lý do th c ti n:
Đ đt đc hi u qu cao trong [K ho ch giáo d c s 15/KH-SGDĐT ượ ế
ngày 23 tháng 02 năm 2017 c a S Giáo d c và Đào t o v vi c k ho ch ế
3
tri n khai chuyên đ Xây d ng tr ng m m non l y tr làm trung tâm” giai ườ
đo n 2016 2020]. Không ai khác là đi ngũ giáo viên đây chính là nhân t
quy t đnh ch t l ng giáo d c. [Nhi m v năm h c 2018 2019 c a ngànhế ượ
h c m m non là ti p t c th c hi n n n giáo d c có ch t l ng trong ch ng ế ượ ươ
trình giáo d c m m non m i, t ch c t t các ho t đng cho tr theo h ng ướ
l y tr làm trung tâm].
Mu n nâng cao ch t l ng giáo d c thì tr c h t ph i nâng cao ch t ượ ướ ế
l ng đi ngũ giáo viên gi i v chuyên môn, v ng vàng v nghi p v , cóượ
ph m ch t đo đc t t, có tác phong, k năng nghi p v s ph m chuyên sâu, ư
không nh ng th c n nhi t tình yêu ngh m n tr g n gũi tr m i có th ế ế
hi u đc đc đi m tâm sinh lý c a t ng đ tu i, tính cách, nhu c u h ng thú ượ
cách th c hi n c a m i cá th tr . B i “M i đa tr là m t con ng i riêng ườ
bi t”, chúng khác nhau v th ch t, tình c m trí tu và tâm lý, văn hóa, tôn
giáo, hoàn c nh gia đình. Chính vì v y mà m i tr em có nhu c u h ng thú,
cách h c và cách ti p thu ki n th c riêng, nh ng m i đa tr đu có th ế ế ư
thành công trong m i lĩnh v c.
T i tr ng M m non Ea Na. Đi ngũ giáo viên đã th c hi n đc ườ ượ
ch ng trình giáo d c m m non m i theo k ho ch giáo d c “L y tr làmươ ế
trung tâm”. Bi t ng d ng công ngh thông tin và khai thác nh ng thông tinế
trên m ng nh m áp d ng vào các ho t đng thi t th c m t cách h p lý và ế
mang tính giáo d c cao. Bi t ph i h p ch t ch gi a cha m tr nh m nuôi ế
d ng chăm sóc giáo d c tr . Song trong cách l a ch n bi n pháp, gi i pháp,ưỡ
hình th c t ch c các ho t đng cho tr phát huy đc tích c c, h ng thú ượ
trong m i ho t đng còn lúng túng ch a thi t th c, th c ti n ch a đt đc ư ế ư ượ
hi u qu cao so v i vi c t ch c các ho t đng theo h ng l y tr làm trung ướ
tâm. Đa s giáo viên còn d y tr theo h ng m t chi u, cô h ng d n nhi u, ướ ướ
nói nhi u, tr ít đc trao đi, ch a m nh d n th hi n nhu c u c a b n ượ ư
thân, vì m t s giáo viên s tr không th c hi n đc các nhi m v ho c ch ượ
s mà giáo viên đã l a ch n.
Theo Ti n sĩ Phan Th Thu Hi n: [ế Ch ng trình giáo d c m m nonươ
t t là m t ch ng trình l y tr làm trung tâm. Có nghĩa là nó đc xây ươ ượ
d ng d a trên h ng thú, nhu c u, kinh nghi m và kh năng c a tr .
Ch ng trình này s t o c h i cho tr đc phát tri n toàn di n, khôngươ ơ ượ
ch chú tr ng t i s phát tri n trí tu mà còn nuôi d ng tâm h n, phát ưỡ
tri n th ch t và kh năng giao ti p xã h i c a tr .] ế
[Nguyên t c ho t đng l y tr làm trung tâm là quá trình; Chăm sóc
giáo d c xu t phát t nhu c u, kh năng, h ng thú c a tr . Trong quá
trình giáo d c tr , nhà giáo d c luôn phát huy tính tích c c, t l p c a tr ,
gi vai trò là ng i h tr thang đ, đi m t a” cho tr trong m i quá ườ
trình ho t đng.]
4
Là giáo viên đng l p gi ng d y tr 5 6 tu i, tôi nh n th y đu
năm h c đa s tr còn nhút nhát, m t s tr ch a m nh d n th hi n kh ư
năng thao tác c a mình trong các quá trình ch i và h c, tr th ng ch i ơ ườ ơ
theo b t ch c giáo viên ho c b n, ch a th c s tr i nghi m, th hi n ướ ư
nhu c u h ng thú c a b n thân, m t ph n do các h c li u cho tr s d ng
trong ho t đng ch a mang tính m , m t khác giáo viên ch a th c s là ư ư
“Thang đ hay Đi m t a cho tr đ có th kh i d y nhu c u th hi n ơ
h ng thú c a tr , d n đn k t qu gi h c ch a cao. T đó trong suy nghĩ ế ế ư
c a tôi luôn đt ra nh ng câu h i: “T i sao m i cá th tr là m t cá th
riêng nh ng l i cùng thao tác ch i, lý do chính khi n tr ch a th hi nư ơ ế ư
đc h ng thú, nhu c u nguyên nhân là do đâu?”, Làm th nào giúp trượ ế
kh i d y và phát huy ti m năng còn n trong m i tr ? Chính vì v y tôiơ
ti p tucj m i giair pháp, bi n pháp c i ti n đ tài nha m nâng cao hi uế ế
qu c a sáng ki n. ế
Đi t ng nghiên c u đ tài: ượ
M t s gi i pháp, bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c l y tr làm
trung tâm.
Ph m vi nghiên c u:
Tr 5 – 6 tu i t i l p Lá 1, tr ng M m non Ea Na ườ .
Th i gian th c hi n:
T tháng 9 năm 2018 đn tháng 4 năm 2019 năm h c 2018 –2019 ế
II. M c đích nghiên c u:
Nghiên c u và ng d ng các gi i pháp và bi n pháp “L y tr làm
trung tâm giúp giáo viên tìm ra nguyên nhân tr còn nhút nhát, tr không
t tin tham gia các ho t đng đc bi t là ho t đng tr i nghi m.
Áp d ng m t s gi i pháp bi n pháp giúp giáo viên linh ho t, sáng
t o trong vi c thi t k và th c hi n ch ng trình chăm sóc giáo d c tr ế ế ươ
m m non, hi u và tôn tr ng s khác bi t c a m i cá th tr t đó có gi i
pháp tác đng vào m i tr nh m đt hi u qu cho s phát tri n toàn di n
phù h p t ng cá nhân tr theo m c tiêu giáo d c M c tiêu giáo d c m m
non là giúp tr phát tri n v th ch t, tình c m, trí tu , th m mĩ, hình
thành nh ng y u t đu tiên c a nhân cách, chu n b cho tr vào h c l p ế
1”.T o ni m tin và c u n i gi a cha m tr và nhà tr ng m m non. ư
Vi c ly tr là trung tâm, nghĩa là luôn coi tr là ch th tích c c
trong m i ho t đng, giáo viên luôn s n sàng t o đi u ki n, t o c h i ơ
thu n l i cho tr b c l tính t l p, t quy t đnh làm nh ng đi u chúng ế
mu n, chúng thích và chúng nghĩ là m t m c tiêu c b n mang tính đnh ơ
h ng quan tr ng c a giáo d c m m non. ướ
5