ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA<br />
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÊN SÁNG KIẾN:<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MẠCH LẠC<br />
CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI LỚP LÁ 3 TRƯỜNG MẦM NON EANA<br />
THÔNG QUA BỘ MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC <br />
THỂ LOẠI TRUYỆN KỂ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lĩnh vực : Chuyên môn<br />
Họ và tên tác giả : Đặng Thị Hải Yến<br />
Đơn vị : Trường MN Ea Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
MỤC LỤC<br />
* Phần thứ nhất: Mở đầu...........................................................................3<br />
I. Đặt vấn đề:...........................................................................................3<br />
II. Mục đích nghiên cứu:..........................................................................5<br />
* Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề.........................................................6<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề.....................................................................6<br />
II. Thực trạng vấn đề...............................................................................8<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề ................................11<br />
Giải pháp 1..............................................................................................11<br />
Giải pháp 2..............................................................................................12<br />
Giải pháp 3...............................................................................................15<br />
Giải pháp 4..............................................................................................17<br />
Giải pháp 5..............................................................................................19<br />
Giải pháp 6...............................................................................................20<br />
IV. Tính mới của giải pháp......................................................................21<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm...............................................21<br />
* Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị.........................................................22<br />
I. Kết luận...............................................................................................22<br />
II. Kiến nghị ............................................................................................24<br />
* Danh mục tài liệu tham khảo................................................................25<br />
*Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường......................................26<br />
Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện.........................................27<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Một số biện pháp nâng cao hiệu qu ả giáo dục lấy trẻ làm trung <br />
tâm cho trẻ 5 – 6 tu ổi t ại l ớp Lá 1, trườ ng Mầm non Ea Na . <br />
Phần thứ nhất: Mở đầu<br />
I. Đặt vấn đề.<br />
Lý do lý luận:<br />
Giáo dục mầm non là nấc thang khởi đầu trong hệ thống giáo dục quốc <br />
dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo <br />
dục trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Song mỗi trẻ là một cá thể riêng <br />
biệt, chúng khác nhau về mọi mặt như hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm <br />
sinh lý. Vậy nên mỗi trẻ em sẽ có nhu cầu và hứng thú, cách tiếp thu khác <br />
nhau nhưng chúng đều có thể thành công. Trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” <br />
sẽ mang lại hiệu quả cao khi có sự hỗ trợ trẻ theo hướng mở, dưạ trên sự <br />
hứng thú và những gì trẻ thích trải nghiệm. [Tại Điều 22, Luật Giáo dục <br />
2005 của n ước ta xác định; Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát <br />
triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầ u <br />
tiên của nhân cách, chuẩn b ị cho tr ẻ vào học lớp 1]. Trẻ em hôm nay là <br />
thế giới của ngày mai chính vì vậy mà tại [Đại hội Đả ng khóa IX đã chỉ <br />
rõ: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục đào tạo <br />
là một trong nh ững động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp hóa hiện đạ i <br />
hóa đất nướ c, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực con ngườ i]. [T ại ngh ị <br />
quyết TW2 Ban ch ấp hành TW khóa VIII đã chỉ rõ nhiệm vụ quan tr ọng <br />
của ngành giáo dục và đào tạo là: Đổi mới mạnh mẽ phươ ng pháp giáo <br />
dục và đào tạo, khắc phục lối truy ền th ụ m ột chi ều, rèn luyện thành nếp <br />
tư duy sáng tạo của ngườ i học. Từng b ướ c áp dụ ng các phươ ng pháp giáo <br />
dục tiến tiến và phươ ng tiện hi ện đại vào quá trình dạy học]. <br />
Theo ý kiến các chuyên gia tại [Module mầm non 1d thì các nhà giáo <br />
dục đều phải thừa nhận một điều rằng; Cách tiếp cận tốt nhất để giáo dục <br />
trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực <br />
nhằm thúc đẩy sự phát triển, tính chủ động, khả năng tư duy phản biện và <br />
giải quyết vấn đề của trẻ]. Thế hệ trẻ sẽ tr ưở ng thành và khẳng định <br />
đượ c bản thân là những chủ nhân tươ ng lai của đấ t nướ c nếu ngay bây <br />
giờ, những ng ười giáo dục biết tiếp cận và áp dụ ng đượ c phươ ng pháp <br />
dạy học tích cực, khơi dậy và phát triển những tiềm năng ngay từ những <br />
thời kỳ đầu của trẻ bằng cách giáo dục trẻ theo hướ ng “L ấy tr ẻ làm trung <br />
tâm”.<br />
Lý do thực tiễn:<br />
Để đạt được hiệu quả cao trong [Kế hoạch giáo dục số 15/KHSGDĐT <br />
ngày 23 tháng 02 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc kế hoạch <br />
<br />
3<br />
triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai <br />
đoạn 2016 – 2020]. Không ai khác là đội ngũ giáo viên đây chính là nhân tố <br />
quyết định chất lượng giáo dục. [Nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của ngành <br />
học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có chất lượng trong chương <br />
trình giáo dục mầm non mới, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ theo hướng <br />
lấy trẻ làm trung tâm]. <br />
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất <br />
lượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có <br />
phẩm chất đạo đức tốt, có tác phong, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm chuyên sâu, <br />
không những thế cần nhiệt tình yêu nghề mến trẻ gần gũi trẻ mới có thể <br />
hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi, tính cách, nhu cầu hứng thú <br />
cách thực hiện của mỗi cá thể trẻ. Bởi “Mỗi đứa trẻ là một con người riêng <br />
biệt”, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm trí tuệ và tâm lý, văn hóa, tôn <br />
giáo, hoàn cảnh gia đình. Chính vì vậy mà mỗi trẻ em có nhu cầu hứng thú, <br />
cách học và cách tiếp thu kiến thức riêng, nhưng mỗi đứa trẻ đều có thể <br />
thành công trong mọi lĩnh vực.<br />
Tại trường Mầm non Ea Na. Đội ngũ giáo viên đã thực hiện được <br />
chương trình giáo dục mầm non mới theo kế hoạch giáo dục “Lấy trẻ làm <br />
trung tâm”. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin <br />
trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và <br />
mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ trẻ nhằm nuôi <br />
dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Song trong cách lựa chọn biện pháp, giải pháp, <br />
hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ phát huy được tích cực, hứng thú <br />
trong mọi hoạt động còn lúng túng chưa thiết thực, thực tiễn chưa đạt được <br />
hiệu quả cao so với việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung <br />
tâm. Đa số giáo viên còn dạy trẻ theo hướng một chiều, cô hướng dẫn nhiều, <br />
nói nhiều, trẻ ít được trao đổi, chưa mạnh dạn thể hiện nhu cầu của bản <br />
thân, vì một số giáo viên sợ trẻ không thực hiện được các nhiệm vụ hoặc chỉ <br />
số mà giáo viên đã lựa chọn.<br />
Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hi ền: [ Chươ ng trình giáo dục mầm non <br />
tốt là một chươ ng trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó đượ c xây <br />
dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghi ệm và khả năng của trẻ. <br />
Chươ ng trình này sẽ tạo cơ hội cho tr ẻ đượ c phát triển toàn diện, không <br />
chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡ ng tâm hồn, phát <br />
triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ.] <br />
[Nguyên tắc hoạt động lấy trẻ làm trung tâm là quá trình; Chăm sóc <br />
giáo dục xuất phát từ nhu cầu, kh ả năng, hứng thú của trẻ. Trong quá <br />
trình giáo dục trẻ, nhà giáo dục luôn phát huy tính tích cực, tự lập của tr ẻ, <br />
giữ vai trò là ngườ i hỗ trợ “thang đỡ”, “điểm tựa” cho trẻ trong mọi quá <br />
trình hoạt động.]<br />
<br />
<br />
4<br />
Là giáo viên đứng lớp giảng d ạy tr ẻ 5 – 6 tu ổi, tôi nhận thấy đầ u <br />
năm học đa số trẻ còn nhút nhát, một số trẻ chưa mạnh dạn th ể hi ện kh ả <br />
năng thao tác của mình trong các quá trình chơi và học, trẻ thườ ng chơi <br />
theo bắt ch ước giáo viên hoặc bạn, chưa thực sự tr ải nghi ệm, th ể hi ện <br />
nhu cầu hứng thú của bản thân, một phần do các học liệu cho tr ẻ sử d ụng <br />
trong ho ạt động chưa mang tính mở, mặt khác giáo viên chưa thực sự là <br />
“Thang đỡ” hay “Điểm tựa” cho tr ẻ để có thể khơi dậy nhu cầu th ể hi ện <br />
hứng thú của trẻ, dẫn đến kết quả giờ học chưa cao. T ừ đó trong suy nghĩ <br />
của tôi luôn đặt ra những câu hỏi: “Tại sao mỗi cá thể trẻ là một cá thể <br />
riêng nhưng lại cùng thao tác chơi, lý do chính khiến trẻ chưa th ể hi ện <br />
đượ c hứng thú, nhu cầu nguyên nhân là do đâu?”, “Làm thế nào giúp trẻ <br />
khơi dậy và phát huy tiềm năng còn ẩn trong mỗi tr ẻ?” Chính vì vậy tôi <br />
tiếp tucj mọi giair pháp, biện pháp cải tiến đề tài nhaừm nâng cao hiệu <br />
quả của sáng kiến.<br />
Đối tượ ng nghiên cứu đề tài: <br />
Một số giải pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm <br />
trung tâm.<br />
Phạm vi nghiên cứu:<br />
Trẻ 5 – 6 tu ổi t ại l ớp Lá 1, trườ ng Mầm non Ea Na . <br />
Thời gian thực hiện: <br />
Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 năm học 2018 –2019 <br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
Nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp và biện pháp “Lấy trẻ làm <br />
trung tâm” giúp giáo viên tìm ra nguyên nhân trẻ còn nhút nhát, trẻ không <br />
tự tin tham gia các hoạt động đặc biệt là hoạt độ ng trải nghiệm.<br />
Áp dụng một số gi ải pháp biện pháp giúp giáo viên linh hoạt, sáng <br />
tạo trong vi ệc thi ết k ế và thực hiện chươ ng trình chăm sóc giáo dục trẻ <br />
mầm non, hi ểu và tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá thể trẻ từ đó có giả i <br />
pháp tác động vào mỗi trẻ nhằm đạt hiệu quả cho sự phát triển toàn diện <br />
phù hợp từng cá nhân trẻ theo mục tiêu giáo dục “Mục tiêu giáo dục mầm <br />
non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình <br />
thành những yếu t ố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho tr ẻ vào họ c lớp <br />
1”.Tạo ni ềm tin và cầu nối giữa cha m ẹ tr ẻ và nhà trườ ng mầm non.<br />
Việc lấy trẻ là trung tâm, nghĩa là luôn coi trẻ là chủ thể tích cực <br />
trong mọi hoạt động, giáo viên luôn sẵn sàng tạo điều kiện, tạo cơ hội <br />
thuận lợi cho tr ẻ b ộc lộ tính tự lập, tự quyết đị nh làm những điề u chúng <br />
muốn, chúng thích và chúng nghĩ là một mục tiêu cơ bản mang tính định <br />
hướ ng quan tr ọng của giáo dục mầm non. <br />
<br />
<br />
5<br />
Tính tích cực của tr ẻ trong ho ạt động là điều kiện cho trẻ chiếm lĩnh <br />
tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực cho m ỗi cá thể trẻ, từ đó trẻ sẽ có <br />
thái độ đúng đắn trướ c mọi sự vật , hi ện t ượng c ủa th ế gi ới xung quanh <br />
trẻ.<br />
Khi xây dựng mục tiêu cụ thể cho từng độ tuổi, từng vùng miền, cần <br />
lựa chọn những nội dung phù hợp với đố i tượ ng trẻ cụ thể. Như vậy mới <br />
có thể giúp trẻ có cách thức, thái độ đúng đắn trước các sự vật hiện tượng, <br />
trẻ sẽ thể hiện được nhu cầu hứng thú của bản thân như mạnh dạn, tự tin, <br />
thích trải nghiệm, khám phá, thao tác với đồ vật, đồ chơi về các sự vật hiện <br />
tượng.<br />
Tìm hiểu về đặc điểm nhận thức của trẻ mầm non. Trong thực tế vì sao <br />
chất lượng giáo dục mà trẻ lĩnh hội chưa cao? Tại sao chưa phát huy hết khả <br />
năng, tiềm thức của mỗi đứa trẻ?. Trong thực tế trẻ còn học dưới hình thức <br />
cũ, trẻ học còn bị chi phối nhiều của giáo viên, trẻ chưa được phát huy đúng <br />
hướng lấy trẻ làm trung tâm, nghĩa là trẻ chưa thể hiện được hết khả năng, <br />
nhu cầu và hứng thú trong các hoạt động học. Phải xây dựng kế hoạch giảng <br />
dạy và lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động nhằm lấy trẻ làm trung tâm thì <br />
mới mang lại hiệu quả, sát với thực tế, phù hợp với tình hình nhận thức của <br />
trẻ trong lớp.<br />
Tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một <br />
vấn đề hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm <br />
non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù <br />
hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. Thực hiện <br />
điều trên đã góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động cho trẻ <br />
trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với trẻ <br />
tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học Mầm non.<br />
Thực tế cho thấy việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm <br />
trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư <br />
duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ được tạo nhiều cơ hội tự <br />
tham gia trải nghiệm khám phá, giải quyết được một số tình huống có vấn đề <br />
thì như vậy trẻ đã có thể được phát triển tư duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều <br />
cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể chất, <br />
phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ trực tiếp với phương pháp <br />
dạy của các giáo viên, đó chính là các biện pháp tổ chức các hoạt động cho <br />
trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br />
Chính vì thế mỗi giáo viên mầm non là phải lựa chọn nội dung, xác định <br />
mục tiêu và đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động, nhằm lôi cuốn sự <br />
tham gia tích cực của trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.<br />
Căn cứ vào đối tượng, mục tiêu nghiên cứu trong đề tài tôi chọn các <br />
phương pháp sư phạm sau:<br />
<br />
6<br />
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tôi đã nghiên cứu về các biện pháp lấy <br />
trẻ làm trung tâm, bằng cách dựa vào lí luận thực tiễn, qua các tài liệu trong <br />
chương trình mầm non mới, qua các module mầm non, trang web nhằm phân <br />
tích tổng hợp tài liệu.<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Qua quan sát đàm thoại, trực quan <br />
sinh động, thực hành – luyện tập, điều tra.<br />
Phương pháp thống kê toán học: Điều tra kiểm tra, xử lí số liệu đã <br />
thu thập được.<br />
Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề.<br />
Trong lý luận dạy và học có những quan niệm khác nhau về vai trò của <br />
nhà giáo dục và vai trò của trẻ, nhưng quy tụ lại có hai hướng: Hoạt động lấy <br />
giáo viên làm trung tâm hoặc hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, những năm gần <br />
đây các tài liệu giáo dục và dạy học ở ngoài nước và trong nước thường nói <br />
đến việc cần thiết phải chuyển từ dạy học lấy giáo viên làm trung tâm sang <br />
dạy học lấy trẻ làm trung tâm, đây là một xu hướng tất yếu của nền giáo dục <br />
mà chúng ta cần áp dụng và đổi mới.<br />
Vậy thế nào là nền giáo dục lấy trẻ làm trung tâm?. Là nhà giáo dục lập <br />
kế hoạch giáo dục luôn căn cứ vào trẻ, nghĩa là căn cứ vào khả năng, nhu cầu <br />
học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu và cụ thể hóa nội <br />
dung. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có <br />
nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động như:<br />
Trải nghiệm: Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm <br />
tòi.<br />
Giao tiếp: Chia sẻ với bạn và học từ mọi người.<br />
Suy ngẫm: Suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội áp dụng vào <br />
việc giải quyết vấn đề.<br />
Trao đổi: Diễn đạt và chia sẻ suy nghĩ và nhu cầu khám phá của bản <br />
thân.<br />
Giải quyết vấn đề: Tìm ra hướng giải quyết để đạt được kết quả trong <br />
quá trình chơi và học.<br />
Giáo viên chỉ là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở giúp trẻ được <br />
chiếm lĩnh tri thức.<br />
Vì sao phải xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm. Vì con người chỉ <br />
muốn nghe và làm những gì mà bản thân chưa biết, muốn làm những điều mà <br />
khả năng của chính bản thân mình làm được, trẻ em cũng vậy, chúng chỉ tích <br />
cực hoạt động khám phá, tìm tòi, thích học cái chưa được học và chưa biết và <br />
có thể mang lại kết qủa mà khả năng bản thân có thể làm được.<br />
7<br />
Vậy muốn trẻ học tập tích cực thì giáo viên không nên dạy trẻ những gì <br />
trẻ đã biết mà cần dạy cái mà trẻ cần, điều mà trẻ thích nghe, hoặc giáo viên <br />
cần hỗ trợ cho trẻ thực hiện được ý tưởng mà trẻ phát minh được. Thế nên <br />
mọi hoạt động phải hướng vào trẻ, nghĩa là lấy trẻ làm trung tâm của quá <br />
trình giáo dục.<br />
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là cần thiết, <br />
giúp giáo viên dự kiến được kế hoạch, chủ động tổ chức các hoạt động một <br />
cách có hiệu quả vì vậy khi xây dựng kế hoạch giáo dục giáo viên cần căn cứ <br />
vào tình hình nhận thức của trẻ ở lớp mình phụ trách để xây dựng kế hoạch <br />
giáo dục phù hợp với nhu cầu nhận thức của trẻ.<br />
Theo tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, chuyên gia về giáo dục đầu đời tại Việt <br />
Nam cho biết [Cách tiếp nhận tốt nhất để giáo dục các phương pháp dạy học <br />
tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển tính chủ động, khả năng tư duy phản <br />
biện và giải quyết vấn đề cho trẻ là cách tiếp cận tốt, thường thể hiện tính <br />
tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ].<br />
Nhà giáo dục học mầm non Tiến sĩ Nguyễn Thị Hòa đã viết [Muốn tác <br />
động sư phạm có hiệu quả thì những tác động phải phù hợp với điều kiện <br />
bên trong của mỗi đứa trẻ. Bởi lẽ mỗi trẻ đều trải qua những giai đoạn phát <br />
triển theo trình tự như nhau nhưng với tốc độ, nhịp độ và khuynh hướng <br />
riêng, những trải nghiệm cuộc sống của mỗi trẻ không giống nhau và mỗi trẻ <br />
là một cá thể riêng biệt, độc đáo. Vậy nên giao nhiệm vụ cho trẻ phải khó <br />
hơn một chút so với khả năng thực của trẻ, động viên, hỗ trợ để trẻ tự mình <br />
hoàn thành nhiệm vụ được giao. Không làm thay trẻ, dành thời gian cho trẻ <br />
suy nghĩ, dẫn dắt trẻ nhận biết, phân tích, phán đoán, suy luận], mới mang lại <br />
hiệu quả cao trong học tập.<br />
Trong lí luận dạy học mầm non, nhà khoa học J.A. Cômenxki đã chỉ ra:<br />
[ Dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là giúp trẻ tích lũy kiến <br />
thức, phát triển năng lực của trẻ và đặc biệt chuẩn bị cho trẻ đến hoạt động <br />
tự lập sau này].<br />
Tại trường Mầm non Ea Na, căn cứ vào [kế hoạch nhiệm vụ năm học <br />
20182019 của trường: Chương trình giáo dục Mầm non theo Thông tư <br />
28/2016/TTBGDĐT sửa đổi bổ sung theo thông tư 17/2009/TTBGDĐT <br />
ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo].<br />
Hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non là “Chơi bằng học, học mà chơi” <br />
thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong <br />
cuộc sống xung quanh trẻ.<br />
Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều <br />
kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của <br />
bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo <br />
dục. Nghĩa là nhà giáo dục luôn coi trọng suy nghĩ, ý tưởng của trẻ, không <br />
8<br />
nhồi nhét, áp đặt mọi trẻ đều như nhau. Tuy nhiên không buông lỏng và thả <br />
nổi trẻ, mà luôn tạo cơ hội cho trẻ phát triển tính tự lập và óc sáng tạo của <br />
trẻ. Giáo viên luôn tạo sự đồng cảm, tôn trọng cá nhân trẻ, luôn là điểm dựa <br />
vững chắc mỗi khi trẻ cần.<br />
Thực tế cho thấy việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm <br />
trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư <br />
duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ được tạo nhiều cơ hội tự <br />
tham gia trải nghiệm khám phá, thì như vậy trẻ đã có thể được phát triển tư <br />
duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, <br />
phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên <br />
hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức <br />
các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br />
II. Thực trạng vấn đề. <br />
Trong thực tiễn nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Ea <br />
Na trong những năm gần đây có nhiều thuận lợi. Ban giám hiệu nhà trường <br />
luôn tạo mọi điều kiện, cũng như trang thiết bị dạy học phong phú và đa <br />
dạng, giúp giáo viên tiếp cận phương pháp lấy trẻ làm trung tâm. Bản thân <br />
tôi đã thực hiện nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình giáo dục <br />
trẻ. Chẳng hạn, khi tổ chức hoạt động, bản thân tôi đã cho trẻ chơi theo ý <br />
muốn, trẻ được lựa chọn bạn chơi và góc chơi hay trò chơi mà trẻ thích, đó là <br />
những bước đầu cho trẻ thể hiện nhu cầu, hứng thú khi chơi, tôi không áp đặt <br />
trẻ vào khuôn khổ, không áp đặt trẻ vào ý muốn chủ quan của mình. Song <br />
điều đó chưa thật sự mang lại hiệu quả cao, trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa thật <br />
sự mạnh dạn thể hiện hết nhu cầu hứng thú của bản thân trẻ khi được trải <br />
nghiệm, đa số trẻ còn chơi theo bắt chước thao tác của cô hoặc bạn chứ chưa <br />
có sự sáng tạo trong các hoạt động. <br />
Điều đó dễ mang lại cho trẻ sự nhàm chán và ít tập trung, trước vấn đề <br />
đặt ra trong tâm trí tôi luôn suy nghĩ; vì sao trẻ không mạnh dạn trải nghiệm? <br />
Vì sao mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt mà lại có chung thao tác chơi giống <br />
nhau?. Mặc dù trong năm học 2016 2017 tôi đã áp dụng đổi mới phương pháp <br />
“Lấy trẻ làm trung tâm” nhưng kết quả chưa thật sự thuyết phục tôi, dù kết <br />
quả có tính khả thi, có sự chuyển biến rõ rệt so với kết quả đối chiếu trong <br />
những năm qua nhưng bản thân tôi vẫn chưa hài lòng, khi thực tế kết quả <br />
chưa đạt được như mục tiêu mà bản thân tôi đã đặt ra.<br />
Trước kết quả đạt được bản thân tôi nhìn nhận lại và thấy còn nhiều <br />
vấn đề cần khắc phục như: Cách xây dựng kế hoạch, tạo môi trường giáo <br />
dục, học liệu và phương tiện, kỹ năng sư phạm chưa đủ sức thuyết phục trẻ, <br />
chưa thực sự là đòn bẩy cho mỗi cá thể trẻ khơi dậy và phát triển được tiềm <br />
năng trong con người trẻ, đa số giáo viên còn hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ <br />
ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ dùng đồ chơi chưa đáp ứng <br />
<br />
<br />
9<br />
được nhu cầu hứng thú của trẻ, chưa mang tính mở nên hoạt động của trẻ <br />
chưa đạt kết quả cao.<br />
Để tháo gỡ khó khăn này, tôi tiếp tục tìm mọi giaỉ pháp, biện pháp tiếp <br />
tục cải tiến đề tài “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tôi đã chọn phương pháp lập kế <br />
hoạch giáo dục trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thiết kế đồ <br />
dùng học liệu mang tính mở, tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. <br />
Vì tôi tin chắc rằng trẻ sẽ phát triển mọi nhu cầu hứng thú của bản thân tối <br />
đa khi có sự hỗ trợ kịp thời và có một môi trường vật chất và xã hội đa dạng, <br />
phong phú theo hướng mở trên con đường “Lấy trẻ làm chủ thể của mọi quá <br />
trình hoạt động”.<br />
Bởi một kế hoạch rõ ràng, có một môi trường xã hội thân thiện cùng với <br />
môi trường vật chất phong phú đa dạng sẽ là tiền đề tốt cho phép trẻ tham <br />
gia các hoạt động tích cực, chủ động sáng tạo và càng độc lập hơn trong quá <br />
trình bộc lộ hết khả năng hứng thú của bản thân trong khi hoạt động vậy đòi <br />
hỏi giáo viên phải linh hoạt, có trình độ chuyên môn cao, sáng tạo, năng động <br />
trong giảng dạy để giúp trẻ đạt được kết quả tốt nhất khi cho trẻ tự trải <br />
nghiệm, tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động .<br />
Kết quả khảo sát chất lượng của trẻ đạt được cuối năm học 2016 – <br />
2017 khi đa áp dụng đề tài như sau:<br />
Tổng số trẻ: 42 trẻ; nữ: 18 trẻ; dân tộc: 4 trẻ; Khuyết tật: 01 trẻ.<br />
<br />
<br />
Kết quả khảo sát cuối năm học 2016 2017<br />
<br />
Sau khi áp dụng đề tài năm học<br />
<br />
<br />
<br />
Tiêu chí Đạt Chưa đạt<br />
STT<br />
<br />
Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ %<br />
<br />
<br />
Trẻ hứng thú tham gia <br />
1 35/42 83 7/42 16<br />
vào giờ học<br />
Trẻ có ý thức tự thực <br />
2 hiện tốt yêu cầu của 37/42 88 5/42 11<br />
tiết học<br />
3 Trẻ nắm vững kiến 36/42 86 6/42 14<br />
thức, kỹ năng vận dụng <br />
linh hoạt, sáng tạo vào <br />
<br />
10<br />
thực tế.<br />
Trẻ có kỹ năng sử dụng <br />
4 ngôn ngữ rõ ràng, mạch 37/42 88 5/42 11<br />
lạc.<br />
Khả năng phát triển tính <br />
5 30/42 72 12/42 28<br />
tự lập.<br />
Hứng thú, thảo luận, <br />
6 thuyết trình ý tưởng 28/42 67 14/42 33<br />
sáng tạo<br />
<br />
<br />
Các nhiệm vụ cần giải quyết và sẽ được thực hiện:<br />
Việc xây dựng thiết kế các giải pháp, biện pháp thủ thuật theo mục đích <br />
lấy trẻ làm trung tâm là rất cần thiết, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch phù <br />
hợp với độ tuổi và đối tượng lĩnh hội kiến thức.<br />
Trong mọi hoạt động nhà giáo dục đều lấy trẻ làm trung tâm thì sẽ giúp <br />
trẻ hiểu và ghi nhớ rất nhanh những việc tốt, việc gì không tốt, việc nên làm, <br />
việc không nên làm một cách dễ dàng. Chính vì vậy việc giúp trẻ học tốt, thể <br />
hiện được nhu cầu hứng thú của chính bản thân điều này giữ một vai trò hết <br />
sức quan trọng trong quá trình lĩnh hội tri thức của trẻ. <br />
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các nhà giáo dục không chỉ truyền <br />
đạt kiến thức cho trẻ một cách chủ động mà các nhà giáo dục tạo ra các điều <br />
kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, <br />
tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, giáo viên cần <br />
nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên <br />
cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng <br />
cá nhân trẻ.<br />
Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, kỹ năng, <br />
thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi <br />
trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được <br />
thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất cần xây dựng môi trường <br />
giáo dục trong trường Mầm non là không thể thiếu được. Người giáo viên khi <br />
thiết kế các hoạt động qua từng chủ đề là phải lựa chọn xây dựng kế hoạch, <br />
bám sát kế hoạch của chuyên môn, tổ khối của trường, từ đó xây dựng kế <br />
hoạch phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ lớp mình trực tiếp giảng dạy.<br />
Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm làm nòng cốt là đã <br />
hình thành ở trẻ tính tự lập, giúp trẻ phát huy tính tích cực là tiền đề tốt cho <br />
trẻ bước vào các cấp học tiếp theo.<br />
<br />
<br />
11<br />
Khi tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm sẽ được thỏa mản nhu <br />
cầu khám phá, thể hiện được kỹ năng tiềm ẩn của bản thân, mặt khác giáo <br />
viên dễ dàng lồng ghép tích hợp trong các hoạt động. <br />
Không những nhà giáo dục mà hơn ai hết chính cha mẹ học sinh đều <br />
mong muốn trẻ hình thành và phát triển nhân cách sớm, đặc biệt là có thói <br />
quen tốt và hành vi có đạo đức tốt để hình thành nhân cách cho trẻ sau này. <br />
Với vai trò quan trọng như vậy, thử hỏi nếu chúng ta không làm tốt hoạt động <br />
lấy trẻ làm trung tâm, giúp cho trẻ thể hiện nhận thức của trẻ thì có mang lại <br />
được kết quả như mong đợi không? Hay chúng ta cứ tiếp tục dạy trẻ theo <br />
kiểu cô nói trẻ lắng nghe nếu việc dạy học của giáo viên không đổi mới kịp <br />
thời thì vô tình chúng ta đang kìm hãm sự phát triển về mọi mặt của trẻ. Vì <br />
trẻ đến trường chỉ ngồi lắng nghe thì làm sao tiềm năng trong mỗi trẻ được <br />
khơi nguồn và phát triển. <br />
Muốn vậy, giáo viên phải lựa chọn những đề tài và hình thức tổ chức <br />
như thế nào nhằm thu hút lôi cuốn trẻ? Thay đổi hình thức tổ chức như thế <br />
nào cho trẻ không nhàm chán? Để trẻ có hứng thú không bị nhàm chán trong <br />
các tiết học, muốn vậy trước hết ta phải giải quyết các vấn đề trên và thay <br />
đổi cách tổ chức giờ học, cách truyền đạt, cách đầu tư chuẩn bị đồ dùng, <br />
nghiên cứu các đề tài tạo trẻ hứng thú hơn với tất cả hoạt động trong một <br />
ngày ở trường mầm non bé học. Trước đây trẻ chưa làm được thì cô làm thay <br />
nhưng khi đã lấy trẻ làm trung tâm thì cô giáo chỉ giữ vai trò gợi mở, cô sẽ <br />
cho trẻ hoạt động, thảo luận theo nhóm, lắng nghe quá trình thuyết trình của <br />
các nhóm để hỗ trợ cho sự thiếu hụt mà đội mình chưa tìm ra.<br />
Lấy trẻ làm trung tâm thì mỗi giáo viên cần phải giàu tri thức, sáng kiến, <br />
linh hoạt trong cách tổ chức và áp dụng được những thủ thuật tạo ra nguồn <br />
cảm hứng cho trẻ, kích thích tư duy trẻ hoạt động, có thể trong một tiết học <br />
nhưng quá trình hoạt động của trẻ lại mang lại những nhận thức khác nhau <br />
cách lĩnh hội kiến thức khác nhau về chiều sâu của nhận thức.<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề.<br />
Để nâng cao chất lượng trong giáo dục theo hướng “Lấy trẻ làm trung <br />
tâm” tôi đã chọn những giải pháp và biện pháp mới như sau:<br />
Giải pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực và biện pháp lấy <br />
trẻ làm trung tâm, thực hiện giải pháp này tôi đã chọn những biện pháp sau:<br />
+ Ngoài năng lực kỹ năng sư phạm cần thiết, người giáo viên luôn có <br />
lòng yêu thương trẻ, đối xử công bằng với mọi trẻ.<br />
Lòng yêu nghề mến trẻ chính là cách tiếp cận, là cầu nối vững chắc <br />
giữa cô và trẻ, ngôi trường và cô giáo chính là mái nhà và người mẹ thứ hai <br />
đối với trẻ. Thời gian của trẻ tiếp xúc với cô giáo và trẻ là rất cao, nếu như <br />
cô giáo không yêu thương trẻ, thì sẽ không gần gũi để chăm sóc và giáo dục <br />
trẻ tốt được, theo hình thức lấy trẻ làm trung tâm giáo viên cần bên cạnh trẻ, <br />
12<br />
luôn là thang đỡ, là điểm tựa cho trẻ. Trong một lớp có nhiều nhóm trẻ và <br />
mỗi cá thể trẻ là một cá thể riêng biệt về hoàn cảnh sống cũng như nhận <br />
thức và ngôn ngữ khác nhau, chính vì vậy mà chỉ có lòng yêu thương, sự đối <br />
xử công bằng, tôn trọng cá nhân trẻ mới mang lại cho trẻ thông điệp an tâm, <br />
thân thiện. Như vậy trẻ sẽ không ngại ngùng chia sẻ cùng giáo viên những <br />
nỗi niềm tiềm ẩn trong tâm trí trẻ, chỉ có thể yêu thương gần gũi trẻ mới <br />
hiểu được đặc điểm tâm lý của từng cá thể trẻ, từ đó giáo viên mới hiểu trẻ <br />
đang nghĩ và muốn gì, từ đó có phương pháp sư phạm tác động vào trẻ, nói <br />
cách khác là giáo viên làm đòn bẩy cho trẻ thỏa sức thể hiện nhu cầu, hứng <br />
thú của bản thân, qua đó giáo viên sẽ thấy được tiềm năng hay hạn chế của <br />
trẻ mà linh hoạt tác động, điều chỉnh, giúp trẻ phát triển cân bằng trong các <br />
lĩnh vực phát triễn.<br />
Ví dụ: Có một trẻ thường ngồi riêng biệt, ít phối hợp chơi cùng bạn. Là <br />
giáo viên nên tôi thường gần gũi trẻ, ân cần trò chuyện, dẫn trẻ cùng chơi, có <br />
thể bằng cử chỉ xoa nhẹ lên đầu trẻ, như vậy trẻ sẽ có sự an tâm, rồi tôi sẽ <br />
khơi hỏi trẻ chuyện gì đang xảy ra, từ đó rẽ nắm được nhu cầu hay tính cách <br />
của trẻ mà sớm đưa trẻ hòa nhập cùng bạn.<br />
+ Người giáo viên cần có tinh thần trách nhiệm cao.<br />
Trên thực tế, ngành nào cũng đòi hỏi mọi chủ thể đều có tinh thần trách <br />
nhiệm cao; Song đối với ngành sư phạm mầm non thì yếu tố này đặt biệt <br />
quan trọng. Giáo viên cần làm thế nào cho trẻ cảm thấy bản thân mình đang <br />
được cô yêu quý, cảm nhận giáo viên như một người mẹ, ân cần, đối xử <br />
công bằng với trẻ, để trẻ thể hiện được mọi nhu cầu hứng thú của bản thân <br />
thì người giáo viên cần tỉ mỉ và thật tinh tế mới nhìn thấy được nhu cầu của <br />
trẻ. Muốn được vậy không có cách nào khác ngoài giáo viên luôn có tinh thần <br />
trách nhiệm cao, luôn bên cạnh trẻ giúp đỡ trẻ khi cần thiết, không thả nổi <br />
trẻ, đến trường bằng cả tâm huyết, ngoài những giờ tổ chức hoạt động thì <br />
giáo viên luôn ân cần và luôn để mắt bao quát mọi trẻ chứ không vì chống đối <br />
cho qua ngày.<br />
Khi trẻ thơ đã có sự an tâm, tin tưởng từ cô giáo, trẻ sẽ tự tin, thực <br />
hiện được mọi mục tiêu của giáo viên xây dựng bằng nhiều cách khác nhau <br />
mà cũng có thể tất cả trẻ sẽ thành công. Trẻ được thỏa mãn nhu cầu hứng <br />
thú của bản thân như vậy tiềm năng của trẻ sẽ được phát triển, trẻ sẽ linh <br />
hoạt hơn trong mọi hoạt động và từ đó vốn kinh nghiệm sống của trẻ sẽ <br />
được tích lũy, đó là tiền đề cần thiết cho trẻ hình thành và phát triễn nhân <br />
cách một cách toàn diện.<br />
Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch dạy học lấy trẻ làm trung tâm, để thực <br />
hiện giải pháp này tôi thực hiện các biện pháp sau:<br />
+ Xác định mục tiêu giáo dục: Để các hoạt động đạt hiệu quả cao, cần <br />
xác định mục tiêu rõ ràng có hệ thống và đầy đủ, cần nêu rõ kiến thức, kỹ <br />
<br />
13<br />
năng, thái độ giáo dục trẻ sát với chủ đề đã chọn. Và khi thực hiện các hoạt <br />
động cần bám sát mục tiêu chương trình giáo dục mầm non và mục tiêu của <br />
từng lĩnh vực, các mục tiêu sẽ được cụ thể, nên mục tiêu đó cần có tính vừa <br />
sức, phù hợp với độ tuổi, nhằm từng bước giúp trẻ đạt được mục tiêu giáo <br />
dục theo nhiều cách lĩnh hội khác nhau căn cứ vào khả năng, nhu cầu, sự <br />
hứng thú nhận thức của mỗi trẻ để xác định mục tiêu và cụ thể nội dung.<br />
Tổ chức mọi hoạt động giáo dục cần đặt trẻ vào vị trí trung tâm trong <br />
mọi quá trình giáo dục, cần xác định mục tiêu hướng vào trẻ, nghĩa là trẻ sẽ <br />
làm được gì? Sẽ làm như thế nào? Và kết quả của mỗi trẻ sẽ ra sao? Muốn <br />
giải mã cho những suy nghĩ ấy tôi đã tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia <br />
vào hoạt động, luôn là điểm tựa là sự gợi mở khi trẻ cần, tạo cơ hội, đặt trẻ <br />
vào tình huống có vấn đề cho trẻ trải nghiệm, giao tiếp, suy ngẫm, phán đoán <br />
giải quyết vấn đề của mỗi nhóm hay của mỗi cá thể trẻ.<br />
Ví dụ. Xác định mục tiêu chủ đề: Thế giới động vật<br />
Sau khi học xong chủ đề này trẻ có thể:<br />
Về lĩnh vực thể chất: Trẻ có khả năng thực hiện thành thạo một số vận <br />
động cơ bản (bò, chui, chạy nhảy, bắt chước dáng đi của một số con vật ). <br />
Có khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa các giác quan.<br />
Về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Trẻ biết gọi đúng tên, nhận biết các bộ <br />
phận của động vật. Trẻ có khả năng nhận xét, nói và kể lại những điều mà <br />
trẻ quan sát được.<br />
Về lĩnh vực nhận thức: Trẻ yêu thích khám phá, óc quan sát, phán đoán, <br />
khả năng so sánh, phân loại về các con vật. Có một số kiến thức hiểu biết sơ <br />
đẳng về một số con vật gần gũi.<br />
Về lĩnh vực tình cảm, kĩ năng xã hội: Trẻ yêu thích các động vật, biết <br />
bảo vệ môi trường sống của động vật quý hiếm; Biết quý trọng người chăn <br />
nuôi.<br />
Về lĩnh vực thẩm mỹ: Trẻ biết yêu thích cái đẹp và sự đa dạng phong <br />
phú của thế giới động vật.<br />
+ Lựa chọn chủ đề<br />
Khi lập kế hoạch giáo dục đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ <br />
chuyên môn cao, nắm vững được chu trình lập kế hoạch bắt đầu bằng việc <br />
lựa chọn chủ đề, chủ đề có thể do giáo viên xác định cũng có thể xuất phát từ <br />
nhu cầu hứng thú của trẻ. Giáo viên có thể chọn chủ đề đã có trong chương <br />
trình giáo dục, cũng có thể dựa vào nhu cầu hứng thú, nhận thức của trẻ <br />
hoặc từ nhu cầu thực tế ở địa phương mà giáo viên lựa chọn chủ đề sao cho <br />
phù hợp với chương trình giáo dục trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. <br />
Trong một năm học, đối với độ tuổi 5 6 tuổi có 10 chủ đề. Và giáo viên là <br />
người được xác định. Muốn đáp ứng nhu cầu của trẻ, tránh sự áp đặt, trước <br />
<br />
14<br />
khi chuyển sang chủ đề mới tôi sẽ giới thiệu trước ý tưởng của chủ đề ở lớp <br />
và lắng nghe ý tưởng hứng thú của trẻ về chủ đề. Khi lựa chọn và xây dựng <br />
chủ đề tôi luôn đề cao một số đặc điểm sau:<br />
Chủ đề cần đặt tên đơn giản, gần gũi với kinh nghiệm sống của trẻ, <br />
kiến thức được cung cấp theo nguyên tắc phát triển đồng tâm, nghĩa là từ gần <br />
đến xa, từ đơn giản đến phức tạp và mở rộng dàn về cuối chủ đề. Cho phép <br />
tích hợp các tri thức khác nhau trong các hoạt động của trẻ, mỗi chủ đề chứa <br />
đựng một số nội dung cần thiết, phong phú cho trẻ ít nhất 1 2 tuần và không <br />
quá 5 tuần tránh sự nhàm chán của trẻ và tất cả nội dung đều đảm bảo tính <br />
an toàn tuyệt đối cả thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ.<br />
Ví dụ: Chủ đề hiện tượng tự nhiên<br />
Tôi sẽ chọn hai chủ đề nhánh là; Tuần 1 “Một số hiện tượng tự nhiên” và <br />
Tuần 2 “Các mùa ở Đăk Lăk”. <br />
+ Xây dựng mạng nội dung và mạng hoạt động và kế hoạch tuần căn cứ <br />
vào đặc điểm nhận thức, thể hiện được nhu cầu hứng thú của trẻ.<br />
Khi mục tiêu và chủ đề đã được xác định tôi tiến hành cụ thể hóa nội <br />
dung cho từng lĩnh vực, và nội dung được chọn là những gì trẻ chưa biết <br />
nhưng gần gũi phù hợp vùng miền nơi bé sinh hoạt. Để phát huy hết khả <br />
năng thực hiện của trẻ nghĩa là khơi dậy và phát triển tính tự lập của trẻ, khi <br />
thiết kế mạng nội dung giáo viên cần chú ý dựa trên đặc điểm nhu cầu của <br />
lứa tuổi và hứng thú của trẻ trong nhóm lớp, dựa trên nhu cầu, mong muốn <br />
của cha mẹ trẻ về sự phát triển của trẻ về các lĩnh vực. Mạng nội dung là <br />
thước đo cho giáo viên biết trình tự thực hiện trước sau một cách chủ động từ <br />
những nội dung, kiến thức, kĩ năng đơn giản, gần gũi đến mở rộng và mở <br />
rộng một cách đầy đủ trọn vẹn hơn nhưng vẫn không vượt qua “Vùng phát <br />
triển gần” mạng nội dung cần có sự kế thừa và phát triển. <br />
Ví dụ: Khám phá về côn trùng, hay khám phá hiện tượng tự nhiên<br />
Đối với trẻ 4 5 tuổi:<br />
Giáo viên chọn đề tài “Khám phá một số loại côn trùng ”; “Khám phá <br />
một số hiện tượng tự nhiên ”.<br />
Đối với trẻ 5 6 tuổi:<br />
Giáo viên nâng dần độ khó. Giáo viên cho trẻ phát triển nhận thức bằng <br />
cách chọn đề tài: “Tìm hiểu vòng đời của con bướm ”; ‘‘Phân loại côn trùng ” <br />
“Thí nghiệm sự bốc hơi của nước ”.<br />
Song song với mạng nội dung là mạng hoạt động chiếm vị thế quan <br />
trọng. Giáo viên sẽ cho trẻ trải nghiệm hằng tuần, hằng tháng. Hơn nữa, tổ <br />
chức dưới hình thức “Học bằng chơi, chơi mà học”. Qua cách thức thao tác <br />
chơi, trẻ sẽ đúc kết kinh nghiệm, tích lũy kĩ năng cần thiết cho sự phát triển <br />
toàn diện. <br />
15<br />
Giáo viên luôn là người hướng dẫn, khuyến khích, gợi mở, hỗ trợ, tạo <br />
cơ hội cho trẻ hoạt động. Cho nên giáo viên cần hiểu và tạo được sự liên kết <br />
xuyên suốt giữa mạng nội dung mạng hoạt động kết hợp kế hoạt tuần một <br />
cách linh hoạt giữa các lĩnh vực phát triển cho trẻ như vậy sẽ đáp ứng được <br />
nhu cầu, hứng thú của trẻ, làm cho các hoạt động của trẻ thêm sinh động hơn.<br />
Giải pháp 3: Tạo môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, gồm các <br />
biện pháp sau:<br />
+ Xây dựng môi trường vật chất gồm môi trường trong lớp và ngoài lớp <br />
học. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện <br />
tự nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo <br />
dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu <br />
vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và <br />
phát triển toàn diện.<br />
Để trẻ hứng thú trong mọi hoạt động việc xây dựng môi trường giáo <br />
dục là rất cần thiết. Chính vì vậy trang trí phòng học hợp lý, đảm bảo tính <br />
thẩm mỹ, tạo sự thân thiện chính là cách khơi nguồn cảm hứng cho trẻ. Đồ <br />
dùng, đồ chơi nguyên vật liệu cần đa dạng, phong phú mang tính mở và được <br />
bố trí hợp lí nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Đây là <br />
biện pháp quan trọng mà người giáo viên cần phải có đó là sự sáng tạo trong <br />
thiết kế xây dựng, lựa chọn đề tài cũng như tạo dụng cụ dạy học đồ dùng đồ <br />
chơi, cách sưu tầm tranh ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa chọn môi trường <br />
hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ giúp trẻ có điều kiện tiếp cận với <br />
cách học mới gây được sự tò mò thích khám phá trong trẻ hơn. Khi sử dụng <br />
biện pháp này trẻ được tiếp xúc với cách học mới mà trẻ hằng mong đợi ở <br />
tường, đồ dùng, thiết bị học càng phong phú thì trẻ sẽ có điều kiện tiếp cận <br />
nhiều hơn làm khắc sâu hình tượng ghi nhớ và nảy sinh nhiều sáng kiến với <br />
đồ dùng hơn.<br />
Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong <br />
lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự <br />
phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng <br />
hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt <br />
môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ <br />
phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình <br />
cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc tạo tiền đề chuẩn bị tâm thế <br />
tốt cho mọi trẻ tự tin bước vào lớp 1, phù hợp với phương châm của Bộ Giáo <br />
dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học".<br />
Thiết bị dạy học và môi trườ ng giảng dạy là quá trình phối hợp linh <br />
hoạt và hợp lý những kinh nghi ệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở <br />
vật chất và cải tiến phươ ng pháp dạy học của giáo viên. Đồ dùng phong <br />
phú đa dạng mang tính mở, phong phú đa dạng về các góc chơi sẽ tạo cho <br />
trẻ tăng thêm hứng thú, suy nghĩ về cách thiết lập, thao tác với đồ dùng <br />
16<br />
học liệu sẽ giúp trẻ phát triển hài hòa về mọi mặt. Dạy học tập trung vào <br />
trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển mọi khả năng của trẻ, tổ chức <br />
hướ ng dẫn tr ẻ học tập b ằng cách tự phát hiện khả năng của mình và có <br />
niềm tin trong lao động, học tập, chính giáo viên và môi trườ ng giáo dục <br />
đem đến cho tr ẻ sự thành công trong sáng tạo và thể hiện mình trong các <br />
góc chơi.<br />
Ví dụ: Trẻ đượ c tham gia góc chơi bán hàng theo môi trườ ng đổi mới <br />
lấy trẻ làm trung tâm, với số lượ ng đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạ ng <br />
về các sản phẩm, có đồ vật thật đáp ứng nhu cầu chơi của tr ẻ, ch ứ không <br />
còn rập khuôn các đồ dùng làm sẳn cho tr ẻ ch ơi đi chơi lại.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1:Xây dựng môi trườ ng lấy trẻ làm trung tâm<br />
<br />
+ Tạo môi trườ ng xã hội thân thiện cho trẻ: Môi trườ ng xã hộ i chính <br />
là bầu không khí giao tiếp giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ với tr ẻ, qua đó <br />
<br />
17<br />
trẻ sẽ học và tri thức đượ c hành vi, cử chỉ lời nói thái độ giao tiếp của <br />
giáo viên hay của b ạn để bản thân trẻ tự tích lũy vốn kinh nghi ệm trong <br />
cuộc sống, v ốn kinh nghi ệm đó đượ c tạo ra trong quá trình tươ ng tác. Một <br />
môi trườ ng xã hội thân thiện sẽ cho phép trẻ hoạt độ ng tích cực, chủ <br />
động và càng độc lập hơn. Môi trườ ng chăm sóc giáo dục trong trườ ng <br />
mầm non luôn luôn đảm bảo an toàn về thể chất l ẫn m ặt tâm lí, nhằm tạo <br />
thuận lợi giáo dục các kĩ năng xã hội cho tr ẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2: Tạo môi trường hoạt động ngoài trời<br />
Giải pháp 4: Hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục lấy <br />
trẻ làm trung tâm, thông qua các biện pháp như sau:<br />
+ Chú trọng tổ chức giáo dục trẻ thông qua hoạt động nhóm.<br />
Trẻ 5 6 tuổi đây là thời kì quan trọng trong nhận thức của trẻ, vì vậy <br />
giáo viên cần tạo cho trẻ những cơ sở ban đầu cần thiết cho quá trình hình <br />
thành nhân cách và chuẩn bị cho trẻ trải qua bước ngoặc lớn trong cuộc sống <br />
tuổi thơ khi chuyển từ trường mầm non đến trường tiểu học. Việc rèn luyện <br />
cho trẻ những kỹ năng hoạt động nhóm là điều kiện không những giúp trẻ <br />
thể hiện hết sự hiểu biết của bản thân mà còn thiết lập được mối tương tác, <br />
khi thảo luận cùng các thành viên trong nhóm.<br />
Khi tổ chức các hoạt động tôi luôn chú trọng cho trẻ hoạt động nhóm và <br />
từng cá thể trẻ, tôi thường chia trẻ thành từng nhóm, mỗi nhóm có đội <br />
trưởng, nhằm cho các thành viên tự quan sát, khảo nghiệm thảo luận, rồi mời <br />
nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình đưa ra, dưới mọi hình thức <br />
thi đua. Qua hoạt động nhóm ý kiến của các thành viên và các nhóm sẽ bổ <br />
sung cho nhau, làm cho sự vật hiện tượng đang trải nghiệm thêm sinh động.<br />
Cùng tham gia chơi và học theo nhóm, giúp trẻ chơi tập có tính chủ động <br />
và mang lại kết quả cao, không những vậy còn giúp trẻ biết phối hợp cùng <br />
các bạn, biết hòa đồng, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau và sẽ tự tin hơn trong <br />
giao tiếp. Đồng thời hoạt động nhóm còn giúp trẻ phát huy cá tính, sự sáng <br />
tạo, biết hợp tác cùng bạn để hoàn