
1
Y BAN NHÂN DÂN HUY N KRÔNG ANAỦ Ệ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỤ Ạ
TÊN SÁNG KI N:Ế
M T S BI N PHÁP PHÁT TRI N NGÔN NG M CH L CỘ Ố Ệ Ể Ữ Ạ Ạ
CHO TR 5 – 6 TU I L P LÁ 3 TR NG M M NON EANAẺ Ổ Ớ ƯỜ Ầ
THÔNG QUA B MÔN LÀM QUEN VĂN H C Ộ Ọ
TH LO I TRUY N KỂ Ạ Ệ Ể
Lĩnh v cự: Chuyên môn
H và tên tác giọ ả : Đng Th H i Y nặ ị ả ế
Đn vơ ị : Tr ng MN Ea Naườ

M C L CỤ Ụ
* Ph n th nh t: M đu...........................................................................3ầ ứ ấ ở ầ
I. Đt v n đ:ặ ấ ề ...........................................................................................3
II. M c đích nghiên c u:ụ ứ ..........................................................................5
* Ph n th hai: Gi i quy t v n đầ ứ ả ế ấ ề.........................................................6
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề.....................................................................6
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề...............................................................................8
III. Các gi i pháp đã ti n hành gi i quy t v n đ ả ế ả ế ấ ề ................................11
- Gi i pháp 1..............................................................................................11ả
- Gi i pháp 2..............................................................................................12ả
- Gi i pháp 3...............................................................................................15ả
- Gi i pháp 4..............................................................................................17ả
- Gi i pháp 5..............................................................................................19ả
- Gi i pháp 6...............................................................................................20ả
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả ......................................................................21
V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi mệ ả ủ ế ệ ...............................................21
* Ph n th ba: K t lu n, ki n nghầ ứ ế ậ ế ị.........................................................22
I. K t lu nế ậ ...............................................................................................22
II. Ki n ngh ế ị ............................................................................................24
* Danh m c tài li u tham kh oụ ệ ả ................................................................25
*Nh n xét c a h i đng sáng ki n c p tr ngậ ủ ộ ồ ế ấ ườ ......................................26
Nh n xét c a h i đng sáng ki n c p huy nậ ủ ộ ồ ế ấ ệ .........................................27
2

SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M t s bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c l y tr làm trung ộ ố ệ ệ ả ụ ấ ẻ
tâm cho tr 5 – 6 tu i t i l p Lá 1, tr ng M m non Ea Naẻ ổ ạ ớ ườ ầ .
Ph n th nh t: M đuầ ứ ấ ở ầ
I. Đt v n đ.ặ ấ ề
- Lý do lý lu n:ậ
Giáo d c m m non là n c thang kh i đu trong h th ng giáo d c qu cụ ầ ấ ở ầ ệ ố ụ ố
dân. Giáo d c m m non th c hi n nhi m v nuôi d ng, chăm sóc và giáoụ ầ ự ệ ệ ụ ưỡ
d c tr em t ba tháng tu i đn sáu tu i. Song m i tr là m t cá th riêngụ ẻ ừ ổ ế ổ ỗ ẻ ộ ể
bi t, chúng khác nhau v m i m t nh hoàn c nh gia đình, văn hóa và tâmệ ề ọ ặ ư ả
sinh lý. V y nên m i tr em s có nhu c u và h ng thú, cách ti p thu khácậ ỗ ẻ ẽ ầ ứ ế
nhau nh ng chúng đu có th thành công. Tr “H c b ng ch i, ch i mà h c”ư ề ể ẻ ọ ằ ơ ơ ọ
s mang l i hi u qu cao khi có s h tr tr theo h ng m , d trên sẽ ạ ệ ả ự ỗ ợ ẻ ướ ở ưạ ự
h ng thú và nh ng gì tr thích tr i nghi m. [ứ ữ ẻ ả ệ T i Đi u 22, Lu t Giáo d cạ ề ậ ụ
2005 c a n c ta xác đnh; M c tiêu giáo d c m m non là giúp tr phátủ ướ ị ụ ụ ầ ẻ
tri n v th ch t, tình c m, trí tu , th m mĩ, hình thành nh ng y u t đuể ề ể ấ ả ệ ẩ ữ ế ố ầ
tiên c a nhân cách, chu n b cho tr vào h c l p 1].ủ ẩ ị ẻ ọ ớ Tr em hôm nay làẻ
th gi i c a ngày mai chính vì v y mà t i [Đi h i Đng khóa IX đã chế ớ ủ ậ ạ ạ ộ ả ỉ
rõ: Giáo d c và đào t o là qu c sách hàng đu, phát tri n giáo d c đào t oụ ạ ố ầ ể ụ ạ
là m t trong nh ng đng l c quan tr ng thúc đy s nghi p hóa - hi n điộ ữ ộ ự ọ ẩ ự ệ ệ ạ
hóa đt n c, là đi u ki n phát huy ngu n nhân l c con ng i]. [T i nghấ ướ ề ệ ồ ự ườ ạ ị
quy t TW2 Ban ch p hành TW khóa VIII đã ch rõ nhi m v quan tr ngế ấ ỉ ệ ụ ọ
c a ngành giáo d c và đào t o là: Đi m i m nh m ph ng pháp giáoủ ụ ạ ổ ớ ạ ẽ ươ
d c và đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy n thành n pụ ạ ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ ế
t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng các ph ng pháp giáoư ạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ ươ
d c ti n ti n và ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c]. ụ ế ế ươ ệ ệ ạ ạ ọ
Theo ý ki n các chuyên gia t i [Module m m non 1d thì các nhà giáoế ạ ầ
d c đu ph i th a nh n m t đi u r ng; Cách ti p c n t t nh t đ giáo d cụ ề ả ừ ậ ộ ề ằ ế ậ ố ấ ể ụ
tr đó là l y tr làm trung tâm và ng d ng các ph ng pháp d y h c tích c cẻ ấ ẻ ứ ụ ươ ạ ọ ự
nh m thúc đy s phát tri n, tính ch đng, kh năng t duy ph n bi n vàằ ẩ ự ể ủ ộ ả ư ả ệ
gi i quy t v n đ c a tr ]. ả ế ấ ề ủ ẻ Th h tr s tr ng thành và kh ng đnhế ệ ẻ ẽ ưở ẳ ị
đc b n thân là nh ng ch nhân t ng lai c a đt n c n u ngay bâyượ ả ữ ủ ươ ủ ấ ướ ế
gi , nh ng ng i giáo d c bi t ti p c n và áp d ng đc ph ng phápờ ữ ườ ụ ế ế ậ ụ ượ ươ
d y h c tích c c, kh i d y và phát tri n nh ng ti m năng ngay t nh ngạ ọ ự ơ ậ ể ữ ề ừ ữ
th i k đu c a tr b ng cách giáo d c tr theo h ng “L y tr làm trungờ ỳ ầ ủ ẻ ằ ụ ẻ ướ ấ ẻ
tâm”.
- Lý do th c ti n:ự ễ
Đ đt đc hi u qu cao trong [K ho ch giáo d c s 15/KH-SGDĐTể ạ ượ ệ ả ế ạ ụ ố
ngày 23 tháng 02 năm 2017 c a S Giáo d c và Đào t o v vi c k ho chủ ở ụ ạ ề ệ ế ạ
3

tri n khai chuyên đ ể ề “Xây d ng tr ng m m non l y tr làm trung tâm” giaiự ườ ầ ấ ẻ
đo n 2016 – 2020]. Không ai khác là đi ngũ giáo viên đây chính là nhân tạ ộ ố
quy t đnh ch t l ng giáo d c. [Nhi m v năm h c 2018 – 2019 c a ngànhế ị ấ ượ ụ ệ ụ ọ ủ
h c m m non là ti p t c th c hi n n n giáo d c có ch t l ng trong ch ngọ ầ ế ụ ự ệ ề ụ ấ ượ ươ
trình giáo d c m m non m i, t ch c t t các ho t đng cho tr theo h ngụ ầ ớ ổ ứ ố ạ ộ ẻ ướ
l y tr làm trung tâm]. ấ ẻ
Mu n nâng cao ch t l ng giáo d c thì tr c h t ph i nâng cao ch tố ấ ượ ụ ướ ế ả ấ
l ng đi ngũ giáo viên gi i v chuyên môn, v ng vàng v nghi p v , cóượ ộ ỏ ề ữ ề ệ ụ
ph m ch t đo đc t t, có tác phong, k năng nghi p v s ph m chuyên sâu,ẩ ấ ạ ứ ố ỹ ệ ụ ư ạ
không nh ng th c n nhi t tình yêu ngh m n tr g n gũi tr m i có thữ ế ầ ệ ề ế ẻ ầ ẻ ớ ể
hi u đc đc đi m tâm sinh lý c a t ng đ tu i, tính cách, nhu c u h ng thúể ượ ặ ể ủ ừ ộ ổ ầ ứ
cách th c hi n c a m i cá th tr . B i “M i đa tr là m t con ng i riêngự ệ ủ ỗ ể ẻ ở ỗ ứ ẻ ộ ườ
bi t”, chúng khác nhau v th ch t, tình c m trí tu và tâm lý, văn hóa, tônệ ề ể ấ ả ệ
giáo, hoàn c nh gia đình. Chính vì v y mà m i tr em có nhu c u h ng thú,ả ậ ỗ ẻ ầ ứ
cách h c và cách ti p thu ki n th c riêng, nh ng m i đa tr đu có thọ ế ế ứ ư ỗ ứ ẻ ề ể
thành công trong m i lĩnh v c.ọ ự
T i tr ng M m non Ea Na. Đi ngũ giáo viên đã th c hi n đcạ ườ ầ ộ ự ệ ượ
ch ng trình giáo d c m m non m i theo k ho ch giáo d c “L y tr làmươ ụ ầ ớ ế ạ ụ ấ ẻ
trung tâm”. Bi t ng d ng công ngh thông tin và khai thác nh ng thông tinế ứ ụ ệ ữ
trên m ng nh m áp d ng vào các ho t đng thi t th c m t cách h p lý vàạ ằ ụ ạ ộ ế ự ộ ợ
mang tính giáo d c cao. Bi t ph i h p ch t ch gi a cha m tr nh m nuôiụ ế ố ợ ặ ẽ ữ ẹ ẻ ằ
d ng chăm sóc giáo d c tr . Song trong cách l a ch n bi n pháp, gi i pháp,ưỡ ụ ẻ ự ọ ệ ả
hình th c t ch c các ho t đng cho tr phát huy đc tích c c, h ng thúứ ổ ứ ạ ộ ẻ ượ ự ứ
trong m i ho t đng còn lúng túng ch a thi t th c, th c ti n ch a đt đcọ ạ ộ ư ế ự ự ễ ư ạ ượ
hi u qu cao so v i vi c t ch c các ho t đng theo h ng l y tr làm trungệ ả ớ ệ ổ ứ ạ ộ ướ ấ ẻ
tâm. Đa s giáo viên còn d y tr theo h ng m t chi u, cô h ng d n nhi u,ố ạ ẻ ướ ộ ề ướ ẫ ề
nói nhi u, tr ít đc trao đi, ch a m nh d n th hi n nhu c u c a b nề ẻ ượ ổ ư ạ ạ ể ệ ầ ủ ả
thân, vì m t s giáo viên s tr không th c hi n đc các nhi m v ho c chộ ố ợ ẻ ự ệ ượ ệ ụ ặ ỉ
s mà giáo viên đã l a ch n.ố ự ọ
Theo Ti n sĩ Phan Th Thu Hi n: [ế ị ề Ch ng trình giáo d c m m nonươ ụ ầ
t t là m t ch ng trình l y tr làm trung tâm. Có nghĩa là nó đc xâyố ộ ươ ấ ẻ ượ
d ng d a trên h ng thú, nhu c u, kinh nghi m và kh năng c a tr .ự ự ứ ầ ệ ả ủ ẻ
Ch ng trình này s t o c h i cho tr đc phát tri n toàn di n, khôngươ ẽ ạ ơ ộ ẻ ượ ể ệ
ch chú tr ng t i s phát tri n trí tu mà còn nuôi d ng tâm h n, phátỉ ọ ớ ự ể ệ ưỡ ồ
tri n th ch t và kh năng giao ti p xã h i c a tr .] ể ể ấ ả ế ộ ủ ẻ
[Nguyên t c ho t đng l y tr làm trung tâm là quá trình; Chăm sócắ ạ ộ ấ ẻ
giáo d c xu t phát t nhu c u, kh năng, h ng thú c a tr . Trong quáụ ấ ừ ầ ả ứ ủ ẻ
trình giáo d c tr , nhà giáo d c luôn phát huy tính tích c c, t l p c a tr ,ụ ẻ ụ ự ự ậ ủ ẻ
gi vai trò là ng i h tr “thang đ”, “đi m t a” cho tr trong m i quáữ ườ ỗ ợ ỡ ể ự ẻ ọ
trình ho t đng.]ạ ộ
4

Là giáo viên đng l p gi ng d y tr 5 – 6 tu i, tôi nh n th y đuứ ớ ả ạ ẻ ổ ậ ấ ầ
năm h c đa s tr còn nhút nhát, m t s tr ch a m nh d n th hi n khọ ố ẻ ộ ố ẻ ư ạ ạ ể ệ ả
năng thao tác c a mình trong các quá trình ch i và h c, tr th ng ch iủ ơ ọ ẻ ườ ơ
theo b t ch c giáo viên ho c b n, ch a th c s tr i nghi m, th hi nắ ướ ặ ạ ư ự ự ả ệ ể ệ
nhu c u h ng thú c a b n thân, m t ph n do các h c li u cho tr s d ngầ ứ ủ ả ộ ầ ọ ệ ẻ ử ụ
trong ho t đng ch a mang tính m , m t khác giáo viên ch a th c s làạ ộ ư ở ặ ư ự ự
“Thang đ” hay “Đi m t a” cho tr đ có th kh i d y nhu c u th hi nỡ ể ự ẻ ể ể ơ ậ ầ ể ệ
h ng thú c a tr , d n đn k t qu gi h c ch a cao. T đó trong suy nghĩứ ủ ẻ ẫ ế ế ả ờ ọ ư ừ
c a tôi luôn đt ra nh ng câu h i: “T i sao m i cá th tr là m t cá thủ ặ ữ ỏ ạ ỗ ể ẻ ộ ể
riêng nh ng l i cùng thao tác ch i, lý do chính khi n tr ch a th hi nư ạ ơ ế ẻ ư ể ệ
đc h ng thú, nhu c u nguyên nhân là do đâu?”, “Làm th nào giúp trượ ứ ầ ế ẻ
kh i d y và phát huy ti m năng còn n trong m i tr ?” Chính vì v y tôiơ ậ ề ẩ ỗ ẻ ậ
ti p tucj m i giair pháp, bi n pháp c i ti n đ tài nha m nâng cao hi uế ọ ệ ả ế ề ừ ệ
qu c a sáng ki n.ả ủ ế
Đi t ng nghiên c u đ tài: ố ượ ứ ề
M t s gi i pháp, bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c l y tr làmộ ố ả ệ ệ ả ụ ấ ẻ
trung tâm.
Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
Tr 5 – 6 tu i t i l p Lá 1, tr ng M m non Ea Naẻ ổ ạ ớ ườ ầ .
Th i gian th c hi n: ờ ự ệ
T tháng 9 năm 2018 đn tháng 4 năm 2019 năm h c 2018 –2019 ừ ế ọ
II. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Nghiên c u và ng d ng các gi i pháp và bi n pháp “L y tr làmứ ứ ụ ả ệ ấ ẻ
trung tâm” giúp giáo viên tìm ra nguyên nhân tr còn nhút nhát, tr khôngẻ ẻ
t tin tham gia các ho t đng đc bi t là ho t đng tr i nghi m.ự ạ ộ ặ ệ ạ ộ ả ệ
Áp d ng m t s gi i pháp bi n pháp giúp giáo viên linh ho t, sángụ ộ ố ả ệ ạ
t o trong vi c thi t k và th c hi n ch ng trình chăm sóc giáo d c trạ ệ ế ế ự ệ ươ ụ ẻ
m m non, hi u và tôn tr ng s khác bi t c a m i cá th tr t đó có gi iầ ể ọ ự ệ ủ ỗ ể ẻ ừ ả
pháp tác đng vào m i tr nh m đt hi u qu cho s phát tri n toàn di nộ ỗ ẻ ằ ạ ệ ả ự ể ệ
phù h p t ng cá nhân tr theo m c tiêu giáo d c “M c tiêu giáo d c m mợ ừ ẻ ụ ụ ụ ụ ầ
non là giúp tr phát tri n v th ch t, tình c m, trí tu , th m mĩ, hìnhẻ ể ề ể ấ ả ệ ẩ
thành nh ng y u t đu tiên c a nhân cách, chu n b cho tr vào h c l pữ ế ố ầ ủ ẩ ị ẻ ọ ớ
1”.T o ni m tin và c u n i gi a cha m tr và nhà tr ng m m non.ạ ề ầ ố ữ ẹ ẻ ườ ầ
Vi c lệy tr là trung tâm, nghĩa là luôn coi tr là ch th tích c cấ ẻ ẻ ủ ể ự
trong m i ho t đng, giáo viên luôn s n sàng t o đi u ki n, t o c h iọ ạ ộ ẵ ạ ề ệ ạ ơ ộ
thu n l i cho tr b c l tính t l p, t quy t đnh làm nh ng đi u chúngậ ợ ẻ ộ ộ ự ậ ự ế ị ữ ề
mu n, chúng thích và chúng nghĩ là m t m c tiêu c b n mang tính đnhố ộ ụ ơ ả ị
h ng quan tr ng c a giáo d c m m non. ướ ọ ủ ụ ầ
5

