intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1, trường Mầm non Ea Na

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

76
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp và biện pháp “Lấy trẻ làm trung tâm” giúp giáo viên tìm ra nguyên nhân trẻ còn nhút nhát, trẻ không tự tin tham gia các hoạt động đặc biệt là hoạt động trải nghiệm. Áp dụng một số giải pháp biện pháp giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong việc thiết kế và thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, hiểu và tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá thể trẻ từ đó có giải pháp tác động vào mỗi trẻ nhằm đạt hiệu quả cho sự phát triển toàn diện phù hợp từng cá nhân trẻ theo mục tiêu giáo dục “Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1”.Tạo niềm tin và cầu nối giữa cha mẹ trẻ và nhà trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi tại lớp Lá 1, trường Mầm non Ea Na

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA<br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÊN SÁNG KIẾN:<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ MẠCH LẠC<br /> CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI LỚP LÁ 3 TRƯỜNG MẦM NON EANA<br /> THÔNG QUA BỘ MÔN LÀM QUEN VĂN HỌC <br /> THỂ LOẠI TRUYỆN KỂ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lĩnh vực : Chuyên môn<br /> Họ và tên tác giả : Đặng Thị Hải Yến<br /> Đơn vị : Trường MN Ea Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> MỤC LỤC<br />  * Phần thứ nhất: Mở đầu...........................................................................3<br /> I. Đặt vấn đề:...........................................................................................3<br /> II. Mục đích nghiên cứu:..........................................................................5<br /> * Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề.........................................................6<br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề.....................................................................6<br /> II. Thực trạng vấn đề...............................................................................8<br /> III. Các giải  pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề ................................11<br /> ­ Giải pháp 1..............................................................................................11<br /> ­ Giải pháp 2..............................................................................................12<br /> ­ Giải pháp 3...............................................................................................15<br /> ­ Giải pháp 4..............................................................................................17<br /> ­ Giải pháp 5..............................................................................................19<br /> ­ Giải pháp 6...............................................................................................20<br /> IV. Tính mới của giải pháp......................................................................21<br /> V.  Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm...............................................21<br /> * Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị.........................................................22<br /> I.  Kết luận...............................................................................................22<br /> II. Kiến nghị ............................................................................................24<br /> * Danh mục tài liệu tham khảo................................................................25<br /> *Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường......................................26<br /> Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp huyện.........................................27<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Một số biện pháp nâng cao hiệu qu ả giáo dục lấy trẻ làm trung <br /> tâm cho trẻ 5 – 6 tu ổi t ại l ớp Lá 1, trườ ng Mầm non Ea Na . <br /> Phần thứ nhất: Mở đầu<br /> I. Đặt vấn đề.<br /> ­ Lý do lý luận:<br />   Giáo dục mầm non là nấc thang khởi đầu trong hệ thống giáo dục quốc <br /> dân. Giáo dục mầm non thực hiện nhiệm vụ  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo <br /> dục trẻ  em từ  ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Song mỗi trẻ  là một cá thể  riêng <br /> biệt, chúng khác nhau về  mọi mặt như  hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm <br /> sinh lý. Vậy nên mỗi trẻ  em sẽ  có nhu cầu và hứng thú, cách tiếp thu khác <br /> nhau nhưng chúng đều có thể thành công. Trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” <br /> sẽ  mang lại hiệu quả  cao khi có sự  hỗ  trợ  trẻ  theo hướng mở, dưạ  trên sự <br /> hứng thú và  những gì trẻ  thích  trải nghiệm. [Tại Điều 22, Luật Giáo dục <br /> 2005 của n ước ta xác định; Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ  phát  <br /> triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầ u  <br /> tiên của nhân cách, chuẩn b ị  cho tr ẻ  vào học lớp 1].   Trẻ  em hôm nay là <br /> thế  giới của ngày mai chính vì vậy mà tại [Đại hội Đả ng khóa IX đã chỉ <br /> rõ: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục đào tạo  <br /> là một trong nh ững động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp hóa ­ hiện đạ i  <br /> hóa đất nướ c, là điều kiện phát huy nguồn nhân lực con ngườ i]. [T ại ngh ị <br /> quyết TW2 Ban ch ấp hành TW khóa VIII đã chỉ  rõ nhiệm vụ  quan tr ọng <br /> của ngành giáo dục và đào tạo là: Đổi mới mạnh mẽ  phươ ng pháp giáo <br /> dục và đào tạo, khắc phục lối truy ền th ụ m ột chi ều, rèn luyện thành nếp  <br /> tư  duy sáng tạo của ngườ i học. Từng b ướ c áp dụ ng các phươ ng pháp giáo  <br /> dục tiến tiến và phươ ng tiện hi ện đại vào quá trình dạy học]. <br />   Theo ý kiến các chuyên gia tại [Module mầm non 1d thì các nhà giáo <br /> dục đều phải thừa nhận một điều rằng; Cách tiếp cận tốt nhất để  giáo dục <br /> trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực  <br /> nhằm thúc đẩy sự  phát triển, tính chủ  động, khả  năng tư  duy phản biện và <br /> giải quyết vấn  đề  của trẻ].  Thế   hệ   trẻ   sẽ   tr ưở ng   thành   và   khẳng   định <br /> đượ c bản thân là những chủ  nhân tươ ng lai của đấ t nướ c nếu ngay bây <br /> giờ, những ng ười giáo dục biết tiếp cận và áp dụ ng đượ c phươ ng pháp <br /> dạy học tích cực, khơi dậy và phát triển những tiềm năng ngay từ  những  <br /> thời kỳ đầu của trẻ bằng cách giáo dục trẻ theo hướ ng “L ấy tr ẻ làm trung <br /> tâm”.<br /> ­ Lý do thực tiễn:<br />   Để đạt được hiệu quả cao trong [Kế hoạch giáo dục số 15/KH­SGDĐT <br /> ngày 23 tháng 02 năm 2017 của Sở  Giáo dục và Đào tạo về  việc kế  hoạch  <br /> <br /> 3<br /> triển khai chuyên đề  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai <br /> đoạn 2016 – 2020]. Không ai khác là đội ngũ giáo viên đây chính là nhân tố <br /> quyết định chất lượng giáo dục. [Nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 của ngành <br /> học mầm non là tiếp tục thực hiện nền giáo dục có chất lượng trong chương  <br /> trình giáo dục mầm non mới, tổ  chức tốt các hoạt động cho trẻ  theo hướng  <br /> lấy trẻ làm trung tâm]. <br />   Muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất  <br /> lượng đội ngũ giáo viên giỏi về  chuyên môn, vững vàng về  nghiệp vụ, có <br /> phẩm chất đạo đức tốt, có tác phong, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm chuyên sâu, <br /> không những thế  cần nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ  gần gũi trẻ  mới có thể <br /> hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của từng độ tuổi, tính cách, nhu cầu hứng thú <br /> cách thực hiện của mỗi cá thể  trẻ. Bởi “Mỗi đứa trẻ  là một con người riêng <br /> biệt”, chúng khác nhau về  thể  chất, tình cảm trí tuệ  và tâm lý, văn hóa, tôn <br /> giáo, hoàn cảnh gia đình. Chính vì vậy mà mỗi trẻ  em có nhu cầu hứng thú, <br /> cách học và cách tiếp thu kiến thức riêng, nhưng   mỗi đứa trẻ  đều có thể <br /> thành công trong mọi lĩnh vực.<br /> Tại   trường   Mầm   non   Ea   Na.   Đội   ngũ   giáo   viên   đã   thực   hiện   được <br /> chương trình giáo dục mầm non mới theo kế  hoạch giáo dục “Lấy trẻ  làm  <br /> trung tâm”. Biết  ứng dụng công nghệ  thông tin và khai thác những thông tin  <br /> trên mạng nhằm áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và  <br /> mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ trẻ nhằm nuôi  <br /> dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ.  Song trong cách lựa chọn biện pháp, giải pháp, <br /> hình thức tổ  chức các hoạt động cho trẻ  phát huy được tích cực, hứng thú <br /> trong mọi hoạt động còn lúng túng chưa thiết thực, thực tiễn chưa đạt được <br /> hiệu quả cao so với việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung  <br /> tâm. Đa số giáo viên còn dạy trẻ theo hướng một chiều, cô hướng dẫn nhiều, <br /> nói nhiều, trẻ  ít được trao đổi, chưa mạnh dạn thể  hiện nhu cầu của bản  <br /> thân, vì một số giáo viên sợ trẻ không thực hiện được các nhiệm vụ hoặc chỉ <br /> số mà giáo viên đã lựa chọn.<br /> Theo Tiến sĩ Phan Thị  Thu Hi ền: [ Chươ ng trình giáo dục mầm non <br /> tốt là một chươ ng trình lấy trẻ  làm trung tâm. Có nghĩa là nó đượ c xây  <br /> dựng   dựa   trên   hứng   thú,   nhu   cầu,   kinh   nghi ệm   và   khả   năng   của   trẻ.  <br /> Chươ ng trình này sẽ  tạo cơ  hội cho tr ẻ  đượ c phát triển toàn diện, không <br /> chỉ  chú trọng tới sự  phát triển trí tuệ  mà còn nuôi dưỡ ng tâm hồn, phát <br /> triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ.] <br /> [Nguyên tắc hoạt động lấy trẻ  làm trung tâm là quá trình; Chăm sóc <br /> giáo dục xuất  phát  từ  nhu cầu, kh ả  năng, hứng thú của trẻ. Trong quá <br /> trình giáo dục trẻ, nhà giáo dục luôn phát huy tính tích cực, tự lập của tr ẻ, <br /> giữ  vai trò là ngườ i hỗ  trợ  “thang đỡ”, “điểm tựa” cho trẻ  trong mọi quá <br /> trình hoạt động.]<br /> <br /> <br /> 4<br /> Là giáo viên đứng lớp giảng d ạy tr ẻ  5 – 6 tu ổi, tôi nhận thấy đầ u <br /> năm học đa số  trẻ  còn nhút nhát, một số  trẻ  chưa mạnh dạn th ể hi ện kh ả <br /> năng thao tác của mình trong các quá trình chơi và học, trẻ  thườ ng chơi  <br /> theo bắt ch ước giáo viên hoặc bạn, chưa thực sự  tr ải nghi ệm, th ể  hi ện  <br /> nhu cầu hứng thú của bản thân, một phần do các học liệu cho tr ẻ sử d ụng  <br /> trong ho ạt động chưa mang tính mở, mặt khác giáo viên chưa thực sự  là <br /> “Thang đỡ” hay “Điểm tựa” cho tr ẻ để  có thể  khơi dậy nhu cầu th ể  hi ện  <br /> hứng thú của trẻ, dẫn đến kết quả giờ học chưa cao. T ừ đó trong suy nghĩ  <br /> của tôi luôn đặt ra những câu hỏi: “Tại sao mỗi cá thể  trẻ  là một cá thể <br /> riêng nhưng lại cùng thao tác chơi, lý do chính khiến trẻ  chưa th ể  hi ện  <br /> đượ c hứng thú, nhu cầu nguyên nhân là do đâu?”, “Làm thế  nào giúp trẻ <br /> khơi dậy và phát huy tiềm năng còn  ẩn trong mỗi tr ẻ?”  Chính vì vậy tôi <br /> tiếp tucj mọi giair pháp, biện pháp cải tiến đề  tài nhaừm nâng cao hiệu  <br /> quả của sáng kiến.<br /> Đối tượ ng nghiên cứu đề tài: <br /> Một số  giải pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả  giáo dục lấy trẻ  làm  <br /> trung tâm.<br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> Trẻ 5 – 6 tu ổi t ại l ớp Lá 1, trườ ng Mầm non Ea Na . <br /> Thời gian thực hiện: <br /> Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 năm học 2018 –2019 <br /> II. Mục đích nghiên cứu:<br /> Nghiên cứu và  ứng dụng các giải pháp và biện pháp “Lấy trẻ  làm <br /> trung tâm” giúp giáo viên tìm ra nguyên nhân trẻ  còn nhút nhát, trẻ  không  <br /> tự tin tham gia các hoạt động đặc biệt là hoạt độ ng trải nghiệm.<br />   Áp dụng một số  gi ải pháp biện pháp giúp giáo viên linh hoạt, sáng  <br /> tạo trong vi ệc thi ết k ế  và thực hiện chươ ng trình chăm sóc giáo dục trẻ <br /> mầm non, hi ểu và tôn trọng sự  khác biệt của mỗi cá thể  trẻ  từ  đó có giả i <br /> pháp tác động vào mỗi trẻ  nhằm đạt hiệu quả  cho sự  phát triển toàn diện <br /> phù hợp từng cá nhân trẻ  theo mục tiêu giáo dục “Mục tiêu giáo dục mầm <br /> non là giúp trẻ  phát  triển về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình <br /> thành những yếu t ố  đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị  cho tr ẻ  vào họ c lớp  <br /> 1”.Tạo ni ềm tin và cầu nối giữa cha m ẹ tr ẻ và nhà trườ ng mầm non.<br /> Việc lấy trẻ  là trung tâm, nghĩa là luôn coi trẻ  là chủ  thể  tích cực <br /> trong mọi hoạt động, giáo viên luôn sẵn sàng tạo điều kiện, tạo cơ  hội <br /> thuận lợi cho tr ẻ  b ộc lộ  tính tự  lập, tự  quyết đị nh làm những điề u chúng  <br /> muốn, chúng thích và chúng nghĩ là một mục tiêu cơ  bản mang tính định <br /> hướ ng quan tr ọng của giáo dục mầm non. <br /> <br /> <br /> 5<br /> Tính tích cực của tr ẻ trong ho ạt động là điều kiện cho trẻ  chiếm lĩnh  <br /> tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực cho m ỗi cá thể  trẻ, từ  đó trẻ  sẽ  có  <br /> thái độ  đúng đắn  trướ c mọi sự  vật , hi ện t ượng c ủa th ế gi ới xung quanh  <br /> trẻ.<br /> Khi xây dựng mục tiêu cụ  thể  cho từng độ  tuổi, từng vùng miền, cần <br /> lựa chọn những nội dung phù hợp với đố i tượ ng trẻ  cụ  thể. Như vậy mới  <br /> có thể  giúp trẻ có cách thức, thái độ  đúng đắn trước các sự  vật hiện tượng, <br /> trẻ  sẽ  thể  hiện được nhu cầu hứng thú của bản thân như  mạnh dạn, tự  tin, <br /> thích trải nghiệm, khám phá, thao tác với đồ vật, đồ  chơi về các sự vật hiện  <br /> tượng.<br /> Tìm hiểu về đặc điểm nhận thức của trẻ mầm non. Trong thực tế vì sao <br /> chất lượng giáo dục mà trẻ lĩnh hội chưa cao? Tại sao chưa phát huy hết khả <br /> năng, tiềm thức của mỗi đứa trẻ?. Trong thực tế trẻ còn học dưới hình thức <br /> cũ, trẻ học còn bị chi phối nhiều của giáo viên, trẻ  chưa được phát huy đúng <br /> hướng lấy trẻ  làm trung tâm, nghĩa là trẻ chưa thể  hiện được hết khả  năng,  <br /> nhu cầu và hứng thú trong các hoạt động học. Phải xây dựng kế hoạch giảng  <br /> dạy và lựa chọn hình thức tổ chức hoạt động nhằm lấy trẻ làm trung tâm thì <br /> mới mang lại hiệu quả, sát với thực tế, phù hợp với tình hình nhận thức của <br /> trẻ trong lớp.<br /> Tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một  <br /> vấn đề hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm <br /> non một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và sự  phát triển toàn diện phù  <br /> hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề  ra. Thực hiện <br /> điều trên đã góp phần nâng cao chất lượng tổ  chức các hoạt động cho trẻ <br /> trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với trẻ <br /> tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học Mầm non.<br /> Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm  <br /> trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư <br /> duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự <br /> tham gia trải nghiệm khám phá, giải quyết được một số tình huống có vấn đề <br /> thì như vậy trẻ  đã có thể  được phát triển tư  duy sáng tạo, giúp trẻ  có nhiều  <br /> cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể  chất,  <br /> phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ  trực tiếp với phương pháp  <br /> dạy của các giáo viên, đó chính là các biện pháp tổ  chức các hoạt động cho <br /> trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br /> Chính vì thế mỗi giáo viên mầm non là phải lựa chọn nội dung, xác định  <br /> mục tiêu và đổi mới trong hình thức tổ  chức hoạt động, nhằm lôi cuốn sự <br /> tham gia tích cực của trẻ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.<br /> Căn cứ  vào đối tượng, mục tiêu nghiên cứu trong đề  tài tôi chọn các <br /> phương pháp sư phạm sau:<br /> <br /> 6<br /> Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tôi đã nghiên cứu về các biện pháp lấy  <br /> trẻ  làm trung tâm, bằng cách dựa vào lí luận thực tiễn, qua các tài liệu trong  <br /> chương trình mầm non mới, qua các module mầm non, trang web nhằm phân  <br /> tích tổng hợp tài liệu.<br /> Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Qua quan sát ­ đàm thoại, trực quan  <br /> sinh động, thực hành – luyện tập, điều tra.<br />  Phương pháp thống kê toán học: Điều tra ­ kiểm tra, xử  lí số  liệu đã <br /> thu thập được.<br /> Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề.<br /> Trong lý luận dạy và học có những quan niệm khác nhau về vai trò của <br /> nhà giáo dục và vai trò của trẻ, nhưng quy tụ lại có hai hướng: Hoạt động lấy  <br /> giáo viên làm trung tâm hoặc hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, những năm gần  <br /> đây các tài liệu giáo dục và dạy học  ở ngoài nước và trong nước thường nói  <br /> đến việc cần thiết phải chuyển từ dạy học lấy giáo viên làm trung tâm sang <br /> dạy học lấy  trẻ làm trung tâm, đây là một xu hướng tất yếu của nền giáo dục <br /> mà chúng ta cần áp dụng và đổi mới.<br />  Vậy thế nào là nền giáo dục lấy trẻ làm trung tâm?. Là nhà giáo dục lập  <br /> kế hoạch giáo dục luôn căn cứ vào trẻ, nghĩa là căn cứ vào khả năng, nhu cầu  <br /> học tập, kinh nghiệm sống của trẻ  để  xác định mục tiêu và cụ  thể  hóa nội <br /> dung. Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, có  <br /> nghĩa là tạo mọi cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động như:<br /> Trải nghiệm: Trẻ được học qua thực tế, qua việc làm, qua khám phá tìm  <br /> tòi.<br /> Giao tiếp: Chia sẻ với bạn và học từ mọi người.<br /> Suy ngẫm: Suy nghĩ và vận dụng những điều đã lĩnh hội áp dụng vào <br /> việc giải quyết vấn đề.<br /> Trao đổi: Diễn đạt và chia sẻ  suy nghĩ và nhu cầu khám phá của bản <br /> thân.<br /> Giải quyết vấn đề: Tìm ra hướng giải quyết để đạt được kết quả trong  <br /> quá trình chơi và học.<br /> Giáo viên chỉ  là người tạo cơ  hội, hướng dẫn, gợi mở  giúp trẻ  được  <br /> chiếm lĩnh tri thức.<br /> Vì sao phải xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm.  Vì con người chỉ <br /> muốn nghe và làm những gì mà bản thân chưa biết, muốn làm những điều mà <br /> khả năng của chính bản thân mình làm được, trẻ em cũng vậy, chúng chỉ tích <br /> cực hoạt động khám phá, tìm tòi, thích học cái chưa được học và chưa biết và <br /> có thể mang lại kết qủa mà khả năng bản thân có thể làm được.<br /> 7<br /> Vậy muốn trẻ học tập tích cực thì giáo viên không nên dạy trẻ những gì <br /> trẻ đã biết mà cần dạy cái mà trẻ cần, điều mà trẻ thích nghe, hoặc giáo viên <br /> cần hỗ  trợ cho trẻ  thực hiện được ý tưởng mà trẻ  phát minh được. Thế  nên <br /> mọi hoạt động phải hướng vào trẻ, nghĩa là lấy trẻ  làm trung tâm của quá <br /> trình giáo dục.<br />   Việc xây dựng kế  hoạch giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm là cần thiết, <br /> giúp giáo viên dự kiến được kế hoạch, chủ động tổ chức các hoạt động một  <br /> cách có hiệu quả vì vậy khi xây dựng kế hoạch giáo dục giáo viên cần căn cứ <br /> vào tình hình nhận thức của trẻ  ở lớp mình phụ trách để xây dựng kế  hoạch  <br /> giáo dục phù hợp với nhu cầu nhận thức của trẻ.<br /> Theo tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền, chuyên gia về giáo dục đầu đời tại Việt  <br /> Nam cho biết [Cách tiếp nhận tốt nhất để giáo dục các phương pháp dạy học  <br /> tích cực nhằm thúc đẩy sự  phát triển tính chủ  động, khả  năng tư  duy phản <br /> biện và giải quyết vấn đề  cho trẻ  là cách tiếp cận tốt, thường thể  hiện tính <br /> tích hợp cao và kết nối việc học với thực tế đời sống của trẻ].<br /> Nhà giáo dục học mầm non Tiến sĩ Nguyễn Thị Hòa đã viết [Muốn tác <br /> động sư  phạm có hiệu quả  thì những tác động phải phù hợp với điều kiện <br /> bên trong của mỗi đứa trẻ. Bởi lẽ mỗi trẻ đều trải qua những giai đoạn phát  <br /> triển theo trình tự  như  nhau nhưng với tốc độ, nhịp độ  và khuynh hướng  <br /> riêng, những trải nghiệm cuộc sống của mỗi trẻ không giống nhau và mỗi trẻ <br /> là một cá thể  riêng biệt, độc đáo. Vậy nên giao nhiệm vụ  cho trẻ  phải khó <br /> hơn một chút so với khả năng thực của trẻ, động viên, hỗ trợ để  trẻ tự  mình <br /> hoàn thành nhiệm vụ  được giao. Không làm thay trẻ,  dành thời gian cho trẻ <br /> suy nghĩ, dẫn dắt trẻ nhận biết, phân tích, phán đoán, suy luận], mới mang lại <br /> hiệu quả cao trong học tập.<br /> Trong lí luận dạy học mầm non, nhà khoa học J.A. Cômenxki đã chỉ ra:<br />   [ Dạy học theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm là giúp trẻ  tích lũy kiến  <br /> thức, phát triển năng lực của trẻ và đặc biệt chuẩn bị cho trẻ đến hoạt động <br /> tự lập sau này].<br /> Tại trường Mầm non Ea Na, căn cứ  vào [kế  hoạch nhiệm vụ  năm học  <br /> 2018­2019   của   trường:   Chương   trình   giáo   dục   Mầm   non   theo   Thông   tư <br /> 28/2016/TT­BGDĐT    sửa   đổi bổ  sung    theo  thông tư  17/2009/TT­BGDĐT <br /> ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo].<br /> Hoạt động chủ  đạo của trẻ mầm non là “Chơi bằng học, học mà chơi” <br /> thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ  lĩnh hội kiến thức trong  <br /> cuộc sống xung quanh trẻ.<br /> Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ  làm trung tâm, tạo điều <br /> kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của  <br /> bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo <br /> dục. Nghĩa là nhà giáo dục luôn coi trọng suy nghĩ, ý tưởng của trẻ, không <br /> 8<br /> nhồi nhét, áp đặt mọi trẻ  đều như  nhau. Tuy nhiên không buông lỏng và thả <br /> nổi trẻ, mà luôn tạo cơ  hội cho trẻ phát triển tính tự  lập và óc sáng tạo của <br /> trẻ. Giáo viên luôn tạo sự đồng cảm, tôn trọng cá nhân trẻ, luôn là điểm dựa <br /> vững chắc mỗi khi trẻ cần.<br /> Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm <br /> trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư <br /> duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ  hội tự <br /> tham gia trải nghiệm khám phá, thì như  vậy trẻ đã có thể được phát triển tư <br /> duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, <br /> phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên <br /> hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức  <br /> các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.<br /> II. Thực trạng vấn đề. <br /> Trong thực tiễn nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Ea  <br /> Na trong những năm gần đây có nhiều thuận lợi. Ban giám hiệu nhà trường <br /> luôn tạo mọi điều kiện, cũng như  trang thiết bị  dạy học phong phú và đa <br /> dạng, giúp giáo viên tiếp cận  phương pháp lấy trẻ  làm trung tâm. Bản thân  <br /> tôi đã thực hiện nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình giáo dục <br /> trẻ. Chẳng hạn, khi tổ  chức hoạt động, bản thân tôi đã cho trẻ  chơi theo ý <br /> muốn, trẻ được lựa chọn bạn chơi và góc chơi hay trò chơi mà trẻ thích, đó là <br /> những bước đầu cho trẻ thể hiện nhu cầu, hứng thú khi chơi, tôi không áp đặt <br /> trẻ  vào khuôn khổ, không áp đặt trẻ  vào ý muốn chủ  quan của mình. Song  <br /> điều đó chưa thật sự mang lại hiệu quả cao, trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa thật <br /> sự  mạnh dạn thể hiện hết nhu cầu hứng thú của bản thân trẻ  khi được trải  <br /> nghiệm, đa số trẻ còn chơi theo bắt chước thao tác của cô hoặc bạn chứ chưa  <br /> có sự sáng tạo trong các hoạt động. <br /> Điều đó dễ mang lại cho trẻ sự nhàm chán và ít tập trung, trước vấn đề <br /> đặt ra trong tâm trí tôi luôn suy nghĩ; vì sao trẻ không mạnh dạn trải nghiệm?  <br /> Vì sao mỗi trẻ  là một cá thể  riêng biệt mà lại có chung thao tác chơi giống  <br /> nhau?. Mặc dù trong năm học 2016­ 2017 tôi đã áp dụng đổi mới phương pháp <br /> “Lấy trẻ làm trung tâm” nhưng kết quả chưa thật sự thuyết phục tôi, dù kết  <br /> quả  có tính khả thi, có sự  chuyển biến rõ rệt so với kết quả đối chiếu trong  <br /> những năm qua nhưng bản thân tôi vẫn chưa hài lòng, khi thực tế  kết quả <br /> chưa đạt được như mục tiêu mà bản thân tôi đã đặt ra.<br /> Trước kết quả  đạt được bản thân tôi nhìn nhận lại và thấy còn nhiều <br /> vấn đề  cần khắc phục như: Cách xây dựng kế  hoạch, tạo môi trường giáo <br /> dục, học liệu và phương tiện, kỹ năng sư phạm chưa đủ sức thuyết phục trẻ,  <br /> chưa thực sự là đòn bẩy cho mỗi cá thể trẻ khơi dậy và phát triển được tiềm  <br /> năng trong con người trẻ, đa số giáo viên còn hướng dẫn nhiều, nói nhiều, trẻ <br /> ít được thực hành, trao đổi, một phần cũng do đồ dùng đồ chơi chưa đáp ứng <br /> <br /> <br /> 9<br /> được nhu cầu hứng thú của trẻ, chưa mang tính mở  nên hoạt động  của trẻ <br /> chưa đạt kết quả cao.<br /> Để  tháo gỡ  khó khăn này, tôi tiếp tục tìm mọi giaỉ  pháp, biện pháp tiếp  <br /> tục cải tiến đề tài “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tôi đã chọn phương pháp lập kế <br /> hoạch giáo dục trên quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, thiết kế  đồ <br /> dùng học liệu mang tính mở, tạo môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm. <br /> Vì tôi tin chắc rằng trẻ sẽ phát triển mọi nhu cầu hứng thú của bản thân tối <br /> đa khi có sự hỗ trợ kịp thời và có một môi trường vật chất và xã hội đa dạng,  <br /> phong phú theo hướng mở trên con đường “Lấy trẻ làm chủ thể của mọi quá <br /> trình hoạt động”.<br /> Bởi một kế hoạch rõ ràng, có một môi trường xã hội thân thiện cùng với  <br /> môi trường vật chất phong phú đa dạng sẽ  là tiền đề  tốt cho phép trẻ  tham  <br /> gia các hoạt động tích cực, chủ động sáng tạo và càng độc lập hơn trong quá <br /> trình bộc lộ hết khả năng hứng thú của bản thân trong khi hoạt động vậy đòi  <br /> hỏi giáo viên phải linh hoạt, có trình độ chuyên môn cao, sáng tạo, năng động <br /> trong giảng dạy để  giúp trẻ  đạt được kết quả  tốt nhất khi cho trẻ  tự  trải  <br /> nghiệm, tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động .<br />           Kết quả khảo sát chất lượng của trẻ  đạt được cuối năm học 2016 – <br /> 2017  khi đa áp dụng đề tài như sau:<br /> Tổng số trẻ: 42 trẻ;  nữ: 18 trẻ; dân tộc: 4 trẻ; Khuyết tật: 01 trẻ.<br /> <br /> <br />                                Kết quả khảo sát cuối năm học 2016­ 2017<br /> <br /> Sau khi áp dụng đề tài năm học<br /> <br /> <br />       <br />             Tiêu chí Đạt Chưa đạt<br /> STT<br /> <br /> Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ %<br /> <br /> <br /> Trẻ   hứng   thú   tham   gia <br /> 1 35/42 83 7/42 16<br /> vào giờ học<br /> Trẻ   có   ý   thức   tự   thực <br /> 2 hiện   tốt   yêu   cầu   của  37/42 88 5/42 11<br /> tiết học<br /> 3 Trẻ   nắm   vững   kiến  36/42 86 6/42 14<br /> thức, kỹ năng vận dụng <br /> linh hoạt, sáng  tạo vào <br /> <br /> 10<br /> thực tế.<br /> Trẻ có kỹ năng sử dụng <br /> 4 ngôn ngữ  rõ ràng, mạch  37/42 88 5/42 11<br /> lạc.<br /> Khả năng phát triển tính <br /> 5 30/42 72 12/42 28<br /> tự lập.<br /> Hứng thú, thảo luận, <br /> 6 thuyết trình ý tưởng  28/42 67 14/42 33<br /> sáng tạo<br /> <br /> <br /> ­ Các nhiệm vụ cần giải quyết và sẽ được thực hiện:<br /> Việc xây dựng thiết kế các giải pháp, biện pháp thủ thuật theo mục đích <br /> lấy trẻ làm trung tâm là rất cần thiết, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch phù <br /> hợp với độ tuổi và đối tượng lĩnh hội kiến thức.<br /> Trong mọi hoạt động nhà giáo dục đều lấy trẻ làm trung tâm thì sẽ giúp <br /> trẻ hiểu và ghi nhớ rất nhanh những việc tốt, việc gì không tốt, việc nên làm, <br /> việc không nên làm một cách dễ dàng. Chính vì vậy việc giúp trẻ học tốt, thể <br /> hiện được nhu cầu hứng thú của chính bản thân điều này giữ một vai trò hết <br /> sức quan trọng trong quá trình lĩnh hội tri thức của trẻ. <br /> Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các nhà giáo dục không chỉ truyền  <br /> đạt kiến thức cho trẻ một cách chủ động mà các nhà giáo dục tạo ra các điều <br /> kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, <br /> tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, giáo viên cần <br /> nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ  trong lớp, trên <br /> cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng  <br /> cá   nhân   trẻ.<br /> Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, kỹ  năng, <br /> thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Mỗi  <br /> trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được  <br /> thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả  nhất cần xây dựng môi trường <br /> giáo dục trong trường Mầm non là không thể thiếu được. Người giáo viên khi <br /> thiết kế các hoạt động qua từng chủ đề là phải lựa chọn xây dựng kế hoạch,  <br /> bám sát kế  hoạch của chuyên môn, tổ  khối của trường, từ  đó xây dựng kế <br /> hoạch phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ lớp mình trực tiếp giảng dạy.<br /> Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm làm nòng cốt là đã <br /> hình thành ở trẻ tính tự  lập, giúp trẻ  phát huy tính tích cực là tiền đề  tốt cho <br /> trẻ bước vào các cấp học tiếp theo.<br /> <br /> <br /> 11<br /> Khi tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm sẽ được thỏa mản nhu <br /> cầu khám phá, thể  hiện được kỹ  năng tiềm  ẩn của bản thân, mặt khác giáo  <br /> viên dễ dàng lồng ghép tích hợp trong các hoạt động. <br /> Không những nhà giáo dục mà hơn ai hết chính cha mẹ  học sinh đều <br /> mong muốn trẻ  hình thành và phát triển nhân cách sớm, đặc biệt là có thói <br /> quen tốt và hành vi có đạo đức tốt để  hình thành nhân cách cho trẻ  sau này. <br /> Với vai trò quan trọng như vậy, thử hỏi nếu chúng ta không làm tốt hoạt động <br /> lấy trẻ làm trung tâm, giúp cho trẻ thể hiện nhận thức của trẻ thì có mang lại <br /> được kết quả  như  mong đợi không? Hay chúng ta cứ  tiếp tục dạy trẻ  theo  <br /> kiểu cô nói trẻ lắng nghe nếu việc dạy học của giáo viên không đổi mới kịp <br /> thời thì vô tình chúng ta đang kìm hãm sự  phát triển về  mọi mặt của trẻ. Vì <br /> trẻ  đến trường chỉ  ngồi lắng nghe thì làm sao tiềm năng trong mỗi trẻ  được <br /> khơi nguồn và phát triển. <br /> Muốn vậy, giáo viên phải lựa chọn những đề  tài và hình thức tổ  chức <br /> như  thế  nào nhằm thu hút lôi cuốn trẻ? Thay đổi hình thức tổ  chức như  thế <br /> nào cho trẻ không nhàm chán? Để  trẻ có hứng thú không bị  nhàm chán trong  <br /> các tiết học, muốn vậy trước hết ta phải giải quyết các vấn đề  trên và thay <br /> đổi cách tổ  chức giờ  học, cách truyền đạt, cách đầu tư  chuẩn bị  đồ  dùng,  <br /> nghiên cứu các đề  tài tạo trẻ  hứng thú hơn với tất cả  hoạt động trong một <br /> ngày ở trường mầm non bé học. Trước đây trẻ chưa làm được thì cô làm thay  <br /> nhưng khi đã lấy trẻ  làm trung tâm thì cô giáo chỉ  giữ  vai trò gợi mở, cô sẽ <br /> cho trẻ hoạt động, thảo luận theo nhóm, lắng nghe quá trình thuyết trình của  <br /> các nhóm để hỗ trợ cho sự thiếu hụt mà đội mình chưa tìm ra.<br /> Lấy trẻ làm trung tâm thì mỗi giáo viên cần phải giàu tri thức, sáng kiến, <br /> linh hoạt trong cách tổ  chức và áp dụng được những thủ  thuật tạo ra nguồn <br /> cảm hứng cho trẻ, kích thích tư duy trẻ hoạt động, có thể trong một tiết học  <br /> nhưng quá trình hoạt động của trẻ  lại mang lại những nhận thức khác nhau  <br /> cách lĩnh hội kiến thức khác nhau về chiều sâu của nhận thức.<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề.<br /> Để  nâng cao chất lượng trong giáo dục theo hướng “Lấy trẻ  làm trung <br /> tâm”  tôi đã chọn những giải pháp và biện pháp mới như sau:<br /> Giải pháp 1: Bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực và biện pháp lấy <br /> trẻ làm trung tâm, thực hiện giải pháp này tôi đã chọn những biện pháp sau:<br /> + Ngoài năng lực kỹ  năng sư  phạm cần thiết, người giáo viên luôn có  <br /> lòng yêu thương trẻ, đối xử công bằng với mọi trẻ.<br /> Lòng yêu nghề  mến trẻ  chính là cách tiếp cận, là cầu nối vững chắc <br /> giữa cô và trẻ, ngôi trường và cô giáo chính là mái nhà và người mẹ thứ   hai  <br /> đối với trẻ. Thời gian của trẻ tiếp xúc với cô giáo và trẻ là rất cao, nếu như <br /> cô giáo không yêu thương trẻ, thì sẽ không gần gũi để  chăm sóc và giáo dục <br /> trẻ tốt được, theo hình thức lấy trẻ làm trung tâm giáo viên cần bên cạnh trẻ, <br /> 12<br /> luôn là  thang đỡ, là  điểm tựa  cho trẻ. Trong một lớp có nhiều nhóm trẻ  và <br /> mỗi cá thể  trẻ  là một cá thể  riêng biệt về  hoàn cảnh sống cũng như  nhận <br /> thức và ngôn ngữ  khác nhau, chính vì vậy mà chỉ có lòng yêu thương, sự đối  <br /> xử công bằng, tôn trọng cá nhân trẻ mới mang lại cho trẻ thông điệp an tâm, <br /> thân thiện. Như  vậy trẻ  sẽ  không ngại ngùng chia sẻ  cùng giáo viên những <br /> nỗi niềm tiềm  ẩn trong tâm trí trẻ, chỉ  có thể  yêu thương gần gũi trẻ  mới  <br /> hiểu được đặc điểm tâm lý của từng cá thể trẻ, từ đó giáo viên mới hiểu trẻ <br /> đang nghĩ và muốn gì, từ  đó có phương pháp sư  phạm tác động vào trẻ, nói <br /> cách khác là giáo viên làm đòn bẩy cho trẻ thỏa sức thể hiện nhu cầu, hứng <br /> thú của bản thân, qua đó giáo viên sẽ  thấy được tiềm năng hay hạn chế  của  <br /> trẻ  mà linh hoạt tác động, điều chỉnh, giúp trẻ  phát triển cân bằng trong các <br /> lĩnh vực phát triễn.<br /> Ví dụ: Có một trẻ thường ngồi riêng biệt, ít phối hợp chơi cùng bạn. Là <br /> giáo viên nên tôi thường gần gũi trẻ, ân cần trò chuyện, dẫn trẻ cùng chơi, có  <br /> thể bằng cử chỉ xoa nhẹ lên đầu trẻ, như vậy trẻ sẽ có sự  an tâm, rồi tôi sẽ <br /> khơi hỏi trẻ chuyện gì đang xảy ra, từ đó rẽ nắm được nhu cầu hay tính cách <br /> của trẻ mà sớm đưa trẻ hòa nhập cùng bạn.<br /> + Người giáo viên cần có tinh thần trách nhiệm cao.<br /> Trên thực tế, ngành nào cũng đòi hỏi mọi chủ thể đều có tinh thần trách  <br /> nhiệm cao; Song đối với ngành sư  phạm mầm non thì yếu tố  này đặt biệt <br /> quan trọng. Giáo viên cần làm thế nào cho trẻ cảm thấy bản thân mình đang <br /> được cô yêu quý, cảm nhận giáo viên như  một người mẹ, ân cần, đối xử <br /> công bằng  với trẻ, để trẻ thể hiện được mọi nhu cầu hứng thú của bản thân  <br /> thì người giáo viên cần tỉ mỉ và thật tinh tế mới nhìn thấy được nhu cầu của <br /> trẻ. Muốn được vậy không có cách nào khác ngoài giáo viên luôn có tinh thần  <br /> trách nhiệm cao, luôn bên cạnh trẻ  giúp đỡ  trẻ  khi cần thiết, không thả  nổi <br /> trẻ, đến trường bằng cả  tâm huyết, ngoài những giờ  tổ  chức hoạt động thì <br /> giáo viên luôn ân cần và luôn để mắt bao quát mọi trẻ chứ không vì chống đối  <br /> cho qua ngày.<br /> Khi trẻ  thơ  đã có sự  an tâm, tin tưởng từ  cô giáo, trẻ  sẽ  tự  tin, thực <br /> hiện được mọi mục tiêu của giáo viên xây dựng bằng nhiều cách khác nhau <br /> mà cũng có thể  tất cả  trẻ  sẽ  thành công. Trẻ  được thỏa mãn nhu cầu hứng  <br /> thú của bản thân như  vậy tiềm năng của trẻ  sẽ  được phát triển, trẻ  sẽ  linh  <br /> hoạt hơn trong mọi hoạt động và từ  đó vốn kinh nghiệm sống của trẻ  sẽ <br /> được tích lũy, đó là tiền đề  cần thiết cho trẻ  hình thành và phát triễn nhân  <br /> cách một cách toàn diện.<br />  Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch dạy học lấy trẻ làm trung tâm, để thực <br /> hiện giải pháp này tôi thực hiện các biện pháp sau:<br /> + Xác định mục tiêu giáo dục: Để  các hoạt động đạt hiệu quả  cao, cần <br /> xác định mục tiêu rõ ràng có hệ  thống và đầy đủ, cần nêu rõ kiến thức, kỹ <br /> <br /> 13<br /> năng, thái độ giáo dục trẻ sát với chủ đề  đã chọn. Và khi thực hiện các hoạt  <br /> động cần bám sát mục tiêu chương trình giáo dục mầm non và mục tiêu của <br /> từng lĩnh vực, các mục tiêu sẽ được cụ thể, nên mục tiêu đó cần có tính vừa <br /> sức, phù hợp với độ  tuổi, nhằm từng bước giúp trẻ  đạt được mục tiêu giáo <br /> dục theo nhiều cách lĩnh hội khác nhau căn cứ  vào khả  năng, nhu cầu, sự <br /> hứng thú nhận thức của mỗi trẻ để xác định mục tiêu và cụ thể nội dung.<br /> Tổ  chức mọi hoạt động giáo dục cần đặt trẻ   vào vị  trí trung tâm trong  <br /> mọi quá trình giáo dục, cần xác định mục tiêu hướng vào trẻ, nghĩa là trẻ  sẽ <br /> làm được gì? Sẽ làm như  thế nào? Và kết quả  của mỗi trẻ sẽ  ra sao? Muốn  <br /> giải mã cho những suy nghĩ  ấy tôi đã tạo mọi cơ  hội cho trẻ được tham gia  <br /> vào hoạt động, luôn là điểm tựa là sự gợi mở khi trẻ cần, tạo cơ hội, đặt trẻ <br /> vào tình huống có vấn đề cho trẻ trải nghiệm, giao tiếp, suy ngẫm, phán đoán  <br /> giải quyết vấn đề của mỗi nhóm hay của mỗi cá thể trẻ.<br /> Ví dụ. Xác định mục tiêu chủ đề: Thế giới động vật<br /> Sau khi học xong chủ đề này trẻ có thể:<br /> Về lĩnh vực thể chất: Trẻ có khả năng thực hiện thành thạo một số vận  <br /> động cơ  bản (bò, chui, chạy nhảy, bắt chước dáng đi của một số  con vật ).  <br /> Có khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa các giác quan.<br /> Về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Trẻ biết gọi đúng tên, nhận biết các bộ <br /> phận của động vật. Trẻ  có khả  năng nhận xét, nói và kể  lại những điều mà <br /> trẻ  quan sát được.<br /> Về lĩnh vực nhận thức: Trẻ yêu thích khám phá, óc quan sát, phán đoán, <br /> khả năng so sánh, phân loại về các con vật. Có một số kiến thức hiểu biết sơ <br /> đẳng về một số con vật gần gũi.<br /> Về  lĩnh vực tình cảm, kĩ năng xã hội: Trẻ  yêu thích các động vật, biết <br /> bảo vệ môi trường sống  của động vật quý hiếm; Biết quý trọng người chăn <br /> nuôi.<br /> Về  lĩnh vực thẩm mỹ: Trẻ  biết yêu thích cái đẹp và sự  đa dạng phong  <br /> phú của thế giới động vật.<br /> + Lựa chọn chủ đề<br /> Khi lập kế  hoạch giáo dục đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ <br /> chuyên môn cao, nắm vững được chu trình lập kế  hoạch bắt đầu bằng việc  <br /> lựa chọn chủ đề, chủ đề có thể do giáo viên xác định cũng có thể xuất phát từ <br /> nhu cầu hứng thú của trẻ. Giáo viên có thể chọn chủ  đề  đã có trong chương <br /> trình giáo dục,   cũng có thể  dựa vào nhu cầu hứng thú, nhận thức của trẻ <br /> hoặc từ nhu cầu thực tế  ở địa phương mà giáo viên lựa chọn chủ đề  sao cho <br /> phù hợp với chương trình giáo dục trẻ  theo hướng   lấy trẻ  làm trung tâm. <br /> Trong một năm học, đối với độ  tuổi 5­ 6 tuổi có 10 chủ  đề. Và giáo viên là <br /> người được xác định. Muốn đáp ứng nhu cầu của trẻ, tránh sự  áp đặt, trước <br /> <br /> 14<br /> khi chuyển sang chủ đề mới tôi sẽ giới thiệu trước ý tưởng của chủ đề ở lớp  <br /> và lắng nghe ý tưởng hứng thú của trẻ về chủ đề. Khi lựa chọn và xây dựng <br /> chủ đề tôi luôn đề cao một số đặc điểm sau:<br /> Chủ  đề  cần đặt tên đơn giản, gần gũi với kinh nghiệm sống của trẻ, <br /> kiến thức được cung cấp theo nguyên tắc phát triển đồng tâm, nghĩa là từ gần  <br /> đến xa, từ đơn giản đến phức tạp và mở rộng dàn về cuối chủ đề. Cho phép <br /> tích hợp các tri thức khác nhau trong các hoạt động của trẻ, mỗi chủ đề chứa  <br /> đựng một số nội dung cần thiết, phong phú cho trẻ ít nhất 1­ 2 tuần và không  <br /> quá 5 tuần tránh sự  nhàm chán của trẻ và tất cả  nội dung đều đảm bảo tính  <br /> an toàn tuyệt đối cả thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ.<br /> Ví dụ: Chủ đề hiện tượng tự nhiên<br /> Tôi sẽ  chọn hai chủ đề  nhánh là; Tuần 1 “Một số  hiện tượng tự nhiên” và <br /> Tuần 2 “Các mùa ở Đăk Lăk”. <br /> + Xây dựng mạng nội dung và mạng hoạt động và kế hoạch tuần căn cứ <br /> vào đặc điểm nhận thức, thể hiện được nhu cầu hứng thú của trẻ.<br /> Khi mục tiêu và chủ  đề  đã được xác định tôi tiến hành cụ  thể  hóa nội <br /> dung cho từng lĩnh vực, và nội dung được chọn là những gì trẻ  chưa biết  <br /> nhưng gần gũi phù hợp vùng miền nơi bé sinh hoạt. Để  phát huy hết khả <br /> năng thực hiện của trẻ nghĩa là khơi dậy và phát triển tính tự lập của trẻ, khi  <br /> thiết kế  mạng nội dung giáo viên cần chú ý dựa trên đặc điểm nhu cầu của <br /> lứa tuổi và hứng thú của trẻ  trong nhóm lớp, dựa trên nhu cầu, mong muốn  <br /> của cha mẹ  trẻ  về  sự  phát triển của trẻ  về  các lĩnh vực. Mạng nội dung là  <br /> thước đo cho giáo viên biết trình tự thực hiện trước sau một cách chủ động từ <br /> những nội dung, kiến thức, kĩ năng đơn giản, gần gũi đến mở  rộng và mở <br /> rộng một cách đầy đủ  trọn vẹn hơn nhưng vẫn không vượt qua “Vùng phát <br /> triển gần” mạng nội dung cần có sự kế thừa và phát triển. <br /> Ví dụ: Khám phá về côn trùng, hay khám phá hiện tượng tự nhiên<br /> Đối với trẻ 4­ 5 tuổi:<br /> Giáo viên chọn đề  tài “Khám phá một số  loại côn trùng ”; “Khám phá <br /> một số hiện tượng tự nhiên ”.<br /> Đối với trẻ 5­ 6 tuổi:<br /> Giáo viên nâng dần độ khó. Giáo viên cho trẻ phát triển nhận thức bằng  <br /> cách chọn đề tài: “Tìm hiểu vòng đời của con bướm ”; ‘‘Phân loại côn trùng ” <br /> “Thí nghiệm sự bốc hơi của nước ”.<br /> Song song với mạng nội dung là mạng hoạt động chiếm vị  thế  quan <br /> trọng. Giáo viên sẽ  cho trẻ  trải nghiệm hằng tuần, hằng tháng. Hơn nữa, tổ <br /> chức dưới hình thức “Học bằng chơi, chơi mà học”. Qua cách thức thao tác <br /> chơi, trẻ sẽ đúc kết kinh nghiệm, tích lũy kĩ năng cần thiết cho sự phát triển  <br /> toàn diện. <br /> 15<br /> Giáo viên luôn là người hướng dẫn, khuyến khích, gợi mở, hỗ  trợ, tạo  <br /> cơ hội cho trẻ hoạt động. Cho nên giáo viên cần hiểu và tạo được sự liên kết <br /> xuyên suốt giữa mạng nội dung mạng hoạt động kết hợp kế  hoạt tuần một  <br /> cách linh hoạt giữa các lĩnh vực phát triển cho trẻ như vậy sẽ đáp ứng được <br /> nhu cầu, hứng thú của trẻ, làm cho các hoạt động của trẻ thêm sinh động hơn.<br /> ­ Giải pháp 3: Tạo môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, gồm các  <br /> biện pháp sau:<br /> + Xây dựng môi trường vật chất gồm môi trường trong lớp và ngoài lớp  <br /> học. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ  hợp những điều kiện  <br /> tự nhiên, xã hội cần thiết, trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo  <br /> dục trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu  <br /> vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và <br /> phát triển toàn diện.<br /> Để  trẻ  hứng thú trong mọi hoạt động việc xây dựng môi trường giáo <br /> dục là rất cần thiết. Chính vì vậy trang trí phòng học hợp lý, đảm bảo tính  <br /> thẩm mỹ, tạo sự  thân thiện chính là cách khơi nguồn cảm hứng cho trẻ. Đồ <br /> dùng, đồ chơi nguyên vật liệu cần đa dạng, phong phú mang tính mở và được <br /> bố trí hợp lí nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng được nhu cầu của trẻ. Đây là <br /> biện pháp quan trọng mà người giáo viên cần phải có đó là sự sáng tạo trong  <br /> thiết kế xây dựng, lựa chọn đề tài cũng như tạo dụng cụ dạy học đồ dùng đồ <br /> chơi, cách sưu tầm tranh  ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa chọn môi trường  <br /> hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ  giúp trẻ  có điều kiện tiếp cận với <br /> cách học mới gây được sự  tò mò thích khám phá trong trẻ hơn. Khi sử  dụng <br /> biện pháp này trẻ  được tiếp xúc với cách học mới mà trẻ  hằng mong đợi ở <br /> tường, đồ dùng, thiết bị học càng phong phú thì trẻ  sẽ  có điều kiện tiếp cận  <br /> nhiều hơn làm khắc sâu hình tượng  ghi nhớ và nảy sinh nhiều sáng kiến với <br /> đồ dùng hơn.<br /> Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong  <br /> lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự <br /> phát triển thể  chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng  <br /> hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ  hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt <br /> môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để  trẻ <br /> phát triển toàn diện về  thể  chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả  năng thẩm mỹ, tình <br /> cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề  vững chắc tạo tiền đề  chuẩn bị  tâm thế <br /> tốt cho mọi trẻ tự tin bước vào lớp 1, phù hợp với phương châm của Bộ Giáo <br /> dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học".<br /> Thiết bị  dạy học và môi trườ ng giảng dạy là quá trình phối hợp linh  <br /> hoạt và hợp lý những kinh nghi ệm, thành tựu sử  dụng, điều kiện cơ  sở <br /> vật chất và cải tiến phươ ng pháp dạy học của giáo viên. Đồ  dùng phong <br /> phú đa dạng mang tính mở, phong phú đa dạng về các góc chơi sẽ  tạo cho  <br /> trẻ  tăng thêm hứng thú, suy nghĩ về  cách thiết lập, thao tác với đồ  dùng <br /> 16<br /> học liệu sẽ giúp trẻ phát triển hài hòa về  mọi mặt. Dạy học tập trung vào <br /> trẻ, lấy trẻ  làm trung tâm để  phát triển mọi khả  năng của trẻ, tổ  chức <br /> hướ ng dẫn tr ẻ  học tập b ằng cách tự  phát hiện khả  năng của mình và có <br /> niềm tin trong lao động, học tập, chính giáo viên và môi trườ ng giáo dục  <br /> đem đến cho tr ẻ  sự  thành công trong sáng tạo và thể  hiện mình trong các  <br /> góc chơi.<br /> Ví dụ: Trẻ đượ c tham gia góc chơi bán hàng theo môi trườ ng đổi mới <br /> lấy trẻ  làm trung tâm, với số  lượ ng đồ  dùng đồ  chơi phong phú đa dạ ng <br /> về các sản phẩm, có đồ  vật thật đáp ứng nhu cầu chơi của tr ẻ, ch ứ không  <br /> còn rập khuôn các đồ dùng làm sẳn cho tr ẻ ch ơi đi chơi lại.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 1:Xây dựng môi trườ ng lấy trẻ làm trung tâm<br /> <br /> + Tạo môi trườ ng xã hội thân thiện cho trẻ: Môi trườ ng xã hộ i chính  <br /> là bầu không khí giao tiếp giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ  với tr ẻ, qua đó <br /> <br /> 17<br /> trẻ  sẽ  học và tri thức đượ c hành vi, cử  chỉ  lời nói thái độ  giao tiếp của  <br /> giáo viên hay của b ạn để  bản thân trẻ  tự  tích lũy vốn kinh nghi ệm trong  <br /> cuộc sống, v ốn kinh nghi ệm đó đượ c tạo ra trong quá trình tươ ng tác. Một  <br /> môi   trườ ng   xã  hội   thân   thiện  sẽ   cho  phép   trẻ   hoạt  độ ng  tích   cực,   chủ <br /> động và càng độc lập hơn. Môi trườ ng chăm sóc giáo dục trong trườ ng <br /> mầm non luôn luôn đảm bảo an toàn về thể chất l ẫn m ặt tâm lí, nhằm tạo  <br /> thuận lợi giáo dục các kĩ năng xã hội cho tr ẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />     <br /> Hình 2: Tạo môi trường hoạt động ngoài trời<br /> ­ Giải pháp 4: Hình thức tổ  chức các hoạt động chăm sóc giáo dục lấy <br /> trẻ làm trung tâm, thông qua các biện pháp như sau:<br /> + Chú trọng tổ chức giáo dục trẻ thông qua hoạt động nhóm.<br /> Trẻ  5­ 6 tuổi đây là thời kì quan trọng trong nhận thức của trẻ, vì vậy <br /> giáo viên cần tạo cho trẻ  những cơ  sở  ban đầu cần thiết cho quá trình hình  <br /> thành nhân cách và chuẩn bị cho trẻ trải qua bước ngoặc lớn trong cuộc sống  <br /> tuổi thơ khi chuyển từ trường mầm non đến trường tiểu học. Việc rèn luyện  <br /> cho trẻ  những kỹ  năng hoạt động nhóm là điều kiện không những giúp trẻ <br /> thể hiện hết sự hiểu biết của bản thân mà còn thiết lập được mối tương tác, <br /> khi thảo luận cùng các thành viên trong nhóm.<br /> Khi tổ chức các hoạt động tôi luôn chú trọng cho trẻ hoạt động nhóm và  <br /> từng   cá   thể   trẻ,   tôi   thường   chia   trẻ   thành   từng   nhóm,   mỗi   nhóm   có   đội <br /> trưởng, nhằm cho các thành viên tự quan sát, khảo nghiệm thảo luận, rồi mời <br /> nhóm trưởng thuyết trình ý kiến của nhóm mình đưa ra, dưới mọi hình thức  <br /> thi đua. Qua hoạt động nhóm ý kiến của các thành viên và các nhóm sẽ  bổ <br /> sung cho nhau, làm cho sự vật hiện tượng đang trải nghiệm thêm sinh động.<br /> Cùng tham gia chơi và học theo nhóm, giúp trẻ chơi tập có tính chủ động  <br /> và mang lại kết quả  cao, không những vậy còn giúp trẻ  biết phối hợp cùng <br /> các bạn, biết hòa đồng, chia sẻ  kinh nghiệm lẫn nhau và sẽ  tự  tin hơn trong  <br /> giao tiếp. Đồng thời hoạt động nhóm còn giúp trẻ  phát huy cá tính, sự  sáng <br /> tạo, biết hợp tác cùng bạn để hoàn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2