SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CHỦ
ĐỘNG SÁNG TAỌ CỦA TR 5- 6 TUỔI
Ở TỜNG MẦM NON
1. Phần Mở Đầu
Tính tích cực chủ động sáng tạo của con người là một di sản vô giá của nhân
loi. Nó có từ ngàn xưa, từ khi con người tìm ra lửa nấu chín thức ăn, sáng tạo ra
nhng công cụ thô sơ để săn bắt và hái qu phục vụ cho cho đời sống trong những
bui đầu bình minh của lịch sử. Qua các thời đại tính tích cực chủ động của con
người luôn luôn được phát huy nhằm phục vụ lợi ích con người và là động lc thúc
đẩy sự tiến hóa và sự phát triển của xã hi. Vì tích cực, chủ động, sáng tạo là
phương tiện, là con đường duy nhất để con người có khảng xâm nhập tìm hiểu
khám phá.
Ngày nay trong giai đoạn cách mạng mi xây dựng chủ nghĩa xã hội và bão
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thì tích cc chủ động sáng tạo được Đảng và
nhà nưc ta coi trộng và đề cao hơn bao giờ hết.
Mục tiêu của ngành Giáo dục - Đào tạo phải giáo dục ra một thế hệ trẻ phát
triển toàn din về mọi mặt, là nhng người có đạo đức tốt, có sức khe dồi dào, có
kiến thức khoa học kỹ thuật, cóng lực trong công tác, có nhiệt huyết và lòng hăng
hái, biết yêu quý, tôn trộng và cảm thụ cái đẹp, mà hcòn biết tích cực chủ động,
sáng tạo trong mi lĩnh vực của cuộc sống vàng tác. Mun giáo dục và đào tạo
đưc mt thế hệ trẻ như vậy giáo dục Mầm non là mt mắt xích quan trộng, là viên
gạch đầu tiên đặt nền móng vững chắc cho toàn b hệ thống giáo dục.
Để chuẩn bị cho trẻ ngày hôm nay trở thành người lớn trong tương lai có
phẩm chất đạo đức tt, biết cảm nhận được cái hay, cái xu, cái đẹp... Để giúp trẻ
hứng thú với việc học và phát trin khả năng suy nghĩ trở thành người năng đng,
sáng tạo, để có thể hiểu biết về thế giới xung quanh.
1.1. Lí do chọn đề tài.
Tính tích cực chủ động sáng tạo của tr không phải là thuộc tính sẵn có nó là
"sn phẩm" ca một quá trình giáo dục nuôi dưỡng trong một môi trưng đặc
bit là môi trường giáo dục Mầm non . Do vậy vị trí của người giáo viên mầm non
trong việc phát huy tính tích cc chủ động. sáng tạo của trẻ đóng một vai trò đặc
bit quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn. Giáo viên là người "trung gian" tchức
i trường lồng gp các hoạt động phù hợp với trình độ phát triển của mỗi trẻ.
Để có đầy đủ mọi cơ sở lý luận làm nền tảng cho việc giãi quyết vấn đề thì
trước hết chúng ta phãi hiểu được "thế nào là sáng tạo đối với trẻ mẫu giáo". Sáng
tạo là tìm ra những cái mới, cách giải quyết mới, không b gò bó, phthuộc vào cái
đã có.
Những biểu hiện của tính tích cực chủ động, sáng tạo ở trẻ là: Trẻ thích t
chủ động tiếp xúc, hoạt động khám phá tìm hiểu các đối tượng gần gủi xung quanh.
Trẻ chủ động độc lập, tự tin thực hiện nhiệm vụ được giao hay tự chọn. Trsử dụng
thaoc tư duy như phân tích, tổng hợp, so sánh, phân loại,... vào gii quyết các
nhiệm vụ nhận thức của mình để hoàn thành công việc được tốt.
1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, gii pháp.
Phạm vi mà đề tài đ cập đến đtuổi 5 - 6 tui trường MÇm non nơi tôi
đang công tác.
Thi gian thực hiện năm học 2012 - 2013 và sẽ thực hiện cho các năm học kế
tiếp.
Đi nêu ra những giải pháp đphát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ mẫu
giáo 5 - 6 tuổi.
Đtài tập trung vào nhng mặt đã làm được, đề xuất những quan điểm phù
hợp cho quá trình hoạt động ở trường mần non hiệu quả.
2. Nội dung
2.1. Thực trạng:
Thùc tÕ trong qu¸ tr×nh chăm sóc các cháu hằng ngày vi độ tuổi 5 - 6 tuổi
bản thân tôi ngoài vic nắm vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác định
nhng mục tiêu và ni dung chương trình v chương trình giáo dc mầm non làm
sở, tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của trường ,
lớp mình đang công tác, để khai thác những cái hay, cái đẹp nhằm giáo dục tinh thần
cho các cháu.
Đphát huy một cách cao nhất về tính tích cực chủ đng và sáng tạo của trẻ
trong các hoạt động giáo viên cần nhận ra những du hiệu vtính tích cực chủ đng
sáng tạo mỗi cháu, nhằm mục đích đra những phương pháp giảng dạy đúng đắn
thiết kế những nội dung và hình thức hoạt đng phù hp với khng nhận thức
của trẻ. Trong qtrình thực hiện i được những thuận lợi và gặp phải một số
khó khăn sau :
2.1.1. Thuận lơi:
Năm học 2012- 2013i được BGH phân công phụ trách lớp mẫu giáo lớn gm 30
cháu. Phòng hc có đ diện tích đảm bảo yêu cu quy định rộng rói, thoáng mát, cơ
sở vật chất,
khá đy đủ.
trang thiết bị của trường phục vụ cho việc dạy và học theo danh mục tối thiểu tại
thông tư 02 được quy định Năm học 2012- 2013i được BGH phân công phụ
trách lớp mẫu giáo lớn gồm 30 cháu. Phòng học có đủ diện tích đảm bảo yêu cu
quy định rộng rói, thoáng mát, cơ sở vật chất,
khá đy đủ.
Trong quá trình thc hiện nhiệm vụ bản thân được BGH ntrường
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đ
hc được bố trí
trẻ hoạt động
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm về việc
mình.
, t chuyên môn, quá trình thc hiện nhiệm vụ bản thân được BGH nhà trường
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đ
hc được bố trí
trẻ hoạt động
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm vviệc
mình.
về mọi mặt.
Lớp qtrình thực hiện nhiệm vụ bản thân được BGH nhà trường
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đ
hc được bố trí
trẻ hoạt động
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm vviệc
mình.
c góc chơi, đồ chơi cho q trình thực hiện nhiệm vbản thân được BGH nhà
trường
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đ
hc được bố trí
trẻ hoạt động
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm vviệc
mình.
đưc sắp xếp gọn gàng, hài a, tr dlấy và d cất, thường xuyên được v
sinh, thay đi và trang trí tạo i trường phù hợp theo ni dung và yêu cầu của từng
chủ đề.
quá trình thực hiện nhiệm vụ bản thân được BGH nhà trường
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đ
hc được bố trí
trẻ hoạt động
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm vviệc
mình.
chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dụca con em quá trình thực hiện nhiệm vbản
thân được BGH nhà trường
chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đ
hc được bố trí
trẻ hoạt động
Đa số phụ huynh nhiệt tình, quan tâm vviệc
mình.
Bản thân nắm vững kiến thức chuyên môn v chăm sóc giáo dục trẻ, i luôn
luôn hc hi kinh nghiệm đng nghiệp, tìm tòi nghiên cứu sách báo, tạp
chí...,làm đồ chơi giáo cdy học đs lượng và chất lượng đảm bảo về mặt
thẩm mĩ, an toàn cho trẻ, giúp cho việc dạy và học kích thích tính thích khám
phá và sáng tạo của trẻ.
2.1.2. Khó khăn:
Víi yªu cÇu chøc cho trÎ ho¹t ®éng trong ch¬ng tr×nh CSGDMN hiÖn
nay lấy trẻ làm trung tâm, các cháu phi t giác phát huy tính tích cực chủ động
sáng tạo của mình, đ®¸p øng viÖc chøc cho trÎ ho¹t ®éng theo ®óng yªu u,
chØ ®¹o cña cấp học ®óng víi ý nghÜa vai t chñ ®¹oa c¸c ho¹t ®éng cña trÎ
th× ë líp t«i s lượng ®¸p øng còn thấp.
Trường đóng trên địa bàn thuộc xã vïng ven, phô huynh chñ u m ng
ng nªn thêi gian ch¨m sãc con m×nh cßn Ýt, nhËn thøc cña phô huynh kh«ng
®ång ®Òu mét phô huynh n xem nhÑ viÖc ch¨m sãc nuôi dưỡng, gi¸o c các
con cña m×nh.
Qua c¸c hoạt động lớp, t«i nhận thÊyc cháu chưa phát huy được tính tích
cực chđộng, sáng tạo của mình còn nhiều hạn chế, rập khuôn, thói quen th
động và lại, trchưa biết cách đưa ra các câu hi đúng trọng tâm của vấn đđang
tìm i, khám phá, 1 số trẻ còn nhút nhát.
d: Trong các hoạt động làm quen với c phẩm văn học s trẻ biết kể
chuyện sáng tạo còn qít, trong c hot động làm quen i trường xung quanh
khi so sánh các đc điểm gióng, khác nhau của các đối tượng hay phân loại đối
tượng trẻ n lúng túng. Phần lớn trẻ chưa biết đưa ra những suy nghĩ, suy lun, d
đoán được điều gì đã xãy ra, trchưa tự đặt câu hỏi...,