Sáng kiến kinh nghim môn M thut Nguyễn Văn Cường
Trang 1
Ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy
học phn Quan sát nhận xét và thực hành của
phân n vẽ tranh bậc Tiểu học
Sáng kiến kinh nghim môn M thut Nguyễn Văn Cường
Trang 2
PHN I - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHN Đ TÀI:
Hoà chung trong xu thế đi mới giáo dục phổ thông Đảng Nhà nước ta
đang n lực phấn đấu. Cho tới thời điểm này, giáo dục Việt Nam đang và đã thu hoạch
được những tiến bộ nht định, đã có những bước bứt phá mà ttrước tới nay vẫn chưa
tạo ra được. Điều này không chcó sự cố gắng hết sức của những nhà khoa hc, những
nhà quản giáo dục đầy tâm huyết mà còn phải kể đến một nền tảng khoa học công
ngh đã được thế giới khẳng định. Như chúng ta được biết, xu hướng phát triển ca xã
hội luôn luôn gắn liền với spt triển của khoa học công nghệ. Đặc biệt đối với
ngành Giáo dục - Đào tạo, công nghchắc chắn sẽ không thể thiếu trong thời kỳ hiện
nay trong tương lai. Giờ đây, với những bài giảng điện tử, lớp học ảo, lớp học sử
dụng trên nn công nghệ thông tin không còn điều xa lạ đối với giáo viên chúng ta
nữa.
thi, công nghệ thông tin đã thổi một luồng gió mới vào xu thế đổi mới
quá trình Dy - Học. Từ bấy lâu nay, công nghthông tin đã giúp cho giáo viên vận
dụng được những phương pháp dạy hc một cách linh hoạt đơn giản, công ngh
thông tin đã giúp giáo viên thực hin được những bài giảng phức tạp mà giáo dc
truyền thống khó thlàm được, nếu được thì phải rất vất vả và tốn kém, và còn
nhiu điều mà công nghthông tin đã giúp cho giáo viên từ việc chun bị đồ dùng dy
học, đồ dùng thí nghim, minh hoạ trực quan đến việc truyền đạt kiến thức tới học sinh
thực sự dễ dàng và hiệu quả.
Xét trên một phương diện nào đó thì nh vào công nghtng tin, đã góp phần
vào việc tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp học sinh hình thành khái nim và kiến
thức một cách ddàng, nhanh chóng hiệu quả. Đã nhiều bài giảng điện tử được
thực hiện và hc sinh tiếp thu nó một cách hoàn toàn tnhiên hng thú. Điều này
đã đưc khẳng định trong thời gian qua thông qua các đợt Hội giảng mà huyện và tỉnh
đã tổ chức.
Theo quan niệm của nhân tôi, việc đổi mới pơng pháp dạy học trong giai
đoạn hiện nay và ctrong tương lai cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố. Trong đó không
th không có những yếu tố như: Thầy - Trò - Pơng pháp - Công ngh hỗ trợ…
Sáng kiến kinh nghim môn M thut Nguyễn Văn Cường
Trang 3
Để đảm bảo được sự đổi mới theo xu hướng hiện đại, việc ứng dụng tốt được
công nghthông tin thì ngành giáo dc đặc biệt là giáo viên cn phải cái nhìn
với sự nhận định thật nghiêm túc đúng mực với công nghệ tin học. Chúng ta cần
phải làm sao không quá lạm dụng, phô trương nhưng ng đừng mắc phải sự tụt hậu
mt cách bảo th.
Trong thi gian gần đây, từ năm học 2005 - 2006 đến nay (2010), bản thân tôi
đã sdụng nhiều ng dng của công nghệ thông tin để áp dụng trong việc đổi mới
phương pháp dạy hc. Qua đó, cũng đã thu được những kết qu đáng ghi nhận (học
sinh hứng thú hơn, giáo vn chủ động trong hoạt động gợi mở hơn, bài giảng sinh
động hơn, trực quan thì gim được chi phí rất nhiều).
Tnhững thc tế trên qua nhận đnh chquan của nhân, qua trải nghiệm
trên thực tế, i mạnh dạn viết một đtài nhằm đổi mới phương pháp dạy học phân
môn vtranh thông qua việc áp dụng ng nghtin học, cụ thể là: Ứng dụng Công
nghthông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học phn Quan t nhận xét
thực hành ca phân môn vẽ tranh bậc Tiểu học”.
Đề tài này tuy mới được áp dụng thc nghiệm, khi viết thành sáng kiến kinh
nghiệm tôi rất hy vng nếu thc sự giúp ích thì mong đồng nghiệp cùng tham khảo,
nếu vn còn những hạn chế nhất định nào đó thì tác gicũng mong muốn được các cấp
lãnh đạo, đồng nghiệp bộ môn cùng tháo gđđề tài kinh nghiệm này strở thành
mt cẩm nang cho mỗi giáo viên dy bộ môn M thuật ở bậc tiểu học.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Qua thi gian công tác và ging dy trc tiếp ti trưòng Tiu hc Hoàn Long và
kiêm nhim công tác nghip v b môn ca Phòng Giáo dc huyn Yên M, vi nhit
huyết ca mt giáo viên tr, luôn mong mun lên lớp, đứng trưc các em hc sinh,
truyền đạt tt c nhng kiến thc mà mình cho các em. Trưc nhng ánh mắt thơ
ngây, hn nhiên, chăm chú nhìn tôi, tôi t thấy đưc vai trò ca mình, vai trò ca mt
người thy đng trên bc ging. Trong mi tiết dy, i 1uôn c gng m sao th
truyền đt kiến thc ca mình ti các em mt cách nhanh nhất, đầy đ nht d hiu
nht.
Vì là mt giáo viên tr, tôi có nhiều điều kin để tiếp xúc, nm bt, tiếp thu các
phương tiện hin đại. Vi nhng hiu biết ca mình v máy vi tính, các phn mm tin
Sáng kiến kinh nghim môn M thut Nguyễn Văn Cường
Trang 4
hc các loi máy chiếu hiện đại, tôi thiết nghĩ nếu th s dng những phương
tin này vào bài ging thì s th đạt nhiu kết qu tt. Bi hin nay trên th
trường, trên mng Intemet, trên tivi...có rt nhiu các loại băng hình, tranh nh rt
phong phú, nhiu th loi, hình thc th hin khác nhau, nhng trào u ngh thut
mi... Nếu như các em học Sinh được xem, được biết đến thì các em s m rộng đưc
hiu biết ca mình v ngh thut hi ho làm phong phú thêm ttưởng tưng, phát
huy trí sáng to ca mình trong suy nghĩ và v tranh.
Với mục tiêu làm thế nào để đổi mới thực sự về phương pháp dạy học Mỹ thuật
trong trường phổ thông i chung trong trường tiểu học nói riêng. Đặc biệt là làm
thế nào đgiáo viên M thut không phải quá vất vả trong việc chuẩn bị đồ dùng dy
học, phương tiện dạy học.
Với mc đích gp học sinh hình thành khái nim m thuật, khái niệm về bố
cc, mầu sắc, hình mng, tình cảm thẩm m cho học sinh, đặc biệt giúp học sinh hình
thành kiến thức về ngôn ngữ tạo hình, c thể là ngôn nghội homột cách đơn giản
và hiệu quả.
Tạo nên mt quan niệm Dạy - Hc mới dựa trên hình công nghthông tin
hoá, hin đại hbài giảng. Tạo ra bước đt phá về áp dụng kỹ thuật hiện đại trong
dy hc.
Tạo một thói quen tự tìm tòi ng to và t học tập, tự nghiên cứu về công nghệ
thông tin đ phục vụ cho việc Dạy - Hc theo phương pháp mới.
Giáo viên biết tn dụng nền kỹ thuật tiên tiến phương tiện hiện đại đđổi
mới cách dạy của mình và của ngành.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU:
Trong đtài này i xác định mt số đi tượng cụ thđnghiên cứu và thực
hiện sáng kiến này. Cụ th là các đối tượng chính sau:
- Đối tượng học: toàn bộ học sinh các khối lớp từ khối 1 đến khối 5.
- Phân môn để nghiên cứu c thể là Vẽ tranh theo đ tài.
- Ni dung cần áp dụng: gồm hai phần chính trong hoạt đng dạy của giáo viên
đó là phần Quan sát nhn xét và phần Hướng dẫn thực hành.
Sáng kiến kinh nghim môn M thut Nguyễn Văn Cường
Trang 5
- Thực trạng học sinh trong quá trình tiếp nhận kiến thức thông qua vận dụng
công nghệ hiện đại trong học tập.
- Các phần mềm tin học ứng dụng trong soạn, giảng đối với phân n và b
môn.
- Phương tiện, thiết bị hiện đại tham gia vào quá trình Dạy - Học phần quan sát
và thc hành của phân môn Vẽ tranh.
* Trong quá trình nghiên cu sáng kiến này tôi tp trung vào những đi tượng
tiên quyết ca đ i đó là: Học sinh tiu hc; Thiết b công ngh thông tin n: y
chiếu đa năng Projecter, đu đĩa VCD, tivi màn nh ln, máy chiếu vt th…; Phn
mm tin hc h tr như: phần mm PowerPoint, phn mm ProShowGold, Ulead
VideoStudio 10
4. NHIM V NGHIÊN CU:
Để nghiên cứu và thc hiện thành công đtài y chúng ta cần nghiên cứu một
số nhiệm vụ cụ thể dưới đây trong khi vận dụng công ngh thông tin vào bài giảng:
+ Phương pháp chuẩn bị cần thiết cho mỗi bài giảng.
+ Phương pháp hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét tranh.
+ Phương pháp hướng dẫn học sinh thực hành.
Với 3 vụ y, chúng ta đã tiến hành những phần quan trọng nhất trong bài dy
vtranh đi với bậc tiểu học. đây i chỉ tập trung vào việc áp dụng công nghệ
thông tin trong khi thực hiện các nhiệm vtrên.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Nghiên cu c ng dng phn mm tin hc hin trên th trường đ th
s dng tt trong quá trình thiết kế bài ging, thiết kế trc quan quan sát thiết kế
hiu ng Video.
- Khảo sát đối tượng hc sinh trong bc Tiu học khi đón nhn bài ging s
dng mt s phương tin, k thut trong bài giảng để t đó thể có nhng chun b
phù hp khi x lý tình huống sư phm.