Sáng kiến kinh nghiệm
1
Nguyễn Thị Thu Trang MN Sao Mai – TC CNQP – Bộ Quốc Phòng
SƯU TẦM VÀ VIẾT LỜI
MỚI CHO MỘT SỐ BÀI
ĐỒNG DAO PHỤC VỤ
CÔNG TÁC GIÁO DỤC
TRẺ MM NON
Sáng kiến kinh nghiệm
2
Nguyễn Thị Thu Trang MN Sao Mai – TC CNQP – Bộ Quốc Phòng
MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4. sở khoa học của đề tài
PHẦN II. NỘI DUNG
Chương I. u tầm, viết lời mới cho một số bài đồng dao cách chơi
các trò chơi tương ứng với các bài đồng dao đó.
i 1: Dung dăng dung dẻ.
i 2: Chi chi chành chành.
i 3: Đi cầu đi quán.
i 4: Bịt mắt bắt dê.
i 5: Trồng đậu, trồng cà.
i 6: Nu na nu nống.
i 7: Câu ếch.
i 8: Tập tầm vông.
i 9: Thả đỉa ba ba.
i 10: Kéo cưa lừa xẻ.
i 11: Rồng rắn lên mây.
Chương II. Hiệu quả của việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ thông
qua các bài đồng dao.
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Sáng kiến kinh nghiệm
3
Nguyễn Thị Thu Trang MN Sao Mai – TC CNQP – Bộ Quốc Phòng
PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Lý do chọn đề tài:
Trong thời đại thông tin ng n kỹ thuật điện tử xâm nhập đến từng
mái trường, từng gia đình, đến từng trẻ em, m sao chúng ta có thể yên tâm với
con em mình khi từng ngày, từng giờ những mặt trái của thời đại ng nghệ đang
ảnh ởng không mấy tích cực đến sự hình thành phát triển nhân cách của trẻ.
Bởi vậy, ngày nay các nhà giáo dục, các bậc cha mluôn n khoăn đi tìm một
phương pháp giáo dục trẻ em thực sự có hiệu quả.
Nhưng có lẽ hầu nchúng ta đã lãng quên một phương pháp giáo dục đầy
hiệu quả mà chúng ta sẵn : đó kho ng đồng dao và trò chơi trẻ em. Riêng về
lĩnh vực giáo dục, kho tàng này cung cấp nội dung và phương pháp giáo dục tương
đối ng và đy đủ hơn cả. Những trò chơi dân gian đã đến với trẻ thơ một cách
nhẹ nhàng theo kiểu vừa học, vừa chơi, qua những i đng dao theo cách nói
vần, đồng dao đã m tốt chức ng biểu đạt ý, giáo dục nhận thức, bồi ỡng tình
cảm cho trẻ.
Nhận thức được vấn đnày, trong ng tác chăm sóc giáo dc trẻ mầm
non, bên cạnh việc ng dụng ng nghệ dạy học hiện đại tôi luôn tìm tòi, học hi
sáng tạo các hình thức, phương pháp giáo dục trẻ dựa trên những liệu giáo
dục sẵn có trong kho tàng văn hoá dân tộc.
vậy, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trồng người của mình, m học
2008 - 2009 tôi đã nghiên cứu và áp dụng sáng kiến: Sưu tầm và viết lời mới
cho một số bài đồng dao phục vụ công tác giáo dục trẻ mầm non”.
2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Sưu tầm, viết lời mới cho một số bài đồng dao.
Cho trẻ làm quen với các bài đồng dao chơi các trò chơi tương ứng với
các bài đồng dao đó.
Giúp trphát trin một ch toàn diện về: ngôn ngữ, thể chất, nhận thức, thm
mỹ và tình cảm quan hệ xã hội,ớng trẻ đến với truyền thống văn h dân tc.
Giúp các đồng nghiệpc bậc phụ huynh có thêm tài liệu và kinh nghiệm
để giáo dục trẻ đạt hiệu quả.
Sáng kiến kinh nghiệm
4
Nguyễn Thị Thu Trang MN Sao Mai – TC CNQP – Bộ Quốc Phòng
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
3.1. Đối tượng nghiên cứu:
Việc sưu tầm và viết lời mới cho một số bài đng dao phục vụ công tác giáo
dục trẻ mầm non.
3.2. Phạm vi nghiên cu:
Với các bài đồng dao sưu tầm sáng c được, tôi áp dụng trong ng tác
giáo dục trẻ tại trường mầm non Sao Mai như sau:
Tôi tổ chức cho trẻ làm quen với c i đồng dao mọi lúc mọi nơi: trong
giờ m quen với văn học, giờ hoạt động ngoài trời, giờ hoạt động c, các hoạt
động chuyển tiếp, giờ sinh hoạt chiều và tích hợp trong các môn học khác...
Tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với các bài đồng dao.
Tuỳ theo độ tuổi của trẻ, hay tuỳ theo từng chủ điểm, tuỳ theo nội dung giáo
dụcgiáo viên có thể lựa chọn những bài đồng dao khác nhau cho phù hợp.
4. Cơ sở khoa học của đề tài:
4.1. sở lý luận:
Các bài đồng dao được sưu tầm, viết lời mới cùng với các trò chơi đi kèm theo
đều được lựa chọn dựa trên cở sở đặc điểm nhận thức đặc điểm tâm sinh
của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Trong đó:
Đồng dao là thơ ca truyền miệng trẻ em. Đồng dao được chia làm hai loại
gắn với công việc của trẻ em và gắn với t chơi của trẻ em. Đồng dao được truyền
từ đời này tiếp đời n, ng này qua vùng kia, có khi thay đổi, khi sai lạc,
khi thất truyền blãng quên. Việc sáng tác đồng dao được thực hiện trong một
quá trình lâu dài bao gồm: sáng tạo - u truyền sử dụng - điều chỉnh. đây chủ
thể sáng tạo, sử dụng, lưu truyền và tái tạo các bài đồng dao này chủ yếu trẻ em.
Vui chơi nhu cầu cần thiết đối với sphát triển của trẻ em. Các trò chơi
dân gian của trẻ phần lớn đều gắn với các i đồng dao, tác dụng bổ sung, làm
chức năng thẩm mỹ của đồng dao. Nc lại đng dao vai trò rất lớn trong
trò chơi trẻ em, bởi thiếu thì trò chơi sẽ tẻ nhạt, vị. Lời đng dao đóng góp
Sáng kiến kinh nghiệm
5
Nguyễn Thị Thu Trang MN Sao Mai – TC CNQP – Bộ Quốc Phòng
quan trọng đến thực hiện chức năng giáo dục chức năng vui chơi của trẻ, với
những nhiệm vụ rt đa dạng: giáo dục nhận thức, đức, trí, thể, mỹ; luyện phát âm,
cung cấp vốn từ ngữ; bồi dưỡng tình cảm; giữ nhịp cho thao tác chơi...
vậy, việc sáng tạo c trò chơi mới cho trẻ cần quan tâm đến đồng dao. Đây
cnh sđể tôi tìm đến với các bài đồng dao, nghiên cứu, viết lời mới, sưu tầm
và sáng tạo trò chơi mới để vừa đưa đồng dao đến với trẻ, vừa thực hiện được mục
tiêu giáo dục.
4.2. Cơ sở thực tiễn:
Các bài đồng dao được sưu tầm, đặt lời mới cùng với các trò chơi đi kèm theo
đều được lựa chọn dựa trên csở khảo sát việc tổ chức các hoạt động cho trẻ
làm quen với các bài đồng dao tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ trường
mầm non Sao Mai. Thực tế cho thấy:
Giáo viên trường mầm non Sao Mai đã sử dụng nhiều i đồng dao trong khi
tổ chức các hoạt động hc tập vui chơi cho trẻ. Nhưng do không nguồn i
liệu phong pnên các bài giáo viên đã sử dụng chủ yếu được lấy từ một s tài
liệu chuyên n tkinh nghiệm của giáo viên. Vì số ợng bài ít nên sử dụng
lặp đi lặp lại gây nhàm chán cho trẻ.
Hiện nay, trường mầm non Sao Mai đang thc hiện chương trình giáo dục
mầm non theo hướng đổi mới. Vì vậy, chương trình giáo dục trẻ được thực hiện
theo c chđề, chủ điểm. Có những bài đồng dao có nhịp điệu, trò chơi hấp dẫn
trẻ thì nội dung lại không phợp với chủ điểm giáo dục mà giáo viên đang thực
hiện. Nên giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn tổ chức các hoạt
động cho trẻ làm quen với các bài đồng dao.
Đkhắc phục nhng tồn tại trên, ngoài việc sưu tầm thêm các bài đồng dao
cổ, qua sáng kiến này tôi muốn viết lời mới, sưu tầm và sáng tạo trò chơi phù hợp
cho một số bài đng dao, với mong muốn sẽ cung cấp thêm cho các đồng nghiệp
một tài liệu tham khảo về vấn đề này.