- 1 -
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
THAM LUẬN
VỀ ĐỔI MI PPDH VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
MÔN NGỮ VĂN THCS
Người viết : Lê Xuân Tráng
Đơn vị : Trường THCS n Nho
- 2 -
I/ NHẬN THỨC CHUNG :
1/ Việc đổi mới PPDH kiểm tra các bộ môn nói chungvà môn ng
văn nói riêng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trong toàn ngành nhiều
năm nay (từ năm 2002 - 2003) đã thực sự tạo ra những chuyển biến ktích cực
đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động dạy các nhà
trường.
2/ Đổi mới PPDH trong dạy học môn ngữ văn là hết sức cần thiết cấp
bách. Nhưng đổi mới PPDH không nghĩa người GV phi từ bỏ đi PPDH
truyền thống, hoặc độc n một phương pháp nào đó. Đổi mi PPDH chính
vận dụng các PPDH đó một cách phợp, đúng c, đúng chỗ, nhm phát huy
được tính tích cực, chủ động, ng tạo của học sinh trong học tập ngữ văn tất
cả các đối tượng.
3/ Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh một khâu quan trọng
trong quá trình dạy học. Đổi mới chương trình đòi hỏi phải tiến nh đồng bộ
các khâu trong đó có đổi mới đánh giá. Kiểm tra hình thức và phương tiện của
hoạt động đánh giá, bởi vậy trong quá trình đổi mi đánh giá kết quả học tập của
học sinh trước tiên cần phải đổi mới việc kiểm tra.
II/ THỰC TẾ THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PPDH KIỂM TRA,
ĐÁNH GIÁ TRONG GIẢNG DẠY BỘ MÔN NGỮ VĂN NHÀ
TRƯỜNG THCS VĂN NHO CÁC NĂM GẦN ĐÂY:
Nhận thức vai trò, ý nghĩa và đặc biệt bản chất việc đổi mới PPDH
kiểm tra, đánh giá trong giảng dạy bộ môn ngữ n, BGH nhà trường đã ch
đạo các giáo viên ngữ văn trong qtrình dạy học tập trung vào thực hiện theo
các định hướng sau:
A/ VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Nhà trường đã tổ chức chỉ đạo GVBM ngữ văn thực hiện:
- 3 -
1/ Vận dụng các PPDH theo hướng phát huy các yếu tố tích cực những
ưu điểm của các PPDH truyền thống các PPDH hin đại nhằm ng cường
tính tích cực của học sinh trong học tập, tđó GV tạo điều kiện tối ưu để học
sinh suy nghĩ, tìmi nhiều hơn, thực hành nhe, nói, đọc, viết nhiều hơn.
2/ Chú trọng vận dụng triệt để hiệu quả các PPDH đặc thù của bộ n
như:
- PPDH n: PP đọc ng tạo; PP dùng lời nghệ thuật; PP vấn đáp gợi
tìm.
- PPDH tiếng Việt tập làm văn: PP giao tiếp; PP rèn luyện theo mu;
PP phân tích ngôn ngữ.
3/ Hướng dẫn học sinh n luyện phương pháp thọc tính tích cực học
tập môn ngữ văn: giúp HS biết sử dụng SGK, SBT các liệu tham khảo một
cách có ý thức và hiệu quả…
4/ Vận dụng các hình thức tổ chức học tập kết hợp giữa học tập nhân
với học tập hợp tác; giữa hình thức học cá nhân với hình thức dạy theo nhóm tạo
dựng không khọc tập thích hợp để HS có thể tranhlun vi nhau, vi GV
tự đánh giá kết quả học tập của bản thân, của bạn.
5/ ng cường sdụng ĐDDH theo phương châm thiết thực nhất như:
Bảng phụ, tranh ảnh, phiếu học tập….chống trình trạng dạy chay, đọc chép.
6/ Không áp đặt, gò gi học theo qui trình cứng nhắc. Cho phép
GVBM chủ động, ng tạo trong thiết kế giờ dạy học tn cơ sở căn cứ vào mục
tiêu cụ thể của i học. Cho phép GVBM chủ động về thời lượng mỗi tiết i
trên sở thời lượng của từng tuần miến sao phải đảm bảo mục tiêu bài học.
7/ Tăng cường cải tiến kim tra, đánh giá bằng nhiều hình thức theo chuẩn
kiến thức, kĩ năng (như trình y phần B), coi đó một biện pháp để kích
thích học tập môn ngữ văn.
B/ VỀ ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Nhà trường đã tổ chức chỉ đạo GVBM ngữ văn thực hiện các yêu cầu:
1/ Đảm bảo tốt các nguyên tắc đổi mới kiểm tra là:
- 4 -
- Bám sát mục tiêu môn học.
- Đảm bảo tính vừa sức phân hoá học sinh (HS trung bình cm ch
phải làm được điểm TB trở lên)
- Đảm bảo tlệ c mức độ kiến thức knăng:ghi nh- nhn biết- thông
hiu- vân dụng sáng tạo.
- Coi trọng đánh giá toàn diện về các mặt: kiến thức, kỹ năng, thái độ, tình
cảm, kết quả vận dụng các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh.
- Đảm bảo nội dung kiểm tra gần gũi, sát với đặc điểm thực tế của địa
phương.
2/ GV phải xây dựng được ma trn trước khi xây dựng hthống u hỏi
đối với đề kiểm tra 45 phút trở lên (trừ đề tập làm văn).
3/ Thực hiện cụ thể của nhà trường trong kim tra môn ngữ văn như sau:
3.1/ Đối với kiểm tra vấn đáp (kiểm tra miệng):
- Không nhất thiết chỉ kiểm tra vấn đáp trong 10-15 phút đầu giờ và chỉ
kim tra kiến thức của bài vừa học (nhưta quen gọi là kiểm tra bài cũ).
- Hình thức kiểm tra vấn đáp, giáo viên thể sử dụng mọi thời điểm
trong tiết học ngữ văn, cho mọi đối tượng học sinh với nhiu yêu cầu mục
đích khác nhau.
- Trong khi kiểm tra vn đáp giáo viên có thể hỏi vkiến thức hoặc
những kiến thức khác có liên quan đến bài mới đang học.
- Kiểm tra vấn đáp GV phải xác định : nội dung, yêu cầu, mục đích hỏi,
xác định từng đi tượng nhằm đến của mỗi u hỏi, có loại yêu cầu thấp (tái
hin, nhắc lại kiến thức đã học) cho học sinh yếu, TBình; có loại đòi hỏi yêu cầu
cao (thông hiểu, giải thích, phân tích, vận dụng) cho học sinh khá, giỏi.
- Trong việc kiểm tra vấn đáp, không chỉ chú trng đến kiến thức, đòi
hỏi phải n luyện năng lực nói kỹ năng trình y u loát, diễn cảm cho học
sinh. Đặc biệt phải chú trọng sửa cho học sinh những lỗi về: chính âm, chính tả,
cách diễn đạt…
- 5 -
- Cần tận dụng tối câu hỏi trong SGK, SGV thể y dựng thêm các
câu hỏi khác cho phù hợp.
3.2/ Kiểm tra viết:
- Phải thông o trước để học sinh chuẩn bị. Thời gian nh cho kiểm tra
viết thể là: 10,15,20 phút hoặc lâu hơn 45 hoặc 120 phút. thể áp dụng
các kiểu đề kiểm tra sau đây:
*Kiểu đề là câu hỏiluận đề(tự luận)
- Nhất thiết GV phải đảm bảo:
+ Xác định mục đích và nội dung kiến thức kiểm tra.(làm v yêu cu
thloại, kiến thức, kỹ năng, thái độ sẽ kiểm tra)
+ Xác định hình thức và thời gian kim tra.
+ Xây dựng đề kiểm tra cụ thể .
+ Lập biểu điểm, ng dẫn thực hiện và cho đim.
*Kiểu đề kiểm tra trắc nghiệm khách quan
- Nhất thiết GV phải đảm bảo:
+ Đảm bảo một cách khoa học vsố lượng u hỏi, trên sở thời gian
dành cho việc kiểm tra. Nhận thức nếu càng nhiều u hỏi trắc nghiệm tđ
tin cậy trong đánh giá kết quả học tập của học sinh càng cao.
+ Đảm bảo vđộ khó vừa phải để học sinh chăm chỉ học tập thđạt
đim khá trở lên và có câu phân hoá để phân loại được học sinh khá, giỏi.
+ Khi soạn đề GV phi s dụng phong p các hình thức câu hỏi trắc
nghiệm thông dụng như: Câu TN đúng-sai, Câu TN nhiu lực chọn, Câu TN đối
chiếu cặp đôi, u TN điền khuyết, u TN trả lời ngắn… Không được đơn
thun sử dụng 1 loại duy nhất.
*Đề kiểu kiểm tra kết hợp cả câu trắc nghiệm và câu tự luận:
- Nhất thiết GV phải đảm bảo:
+ Tỷ lệ điểm cho phần trắc nghiệm là 40 - 50% . Tlệ điểm cho phần tự
lun50 - 60%.