TP CHÍ PHÁP LUT VÀ THC TIN - S 59/2024
120
S HU CHÉO TRONG CÔNG TY C PHN VIT NAM:
MINH BCH THÔNG TIN THEO TIÊU CHUN CA T CHC HP TÁC
VÀ PHÁT TRIN KINH T
ĐỖ TH KIU TRINH
NGUYỄN LƯU LAN PHƯƠNG

Ngày nhn bài:19/04/2024
Ngày phn bin:22/05/2024
Ngày đăng bài:30/06/2024
Tóm tt:
Minh bch thông tin mt gii pháp
tối ưu trong việc hn chế tình trng s hu
chéo trong các doanh nghiệp, đặc bit
trong công ty c phn. Tình trng này có th
to ra mt mạng lưới s hu phc tp dn
đến xung đột li ích, khó kim soát nh
hưởng đến nhiu yếu t quan trng quyết
định đến s tn vong của công ty, trong đó
tính minh bch. Mc pháp lut Vit
Nam đã những quy đnh trong vic u
cu nâng cao tính minh bch trong qun tr
công ty c phần, tuy nhiên đây mới ch
nhng u cu công b thông tin mang tính
chất bản chưa thc s đi theo các tiêu
chun thông l hin hành trên thế gii
như nguyên tắc v qun tr công ty ca T
chc Hp tác và Phát trin kinh tế (OECD).
Do đó, bài viết tp trung nghiên cu v tính
minh bch thông tin trong công ty c phn
theo các tiêu chun ca OECD. T đó, chỉ
Abstract:
Information transparency is an optimal
solution to limit cross-ownership in enterprises,
especially in joint stock companies. This
situation can create a complex ownership
network leading to conflicts of interest,
difficult to control, and affecting many
important factors that determine the company's
survival, including transparency. Although
Vietnamese law has provisions requiring
increased transparency in the governance of
joint stock companies, these are only basic
information disclosure requirements and do not
follow current standards and practices in the
world such as the principles of corporate
governance of the Organization for Economic
Cooperation and Development (OECD).
Therefore, according to OECD standards, the
article focuses on researching information
transparency in joint stock companies. From
there, it points out the shortcomings and
Ging viên Khoa lut Kinh tế, Trường Đại hc Luật, Đại hc Huế; Email: trinhdtk@hul.edu.vn.
 ThS. Ging viên Khoa lut Kinh tế, Trường Đại hc Luật, Đại hc Huế; Email: phuongnll@hul.edu.vn
TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
121
ra những điểm còn bt cp, hn chế đề
xut các gii pháp hoàn thin pháp lut
nhm bảo đảm minh bch thông tin trong
hoạt động qun tr công ty c phn
limitations and proposes solutions to improve
the law to ensure information transparency in
the governance of joint stock companies.
T khóa:
Minh bch thông tin ; s hu chéo;
qun tr công ty.
Keywords:
Information transparency; cross-
ownership; corporate governance.
1. Đặt vấn đề
Hin nay, thc trng công ty c phn ln ti Việt Nam đang vướng vào tình trng s
hu chéo phc tp, khiến cho việc xác định quyn s hu thc s tr nên khó khăn. Điều
này không ch làm tăng nguy gian lận tài chính, còn gây khó khăn trong việc kim
soát qun ri ro. Các h qu tiêu cc ca s hu chéo còn th hin rt trong vic
làm suy gim tính cnh tranh, khi các doanh nghip th liên kết với nhau để to ra các
nhóm li ích ln mnh, thao túng th trường gây thit hại cho người tiêu dùng cũng như
nn kinh tế chung. Mt trong nhng do dẫn đến tình trạng này đó việc bảo đảm s
minh bch thông tin trong hoạt động công ty c phần chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cu
thc tiễn cũng như c tiêu chuẩn, thông l quc tế. Theo các tiêu chun ca OECD, vic
công khai, minh bch thông tin nn tng cho qun tr công ty hiu qu điu kin
cần để th trường tài chính vn hành mt cách lành mnh. Tuy nhiên, không ít công ty vn
chưa tuân thủ đúng các tiêu chuẩn y, dẫn đến tình trạng thông tin không đầy đ hoc b
bóp méo, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định của nhà đầu tư và các bên liên quan.
Trong bi cảnh đó, vic phân tích mức độ minh bch thông tin ca các công ty c
phn ti Vit Nam theo các tiêu chun OECD tr nên cp thiết hơn bao giờ hết.
2. Minh bch thông tin theo các tiêu chun qun tr công ty ca T chc Hp tác và
Phát trin kinh tế
Minh bch thông tin mt nguyên tc ct lõi không ch trong lĩnh vực chính tr
còn đóng vai trò quan trng trong nn kinh tế gn lin vi các doanh nghip. S minh bch
(transparency) theo nghĩa đen thông thưng s ràng, trong sut, th nhìn được.
Cùng vi s phát trin ca kinh tế tri thc, khái nim s minh bạch thường đi kèm với
thông tin. Trong đó, thể hiu minh bch s ng thông tin các nhà kinh tế da
TP CHÍ PHÁP LUT VÀ THC TIN - S 59/2024
122
vào đó để đưa ra các quyết định hoc k vng ca h. Hay, minh bch s bt buc sn
sàng cung cp thông tin cn thiết cho c đông nhằm đưa ra những quyết định. Minh bch
cũng thể mức độ đầy đủ của thông tin được cung cp bi mỗi công ty đến th trường,
liên quan đến hoạt động kinh doanh ca h.1
hình thái nào thì minh bạch thông tin đều hướng đến yêu cu tt c các thông
tin liên quan đến hoạt động kinh doanh, tài chính và qun tr được công khai, chính xác,
d hiu cho tt c các bên liên quan. Điều này bao gm vic cung cp thông tin tài chính rõ
ràng minh bch trong các báo cáo tài chính, công b công khai các quyết định qun tr
và chiến lược kinh doanh, cũng như việc thông tin v các chính sách và thc tin liên quan
đến nhân s và qun lý ni b.
i bi cnh công ty c phn, tính minh bạch thông tin đóng vai trò quan trọng
trong vic nh hưởng đến hoạt động ca công ty c phn bng cách to ra một môi trường
kinh doanh công bằng, đáng tin cậy hiu quả. Đầu tiên, minh bch thông tin giúp c
đông và các nhà đầu tư có cái nhìn rõ ràng vnh hình tài chính hoạt động ca công ty,
t đó đưa ra các quyết định đầu chính xác kịp thi. S minh bạch cũng giúp giảm
thiu ri ro gian lận tham nhũng, bởi khi thông tin được công khai d dàng truy
cp, các hành vi gian di d b phát hin x lý. Hơn nữa, tính minh bạch còn thúc đẩy
s chu trách nhim và gii trình ca ban lãnh đạo công ty, khi h phi công khai các quyết
định chiến lược quản lý, qua đó nâng cao hiệu qu qun tr qun ri ro. Ngoài ra,
minh bch thông tin góp phn xây dng và duy trì nim tin t các bên liên quan, bao gm
c đông, nhân viên, khách hàng cộng đng. Khi các bên liên quan cm thy h được
thông tin đầy đủ chính xác, h s xu hướng tin tưởng ng h công ty nhiều hơn.
Điều này đặc bit quan trng trong các nh hung khng hong, khi s minh bch th
giúp gim thiểu tác động tiêu cc và duy trì s ổn định.
Hiểu được tm quan trng ca minh bch thông tin trong s tăng trưởng ca nn
kinh tế nói chung s phát trin ca h thng doanh nghip nói riêng, do vy, minh bch
thông tin luôn vấn đề được nhiu quc gia cộng đồng quc tế quan tâm và định
hướng pháp lý. T các Hướng dn v Qun tr Công ty ca Liên Hp Quc trong B
1 Trương Đông Lộc, Nguyn Th Kim Anh (2016), Xây dng ch s minh bch công b thông tin cho các
công ty niêm yết trên th trường chng khoán Vit Nam, Tp chí Ngân hàng,
https://tapchinganhang.gov.vn/xay-dung-chi-so-minh-bach-va-cong-bo-thong-tin-cho-cac-cong-ty-niem-yet-
tren-thi-truong-chung-khoan-.htm, truy cp ngày 20.8.2024.
TRƯỜNG ĐẠI HC LUẬT, ĐẠI HC HU
123
nguyên tc trách nhiệm đầu tư trong việc đề ra các nguyên tc nhm khuyến khích các nhà
đầu thực hiện đầu có trách nhiệm bn vững. Trong đó, minh bạch thông tin được
xem là yếu t then chốt để các nhà đầu tư thể đánh giá đầy đủ rủi ro và cơ hi liên quan
đến các khoản đầu 2; Các yêu cu minh bch thông tin nm ri c trong các Báo cáo v
Phát trin Thế gii ca Ngân hàng Thế gii trong việc thường xuyên nhn mnh tm quan
trng ca minh bch thông tin trong vic phát trin kinh tếgim nghèo. Các báo cáo ca
Ngân hàng Thế Gii ch ra rng tính minh bch giúp ci thin qun tr công ty, tăng cường
nim tin của nhà đầu tư và hỗ tr s phát trin bn vng3 đến các quy định ngun ca Liên
Minh Châu Âu yêu cu các công ty niêm yết công khai thông tin tài chính và phi tài chính4.
Trong đó, Bộ Nguyên tc Qun tr Công ty ca OECD (OECD Principles of Corporate
Governance)5 được xem là mt trong nhng kim ch nam được nhiu quốc gia tin tưởng và
áp dng trong xây dng ni lut v minh bch thông tin.
Theo OECD, tính minh bch công b thông tin mt trong nhng nguyên tc
qun tr công ty cơ bản, đảm bo rng thông tin tài chính phi tài chính quan trọng được
cung cp một cách đầy đủ, chính xác, và kp thi cho các c đông các bên liên quan
khác.
Các quy định ca OECD yêu cu các công ty công b thông tin v tình hình tài
chính, kết qu hoạt động, s hu và qun ca công ty, bao gm c chính sách và quy
trình qun tr ni bộ. Điều y bao gm vic công b các báo cáo tài chính đã được kim
toán, thông tin v quyn s hu c phần, cũng như các rủi ro và cơ hội quan trng mà công
ty đang đối mặt. OECD cũng khuyến khích các công ty cung cp thông tin v các vấn đề
môi trường, xã hi và qun tr (ESG) để đáp ứng yêu cu ngày càng cao của các nhà đầu
v s bn vng và trách nhim xã hi ca doanh nghip.6
2 United Nations (2017), Principles for Responsible Investment, un-pri-principles-for-responsible-
investment.pdf (swedfund.se), truy cp ngày 20.8.2024.
3 Foster, Vivien Cull, Robert J.Jolliffe, Dean Mitchell (2021), Data for Better Lives, World Development
Report 2021, http://documents.worldbank.org/curated/en/248201616598597113/World-Development-
Report-2021-Data-for-Better-Lives, truy cp ngày 24.8.2024.
4 European Parliament (2021), Implementation Appraisal: Non-financial Reporting Directive,
https://www.europarl.europa.eu/RegData/etudes/BRIE/2021/654213/EPRS_BRI(2021)654213_EN.pdf , truy
cp ngày 17.9.2024.
5 Nguyên tc IV: Công b thông tin và minh bch, B Nguyên tc Qun tr Công ty ca OECD 2015 (sửa đổi
2023).
6 Điu IV.A, B Nguyên tc Qun tr Công ty ca OECD 2015 (sửa đổi 2023).
TP CHÍ PHÁP LUT VÀ THC TIN - S 59/2024
124
Ngoài ra, OECD nhn mnh s cn thiết ca việc đảm bo tính toàn vn ca thông
tin được công b, thông qua vic áp dng các chun mc kế toán và kim toán quc tế,
cũng như các chế giám sát kim soát ni b mnh m.7 Điu này giúp nâng cao cht
ợng và độ tin cy của thông tin, đng thi gim thiu ri ro sai lch và gian ln. Các quy
định ca OECD v minh bch và công b thông tin không ch giúp tăng cường s tin tưởng
và tín nhim của các bên liên quan đối vi công ty mà còn góp phn to ra một môi trường
kinh doanh minh bch, công bng và bn vng.
Da trên các ch dn ca các t chc quc tế, nhiu quốc gia đã thiết lập các chế
pháp nhm bo v tính toàn vn minh bch của thông tin trong c công ty như Mỹ,
Pháp Cộng Đồng Châu Âu đã áp dụng t sm chế độ hp nht kế toán, tài chính
công khai, minh bch a nhằm đáp ng nhu cầu thông tin cho các đối c liên quan đến
hoạt động ca tập đoàn kinh tế như cổ đông, người qun lý, ngân hàng, khách hàng, n
nước… Tại Trung Quốc, để tăng cường công tác công khai minh bch bên cnh vic ln
ợt thông qua các đạo lut phòng, chống tham nhũng thì phát trin chính ph đin t được
coi mt cải cách hành chính, thúc đẩy minh bch thông tin khi các cng thông tin trc
tuyến ca Chính ph cung cp thông tin toàn din, các dch vch hp nhiều hơn gia các
ngành khác nhau, và tương tác lớn hơn giữa các quan chc chính ph và công dân.8
Khi lp pháp Việt cũng khá chú trọng đến minh bch thông tin trong doanh nghip
bng cách thiết lp các yêu cu cung cp, công b công khai thông tin. Các yêu cu v
công b, minh bạch thông tin được ghi nhn nhiều đạo luật trong các lĩnh vực khác nhau
như ngân hàng, chứng khoán... nhưng quy đnh nguồn được tìm thy nhiu nht trong Lut
Doanh nghiệp 2020 (Điều 32, 73, 109, 110, 164 và 176) và Ngh định 47/2021/NĐ-CP quy
định chi tiết mt s điều ca Lut Doanh nghip 2020.
Đối vi công ty c phn, vic công khai thông tin phi thc hin một cách đầy đủ,
chính xác và kp thời. Điều này bao gm việc công khai Điều l công ty; yếu lch,
trình độ hc vn kinh nghim ngh nghip ca các thành viên Hội đng qun tr, Kim
soát viên, Giám đốc hoc Tổng giám đốc công ty; các báo cáo tài chính hàng năm; Báo cáo
đánh giá kết qu hoạt động hằng năm. Các thông tin này không chỉ được công khai thông
7 Điu IV.B, IV.C, IV.D, B Nguyên tc Qun tr Công ty ca OECD 2015 (sửa đổi 2023).
8 T Th Hoàng Anh (2024), Kinh nghim quc tế v công khai, minh bch thông tin trong tập đoàn kinh tế,
Tạp chí Điện t Pháp lý, truy cp ti https://phaply.net.vn/kinh-nghiem-quoc-te-ve-cong-khai-minh-bach-
thong-tin-trong-tap-doan-kinh-te-a236503.html, ngày truy cp 13/07/2024.