Sự chú tâm: bí quyết thành công.
Mục đích lớn và cụ thể sẽ mang lại cho bạn sự chú tâm đối với công việc
trong cuộc sống. Để thành công, hẳn nhiên bạn cũng cần phải khát
khao cháy bỏng. Nhưng xác định mục đích của những điều mình
mong muốn mới chính là bí quyết thành công.
Bạn càng nghĩ về mục đích lớn lao cụ thcủa bản thân cách đạt được
nó, bạn càng khả năng kích hoạt định luật Hấp Dẫn trong đời mình.
Bạn bắt đầu thu hút mọi nguồn lực, hội, ý tưởng con người nhằm
giúp bạn tiến nhanh đến mục tiêu, đồng thời mục tiêu ng nhanh chóng
tìm đến bạn.
Theo Quy luật Tương Xứng, những trải nghiệm bên ngoài sẽ đáp ứng
hòa hợp với những mục tiêu thuộc thế giới bên trong con người bạn. Khi
bạn thiết lập luôn hướng đến một mục đích lớn lao và cụ thể, những
biểu hiện bên ngoài của bạn sẽ như tấm gương phản chiếu mục đích ấy.
Ngoài ra, một mc đích lớn lao và cụ thể cũng sẽ kích hoạt những tiềm
thức trong bạn. Bất cứ suy nghĩ, kế hoạch hay mục tiêu nào bạn
thể xác định ràng trong nhận thức của mình thì cuối cùng - với tất cả
những khả năng, nỗ lực của bạn - sẽ được chuyển hóa thành hiện
thực.
Hoạt hóa lưới vỏ não.
Bên trong bộ não của chúng ta có một cơ quan đặc biệt được gọi là “lưới
não”. Phần não của bạn hoạt động tương tnhư mạng lưới điện thoại
trong một tòa nhà lớn. Khi một cuộc điện thoại bên ngoài gọi đến thì
tổng đài trung tâm sẽ tiếp nhận sau đó chuyển đến cho đường dây nội
bộ. Tương tự, lưới vỏ não tiếp nhận tất cả các thông tin từ bên ngoài, xử
lý rồi gởi đến các bộ phận thích hợp ở não hoặc các bộ phận ý thức khác
của cơ thể.
Lưới vnão đóng vai trò hoạt a các quan trong thể. Khi nhận
được thông điệp mục tiêu từ bạn, sẽ kích hoạt mạnh mẽ nhận thức
của bạn và giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
Kích thích lưới vỏ não.
Bạn thực sự rất muốn một chiếc xe ththao màu đỏ? Hãy viết điều
này thành mục tiêu ra giấy. Bắt đầu từ đây, trong đầu bạn sẽ mường
tượng luôn nghĩ đến hình ảnh một chiếc xe thể thao như thế. Lưới vỏ
não tiếp nhận thông tin y phản ánh rằng giờ đây chiếc xe thể thao
màu đỏ hết sức quan trọng đối với bản thân bạn. Trong m trí bạn luôn
xuất hiện hình ảnh chiếc xe này. Không những thế, bạn còn để mắt chú ý
đến tất cả những chiếc xe màu đỏ đang lưu thông trên đường hay bất
kỳ nơi đâu bạn thấy.
Tương tự như thế, nếu bạn ý định mua một chiếc xe gắn máy, bạn
cũng bắt đầu chú ý đến loại xe này mọi nơi. Hay nếu bạn muốn đi du
lịch đến Hawaii, thì bạn cũng sẽ bắt đầu chú ý đến những tờ rơi, quảng
cáo hay những phóng sự truyền hình có thông tin về Hawaii.
Bất cứ thông điệp về mục tiêu nào bạn gửi đến lưới vỏ não của mình
cũng đều kích hoạt mạng lưới gây cý của bạn đến các cách thức
thể tiến hành để biến điều đó thành hiện thực.
Độc lập về tài chính.
Nếu bạn muốn độc lập về mặt tài chính, hãy ngngay đến tất cả các
hội khnăng thgiúp bạn đạt được điều này. Bạn sẽ chú ý đến
những trang báo, quyển sách liên quan đến vấn đề mình đang quan tâm
bất cứ nơi nào bạn đến. Bạn thấy hứng thú khi tham gia các cuộc nói
chuyện về thu nhập đầu tư. Dường như bạn bbủa vây bởi những ý
tưởng thông tin bạn nghĩ chúng thể hữu ích để đạt được những
mục tiêu tài chính của mình.
Mặt khác, nếu bạn đưa ra những chỉ dẫn không ràng đến lưới vỏ não
tiềm thức của mình, bạn sẽ sống một cuộc sống không phương
hướng. Lúc y, bạn hầu như không nhận thức được tất cả những hội
và khả năng có thể xảy ra với mình.
Ai đó từng nói rằng: “Chìa khóa của cuộc sống sự chú tâm”. Sự chú
tâm của bạn hướng về bất cứ nơi nào, thì cuộc đời bạn cũng chuyển biến
theo hướng ấy. Khi bạn xác định được mt mục đích lớn lao cụ thể,
bạn sẽ gia tăng sự chú m với bất cứ điều khả năng giúp bạn đạt
được mục tiêu đó nhanh hơn.
Mục đích lớn và cụ thể.
Vào thời điểm này, mục đích lớn lao cụ thể của bạn thể được xem
như một mc tiêu quan trọng nhất đối với bạn. khả năng giúp
bạn đạt được thêm nhiều mục tiêu khác nữa. Một mục đích lớn và cụ thể
phải có những đặc điểm sau:
1. phải một điều đó mà bản thân bạn thực sự mong muốn. Sự
khát khao của bạn dành cho mục tiêu này phải hết sức mạnh mẽ. Một
khi hoàn thành mc đích lớn lao cụ thể, bạn sẽ cảm thấy thực sự phấn
khích và hạnh phúc.
2. phải ràng. Bạn phải định nghĩa được bằng ngôn từ. Bạn hãy
viết ra giấy và biết chính xác bạn đang muốn điều và khả năng hoàn
thành ra sao.
3. phải đo ờng ước lượng được. Thay vì nói một cách chung
chung rằng: “Tôi muốn kiếm thật nhiều tiền”, thì tốt hơn hãy i: “Tôi
muốn thu nhập mỗi tháng là 10.000 đôla vào năm sau”.
4. phải tính khthi. Mục đích của bạn không thể quá viển vông
mà phải có cơ sở thực tế và khả năng hoàn thành.
5. phải xác suất thành công hợp lý, thể 50 - 50. Nếu trước
đây bạn chưa từng đạt được mt mục tiêu nào, thì hãy bắt đầu bằng việc
đề ra một mục tiêu mà xác suất thành công có thể lên đến 80%. Khi đoán
chắc vào sự thành công, bạn sẽ tự tin để tiến lên. Sự tự tin từ những
thành công ban đầu sẽ khiến bạn về sau đủ dũng khí đđề ra những
mục tiêu vĩ đại với xác suất thành công rất thấp.
6. phải tương hợp với những mc tiêu khác. Hay nói đúng hơn,
phải tương hợp với những mục tiêu nhỏ hơn nhất quán với những giá
trị của bạn.
Hãy tỏ ra thực tế.
Một phụ nữ sau khi tham dự mt buổi hội thảo của tôi đã tuyên bố về
mục đích lớn lao và cụ thể của cô là sẽ trở thành triệu phú vào năm sau.
Nhưng hỏi ra mới biết vừa bị vỡ nợ, tệ hại hơn bị sa thải
không đủ năng lực trong ng việc. khi được hỏi tại sao lại đặt ra
mục tiêu kiếm được 1 triệu đôla trong những điều kiện như vậy thì
quay sang chất vấn tôi rằng theo như những i vừa i thì mọi người
thể xác lập bất cứ mục tiêu lớn lao nào trong đời, miễn họ nhận
thức rõ ràng về , nên tin rằng nó sẽ giúp cô thành công. Tôi đã phải
giải thích cho cô hiểu và nhận thấy mục tiêu của cô là hoàn toàn phi thực
tế không thể đạt được với những điều kiện hiện tại. Mục tiêu quá lớn
không khả thi như vậy sẽ chỉ khiến thêm chán nản, thất vọng chứ
không có tác dụng khích lệ tinh thần cô trong những năm sắp tới.
Trong một buổi hội thảo khác, một người đàn ông đã bộc bạch với i
rằng mục đích lớn lao cụ thcủa ông chính mang lại “hòa bình cho
thế giới”. Tôi phải giải thích với anh ấy trừ phi anh trở thành nguyên
thủ của mt nước siêu cường, còn ngoài ra anh không thể làm được điều
đủ tác động để đem lại hòa bình cho thế giới. Khi nghe những lời đó,
anh ta tỏ ra khó chịu và bỏ đi.
Trong cả hai trường hợp trên, hđều dùng phương pháp xác lập mục
tiêu “chống lại” chính mình. Họ tự đưa mình vào thất bại trước khi hành
động bằng những mục tiêu hoàn toàn không thể đạt được không phù
hợp với hoàn cảnh hiện thời của họ.
Cách làm ấy một mối hiểm họa thực sự khi bạn bắt đầu xác lập những
mục tiêu cho chính mình. Đó thể “con hẻm cụt” đem lại cho bạn
những thất vọng và chán chường thay vì sự phấn khích và nhiệt tình.
Mục tiêu của người đoạt giải Nobel.
Trong một buổi hội thảo, tôi thật sự lấy làm vinh dự khi dịp tiếp xúc
với một vị giáo hóa học một trường đại học danh tiếng, người đã
đoạt giải Nobel hóa học hai m trước đây khi hợp tác ng với hai nhà
khoa học khác. Ông nói với tôi rằng khi ông bắt đầu giảng dạy đại học
lúc 20 tuổi, ông đã quyết tâm phải đóng góp một phần quan trọng trong
lĩnh vực hóa học. Đó mục đích lớn lao cụ thcủa ông. từ đó, ông
đã tập trung cho chuyên môn của mình trong suốt hơn 25 năm cuối
cùng ông đã thành công.
Ông thổ lộ: “Ngay từ đầu, tôi đã nhìn nhận mục tiêu của mình ràng.
Tôi không bao giờ nghi ngờ về con đường phía trước cả. Tôi tin rằng
cuối cùng rồi tôi cũng sẽ m một điều thật ý nghĩa cho ngành hóa học.
Tôi đã rất hạnh phúc khi được giải Nobel nhưng tôi không quá bất ng
vì điều đó”.
Bài tập 10 mục tiêu.
Bây giờ thì bạn hãy thử với bài tập thực hành này. Lấy ra một tờ giấy
trắng và viết một danh sách gồm 10 mục tiêu bạn muốn hoàn thành
trong một khoảng thời gian hạn định sắp tới. Hãy sử dụng thì hiện tại
như thể là bạn đã đạt được chúng rồi. Sự hình dung chính làquyết để
thành công”.
Sau khi đã liệt xong các mục tiêu, hãy quay lại từng mục trong bản
danh sách tự trả lời câu hỏi này: Nếu mình thể hoàn thành ngay
bây giờ, thì mục tiêu nào sẽ tác động tích cực lớn nhất đến cuộc đời
mình? Trong hầu hết các trường hợp, mục tiêu bạn xác định đầu tiên
chính mục đích lớn lao cụ thể của bạn. Mục tiêu này thể tạo ra sức
ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời bạn và đến việc hoàn thành hầu hết các
mục tiêu còn lại.