ệ ứ ự ủ ề ề ả Đ bài: Hãy nêu suy nghĩ c a mình v câu nói: "Chúng ta ph i th c hi n đ c tính
ỏ ế ữ ệ ế ạ ấ ầ ệ trong s ch, ch t phác, hăng hái, c n ki m, xoá b h t nh ng v t tích nô l trong t ư
ộ ồ ưở t ng và hành đ ng” (H Chí Minh)
Bài làm
ấ ờ ố ố ươ ắ ạ Tr i có b n mùa xuân h thu đông, đ t có b n ph ng: Đông tây nam b c, ng ườ i
ứ ệ ế ầ ố ộ ờ ộ ế có b n đ c: c n ki m liêm chính. Thi u m t mùa thì không thành tr i, thi u m t
ươ ộ ứ ế ấ ườ ề ph ng thì không thành đ t, thi u m t đ c thì không thành ng i. Đi u đó đúng nh l ư ờ i
ủ ự ứ ệ ạ ấ ẳ ồ ị ả kh ng đ nh c a H Chí Minh: “Chúng ta ph i th c hi n đ c tính trong s ch, ch t phúc,
ỏ ế ữ ệ ế ầ ệ ộ hăng hái, c n ki m, xóa b h t nh ng v t tích nô l trong t ư ưở t ng và hành đ ng”. Tôi
ự ự ủ ế ề ạ ạ ắ ớ ồ th c s tâm đ c v i ý ki n trên c a H Chí Minh. Còn v phía các b n, các b n có suy
ư ế ề ấ ề nghĩ nh th nào v v n đ đó?
ư ẫ ữ Dù đi đâu chúng ta v n luôn l u gi bên mình câu ca:
ườ ẹ ấ “Tháp m i đ p nh t bông sen
ệ ẹ ấ ồ Vi t Nam đ p nh t có tên Bác H ”
ấ ồ ườ ườ ộ ườ ụ ẹ H Chí Minh! đ p nh t tên Ng ở i. B i, Ng ỉ i không ch là m t ng i lãnh t ạ vĩ đ i đã
ệ ấ ườ ấ ả ấ ướ giúp nhân dân Vi t Nam tìm th y con đ ng đ u tranh gi i phóng đ t n ỏ c, kh i gông
ệ ộ ậ ạ ạ ấ ạ ươ ề cùm nô l mà còn là m t b c "Đ i nhân, đ i chí, đ i dùng',là t m g ng sáng v nhân
ể ọ ườ ườ ự ữ ứ ế ầ cách đ m i ng i noi theo. Ng ạ i đã luôn tr c ti p tuyên d y nh ng đ c tính c n thi ế t
ườ ệ ườ ạ ả ườ ằ ỉ cho con ng ặ i; đ c bi ữ t là nh ng ng ủ i lãnh đ o c a Đ ng. Ng i cho r ng ch có tôi
ượ ỏ ế ứ ữ ệ ấ ầ ạ ệ luy n đ ế c đ c tính " trong s ch, ch t phác, hăng hái, c n ki m, xóa b h t nh ng v t
ệ ấ ướ ữ ớ ướ ế tích nô l trong t ư ưở t ộ ng và hành đ ng" thì đ t n c m i có nh ng b c ti n trong t ươ ng
lai.
ườ ớ ườ ố ể ươ ẽ ườ Ng i v i ng i s ng là đ yêu th ng nhau. Vì l đó mà con ng ữ i không nên có nh ng
ế ớ ộ ỡ ộ ườ ả ả hành đ ng sai trái v i nhau mà ph i giúp đ nhau cùng ti n b . Con ng ấ i ph i luôn đ u
ể ữ ấ ớ ộ ươ ứ ể ạ tranh v i cái x u đ gi cho mình đ c tính "trong s ch". Đ có m t l ạ ng tâm trong s ch
ầ ả ộ ế ự ạ ả ấ ữ thì c n ph i có nh ng hành đ ng thi t th c, quang minh chính đ i, không c m th y h ổ
ẹ ọ ườ ớ ấ ướ ữ ả ớ ộ ớ th n v i m i ng i, v i đ t n c và v i chính b n thân mình. Đó là nh ng hành đ ng vì
ườ ớ ế ợ ớ ạ ầ ọ m i ng i sau đó m i đ n mình, luôn vì l i ích chung. V i b n bè th y cô, không đ ượ c
ầ ạ ớ ườ ượ ừ ướ ố ả ừ l a th y ph n b n v i ng i trong gia đình không đ c d i trên l a d i, v i đ t n ớ ấ ướ c
ượ ườ ả ừ không đ c tham ô, tham nhũng. Con ng i ph i có cái tâm t ố ủ trong c t t y. Có đ ượ ứ c đ c
ể ế ụ ữ ứ ệ ạ ớ ườ tính trong s ch thì m i có th ti p t c rèn luy n nh ng đ c tính khác. Con ng ả i ph i
ườ ớ ạ ố s ng đúng v i đ o lý làm ng i.
ự ư ể ấ "Ch t phác” hay có th nói khác đi đó chính là s "liêm" "chính","chí công vô t " và s ự
ườ ứ ả ở ườ ự ậ thành th t. Con ng ệ i cũng ph i rèn luy n đ c tính này. Dù môi tr ng nào, s tác
ầ ự ư ế ạ ả ủ ề ẫ ộ đ ng c a ngo i c nh nh th nào thì v n luôn c n s liêm chính. Không vì ti n tài công
ờ ắ ỡ ườ ấ ệ ừ ả ặ danh làm m m t mà xiêu lòng nâng đ ng i x u di t tr ng ườ ố i t t, ph i luôn đ t con
ườ ở ữ ị ế ư ệ ầ ng i khác nhau nh ng v th nh nhau, không phân bi ả t sang hèn, giàu nghèo, c n ph i
ế ệ ư ặ ệ ậ ớ ả ọ ườ bi t phân bi t công t rõ ràng. Đ c bi t là luôn ph i thành th t v i m i ng ớ i và v i
ừ ự ữ ể ệ ữ ộ ộ chính mình. Đ ng nên t dùng nh ng l ờ ẽ i l sai trái đ bi n h cho nh ng hành đ ng sai
ượ ớ ữ ể ử ấ ướ ữ ề ệ ọ trái. Có đ c nh ng đi u này thì tâm m i v ng đ x lý m i vi c giúp đ t n c phát
ể ạ ượ ữ ữ ẹ ấ ẩ ạ ộ tri n và t o đ ấ ầ c nh ng tình b n đ p. "Ch t phác" là m t trong nh ng ph m ch t c n
ế ể ạ ự ủ ườ ạ ậ ượ ọ thi t đ t o nên s thành công c a con ng i, t o l p đ ự c lòng tin, s quý tr ng ở
ườ ng i khác.
ườ ố ườ ư ủ ầ ả Con ng ớ ạ i s ng đúng v i đ o lý làm ng i thôi ch a đ mà c n ph i "hăng hái" trong
ể ệ ượ ự ừ ả ọ ệ m i hoàn c nh. S "hăng hái"v a th hi n đ c dũng khí và lòng nhi ủ ả t tình c a b n thân.
ề ự ừ ả ạ ấ ọ ầ Mac đã t ng nói "h nh phúc là đ u tranh". Không ph i m i cái là đ u t sinh ra mà c n có
ệ ả ầ ệ ớ ự ấ s đ u tranh. Làm vi c gì cũng c n ph i có lòng nhi t tình, hăng say thì m i thành công
ượ ư ệ ư ủ ế ầ đ c. Nh ng lòng nhi ạ t tình thôi thì ch a đ mà c n có dùng khí. Dũng khí khi n cho b n
ữ ướ ở ồ ườ ứ đ ng v ng, không lùi b ậ ự c, dũng khí th t s là dũng khí trong tâm h n con ng i, là
ặ ớ ử ố ọ ố ộ dũng khí đ i dám đ i m t v i m i th thách, dũng khí khi hành đ ng.
ướ ữ ư ủ ữ ộ ườ ạ Tr c nh ng hành đ ng sai trái nh tham ô tham nhũng c a nh ng ng i lãnh đ o thì
ể ợ ứ ấ ắ ọ ề m i công dân không nên vì n s quy n ch c mà "khu t m t trông coi" ng ượ ạ c l ả i ph i
ạ ỏ ữ ả ạ ấ ả ươ ấ đ u tranh lo i b . Không vì hoàn c nh khó khăn mà qu n ng i. Nh ng t m g ng sáng
ờ ề ữ ế ơ ươ ả ả ớ ữ ng i v lòng hăng hái đó là nh ng chi n sĩ n i biên c ng, h i đ o. ơ ả ả nh ng n i h i đ o
ớ ế ậ ề ệ ề ậ ọ ố biên gi ề ư i xa xôi, m i đi u ki n sinh s ng đ u khó khăn và th m chí cái ch c n k nh ng
ệ ệ ầ ả ớ v i lòng nhi t tình, hăng hái hàng năm thành niên Vi ệ ơ t Nam v n xung phong b o v n i
ớ ả ả ườ ộ ố ề ấ biên gi i, h i đ o cho ng ạ i dân có cu c s ng m yên, h nh phúc. Đi u này làm ta liên
ộ ộ ụ ồ ế ự ủ ữ ư ư ả ưở t ng đ n s dũng c m hy sinh c a nh ng anh b đ i c H ngày x a nh Phan Đình
ế ử ự ế ẵ ầ ị Giót, La Văn c u, Võ Th Sáu,... N u không có s hăng hái s n sàng "quy t t cho T ổ
ế ấ ố ẽ ệ ư ẹ ẽ qu c quy t sinh" y thì có l không có Vi t Nam giàu đ p nh ngày nay và s không có
ệ ạ ươ Vi t Nam vĩ đ i trong t ng lai.
ẽ ạ ượ ấ ấ ộ ề ế ế ả Hăng hái trong lao đ ng s n xu t, đ u tranh, s đ t đ ả ư c nhi u k t qu nh ng n u không
ề ủ ả ể ạ ữ ệ ầ ả ả ầ ẽ ấ "C n ki m" thì nh ng thành qu đó cũng s m t đi đ t o ra nhi u c a c i thì ph i c n
ỉ ế ế ị ườ ệ ự ưở cù, chăm ch và ti ơ t ki m. C ch th tr ng ngày nay là làm theo năng l c h ng theo
ẩ ưở ườ ư ằ ộ ả s n ph m, không làm không h ng... Ng ề i lao đ ng ngày nay đ u ngang b ng nh nhau
ư ờ ỳ ợ ứ ẫ ượ ưở ả ch không nh th i k h p tác xã không làm v n đ c h ng. Tài s n làm ra chính là
ứ ỏ ể ạ ủ ả ượ ố ượ ớ ủ ả ả công s c b ra c a chính b n thân mình và đ t o đ c kh i l ng l n c a c i ph i bi ế t
ế ướ ệ ệ ế ế ệ ể ố ti ẫ t ki m. N c ta hi n nay v n còn nghèo n u không ti t ki m thì không có v n đ xây
ơ ở ậ ấ ỹ ữ ậ ộ ườ ạ ả ự d ng c s v t ch t k thu t cho xã h i. Nh ng ng ả i lãnh đ o Đ ng ph i nêu g ươ ng
ự ệ ầ ầ ờ ưỡ ạ ậ ề ượ tinh th n “c n ki m” này. Nh có s tu d ng v nhân cách, t o l p đ ứ c các đ c tính
ạ ấ ế ệ ữ "trong s ch, ch t phác, hăng hái, ti t ki m" mà con ng ườ ẽ ạ ượ i s đ t đ c nh ng thành công
ộ ố ư ữ ế ể ể ộ ộ trong cu c s ng. Nh ng m t trong nh ng chi c chìa khóa vàng đ xã h i phát tri n đó là
ỏ ữ ế ả ệ ộ ph i “xóa b nh ng v t tích nô l trong t ư ưở t ng và hành đ ng”.
ế ữ ệ ề ữ ộ ị Thi ế t nghĩ v nh ng "v t tích nô l " trong t ư ưở t ng và hành đ ng chính là nh ng đ nh
ữ ế ề ế ữ ớ ộ ki n, nh ng l thói cũ, n p nghĩ cũ trong t ư ưở t ng. Đi đôi v i nó là nh ng hành đ ng sai
ượ ạ ỏ ư ậ ỏ ế ư ủ ầ ộ trái đ c coi là tàn d c a xã h i. Chúng ta c n lo i b , xóa b h t vì có nh v y con
ườ ấ ướ ữ ế ể ạ ộ ớ ớ ượ ng i m i có nh ng suy nghĩ ti n b , phát tri n sáng t o, đ t n c m i đi lên đ ấ c. Đ t
ướ ệ ữ ư ữ ể ế ổ ị n c Vi t Nam đã có nh ng "thay da đ i th t" đáng k nh ng nh ng v t tích nô l ệ ẫ v n
ồ ạ ỉ ồ ạ ủ ế ườ đang còn t n t i nó không ch t n t i trong n p nghĩ c a ng ạ ơ i dân mà còn nguy h i h n
ồ ạ ư ữ ủ ườ ộ ứ ạ ậ là còn t n t i trong t duy c a nh ng ng ầ i lãnh đ o. Vì v y mà đây là m t đ c tính c n
ạ ế ấ ướ ế ẽ ư ự ạ ế ả ơ có, n u không s gây h i đ n đ t n c. Nói đ n gi n nh s h n ch trong câu thành
ể ệ ự ọ ạ ữ ọ ữ ủ ệ ầ ng "h c th y không tày h c b n' là nh ng câu th hi n s đúc rút kinh nghi m c a nhân
ư ủ ể ọ ư ề ạ ạ ấ ọ ể dân ta. B n bè xung quanh ta có r t nhi u đi m đ h c nh ng h c b n thôi ch a đ mà
ọ ỏ ở ầ ữ ườ ự ế ề ạ ạ ỗ ầ c n h c h i th y cô. Vì đó là nh ng ng ữ i tr c ti p d y d ta, truy n đ t cho ta nh ng
ề ờ ố ứ ế ạ ộ ườ ki n th c v đ i s ng xã h i, đ o lý làm ng ủ ẩ i... Hay trong tác ph m "Chí Phèo" c a
ấ ổ ủ ủ ữ ữ ế ấ ỉ ị ế Nam Cao ta cũng th y nh ng n p nghĩ r t c h c a nhân dân ta. Ch vì nh ng đ nh ki n
ể ở ạ ộ ủ ệ ờ xã h i mà Chí không th tr l i làm ng ườ ươ i l ọ ng thi n hòa vào dòng đ i chung c a m i
ườ ừ ỷ ủ ủ ế ở ở ng i. Chí t khi ra tù đã ch thành tay sai c a Bá Ki n, tr thành con qu c a làng Vũ
ị ở ở ạ ạ ố ờ ư ệ Đ i. Nh Th N , Chí đã mu n tr l i làm ng ườ ươ i l ng thi n nh ng dân làng không ai
ữ ắ ọ ườ ắ ủ ắ ở ắ ạ ế còn tin h n n a, m i ng i ai cũng xa lánh h t h i h n. B i h n đã phá ho i bi t bao
ủ ế ế ủ ự ứ ỉ ế ủ ươ ạ h nh phúc c a bi t bao gia đình. Cái ch t c a Chí là cái ch t c a s th c t nh l ng tâm.
ưỡ ử ủ ự ươ ư ệ ườ ể ề ế Chí ch t trên ng ng c a c a s l ng thi n nh ng ng i dân không ai hi u đi u đó. H ọ
ế ằ ờ ươ ả cho r ng Chí ch t là đáng đ i, không ai th ng xót c m thông cho Chí Phèo. Vì v i h ớ ọ
ườ ấ ể ở ư ạ ự ng i x u nh Chí không th tr thành ng ườ ố i t ệ t. Qua câu chuy n này b n hãy t ậ nh n
ữ ọ ỡ ườ ấ ế ra cho mình bài h c: Hãy giúp đ nh ng ng i m t h t nhân hình, nhân tính, đánh k ẻ
ạ ườ ạ ạ ề ả ườ ở ứ ừ ch y đi ch đ ng đánh ng i ch y l i; ph i có ni m tin vào con ng i, b i trong con
ườ ề ẩ ự ươ ứ ự ươ ệ ệ ấ ng i luôn ti m n s l ng thi n. Hãy đánh th c s l ng thi n y.
ườ ử ề ằ ướ ớ ả ả ư ề Nhi u ng i cho r ng g i ti n vào ngân hàng nhà n c m i đ m b o còn t nhân thì
ư ể ượ ạ ượ ự ạ không nên. Ngành ngân hàng t nhân không phát tri n đ c không t o đ c s c nh tranh
ồ ự ộ ệ ự ổ ủ ữ ủ ể ế ế ề phát tri n là do nh ng n p nghĩ c h . R i s đ c chi m v ngành đi n l c c a Nhà
ướ ề ờ ố ụ ế ị ườ ủ ư n c khi n cho các d ch v quan tâm v đ i s ng ng ứ i dân c a ngành ch a đáp ng
ượ ủ ườ ự ở ộ ạ ư ư đ ầ c yêu c u c a ng i dân. Chính s m r ng các lo i hình t nhân nh công ty nhà
ướ ể ẳ ầ ổ ườ ủ ả ộ n c chuy n thành công ty c ph n giao h n cho ng i lao đ ng làm ch , gi m gánh
ướ ấ ướ ế ể ặ n ng cho Nhà n c khi n cho có th sánh vai cùng đ t n c ta.
ữ ế ỏ ệ ữ ạ ộ Xóa b nh ng v t tích nô l trong t ư ưở t ấ ng và hành đ ng còn là lo i bó nh ng cái x u
ả ỗ ườ ế ị ữ ộ trong b n thân m i con ng i. B i t ở ư ưở t ng quy t đ nh hành đ ng, chì có nh ng t ư ưở ng t
ẹ ộ ỗ ớ ườ ồ ạ ệ ố t t thì m i có hành đ ng đ p.. M i ng i luôn t n t i trong mình cái thi n và, cái ác, cái
ả ượ ẹ ậ ầ ữ ụ ủ ả ấ x u và cái đ p. Vì v y c n ph i v ớ ọ t lên chính nh ng d c v ng c a b n thân thì m i
ệ ữ ượ ự ạ ề hoàn thi n v nhân cách gi c s trong s ch trong tính cách. đ
ờ ữ ủ ậ ị ừ ữ ấ ắ ư ự ệ ả Trong l i nh n đ nh c a Bác có nh ng t ỏ ế ng r t đ t nh "Ph i th c hi n", "xóa b h t".
ự ự ệ ệ ả ớ ờ ủ ệ ườ "Ph i th c hi n" khác v i nên th c hi n. Hãy coi đây là l ệ i hi u tri u c a ng ỗ i. M i
ệ ưỡ ọ ậ ấ ươ ứ ạ ồ công dân Vi t Nam hãy luôn tu d ng và h c t p theo t m g ng đ o đ c H Chí Minh
ệ ế ệ ữ ườ ướ ườ ầ ặ đ c bi t là th h thanh niên, nh ng ng ạ i lãnh đ o nhà n ữ c, nh ng ng i c m cán cân
ữ ế ỏ ỉ ệ ỏ ế ể ạ ả công lý. Không ch xóa b nh ng v t tích nô l mà ph i xóa b h t không đ l i chút tàn
ườ ữ ừ ể ứ ỉ ữ ấ ẩ ườ ư d nào. Ng i đã dùng nh ng t ng r t chu n, đanh thép đ th c t nh ng i dân Vi ệ t
Nam.
ự ệ ỗ ườ ệ ữ ẽ ẹ Th c hi n đ ượ ờ c l ạ i Bác d y m i ng i dân Vi ể t Nam s là nh ng bông hoa đ p tô đi m
ườ ệ ẹ ữ ạ cho v n hoa Vi t Nam ngày càng giàu đ p v ng m nh