
Nguyễn Mỹ Phúc và cộng sự. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(4), 3-15 3
Tác động của hành vi khiếm nhã từ khách hàng lên hiệu suất
làm việc và ý định nghỉ việc của nhân viên bán hàng qua điện thoại
Customer incivility’s impacts on the telesales’ job performance and
turnover intention
Nguyễn Mỹ Phúc1, Ngô Quang Huân1, Nguyễn Viết Bằng1
1Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
*Tác giả liên hệ, Email: bangnv@ueh.edu.vn
THÔNG TIN
TÓM TẮT
DOI:10.46223/HCMCOUJS.
econ.vi.20.4.369.2025
Ngày nhận: 18/08/2024
Ngày nhận lại: 13/09/2024
Duyệt đăng: 11/10/2024
Mã phân loại JEL:
M12; M54
Từ khóa:
hiệu suất làm việc; kiệt quệ cảm
xúc; sự khiếm nhã của khách
hàng; ý định nghỉ việc
Keywords:
job performance; emotional
exhaustion; customer incivility;
turnover intention
Sự khiếm nhã của khách hàng trong ngành dịch vụ đang
ngày một trở thành đề tài thu hút nhiều sự chú ý bởi hệ quả của
nó gây ra cho nhân viên. Nhân viên bán hàng qua điện thoại là
một trong số các trường hợp thường xuyên phải đối mặt với sự
khiếm nhã từ khách hàng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo
sát trực tiếp lẫn gián tiếp với 420 nhân viên bán hàng qua điện
thoại. Dữ liệu được phân tích thông qua phương pháp mô hình
cấu trúc (SEM). Kết quả nghiên cứu cho biết sự khiếm nhã của
khách hàng ảnh hưởng đến nhân viên bán hàng qua điện thoại khi
làm họ kiệt quệ cảm xúc, gây hiệu suất làm việc kém và gia tăng
ý định nghỉ việc, nhưng lại không tìm thấy ý nghĩa trong vai trò
điều tiết của sự hỗ trợ của nhà quản lý lên mối quan hệ giữa sự
khiếm nhã của khách hàng và kiệt quệ cảm xúc của nhân viên bán
hàng qua điện thoại. Nghiên cứu mang lại ý nghĩa kiểm định hệ
quả và vai trò điều tiết của sự hỗ trợ từ nhà quản lý trong bối cảnh
khiếm nhã của khách hàng, đồng thời cũng góp phần tạo nên ý
nghĩa quản trị cho các cấp lãnh đạo trong việc định hướng và đề
xuất các phương án gia giảm cảm xúc kiệt quệ của nhân viên, từ
đó tăng hiệu suất làm việc và kiềm hãm ý định nghỉ việc của họ.
ABSTRACT
The issue of customer incivility in the service industry has
increasingly become a topic of significant interest due to its
impact on employees. Telesales, in particular, frequently
encounter such incivility from customers. The study employs
both direct and indirect survey methods involving 420 telesales.
The data is analyzed via Structural Equation Modeling (SEM).
Research findings indicate that customer incivility negatively
affects telesales by leading to emotional exhaustion, reduced job
performance, and higher turnover intention. However, the results
did not find significant evidence for the moderating role of
supervisor support in the relationship between customer
incivility and emotional exhaustion experienced by telesales. The