TIỂU LUẬN:
sự tác động của môi trường Luật pháp
chính trị có ảnh hưởng đến hoạt động
Marketing xuất nhập khẩu
Lời nói đầu
Việt Nam chúng ta một trong những nước nền kinh tế đang phát triển,
trong những m gần đây thì Việt Nam được coi một nước bước nhảy lớn về
phương diện phát triển kinh tế so với các nước Đông Nam á và Châu á. được sự
tăng trưởng mạnh mẽ đó phải kể đến “chiến dịch xuất khẩu của nước mình đặc biệt
hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang nước ngoài nó chiếm một phần không nhỏ
vào thu nhập của nước ta điều đó cũng nhờ vào các chính sách m cửa của nước
mình hoà nhập vào sự phát triển của toàn nn loại. Từ thập niên 90 Nhà nước ta bắt
đầu thúc đẩy quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và mrộng mối quan
hệ ngoại giao với các nước trong khu vực trên thế giới chính điều này đã khiến
kinh tế nước ta phát triển vượt bậc so với thập niên trước.
Trong những năm gần đây mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước
trên thế giới ngày càng khăng khít, thân thiện hơn tạo điều kiện cho Việt Nam thu hút
đầu nước ngoài cũng như hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang các
nước ngày càng nhiều đây ta một hướng đi tốt của nước ta.
ở hội nghị “Triển khai nghị quyết 01 và tiếp tục thực hiện nghị quyết 12 của bộ
chính trị” tại thành phố Hồ Chí Minh đầu tháng 3/1997 chiến lược hướng mạnh về
xuất khẩu được coi một yêu cầu bức xúc trước xuất phát điểm thấp của Việt Nam
về kim ngạch xuất khẩu.
Để thực hiện nghị quyết đó Bộ Thương mại đã đề nghị phấn đấu đạt mức tăng
trưởng xuất khẩu hàng năm 35% để nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong các năm
tới.
Vậy để nghiên cứu stác động của môi trường Luật pháp chính trị ảnh
hưởng đến hoạt động Marketing xuất nhập khẩu của nước nhà nói chung và nước
sở tại.
I. Môi trường chủ nhà
Môi trường nước ta có ảnh hưởng đối với biện pháp quốc tế của các công ty
xuất khẩu thông qua việc tạo cơ hội xuất khẩu
1.Tác động tích cực của nhà nước ta đối với việc xuất nhập khẩu
Ngày 29/9/2000 Bộ trưởng bộ tài chính đã quyết định số 160/2000
QĐ/BTC về việc hành thuế xuất nhập khẩu. Để thực hiện theo hiệp định hàng dệt
may ký Việt Nam với các nước cộng đồng Châu Âu cho giai đoạn 2000-2005.
Hiệp định này đã khuyến khích tạo được ra nhiều hội cho các công ty
may xuất khẩu ở Việt Nam.
Danh mục hàng hoá thuế xuất khẩu của từng mặt hàng nêu tại điều 1 quyết
định này chỉ được áp dụng khi mặt hàng đó có giấy chứng nhận xuất xứ của các nước
cộng đồng.
Nhằm khuyến khích việc sử dụng hạn ngạch may xuất khẩu hàng dệt may vào
các nước quy định hạn ngạch tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất
khẩu từ ngày 01/01/2001 hàng dệt may được phân làm 2 nhóm.
Nhóm 1: gồm các mặt hàng (cat) tỷ lệ s dụng dưới 90% như sau. Thị
trường EU các cat 9, 10, 13, 14, 18, 20, 21, 26, 28, 35, 39, 41, 68, 76, 97, 118, 161.
Thị trường Thổ Nhỉ Kỳ, toàn bộ 29 mặt hàng quản bằng hạn ngạch đối với
các mặt hàng thuộc nhóm này các doanh nghiệp thuộc các đối tượng nêu khoản 2
dưới đây được xuất khẩu theo nhu cầu thủ tục xuất khẩu thực hiện tại các phòng quản
xuật nhập khẩu khu vực của Bộ Thương mại tại Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng,
Vũng Tàu, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhóm 2: gồm những mặt hàng (cat) tỷ lệ sử dụng trên 90% trở lên cụ thể
như.
Thị trường EU các cat 4,5,6,7,8,15,29, 31, 73, 78, 83.
Thị trường Canada (cat): 1,2a,3c,4a,4c,5a,5b,7,8a,8c,8d,9a,10a,11a, 12a, 13.