
Tái cấu trúc và 9 ngân hàng yếu kém
Mục tiêu của đề án này nhằm cơ cấu lại căn bản, triệt để và toàn diện hệ thống các
TCTD theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả vững chắc với cấu trúc đa
dạng về sở hữu, quy mô, loại hình; đồng thời, tăng cường khả năng cạnh tranh trên
nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiên tiến phù hợp với thông lệ, chuẩn mực
quốc tế và hoạt động ngân hàng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về dịch vụ tài
chính, ngân hàng của nền kinh tế.
Đối với các TCTD yếu kém, theo Đề án, NHNN tái cấp vốn cho TCTD thiếu
thanh khoản trên cơ sở hồ sơ tín dụng có chất lượng tốt với mức tối đa, tương
đương vốn điều lệ của TCTD được tái cấp vốn. Ngoài ra, TCTD yếu kém phải
chịu sự giám sát đặc biệt một cách chặt chẽ, toàn diện của NHNN về quản trị, điều
hành, tài chính và hoạt động. Sau khi áp dụng các biện pháp bảo đảm khả năng chi
trả, TCTD yếu kém được sáp nhập, hợp nhất, mua lại trên cơ sở tự nguyện. Nếu
không thể thực hiện một cách tự nguyện, NHNN sẽ áp dụng các biện pháp sáp
nhập, hợp nhất, mua lại trên cơ sở bắt buộc đối với TCTD yếu kém…
Về tổng thể, các chuyên gia kinh tế, ngân hàng và lãnh đạo các ngân hàng đều cho
rằng, Đề án Cơ cấu lại hệ thống TCTD đáng được ghi nhận ở điểm đã đi thẳng vào
vấn đề tái cấu trúc, vấn đề bức thiết tại thời điểm hiện nay.
Đề án đã đáp ứng được mong mỏi của mọi thành phần trong xã hội. Thứ nhất, Đề
án đã đề cập đến các loại hình TCTD, cả ngân hàng, tổ chức tài chính phi ngân
hàng cũng như quỹ tín dụng, các tổ chức tài chính vi mô...; thứ hai, đã đề cập đến
từng đối tượng ngân hàng khác nhau và các ngân hàng TMCP cũng được chia
được thành 3 loại khá rõ; thứ ba, đã có những lộ trình tương đối rõ ràng và thứ tư,
các biện pháp, giải pháp khá đầy đủ.