Tái cấu trúc và 9 ngân hàng yếu kém
Mục tiêu của đề án này nhằm cấu lại căn bản, triệt để và toàn diện h thống các
TCTD theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiu qu vững chắc với cấu trúc đa
dạng v s hữu, quy mô, loại hình; đồng thời, tăng cường kh năng cạnh tranh trên
nền tảng công ngh, quản tr ngân hàng tiên tiến phù hp với thông lệ, chuẩn mực
quốc tế và hoạt động ngân hàng nhm đáp ứng tốt n nhu cầu v dịch v tài
chính, ngân hàng của nền kinh tế.
Đối với các TCTD yếu kém, theo Đề án, NHNN tái cấp vốn cho TCTD thiếu
thanh khoản trên s h sơ tín dụng có chất lượng tốt với mức tối đa, tương
đương vốn điều l của TCTD được tái cấp vốn. Ngoài ra, TCTD yếu kém phải
chịu s giám sát đặc biệt một cách chặt chẽ, toàn diện của NHNN v qun trị, điều
hành, tài chính và hoạt động. Sau khi áp dụng các biện pháp bảo đảm kh năng chi
trả, TCTD yếu kém được sáp nhập, hp nhất, mua lại trên s t nguyện. Nếu
không th thực hiện một cách t nguyện, NHNN s áp dụng các biện pháp sáp
nhập, hợp nhất, mua lại trên s bắt buộc đối với TCTD yếu kém…
V tổng thể, các chuyên gia kinh tế, ngân hàng và lãnh đạo các ngân hàng đều cho
rằng, Đề án cấu lại h thống TCTD đáng được ghi nhận điểm đã đi thẳng vào
vấn đề tái cấu trúc, vấn đề bức thiết tại thi đim hiện nay.
Đề án đã đáp ứng được mong mỏi của mọi thành phần trong xã hội. Th nhất, Đề
án đã đề cập đến các loại hình TCTD, c ngân hàng, t chức tài chính phi ngân
hàng cũng như qu tín dụng, các t chức tài chính vi mô...; th hai, đã đề cập đến
từng đối tượng ngân hàng khác nhau và các ngân hàng TMCP cũng được chia
được thành 3 loại khá rõ; th ba, đãnhững l trình tương đối rõ ràng và th tư,
các biện pháp, giải pháp kđầy đủ.
Tuy nhiên, khi bàn v các giải pháp thực hiện, cũngnhững ý kiến n khoăn v
những bước đi s áp dụng với các ngân hàng yếu kém. Điều này cũng d hiểu, bởi
theo Thống đốc NHNN, 9 t chức này có quy mô nhỏ, ch chiếm 6% hoạt động
ngân hàng, nhưng dù nh thì vẫn có hàng nghìn người gửi tiền cũng như khách
hàng vay vốn. Việc xrất cần s thận trọng và chặt ch để không ảnh hưởng ti
người gửi tiền cũng như toàn h thống.
Theo một chuyên gia ngân hàng thì rõ ràng s sớm có những ngân hàng buộc phải
hợp nhất, sáp nhập với những thông tin đã được NHNN đưa ra. Nhưng vấn đề
chỗ, NHNN dường như vẫn chưa thực hiện được cam kết đã đưa ra vào cuối m
ngoái là h tr thanh khoản cho các ngân hàng yếu trước khi thực hiện các biện
pháp này.
Cũng theo v chuyên gia trên, vẫn còn hiện tượng lách rào” huy động lãi sut trên
14%/năm, trong khi rất nhiều ngân hàng lớnthanh khoản rất tốt đang h lãi suất
xuống. Điều này khônglợi cho c h thống khi có s mất cân đối đang xảy ra.
Bản thân đối với các ngân hàng nh d b hiểu lầmh “b ép” khi không được
h tr và buộc phải chấp nhận một giải pháp mà NHNN đưa ra.
cần nhấn mạnh hơn v việc tái cấu ngân hàng phải song song với tái cấu
doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước, vì khi chúng ta xvấn đề n
xấu, mà không tái cơ cấu doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không khỏe, không
lành mạnh thì cũng rất khó. Đồng thi, việc điều phối giữa các bộ, ngành với nhau
cũngđiều không d dàng, nên nếu Chính ph cho phép thành lập ủy ban v tái
cấu h thống ngân hàng thì s thuận li hơnđây cũng s quan đầu não
theo dõi đôn đốc tiến độ thực hiện quá trình. Song songcâu chuyện v mua bán
nợ, các bộ, ngành s cùng đưa ra một chế mua bán nợ, nhưng trong chế này
cũng phảimxem ai sngười cm trịch.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, Đề án cấu lại h thống TCTD nếu được
xin ý kiến của các ngân hàng ln một cách chính thống đầy đủ s tốt n rất
nhiều. Vì ngân hàng lớn cũngđối tượng cn cấu lại và những ngân hàng này
lại bám sát th trường hơn thế, đây cũng là hình thức tạo s đồng thun. Ngoài
ra, nếu như NHNN tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước,
chính sách s đa chiều, toàn diện, đi vào cuộc sống d dàng hơn.