
Câu 1. Kinh tế chính trị Mác - Lênin bắt đầu phát triển vào thời gian nào?
A. Từ giữa thế kỷ XIX. B. Từ đầu thế kỷ XX. *C. Từ đầu thế kỷ XIX. D. Từ cuối thế kỷ
XIX.
Câu 2. Bước tiến lớn nhất về lý luận của chủ nghĩa trọng nông so với chủ nghĩa trọng thương, được C Mác
công nhận là gì?
*A. Chuyển đối tượng nghiên cứu từ lĩnh vực lưu thông vào lĩnh vực sản xuất, bước đầu lý giải nguồn
gốc của giá trị thặng dư là do sản xuất tạo ra.
B. Chuyển đối tượng nghiên cứu từ lĩnh vực lưu thông vào lĩnh vực sản xuất, lý giải nguồn gốc giá trị
thặng dư là do sản xuất tạo ra và rút ra các quy luật kinh tế.
C. Chuyển đối tượng nghiên cứu từ lĩnh vực lưu thông vào lĩnh vực sản xuất, lý giải nguồn gốc và bản
chất giá trị thặng dư là do sản xuất nông nghiệp tạo ra.
D. Chuyển đối tượng nghiên cứu từ lĩnh vực lưu thông vào lĩnh vực sản xuất, lý giải nguồn gốc giá trị
thặng dư là do hao phí lao động tạo ra
Câu 3. Đối tượng nghiên cứu của chủ nghĩa trọng thương thuộc lĩnh vực nào?
*A. Lưu thông, chủ yếu là ngoại thương B. Tiền tệ.
C. Sản xuất D. Dịch vụ
Câu 4. “ Việc vận đúng các quy luật kinh tế khách quan thông qua điều chỉnh hành vi cá nhân hoặc các
chính sách kinh tế sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển theo hướng tiến bộ”. Luận điểm này biểu
đạt chức năng nào của Kinh tế chính trị Mác - Lênin?
*A. Chức năng thực tiễn. B. Chức năng tư tưởng.
C. Chức năng phương pháp luận. D. Chức năng nhận thức.
Câu 5. Quá trình hình thành và phát triển của khoa học kinh tế chính trị và kinh tế chính trị Mác - Lênin theo
trình tự nào?
*A. Chủ nghĩa trọng thương - Chủ nghĩa trọng nông - Kinh tế chính trị tư sản cổ điển - Kinh tế chính trị
Mác - Lênin.
B. Chủ nghĩa trọng nông - Chủ nghĩa trọng thương - Kinh tế chính trị tư sản cổ điển - Kinh tế chính trị
Mác - Lênin.
C. Chủ nghĩa trọng thương - Kinh tế chính trị tư sản cổ điển - Chủ nghĩa trọng nông - Kinh tế chính trị
Mác - Lênin.
D. Chủ nghĩa trọng thương - Chủ nghĩa trọng nông - Kinh tế chính trị tiểu tư sản - Kinh tế chính trị Mác -
Lênin.
Câu 6. Nhiệm vụ nghiên cứu của Kinh tế chính trị Mác - Lênin là gì?
*A. Tìm ra bản chất của các quan hệ sản xuất xã hội.
B. Tìm ra bản chất của lực lượng sản xuất xã hội.
C. Tìm ra các quy luật kinh tế và sự tác động của nó nhằm ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn.
D. Tìm ra các quy luật kinh tế nhằm đạt được hiệu quả kinh tế mong muốn.
Câu 7. Học tập Kinh tế chính trị Mác - Lênin giúp mỗi sinh viên hiểu được quy luật nào?
*A. Sự thay đổi của các phương thức sản xuất, các hình thái kinh tế xã hội là tất yếu, lịch sử.
B. Sự thay đổi chính sách điều tiết kinh tế trong mỗi giai đoạn là tất yếu lịch sử.
C. Sự thay đổi đường lối, chiến lược phát triển kinh tế xã hội là quy luật tất yếu.
D. Quy luật tự nhiên, xã hội và tư duy.
Câu 8. Ý nghĩa của tư tưởng kinh tế của chủ nghĩa trọng thương là gì?
*A. Chưa phát hiện quy luật kinh tế. B. Phát hiện quy luật kinh tế.
C. Áp dụng quy luật kinh tế. D. Phát hiện và áp dụng quy luật kinh tế.
Câu 9. Một trong những thành tựu nổi bật của V.I. Lênin khi kế thừa và phát triển kinh tế chính trị của C.
Mác là gì?
*A. Chỉ ra những đặc điểm kinh tế của độc quyền, độc quyền nhà nước trong chủ nghĩa tư bản.
B. Phát triển lý luận về học thuyết giá trị thặng dư.
C. Bổ sung các phần tiếp theo của bộ Tư bản.
D. Xây dựng lý luận về chủ nghĩa tư bản mới giai đoạn cuối thế kỷ XIX.
Trang 1/19

Câu 10. Đóng góp khoa học lớn nhất của kinh tế chính trị tư sản cổ điển Anh, thể hiện sự phát triển vượt bậc
về lý luận so với các trường phái trước đó và sau này được C. Mác kế thừa và đánh giá cao là gì?
*A. Giá trị là do hao phí lao động tạo ra, giá trị khác với của cải vật chất.
B. Giá trị là do hao phí lao động xã hội tạo ra, giá trị là đại diện cho của cải vật chất và sự giàu có của xã
hội.
C. Giá trị là do hao phí lao động xã hội của người sản xuất hàng hoá tạo ra, biểu hiện mối quan hệ kinh tế
giữa những người sản xuất, trao đổi hàng hoá.
D. Giá trị là do hao phí thời gian lao động xã hội cần thiết tạo ra, là thuộc tính tồn tại của hàng hoá.
Câu 11. Chức năng nào của Kinh tế chính trị Mác - Lênin quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định các chức
năng còn lại?
*A. Chức năng nhận thức. B. Chức năng thực tiễn.
C. Chức năng tư tưởng. D. Chức năng phương pháp luận.
Câu 12. Đối tượng nghiên cứu của kinh tế chính trị Mác - Lênin là
*A. các quan hệ xã hội của sản xuất và trao đổi đặt trong mối liên hệ biện chứng với trình độ phát triển
của lực lượng sản xuất và kiến trúc thượng tầng tương ứng của phương thức sản xuất nhất định.
B. quan hệ xã hội giữa người với người trong sản xuất, phân phối, trao đổi và tiêu dùng đặt trong mối liên
hệ biện chứng với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và kiến trúc thượng tầng tương ứng của phương
thức sản xuất nhất định.
C. quan hệ xã hội giữa người với người trong quá trình sản xuất vật chất đặt trong mối liên hệ biện chứng
với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và kiến trúc thượng tầng tương ứng của phương thức sản xuất
nhất định.
D. sản xuất của cải vật chất của xã hội đặt trong mối liên hệ biện chứng với trình độ phát triển của lực
lượng sản xuất và kiến trúc thượng tầng tương ứng của phương thức sản xuất nhất định.
Câu 13. Cách thức kế thừa của C. Mác đối với lý luận của kinh tế chính trị tư sản cổ điển ở Anh như thế
nào?
*A. Kế thừa một cách có phê phán.
B. Kế thừa nguyên vẹn lý luận.
C. Chỉ kế thừa về phương pháp luận.
D. Phê phán triệt để về nội dung, kế thừa về phương pháp nghiên cứu.
Câu 14. V.I. Lênin nhấn mạnh: “Chính trị kinh tế học tuyệt nhiên không nghiên cứu “sự sản xuất”, mà
nghiên cứu những quan hệ xã hội giữa người với người trong sản xuất, nghiên cứu chế độ xã hội của sản
xuất” là muốn làm rõ khía cạnh nào sau đây ?
*A. Kinh tế chính trị không nghiên cứu biểu hiện kỹ thuật của sự sản xuất và trao đổi mà là hệ thống các
quan hệ xã hội của sản xuất và trao đổi.
B. Kinh tế chính trị không nghiên cứu mặt tự nhiên của sản xuất.
C. Kinh tế chính trị chỉ nghiên cứu mặt xã hội của sản xuất.
D. Kinh tế chính trị không nghiên cứu những biểu hiện bề ngoài của các hiện tượng và quá trình kinh tế
mà đi sâu vạch rõ bản chất, tìm ra mối liên hệ và sự phụ thuộc bên trong của nó.
Câu 15. Quy luật kinh tế được hiểu là
A. những hoạt động kinh tế của con người diễn ra lặp đi lặp lại.
B. những hiện tượng và quá trình kinh tế lặp đi lặp lại trên thị trường.
C. quá trình sản xuất được lặp đi lặp lại và đổi mới không ngừng.
*D. những mối liên hệ phản ánh bản chất, khách quan, lặp đi lặp lại của các hiện tượng và quá trình kinh
tế trong nền sản xuất xã hội.
Câu 16. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh luận điểm khoa học:
Quy luật kinh tế tồn tại …(1)…, không phụ thuộc vào ý chí của con người, con người không thể …(2)…quy
luật kinh tế, nhưng có thể …(3)… và …(4)… quy luật kinh tế.
*A. (1) khách quan, (2) thủ tiêu, (3) nhận thức, (4) vận dụng.
B. (1) Khách quan, (2) bỏ qua, (3) nhận thức, (4) hành động.
C. (1) Chủ quan, (2) bỏ qua, (3) nhận thức, (4) hành động.
D. (1) Chủ quan, (2) thủ tiêu, (3) nhận thức, (4) vận dụng.
Trang 2/19

Câu 17. Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm để hoàn chỉnh luận điểm khoa học:
Chính sách kinh tế là sản phẩm …(1)… của con người được hình thành trên cơ sở …(2)… các quy luật kinh
tế.
A. (1) chủ quan, (2) nhận thức. B. (1) khách quan, (2) vận dụng.
C. (1) khách quan, (2) nhận thức. *D. (1) chủ quan, (2) vận dụng.
Câu 18. Kinh tế chính trị chính thức trở thành một môn khoa học vào thời gian nào?
A. Thế kỷ XVII. B. Thế kỷ XVIII *C. Thế kỷ XIX. D. Thế kỷ XVI
Câu 19. Phát hiện nào của C. Mác đã tạo ra bước nhảy vọt về lý luận khoa học so với David Ricardo?
A. Tìm ra nguồn gốc của giá trị là do hao phí lao động tạo ra.
B. Tìm ra nguồn gốc và bản chất của tiền.
C. Lý giải được nguồn gốc sự giàu có của các dân tộc.
*D. Tính hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa.
Câu 20. Đối tượng nghiên cứu của kinh tế chính trị tư sản cổ điển Anh là các quan hệ kinh tế trong lĩnh vực
nào?
*A. Sản xuất. B. tài chính. C. Lưu thông. D. Dịch vụ.
Câu 21. Theo C. Mác, kinh tế chính trị hiểu theo nghĩa hẹp, là khoa học nghiên cứu
A. lực lượng sản xuất tư bản chủ nghĩa.
B. tính chất đặc biệt của hàng hóa sức lao động.
*C. quan hệ sản xuất và trao đổi trong một phương thức sản xuất nhất định.
D. nguồn gốc sự giàu có của các dân tộc.
Câu 22. C. Mác đánh giá người có công sáng lập ra kinh tế chính trị tư sản cổ điển Anh là ai?
A. Thomas Malthus. *B. William Petty. C. David Ricardo. D. Adam Smith.
Câu 23. Thuật ngữ khoa học “kinh tế chính trị” xuất hiện lần đầu tiên vào năm nào và do ai đưa ra?
A. Năm 1612 do Francois Quesney. B. Năm 1610 do William Petty.
*C. Năm 1615 do Antoine de Montchretien. D. 1618 do Adam Smith.
Câu 24. Đâu là phương pháp quan trọng nhất được sử dụng trong nghiên cứu Kinh tế chính trị Mác - Lênin ?
A. Phương pháp mô hình hoá. B. Phương pháp logic kết hợp với lịch sử.
*C. Phương pháp trừu tượng hoá khoa học. D. Phương pháp phân tích và tổng hợp.
Câu 25. Phương án nào KHÔNG PHẢI là chức năng thể hiện bản chất khoa học và cách mạng của Kinh tế -
chính trị Mác - Lênin?
A. Chức năng nhận thức. B. Chức năng tư tưởng.
*C. Chức năng giáo dục. D. Chức năng phương pháp luận.
Câu 26. Chủ nghĩa trọng thương ra đời trong thời kỳ nào?
*A. Tích luỹ nguyên thuỷ tư bản. (15-17) B. Tích luỹ tư bản.
C. Chủ nghĩa tư bản tự do cạnh tranh. D. Chủ nghĩa tư bản độc quyền.
Câu 27. Lý luận Kinh tế chính trị của C. Mác được kế thừa và phát triển trực tiếp thành tựu của trường phái
kinh tế nào?
A. Kinh tế chính trị tiểu tư sản. B. Chủ nghĩa trọng nông.
*C. Kinh tế chính trị tư sản cổ điển ở Anh. D. Chủ nghĩa trọng thương.
Câu 28. “Kinh tế chính trị Mác-Lênin tham gia đắc lực vào sự hình thành phương pháp luận, cơ sở khoa học
để giải quyết hài hoà các quan hệ lợi ích trong quá trình phát triển, tạo động lực thúc đẩy từng cá nhân và
toàn xã hội, từ đó không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần toàn xã hội”. Luận điểm này biểu đạt
chức năng nào của Kinh tế chính trị Mác-Lênin?
A. Chức năng phương pháp luận. B. Chức năng nhận thức.
*C. Chức năng thực tiễn. D. Chức năng tư tưởng
Câu 29. Phương án nào phản ánh đúng về đặc điểm của quy luật kinh tế?
A. Phát huy tác dụng thông qua hoạt động kinh tế của con người.
B. Mang tính khách quan.
C. Mang tính chủ quan.
Trang 3/19

*D. Cả A và C
Câu 30. Đặc điểm quan trọng nhất để phân biệt quy luật kinh tế và chính sách kinh tế là gì?
A. Tác dụng của quy luật và chính sách kinh tế.
*B. Quy luật kinh tế mang tính khách quan, chính sách kinh tế là sản phẩm chủ quan.
C. Sự phù hợp của quy luật và chính sách kinh tế đối với thực tiễn.
D. Quá trình vận dụng của quy luật kinh tế và chính sách kinh tế.
Câu 31. Phương án nào dưới đây KHÔNG thể hiện ý nghĩa phương pháp luận trong nhận thức và hoạt động
thực tiễn đối với mỗi sinh viên khi nghiên cứu học tập Kinh tế chính trị Mác – Lênin?
*A. Cung cấp thế giới quan và phương pháp luận khoa học để nhận thức và cải tạo thế giới.
( kp chức năng phương pháp luận)
B. Là cơ sở khoa học lý luận để nhận diện và định vị vai trò, trách nhiệm xã hội của bản thân trong vị trí
việc làm và cuộc sống sau khi ra trường.
C. Xây dựng tư duy và tầm nhìn, kỹ năng thực hiện các hoạt động kinh tế - xã hội của bản thân phù hợp
với quy luật khách quan.
D. Tích cực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân, đóng
góp xứng đáng vào sự phát triển chung của xã hội.
Câu 32. Đối tượng nghiên cứu của chủ nghĩa trọng nông thuộc lĩnh vực nào?
A. Thương nghiệp. B. Công nghiệp. C. Dịch vụ *D. Nông nghiệp.
Câu 33. Theo C. Mác, Kinh tế chính trị hiểu theo nghĩa rộng là khoa học nghiên cứu
*A. quy luật chi phối sự sản xuất và trao đổi những tư liệu sinh hoạt vật chất trong xã hội loài người.
B. quy luật chi phối sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.
C. quy luật chi phối sự phát triển của xã hội loài người.
D. quy luật chi phối quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa.
Câu 34. Phương án nào dưới đây KHÔNG thể hiện chức năng tư tưởng của Kinh tế - chính trị Mác - Lênin?
A. Góp phần xây dựng thế giới quan cách mạng của giai cấp công nhân, củng cố niềm tin vào thắng lợi
trong cuộc đấu tranh xoá bỏ áp bức bóc lột.
B. Là vũ khí tư tưởng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa
xã hội.
*C. Là cơ sở lý luận để nhận diện và định vị vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia vào các
hoạt động kinh tế - xã hội.( thực tiễn)
D. Cung cấp lý luận khoa học cho cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động chống lại
giai cấp bóc lột, nhằm cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới.
Câu 35. Chọn đáp án trình bày đúng các chức năng của Kinh tế chính trị Mác - Lênin.
*A. Nhận thức, thực tiễn, tư tưởng, phương pháp luận.
B. Nhận thức, thực tiễn, giáo dục, tư tưởng.
C. Nhận thức, thực tiễn, xã hội, phương pháp luận.
D. Nhận thức, thực tiễn, tư tưởng, giáo dục.
Câu 36. Kinh tế chính trị tư sản cổ điển Anh hình thành và phát triển vào thời gian nào?
A. Cuối thế kỷ XVII đến nửa đầu thế kỷ XVIII. *B. Cuối thế kỷ XVIII đến nửa đầu thế kỷ XIX.
C. Cuối thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XVII. D. Cuối thế kỷ XIX đến nửa đầu thế kỷ XX.
Câu 37. Giá trị khoa học của kinh tế chính trị Mác - Lênin thể hiện ở đâu?
A. Tác động vào các quan hệ lợi ích, điều hòa mâu thu‚n xã hội.
B. Thúc đẩy tiến bộ xã hội.
C. Tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
*D. Là cơ sở lý luận khoa học cho việc xây dựng đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của một
quốc gia.
Câu 38. “Kinh tế chính trị Mác - Lênin góp phần làm phong phú tri thức, tư duy lý luận của người lao động
và toàn xã hội, tăng thêm sự hiểu biết của mỗi cá nhân về các quan hệ kinh tế, sự vận động và phát triển kinh
tế - xã hội tưởng như rất hỗn loạn nhưng đều tuân theo những quy luật nhất định”. Luận điểm này biểu đạt
chức năng nào của Kinh tế chính trị Mác - Lênin?
Trang 4/19

A. Chức năng thực tiễn. B. Chức năng phương pháp luận.
*C. Chức năng nhận thức. D. Chức năng tư tưởng.
Câu 39. “Kinh tế chính trị Mác - Lênin cung cấp nền tảng lý luận khoa học cho các khoa học kinh tế chuyên
ngành”. Luận điểm này biểu đạt chức năng nào của KTCT Mác - Lênin?
A. Chức năng thực tiễn. B. Chức năng tư tưởng.
C. Chức năng nhận thức. *D. Chức năng phương pháp luận.
Câu 40. Phương án nào KHÔNG PHẢI là ý nghĩa của việc nghiên cứu học tập Kinh tế chính trị Mác - Lênin
đối với với mỗi sinh viên?
*A. Sinh viên được cung cấp kiến thức, kỹ năng và phương pháp làm giàu, phát triển kinh tế, nâng cao
thu nhập sau khi tốt nghiệp đại học.
B. Hiểu được sự thay đổi của các phương thức sản xuất, các hình thái kinh tế - xã hội tất yếu khách quan,
là quy luật của lịch sử.
C. Sinh viên có cơ sở lý luận khoa học để nhận thức đúng đắn chủ trương, đường lối, chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.
D. Xây dựng niềm tin sâu sắc vào con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta lựa chọn là phù
hợp với quy luật kinh tế khách quan
Câu 41. Quy luật kinh tế và chính sách kinh tế giống nhau ở đặc điểm nào?
A. Đều mang tính khách quan. B. Đều mang tính chủ quan.
C. Đều là sản phẩm của con người. *D. Đều tác động đến các quan hệ lợi ích.
Câu 42. Ph. Ăng-ghen đưa ra cảnh báo: Con người đối xử với tự nhiên đúng như quy luật của nó thì tự nhiên
sẽ phục vụ con người như một “cô hầu gái ngoan ngoãn”. Trái lại nếu con người can thiệp tùy tiện vào giới
tự nhiên một cách trái quy luật thì giới tự nhiên sẽ trả thù con người, sẽ tác oai tác quái như một “mụ phù
thủy độc ác” là muốn nhấn mạnh tính chất nào dưới đây của quy luật kinh tế?
A. Con người không thể thủ tiêu quy luật, nhưng có thể nhận thức và hành động cho phù hợp với quy
luật.
B. Quy luật mang tính chất khách quan, con người cố tình hành động trái với quy luật sẽ phải trả giá.
*C. Quy luật kinh tế tồn tại khách quan, không phụ thuộc vào ý chí của con người, con người không thể
thủ tiêu quy luật kinh tế, nhưng có thể nhận thức và vận dụng quy luật kinh tế để phục vụ lợi ích của mình.
Khi vận dụng không phù hợp, con người phải thay đổi hành vi của mình chứ không thay đổi được quy luật.
D. Quy luật mang tính chất khách quan, tồn tại độc lập với ý thức con người.
Câu 43. Lý luận kinh tế chính trị của C. Mác và Ph. Ăngghen được thể hiện tập trung và cô đọng nhất trong
tác phẩm nào?
A. Hệ tư tưởng Đức. B. Bản thảo kinh tế.
C. Lao động làm thuê và tư bản. *D. Tư bản.
Câu 44. Học thuyết nào giữ vị trí là “hòn đá tảng” trong toàn bộ lý luận kinh tế của C. Mác?
*A. Học thuyết giá trị thặng dư. B. Học thuyết tích luỹ.
C. Học thuyết giá trị D. Học thuyết tuần hoàn và chu chuyển tư bản.
Câu 45. Phương pháp trừu tượng hoá khoa học trong nghiên cứu kinh tế chính trị Mác - Lênin được tiến
hành bằng cách nào?
A. Quá trình nghiên cứu đi từ trừu tượng đến cụ thể, nhờ đó nêu lên những khái niệm, phạm trù, chỉ ra
mối quan hệ giữa chúng và ngược lại.
B. Quá trình nghiên cứu đi từ trừu tượng đến cụ thể, nêu lên những khái niệm, phạm trù, chỉ ra mối quan
hệ giữa chúng, gạt bỏ những bộ phận phức tạp của đối tượng nghiên cứu.
*C. Nhận ra và gạt bỏ khỏi quá trình nghiên cứu các yếu tố ng‚u nhiên, hiện tượng tạm thời, gián tiếp,
trên cơ sở đó tách ra được những dấu hiệu điển hình, bền vững, ổn định, trực tiếp của đối tượng nghiên cứu.
D. Quá trình nghiên cứu đi từ cụ thể đến trừu tượng, nhờ đó nêu lên những khái niệm, phạm trù, chỉ ra
mối quan hệ giữa chúng và ngược lại.
Câu 46. Phương án nào KHÔNG PHẢI là ý nghĩa của việc nghiên cứu, học tập Kinh tế - chính trị Mác -
Lênin đối với sinh viên?
A. Cung cấp phương pháp luận khoa học. *B. Cung cấp cách thức làm giàu
C. Định hướng tư tưởng. D. Nâng cao nhận thức.
Trang 5/19