2
BỘ NỘI VỤ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TÀI LIỆU
BỒI DƯỠNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CẤP PHÒNG
THUỘC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
(Ban hành kèm theo Quyết định số ..................ngày....... tháng............ năm 2017
của Bộ trưởng Bộ Nội vụ)
Phần 1
KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG CHUNG VỀ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
CẤP PHÒNG THUỘC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
CHUYÊN ĐỀ 1
TỔNG QUAN VỀ ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
TRONG HỆ THỐNG BỘ MÁY NHÀ NƯỚC
1. TỔNG QUAN VỀ BỘ MÁY NHÀ NƯỚC
1.1. Bộ máy nhà nước
Bộ máy nhà nước là một chỉnh thể thống nhất, được tạo thành bởi các
quan nhà nước, để thực thi quyền lực nhà nước. Về nguyên tắc, quyền lực nhà
nước bao gồm ba nhóm yếu tố cấu thành là quyền lập pháp, quyền hành pháp
quyền pháp. Mối quan hệ giữa các tổ chức trong việc thực thi ba nhóm
quyền lực này không giống nhau giữa các nước tùy thuộc vào thể chế chính
trị, hình thức chính thể mà có thể ra đời các mô hình phân chia quyền lực nhà
nước khác nhau: cứng nhắc, mềm dẻo hay thống nhất tập trung.
1.1.1. Bộ máy thực thi quyền lập pháp
Quyền lập pháp quyền xác lập các quy tắc phổ quát cho hội,
nhiều quốc gia quyền này được xem quyền thông qua luật, Việt Nam đó
quyền làm luật sửa đổi luật. Có th i rng, quyền lập pháp là quyền
3
y dựng ban hành các chuẩn mực, quy tắc ứng xử, quan h trong nội b
quốc gia với bên ngoài. Trong khuôn kh pp luật đã được ban hành,
tất cả mọi thành viên của xã hội đó phải tuân thủ.
Tùy thuộc vào thể chế nhà nước việc phân bổ quyền lực nhà nước
trong bộ máy nnước hệ thống bộ máy thực thi quyền lập pháp mỗi
quốc gia không giống nhau, nhưng nguyên tắc chung một hệ thống các
quan chuyên lo công việc lập pháp. Tổ chức Nghị viện (Quốc hội) của c
quốc gia thể một viện hoặc lưỡng viện (Thượng viện Hạ viện). Để
thực thi quyền lập pháp, Nghị viện cần các quan giúp việc, các tổ chức
này được thành lập theo nhu cầu của Nghị viện và hoạt động trên sở pháp
luật quy định. dụ, Nghị viện các nước đều thành lập các Ủy ban thường
trực như: Ủy ban Tài chính và ngân sách, Ủy ban Quốc phòng và an ninh, Ủy
ban đối ngoại, Ủy ban Pháp luật, một số nước, Nghị viện thành lập Ban
thường vụ để lãnh đạo việc tổ chức các hoạt động chung của Nghị viện như
Pháp, Tây Ban Nha. Việt Nam, theo Hiến pháp năm 2013, Quốc hội thực
hiện quyền lập hiến, lập pháp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan thường
trực của Quốc hội.
1.1.2. Bộ máy thực thi quyền hành pháp
Hành pháp hiểu theo nghĩa rộng không chỉhẹp ở chấp hành pháp luật,
còn cả việc định hướng chính sách và tổ chức thực hiện chính sách.
Trong bất cứ nhà nước nào, quyền hành pháp đều được xem như quyền năng
trực tiếp trong hoạch định, đệ trình chính sách và thực thi chính sách.
Do đó, quyền hành pháp được hiểu quyền thi hành pháp luật do
quan lập pháp ban hành; tổ chức thực hiện những chính sách bản về đối
nội, đối ngoại điều hành công việc chính sự hàng ngày của quốc gia. Đó
chính là quyền điều hành xã hội. Quyền hành pháp được thực thi thông qua bộ
máy hành pháp (chủ yếu là hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước).
Tổ chức bộ máy thực thi quyền hành pháp bao gồm mt hệ thống của các
tổ chức từ trung ương đến địa phương. Trong nhà nước đơn nhất từ chính
phủ liên bang đến chính phủ bang chính quyền địa phương theo thể chế
4
liên bang. Số lượng các bộ phận cấu thành hệ thống các tổ chức hành pháp
trung ương cũng như địa phương có thể khác nhau chức năng, nhiệm vụ,
cấu tổ chức cũng như nhiều yếu tố khác.
Bộ máy thực thi quyền hành pháp thực hiện hai quyền: quyền lập quy
quyền hành chính.
Quyền lập quy quyền ban hành các văn bản pháp quy dưới luật. Tuỳ
theo từng giai đoạn, từng nước có thể có những tên gọi khác nhau cho các loại
văn bản này. Ở nước ta các loại như: nghị định, quyết định, thông để cụ
thể hoá luật, thực hiện luật nhằm điều chỉnh những quan hkinh tế - hội
thuộc phạm vi quyền hành pháp.
Quyền hành chính quyền tổ chức quản lý tất cả các mặt, các quan hệ
hội bằng cách sử dụng quyền lực nhà ớc. Quyền hành chính bao gồm
các quyền về tổ chức nhân sự trong quan hành chính, quyền tổ chức thực
thi áp dụng pháp luật trong các mối quan hgiữa tổ chức với nhân, tổ
chức với tổ chức và giữa các cá nhân với nhau trong đời sống xã hội.
Bộ máy hành pháp bao gồm các chính phủ (nội các) và các cơ quan hành
chính nhà nước. Việt Nam, Chính phủ nắm quyền thống nhất quản các
nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại
của nhà nước, quản thống nhất bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương
đến cơ sở trong khuôn khổ hệ thống chính trị hiện hành.
1.1.3. Bộ máy thực thi quyền tư pháp
pháp một lĩnh vực quyền lực nhà nước, được thực hiện thông qua
hoạt động phán xử phán xét tính đúng đắn, tính hợp pháp của c hành vi
pháp luật, các quyết định pháp luật khi sự tranh chấp về quyền lợi ích
của các chủ thể trong xã hội.
Hoạt động pháp hoạt động của các quan nhà nước bảo vệ pháp
luật trách nhiệm duy trì, bảo vệ công trật tpháp luật, trong đó, Tòa
án với chức năng hiến định xét xử với vai trò trung tâm thể hiện nét
nhất các đặc tính của quyền tư pháp. Quyền pháp gồm hoạt động xét xử
các hoạt động khác liên quan trực tiếp tới xét xử được thực hiện trên cơ sở các
5
quy định của pháp luật (quyền giải thích hiến pháp và pháp luật, sáng quyền
pháp luật, quyền công tố, chế độ thẩm phán, quyền bất khả xâm phạm…).
Quyền pháp giao cho các quan xét xử của bộ máy pháp nhằm xét x
dựa trên cơ sở hiến pháp và pháp luật.
Trong cuốn "Tinh thần pháp luật" nổi tiếng của Montesquieu đã viết:
“Quyền tư pháp bao gồm xét xử hành vi vi phạm pháp luật để bảo đảm quyền
tự do quyền con người do đó phải được trao cho một thiết chế riêng rẽ
đó là Tòa án”. Nên cách hiểu chung nhất hiện nay, quyền tư pháp là một trong
những quyền lực nhà nước được giao cho Tòa án thực hiện, bao gồm từ quyền
phán quyết đối với các hành vi vi phạm hiến pháp, luật; xử lý các tranh chấp,
xung đột về quyền và nghĩa vụ phát sinh từ các quan hệ xã hội; công nhận giá
trị pháp đối với các sự kiện, hành vi làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt
quyền, nghĩa vụ của cá nhân, cơ quan, tổ chức.
Do tính chất độc lập xét xử nên trong ngành pháp không hình thành
một hệ thống thứ bậc chặt chẽ giữa các tòa án như trong ngành hành pháp.
Việc tổ chức hoạt động của tòa án thể hiện tính đa dạng khác nhau của các
nhà nước, song giữa chúng cũng những điểm chung thể hiện tính quy luật
chung của hoạt động xét xử, bảo đảm cho công được thi hành thống nhất
trên toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
Một số nước theo hình tổ chức của các nước hội chủ nghĩa trước
đây vẫn giữ bộ máy thực thi quyền luận tội - kiểm sát. Do vậy, trong trường
hợp này, bộ máy thực thi quyền pháp bao gồm Tòa án nhân dân Viện
Kiểm sát nhân dân.
Ở Việt Nam, bộ máy thực thi quyền tư pháp bao gồm cả hệ thống Tòa án
nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân. Mục đích thực hiện quyền tư pháp là x
lý mọi hành vi vi phạm pháp luật, giải quyết các tranh chấp về quyền và nghĩa
vụ phát sinh, bổ sung, thay đổi hoặc chấm dứt tcác quan hệ hội được
pháp luật bảo vệ do Tòa án thực hiện bằng thủ tục tố tụng chặt chẽ, dân chủ,
công khai công bằng, nhằm khôi phục, duy trì trật tự pháp luật, khôi phục
quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, nhân bị xâm phạm, góp phần bảo