ƯỚ

NG D N VI T TI U LU N

Ẫ Ị ƯỜ

TÀI LI U H Ọ MÔN H C TH  TR

Ậ Ể NG LAO Đ NG

ộ ộ ả ậ ả ế t lu n, kh  năng trình bày m t n i dung ọ ệ ẩ ế ấ ệ ộ ấ ươ ế ả ự   ề i quy t m t v n đ  phát sinh trên th c ứ ấ ữ ả ế ng pháp gi ơ ở  m t cách khoa h c và logic trên c  s  tham kh o nh ng tài li u th  c p. ớ ượ ủ ượ ế ể ậ ệ ể   ọ ậ c trong quá trình h c t p trên l p. Bài ti u ọ   ế c tính vào đi m k t lu n c a môn h c

Ắ Ị Ụ  I.                   M C ĐÍCH ­          Giúp sinh viên rèn luy n kh  năng vi khoa h c theo k t c u chu n. ­         Rèn luy n cho sinh viên ph ọ ế ộ t ự ­          Đánh giá ki n th c đã tích lũy đ ế ậ lu n này s  thay th  bài thi h t môn và đ ớ ọ v i tr ng s  70%. II.                NH NG NGUYÊN T C QUY Đ NH

ể ệ ế ườ ộ ể t ng n đ  trình bày quan đi m, nghiên c u phát hi n v ế ề ộ ấ i vi ề  ứ ề   t v  m t v n đ  gì thì n i dung ể ẽ ố Ữ ề ộ 1. V  n i dung ộ ậ ể ­         Ti u lu n là m t bài vi ủ ề ộ m t ch  đ  nào đó mà ng ậ ộ ủ c a m t bài ti u lu ntrình bày nh  sau: Ầ Ở Ầ ắ ắ ế t tâm đ c. Dù vi ư PH N : M  Đ U

ứ ạ ủ ề ứ ch  đủ ề ng và ph m vi nghiên c u ch  đ ứ ng pháp nghiên c u ồ ố ệ

ng 1 : ng 2 :  ng 3 : ủ ề ọ 1.Lý do ch n ch  đ   ụ 2. M c tiêu nghiên c u  ố ượ 3. Đ i t ươ 4. Ph 5. Ngu n s  li u  ế ấ 6. K t c u ươ Ch ươ Ch ươ Ch V v v v v Ầ Ộ PH N:  N I  DUNG ƯƠ Ậ CH ệ ủ ề ứ ế ậ

ề ế

Ơ Ở NG 1: C  S  LÝ LU N  ộ ố 1.1 M t s  khái ni m ấ 1.2 Các v n đ  mang tính lý lu n có liên quan đ n ch  đ  nghiên c u ộ ­ kinh t  xã h i ­ Pháp lu tậ  Nhà N cướ ­ ……. Ự Ứ Ạ ƯƠ CH ứ ươ Ủ Ề ề ị ề ng có v n đ  nghiên c u ớ ự

ƯƠ CH ụ ả ủ ề ng, m c tiêu, thách th c và gi i pháp cho ch  đ  nghiên

ướ ng

NG 2:TH C TR NG CH  Đ  NGHIÊN C U ệ ấ 2.1 Gi i thi u khái quát v  đ a ph ạ ứ ủ ề 2.2 Th c tr ng ch  đ  nghiên c u. Ả Ệ Ả NG 3 :GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU    ướ ứ ươ 3.1. Ph ng h ớ ờ ứ i. i gian t c u trong th ươ 3.1.1 Ph ng h ụ 3.1.2 M c tiêu

ướ ướ c:  c:

3.1.3 Thách th cứ a. Ngoài n b. Trong n ả i pháp ộ ố ế ị

3.1.4 Gi ậ 3.2 Nh n xét và m t s  ki n ngh ậ 3.2.1 Nh n xét ị ộ ố ế 3.2.2 M t s  ki n ngh : Ầ Ế PH N: K T LU N ộ ấ ả ế ề ề ả ế ậ ề ấ ầ Khi gi ử ụ ố ữ ư ữ ọ ể Ậ ỏ  ề ể ượ c phân tích thành nhi u v n đ  nh ả ữ ấ  cũng ph i nêu   i quy t nh ng v n đ  này thì tác gi ậ   ậ ố ệ ứ ậ c v n đ  đó, sau đó s  d ng nh ng lu n c  lý thuy t, các s  li u và l p lu n ậ   ế  các tài li u khoa h c đ  phân tích. Cu i cùng là đ a ra nh ng k t lu n, ệ ề ấ ậ ọ ả ầ ả ộ ể ớ ộ ề ủ ề ả ắ ộ ổ ả ướ ể ư ị ườ ng lao đ ng, thông tin th  tr ụ ạ ề  ủ  ph n III. Đ  tài ph i g n v i n i dung c a môn h c nh  cung, c u lao đ ng, giá   ụ  ị ộ ộ ng lao đ ng,d ch v ế   ẫ ng d n n u ắ ề ủ ề ề ự ề ấ ắ ườ ả ầ ế ạ ề ứ ậ ậ ề ấ ể ặ ế ơ ở ạ ể ế ấ ầ ố i gi ng nh ng có th  chia thành 2 ph n chính là (1) th c tr ng v  v n đ  đó và   ầ   ị i pháp (ho c k t lu n và khuy n ngh ) rút ra. Có th  k t c u thành 3 ph n, ư  ầ

ả ậ ể ả ả ậ ậ ắ ộ

ạ ộ ố ặ   i thi u 20 trang, trình bày m t m t, ổ ấ ằ ể ủ ấ ể ậ t trong bài ti u lu n t t ề ố ữ ố ượ ể ề ậ ấ ố c đánh s  thành nhóm ch  s , nhi u nh t là ba ụ ữ ố ấ ế ồ t g m:

ế ể ậ ầ ộ ố ỉ

ắ ầ ụ ị ớ ế ắ ầ ộ ệ ẫ ứ ủ ề ị ữ ế ố ề ả t g c và tác gi ố ướ ẫ ồ đâu theo h ẫ ng d n d

ụ ẫ ắ ặ ể Trong m t bài ti u lu n, v n đ  chính có th  đ ế ừ ể ả i quy t t ng ph n.  đ  gi ề ấ ượ đ ả ừ tham kh o t ủ đánh giá c a mình v  v n đ  đó. ự ọ ­         Sinh viên t  ch n ch  đ  bài ti u lu n cho mình. Có th  tham kh o các m ng đ ề ầ ở tài  ị ườ ả ứ c  s c lao đ ng, chính sách th  tr ế ệ vi c làm... Nên tham kh o ý ki n giáo viên trong bu i ph  đ o h không ch c ch n v  tên ch  đ  . ­         Thông th (2) các gi trong đó ph n 1 là c  s  lý lu n v  v n đ  nghiên c u, hai ph n còn l trên. ố ệ ử ụ ả   ­         S  li u s  d ng trong bài ti u lu n ph i đ m b o tính c p nh t, b t bu c ph i ố ồ ẫ có trích d n ngu n g c. ề ị 1. V  đ nh d ng: ậ ể ­         Ti u lu n đánh máy trên kh  gi y A4, dài t ễ ọ sáng s a, d  đ c, không đóng bìa b ng gi y bóng kính. ừ ế ắ ử ụ  vi ­         Không s  d ng các t ể ả ể ­         L  ph i đ  cách t i thi u 3cm. ụ ủ ể ­         Các ti u m c c a ti u lu n đ ch  s  (ví d  1.2.2.) ­         C u trúc bài vi ẫ o       Trang bìa: trình bày theo m u kèm theo.( xem cu i trang) ộ   ắ ầ o       B t đ u trang ti p theo là n i dung bài ti u lu n (ch  đánh s  trang cho ph n n i dung này) ệ ớ ả o       Tài li u tham kh o (b t đ u trang m i): trình bày theo quy đ nh trong m c 6 ụ ụ o       Ph  l c (b t đ u trang m i n u có) ụ ụ o       M c l c: Nên trình bày trong m t trang. ề ả 1. V  trích d n các tài li u tham kh o ẫ ệ ­         Tài li u trích d n là nh ng câu văn, công th c, đ nh lý rõ ràng mà ch  quy n tác   ệ ườ ứ ộ ả  dùng nó vào vi c ch ng minh. Khi có trích i vi  thu c v  ng gi   ướ   ừ ả ế ẫ i t, ph i ghi rõ ngu n g c trích d n đó là t d n trong bài vi đây. Ví d  1: Trích d n ng n trong ngo c kép:

ạ ạ ể ủ ệ ọ ủ ườ ấ   i r t

ộ ạ ế ụ ạ ể ủ ọ ủ ệ ạ ứ ướ ầ c quá trình toàn c u hóa ngày nay, khi kh i l ứ ệ ộ ậ ạ

ơ ả ạ ự ạ ở i tr  nên quy t đ nh (Lam, 2004, tr.6) ẫ c ghi l ả ẩ ư ẫ ạ

ệ ẫ ồ ề    tài li u khác mà không trích d n ngu n đ u ượ ấ “Trong các giai đo n phát tri n khác nhau c a nhân lo i, vi c h c c a con ng khác nhau.” (Lam, 2004, tr.6) Ví d  2: N u trích m t đo n dài: ườ ấ   i r t Trong các giai đo n phát tri n khác nhau c a nhân lo i, vi c h c c a con ng ố ượ   ng khác nhau. Tuy nhiên, đ ng tr ổ ớ ấ ố ế ự   ki n th c bùng n  v i c p s  nhân thì năng l c sáng t o, làm vi c đ c l p, năng l c ự ự ạ ả ứ ự ọ ế ị t  h c, năng l c thích  ng, s  nh y c m... l ặ ả ạ ỗ ấ ả ­         Trong ngo c đ n sau m i đo n trích d n là tên tác gi   , năm xu t b n và trang ế   ệ ầ ả ượ ả ẫ ượ i trong ph n tài li u tham kh o. N u  này ph i đ c trích d n. Tên tác gi đ ộ ộ ộ ụ là trích d n m t đo n dài     nh  ví d  2 thì toàn b  n i dung này ph i đ y vào trong ớ ề  trái 1.5cm so v i l ấ ả ữ ả ừ ộ ­         T t c  nh ng n i dung tham kh o t ể ị không có giá tr  và không đ c ch m đi m.

1. Trình bày Footnote, Endnote ố ế ả ử ụ ở ế ụ ặ ợ ả ế

ể ố ộ ư ộ  đo n văn c n gi i gi t, đôi lúc ph i s  d ng đ n các ghi chú cu i chân trang (footnote) ấ    trang cu i cùng (endnote). M c đích là nói rõ thêm ho c g i ý các v n ạ   i thích thêm cho n i dung chính. Sau đo n ố   ả ầ ạ i thích và cu i ạ   ỉ ố ừ ả i thích theo ch  s  t ng đo n

ế ẫ ằ ả ư ố ễ ướ ủ ả c Đông Á và là g c r  gây ra kh ng ho ng.

ế ầ ủ ầ ổ ể ề ề ấ i (1998) đ  có ph n t ng k t đ y đ  nhi u v n đ  có liên

ề ữ ặ ở ệ ả ả ệ    ph n “Tài li u tham kh o”, vi c c ghi chú này ph i có m t  ứ ượ ệ ườ ọ ệ ố ­         Trong bài vi ố ặ ho c ghi chú  ố ườ ề i vi đ  có liên quan mà ng t mu n gi ứ ự ỉ ố ả ả ầ văn c n gi  đánh ch  s  theo th  t i thích tác gi ờ ậ ặ trang ho c cu i n i dung bài ti u lu n đ a ra l văn. Ví d :ụ (1)    Baer, Miles  và Moran (1999) v n b o l u  ý ki n cho r ng, chính sách công ạ ệ nghi p có h i cho các n ho c:ặ (2)   Xem Ngân hàng th  gi quan v  giá công nghi p. ­         Nh ng tài li u đ này giúp ng ế ớ ệ ượ i đ c tra c u đ ầ ầ c các tài li u g c khi c n.

ả ẽ 1. Trình bày b ng bi u, bi u đ , hình v ể ồ ố ệ ố ứ ự ẫ ả ộ , tên, ể ồ ả ồ ố ố ệ ộ ệ ng lao đ ng Vi t Nam ự ượ ắ ả ể ­         B ng s  li u, bi u đ , hình  nh khi trích d n b t bu c ph i có s  th  t ố ệ ơ ụ ị đ n v  tính cho các s  li u và ngu n g c s  li u. Ví d : ộ ể ố Bi u s  2: Trình đ  văn hóa c a l c l ộ ổ ị ơ Đ n v  tính: % so t ng l c l ủ ự ượ ng lao đ ng

ỉ Ch  tiêu 1996 2002 2003 2004 2005

ữ Không bi t chế 5.72 3.74 4.24 4.44 4.04

ư ố ệ ể Ch a t ọ t nghi p ti u h c 20.72 15.8 15.48 13.87 13.09

ể ố ọ ệ T t nghi p ti u h c 27.7 31.71 31.51 29.73 29.09

ơ ở ệ ố ổ T t nghi p ph  thông c  s 32.08 30.46 30.4 32.36 32.58

ệ ố ọ ổ T t nghi p ph  thông trung h c 13.78 18.29 18.37 19.6 21.21

ổ ố T ng s 100 100 100 100 100

ồ ả ồ ứ ộ ả ậ ả ộ ơ ậ ố ủ ể ố ộ ố ệ ả ả ề ả khác ho c đi u tra c a chính tác gi ủ ố ệ ặ ả ự ế ẽ ả ị d a vào s  li u, hình  nh đó s  không có giá tr  và không đ

ố ủ ả ồ ị ể ả ả ụ ẽ ả ố ộ ệ Ngu n: Th ng kê Lao đ ng – Vi c làm, B  LĐTBXH, 1996­2005 ồ   ể ố ệ ­         Sau m t s  li u, b ng s  li u hay bi u đ , hình  nh ph i ghi th t rõ ràng ngu n ạ   ể ả đ  đ m b o m c tin c y. Đó có th  là báo cáo c a m t c  quan th ng kê, trích l i ủ ọ ậ   ề . N u không có đi u này thì m i l p c a tác gi ượ   ủ ậ lu n c a tác gi c ể ấ ch m đi m. ể   ẽ ể ­         Khi dùng b ng bi u, đ  th , hình v  đ  phân tích ph i nêu rõ s  c a b ng bi u, ồ ị đ  th , hình v  đó. Ví d : theo b ng s  3... ệ ụ ả ẫ ụ c ghi l ệ ế ữ ệ ả ượ ạ ỗ ứ ạ ồ ộ ớ ể ẳ ệ ừ ư t. Đây là nh ng tài li u mà tác gi ệ ề ệ ộ ậ ề ệ

: in th ố ấ ng, không có d u ngăn cách. ườ ế ấ ẩ ng, đ t trong ngo c đ n, k t thúc b ng d u ph y.

ặ ứ ườ ế ằ ặ ơ ằ   ặ ặ ng, đ t trong ngo c kép, k t thúc b ng ẩ

ế ằ ấ ẩ ọ

ế ằ ấ ẩ

ườ ườ ườ ặ ế ặ ạ ấ ng, không có d u ngăn cách ặ ơ ấ ng, đ t trong d u ngo c đ n, k t thúc b ng d u ph y. ấ ấ ằ ng, k t thúc b ng d u ch m.

ứ ố ớ ệ ắ ầ ộ t Nam ”. ế ể ậ

ấ ng, không có d u ngăn cách. ặ ơ ả ấ ả ườ ế ặ ằ ấ ẩ ả 1. Danh m c tài li u tham kh o ạ ở  ả ượ ệ i  ­          Cũng nh  tài li u trích d n, danh m c tài li u tham kh o ph i đ ề ề ố  m n ý đ  làm ti n đ  cho sáng tác cu i bài vi   ế   ả ủ c a mình. Có các lo i tài li u tham kh o khác nhau, ch ng h n sách, m t bài vi t ả ạ , t p chí, tài li u t trong m t t p sách g m nhi u tác gi    internet...  ng v i m i tài ụ ể ư li u này đ u có cách ghi khác nhau. C  th  nh  sau: ầ o       Tài li u là báo chí c n có các thông tin sau: Tên tác gi ườ (năm công b ): in th “Tên bài báo, bài nghiên c u”, in th ấ d u ph y. Tên báo ho c t p chí khoa h c: in nghiêng, k t thúc b ng d u ph y. t p: in th ậ (s ): in th ố trang: in th Ví d :ụ ấ 1.      Bùi T t Th ng (2004), “Toàn c u hóa và thách th c đ i v i lao đ ng Vi ứ  (5), 31. Nghiên c u kinh t ậ ệ o       Tài li u là sách, lu n văn, ti u lu n, báo cáo: Tên tác gi ườ : in th (năm xu t b n): in th ng, đ t trong ngo c đ n, k t thúc b ng d u ph y.

ẩ ấ ằ ế : in nghiêng, k t thúc b ng d u ph y.

ơ ẩ ẩ ấ ấ ậ ế ế ể ườ ườ ậ ấ ả ấ ả

ố ố ườ Giáo trình dân số qu c dân, (2002), ạ ọ ệ ệ ấ ừ

: in th

ẩ ấ ằ ế ườ ấ ng, không có d u ngăn cách. ặ ơ

ấ ấ ng, đ t trong ngo c đ n, k t thúc b ng d u ph y. ả ấ ừ ế  internet: in nghiêng, k t thúc b ng d u ch m.

ấ ế ườ ằ ấ : http://www... : in th ằ ng, k t thúc b ng d u ch m

ị ạ ưở ng nhanh i sao các t nh phía B c không tăng   ừ   : t ắ ề v

ệ ệ c x p riêng theo t ng ngôn ng  (Ti ng Vi ế ế ằ ậ ố ớ ỗ ớ ữ ả ố ầ ị ữ ườ ể ằ ệ i bi

ệ ứ ự ọ ả c x p th  t ứ ự ữ abc theo h c.  abc theo tên nh ng v n gi nguyên th  t ứ ự

ả ứ ự ế ơ ẫ ướ ọ c h . ừ ầ ủ  đ u c a tên c  quan ban abc t ẩ ế ể ệ ể ả   ậ t ti u lu n ph i ả ấ ả ụ c đ a vào danh m c tài li u tham kh o. ể ệ ậ ả ả ố ệ i thi u 01 trang tài li u tham kh o.

1. V  ph  l c: Tên sách, lu n văn, ti u lu n, báo cáo Nhà xu t b n: in th ằ ng, k t thúc b ng d u ph y. N i xu t b n: in th ằ ng, k t thúc b ng d u ph y. Ví d :ụ ế 2.      GS. TS. T ng Văn Đ ng – Đ i h c Kinh t ấ ả và phát tri nể , Nhà xu t b n Nông nghi p, Hà N i ộ  internet: o       Tài li u l y t Tên tác gi ả ườ (năm xu t b n): in th ấ ả ặ T a đ  tài li u tham kh o l y t ự ề ệ Đ c l y v  t ề ừ ượ ấ Ví dụ ử ỉ 3.      David Dapice (2004). L ch s  hay chính sách: t ấ ượ ơ l y Đ c h n.   tr http://www.fetp.edu.vn/Research_casestudy/display.cfm?fid=84. L u ý:ư ượ ế ả ế ừ ế ­         Tài li u tham kh o đ t, Ti ng Anh, ệ ữ ướ  nguyên văn, không Ti ng Pháp...). Các tài li u b ng ti ng n c ngoài thì ph i gi ế ằ ế ể ả phiên âm, không d ch, k  c  tài li u b ng ti ng Trung Qu c, ti ng Nh t. Đ i v i tài ị ế ế ệ li u b ng ngôn ng  còn ít ng t đ n có th  thêm ph n d ch đi kèm v i m i tài li u).ệ ứ ự ủ ụ  c a danh m c tài li u tham kh o: ­         Th  t ườ ướ ả ượ ế c ngoài đ i n  là ng o       Tác gi ữ ế ệ ườ ả t Nam x p th  t o       Tác gi i Vi  là ng ệ ườ ủ ườ t Nam , không đ o tên lên tr thông th i Vi ng c a tên ng ả ệ o       Tài li u không có tên tác gi  thì x p theo th  t ấ hành  n ph m. ấ ả ­         T t c  các tài li u dùng đ  tham kh o l y ý trong quá trình vi ượ ư đ ể ­         Bài ti u lu n ph i có t ề ụ ụ ồ ổ ợ ọ ộ ằ ầ ộ    cho n i t nh m minh h a ho c b  tr ả ẫ ậ ế ả ượ ụ ụ ố ứ ự ậ c đánh s  th  t ộ c trình bày thành m t ph  l c riêng và đ (Ví

ế ườ ầ ả ẫ ế   ng d n tham chi u ụ ụ ụ ụ ố Ợ Ề

ề ẹ ầ ớ ạ i đây là nh ng m ng đ  tài l n. Sinh viên c n thu h p ph m vi ạ ợ ề ệ ả ươ t Nam , cho m t đ a ph ườ ệ ị ộ ị ể ế ặ ng, xã ho c có th  vi ộ ỉ ụ ự ọ ậ ỉ ng nào đó ( T nh,   ố ế   ạ t cho ph m vi qu c t ). ườ   ệ ng ặ ữ ầ ­          Ph n này g m nh ng n i dung c n thi ư ố ệ ể ể dung ti u lu n nh  s  li u, m u bi u, tranh  nh, văn b n pháp lu t... ỗ ộ ượ ­         M i n i dung đ ụ ụ ụ d  Ph  l c 1). ụ ụ ­         Các phân tích có liên quan đ n ph  l c nào c n ph i có đ ụ ế đ n ph  l c đó. Ví d : Xem ph  l c s  2. Ả III.             CÁC M NG Đ  TÀI G I Ý ướ ữ ả ợ ­          Các g i ý d ứ ủ ề nghiên c u c a đ  tài l i cho phù h p. ạ ể ế t cho c  ph m vi Vi ­         Đ  tài có th  vi ậ ố thành ph , th  xã, qu n ,Huy n ph ẹ ạ Nên l a ch n ph m vi theo không gian h p, ví d  cho m t t nh, qu n, huy n, ph xã.

ộ ệ ề ạ ả ị ườ ướ 1. Th  tr nhà n ấ ở ỉ ướ ứ ệ ệ ấ ủ   ng lao đ ng trong đi u ki n c nh tranh không hoàn h o: vai trò c a c và công đoàn.  Vi t Nam : các hình th c th t nghi p và xu h T nh, ng 2. Th t nghi p ố ệ ở thành ph ……. ố ở ỉ T nh, thành ph ……. ở ỉ ộ ng  ề ề ế ị ườ  th  tr ng ố  T nh, thành ph ……. ề ế t trong n n kinh t ố ể ướ ng lao đ ng ệ c công nghi p phát tri n ố ệ ể ố T nh, thành ph ……. ố ể ứ ở ỉ  T nh, thành ph …….

ố ố ả ấ ố T nh, thành ph ……. ố ị ở ỉ ố ơ ở ỉ  T nh, thành ph ……. ở ỉ  T nh, thành ph ……. ỹ ậ ở ỉ ở ỉ  T nh, thành ph …….  T nh, thành ph ……. ở ỉ ố T nh, thành ph ……. ố ế ậ : nguyên nhân và h u qu ị ở ỉ ố ả  T nh, thành ph …….

ướ ự c sang các khu v c khác. ư ụ ệ ự ủ ị ở ỉ nhân T nh,

ụ ệ ạ ộ ự ủ ị 23. Th c tr ng ho t đ ng c a các trung tâm d ch v  vi c làm nhà n ướ ở ỉ c T nh,

ề ế ở ng lao đ ng t th  tr t Nam ị ườ ả ụ ệ ụ ệ ộ ấ ộ ng lao đ ng Vi ệ ệ t nam ể ở ... ể ợ ệ ị ng lao đ ng  ị ườ ở ... ể ị ườ ố ở ỉ  T nh, thành ph …….Vi ộ ị ườ ệ ố ng lao đ ng  i pháp phát tri n h  th ng thông tin th  tr ở ộ  .... ộ ng lao đ ng  ố ả ộ ự ạ ấ ụ ệ ệ ủ ị 3. Th t nghi p và vai trò c a d ch v  vi c làm  ấ ề ế ị ườ ệ  th  tr 4. Th t nghi p trong n n kinh t ấ ườ ủ ệ i lao đ ng và v n đ  đi u ti 5. Vi c làm c a ng ở ỉ ộ ị ườ  T nh, thành ph ……. 6. Th  tr ng lao đ ng thanh niên  ị ườ ề ế ở ộ  các n 7. Đi u ti t th  tr ở ỉ ộ ị ườ ệ ng lao đ ng và vi c làm  8. Th  tr  T nh, thành ph ……. ặ ộ ị ườ t Nam : đ c đi m hình thành và phát tri n. ng lao đ ng Vi 9. Th  tr ộ ị ườ ng lao đ ng phi chính th c  10. Th  tr ộ ị ườ ứ ở ỉ ng lao đ ng chính th c  11. Th  tr ộ ị ườ ng lao đ ng gi n đ n  12. Th  tr ộ ị ườ ng lao đ ng ch t xám  13. Th  tr ộ ị ườ ng lao đ ng chuyên môn k  thu t  14. Th  tr ộ ị ườ ng lao đ ng nông thôn  15. Th  tr ộ ị ườ ng lao đ ng thành th   16. Th  tr ộ ẩ ấ 17. Xu t kh u lao đ ng  ộ ể 18. Di chuy n lao đ ng qu c t ộ ể 19. Di chuy n lao đ ng nông thôn thành th   ắ ộ ể 20. Di chuy n lao đ ng B c Nam ự ừ ộ ể 21. Di chuy n lao đ ng t  khu v c nhà n ạ ạ ộ 22. Th c tr ng ho t đ ng c a các trung tâm d ch v  vi c làm t ố thành ph ……. ạ ố thành ph ……. ệ ủ ị 24. Vai trò c a d ch v  vi c làm trong đi u ti ố ớ ủ ị 25. Vai trò c a d ch v  vi c làm đ i v i chính sách b o hi m th t nghi p ự ạ 26. Th c tr ng thông tin th  tr ả 27. Gi ớ ộ 28. H i ch  vi c làm v i phát tri n th  tr ệ 29. Sàn giao d ch vi c làm v i phát tri n th  tr ị ườ 30. Phân m ng th  tr ớ ng lao đ ng ị ườ ể ở ỉ   T nh, thành ph ……....: th c tr ng và gi ả   i

ố ế ớ ế pháp ộ ự qu c t ộ ố ả ể ỗ ợ ệ ủ 31. H i nh p kinh t 32. Th c tr ng và m t s  gi ể  v i di chuy n th  nhân i pháp h  tr vi c làm thêm c a sinh viên tr ườ   ng

ậ ạ ĐHLĐXH ộ ố ớ ạ ề ộ ng đ i v i cung c u lao đ ng ngh  …. T i TPHCM ố ườ ộ ủ ề ươ ộ ầ ng vi c làm trong t ủ ạ ộ ủ ệ ệ ớ ướ i pháp nâng cao hi u qu  ho t đ ng c a trung tâm gi ộ ng ĐH.Lao đ ng xã h i  ệ i thi u vi c làm ầ 33. Tác đ ng c a ti n l ạ ỉ 34. Phân tích cung c u lao đ ng t i T nh, thành ph …. ươ ệ ng lai c a sinh viên tr 35. Xu h ả ả 36. Gi ỉ t nh, tp…

ị ườ ự ộ 37. M t S  gi i pháp phát tri n th  tr ng lao đ ng trong khu v c đ u t ầ ư ướ    n c ộ ố ả ỉ ố ể ngoài T nh, thành ph …….

ả ố ệ ạ ộ ố ể i m t s  website sau:

Sinh viên có th  tham kh o s  li u t 1. http://www.molisa.gove.vn   2. http://www.thitruonglaodong.gov.vn   3. http://www.cpv.org.vn     4. http://www.gso.gov.vn 5. http://www.qppl.egov.gov.vn   6. http://www.undp.org.vn     7. http://www.worldbank.org 8. http://www.adb.org   9. http://www.ilo.org     10. http://www.undp.org

ƯỜ

Ộ B  LAO D NG TH Ạ Ọ TR

Ộ NG BINH & XàH I ­ XàH IỘ

ƯƠ NG Đ I H C LAO Đ NG  Ơ Ở C  S  II ­­­­­­

Ộ Ủ   CHUYÊN Đ  TRÁCH NHI M XàH I C A DOANH NGHI P V  LAO Đ NG

TH C TR NG ………………

Đ  TÀI:

Ạ ……………………………………………………….

ễ GVHD: Nguy n Ng c Tu n Sinh viên:

L p: ớ

Niên khóa :

Tp.HCM, thaùng 3/2011 Tp.HCM, thaùng 3/2011

BOÄ LAO ÑOÄNG THÖÔNG BINH & XAÕ HOÄI BOÄ LAO ÑOÄNG THÖÔNG BINH & XAÕ HOÄI TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC LAO ÑOÄNG ­ XAÕ HOÄI ( CƠƠ S SỞỞ II)  II) TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC LAO ÑOÄNG ­ XAÕ HOÄI ( C KHOA QUAÛN LÍ LAO ĐĐỘỘNGNG KHOA QUAÛN LÍ LAO  ­­­­­­­­­­ ­­­­ Ậ TI U LU N  MÔN  Ộ Ị ƯỜ

NG LAO Đ NG

TH  TR

Ố Ồ

Ộ   PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CUNG C U LAO Đ NG T I THÀNH PH  H  CHÍ MINH HI N NAY

Ễ GVBM: NGUY N NG C TU N

SINH VIÊN : L P : Ớ NIÊN KHÓA :

TPHCM, Tháng 12 năm 2010

ƯỜ

TR

NG Đ I HOC LAO Đ NG XàH I (SCII)

Ộ Ả            KHOA QU N LÝ LAO Đ NG             ­­­­­­­­­­

BÀI TI U LU N

Ị ƯỜ

MÔN :TH  TR

NG LAO Đ NG

ự ạ

ế ệ i quy t vi c

ệ Th c tr ng vi c làm và các gi ở ệ  Vi

i pháp gi ạ t Nam giai đo n 2010­2015

làm

ọ ấ

ớ ễ GVHD :  Nguy n Ng c Tu n SVTH  :   L p       :

TP.HCM, tháng 12 năm 2010