-1-
Đin Thân Xe Đin Thân Xe
Các b phn ca đin thân xe bao gm các b
phn đin được gn vào thân xe.
Thành phn cơ bn
(1/1)
Thành phn cơ bn
1. Dây đin
(1/1)
2. Công tc và rơle
(1/1)
-2-
3. H thng chiếu sáng
(1/1)
4. Đồng h táplô và các đồng h đo
(1/1)
5. Gt nước và ra kính
(1/1)
-3-
6. Điu hòa không khí
(1/1)
Dây Đin Dây Đin
Dây đin được chia thành các nhóm sau để
ni gia các b phn đin ca xe ôtô vi
nhau:
Dây đin và cáp
Các chi tiết ni
Các chi tiết bo v mch
(1/1)
THAM KHO:
Mát thân xe
Trên xe ôtô, các cc âm ca tt c các thiết b
đin và các âm ca c quy được ni vi các
tm thép ca thân xe nhm to nên mt mch
đin. Ch ni ca các cc âm vào thân xe
được gi lá “Mát thân xe”. Mát thân xe làm
gim s lượng dây đin cn s dng.
(1/1)
-4-
Các chi tiết cách đin
Các chi tiết cách đin bc hay ph ly dây đin
và cáp, hay gn chc chúng vi các chi tiết
khác nhm bo v dây đin không b hư hng
Dây Đin Và Cáp
Có 3 loi dây đin và cáp chính được s dng
trên xe ôtô. Người ta s dng các chi tiết bo v
dây đin để bo v dây đin:
Dây đin áp thp
Loi dây đin này được s dng rng rãi trên
xe ôtô, nó bao gm lõi dây và bc cách đin
Cáp bc
Loi cáp này được thiết kế để bo v nó khi
nhng nhiu đin bên ngòai, nó được s dng
nhng khu vc sau: Cáp ăng ten ca rađiô,
đường tín hiu đánh la, đường tín hiu cm
biến ôxy v.v
Dây cao áp
Loi loi dây cáp được s dng làm mt b
phn ca h thng đánh la ca động cơ
xăng. Cáp này bao gm mt lõi dn đin có
bc mt lp cao su cách đin dày để ngăn
không cho đin cao áp b rò r
(1/1)
Các Chi Tiết Ni
Để h tr vic ni các chi tiết, dây đin được tp
trung ti mt s phn trên xe ôtô:
1. Hp ni (J/B)
Hp ni là mt chi tiết mà đó các gic ni ca
mch đin được nhóm li vi nhau.
Thông thường. nó bap gm các chi tiết sau: bng
mch in, cu chì, rơle, ngt mch và các thiết b
khác.
2. Hp rơle (R/B)
Mc dù rt ging vi hp ni, hp rơle không có
các bng mch in cũng như không có chc năng
trung tâm kết ni.
Hp rơle hay hp ni khoang động cơ
Rơle
Cu chì và thanh cu chì
(1/2)
3. Các gic ni
Chc năng ca các gic ni, được s dng gia
các dây đin hay gia dây đin và b phn đin,
là to ra các kết ni đin.
Có 2 loi gic ni: Dây đin vi dây đin, dây
đin vi các b phn.
Các gic ni được chia thành gic đực và gic
cái, tùy theo hình dng ca các cc ca chúng.
Gic ni cũng có nhiu màu khác nhau.
4. Gic ni dây
Chc năng ca gic đấu là ni các cc ca cùng
mt nhóm
5. Bulông ni mát
Các bulông ni mát được s dng cho vic ni
mát dây đin và các b phn đin vi thân xe.
Không ging như các bulông thông thường, b
mt ca các bulông này được sơn màu xanh lá
cy để tránh ôxy hóa
(2/2)
-5-
Các chi tiết bo v mch đin
Các chi tiết bo v mch đin bo v mch
khi dòng đin ln chy trong dây dn hay các
b phn đin/đin t b ngn mch.
Cu chì
Cu chì được lp gia cu chì dòng cao và
thiết b đin, Khi dòng đin vượt quá mt
cường độ nht định chy qua mch đin ca
mt thiết b nào đó, cu chì s nóng chy để
bo v mch đin.
Có hai loi cu chì được s dng: Cu chì dt
và cu chì hp.
Cu chì dòng cao (thanh cu chì)
Mt cu chì dòng cao được lp trong đường
dây gia ngun đin và thiết b đin, dòng đin
có cường độ ln s chy qua cu chì này. Nếu
dòng ln chy qua qua, gây nên dây đin b
chp vào thân x, thanh cu chì s chy ra để
bo v dây đin.
Có hai loi thanh cu chì được s dng: loi
hp và loi thanh ni
(1/2)
THAM KHO:
Các loi cu chì và thanh cu chì
Cu chì loi dt và thanh cu chì loi hp
được mã hóa bng màu để phân bit cường
độ.
(1/1)
B ngt mch
B ngt mch được s dng để bo v mch đin
vi ti có cường độ dòng ln mà không th bo v
bng cu chì, như mch ca s đin, mch sy
kính, môtơ qut gió v.v.
Khi dòng đin chy qua vượt quá cường độ hot
động, mt thanh lưỡng kim trong b ngt mch s
to ra nhit và giãn n để ngt mch đin.
Thm chí nếu dòng đin thp hơn cường độ hot
động, nếu dòng đin lp li trong mt khong thi
gian ngn hay dài, nhit độ ca thanh lưỡng kim
tăng lên để ngt mch.
Không ging như cu chì, b ngt mch đin có th
s dng li khi thanh lưỡng kim được khôi phc.
B ngt mch đin có hai loi như trong hình v
bên trái: loi phc hi t động, nó t động phc hi
và loi phc hi không t động, nó phi được phc
hi li bng tay.
(2/2)