MC LC
Phần I. Hướng dn thc hin dy hc trc tuyến môn Tin hc
1
1. Định hướng xây dng và thc hin kế hoch bài dy trc tuyến ....1
2. Quy trình thc hin DH trc tuyến ..................................................2
3. Xây dng kế hoch bài dy trc tuyến ............................................2
4. T chc tiến trình dy hc trc tuyến ..............................................5
Phần II. Hướng dn dy hc trên truyn hình môn Tin hc
8
1. Đặc điểm ca DH trên truyn hình ..................................................8
2. Quy trình thc hin DH trên truyn hình .........................................8
3. Xây dng kế hoch dy hc trên truyn hình ..................................9
4. Hướng dn hc trên truyn hình ....................................................11
Phn III. Kế hoch bài dy minh ha
13
1. Kế hoch bài dy trc tiếp .............................................................13
2. Kế hoch bài dy trc tuyến ..........................................................19
3. Kế hoch bài dy trên truyn hình .................................................24
~ 1 ~
Dy hc trc tuyến dy hc da trên nn tng công ngh, ch yếu thông qua
Internet. Dy hc trc tuyến đã được B GD&ĐT hướng dn c th trong Thông
09/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 03 năm 2021 v qun lý và t chc DH trc tuyến đối
vi sở giáo dc ph thông sở giáo dục thường xuyên. Theo thông tư, mục đích
ca DH trc tuyến nhm h tr hoc thay thế DH trc tiếp tại sở giáo dục giúp s
giáo dc nâng cao chất lượng DH hoàn thành chương trình giáo dc; phát triển năng
lc s dng công ngh thông tin và truyn thông trong dy và học, thúc đy chuyển đổi s
trong ngành giáo dc; m rộng cơ hội tiếp cn giáo dc cho HS, tạo điều kiện để HS được
hc mọi nơi, mọi lúc. Vic t chc DH trc tuyến thay thế DH trc tiếp tại các sở
giáo dc trong thi gian HS không đến trường đ hc tp do bt kh kháng do
người đứng đầu sở giáo dc quyết định. cp hc Tiu hc, môn Tin học đưc ging
dy các khi lp 3,4,5, khi t chc DH theo hình thc trc tuyến, GV cần lưu ý những
vấn đề sau:
1. Định hướng xây dng và thc hin kế hoch bài dy trc tuyến
Khi DH trc tuyến, GV cn chun b kế hoch bài dy trc tuyến. Tuy nhiên, so
vi kế hoch bài dy trc tiếp, GV u ý tăng thời lượng m vic ch động ca HS, gim
thi lưng kết ni trc tuyến thi gian thực. Sau đây là một s định hướng điều chnh:
Xác định c th những YCCĐ đối vi mi bài hc: những YCCĐ thể
thc hiện được qua bài dy trc tuyến, nhưng cũng những YCCĐ không
th thc hiện được trên môi trưng mng. Ví d, nhng ch đề hc tp
cn thc hành trên máy tính, hay nhng YCCĐ về phm chất như giao tiếp,
hp tác s khó th đạt được. Đặc bit vi những đối tượng HS không
thiết b, khi đó, cần chú trng những YCCĐ về kiến thc mc biết,
hiu, không quá tp trung vào mc luyn tp, vn dng.
Điu chnh mc tiêu bài hc theo hướng tinh gn, tp trung vào các ni
dung ct lõi.
Đánh giá để phân loi nhng ni dung HS th thc hiện được mt
cách t ch (có th ch mt phần) để giao nhim v cho HS.
La chn nhng ni dung th thay thế vic ging trc tiếp bng mt hc
liệu điện t (hình nh/âm thanh/video). d như đối vi các bài luyn tp
~ 2 ~
yêu cu HS thc hành trên máy tính, GV th chuyn thành video ng
dẫn thao tác để HS có th xem video và t hoàn thin bài thc hành.
La chọn phương án, phương tiện đ kim tra, đánh giá thưng xuyên, kp
thời điều chnh quá trình DH, quá trình hc tp bin pháp phi hp vi
gia đình.
2. Quy trình thc hin DH trc tuyến
c 1: Chun b DH trc tuyến
Biên son kế hoch bài dy trc tuyến
Căn cứ vào kế hoch bài dy, GV y dng tư liệu DH (tham kho các nn
tng CNTT th s dụng trong “Cẩm nang năng CNTT trong DH trc
tuyến”)
c 2: T chc tiến trình DH trc tuyến
Trưc gi hc: GV giao nhim v cho HS trên LMS hoc gi đưng link bài
hc cho HS thông qua công c mng hội (Zalo, Facebook, ...) đ HS
th thc hiện trước.
Trong gi hc: GV HS kết ni qua nn tng truyn ti nh nh thi gian
thc (Microsoft Teams, Zoom, Google Meet, ...) để bắt đầu thc hin tiến
trình DH theo những lưu ý như ở mc I.4
c 3: Kim tra, đánh giá, ôn tp trc tuyến
La chn công c: y theo hình thc kiểm tra đánh giá GV chọn công c
phù hp. Ví d, nếu chn hình thc trc nghim khách quan th chn c
nn tảng Google Forms, Kahoot, Microsoft Forms, Nếu HS m bài tp
t lun trên v, phiếu hc tp cn chp li hình nh bài tp hoc k năng
thuyết trình cn quay video, hoc np sn phm thc hành trên máy tính, khi
đó GV có thể s dng các nn tng như Azota, ClassDojo, …
t chc kim tra, ôn luyn theo hình thc nào cũng cn thông qua các
bước: Nhp ni dung kim tra o h thng -> Giao ni dung kim tra ->
Đánh giá và tr bài cho HS -> Thu thp kết qu kim tra, ôn luyn.
3. Xây dng kế hoch bài dy trc tuyến
Khi xây dng kế hoch bài dy trc tuyến GV cần lưu ý những điểm sau:
~ 3 ~
Căn cứ theo yêu cu cần đạt khi DH trc tiếp, để xác đnh mc tiêu ca bài
hc trc tuyến (c b nhng mc tiêu không th đạt đưc khi DH trc
tuyến)
Xác định mc tiêu ca tng hoạt động trong tiến trình DH, t đó gia công
thiết kế tng hot đng.
Đối vi tng hot đng, xem xét la chn thiết b DH và hc liu phù hp.
Vi cùng mt mc tiêu, th nhiều phương án thiết kế hoạt động y
thuộc vào điều kin và thiết b DH, hc liệu và đối tưng HS.
Vic vn dụng phương pháp, kĩ thut DH tích cực khác nhau cũng to ra các
phương án khác nhau để đáp ứng mc tiêu ca tng hot đng.
Mi hoạt động được thiết kế theo phương án nào, thì s tương tác giữa
GV HS luôn tuân theo bốn bước (CV 2345/BGDĐT-GDTH ban hành
ngày 7/6/2021)
Khi DH trc tiếp, bốn bước này đưc thc hin liên tc theo thi gian thc, nhưn
đối vi DH trc tuyến, tùy theo tng ni dung bài dy, GV cần lưu ý việc gim thời lượng
kết ni trc tuyến thi gian thc cho phù hợp, đồng thời ng thời lượng m vic t ch
ca HS. C th, trong mi hoạt động hc tp, thay vì ch ơng tác trực tiếp theo thi gian
thc, khi DH trc tuyến, GV và HS có th tương tác theo hai cách:
Cách 1: Tương tác trực tiếp thi gian thc qua phn mm (phòng hc o)
Cách 2: Tương tác gián tiếp qua h thng hc trc tuyến hoc các nn tng trc
tuyến mà GV cung cp cho HS.
Như vậy khong thi gian thời điểm tương tác trong DH trc tuyến s linh hot
hơn so vi DH trc tiếp, thời lượng kết ni trc tiếp thi gian thc qua phn mm s gim
đi mà vẫn đảm bảo đưc tiến trình DH tng th.
Bảng dưới đây nhng gi ý c th để so nh quy trình bốn bước gia hai hình
thc trc tiếp và trc tuyến để GV t chc thc hiện quy trình 4 bước trên.
1. Chuyển
giao nhiệm
vụ
2. Tổ chức
cho HS thực
hiện nhiệm
vụ
3. Tổ chức
cho HS trình
bày kết quả
và thảo luận
4. Nhận xét,
đánh giá
thực hiện
nhiệm vụ
học tập của
HS