U BAN NHÂN DÂN TỈNH HƢNG YÊN
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƢNG YÊN
TÀI LIỆU TẬP HUẤN
KIẾN THỨC, BỒI DƢỠNG KỸ NĂNG THỰC HIỆN TRIỂN
KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ HƢỚNG NGHIỆP, KHỞI
NGHIỆP CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Hƣng Yên, tháng 01 năm 2021
U BAN NHÂN DÂN TỈNH HƢNG YÊN
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƢNG YÊN
2 NOVAEDU.VN 0989.49.2020
MC LC
PHẦN A: NỘI DUNG VÀ PHƢƠNG PHÁP HỖ TRỢ TRIỂN KHAI HƢỚNG NGHIỆP
CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƢỜNG ......................................................................... 4
I. TỔNG QUAN ....................................................................................................................... 4
1. Thc trng và nguyên nhân ca thc trng ....................................................................... 4
1.1 Thc trng ca sinh viên .............................................................................................. 4
1.2 Nguyên nhân dn ti thc trng ................................................................................... 4
2. Tm quan trng của Hƣớng nghip tại các trƣờng THPT ................................................ 4
2.1 Hƣớng nghip là gì? ..................................................................................................... 4
2.2 Nhng yếu t cần có trong hƣớng nghip .................................................................... 4
2.3 Vai trò của Hƣớng nghip toàn diện và định hƣớng khi nghip ................................ 5
II. HƢỚNG DẪN TRIỂN KHAI HƢỚNG NGHIỆP TOÀN DIỆN CÓ HIỆU QUẢ TẠI
CÁC TRƢỜNG ........................................................................................................................ 5
1.Gói sn phm ......................................................................................................................... 6
1.1 Gói sn phẩm đồng hành cùng B GD&ĐT triển khai Đề án 1665 ............................. 6
1.2 Gói sn phẩm Hƣớng nghip toàn din chuyên sâu h tr vấn trc tiếp ti tng
cá nhân ngƣời dùng ............................................................................................................ 6
2. Hƣớng dn s dng h thng công ngh ng nghip Nova Eguide. ............................ 7
2.1 Hƣớng dn kích hot và s dng sách ID kèm h thống hƣớng nghip ...................... 7
2.2 Hƣớng dn s dng quy trình hƣớng nghip toàn din online ..................................... 7
3. Chƣơng trình tài trợ ca Novaedu nhm triển khai Hƣớng nghip toàn din có hiu qu
cho hc sinh THPT tnh Hƣng Yên ......................................................................................... 8
4. Các bƣớc để triển khai Hƣớng nghip toàn din hiu qu ............................................. 8
4.1 Ban giám hiu ch đạo trin khai tại nhà trƣờng .......................................................... 8
4.2 Triển khai Hƣớng nghip toàn din hiu qu ti lp hc ............................................. 8
Mẫu 01: Bản kế hoạch triển khai Hƣớng nghiệp toàn diện trong trƣờng ......................... 1
Mẫu 02: THÔNG BÁO CỦA NHÀ TƢỜNG GỬI VỀ PHỤ HUYNH ............................. 12
PHẦN B: NỘI DUNG VÀ PHƢƠNG PHÁP TRIỂN KHAI KHỞI NGHIỆP CHO HỌC
SINH TRONG TRƢỜNG ..................................................................................................... 13
PHẦN I: TỔNG QUAN ........................................................................................................ 13
1. Khái niệm cơ bản v Khi nghip là gì? ............................................................................ 13
2. Mc tiêu của “Giáo dục Khi nghiệp” .............................................................................. 13
3. Tm quan trng ca Giáo dc Khi nghip ...................................................................... 13
4. Hc sinh khi nghiệp để đạt đƣợc giá tr gì? .................................................................... 13
5. Khi nghiệp đối vi hc sinh và Yếu t đặc trƣng của Khi nghip ................................ 13
U BAN NHÂN DÂN TỈNH HƢNG YÊN
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƢNG YÊN
3 NOVAEDU.VN 0989.49.2020
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ PHƢƠNG PHÁP HỖ TRỢ HỌC SINH KHỞI NGHIỆP
TRONG NHÀ TRƢỜNG ...................................................................................................... 14
1. Định hƣớng trong h tr hoạt động khi nghip cho hc sinh ....................................... 14
2. L trình các bƣớc khi nghiệp và phƣơng pháp hỗ tr hc sinh khi nghip………… 14
2.1. Giúp hc sinh BIẾT đến khi nghip ........................................................................ 15
2.2. Giúp hc sinh HIU v khi nghip ......................................................................... 15
2.3. Giúp hc sinh LÀM khi nghip .............................................................................. 16
3. Các hoạt động c th nhm h tr hc sinh khi nghip................................................. 16
3.1. T chức các khoá đào tạo khi nghip ...................................................................... 16
3.2. T chc hi tho v khi nghip ............................................................................... 17
3.3. T chc cuc thi khi nghip .................................................................................... 19
(Biu mẫu cơ bản cn thiết để t chc cuộc thi đƣợc th hin phía dƣới Ph lc) ....... 19
3.4. T chc hoạt động truyn thông cho khi nghip ..................................................... 21
3.5. T chc các hoạt động thúc đẩy tinh thần ngƣời khi nghip .................................. 21
PHỤ LỤC CÁC BIỂU MẪU ................................................................................................ 27
PH LC 1. CÁC BIU MU T CHC CUC THI KHI NGHIP ........................... 27
Ph lc 1.1 Kế hoch t chc ........................................................................................... 28
Ph lc 1.2. Th l cuc thi .............................................................................................. 30
Ph lc 1.3. Mu trình bày d án tham d cuc thi ......................................................... 34
Ph lc 1.4. ng dn trình bày Video clip thuyết trình (tối đa 03 phút) ..................... 36
Ph lc 1.5. Phiếu đăng ký tham gia cuộc thi .................................................................. 37
Ph lc 1.6. Phiếu đánh giá dự án Vòng sơ loại .............................................................. 39
Ph lc 1.7. Phiếu đánh giá gian hàng Vòng chung kết ................................................... 40
Ph lc 1.8. Phiếu đánh giá Thuyết trình Vòng chung kết............................................... 41
Ph lc 1.9. Mẫu thƣ mời đồng hành cùng Cuc thi ........................................................ 43
Ph lc 1.10. Mẫu thƣ mời Ban giám kho ...................................................................... 43
PH LC 2: CÁC BIU MU T CHỨC KHOÁ ĐÀO TẠO KHI NGHIP ................ 44
Ph lc 2.1. Mu kế hoch t chức khóa đào tạo khi nghip ......................................... 44
Ph lc 2.2. Phiếu đăng ký tham gia khoá đào tạo Khi nghip...................................... 45
Ph lc 2.3. Phiếu đánh giá khoá đào tạo Khi nghip.................................................... 46
U BAN NHÂN DÂN TỈNH HƢNG YÊN
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƢNG YÊN
4 NOVAEDU.VN 0989.49.2020
PHN A: NỘI DUNG VÀ PHƢƠNG PHÁP HỖ TR TRIN KHAI
NG NGHIP CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƢNG
I. TNG QUAN
1. Thc trng và nguyên nhân ca thc trng
1.1 Thc trng ca sinh viên
Trong nhiều năm gần đây, nƣớc ta đang phải đối mặt với những thực trạng báo động đỏ.
Cụ thể:
- T lệ bỏ học sinh viên năm nht đại học lên tới 10%, các năm sau đó trung bình
rơi khoảng 20 – 30% (Nguồn: Số liệu thống kê theo báo VietNam.net năm 2018).
- T lệ ra trƣờng làm trái ngành nghề sinh viên Việt Nam rơi vào khoảng 60%.
(Nguồn: Số liệu thống kê theo báo Vietnam.net năm 2018).
- Thu nhập nh quân sinh viên ra trƣờng Việt Nam trong khoảng từ 250 USD - 380
USD ở mức thấp trong khu vực. (Nguồn: “Báo cáo lương 6 tháng đầu năm 2018” do
JobStreet công bố).
Một số ví dụ điển hình:
- Theo thống tại trƣờng ĐH Bách Khoa TP HCM tlệ ra trƣờng trung nh chỉ còn
khoảng 70% số học sinh nhập học, 30% tƣơng đƣơng với hơn 1,200 sinh viên của 1
khóa bị “rơi rụng”. (Số liệu thống kê theo báo VietNam.net năm 2018).
- Năm 2018, tại trƣờng ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, số lƣợng sinh viên nhập
học 4,000 trong khi đó 800 sinh viên thôi học. (Số liệu thống theo báo
VietNam.net năm 2018).
- Năm 2020 tlsinh viên ra trƣờng đúng hạn của Bách Khoa HN là trên 60%. (Theo
hust.edu.vn năm 2020).
1.2 Nguyên nhân dn ti thc trng
Qua những thực trạng đang diễn biến nhƣ trên thể thấy nguyên nhân tạo ra kết quả
đó là:
- Học sinh không hiểu chính bản thân họ. Bản thân không biết mình điểm mạnh,
điểm yếu, năng lực ra sao.
- Học sinh không hiểu về thị trƣờng việc làm, trong khi thị trƣờng việc làm tluôn
luôn thay đổi theo từng ngày.
- Học sinh chọn ngành nghề theo xu hƣớng bạn bè. Khi các em không biết ng lực
của bản thân không biết mình muốn thì các em thƣờng xu hƣớng lựa chọn
theo bạn bè hoặc ngành “hot" khi đó.
- Học sinh bị thiếu định hƣớng, c em không đƣợc chuyên gia dẫn dắt định hƣớng
sớm, các buổi hƣớng nghiệp tại các trƣờng học thì ít đƣợc tổ chức.
2. Tm quan trng của Hƣớng nghip tại các trƣng THPT
2.1 Hƣớng nghip là gì?
Theo UNESCO, hƣớng nghiệp một quá trình cung cấp cho ngƣời học những thông tin
về bản thân, về thị trƣờng lao động định hƣớng cho ngƣời học các quyết định đúng đối
với sự lựa chọn nghề nghiệp.
2.2 Nhng yếu t cần có trong hƣớng nghip
Hƣớng nghiệp đúng đắn không những có ý nghĩa quan trọng với các bạn học sinh, mỗi
gia đình mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển của xã hội.
Các yếu tố cần quan tâm trong hƣớng nghiệp đó là:
U BAN NHÂN DÂN TỈNH HƢNG YÊN
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƢNG YÊN
5 NOVAEDU.VN 0989.49.2020
- Hiểu bản thân: Sở thích, niềm đam một trong những yếu tố đƣợc quan tâm
trong hƣớng nghiệp. Phần lớn thời gian sau khi ra trƣờng học sinh sẽ gắn với công
việc, do vậy các em n lựa chọn một công việc bạn đam mê. Sự yêu thích cũng
giúp c em hoàn thành trƣớc hết việc học sau đó công việc tốt hơn hết. Một
công việc phù hợp cũng sẽ giúp chúng ta phát huy đƣợc khả năng của bản thân
thành công trong công việc.
- Cung cấp kiến thức văn hoá: để làm tốt một việc không chỉ đam mê, sở thích
bạn cần phải có cả kiến thức và kỹng.
- Cung cấp thông tin về thị trƣờng lao động: để lựa chọn đƣợc một ngành nghề phù hợp,
chúng ta cũng cần chú ý đến nhu cầu của thị trƣờng lao động năm trƣớc và hiện tại và
tƣơng lai ra sao. Thị trƣờng lao động đây bao gồm cả thị trƣờng lao động của địa
phƣơng, quốc gia và thị trƣờng lao động quốc tế để mở rộng đƣợc cơ hội ngành nghề.
- Cung cấp thông tin về các sở đào tạo: Để biết đƣợc một môi trƣờng có phù hợp với
bản thân hay không? Ngành đó phải mũi nhọn của trƣờng không? ...thì các em
học sinh cần đƣợc cung cấp đầy đủ về c sở đào tạo lĩnh vực đó một cách cụ thể
và chính xác nhất.
- Định hƣớng sớm liên tục: công tác ớng nghiệp nên đƣợc triển khai sớm bắt đầu
từ cuối cấp THCS để các em nền tảng và tập trung nhiều n vào c môn liên
quan đến nghề nghiệp các em quan tâm.
2.3 Vai trò của Hƣớng nghip toàn diện và định hƣớng khi nghip
Hƣớng nghiệp có vai trò quan trọng với mỗi cá nhân và cả xã hội. Một ngƣời có chuyên
môn nghề nghiệp ổn định, vững vàng, chất lƣợng cuộc sống của các nhân đó sẽ nâng cao hơn.
Việc hƣớng nghiệp hiệu quả cũng giúp đào tạo nguồn nhân lực định hƣớng nghề nghiệp rõ
ràng, năng lực nghề nghiệp tốt và qua đó làm tăng ng suất lao động, phát triển kinh tế xã
hội.
Cụ thể:
- Đối với mỗi cá nhân:
+ Tăng năng suất và hiệu quả công việc
+ Có mức lƣơng đáng ngƣỡng mộ
+ Có đời sống chất lƣợng cao
+ Tinh thần thoải mái, năng lƣợng tràn đầy
+ Rút ngắn thời gian thành công
- Đối với xã hội:
+ Nâng cao chất lƣợng giáo dục và đào tạo THPT
+ Giảm tỷ lệ bỏ học của sinh viên
+ Giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng mặt bằng thu nhập
+ Chất lƣợng của sinh viên khi ra trƣờng đáp ứng tốt đƣợc nhu cầu của thị trƣờng
lao động
+ Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực, phát triển đất nƣớc
+ Giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả trong công tác tuyn dụng cho công đồng
doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác
+ Htrợ công tác tuyển sinh đầu vào cho các trƣờng Đại học, Cao đẳng, Nghề
công tác quy hoạch phân luồng nguồn nhân lực cho uỷ ban nhân dân các cấp
II. NG DN TRIỂN KHAI NG NGHIP TOÀN DIN HIU QU TI
CÁC TRƢỜNG
Thực hiện kế hoạch số 957/KH-SGDĐT ngày 08/6/2020 của Sở GDĐT về việc triển
khai Đề án “Htrợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến m 2025” của ngành Giáo dục tỉnh