B NÔNG NGHIP VÀ PHÁT TRIN NÔNG THÔN
CC KINH T HP TÁC TRƯNG CÁN B QUN LÝ
VÀ PHÁT TRIN NÔNG THÔN NÔNG NGHIP VÀ PTNT II
TÀI LIU TP HUN
XÂY DNG CHIẾN LƯỢC VÀ K HOCH KINH DOANH
SN PHM OCOP TRONG HP TÁC XÃ NÔNG NGHIP
(Kèm theo Quyết đnh s 47/QĐ-KTHT-HTTT ngày 9/4/2021 ca
Cục trưởng Cc Kinh tế hp tác và PTNT)
HÀ NI - 2020
48
2021
MC LC
DANH MC T VIT TT .......................................................................................... 5
PHN A. TNG QUAN V XÂY DNG CHIẾN LƯỢC K HOCH KINH
DOANH SN PHM OCOP TRONG HP TÁC XÃ NÔNG NGHIP ..................... 7
I. SN PHM VÀ SN PHM OCOP ......................................................................... 7
1. Sn phm .................................................................................................................. 7
2. Sn phm OCOP ...................................................................................................... 8
II. CHIẾN LƯỢC VÀ K HOCH KINH DOANH ................................................... 12
1. Chiến lược kinh doanh ........................................................................................... 12
2. Kế hoch kinh doanh .............................................................................................. 12
III. CHIẾN C K HOCH KINH DOANH SN PHM OCOP CA HP
TÁC XÃ NÔNG NGHIP ............................................................................................ 13
1. Chiến lược kinh doanh sn phm OCOP ............................................................... 13
2. Kế hoch kinh doanh sn phm OCOP .................................................................. 14
IV. S CN THIT XÂY DNG CHIẾN C K HOCH KINH DOANH
SN PHM OCOP ....................................................................................................... 15
V. CÁC NGUYÊN TC KHI XÂY DNG T CHC THC HIN CHIN
C, K HOCH KINH DOANH SN PHM OCOP .......................................... 15
1. Các nguyên tc ph quát ........................................................................................ 15
2. Nguyên tc đc thù vi sn phm OCOP............................................................... 16
VI. CĂN C XÂY DNG CHIN LƯC, K HOCH KINH DOANH SN PHM
OCOP ............................................................................................................................. 17
1. Căn cứ chung, ph quát .......................................................................................... 17
2. Căn cứ đặc thù vi sn phm OCOP ..................................................................... 18
VII. CÁC YU T NH HƯỞNG ĐẾN QTRÌNH XÂY DNG CHIẾN LƯỢC
VÀ K HOCH KINH DOANH CA HTX NN ........................................................ 18
1. Các yếu t thuộc môi trường vĩ mô. ...................................................................... 18
2. Các yếu t thuc môi trường vi mô ngành ............................................................. 18
3. Các yếu t thuộc môi trường ni b HTX NN ....................................................... 19
VIII. CÁC CÔNG C S DNG KHI XÂY DNG CHIẾN LƯỢC K HOCH
KINH DOANH SN PHM OCOP TRONG HTX NN .............................................. 19
1. Các công c s dng trong xây dng chiến lược, kế hoch kinh doanh ................ 19
2. Các công c s dng trong t chc thc hin chiến lưc, kế hoch ...................... 21
PHN B. NI DUNG, QUY TRÌNH, PHƯƠNG PHÁP XÂY DNG TRIN
KHAI T CHC THC HIN CHIẾN C KINH DOANH SN PHM OCOP
CA HP TÁC XÃ NÔNG NGHIP .......................................................................... 22
I. NỘI DUNG, QUY TRÌNH, PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHIN LƯC .......... 23
1. Ni dung bn chiến lược kinh doanh sn phm OCOP ca HTX NN ................... 23
2. Quy trình, phương pháp xây dựng chiến lược kinh doanh sn phm OCOP ........ 23
II. T CHC TRIN KHAI THC HIN CHIN LƯC ......................................... 35
1. T chức đăng ký tham gia chương trình OCOP ở địa phương .............................. 35
2. Trin khai thc hin chiến lược kinh doanh sn phm OCOP .............................. 36
PHN C. NI DUNG, QUY TRÌNH, PHƯƠNG PHÁP XÂY DNG TRIN
KHAI T CHC THC HIN K HOCH KINH DOANH SN PHM OCOP
HÀNG NĂM CỦA HP TÁC XÃ NÔNG NGHIP ................................................... 37
I. NI DUNG, QUY TRÌNH, PHƯƠNG PHÁP XÂY DNG K HOCH KINH
DOANH SN PHM OCOP HÀNG NĂM ................................................................ 37
1. Ni dung bn kế hoch kinh doanh sn phẩm OCOP hàng năm .......................... 37
2. Quy trình, phương pháp xây dựng kế hoch kinh doanh sn phm OCOP hàng
năm ............................................................................................................................. 37
II. T CHC THC HIN K HOCH KINH DOANH SN PHM OCOP HÀNG
NĂM CA HTX NN .................................................................................................... 41
1. Giao nhim v kế hoch cho các đơn v, cá nhân trong HTX NN ........................ 41
2. Trin khai thc hin kế hoch chu trình OCOP hàng năm của HTX .................... 42
3. Triển khai, điều hành, giám sát, kim tra và điều chnh kế hoạch hàng năm ........ 42
4. Đánh giá và tổng kết kết qu thc hin kế hoch hàng năm .................................. 42
5. Phân tích kết qu đánh giá sản phm OCOP t hi đồng đánh giá các cấp đểy
dng kế hoch phát trin sn phm cho năm tiếp theo .............................................. 43
CÂU HI THO LUN .............................................................................................. 43
CU HI ÔN TP ....................................................................................................... 43
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................. 43
PH LC THAM KHO ............................................................................................. 45
PH LC 1. BNG MU PHÂN TÍCH THÔNG TIN VÀ BNG TÍNH K HOCH
TRONG XÂY DNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH SN PHM OCOP CA HTX
NN ................................................................................................................................. 45
PH LC 2. BNG PHÂN TÍCH THÔNG TIN BNG TÍNH K HOCH XÂY
DNG K HOCH KINH DOANH SN PHẨM OCOP HÀNG M CỦA HTX NN
....................................................................................................................................... 50
DANH MC BNG
Bảng 1. Biểu mẫu kế hoch tác nghiệp ......................................................................... 22
Bảng 2. Ví dụ minh họa vBiểu đGantt .................................................................... 22
Bảng 3. Bảng mẫu tổng hợp các cơ hội, thách thức tmôi trường vĩ mô .................... 27
Bảng 4. Bảng mẫu tổng hợp các cơ hội, thách thức tmôi trường vi mô ngành .......... 28
Bảng 5. Bảng tổng hợp những điểm mạnh, điểm yếu nội bộ HTX NN ........................ 29
Bảng 6. Ma trận SWOT với sản phẩm OCOP của HTX NN ........................................ 30
Bảng 7. Mục tiêu và ltrình thc hiện mục tiêu ........................................................... 32
Bảng 8. Ma trận SWOT và các nhóm biện pháp thc hiện trong năm kế hoạch .......... 39
Bảng 9. Mục tiêu phấn đấu xếp hạng sản phẩm OCOP của HTX NN năm ….. biện
pháp chủ yếu .................................................................................................................. 39
DANH MC HÌNH
Hình 1. Mô tả cấu trúc của sản phẩm/dịch vụ ................................................................. 8
Hình 2. Ví dụ minh ha về biểu đồ xương cá ................................................................ 20
Hình 3. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm OCOP .......................... 24
Hình 4. Quy trình xây dựng kế hoạch kinh doanh sản phẩm OCOP hàng năm ........... 37
5
DANH MC T VIT TT
DN: Doanh nghip
DV: Dch v
GĐ HTX: Giám đốc gp tác xã
HĐQT: Hội đồng qun tr hp tác xã
HTX NN : Hp tác xã nông nghip
ND: Nông dân
NN: Nông nghip
NT: Nông thôn
SP: Sn phm
TV: Thành viên hp tác